VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
HÀ VĂN THANH<br />
<br />
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG<br />
PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ KHU VỰC TÂY NGUYÊN<br />
TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
Hà Nội - 2018<br />
<br />
VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
HÀ VĂN THANH<br />
<br />
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG<br />
PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ KHU VỰC TÂY NGUYÊN<br />
TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC<br />
<br />
Ngành: Quản lý giáo dục<br />
Mã số: 9 14 01 14<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS TRẦN QUỐC THÀNH<br />
<br />
Hà Nội - 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những kết<br />
quả nghiên cứu của luận án này chưa được công bố ở bất kỳ công trình nào<br />
khác. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Hà Văn Thanh<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến<br />
quý thầy cô khoa Tâm lý - Giáo dục, Học viện Khoa học Xã hội- Viện Hàn<br />
lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và<br />
nghiên cứu.<br />
Đặc biệt tác giả bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến GS.TS Trần Quốc Thành<br />
đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn tác giả hoàn thành luận án này.<br />
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, chuyên viên thuộc các<br />
Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT các tỉnh khu vực Tây Nguyên, lãnh đạo và<br />
quý thầy cô giáo của các trường Phổ thông Dân tộc nội trú 5 tỉnh khu vực Tây<br />
Nguyên đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá<br />
trình nghiên cứu, hoàn thành luận án.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng do một số hạn chế về điều kiện<br />
nghiên cứu, luận án không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế, tác giả rất<br />
mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô giáo, các<br />
bạn đồng nghiệp để luận án thêm hoàn thiện.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 12 năm 2018<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Hà Văn Thanh<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ<br />
GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG.................................................................................... 13<br />
1.1. Các nghiên cứu về đội ngũ giáo viên ................................................................. 13<br />
1.2. Các nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo viên phổ thông................................ 20<br />
Chƣơng 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN<br />
TRƢỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ .................................................. 36<br />
2.1. Giáo viên và phát triển đội ngũ giáo viên .......................................................... 36<br />
2.2. Trường phổ thông dân tộc nội trú và đội ngũ giáo viên trường phổ thông<br />
dân tộc nội trú............................................................................................................ 42<br />
2.3. Bối cảnh đổi mới giáo dục và những yêu cầu đặt ra đối với phát triển đội<br />
ngũ giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú ........................................................ 48<br />
2.4. Phát triển đội ngũ giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú theo tiếp cận<br />
phát triển nguồn nhân lực .......................................................................................... 53<br />
2.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên trường phổ thông<br />
dân tộc nội trú............................................................................................................ 63<br />
Chương 3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC<br />
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ KHU VỰC TÂY NGUYÊN .... 72<br />
3.1. Tổ chức và phương pháp khảo sát thực tiễn ...................................................... 72<br />
3.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú khu vực<br />
Tây Nguyên ............................................................................................................... 77<br />
3.3. Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội<br />
trú khu vực Tây Nguyên............................................................................................ 88<br />
3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên các trường phổ<br />
thông dân tộc nội trú khu vực Tây Nguyên............................................................... 99<br />
3.5. Đánh giá chung về đội ngũ và phát triển đội ngũ giáo viên các trường phổ<br />
thông dân tộc nội trú khu vực Tây Nguyên............................................................. 102<br />
Chƣơng 4 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC<br />
TRƢỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ KHU VỰC TÂY NGUYÊN<br />
TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC...................................................... 108<br />
<br />
iii<br />
<br />