intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Nhân vật nữ trong tác phẩm của Ernest Heminghway từ góc độ nữ quyền luận

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:195

114
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nhằm khái lược, tổng hợp lại những nét chính của lí thuyết nữ quyền; xác định hệ thống nhân vật nữ và vai trò của chúng trong tác phẩm của E. Hemingway; rút ra lí thuyết “phê bình nữ quyền”, lý giải một số đặc điểm về nhân vật nữ trong tác phẩm của E. Hemingway; định dạng nhân vật nữ của E. Hemingway trong truyền thống văn học Mỹ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Nhân vật nữ trong tác phẩm của Ernest Heminghway từ góc độ nữ quyền luận

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI LÊ LÂM NHÂN VẬT NỮ TRONG TÁC PHẨM CỦA ERNEST HEMINGWAY TỪ GÓC ĐỘ NỮ QUYỀN LUẬN LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN
  2. HÀ NỘI, NĂM 2015
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI LÊ LÂM NHÂN VẬT NỮ TRONG TÁC PHẨM  CỦA ERNEST HEMINGWAY  TỪ GÓC ĐỘ NỮ QUYỀN LUẬN Chuyên ngành : Lí luận Văn học Mã số : 62.22.01.20 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN Người hướng dẫn khoa học: GS.TS LÊ HUY BẮC
  4. HÀ NỘI, NĂM 2015
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.  Tư liệu trong luận án là trung thực và có nguồn gốc, xuất xứ rõ  ràng. Các kết quả nghiên cứu của luận án chưa từng được công  bố trong bất cứ công trình khoa học nào khác. Hà Nội, tháng 10 năm 2015 Tác giả luận án Lê Lâm
  6. LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại Trường Đại học Sư   phạm Hà Nội, đến nay tôi đã hoàn thành luận án với đề tài Nhân vật   nữ   trong   tác   phẩm   của   Ernest   Hemingway   từ   góc   độ   nữ   quyền   luận. Tôi xin chân thành gửi tới GS.TS Lê Huy Bắc, người thầy đã trực   tiếp hướng dẫn khoa học, giúp đỡ, động viên tôi hoàn thành bản luận   án này lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong tổ bộ môn Lí luận   Văn học, tổ bộ môn Văn học Nước ngoài, khoa Ngữ văn; Phòng Sau Đại   học Trường Đại học Sư  phạm Hà Nội đã giúp đỡ  và tạo điều kiện   thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thiện   luận án.  Tôi cũng xin chân thành cảm  ơn sự quan tâm,  ủng hộ  của tập thể   lãnh đạo và cán bộ, giảng viên Trường Dự  bị  Đại học Dân tộc Sầm   Sơn đã tạo mọi điều kiện cho tôi được học tập, nghiên cứu và hoàn   thành luận án. Xin được bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc tới những người thân trong   gia đình và bạn bè thân thiết đã dành cho tôi những chia sẻ, động viên,   ủng hộ  cả tinh thần và vật chất giúp tôi học tập, nghiên cứu và hoàn   thành luận án này.                                                            Hà Nội, tháng 10 năm 2015 Tác giả luận án
  7. Lê Lâm
  8. MỤC LỤC
  9. 1  MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài  E. Hemingway (1899 ­ 1961) là nhà văn lớn của nhân loại thế  kỉ  XX.  Ông đã để lại những  ấn tượng mạnh mẽ trong người đọc không chỉ  ở các  sáng tác văn chương mà còn qua chính cuộc đời mình. E. Hemingway luôn có những tìm tòi, khám phá để phản ánh lên trang  viết sự đa dạng của cuộc sống con người. Để lại cho nhân loại một di sản   văn học tuy không nhiều về số lượng, không phong phú về thể loại nhưng  tác phẩm của E. Hemingway đã chuyển tải được nhiều vấn đề  bức thiết,  có tính muôn thuở của nhân loại. Sáng tác của E. Hemingway trở  nên quen thuộc với nhiều thế  hệ  độc  giả. Giá trị tư tưởng nghệ thuật trong tác phẩm của ông liên tục được phát  hiện. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại những điểm chưa được nghiên cứu,  luận  giải một cách thỏa đáng. Bởi vậy mà có ý kiến nhận định rằng tác phẩm của  Hemingway luôn gây nên sự tranh cãi giữa các nhà nghiên cứu. Ở ông có sự  giao thoa giữa mới và cũ, giữa cổ  điển và hiện đại, giữa dễ  hiểu và khó  hiểu… Việc nghiên cứu về E. Hemingway vì thế chưa bao giờ dừng lại.  Tại Việt Nam, E. Hemingway là một trong số  ít những nhà văn nước   ngoài được đầu tư  dịch thuật, nghiên cứu kỹ  nhất. Con số  đầu sách xuất   bản và đặc biệt là số  lần dịch lại tác phẩm của ông đã cho thấy mối quan   tâm của độc giả, của những người làm công tác nghiên cứu, phê bình, dịch  thuật… đối với nhà văn này. Nhiều ý kiến nhận định về một “thế giới đàn ông không có đàn bà” trong  tác phẩm của E. Hemingway. Quả thực, có thể thấy những điểm bất thường   trong mối tương quan giới tính nam nữ và ở nhân vật nữ của E. Hemingway.  Số lượng nhân vật trung tâm là nữ trong sáng tác của ông không nhiều, thậm 
  10. 2 chí có thể không bằng những người vợ và người tình của ông (ngoài tư cách là  một nhà văn, chúng ta còn biết về E. Hemingway như một người đàn ông đào  hoa bậc nhất).  Có ý kiến cho rằng E. Hemingway có ác cảm với phụ nữ.  Một số  nhà  phê bình nữ  quyền lên án ông về  điều đó. Quả  thực số  phận của những   nhân vật nữ trong tác phẩm của E. Hemingway đầy đa đoan trắc trở. Nhiều  người cứ ngày một mất dần thiên chức. Nặng nề  hơn, còn xuất hiện quan niệm nhân vật nữ  trong tác phẩm  của Hemingway là những đối tượng tàn hại đàn ông... Những nhận định  này cho thấy nhân vật nữ  của E. Hemingway chưa được nhìn nhận một   cách  thấu  đáo, chưa   được   coi như   một  khách thể  văn  học   độc lập  để  nghiên cứu. Triển khai đề tài, chúng tôi mong muốn mang tới một cái nhìn đầy đủ  hơn về  nhân vật nữ  trong tác phẩm của E. Hemingway. Chứng minh một   khía cạnh khác: trong thế  giới hình tượng mà E. Hemingway xây dựng, nữ  nhân vật vẫn chiếm một vị trí quan trọng như  một phần tất yếu của cuộc   sống. Nhân vật nữ đã góp phần không nhỏ trong việc chuyển tải ý đồ nghệ  thuật độc đáo của E. Hemingway. Việc   tìm   hiểu   hình   tượng   nhân   vật   nữ   trong   các   sáng   tác   của   E.  Hemingway là cơ hội cho chúng tôi khám phá tư tưởng và nghệ thuật cũng  như tâm hồn của nhà văn. Trong nửa thế kỉ qua, các học viện trên thế giới, nhất là ở  Âu Mỹ, đã  chứng kiến những chuyển biến quan trọng liên quan đến giới tính. Học  thuyết về  nữ  quyền đã  ảnh hưởng đến nhiều bộ  môn học thuật, từ  triết   học, ngôn ngữ  học, xã hội học, nhân chủng học, truyền thông đại chúng,  kinh tế, luật... nhưng cơ  bản học thuyết nữ quyền có  ảnh hưởng sâu sắc  
  11. 3 và rộng lớn nhất tới phê bình văn học, đã làm thay đổi lớn lao cách đọc văn  bản, việc bình giảng văn chương, cảm thụ văn học của công chúng...  Ở  Việt Nam, phê bình văn học nữ  quyền thực sự  chưa có bề  dày về  lịch sử phát triển, trưởng thành. Việc vận dụng lí thuyết phê bình này trong  nghiên cứu tác phẩm văn học chưa được chú ý đúng mức. Các công trình có   liên quan đến phê bình văn học nữ  quyền không nhiều. Việc vận dụng  nó  trong nghiên cứu tác gia tác phẩm văn học nước ngoài lại càng là điều mới. Tất nhiên phê bình văn học nữ quyền không phải là phương pháp phê  bình duy nhất hay tiến bộ nhất. Nhưng nữ quyền luận với t ư cách một bộ  môn học thuật đang được nghiên cứu dạy và học trong hầu hết các trường   đại học trên thế  giới đã có những đóng góp quan trọng không cần bàn cãi   trên con đường chiếm lĩnh tác phẩm nghệ thuật.  Với Hemingway, các nhà nghiên cứu nước ngoài đã vận dụng lí thuyết   phê bình văn học nữ  quyền để  nhìn nhận về  nhân vật nữ  trong tác phẩm  của ông, đặc biệt là những năm cuối thế  kỉ  XX, đầu thế  kỉ  XXI phương   thức này được nhiều nhà nghiên cứu sử  dụng. Nó tạo nên cách nhìn mới,  tranh luận mới  trong việc nghiên cứu tác phẩm Hemingway  đối với cả  những vấn đề tưởng như đã an bài. Ở luận án này, chúng tôi vận dụng lí thuyết văn học nữ quyền như là  một cơ  sở  lí thuyết để  nghiên cứu nhân vật nữ  của E. Hemingway. Đồng  thời cũng mong muốn chứng minh rằng lí thuyết này thực sự  hữu dụng  trong   quá   trình   nghiên   cứu   E.   Hemingway   nói   riêng   và   nghiên   cứu   văn  chương nói chung. Bên cạnh đó, chúng tôi còn xác định tầm ảnh hưởng của  phê bình văn học nữ quyền tới phương thức xây dựng hình tượng nhân vật  nữ trong các tác phẩm của E. Hemingway. 2. Đối tượng, nhiệm vụ, phạm vi nghiên cứu
  12. 4 2.1. Đối tượng nghiên cứu Luận án nghiên cứu nhân vật nữ của E. Hemingway trong truyện ngắn và  tiểu thuyết,  để  làm   nổi  bật các  hình  tượng  nhân vật  nữ   đặc  thù  của  E.  Hemingway. Những yếu tố  chi phối đến phương thức thể  hiện hình tượng  nhân vật nữ. Vai trò của nhân vật nữ  trong việc chuyển tải ý đồ  nghệ  thuật  của nhà văn. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận án khái lược, tổng hợp lại  những nét chính của lí thuyết nữ  quyền (Feminism). Từ lí thuyết “phê bình nữ quyền”, chúng tôi lý giải một  số đặc điểm về nhân vật nữ trong tác phẩm của E. Hemingway. Sau khi xác định hệ  thống nhân vật nữ  và vai trò của chúng trong tác   phẩm của E. Hemingway, luận án góp phần định dạng nhân vật nữ của E.  Hemingway trong truyền thống văn học Mỹ.  2.3. Phạm vi nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu những tác phẩm của E. Hemingway đã  được dịch ở Việt Nam, có đối chiếu nguyên bản khi cần thiết.  Đến thời điểm hiện tại, hầu hết những tác phẩm  quan trọng của nhà  văn đã được dịch, kể cả những thể loại thuộc dạng nhật kí, hồi kí. Ngoài  07 tiểu thuyết quen thuộc với nhiều thế  hệ  độc giả:   Ông già và biển cả  (bản dịch đầu tiên 1954),  Có và không  (bản dịch đầu tiên 1957),  Chuông   nguyện hồn ai (bản dịch đầu tiên 1963), Thiên đường đã mất (bản dịch đầu  tiên 1963), Giã từ vũ khí (bản dịch đầu tiên 1967), Mặt trời vẫn mọc (bản  dịch đầu tiên 1973), Những hòn đảo giữa dòng nước ấm (bản dịch đầu tiên  1988), thời gian gần đây còn có hai tác phẩm được dịch là Từ ánh sáng đầu   tiên (năm 2002), Hội hè miên man (năm 2009) cùng với hơn 50 truyện ngắn  được tuyển dịch.
  13. 5 Đề  tài  Nhân vật nữ  trong tác phẩm của Ernest Hemingway từ  góc   độ   nữ   quyền   luận  có   thể  dịch  ra   tiếng  Anh   là:  Female   characters   in   Ernest Hemingway’s works from feminism perspective. Khái niệm Nhân vật nữ: Qua các tư liệu tham khảo tiếng Anh và tiếng  Việt chúng tôi thấy rằng  nhân vật nữ  không phải là một thuật ngữ  văn  chương  riêng  biệt. Từ  nữ  ở  đây chỉ  mang tính chất định dạng về  giới của   nhân vật.  Tham khảo một số  từ  điển thuật ngữ  văn chương, chúng tôi thấy có  thuật ngữ  Heroine  dùng để  chỉ  nữ  nhân vật trung tâm hoặc nhân vật nữ  chính. Đối tượng mà chúng tôi nghiên cứu rộng hơn nội hàm của thuật ngữ  này, nên chúng tôi sử dụng cụm từ Female character. 3. Phương pháp nghiên cứu  3.1. Phương pháp hệ  thống:  Khảo cứu, hệ  thống lại nhân vật nữ  trong tác phẩm của E. Hemingway ở hai mảng tiểu thuyết và truyện ngắn.   Xây dựng một cái nhìn toàn cảnh về nhân vật nữ của E. Hemingway. 3.2.   Phương   pháp   so   sánh   đối   chiếu:  Đối   chiếu   với   một   số   tác  phẩm có những hình tượng nhân vật nữ tiêu biểu để  tìm ra những nét đặc  sắc và khác lạ trong phương thức thể hiện của E. Hemingway.  3.3. Phương pháp phân tích, tổng hợp:  Từ  kiến thức về  nhân vật  văn học, nhân vật trung tâm, những nhận định về  nhân vật nữ nói riêng và  nhân vật trong tác phẩm của E. Hemingway nói chung có những kiến giải  về hình tượng nhân vật nữ trong tác phẩm của ông, từ đó chỉ ra những đặc  điểm trong việc thể hiện hình tượng nhân vật nữ. 3.4. Phương pháp lịch sử­xã hội: Nghiên cứu sơ  bộ  về  hình tượng   nhân vật nữ  trong các giai đoạn phát triển của văn học Mỹ. Nhân vật nữ 
  14. 6 qua các giai đoạn sáng tác của E. Hemingway. Những điểm chung và riêng  trong cách thể hiện hình tượng nhân vật nữ của Hemingway. 3.5. Phương pháp liên ngành: Để có cái nhìn toàn vẹn về hình tượng  nhân vật nữ trong tác phẩm của Hemingway, căn cứ một số công trình của  các nhà nghiên cứu phương Tây và Mỹ, chúng tôi mạnh dạn đề xuất và vận  dụng lý thuyết một số ngành khoa học có liên quan như nhân học, phân tâm  học, xã hội học. Cụ thể như sau: ­ Nhân học (Anthropology), đặt sự quan tâm đến những đặc điểm về  tâm lí sinh lí, tính cách, khí chất, số phận con người trong một bối cảnh lịch   sử xã hội cụ thể. Đây là một trong những cơ sở để lí giải các đặc điểm tâm   lí, hành động của nhân vật nữ trong tác phẩm của Hemingway. ­ Tâm phân học (Psychanalysis) giúp nhận thấy đặc điểm tâm lí sáng  tạo biểu hiện không chỉ   ở  cảm hứng, cảm xúc, mà còn ở  hồi ức và mộng  tưởng, ý thức và vô thức, tiềm thức và trực giác... Đây là cơ  sở  để  nhìn  nhận hoặc phản biện về các nhận định về sự chi phối trong quan điểm của  Hemingway trong quá trình xây dựng hình tượng nhân vật nữ. Thực tế nhiều nhà nghiên cứu Hemingway ở nước ngoài trong quá trình  nghiên cứu Hemingway đã hơi cực đoan khi cho rằng Hemingway là nạn nhân  của những ẩn ức tâm lí thời thơ ấu dẫn đến sự chán g hét phụ nữ. Chúng tôi  muốn vận dụng lí thuyết này để  nhìn nhận lại vấn đề  một cách công bằng  hơn. ­ Xã hội học (Sociology: khoa học về quy luật và tính quy luật xã hội  chung) nêu đặc thù của sự phát triển và vận hành của hệ  thống xã hội xác  định về mặt lịch sử; là khoa học về cơ chế tác động và các hình thức biểu  hiện của quy luật đó trong các hoạt động của cá nhân, các nhóm xã hội, các   giai cấp và các dân tộc... Đây là cơ sở để kiến giải những tác động đến tâm 
  15. 7 lí sáng tác của Hemingway, chi phối cái nhìn nhân vật nữ của nhà văn. ­  Ngoài ra chúng tôi dựa trên những kiến giải khoa học về  sex và giới  tính (sex and gender), về  đồng tính nữ  (lesbian), đồng tính nam (gay) để  làm  cơ sở nghiên cứu nhân vật nữ, các mối quan hệ giữa nam nhân vật và nữ nhân  vật. 4. Đóng góp của luận án 4.1. Luận án là công trình đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu về nhân vật  nữ  trong tác phẩm của E. Hemingway một cách hệ  thống. Phương pháp  nghiên cứu và kết luận được rút ra sẽ là cơ sở để nghiên cứu toàn diện về  nhân vật trong tác phẩm của E. Hemingway. 4.2. Hệ  thống hóa một số  nét về  hình tượng nhân vật nữ  trong tiến   trình văn học Mỹ. Tạo căn cứ  để  nhìn nhận nhân vật nữ  trong tác phẩm  của Hemingway nói riêng và của các tác giả  văn học Mỹ  đã được dịch  ở  Việt Nam nói chung. 4.3. Làm rõ vấn đề  nhân vật nữ  trong tác phẩm của E. Hemingway:  Về  số  lượng, về  ngôn ngữ, tâm lí, phương thức thể  hiện và  vai trò của  nhân vật nữ của Hemingway. 4.4. Cung cấp thêm một cách tiếp cận tác phẩm của E. Hemingway.  Việc vận dụng lí thuyết phê bình văn học nữ  quyền không bó hẹp trong  việc nghiên cứu nhân vật nữ trong tác phẩm của Hemingway mà còn là cơ  sở để nghiên cứu các tác giả tác phẩm khác. 5. Cấu trúc của luận án Thực hiện đề tài, ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham  khảo, chúng tôi triển khai luận án theo bốn chương như sau: Chương một: Tổng quan vấn đề nghiên cứu  Chương hai:  Khái nhiệm Nữ  quyền luận và nhân vật nữ  của Ernest   Hemingway trong truyền thống nữ quyền văn học Mỹ
  16. 8 Chương ba: Tương quan nhân vật nữ ­ nam Chương bốn: Nữ quyền qua định dạng kiểu nhân vật nữ  Ghi chú: Chúng tôi đã thống kê tên tác phẩm (tiếng Anh và tiếng Việt)  ở  phần phụ  lục 1. Trong luận  án, chúng tôi chỉ  dẫn tên tác phẩm  của  Hemingway bằng tiếng Việt đối với những tác phẩm được thống kê trong  bảng danh sách này. Những tác phẩm chưa được dịch, chúng tôi trích cả tên  tiếng Anh.
  17. 9 Chương 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU  Trong   lời   giới   thiệu   cuốn  Hướng   dẫn   về   tiểu   sử  E.  Hemingway   (Historical Guide to E.  Hemingway), một trong những công trình tiếp tục  mạch nghiên cứu về  E. Hemingway khi bước sang thế kỉ XXI (được xuất  bản năm 2000), Linda Wagner ­ Martin đã nêu: “Trên thực tế, có thể  nói rằng tác phẩm của Hemingway sang thế kỷ  21 vẫn tồn tại nguyên giá trị  của nó qua các bài phê bình cùng với văn  phong tác phẩm. Những lời phê bình hay nhất đã làm thay đổi cái nhìn của  độc giả  và qua đó đưa ra các phương pháp đọc, quan sát và mường tượng  về  nghệ  thuật. Đó là sự  tương tác lẫn nhau giữa văn học và phê bình văn  học mà các tác phẩm của Hemingway vẫn có ý nghĩa quan trọng nhất”  [102;3].  Sáng tác của Hemingway qua thời gian vẫn thu hút nhiều thế  hệ  độc  giả và các nhà nghiên cứu văn học. Cũng bởi vậy, những công trình nghiên  cứu về Hemingway ngày càng đồ sộ và vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại.   Thật khó có thể  xây dựng được một hệ  thống thư mục đầy đủ, trọn vẹn.   Chúng tôi chỉ  có thể  điểm qua những công trình  thu thập được  liên quan  đến nội dung của đề tài ở trong nước và nước ngoài về Hemingway.  1.1. Các công trình nghiên cứu trong nước về Ernest Hemingway Chúng ta đã trải qua chặng đường hơn nửa thế kỉ tiếp nhận và nghiên  cứu tác phẩm của Hemingway. Ông là một trong số những tác giả văn học   nước ngoài được nghiên cứu nhiều nhất tại Việt Nam. Những luận án tiến  sỹ, luận văn thạc sỹ  và các công trình nghiên cứu khác về  Hemingway đã  được triển khai và công nhận đủ để chứng minh điều đó. 
  18. 10 Điều đặc biệt, đã có hẳn một luận án tiến sỹ tập trung nghiên cứu về  Hemingway  ở Việt Nam của tác giả Bùi Kim Hạnh từ tình hình dịch thuật,  tình hình nghiên cứu, vấn đề  dạy và học tác phẩm Hemingway trong nhà  trường. Tác giả  đã thống kê chi tiết các công trình nghiên cứu Hemingway  và tác phẩm của ông: bài báo khoa học, giáo trình văn học nước ngoài, sách   chuyên khảo... Bùi Kim Hạnh khảo sát Hemingway từ  góc độ  người tiếp  nhận (bạn đọc) qua các thời kỳ. Tất nhiên, đây không thể  là bản tổng kết  về  nghiên cứu Hemingway  ở  Việt Nam. Văn học là một dòng chảy không  bao giờ cạn, việc nghiên cứu văn học cũng như vậy, không có cái đích cuối   cùng. Đúng như tác giả xác định, chỉ  lấy mốc từ năm 1954 đến năm 2000.   Từ  2000 đến nay, tình hình nghiên cứu Hemingway đã có nhiều đổi khác,   đặc biệt là ở nước ngoài (chúng tôi sẽ trình bày rõ ở phần sau).  Nhiều nội dung trong tác phẩm của Hemingway đã được đề  cập, tuy  nhiên vấn đề  nhân vật nữ  trong tác phẩm của ông chưa được nghiên cứu   một cách toàn diện, thỏa đáng. Có thể điểm qua những công trình nghiên cứu  về  E. Hemingway để thấy được điều này: Các luận án tiến sỹ: Tiểu thuyết   viết về  chiến tranh của Hemingway  (Lê Đình Cúc, 1985),  Kiểu nhân vật   trung tâm trong tác phẩm của Hemingway (Lê Huy Bắc, 1998), Hemingway  ở  Việt Nam  (Bùi Kim Hạnh, 2002),  Thi pháp tiểu thuyết và sáng tác của   Ernest   Hemingway  (Đào   Ngọc   Chương,   2003);   các   luận   văn   thạc   sỹ:  “Chuông nguyện hồn ai” và sự phát triển trong phương pháp sáng tác hiện   thực của Hemingway (Lê Tây, 1983), Vấn đề thời gian trong tác phẩm “Ông   già và biển cả” (Đoàn Thị Minh Chi, 1985), Một vài đặc điểm đối thoại của   Hemingway qua “Chuông nguyện hồn ai” (Phan Thu Hiền, 1986), Ngôn từ   nghệ  thuật trong “Giã từ  vũ khí”  (Nguyễn Đăng Vũ, 1986),  Truyện ngắn   Hemingway,   nghệ   thuật   xây   dựng   cốt   truyện   (Trần   Thị   Thuận,   1986),  Nguyên lí tảng băng trôi và thực tiễn sáng tác của Hemingway (Hoàng Thị 
  19. 11 Thập, 1998), Cái chết trong truyện ngắn của Hemingway (Nguyễn Thị Ngọc  Hà, 2000)...  Các bài báo: Đọc “Ông già và biển cả” (Phong Lê, 1962), Hemingway   và   những   tác   phẩm   tiêu   biểu   của   ông  (Lê   Đình   Cúc,   1977),  Bi   kịch   Hemingway  (Lê Đình Cúc, 1983),  Nghệ  thuật tiểu thuyết Hemingway  (Lê  Đình Cúc, 1985), Hemingway với biển cả (Phương Mai, 1985), Nghệ thuật   truyện ngắn Hemingway (Trần Thị Thuận, 1994), loạt bài của Lê Huy Bắc:  Thế giới nhân vật Hemingway, Đặc trưng không gian, thời gian và các hình   ảnh tượng trưng huyền thoại trong tiểu thuyết Hemingway, Nguyên lí tảng   băng trôi và cách khai thác trong “Ông già và biển cả”   (1995,1996),  Về  nguyên lí tảng băng trôi của Hemingway (Đào Ngọc Chương, 1997), “Ông  già và biển cả” và sự  cách tân của Hemingway đối với thể  loại văn xuôi   thế  kỉ  XX  (Huy Liên, 1998),  Mảng truyện Châu Phi trong sáng tác của   Hemingway (Lê Nguyên Cẩn, 1999), Một vài phương diện về thi pháp nhân   vật của Hemingway  (Đào Ngọc Chương, 1999),  Mạch ngầm văn bản và   vấn đề người xa lạ trong “Con mèo dưới mưa” và “Rặng đồi tựa đàn voi   trắng” (Đỗ  Hải Phong, 1999), Tiếp cận tác phẩm của Hemingway từ  tính   đồng dạng của nhân vật (Nguyễn Hữu Hiếu, 1999),  Đoạn trích “Đương   đầu với đàn cá dữ” và cảm hứng con người thiên nhiên trong văn học  (Lê  Lưu Oanh, 1999)...  Sách, chuyên luận:  Văn học phương Tây  (tái bản lần thứ  nhất năm  1997), Tiểu thuyết Pháp hiện đại, những tìm tòi đổi mới (Phùng Văn Tửu,  1990),  Đổi mới nghệ  thuật tiểu thuyết phương Tây hiện đại  (Đặng Anh  Đào, 1995), Ernest Hemingway  ­ Núi băng và hiệp sĩ  (Lê Huy Bắc, 1999),  Hemingway những phương trời nghệ  thuật  (Lê Huy Bắc, 2001),  Văn học   Mỹ (Lê Huy Bắc, 2003), Tác gia văn học Mỹ (Lê Đình Cúc, 2004)...  Có thể thấy  ở giai đoạn đầu, giới nghiên cứu tập trung giới thiệu về 
  20. 12 thân thế, cuộc đời, các tác phẩm tiêu biểu của Hemingway. Giai đoạn sau,   tập trung vào các nội dung: Nguyên lí Tảng băng trôi, nghệ thuật đối thoại,  nghệ thuật độc thoại nội tâm, nghệ thuật tượng trưng, nghệ thuật thể hiện   nhân vật, nghệ  thuật sử  dụng không gian, thời gian... Chưa có công trình  nào lựa chọn nhân vật nữ  trong tác phẩm của Hemingway như  một khách  thể độc lập để nghiên cứu.  Dưới đây, chúng tôi điểm qua một số nội dung có liên quan: Năm 1985,  ở  phần lời giới thiệu cuốn  Ernest Hemingway ­ Một ngày   chờ  đợi do Hội Văn nghệ  Nghĩa Bình xuất bản, Mai Quốc Liên đã nói về  khuynh hướng  xã hội thể  hiện qua nhân vật Magaret (Magot)  trong tác   phẩm Cuộc đời hạnh phúc ngắn ngủi của Francis Macomber:  “Thông báo về  Magaret Macomber mở  ra một ý nghĩa bên trong sâu  sắc. Đấy là sự buôn bán sắc đẹp và cương vị xã hội, điều này xác định tính   chất giả dối của quan hệ vợ chồng Macomber...”, hay: “Ở đây, Hemingway   đã nhấn mạnh một sự tương phản có ý nghĩa. Cũng giống như vẻ đẹp bên   ngoài của cô vợ mâu thuẫn với đạo đức trong tính cách của cô ta, vẻ ngoài   “đàn ông” mạnh khỏe, thể  thao của Macomber tương phản với tính chất  không dũng cảm trong tính cách của anh ta” [42;12,13]. Người viết đã lưu tâm đến mối quan hệ  nam nữ  trong tác phẩm của  Hemingway nhưng đáng tiếc chỉ dựa trên cái nhìn chính trị ­ xã hội để đánh   giá nhân vật của Hemingway, chưa chú ý tới tính đa âm trong tác phẩm của   ông nên kết luận có phần chưa thỏa đáng về nhân vật.  Sớm được giới thiệu tại Việt Nam, tuy nhiên việc đưa tác phẩm của   Hemingway vào chương trình giảng dạy lại tương đối muộn. Năm 1992,  giáo trình Văn học phương Tây  (tập 3) ra đời, Hemingway mới chính thức   được giảng dạy ở nhà trường Việt Nam. Phần  Ernest Hemingway do Đặng  Anh Đào viết. Tác giả  đã phác thảo những nét  cơ  bản  về  cuộc đời và sự 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2