Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO
lượt xem 12
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số biện pháp quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhân lực kỹ thuật hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC PHẠM VĂN HẢI QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC THEO TIẾP CẬN CDIO LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC PHẠM VĂN HẢI QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC THEO TIẾP CẬN CDIO LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 9 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Nguyễn Văn Lê 2. PGS.TS. Phạm Văn Thuần HÀ NỘI - 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu này là của riêng tôi. Các số liệu trong luận án là trung thực, các kết quả nghiên cứu chưa từng được công bố ở bất cứ một công trình nghiên cứu nào khác. Tác giả Phạm Văn Hải Phạm Văn Hải
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành được luận án này, tác giả xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Văn Lê, PGS.TS. Phạm Văn Thuần đã tận tâm giúp đỡ, hướng dẫn, chỉnh sửa, đóng góp những ý kiến quý báu cho tác giả trong suốt quá trình thực hiện luận án. Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Giáo dục-Đại học Quốc gia Hà Nội, cám ơn quý Thầy, Cô đã tận tình giúp đỡ nghiên cứu sinh trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Chân thành cảm ơn đến Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp trong và ngoài ngành Điện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tác giả học tập và nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Điện lực, đặc biệt là Đảng ủy, BGH, cán bộ viên chức, sinh viên của Nhà trường đã quan tâm giúp đỡ và đóng góp ý kiến cho tác giả trong quá trình thực hiện luận án. Chân thành cảm ơn đối với bạn bè, các học viên lớp nghiên cứu sinh đã động viên, chia sẻ những thông tin quý báu để tác giả hoàn thành luận án. Tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến toàn thể gia đình, anh chị em đã động viên, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất cũng như tinh thần để tác giả hoàn thành luận án. Tác giả Phạm Văn Hải Phạm Văn Hải
- DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT BGH Ban giám hiệu CBQL Cán bộ quản lí CDIO Conceive-Design-Implement-Operate CĐR Chuẩn đầu ra CĐ, ĐH Cao đẳng, Đại học CTĐT Chương trình đào tạo CSV Cựu sinh viên CSVC Cơ sở vật chất DN Doanh nghiệp ĐBCL Đảm bảo chất lượng ĐH Đại học ĐVHT Đơn vị học trình GD Giáo dục GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GDĐH Giáo dục đại học GV Giảng viên GVBM Giáo viên bộ môn GVCN Giáo viên chủ nhiệm GVKT Giáo viên kỹ thuật HS Học sinh HSSV Học sinh, sinh viên HTQT Hợp tác quốc tế ITU Giới thiệu-Giảng dạy-Vận dụng KT Kiểm tra KT-XH Kinh tế, xã hội LĐDN Lãnh đạo doanh nghiệp MHDH Mô hình dạy học NCKH Nghiên cứu khoa học NLKT Năng lực kỹ thuật
- NXB Nhà xuất bản QL Quản lí QLCL Quản lí chất lượng QLGD Quản lí giáo dục SĐH Sau đại học SV Sinh viên
- MỤC LỤC Trang Lời cam đoan................................................................................................... i Lời cảm ơn....................................................................................................... ii Danh mục viết tắt............................................................................................ iii Mục lục............................................................................................................ v Danh mục các bảng......................................................................................... x Danh mục các hình.......................................................................................... xi Danh mục biểu đồ............................................................................................ xii Mở đầu............................................................................................................. 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO KỸ THUẬT TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THEO TIẾP CẬN CDIO....................... 10 1. 1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................. 10 1.1.1. Nghiên cứu liên quan đến đào tạo theo tiếp cận CDIO………………. 10 1.1.2. Nghiên cứu liên quan đến quản lý đào tạo nói chung và Quản lý đào ................................................. tạo theo tiếp cận CDIO nói riêng .................................................................... 19 1.2. Một số khái niệm.................................................................................... 24 1.2.1. Đào tạo ................................................................................................. 24 1.2.2. Quản lý.................................................................................................. 28 1.2.3. Quản lý đào tạo ..................................................................................... 29 1.2.4. Quản lý đào tạo theo tiếp cận CDIO..................................................... 31 1.2.5. Năng lực CDIO...................................................................................... 31 1.3. Đặc điểm và yêu cầu của đào tạo thuật tại các trường đại học theo tiếp cận CDIO................................................................................................ 33 1.3.1. Đào tạo kỹ sư có năng lực thực hiện..................................................... 33 1.3.2. Yêu cầu đào tạo kỹ thuật....................................................................... 36 1.4. Đào tạo kỹ thuật tại các trường đại học theo tiếp cận CDIO............. 39
- 1.4.1. Quan điểm đào tạo theo tiếp cận CDIO................................................ 39 1.4.2. Đặc trưng cơ bản của đào tạo kỹ thuật tại các trường đại học theo tiếp cận CDIO………………………………………………………………. 43 1.5. Nội dung quản lý đào tạo kỹ thuật tại các trường đại học theo tiếp cận CDIO................................................................................ 52 1.5.1. Quản lý xây dựng chuẩn đầu ra theo các cấp độ……………………... 52 1.5.2. Quản lý thiết kế chương trình đào tạo tích hợp..................................... 55 1.5.3. Quản lý hoạt động giảng dạy và học tập tích hợp……………………. 57 1.5.4. Quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo các cấp độ chuẩn đầu ra…………………………………............................................ 61 1.5.5. Quản lý không gian học tập trải nghiệm……………………………... 65 1.6. Một số yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo kỹ thuật tại các trường đại học theo tiếp cận CDIO............................................................. 67 1.6.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về tiếp cận CDIO............................................................................................................... 67 1.6.2. Năng lực của đội ngũ giảng viên về CDIO…………………………... 67 1.6.3. Mối liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo... 68 1.6.4. Sự thích ứng với bối cảnh giáo dục kỹ thuật…………………………. 68 Kết luận chương 1......................................................................................... 71 Chương 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC THEO TIẾP CẬN CDIO.................... 72 2.1. Kinh nghiệm quốc tế về quản lý đào tạo theo tiếp cận CDIO............ 72 2.1.1. Thiết kế chuẩn đầu ra ở bốn đại học sáng lập CDIO............................. 72 2.1.2. Áp dụng và đánh giá đào tạo theo tiếp cận CDIO ở Học viện Hải quân Hoa Kỳ.................................................................................................... 73 2.1.3. Áp dụng tiếp cận CDIO tại Đại học Queen-Canada............................. 75 2.1.4. Bài học kinh nghiệm.............................................................................. 76
- 2.2. Khái quát về Trường Đại học Điện lực................................................ 78 2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển......................................................... 78 2.2.2. Quy mô và cơ cấu ngành nghề đào tạo.................................................. 79 2.3. Giới thiệu về khảo sát thực trạng.......................................................... 80 2.3.1. Mục đích của khảo sát........................................................................... 80 2.3.2. Nội dung của khảo sát........................................................................... 81 2.3.3. Đối tượng khảo sát và phạm vi khảo sát............................................... 81 2.3.4. Phương pháp khảo sát........................................................................... 83 2.3.5. Thiết kế phiếu khảo sát và xử lý số liệu khảo sát.................................. 84 2.4. Thực trạng đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO............................................................................................................... 85 2.4.1. Thực trạng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo...................................... 85 2.4.2. Thực trạng chương trình đào tạo tích hợp............................................. 88 2.4.3. Thực trạng giảng dạy và học tập tích hợp............................................. 92 2.4.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên................ 96 2.4.5. Thực trạng cơ sở vật chất đảm bảo cho học tập trải nghiệm................. 100 2.5. Thực trạng quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO........................................................................................................ 102 2.5.1. Thực trạng quản lý xây dựng chuẩn đầu ra........................................... 102 2.5.2. Thực trạng quản lý thiết kế chương trình đào tạo tích hợp................... 105 2.5.3. Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy và học tập tích hợp................................................................................................................... 108 2.5.4. Thực trạng quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo các cấp độ CĐR....................................................................................... 111 2.5.5. Thực trạng quản lý không gian học tập trải nghiệm.............................. 114 2.6. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO.......................................................... 118
- 2.7. Đánh giá chung về thực trạng quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO........................................................................ 120 2.7.1. Điểm mạnh............................................................................................ 120 2.7.2. Điểm yếu............................................................................................... 122 2.7.3. Thời cơ.................................................................................................. 124 2.7.4. Thách thức............................................................................................. 124 Kết luận chương 2......................................................................................... 126 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC THEO TIẾP CẬN CDIO............................................... 127 3.1. Định hướng và nguyên tắc đề xuất biện pháp .................................... 127 3.1.1. Một số định hướng đề xuất biện pháp................................................... 127 3.1.2. Một số nguyên tắc đề xuất biện pháp.................................................... 130 3.2. Một số biện pháp quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO................................................................................................ 132 3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức và huấn luyện năng lực CDIO cho những người tham gia quá trình đào tạo............... 132 3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức xây dựng và hoàn thiện quy chế đào tạo đáp ứng yêu cầu đào tạo theo tiếp cận CDIO......................................................... 139 3.2.3. Biện pháp 3: Tổ chức thiết kế quy trình xây dựng chuẩn đầu ra theo các cấp độ của đề cương CDIO……………………………………………... 147 3.2.4. Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động giảng dạy và học tập trải nghiệm….. 152 3.2.5. Biện pháp 5: Tổ chức đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo quá trình và sản phẩm…………………………………………………………… 156 3.2.6. Biện pháp 6: Tổ chức liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo kỹ thuật theo tiếp cận CDIO …………………………………………………… 159 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .......................................................... 163 3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề
- xuất................................................................................................................. 165 3.4.1. Giới thiệu tổ chức khảo nghiệm ........................................................... 165 3.4.2. Kết quả khảo nghiệm............................................................................. 166 3.5. Thử nghiệm biện pháp đề xuất............................................................. 171 3.5.1. Mục đích của thử nghiệm...................................................................... 171 3.5.2. Giới hạn của thử nghiệm....................................................................... 171 3.5.3. Nội dung thử nghiệm............................................................................. 171 3.5.4. Nhóm thử nghiệm và nhóm đối chứng.................................................. 172 3.5.5. Tổ chức thử nghiệm............................................................................... 172 3.5.6. Phân tích kết quả thử nghiệm................................................................ 175 Kết luận chương 3......................................................................................... 182 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................................... 183 CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ................. 187 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................ 188 PHỤ LỤC....................................................................................................... 201
- DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 1.1 Mô hình hóa phương pháp tiếp cận CDIO........................... 42 Hình 1.2 Đề cương CDIO-Chi tiết cấp độ 1....................................... 45 Hình 1.3 Đề cương CDIO: Kiến thức và lập luận kỹ thuật................. 45 Hình 1.4 Đề cương CDIO: Kỹ năng cá nhân, nghề nghiệp và giao tiếp........................................................................................ 46 Hình 1.5 Đề cương CDIO: Hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành.......................................................................... 47 Hình 1.6 Mô hình quá trình thiết kế chương trình đào tạo tích hợp....................................................................................... 49 Hình 1.7 Mô hình không gian làm việc CDIO.................................... 51 Hình 1.8 Mô hình học tập trải nghiệm................................................ 61 Hình 1.9 Quy trình đánh giá việc học tập của sinh viên..................... 64 Hình 3.1 Mối quan hệ của các biện pháp............................................ 164
- DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 1.1 Nội dung của 4 năng lực C-D-I-O.............................................. 32 Bảng 2.1 Số lượng khảo sát của 4 nhóm đối tượng................................... 82 Bảng 2.2 Kết quả khảo sát các bên liên quan về thực trạng chuẩn đầu ra................................................................................................. 85 Bảng 2.3 Kết quả khảo sát các bên liên quan về thực trạng chương trình đào tạo........................................................................................ 89 Bảng 2.4 Kết quả khảo sát sinh viên về thực trạng giảng dạy và học tập............................................................................................... 93 Bảng 2.5 Kết quả khảo sát cán bộ giảng viên về thực trạng giảng dạy và học tập........................................................................................ 93 Bảng 2.6 Kết quả khảo sát của SV và GV về thực trạng kiểm tra, đánh giá............................................................................................... 98 Bảng 2.7 Kết quả khảo sát các bên liên quan về thực trạng quản lý xây dựng CĐR.................................................................................. 103 Bảng 2.8 Kết quả khảo sát các bên liên quan về thực trạng quản lý thiết kế chương trình đào tạo tích hợp................................................ 106 Bảng 2.9 Kết quả khảo sát SV và GV về thực trạng quản lý giảng dạy và học tập................................................................................... 109 Bảng 2.10 Kết quả khảo sát SV và GV về thực trạng quản lý kiểm tra đánh giá...................................................................................... 112 Bảng 2.11 Kết quả khảo sát SV và GV về thực trạng quản lý cơ sở vật chất............................................................................................. 116
- Bảng 2.12 Kết quả khảo sát CBGV về thực trạng các yếu tố ảnh hưởng......................................................................................... 118 Bảng 3.1 Ý kiến đánh giá về tính cấp thiết của các biện pháp.................. 166 Bảng 3.2 Ý kiến đánh giá về tính khả thi của các biện pháp..................... 168 Bảng 3.3 So sánh lớp thử nghiệm và lớp đối chứng.................................. 174 Bảng 3.4 Kết quả xếp loại của lớp thử nghiệm và lớp đối chứng............. 175 Bảng 3.5 So sánh sự phản hồi của lớp thử nghiệm và lớp đối chứng....... 179
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Trang Biểu đồ 2.1 So sánh kết quả đánh giá ở mức thường xuyên của SV và GV về thực trạng giảng dạy và học tập ............................................ 94 Biểu đồ 2.2 So sánh kết quả khảo sát đánh giá mức độ trung bình về quản lý xây dựng CĐR....................................................................... 105 Biểu đồ 2.3 So sánh kết quả khảo sát đánh giá mức độ trung bình về quản lý thiết kế chương trình đào tạo................................................. 108 Biểu đồ 2.4 So sánh kết quả khảo sát đánh giá mức độ trung bình của SV và GV về quản lý GD và HT...................................................... 111 Biểu đồ 2.5 So sánh kết quả khảo sát đánh giá mức độ trung bình của SV và GV về quản lý kiểm tra đánh giá........................................... 114 Biểu đồ 2.6 So sánh kết quả khảo sát đánh giá mức độ trung bình của SV và GV về quản lý CSVC............................................................ 117 Biểu đồ 2.7 Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo theo tiếp cận CDIO.......................................................................................... 119 Biểu đồ 3.1 Mức độ đánh giá tính cấp thiết của các biện pháp..................... 168 Biểu đồ 3.2 Mức độ đánh giá tính khả thi của các biện pháp........................ 170 Biểu đồ 3.3 Sự tương quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp............................................................................................ 170 Biểu đồ 3.4 Kết quả học tập của lớp thử nghiệm và lớp đối chứng……… 178 Biểu đồ 3.5 Kết quả điểm trung bình của lớp thử nghiệm và lớp đối chứng 178 Biểu đồ 3.6 Sự thay đổi của sinh viên lớp thử nghiệm so với lớp đối chứng………………………………………………………….. 181
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Với bốn trụ cột mà UNESCO đã đưa ra: Học để biết, học để trưởng thành, học để cùng chung sống và học để làm thì tiêu chí “học để làm” có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đối với Việt Nam, Đảng và Nhà nước cũng như các cấp, các ngành đã có nhiều chủ trương, đường lối đúng đắn trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/06/2012 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 đánh giá những thành tựu mà nền giáo dục của chúng ta đã đạt được trong những năm qua là hết sức to lớn, góp phần không nhỏ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và chiến lược phát triển kinh tế 2011-2020. Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp sang nền kinh tế tri thức, vai trò của các trường đại học như những động cơ cho sự tăng trưởng kinh tế càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những thách thức chính yếu mà các trường đại học đang phải đối mặt là làm thế nào để đào tạo sinh viên có thể đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế đang phát triển, và cụ thể hơn là làm thế nào để sinh viên có được kiến thức, kỹ năng và thái độ mà doanh nghiệp và xã hội đang cần. Tuy nhiên nền giáo dục nước nhà vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa như hiện nay. Cần phải đổi mới quản lý giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục; tăng cường gắn đào tạo với sử dụng, với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; phát triển khoa học giáo dục; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về giáo dục [64], [65]. Trường Đại học Điện lực là một trường có truyền thống đào tạo trong lĩnh vực kỹ thuật, trước bối cảnh của đổi mới giáo dục hiện nay, Nhà trường không
- ngừng cải tiến chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm đảm bảo điều kiện học tập cho sinh viên, chỉ đạo áp dụng tiêu chuẩn kiểm định ABET, tiêu chuẩn AUN-QA như là một hướng dẫn để cải tiến chương trình đào tạo. Song thực tiễn đào tạo lĩnh vực kỹ thuật trong những năm qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém, đó là: Chương trình đào tạo vẫn còn nặng về lí thuyết, nhẹ về thực hành; chưa chú trọng hình thành kỹ năng cho sinh viên, chưa bắt kịp với nhu cầu của thực tiễn phát triển xã hội, nghề nghiệp và hội nhập quốc tế. Phương pháp giảng dạy còn lạc hậu, nặng về kiểu truyền thụ một chiều. Công tác hỗ trợ các hoạt động học tập, rèn luyện và việc đảm bảo điều kiện phục vụ đào tạo chỉ đạt mức trung bình. Chất lượng sản phẩm đào tạo chưa thực sự làm cho người học tự tin sau khi ra trường. Những hạn chế, yếu kém nêu trên cho chúng ta thấy, công tác quản lý đào tạo hiện nay chưa thực sự hiệu quả, cần phải tìm kiếm những cách quản lý theo tiếp cận mới để có thể xây dựng được phương thức quản lý đào tạo phù hợp với xu thế đổi mới GDĐH trong quá trình hội nhập quốc tế. Hiệu quả của MHĐT mới phải được thể hiện qua chất lượng “đầu ra” của người học, những kỹ sư tương lai cần phải được trang bị kiến thức và lập luận ngành, kĩ năng và tố chất cá nhân trong hoạt động nghề nghiệp, kĩ năng giao tiếp và hợp tác, và những năng lực quan trọng của người kỹ sư trong một xã hội hiện đại. Một trong những cách tiếp cận hiệu quả, đã và đang được triển khai vận dụng ở nhiều trường đại học trên thế giới và Việt Nam hiện nay, đó là phương pháp luận về cải cách giáo dục kỹ thuật, gọi là Conceive (Hình thành ý tưởng)- Design (Thiết kế)- Implement (Triển khai)-Operate (Vận hành) sản phẩm, quy trình và hệ thống, hay tiếp cận CDIO. Tiếp cận CDIO là một giải pháp cải cách giáo dục ở các trường đại học kĩ thuật theo hướng đáp ứng nhu cầu của nghề nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp và xã hội. Nó cung cấp một bộ công cụ rất cụ thể gồm đề cương CDIO và 12 tiêu chuẩn hướng dẫn các nhà quản lý xây
- dựng được một CTĐT tích hợp nhằm phát triển năng lực cần thiết của sinh viên để họ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong hoạt động nghề nghiệp; hướng vào hiệu quả của quá trình đào tạo để giúp nhà trường làm tốt hơn trong việc hình thành những năng lực đó cho người học [51]. Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tác giả nhận thấy quản lý đào tạo theo tiếp cận CDIO không chỉ mang lại sự thành công cho các trường đại học trên thế giới mà còn là yêu cầu và giải pháp để Trường Đại học Điện lực triển khai công tác quản lý đào tạo lĩnh vực kỹ thuật thực sự hiệu quả, góp phần khắc phục những yếu điểm đang tồn tại và vượt qua thách thức mà Nhà trường đang gặp phải khi đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GDĐH, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và chất lượng đào tạo lĩnh vực kỹ thuật nói riêng, hướng đến đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và các bên liên quan. Mặc dù đào tạo theo tiếp cận CDIO đã được triển khai thành công ở rất nhiều trường đại học trên thế giới và một số trường đại học ở Việt nam và có nhiều công trình nghiên cứu cũng như bài viết về đào tạo theo tiếp cận CDIO. Tuy nhiên về mặt cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn cũng như vấn đề phát huy vai trò định hướng và chỉ đạo điều hành của các cấp quản lí trong công tác quản lý đào tạo theo tiếp cận CDIO ít được tìm thấy trong các công trình nghiên cứu. Vì vậy việc phát huy được tư tưởng và quan điểm của tiếp cận CDIO vào thực tế quản lý đào tạo ở Việt nam nói chung và ở Trường Đại học Điện lực nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn và còn nhiều khoảng trống cần tiếp tục được nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn. Từ những lý do nêu trên, chúng tôi đã lựa chọn đề tài “Quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số biện pháp quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhân lực
- kỹ thuật hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Đào tạo kỹ thuật trình độ đại học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO. 4. Câu hỏi nghiên cứu Quản lý đào tạo theo tiếp cận CDIO đặt ra những vấn đề gì cho hoạt động quản lý ở các cấp của Nhà trường? có gì khác biệt so với quản lý đào tạo theo các cách tiếp cận khác? Thực trạng đào tạo và quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực như thế nào? có những thuận lợi, khó khăn gì khi triển khai quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO? 5. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực còn nhiều hạn chế và bất cập, chưa theo một quy trình chuẩn, chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội và các bên liên quan; trong đó năng lực của người học về hình thành ý tưởng- thiết kế- triển khai- vận hành sản phẩm, quy trình và hệ thống còn yếu. Nếu đề xuất và thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO với sự chỉ đạo quyết liệt trong việc tổ chức xây dựng chuẩn đầu ra, thiết kế chương trình đào tạo tích hợp, tổ chức giảng dạy và học tập trải nghiệm, tạo lập không gian học tập trải nghiệm thì sẽ hình thành ở người học năng lực: hình thành ý tưởng- thiết kế- triển khai- vận hành sản phẩm, quy trình và hệ thống, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong bối cảnh đổi mới và hội nhập giáo dục đại học hiện nay.
- 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận về đào tạo và quản lý đào tạo kỹ thuật theo tiếp cận CDIO. Nghiên cứu cơ sở thực tiễn về đào tạo và quản lý đào tạo kỹ thuật tại Trường Đại học Điện lực và kinh nghiệm triển khai quản lý đào tạo theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học ở trong nước và nước ngoài. Đề xuất một số biện pháp quản lý đào tạo tại Trường Đại học Điện lực theo tiếp cận CDIO. Khảo nghiệm các biện pháp quản lý đào tạo và tiến hành thử nghiệm một biện pháp đề xuất. 7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 7.1. Giới hạn về nội dung Đề tài được nghiên cứu đối với hoạt động quản lý đào tạo kỹ thuật trình độ đại học tại Trường Đại học Điện lực. 7.2. Giới hạn về thời gian khảo sát Thời gian khảo sát từ năm học 2013 - 2014 đến nay. 7.3. Giới hạn về khách thể khảo sát - Đội ngũ cán bộ quản lý lãnh đạo cấp Trường, cấp Khoa, cấp Bộ môn và giảng viên của Trường Đại học Điện lực và một số chuyên gia giáo dục: 144 người. - Sinh viên của Trường Đại học Điện lực: 329 người. - Cựu sinh viên của Trường Đại học Điện lực: 89 người. - Lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài ngành Điện: 83 người. 8. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp luận Các vấn đề thuộc phạm vi nghiên cứu của luận án sẽ được xem xét theo tiếp cận hệ thống, tiếp cận chức năng, tiếp cận thị trường, tiếp cận lịch sử, tiếp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước của chính quyền cấp tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước
208 p | 31 | 22
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
28 p | 239 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 35 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 51 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 26 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam
245 p | 38 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 25 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo trình độ đại học ngành Chỉ huy Tham mưu Lục quân theo tiếp cận năng lực ở các Trường Sĩ quan Lục quân trong bối cảnh hiện nay
246 p | 15 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 71 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý vận hành nhà chung cư cao tầng thương mại của doanh nghiệp quản lý vận hành trên địa bàn thành phố Hà Nội
265 p | 40 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 17 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện
220 p | 19 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường cao đẳng y tế
256 p | 30 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
27 p | 15 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 15 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 12 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý xây dựng văn hóa nhà trường trong các trường mầm non có tổ chức giáo dục hòa nhập trên địa bàn thành phố Hải Phòng
32 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn