intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên ngành An toàn thông tin ở các trường đại học khối Quốc phòng an ninh bối cảnh hiện nay

Chia sẻ: Nhiên Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:281

31
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu những vấn đề lý luận về nguồn nhân lực, quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục đại học, cũng như thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên ATTT ở các trường đại học khối quốc phòng hiện nay, từ đó đề xuất được các giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối quốc phòng nhằm góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về ATTT cho QPAN và KTXH trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên ngành An toàn thông tin ở các trường đại học khối Quốc phòng an ninh bối cảnh hiện nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ­­­­­˜˜˜­­­­­ HOÀNG SỸ TƯƠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NGÀNH AN TOÀN  THÔNG TIN  Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHỐI QUỐC PHÒNG AN  NINH  TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9.14.01.14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. NGUYỄN THỊ MỸ LỘC
  2. HÀ NỘI ­ 2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả  được trình bày trong Luận án là trung thực, khách quan và chưa từng được ai   công bố trong bất kỳ công trình nào khác.  Tôi xin cam đoan các thông tin trích dẫn trong Luận án này đều được chỉ rõ  nguồn gốc. Mọi sự giúp đỡ, hướng dẫn thực nghiệm khoa học của Luận án đã  được các tác giả  và các cơ  sở  giáo dục khối Quốc phòng an ninh đồng ý cho  phép. Tác giả luận án Hoàng Sỹ Tương
  4. ii LỜI CÁM ƠN Xin   chân   thành   cảm   ơn  GS.TS   Nguyễn   Thị   Mỹ   Lộc  đã   trực   tiếp  hướng dẫn Tôi hoàn thành Luận án này;  Xin chân thành cảm  ơn quý thầy cô giảng dạy, Khoa Quản lý, cán bộ  Phòng Sau đại học của Học viện Quản lý giáo dục, Bộ giáo dục và Đào tạo;  Xin chân thành cảm  ơn cac th ́ ầy cô, cán bộ quản lý của các trường đại   học khối Quốc phòng An ninh đã hỗ trợ Tôi thực hiện Luận án này. Tác giả luận án Hoàng Sỹ Tương
  5. iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt  Viết đầy đủ ATTT An toàn thông tin CAND Công an nhân dân CBQLGD Cán bộ quản lý giáo dục CBQLHV Cán bộ quản lý học viên ĐH Đại học ĐNGV Đội ngũ giảng viên GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GDĐH Giáo dục đại học GV Giảng viên HV Học viên HVKTMM Học Viện Kỹ thuật mật mã HVKTQS Học Viện Kỹ thuật Quân sự HVANND Học Viện An ninh Nhân dân KT­XH Kinh tế xã hội KHGD Khoa học giáo dục NCKH Nghiên cứu khoa học NNL Nguồn nhân lực QPAN Quốc phòng an ninh QLGD Quản lý giáo dục
  6. iv MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                            ........................................................................     i  LỜI CÁM ƠN                                                                                ............................................................................      ii  DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                                      ..................................................       iii  MỤC LỤC                                                                                      ..................................................................................       iv  PHỤ LỤC                                                                                        ....................................................................................      x  DANH MỤC BẢNG                                                                       ...................................................................       xi  DANH MỤC BIỂU ĐỒ                                                                ............................................................       xii  DANH MỤC SƠ ĐỒ                                                                   ...............................................................       xiii  MỞ ĐẦU                                                                                         .....................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                ............................................................................      1  2. Mục đích nghiên cứu                                                                          ......................................................................      5  3. Khách thể nghiên cứu                                                                        ....................................................................      6  4. Đối tượng nghiên cứu                                                                        ....................................................................      6  5. Câu hỏi nghiên cứu                                                                            ........................................................................      6  6. Giả thuyết khoa học                                                                           .......................................................................      6  7. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                        ....................................................................      7  8. Tiếp cận nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu                           .......................      7  9. Phạm vi nghiên cứu                                                                          ......................................................................       10  10. Luận điểm bảo vệ                                                                         .....................................................................       11  11. Đóng góp mới của Luận án                                                           .......................................................       11
  7. v  12. Cấu trúc luận án                                                                             ........................................................................       12 Chương   1 CƠ  SỞ  LÝ LUẬN VỀ  PHÁT  TRIỂN   ĐỘI  NGŨ GIẢNG VIÊN   NGÀNH AN TOÀN THÔNG TIN  Ở  CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC   KHỐI QUỐC PHÒNG AN NINH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY                                                                                                                 14 ..............................................................................................................      1.1. Tổng quan các nghiên cứu vấn đề                                                ............................................       14 1.1.1. Những công trình nghiên cứu về  giảng viên và phát triển   đội ngũ giảng viên                                                                 .............................................................       14 1.1.2. Những công trình nghiên cứu về  phát triển đội ngũ giảng    viên ở các trường đại học khối quốc phòng an ninh.           20 ......       1.1.3. Nhận xét tổng quan                                                                 .............................................................       25 1.2. Lý luận về phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông   tin.                                                                                                 .............................................................................................       28  1.2.1. Các khái niệm                                                                          ......................................................................       29 1.2.2. Đặc điểm của giảng viên ngành an toàn thông tin  ở  các   trường đại học khối QPAN                                                  ..............................................       37 1.3. Bối cảnh hiện nay và các vấn đề đặt ra đối với đào tạo ngành    an toàn thông tin                                                                           .......................................................................       47 1.3.1. Bối cảnh hiện nay đối với đào tạo ngành an toàn thông tin                                                                                               47 ............................................................................................     1.3.2. Những vấn đề  đặt ra với giảng viên ngành an toàn thông   tin.                                                                                           .......................................................................................       52 1.4. Nội dung phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin  ở các trường đại học khối quốc phòng an ninh theo lý thuyết   phát triển nguồn nhân lực                                                            ........................................................       53  1.4.1. Quy hoạch đội ngũ giảng viên                                               ...........................................       53  1.4.2. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giảng viên                             .........................       55
  8. vi  1.4.3. Hòa nhập giảng viên vào môi trường làm việc mới              ..........       56  1.4.4. Đánh giá, sử dụng đội ngũ giảng viên                                   ...............................       57  1.4.5. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên                                 .............................       58  1.4.6. Đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ giảng viên                                     .................................       59  1.4.7. Tạo lập môi trường phát triển đội ngũ giảng viên                ............       61 1.5.   Các   yếu   tố   ảnh  hưởng  đến   phát  triển  đội  ngũ   giảng  viên   ngành an toàn thông tin trong bối cảnh hiện nay                        ....................       61  1.5.1. Các yếu tố chủ quan                                                               ...........................................................       61  1.5.2. Các Yếu tố khách quan                                                           .......................................................       63  Tiểu kết chương 1                                                                        ....................................................................       65 Chương   2 THỰC   TRẠNG   PHÁT   TRIỂN   ĐỘI   NGŨ   GIẢNG   VIÊN   NGÀNH   AN   TOÀN   THÔNG   TIN   Ở   CÁC   TRƯỜNG   ĐẠI   HỌC KHỐI QUỐC PHÒNG AN NINH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY                                                                                                                 67 ..............................................................................................................     2.1. Khái quát về  các trường đại học khối quốc phòng an ninh   được giao đào tạo trọng điểm an toàn thông tin                         .....................       67  2.1.1. Học viện Kỹ thuật Mật mã                                                    ...............................................       67  2.1.2. Học viện Kỹ thuật Quân sự                                                   ...............................................       68  2.1.3. Học viện an ninh nhân dân                                                     .................................................       70  2.2. Giới thiệu tổ chức khảo sát thực trạng                                        ....................................       73  2.2.1. Mục đích khảo sát                                                                   ...............................................................       73  2.2.2. Nội dung khảo sát                                                                   ...............................................................       73  2.2.3. Phương pháp, công cụ, hình thức khảo sát                            ........................       73
  9. vii  2.2.4. Phạm vi và đối tượng khảo sát                                              ..........................................       73  2.2.5. Xử lý số liệu                                                                           .......................................................................       75 2.3. Thực trạng đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin  ở  các    trường đại học khối quốc phòng an ninh                                   ...............................       78 2.3.1. Thực trạng số  lượng đội ngũ giảng viên ngành ngành an   toàn thông tin                                                                          ......................................................................       78 2.3.2. Thực trạng cơ cấu đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông   tin                                                                                            ........................................................................................       81 2.3.3. Thực trạng phẩm chất của đội ngũ giảng viên ngành an   toàn thông tin                                                                          ......................................................................       82 2.3.4. Thực trạng năng lực chuyên môn của đội ngũ giảng viên   ngành an toàn thông tin                                                          ......................................................       85 2.3.5. Thực trạng về năng lực sư  phạm của đội ngũ giảng viên   ngành an toàn thông tin.                                                         .....................................................       88 2.3.6. Thực trạng về  năng lực phát triển và thực hiện chương  trình đào tạo của đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông   tin                                                                                            ........................................................................................       92 2.3.7. Thực trạng về  năng lực phát triển nghề  nghiệp của đội   ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin                                 .............................       94 2.4. Thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông    tin                                                                                                  ..............................................................................................       96 2.4.1. Thực trạng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ngành   an toàn thông tin                                                                     .................................................................       97 2.4.2. Thực trạng tuyển dụng đội ngũ giảng viên ngành an toàn   thông tin                                                                                ............................................................................       102 2.4.3.   Thực   trạng   sử   dụng   đội   ngũ  giảng  viên   ngành   an  toàn   thông tin                                                                                ............................................................................       103 2.4.4. Thực trạng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên  
  10. viii  ngành an toàn thông tin                                                        ....................................................       106 2.4.5. Thực trạng thực hiện chế   độ  chính sách, kiến tạo môi  trường làm việc cho đội ngũ giảng viên ngành an toàn   thông tin                                                                                ............................................................................       108 2.4.6.   Thực   trạng   kiểm   tra,   đánh   giá   việc   phát   triển   đội   ngũ   giảng viên ngành an toàn thông tin                                      ..................................       109 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội đội ngũ   giảng viên ngành an toàn thông tin.                                           .......................................       115  2.5.1. Ảnh hưởng của yếu tố chủ quan                                          ......................................       115  2.5.2. Ảnh hưởng của các yếu tố khách quan                                ............................       120 2.6. Đánh giá chung về  thực trạng đội ngũ giảng viên ngành an  toàn thông tin ở các trường đại học khối Quốc phòng an ninh                                                                                                   123 ................................................................................................      2.6.1. Ưu điểm                                                                                ............................................................................       123  2.6.2. Hạn chế                                                                                 .............................................................................       125  2.6.3. Nguyên nhân                                                                          .....................................................................       126  Tiểu kết chương 2                                                                      ..................................................................       128 Chương   3 GIẢI   PHÁP   PHÁT   TRIỂN   ĐỘI   NGŨ   GIẢNG   VIÊN   NGÀNH AN TOÀN THÔNG TIN  Ở  CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC   KHỐI QUỐC PHÒNG AN NINH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY                                                                                                               130 ............................................................................................................     3.1. Các nguyên tắc đề  xuất giải pháp phát triển ĐNGV ngành   ATTT trong bối cảnh hiện nay                                                 .............................................       130  3.1.1. Đảm bảo tính pháp lý                                                            ........................................................       130  3.1.2. Đảm bảo tinh h ́ ệ thông ́                                                          .....................................................       130  3.1.3. Đảm bảo tinh hi ́ ệu quả                                                        ....................................................       131
  11. ix 3.2. Tổ chức phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin   ở các trường đại học khối quốc phòng an ninh                       ...................       131 3.2.1. Tổ  chức nâng cao nhận thức của lãnh đạo giảng viên về  phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin trong   bối cảnh hiện nay.                                                               ...........................................................       131 3.2.2. Xây dựng khung năng lực nghề  nghiệp giảng viên ngành   an toàn thông tin                                                                   ...............................................................       137 3.2.3. Quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin  ở   các trường đại học khối Quốc phòng an ninh                    ...............       147 3.2.4. Tuyển dụng, sử  dụng đội ngũ giảng viên ngành an toàn  thông tin  ở  các trường đại học khối Quốc phòng an ninh                                                                                             158 ..........................................................................................     3.2.5. Đánh giá, xếp loại đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông   tin theo khung năng lực nghề nghiệp                                  ..............................       163 3.2.6. Tổ  chức đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng viên ngành an    toàn thông tin theo khung năng lực nghề nghiệp                ............       167 3.2.7. Chỉ đạo ban hành chính sách đãi ngộ, kiến tạo môi trường  làm   việc   tạo   động   lực   phát   triển   đội   ngũ   giảng   viên  ngành an toàn thông tin  ở  các trường đại học khối Quốc   phòng an ninh                                                                       ...................................................................       181 3.3. Khảo nghiệm về mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của các   giải pháp                                                                                     .................................................................................       187  3.3.1. Kết quả khảo nghiệm về mức độ cấp thiết                       ...................       187  3.3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi                                       ..................................       189  3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp                                                 .............................................       192  3.5. Thử nghiệm một giải pháp do luận án đề xuất                         .....................       193  3.5.1. Mục đích thử nghiệm                                                           .......................................................       193  3.5.2. Lựa chọn giải pháp thử nghiệm                                           .......................................       193
  12. x  3.5.3. Giả thuyết thử nghiệm                                                         .....................................................       194  3.5.4. Nội dung và tiêu chí đánh giá thử nghiệm                           .......................       194  3.5.5. Cách thức tiến hành thử nghiệm                                          ......................................       195  3.5.6. Kết quả thử nghiệm                                                             .........................................................       196  Tiểu kết chương 3                                                                      ..................................................................       203  KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                              ..........................................       204  1. Kết luận                                                                                          ......................................................................................       204  2. Khuyến nghị                                                                                   ...............................................................................       205  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                           .......................................................       183 DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ                                                                                                               195 ............................................................................................................     PHỤ LỤC
  13. xi DANH MỤC BẢNG  Bảng 2.1. Đặc điểm khách thể điều tra bằng phiếu hỏi            ........       74   Bảng 2.2. Thang đo và cách cho điểm                                         ....................................       77 Bảng 2.3. Thống kê trình  độ  chuyên môn và nghiệp vụ  sư  phạm    của giảng viên ngành ATTT                                                                   ...............................................................       79 Bảng 2.4. Thống kê ĐNGV an toàn thông tin theo trình độ    công nghệ thông tin và trình độ ngoại ngữ                                            ........................................       79 Bảng 2.5. Đánh giá thực trạng phẩm chất của ĐNGV ngành   ATTT                                                                                                        ....................................................................................................       82 Bảng 2.6. Thực trạng năng lực chuyên môn của ĐNGV ngành    ATTT                                                                                                        ....................................................................................................       86 Bảng   2.7.   Đánh   giá   năng   lực   sư   phạm   của   ĐNGV   ngành   ATTT                                                                                                        ....................................................................................................       88 Bảng 2.8. Đánh giá thực trạng năng lực phát triển và thực hiện  chương trình đào tạo của ĐNGV ngành ATTT                                      ..................................       93 Bảng   2.9.   Thực   trạng   năng   lực   phát   triển   nghề   nghiệp    của ĐNGV ngành ATTT                                                                         .....................................................................       96  Bảng 2.10. Quy hoạch đội ngũ giảng viên                                  ..............................       99  Bảng 2.11. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giảng viên              ..........       102  Bảng 2.12. Đánh giá đội ngũ giảng viên                                    ................................       104  Bảng 2.13. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên                  ..............       106 Bảng 2.14. Đãi ngộ, tôn vinh, tạo lập môi trường phát triển   đội ngũ giảng viên                                                                                 .............................................................................       108 Bảng 2.15. Thực trạng kiểm tra kết quả thực hiện quy hoạch 
  14. xii  phát triển ĐNGV ngành ATTT                                                             .........................................................       110  Bảng 2.16. Mức độ đánh giá đội ngũ giảng viên                      ..................       114 Bảng 2.17. Các yếu tố chủ quan tác động đến việc phát triển   đội ngũ giảng viên                                                                                 .............................................................................       116 Bảng 2.18. Bảng lương dự  kiến cho Quân đội, Công an từ   01/07/2020                                                                                              ..........................................................................................       117 Bảng 2.19. Các yếu tố  khách quan  ảnh hưởng đến sự  phát    triển đội ngũ giảng viên                                                                        ....................................................................       120 Bảng   3.1.   Khung   năng   lực   nghề   nghiệp   giảng   viên   ngành   ATTT                                                                                                      ..................................................................................................       138 Bảng 3.2. Đánh giá tính cần thiết của các giải pháp đề  xuất  phát   triển  ĐNGV ngành ATTT                                                                              .........................................................................       187 Bảng 3.3. Khảo nghiệm về  tính khả  thi của các giải pháp    phát triển đội ngũ giảng viên                                                                ............................................................       191 Bảng   3.4.   Kết   quả   khảo   sát   đánh   giá   năng   lực   thực   hiện  nhiệm   vụ    của giảng viên trước khi bồi dưỡng                                                    ................................................       197 Bảng 3.5. Kết quả  khảo sát năng lực giảng dạy của giảng  viên    sau khi tham gia khóa đào tạo ­ bồi dưỡng                                          ......................................       200 DANH MỤC BIỂU ĐỒ  Biểu đồ 2.1. Năng lực sư phạm của ĐNGV ngành ATTT          89 .....       Biểu đồ 2.2. Thực trạng phát triển đội ĐNGV ngành ATTT  .  97                                                                                                            98 ....................................................................................................    
  15. xiii  Biểu đồ 2.3. Quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên (%)         98 ....       Biểu đồ 2.4. Sử dụng đội ngũ giảng viên                                  ..............................       104 Biểu đồ  3.1. Mối quan hệ  giữa tính cần thiết và tính khả  thi  của các giải pháp                                                                                   ...............................................................................       192  Biểu đồ 2.1. Năng lực sư phạm của ĐNGV ngành ATTT          89 .....       Biểu đồ 2.2. Thực trạng phát triển đội ĐNGV ngành ATTT  .  97                                                                                                            98 ....................................................................................................      Biểu đồ 2.3. Quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên (%)         98 ....       Biểu đồ 2.4. Sử dụng đội ngũ giảng viên                                  ..............................       104 Biểu đồ  3.1. Mối quan hệ  giữa tính cần thiết và tính khả  thi  của các giải pháp                                                                                   ...............................................................................       192 DANH MỤC SƠ ĐỒ  Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức Học viện Kỹ thuật mật mã             .........       68  Sơ đồ 2.2. Cơ cấu tổ chức Học viện Kỹ thuật Quân sự            ........       70  Sơ đồ 2.3. Cơ cấu tổ chức Học viện An ninh nhân dân             .........       72
  16. ` 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, trước yêu cầu mới của sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc và những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các trường đại   học khối QPAN đã tích cực tìm hiểu, tiếp cận các phương pháp giáo dục, đào  tạo tiên tiến, không ngừng đổi mới quy trình, chương trình, nội dung, phương  pháp đào tạo; tích cực nghiên cứu, biên soạn tài liệu, giáo trình, bổ sung những   vấn đề mới của khoa học quân sự hiện đại và thực tiễn công tác tại các đơn   vị  vào giảng dạy. Quy mô và loại hình đào tạo trong các nhà trường khối   QPAN được mở  rộng, hệ  thống các nhà trường khối QPAN được kiện toàn   cả về chức năng, nhiệm vụ, đội ngũ giảng viên, năng lực đào tạo của các nhà  trường ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn cán bộ  cho lĩnh vực QPAN. Việc tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng  đội ngũ giảng viên, cán bộ  quản lý trong các trường đại học khối QPAN  ngang tầm nhiệm vụ  phải được xem là nhiệm vụ  then chốt. Tuy nhiên,  đội  ngũ giảng viên của các trường đại học khối QPAN hiện nay chất lượng chưa   đồng đều; số lượng giảng viên trưởng thành từ trong chiến đấu ngày càng ít;  trình độ  ngoại ngữ, tin học của một số cán bộ, giảng viên còn có những hạn   chế nhất định. Là một lĩnh vực đặc thù, QPAN chịu sự  chi phối của nhiều yếu tố,   trong đó có lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ. Trước đây, một phát minh   khoa học để  được ứng dụng vào hoạt động quân sự, QPAN, nếu nhanh cũng  phải 50 ­ 60 năm sau đó. Nhưng ngày nay, với sự  ra đời của CMCN 4.0 sự  phát triển của trình độ ứng dụng, một phát minh chỉ sau một vài năm, thậm chí   là vài tháng, vài tuần đã được  ứng dụng vào thực tiễn hoạt động QPAN, qua   đó tạo ra sự  phát triển vượt bậc trên lĩnh vực này, hơn cả  sự  phát triển của   lĩnh vực KTXH. Cuộc CMCN 4.0 cũng đặt ra các thách thức an ninh phi truyền  
  17. ` 2 thống, như an ninh không gian: Hầu hết các ứng dụng quan trọng và nổi bật   của CMCN 4.0 đã được sử  dụng trong các cuộc chạy đua vũ trụ  và không   gian. Trái đất nơi con người sinh sống đang bị giám sát bởi vô số  các thiết bị  công nghệ  kỹ  thuật số  chính xác đến từng centimet trên mặt đất, dưới mặt   đất và trên không trung. Cuộc CMCN 4.0 thúc đẩy nâng cao chất lượng nhân  tố  con người trong lĩnh vực QPAN, sẵn sàng  ứng phó và  ứng phó thắng lợi  với các vấn đề  về  QPAN quốc gia. Cũng như  các cuộc CMCN trước đó, các  nước trên thế giới, nhất là các nước tư bản chủ nghĩa với ưu thế vượt trội về  cơ  sở  hạ  tầng, về  nền tảng khoa học công nghệ, sẽ  chủ  động nghiên cứu,   ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ  từ  cuộc CMCN 4.0, tích   cực tạo ra sức mạnh răn đe lớn… Cùng với đó, các phần tử  khủng bố, lực   lượng chống phá trong và ngoài nước cũng nhân cơ  hội cuộc cách mạng này  mà nhanh chóng tiếp cận và sử dụng những thành tựu, phát minh mới, gây ra   những thách thức tiềm  ẩn mới, lớn cho cách mạng nước ta… buộc nước ta   phải đẩy mạnh nghiên cứu, thực nghiệm,  ứng dụng các thành tựu khoa học   công nghệ  mới, phát triển, nâng cấp chất lượng các yếu tố  tạo thành sức   mạnh QPAN của quốc gia, trước tiên là nhân tố con người. Yêu cầu nâng cao  chất lượng nhân tố  con người từ  việc  ứng phó với cuộc chiến tranh có sử  dụng công nghệ  cao, đến lượt nó lại đặt ra cho các nhà trường khối QPAN   những yêu cầu mới về giáo dục và đào tạo, đồng thời cũng là cơ hội hiện hữu  cho việc thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất   là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp  ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ   trang hiện đại trong giai đoạn cách mạng mới.  Về  vấn đề  an toàn thông tin: Sự  xâm nhập các cơ  sở  dữ  liệu để  đánh  cắp, làm thay đổi hoặc phá hoại các thông tin quan trọng trong hầu hết các   lĩnh vực là mối nguy thường trực của tất cả các tổ  chức ở mọi cấp độ. Vấn   đề bảo mật, đảm bảo an ninh mạng mang tính toàn cầu là thách thức lớn hiện  
  18. ` 3 nay. Vì vậy, đào tạo ngành an toàn thông tin để đảm bảo an ninh thông tin cho   các hoạt động của lĩnh vực QPAN được đặt lên vai các Học viện, nhà trường  khối QPAN. Chất lượng nhân tố con người làm công tác đảm bảo ATTT trong   lực lượng vũ trang phải được nâng cao, nhằm giúp cho việc  ứng phó với các  vấn đề  về  liên quan đến QPAN quốc gia trở  nên nhanh chóng, linh hoạt, dễ  dàng hơn, mục tiêu giữ  vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ  thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ  đất nước… được bảo đảm, tạo điều kiện  cho KTXH đất nước phát triển bền vững. Trong lĩnh giáo dục đại học, tác động của cách mạng công nghiệp 4.0  cũng tạo ra sự  thay đổi. Trường đại học học không còn được coi là những  thực thể  khép kín. Một số  nhà trường đã hợp tác với nhau, hình thành mạng  lưới hoặc trở  thành đối tác với các trường khác. Một số  trường đã bắt đầu   hợp tác rộng rãi hơn với các tổ  chức khác trong xã hội, chẳng hạn tổ  chức   khoa học, các trường đại học khác, tổ chức dịch vụ xã hôi, công ty công nghệ  và doanh nghiệp nơi giảng viên và sinh viên có thể làm quen với các kỹ  năng  và năng lực mới mà các nhà tuyển dụng và xã hội đang cần. Các trường đại   học mong muốn thực hiện chương trình đào tạo có thương hiệu thông qua sự  hợp tác và mở  rộng các mục tiêu của giáo dục đại học để  giáo dục đại học   trở  thành “Giáo dục vì cộng đồng”. Một chương trình đào tạo như  vậy sẽ  phải nhận biết sự khác biệt của từng sinh viên và phải thừa nhận sinh viên có   những kiến thức và kỷ  năng riêng biệt, cũng như  thái độ  và giá trị  sống khác  nhau, do đó, dẫn đến lộ trình học tập phải khác nhau. Do đó, chương trình đào  tạo phải động. Phải áp dụng các lộ trình học tập phi tuyến tính thay vì mong   muốn tất cả  sinh viên đi theo cùng một lộ  trình học tập đã được chuẩn hoá.  Chương trình đào tạo phải linh hoạt hơn và được cá nhân hoá để  đảm bảo  rằng tài năng riêng biệt của mỗi sinh viên, phải được phát triển nhằm giúp  người học có thể  phát huy hết tiềm năng của mình. Vì vậy trong bối cảnh  
  19. ` 4 CMCN 4.0 yêu cầu về  kiến thức và kỹ  năng sự  phạm của người giảng viên  phải thay đổi theo hướng “lấy người học làm trung tâm” làm phương trâm  giảng dạy nhất là trong đào tạo ngành ATTT. Để nâng cao chất lượng đào tạo  ngành ATTT tại các trường đại học khối QPAN, người giảng viên cần phải   có các khả năng cốt lõi sau: Khả  năng thích  ứng: khả  năng cung cấp việc giảng dạy phù hợp với  nhu cầu của mỗi người học thông qua việc đưa ra đánh giá ban đầu và các   khuyến nghị  (phản hồi cho người học hoặc giảng viên) trong suốt quá trình  học tập chứ không chỉ khi kết thúc quá trình học tập (đánh giá tổng kết). Tính linh hoạt: Linh hoạt trong tổ chức giảng dạy, s ử dụng các công cụ  giảng dạy, phương tiện giao tiếp với môi trường học tập, cũng như ở cập độ  lộ trình học tập nhằm đáp ứng tốt nhất cho quá trình cá nhân hóa việc học. ví  dụ: phải chuyển đổi phương pháp sư  phạm như  áp dụng các phương pháp  giảng dạy tích cực, học tập dựa trên dự  án, lớp học đảo ngược, học tập qua   trò chơi, học tập kết hợp… vào đào tạo ngành ATTT  Hiệu quả: Tối  ưu hóa việc sử  dụng các nguồn tài nguyên (con người,  tài chính, kỹ thuật), ví dụ  có nhiều người học đạt được kết quả  học tập cao   trong khi chi phí đào tạo giảm xuống. Vì vậy để có thể đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về ATTT cho   KTXH nói chung và lĩnh vực QPAN nói riêng, vai trò của đội ngũ giảng viên  ngành an toàn thông tin ở các trường đại học khối QPAN là cực kỳ quan trọng  tuy nhiên thực tế  cho thấy đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin  ở  các   trường đại học khối QPAN hiện nay còn những tồn tại, hạn chế: Số  lượng   giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN hiện nay còn thiếu  rất nhiều; mất cân đối về  độ  tuổi, trình độ, chất lượng còn thấp so với mặt   bằng chung của khu vực và thế  giới; hầu hết số  giảng viên ATTT  ở  các  trường đại học khối QPAN chưa qua thực tiễn công tác ATTT tại các đơn vị 
  20. ` 5 trong và ngoài lĩnh vực QPAN vì vậy kiến thức và kỹ  năng hoạt động thực  tiễn nghề  nghiệp còn nhiều hạn chế. Nguồn giảng viên ngành ATTT  ở  các  trường đại học khối QPAN chủ  yếu tuyển dụng từ  nguồn sinh viên ngành  ATTT tại các Học viện, nhà trường có đào tạo ngành ATTT; Những tồn tại  này  ảnh hưởng đáng kể  đến chất lượng đào nguồn nhân lực chất lượng cao  về ATTT cho KTXH và QPAN có đủ khả năng đối phó với các nguy cơ và rủi   ro mất ATTT, nguy cơ  chiến tranh mạng ­ một động lực bền vững cho sự  phát triển KTXH và QPAN tại Việt Nam. Tình hình trên đặt ra những yêu cầu,   nhiệm vụ nặng nề cho công tác xây dựng, cũng cố, phát triển ĐNGV ngành an  toàn thông tin ở các trường đại học khối QPAN. Với ý nghĩa nêu trên, vấn đề phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn  thông tin  ở  các trường đại học khối QPAN được đặt ra như  một đòi hỏi tất  yếu đối với các cấp quản lý; đặc biệt là với các chủ  thể  quản lý của các  trường đại học khối QPAN được giao đào tạo trọng điểm về  an toàn thông   tin. Tuy nhiên, lựa chọn mô hình, lý thuyết phát triển đội ngũ giảng viên nào là   phù hợp với xu thế  đổi mới quản lý giáo dục hiện nay và phù hợp với thực  tiễn phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT  ở  các trường đại học khối   QPAN được giao đào tạo trọng điểm về ATTT trong bối cảnh hiện nay là câu   hỏi đầu tiên cần phải trả  lời. Vì vậy nghiên cứu sinh lựa chọn đề  tài  “Phát   triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin  ở  các trường đại học   khối quốc phòng trong bối cảnh hiện nay”  làm đề tài nghiên cứu cho Luận  án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở nghiên cứu những vấn đề  lý luận về nguồn nhân lực, quản   lý và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục đại học, cũng như thực  trạng phát triển đội ngũ giảng viên ATTT  ở  các trường đại học khối quốc   phòng hiện nay, từ  đó đề  xuất được các giải pháp phát triển đội ngũ giảng  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2