intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:299

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục "Phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở trường cao đẳng theo tiếp cận năng lực; cơ sở thực tiễn của phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ---------- HOÀNG MINH HẢI PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NGÀNH ĐIỆN CÔNG  NGHIỆP   Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRỰC THUỘC BỘ CÔNG  THƯƠNG  CÁC TỈNH MIỀN BẮC THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. HÀ NỘI - 2024
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ---------- HOÀNG MINH HẢI PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NGÀNH ĐIỆN CÔNG  NGHIỆP   Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRỰC THUỘC BỘ CÔNG  THƯƠNG  CÁC TỈNH MIỀN BẮC THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC Ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 9.14.01.14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Nguyễn Thị Yến Phương 2. TS. Nguyễn Thị Thanh
  4. HÀ NỘI - 2024
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi, các số liệu kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực theo thực tế nghiên cứu, chưa từng được bất cứ tác giả nào khác nghiên cứu và công bố. Tác giả luận án Hoàng Minh Hải
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu, hoàn thành luận án, tác giả đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ, động viên của quý Thầy, Cô và bạn bè đồng nghiệp, gia đình. Với lòng kính trọng và tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Thị Yến Phương; TS. Nguyễn Thị Thanh là những người thầy, người hướng dẫn khoa học đã thường xuyên chỉ bảo, tận tình hướng dẫn giúp đỡ tác giả nghiên cứu hoàn thành luận án. Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến cơ sở đào tạo là Học viện Quản lý giáo dục đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành chương trình đào tạo Tiến sĩ và hoàn thành luận án. Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo các trường cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng, cao đẳng Công nghiệp Nam Định, cao đẳng Du lịch và Công thương, trường cao đẳng Công nghệ và kinh tế công nghiệp đã tạo điều kiện cho tôi đến làm việc, thực hiện khảo sát và cung cấp thông tin, tài liệu, số liệu để tôi nghiên cứu, hoàn thành luận án này. Xin chân thành cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè đồng nghiệp đã động viên khích lệ, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án. Chắc chắn trong luận án sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả kính mong nhận được sự chỉ dẫn, góp ý, giúp đỡ của Quý Thầy, Cô để luận án hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận án Hoàng Minh Hải
  7. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN................................................................................................. ii Hoàng Minh Hải....................................................................................... ii MỤC LỤC...................................................................................................... iii PHỤ LỤC..................................................................................................... xiv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................... xv DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU.................................................................... xvi DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ .................................................................. xix MỞ ĐẦU.......................................................................................................... 1 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NGÀNH ĐIỆN CÔNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC .................................................................. 12 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .......................................................... 12 1.1.1. Các nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên cơ sở giáo dục............12 1.1.2. Các nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên ở các trường cao đẳng  theo tiếp cận năng lực.........................................................................................16 1.1.3. Nhận xét chung về vấn đề tổng quan và hướng tiếp tục nghiên cứu của  luận án.................................................................................................................21 1.2. Khái niệm cơ bản của đề tài.............................................................. 23 1.2.1. Phát triển...................................................................................................23 1.2.2. Năng lực, tiếp cận năng lực......................................................................23 1.2.2.1. Năng lực................................................................................................ 23 1.2.2.2. Tiếp cận năng lực.................................................................................. 25 1.2.3. Giảng viên ngành Điện công nghiệp........................................................27 1.2.4. Đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng.....29 1.2.5. Phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao  đẳng theo tiếp cận năng lực................................................................................31 1.3. Bối cảnh hiện nay và yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giảng viên  ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng thuộc hệ thống Giáo  dục nghề nghiệp......................................................................................... 33 1.3.1. Bối cảnh hiện nay.....................................................................................33
  8. iv 1.3.2. Yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên và phát triển đội ngũ giảng viên.. . .34 1.3.3. Khung năng lực của giảng viên ngành Điện trong các trường cao đẳng 44 1.4. Phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường  cao đẳng theo tiếp cận năng lực............................................................... 54 1.4.1. Lý thuyết phát triển nguồn nhân lực dựa vào năng lực/TCNL ..............54 Đánh giá: trong đó có đánh giá cá nhân theo các tiêu chí, tiêu chuẩn được  cụ thể hóa trong khung năng lực, đánh giá đội ngũ theo mục tiêu phát  triển đội ngũ. Đánh giá các cơ hội và thách thức từ môi trường bên ngoài  đối với phát triển ĐNGV. Đánh giá thực trạng ĐNGV để nhận biết rõ  những bất cập về số lượng, cơ cấu, trình độ đào tạo, năng lực và phẩm  chất. ............................................................................................................... 56 1.4.2. Vận dụng lý thuyết phát triển nguồn nhân lực vào phát triển đội ngũ  giảng viên ở trường cao đẳng thuộc hệ thống Giáo dục nghề nghiệp...............59 1.4.3. Tổ chức quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các  trường cao đẳng theo tiếp cận năng lực.............................................................65 * Lập kế hoạch xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên..................65 * Tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên..........................66 1.4.4. Tổ chức tuyển dụng giảng viên ngành Điện công nghiệp theo tiếp cận  năng lực...............................................................................................................69 1.4.5. Quản lý sử dụng giảng viên ngành Điện công nghiệp theo tiếp cận năng  lực....................................................................................................................... 73 1.4.6. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực đội ngũ giảng viên ngành Điện  công nghiệp các trường cao đẳng theo tiếp cận năng lực..................................74 1.4.7. Tổ chức định kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của giảng viên  ngành Điện công nghiệp theo tiếp cận năng lực................................................80 1.4.8. Thực hiện các chính sách, tạo môi trường làm việc đối với đội ngũ  giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng..............................83 1.5. Yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện  công nghiệp ở các trường cao đẳng theo tiếp cận năng lực....................86 1.5.1. Nhận thức của cán bộ quản lý phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện  công nghiệp ở các trường cao đẳng theo tiếp cận năng lực...............................86 1.5.2. Năng lực và trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý....................................88 1.5.3. Kế hoạch phát triển của trường cao đẳng................................................88 1.5.4. Năng lực, tinh thần trách nhiệm của ĐNGV ngành Điện công nghiệp ..89
  9. v 1.5.5. Môi trường kinh tế, chính trị, khoa học, công nghệ của địa phương và  đất nước.............................................................................................................. 89 1.5.6. Môi trường văn hóa giáo dục đối với giảng viên. ..................................90 1.5.7. Cơ chế, chính sách của nhà nước.............................................................90 1.5.8. Tác động từ đặc điểm nguồn nhân lực ngành Điện thuộc Bộ Công  Thương................................................................................................................91  1.5.9. Tác động từ sự cạnh tranh trong giáo dục hiện nay................................91 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.............................................................................. 92 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NGÀNH ĐIỆN CÔNG NGHIỆP Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRỰC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG CÁC TỈNH MIỀN BẮC THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC................................................................... 94 2.1. Khái quát địa bàn nghiên cứu .......................................................... 94 2.1.1. Giới thiệu hệ thống các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương..94 2.1.2. Khái quát các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương thuộc phạm  vi nghiên cứu...................................................................................................... 94 - Về cơ cấu tổ chức: Ban giám hiệu gồm Hiệu trưởng và 01 Hiệu Phó. ........103 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng............................................................ 105 2.2.1. Mục đích khảo sát...................................................................................105 2.2.2. Nội dung khảo sát...................................................................................105 2.2.3. Phạm vi và đối tượng khảo sát...............................................................105 2.2.4. Phương pháp khảo sát............................................................................ 106 2.2.5. Thang đánh giá và xử lý số liệu.............................................................107 2.2.5.1. Thang đánh giá....................................................................................107 2.2.5.2. Xử lý số liệu........................................................................................ 107 2.3. Thực trạng đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các  trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc.......108 2.3.1. Thực trạng quy mô và cơ cấu đội ngũ giảng viên ngành Điện công  nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc ...........................................................................................................................108 (Nguồn: Thống kê từ các trường khảo sát)......................................................110 (Nguồn: Thống kê từ các trường khảo sát)......................................................113 (Nguồn: Thống kê từ các trường khảo sát)......................................................114
  10. vi (Nguồn: Thống kê từ các trường khảo sát)......................................................114 (Nguồn: Thống kê từ các trường khảo sát)......................................................116 (Nguồn: Thống kê từ các trường khảo sát)......................................................116 (Nguồn: Thống kê từ các trường khảo sát)......................................................117 ...........................................................................................................................118 2.3.2. Thực trạng năng lực của giảng viên ngành Điện công nghiệp .............118 2.3.3. Nhận xét chung về đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các  trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc...................123 2.4. Thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp  ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc  theo tiếp cận năng lực............................................................................. 123 2.4.1. Thực trạng nhận thức về vai trò của phát triển đội ngũ giảng viên ngành  Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh  miền Bắc theo tiếp cận năng lực. .................................................................... 124 2.4.2. Thực trạng tổ chức xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển đội ngũ  giảng viên ngành Điện công nghiệp theo tiếp cận năng lực............................125 Có mức độ thực hiện cũng được đánh giá ở mức thấp là nội dung “Đánh giá  các cơ hội và thách thức từ môi trường bên ngoài đối với hoạt động giáo dục  nghề nghiệp và phát triển ĐNGV ngành Điện công nghiệp” với ĐTB là 2,56  xếp thứ bậc 7/8. Ở các nhà trường khi thực hiện nội dung này vẫn chỉ đánh giá  các cơ hội và thách thức ở mức độ tổng thể, còn chung chung, chưa có sự  đánh giá cụ thể về các điều kiện tác động đến tâm tư, tình cảm, thái độ, trách  nhiệm của ĐNGV ở từng vị trí việc làm như điều kiện hoàn cảnh kinh tế, các  mối quan hệ xã hội chi phối, những khó khăn trong cuộc sống của giảng viên, … Ít lấy ý kiến từ các đơn vị chuyên môn như Tổ bộ môn, Khoa chuyên môn.  Vì những yếu tố này cũng có tính chất quyết định đến chất lượng tự tu dưỡng,  học tập nâng cao năng lực nghề nghiệp; ý thức thái độ, tâm huyết trong công  việc giảng dạy,..................................................................................................128 2.4.3. Thực trạng tuyển dụng giảng viên ngành Điện công nghiệp theo tiếp cận  năng lực.............................................................................................................129 Trao đổi phỏng vấn với 2 cán bộ làm công tác tổ chức ở trường Cao đẳng  Công nghiệp và Xây dựng được cho biết: “Nhà trường gặp khó khăn trong  công tác tuyển dụng giảng viên nói chung và giảng viên ngành Điện công  nghiệp nói riêng. Để có được chỉ tiêu tuyển dụng đã là một quá trình lâu dài  cố gắng. Nhưng cái khó lại nằm ở chỗ tiêu chí tuyển dụng và chế độ chính  sách để thu hút, đãi ngộ người tài giỏi về công tác cho nhà trường. Nếu đặt  tiêu chí cao quá thì người tuyển dụng sẽ lựa chọn cơ sở giáo dục khác là các  nhà trường Đại học, các doanh nghiệp có chế độ ưu đãi tốt”, do đó hầu hết 
  11. vii giảng viên các ngành đào tạo của nhà trường cũng như các trường cao đẳng  trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc được tuyển dụng nói chung  chưa có hoặc có rất ít giảng viên có trình độ chuyên môn cao, năng lực thực  hành tốt và giảng viên ngành Điện công nghiệp của nhà trường cũng trong  tình trạng tương tự............................................................................................132 2.4.4. Thực trạng bố trí, sử dụng đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp  theo tiếp cận năng lực.......................................................................................132 2.4.5. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên ngành Điện công nghiệp theo  năng lực.............................................................................................................136 2.4.6. Thực trạng đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của giảng viên ngành  Điện công nghiệp dựa vào tiếp cận năng lực...................................................143 2.4.7. Thực trạng thực hiện các chính sách, tạo môi trường làm việc cho đội  ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ  Công Thương các tỉnh miền Bắc......................................................................147 2.5. Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố đến phát triển đội ngũ giảng  viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng thuộc Bộ Công  Thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực................................ 152 2.6. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên ngành  Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương  các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực.............................................. 156 2.6.1. Điểm mạnh.............................................................................................157 2.6.2. Hạn chế................................................................................................... 158 2.6.3. Nguyên nhân của những hạn chế...........................................................160 Chế độ chính sách, phúc lợi, đảm bảo quyền hạn của giảng viên còn chưa được quan tâm nhiều dẫn đến tâm lý thiếu vững vàng và làm mất đi động lực  làm việc, phát triển của một bộ phận lớn giảng viên, trong đó có giảng viên  ngành Điện công nghiệp. .................................................................................161 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................... 162 Chương 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ĐIỆN CÔNG  NGHIỆP Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRỰC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG CÁC TỈNH MIỀN BẮC THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC.......................163 3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp.......................................................... 163 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo mục tiêu đổi mới giáo dục nghề nghiệp..............163 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi .......................................................... 163
  12. viii 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả.........................................................164 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện và hệ thống....................................164 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và phát triển.....................................165 3.2. Giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp  các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc  theo tiếp cận năng lực............................................................................. 165 3.2.1. Giải pháp 1: Tổ chức cụ thể hóa khung năng lực đội ngũ giảng viên  ngành Điện công nghiệp và triển khai áp dụng khung năng lực vào các hoạt  động phát triển đội ngũ giảng viên ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công  Thương..............................................................................................................165 3.2.2. Giải pháp 2: Tổ chức thực hiện quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành  Điện công nghiệp trong các trường cao đẳng dựa vào năng lực phù hợp với  chiến lược và thực tiễn phát triển của nhà trường...........................................174 * Tổ chức thực hiện quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp  trong các trường cao đẳng dựa vào năng lực phù hợp với chiến lược và ......175 thực tiễn phát triển của nhà trường..................................................................175 Trong quá trình quy hoạch, các nhà trường cần chú ý đến tính cân đối, hợp lý  của ĐNGV, vừa phải bảo đảm thực hiện được nhiệm vụ đào tạo trước mắt,  vừa bảo đảm được nhiệm vụ lâu dài, đáp ứng đủ số lượng GV cho từng giai  đoạn, phù hợp với nhiệm vụ, yêu cầu, mục tiêu đào tạo của nhà trường, phù  hợp với chiến lược và thực tiễn phát triển của nhà trường..............................175 3.2.3. Giải pháp 3: Phân cấp quản lý thực hiện phát triển đội ngũ giảng viên  ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương  theo tiếp cận năng lực.......................................................................................179 3.2.4. Giải pháp 4: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giảng  viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công  Thương phù hợp với yêu cầu của khung năng lực...........................................184 * Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giảng viên ngành Điện  công nghiệp phù hợp với yêu cầu của khung năng lực................................... 184 3.2.5. Giải pháp 5: Tổ chức hoàn thiện và thực hiện các chính sách tạo động  lực làm việc để phát huy năng lực của đội ngũ giảng viên ngành Điện công  nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương...........................193 3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp đề xuất......................................... 199 3.4. Tổ chức khảo nghiệm tính cấp thiết và khả thi của các giải pháp  .................................................................................................................. 200 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm...........................................................................200
  13. ix 3.4.2. Đối tượng và phạm vi khảo nghiệm.......................................................200 3.4.3. Hình thức tiến hành khảo nghiệm..........................................................201 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm..............................................................................202 3.4.5. Tương quan giữa mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của các giải pháp  đề xuất...............................................................................................................206 3.5. Thử nghiệm một giải pháp đề xuất................................................. 208 3.5.1. Cơ sở lựa chọn giải pháp để thử nghiệm...............................................208 3.5.2. Mục đích thử nghiệm ............................................................................ 209 3.5.3. Nội dung, đối tượng và địa bàn thử nghiệm .........................................209 3.5.4. Các giai đoạn thử nghiệm .....................................................................211 3.5.5. Thang đo ................................................................................................212 3.5.6. Kết quả thử nghiệm ...............................................................................214 3.5.7. Đánh giá của giảng viên về quản lý tổ chức thử nghiệm......................221 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3............................................................................ 226 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................................. 227 1. Kết luận ............................................................................................... 227 Phát triển đội ngũ giảng viên các trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công  Thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực có ý nghĩa vô cùng  quan trọng và mang tính quyết định đến chất lượng giáo dục và đào  tạo của nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục nghề nghiệp hiện  nay. Đội ngũ giảng viên là lực lượng nòng cốt trong quá trình thực  hiện có hiệu quả các mục tiêu của giáo dục nghề nghiệp trong mỗi  trường cao đẳng. Chính vì vậy công tác phát triển đội ngũ giảng viên  ngành Điện công nghiệp ở các trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công  Thương các tỉnh miền Bắc cần được nhìn nhận nghiêm .....................227 túc, khách quan và phải được quan tâm một cách thích đáng............227 Trên cơ sở tổng quan vấn đề nghiên cứu, cùng với những nghiên cứu lý  luận về phát triển ĐNGV, nghiên cứu thực trạng phát triển ĐNGV  ngành Điện công nghiệp ở các trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công  Thương các tỉnh miền Bắc trong bối cảnh hiện nay cho phép rút ra kết  luận:......................................................................................................... 227 1) Phát triển ĐNGV là việc người cán bộ quản lý thực hiện các chức  năng (kế hoạch; tổ chức; chỉ đạo; kiểm tra, đánh giá) tác động đến quá  trình vận động đi lên để đảm bảo cho đội ngũ giảng viên có đủ về mặt 
  14. x số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có được  phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu đào tạo của nhà trường trong  thời kỳ đổi mới; xây dựng một tập thể đoàn kết, trong đó mỗi cá nhân  đều có tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nhà trường, tham gia tích  cực, sáng tạo trong hoạt động giảng dạy. Phát triển đội ngũ giảng viên  các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc  trong bối cảnh hiện nay được dựa trên lý thuyết về phát triển nguồn  nhân lực, trong đó có các hoạt động chủ yếu: quy hoạch phát triển,  tuyển chọn và sử dụng, đào tạo và bồi dưỡng, thực hiện các chính sách,  quan hệ hợp tác trong phát triển GV, kiểm tra đánh giá GV. Phát triển  đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương  các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực chịu tác động của các yếu tố  chủ quan (nhận thức; Bộ máy quản lý và trình độ của đội ngũ CBQL;  Môi trường sư phạm, uy tín, thương hiệu của trường; Chính sách của  nhà trường trong quản lý phát triển ĐNGV; Tác động từ yêu cầu của  chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo ở các trường cao đẳng;  Tác động từ việc huy động toàn xã hội tham gia vào phát triển đội ngũ  giảng viên ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương) và các  yếu tố khách quan (Cơ chế, chính sách của nhà nước; Tác động từ đặc  điểm nguồn nhân lực của ngành Công thương; Tác động từ chất lượng  giáo dục và đào tạo của các trường đại học nước ta hiện nay). Người  CBQL cần có những nhận định, đánh giá chính xác sự tác động kể trên  đến quá trình phát triển ĐNGV nhà trường để có những định hướng,  quyết định................................................................................................ 227  hiệu quả nhất.......................................................................................... 228 2) Hiện nay, các trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh  miền Bắc đều có nhận thức đúng đắn cần thiết, cũng như tầm quan  trọng của công tác phát triển ĐNGV đối với sự nghiệp giáo dục và đào  tạo nhà trường. Vì thế, các trường đã thực hiện nhiều hoạt động thiết  thực và mạnh mẽ để phát triển ĐNGV nhà trường một cách toàn diện  (số lượng, chất lượng và cơ cấu) nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới  giáo dục và đào tạo. ................................................................................ 228 Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập và yêu cầu đáp ứng nguồn nhân lực  ngành Điện có chất lượng cao hiện nay, thì công tác phát triển ĐNGV 
  15. xi các trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc  theo tiếp cận năng lực còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn đọng cần giải  quyết triệt để: Công tác quy hoạch phát triển ĐNGV chưa đáp ứng  được nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh hiện nay; các  hoạt động tuyển chọn, sử dụng hay đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV còn  thiếu sự đồng bộ và hiệu quả; các chính sách, cơ chế đãi ngộ chưa hoàn  thiện, thiếu sự cập nhật, bổ sung và chưa chú trọng đến đặc thù của  giáo dục nghề nghiệp vì thế chưa tạo được động lực làm việc tích cực  cho ĐNGV; công tác kiểm tra, đánh giá ĐNGV chậm đổi mới, chưa  phản ánh chính xác năng lực, phẩm chất của đội ngũ để làm căn cứ  cho quá trình thực hiện chế độ. Đặc biệt, việc xây dựng và phát triển  mối quan hệ hợp tác giữa các trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công  Thương các tỉnh miền Bắc với các cơ sở giáo dục cùng cấp, các trường  ĐH hay các Doanh nghiệp trong khu vực để đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV  còn chưa được triển khai mạnh mẽ, thiếu hệ ....................................... 228 thống, kế hoạch, hiệu quả mang lại còn thấp........................................ 229 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, chính vì vậy việc  đề xuất được một hệ thống các giải pháp mang tính toàn diện, hệ thống  và khả thi phát triển ĐNGV các trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công  Thương các ............................................................................................. 229 tỉnh miền Bắc trong bối cảnh hiện nay là vô cùng cần thiết................229 3) Dựa vào cơ sở lý luận và các kết quả nghiên cứu, đánh giá thực  trạng tác giả luận án đề xuất 05 giải pháp phát triển ĐNGV ngành  Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương  các tỉnh miền Bắc trong bối cảnh hiện nay. Các giải pháp hướng đến  khắc phục các khâu yếu trong quy hoạch, phát triển đội ngũ giảng viên  ngành Điện công nghiệp, đánh giá năng lực giảng viên ngành Điện  công nghiệp, tổ chức bồi dưỡng phát triển............................................ 229  năng lực cho giảng viên ngành Điện công nghiệp................................ 229 - Giải pháp 1: Tổ chức cụ thể hóa khung năng lực đội ngũ giảng viên  ngành Điện công nghiệp và triển khai áp dụng khung năng lực vào các  hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên ở các trường cao đẳng trực  thuộc Bộ................................................................................................... 229  Công Thương.......................................................................................... 229
  16. xii - Giải pháp 2: Tổ chức thực hiện quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành  Điện công nghiệp trong các trường cao đẳng dựa vào năng lực phù hợp  với............................................................................................................. 229  chiến lược và thực tiễn phát triển của nhà trường..............................229 - Giải pháp 3: Phân cấp quản lý thực hiện phát triển đội ngũ giảng  viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ  Công Thương .......................................................................................... 230 theo tiếp cận năng lực............................................................................. 230 - Giải pháp 4: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giảng  viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ  Công Thương các tỉnh miền Bắc phù hợp với yêu cầu của khung năng  lực............................................................................................................. 230 - Giải pháp 5: Tổ chức hoàn thiện và thực hiện các chính sách tạo động  lực làm việc để phát huy năng lực của đội ngũ giảng viên ngành Điện  công.......................................................................................................... 230  nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương...............230 Các giải pháp quản lý có mối quan hệ mật thiết, biện chứng với nhau  và đã được khảo nghiệm về tính cần thiết và khả thi; đồng thời tác giả  đã tổ chức thử nghiệm 01 giải pháp để khẳng định về hiệu quả của  chúng. Kết quả khảo nghiệm và thử nghiệm đã khẳng định các giải  pháp đề xuất là quan trọng, cần thiết, khả thi và phù hợp với điều kiện  hiện tại ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh  miền Bắc. Trong quá trình thực hiện, phụ thuộc vào hoàn cảnh thực tế  của nhà trường trong từng thời điểm mà người CBQL có thể vận dụng  một cách phù hợp, linh hoạt các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa  hiệu quả phát triển ĐNGV ngành Điện công nghiệp đáp ứng yêu......230  cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp. ....................................................... 230 2. Khuyến nghị........................................................................................ 230 2.1. Đối với Bộ Công Thương; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội 230 Định hướng cho các trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các  tỉnh miền Bắc xây dựng quy hoạch phát triển ĐNGV nói chung và  ĐNGV ngành Điện công nghiệp nói riêng vừa đảm bảo mục tiêu  chung, vừa đảm bảo sự phù hợp với thực tiễn của từng vùng miền, khu  vực và từng trường.................................................................................. 230
  17. xiii Quy hoạch lại mạng lưới các trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công  Thương các tỉnh miền Bắc phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã  hội, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực ngành Công thương và Kế hoạch  số 04/KH-BCS của Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương về rà soát, sắp  xếp, tổ chức lại ........................................................................................ 230 các đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo thuộc Bộ..................................231 Thiết lập các văn bản quy định, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể các vấn đề  liên quan đến phát triển ĐNGV nói chung và ĐNGV ngành Điện công  nghiệp nói riêng; Đồng thời ban hành quy chế trong giám sát, kiểm tra  hoạt động phát triển ĐNGV nói chung và ĐNGV ngành Điện công  nghiệp nói riêng....................................................................................... 231 Tăng cường hỗ trợ kinh phí cho các trường cao đẳng trực thuộc Bộ  Công Thương ở các tỉnh miền Bắc để đảm bảo cho các hoạt động đào  tạo, bồi dưỡng ĐNGV nói chung và ĐNGV ngành Điện công nghiệp  nói riêng đạt hiệu quả. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực  quản lý cho đội ngũ CBQL các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công  Thương các tỉnh miền Bắc. Xây dựng những quy định cụ thể, rõ ràng  và gắn chặt với trách nhiệm của............................................................ 231  người đứng đầu nhà trường về công tác phát triển ĐNGV................231 2.2. Đối với các Trường Cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh  miền Bắc................................................................................................... 231 Triển khai áp dụng các giải pháp quản lý được đề xuất trong luận án  vào thực tiễn nhà trường một cách phù hợp......................................... 231 Xây dựng quy hoạch phát triển ĐNGV nhà trường nói chung và  ĐNGV ngành Điện công nghiệp nói riêng, theo từng giai đoạn phù hợp  với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, của ngành và yêu cầu  nguồn nhân lực ngành Công thương trong bối cảnh hiện nay. Các  trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc cần  chủ động hơn nữa trong việc tạo lập và giữ mối liên hệ chặt chẽ,  thường xuyên với các doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng  trong khu vực để tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, thăm  quan, học tập phát triển ĐNGV. Xây dựng văn hóa nhà trường, môi  trường giáo dục và khối đại đoàn kết, thống nhất tạo điều kiện thuận  lợi để ĐNGV nói chung và ĐNGV ngành Điện công nghiệp nói riêng có 
  18. xiv điều kiện phát triển. Sử dụng có hiệu quả ĐNGV ngành Điện công  nghiệp phù hợp với trình độ chuyên môn và nguyện vọng cá nhân.  Kiểm tra, đánh giá GV công bằng, khách quan và chú trọng đến phát  triển năng lực giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức các đợt tập huấn, bồi  dưỡng trong phạm vi nhà trường; khuyến khích các hoạt động tự học,  tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học trong ĐNGV................................. 231 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................... 233 DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ...............242 Tổ chức cụ thể hóa khung năng lực đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp và triển khai áp dụng khung năng lực vào các hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc............................................................................................................. 13 Tổ chức định kỳ rà soát, bổ sung quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp trong các trường cao đẳng dựa vào năng lực phù hợp với kế hoạch gắn với chiến lược và thực tiễn phát triển của nhà trường................................13 Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc phù hợp với yêu cầu của khung năng lực...........................................................13 Tổ chức hoàn thiện và thực hiện các chính sách tạo động lực làm việc để phát huy năng lực của đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc.......................................13 PHỤ LỤC
  19. xv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT ĐỌC ĐẦY ĐỦ CBQL Cán bộ quản lý CBQLGD Cán bộ quản lý giáo dục CĐ Cao đẳng CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNKT Công nhân kỹ thuật ĐH Đại học ĐNGV Đội ngũ giảng viên GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GDNN Giáo dục nghề nghiệp GV Giảng viên GVQLGD Giảng viên quản lý giáo dục HTQT Hợp tác quốc tế HSSV Học sinh, sinh viên KH Kế hoạch NCKH Nghiên cứu khoa học NCS Nghiên cứu sinh NL Năng lực NNL Nguồn nhân lực NVSP Nghiệp vụ sư phạm LĐTB&XH Lao động Thương binh và Xã hội PTĐN Phát triển đội ngũ QLGD Quản lý giáo dục TCNL Tiếp cận năng lực HSSV Học sinh, sinh viên
  20. xvi DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU Bảng 1.1. Khung năng lực của giảng viên ở các trường cao đẳng  thuộc hệ thống Giáo dục nghề nghiệp.......................................................... 48 Bảng 1.2. Khung năng lực của giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các  trường  cao đẳng thuộc hệ thống Giáo dục nghề nghiệp.......................................... 50 Bảng 2.1. Cơ cấu đội ngũ Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng 100 Bảng 2.2. Cơ cấu đội ngũ Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định....101 Bảng 2.3. Cơ cấu đội ngũ Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương ...102 Bảng 2.4. Cơ cấu đội ngũ Trường Công nghệ và kinh tế Công nghiệp...103 Bảng 2.5. Đối tượng khảo sát tại các trường trong phạm vi khảo sát.....106 Bảng 2.6. Hướng dẫn cách đánh giá.......................................................... 107 Bảng 2.7. Mức đánh giá dựa vào điểm trung bình .................................. 108 Bảng 2.8. Thống kê quy mô đào tạo ngành Điện  của các trường trong phạm vi khảo sát..................................................... 109 Bảng 2.9. Thống kê thực trạng quy mô đội ngũ giảng viên  ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trong phạm vi khảo sát. ...................................................................................................................... 110 Bảng 2.10. Trình độ của ĐNGV ngành Điện công nghiệp ở các trường  khảo sát........................................................................................................ 112 Bảng 2.11. Trình độ Kỹ năng nghề của ĐNGV ngành Điện công nghiệp ở các trường khảo sát.................................................................................. 113 Bảng 2.12. Trình độ tin học của ĐNGV ngành Điện công nghiệp  ở các trường khảo sát.................................................................................. 114 Bảng 2.13. Trình độ của Ngoại ngữ của ĐNGV ngành Điện công nghiệp  ở các trường khảo sát.................................................................................. 114 Bảng 2.14. Trình độ Nghiệp vụ sư phạm của ĐNGV ngành Điện công nghiệp ở các trường khảo sát........................................ 116 Bảng 2.15. Tình hình nghiên cứu khoa học của ĐNGV ngành Điện công  nghiệp  ở các trường khảo sát.................................................................................. 116 Bảng 2.16. Độ tuổi và giới tính của ĐNGV ngành Điện công nghiệp  ở các trường khảo sát.................................................................................. 117
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2