intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa

Chia sẻ: Nhiên Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:239

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận án này nhằm cơ sở lý luận của quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa; cơ sở thực tiễn của quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội; biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa và khảo nghiệm, thử nghiệm các biện pháp đề xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa

  1.                                                                     LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên   cứu của riêng tôi. Các số  liệu, kết quả   được   trình bày trong luận án là trung thực, có nguồn   gốc và xuất xứ  rõ ràng, không trùng lặp hoặc   sao chép bất cứ công trình khoa học nào đã công   bố TÁC GIẢ LUẬN ÁN Ngô Giang Thái
  2. MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ MỞ ĐẦU 7 Chương  TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN  1. QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 16 1.1. Các công trình có liên quan đến đề tài luận án 16 1.2. Khái quát kết quả  các công trình nghiên cứu đã được  công bố  và những vấn đề  đặt ra luận án tiếp tục giải   quyết 34 Chương  CƠ  SỞ  LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ  HOẠT ĐỘNG  2. RÈN LUYỆN KỸ NĂNG DẠY HỌC CHO HỌC VIÊN  SƯ   PHẠM   Ở   CÁC   TRƯỜNG   ĐẠI   HỌC   TRONG   QUÂN ĐỘI THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA 37 2.1. Những vấn đề  lý luận về  hoạt động rèn luyện kỹ  năng  dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong  quân đội theo hướng chuẩn hóa 37 2.2. Những vấn đề lý luận về quản lý hoạt động rèn luyện  kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại  học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa 56 2.3. Các yếu tố tác động đến quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học viên sư  phạm  ở  các trường đại  học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa 68
  3. Chương  CƠ  SỞ  THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  3. RÈN LUYỆN KỸ NĂNG DẠY HỌC CHO HỌC VIÊN  SƯ PHẠM Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN  ĐỘI  75 3.1. Khái quát về tình hình đào tạo giáo viên ở các trường đại   học trong quân đội 75 3.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 80 3.3. Thực trạng hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho   học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội   83 3.4. Thực trạng quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy   học cho học viên sư  phạm  ở  các trường đại học trong  quân đội  95 3.5 Thực trạng  ảnh hưởng của các yếu tố  tác  động  đến  quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học   viên sư phạm ở trường đại học trong quân đội   105 3.6. Đánh giá chung về  thực trạng quản lý hoạt động rèn   luyện kỹ  năng dạy học cho học viên sư  phạm  ở   các  trường đại học trong quân đội 109 Chương  BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN  4. KỸ  NĂNG DẠY HỌC CHO HỌC VIÊN SƯ  PHẠM  Ở  CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI  THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA  VÀ KHẢO NGHIỆM,  THỬ NGHIỆM CÁC BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT 114 4.1. Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy  học cho học viên sư  phạm  ở  các trường đại học trong  quân đội theo hướng chuẩn hóa 114 4.2. Khảo nghiệm, thử nghiệm các biện pháp đề xuất 143 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ  162 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐàCÔNG BỐ  CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 164 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 165 PHỤ LỤC 175
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Cán bộ quản lý CBQL 2 Điểm trung bình ĐTB 3 Độ lệch chuẩn ĐLC 4 Học viên sư phạm HVSP 5 Khoa học xã hội và nhân văn KHXH&NV 6 Kỹ năng dạy học KNDH 7 Phòng không ­ Không quân PK­KQ 8 Quản lý giáo dục QLGD
  5. DANH MỤC CÁC BẢNG Tên  TT Nội dung Trang bảng 01 2.1. Các KNDH cần rèn luyện cho HVSP theo hướng  chuẩn hóa 46 02 3.1.  Số lượng điều tra, khảo sát bằng phiếu hỏi của   nhóm đối tượng giảng viên, CBQL, HVSP 81 03 3.2. Nhận thức của giảng viên, CBQL và HVSP về vị  trí, vai trò của hoạt động rèn luyện KNDH  84 04 3.3. Nhận thức của giảng viên, CBQL, HVSP về  sự  cần thiết tổ chức hoạt động rèn luyện KNDH 85 05 3.4. Đánh giá của giảng viên, CBQL, HVSP về  thái độ,  trách nhiệm của HVSP tham gia hoạt động rèn luyện  KNDH 87 06 3.5. Đánh giá của giảng viên, CBQL và HVSP về hoạt  động rèn luyện KNDH trong chuẩn bị bài giảng 88 07 3.6. Đánh giá của giảng viên, CBQL và HVSP về hoạt  động rèn luyện KNDH trong tiến hành bài giảng 89 08 3.7. Đánh giá của giảng viên, CBQL và HVSP về hình  thức hoạt động rèn luyện KNDH 90 09 3.8. Đánh giá của giảng viên, CBQL và HVSP về hoạt  động rèn luyện KNDH cho HVSP của giảng viên 93 10 3.9. Đánh giá của giảng viên, CBQL và HVSP về  hoạt  động rèn luyện KNDH cho HVSP của học viên 94 11 3.10. Đánh giá việc xây dựng kế hoạch hoạt động rèn  luyện KNDH 96 12 3.11. Đánh   giá   kết   quả   thực   hiện   của   giảng   viên,  CBQL tham gia rèn luyện KNDH 97 13 3.12. Đánh giá mức độ  phối hợp các lực lượng tham   gia rèn luyện KNDH cho HVSP 98 14 3.13. Đánh giá quản lý thực hiện mục tiêu, nội dung,  quy trình rèn luyện KNDH cho HVSP 100 15 3.14. Đánh   giá   mức   độ   quản   lý   hình   thức,   phương  pháp rèn luyện KNDH cho HVSP 101
  6. 16 3.15. Đánh giá kết quả quản lý cơ sở vật chất, phương  tiện rèn luyện KNDH cho HVSP 103 17 3.16. Kiểm tra, đánh giá kết quả  hoạt động rèn luyện  KNDH cho HVSP 104 18 3.17. Tổng hợp kết quả  khảo sát  ảnh hưởng của các  yếu tố tác động đến quản lý hoạt động rèn luyện  KNDH cho HVSP  106 19 4.1. Tổng   hợp   kết   quả   khảo   nghiệm   về   tính   cần  thiết của các biện pháp 144 20 4.2. Tổng hợp kết quả  khảo nghiệm về tính khả  thi  của các biện pháp 146 21 4.3. Tổng   hợp   kết   quả   tương   quan   giữa   tính   cần  thiết và khả thi của các biện pháp 147 22 4.4. Tiêu chí và thang đánh giá thử nghiệm 153 23 4.5. Kết quả khảo sát mức độ rèn luyện các KNDH của  học   viên  nhóm  đối  chứng  và  nhóm  thử   nghiệm  trước thử nghiệm 154 24 4.6. Kết quả  khảo sát mức độ  tiến bộ  trong rèn luyện  KNDH của học viên nhóm đối chứng và nhóm thử  nghiệm sau thử nghiệm 156
  7. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Tên TT biểu  Nội dung Trang đồ 01 3.1. Đánh  giá  mức  độ  ảnh hưởng của các yếu tố  tác  động  đến quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho  HVSP  106 02 4.1. So sánh tính cần thiết của các biện pháp 145 03 4.2. So sánh tính khả thi của các biện pháp 147 04 4.3. So sánh tương quan tính cần thiết và tính khả  thi  của các biện pháp 148 05 4.4. So sánh mức độ  rèn luyện các KNDH của học viên  nhóm đối chứng và nhóm thử  nghiệm trước khi thử  nghiệm 155 06 4.5. So sánh mức độ tiến bộ trong hoạt động rèn luyện   KNDH của học viên nhóm đối chứng và nhóm thử  nghiệm sau khi thử nghiệm 157 DANH MỤC SƠ ĐỒ Tên TT Nội dung Trang sơ đồ 01 3.1. Hệ  thống cơ  cấu tổ  chức quản lý giáo dục, đào   tạo ở các trường đại học trong quân đội 79
  8. 7 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Đội ngũ nhà giáo là một trong những nhân tố  quyết định thành công  của sự  nghiệp đổi mới giáo dục. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần  thứ  XII khẳng định: “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo  dục, đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Thực hiện chuẩn hóa  đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo” [19, tr.117]. Trong  xu thế hội nhập quốc tế đã đặt ra cho giáo dục, đào tạo  ở  Việt Nam cần  đổi mới nhằm đáp ứng với sự phát triển của đất nước, do đó yêu cầu đội  ngũ giáo viên phải không ngừng học tập, rèn luyện  để  nâng cao phẩm  chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.   Đối với quá trình giáo dục, đào tạo ở nhà trường quân đội hiện nay,   một trong những nhiệm vụ quan tr ọng hàng đầu của lãnh đạo, chỉ huy các   cấp là phải xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị  và đạo đức   cách   mạng,  đủ   về   số   lượng,  đồng   bộ   về   cơ   cấu,  chuẩn   hóa  về   chất   lượng,   trong   đó   đặc   biệt   chú   trọng   về   “bồi   dưỡng,   nâng   cao   trình   độ  chuyên môn, nghiệp vụ  sư  phạm cho nhà giáo...”[4, tr.45].   Đây cũng là  những yêu cầu cần thiết  đặt ra đối với giáo viên nhằm nâng cao chất  lượng giáo dục, đào tạo ở các trường đại học trong quân đội.  Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ  đang phát triển  mạnh mẽ  tác động đến toàn bộ  quá trình dạy học  ở  nhà trường, đòi hỏi  phải đổi mới các thành tố  của quá trình dạy học, đặc biệt là nội dung,  hình thức, phương pháp dạy học và phương tiện dạy học hiện đại; đổi  mới cách kiểm tra, đánh giá năng lực người học...Do vậy, trong quá trình   dạy học, giáo viên cần phải không ngừng rèn luyện KNDH, nâng cao trình  độ  chuyên môn, nghiệp vụ   đáp  ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo.  Ở  các  trường đại học quân đội, HVSP là lực lượng kế cận quan trọng thực hiện  
  9. 8 nhiệm vụ  giáo dục, đào tạo. Trước  đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu,  nhiệm vụ của các nhà trường, HVSP cần được tổ chức, chỉ đạo, đánh giá  chặt chẽ trong học tập, nhất là rèn luyện các kỹ năng để đạt được những  KNDH theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Vì vậy, quản lý hoạt động rèn  luyện KNDH cho HVSP theo hướng chu ẩn hóa là một nhiệm vụ  quan  trọng, vì thông qua hoạt động này, những phẩm chất, kỹ năng và năng lực   sư phạm cần thiết của người giáo viên sẽ được hình thành và phát triển.  Thực tiễn  ở  các trường đại học trong quân đội, hoạt động rèn luyện  KNDH cho HVSP đã đạt được một số  kết quả  nhất định, thông qua rèn  luyện,   HVSP đã hình thành được những KNDH cần thiết, bước đầu đáp  ứng được yêu cầu giảng dạy  ở  các nhà trường. Lực lượng HVSP khi ra  trường nhìn chung đã hoàn thành được nhiệm vụ  và phát huy được vai trò  của mình trong hoạt động giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên, một bộ phận không  nhỏ  HVSP sau khi ra trường đảm nhiệm cương vị  giáo viên còn có biểu   hiện lúng túng, không tự tin, thiếu sáng tạo trong hoạt động dạy học; khả  năng vận dụng các phương pháp dạy học còn hạn chế. Một trong những   nguyên nhân cơ bản của hạn chế trên là do KNDH của HVSP chưa thành  thạo; nhận thức, trách nhiệm đối với rèn luyện KNDH cho HVSP  ở  các  trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa có mặt còn hạn chế.   Hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP trong nh ững năm qua ở các trường   đại học trong quân đội còn thiếu tính hệ  thống, phần lớn hoạt động đều  nhằm vào việc hình thành một số  kỹ năng truyền thụ kiến thức, chưa coi   trọng đúng mức đến rèn luyện KNDH cho học viên. Bên cạnh đó, công tác   quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP có mặt chưa theo quy trình  khoa học; việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch rèn luyện KNDH   cho   HVSP   chưa   thật   chặt   chẽ;   chỉ   đạo   đổi   mới   nội   dung,   hình   thức,  phương pháp rèn luyện KNDH chưa sát hợp, tổ  chức rèn luyện KNDH cho 
  10. 9 học viên chưa chặt chẽ, khoa học; cơ sở vật chất, phương tiện bảo đảm cho  việc rèn luyện còn thiếu; kiểm tra, đánh giá kết quả  hoạt động rèn luyện  KNDH cho HVSP chưa thường xuyên. Tự rèn luyện KNDH ở một số HVSP   còn thiếu tích cực, chủ động sáng tạo. Về rèn luyện KNDH cho HVSP đã có các tác giả trong và ngoài quân  đội nghiên cứu trên những góc độ, bình diện khác nhau, nhưng chưa có  công trình nào nghiên cứu một cách cơ  bản, có hệ  thống về  quản lý hoạt  động rèn luyện KNDH cho HVSP theo hướng chuẩn hóa. Xuất phát từ  lý  do trên, tác giả lựa chọn vấn đề “Quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy   học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng   chuẩn hóa ” làm đề  tài luận án tiến sĩ để  khắc phục những hạn chế, bất   cập trên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở các trường đại  học quân đội hiện nay. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về  quản lý hoạt động rèn  luyện KNDH cho HVSP, luận án đề xuất biện pháp quản lý hoạt động rèn  luyện KNDH cho  HVSP  ở  các trường đại học trong quân đội theo hướng  chuẩn hóa, nhằm làm cho hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP đáp  ứng  tốt hơn theo yêu cầu của chuẩn, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng đào tạo  giáo viên ở các trường đại học quân đội hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề  tài, từ  đó xác   định những vấn đề luận án cần tiếp tục giải quyết.
  11. 10 Làm rõ cơ  sở  lý luận của quản lý hoạt động rèn luyện  KNDH cho  HVSP ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động rèn luyện KNDH và quản lý   hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP  ở  các trường đại học trong quân  đội. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP ở các  trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. Tổ  chức khảo nghiệm và thử  nghiệm nhằm kiểm chứng tính cần  thiết, khả thi của các biện pháp đã đề xuất. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Quản lý hoạt động đào tạo giáo viên ở các trường đại học trong quân  đội theo hướng chuẩn hóa. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP ở các trường đại học  trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận về  hoạt động rèn luyện KNDH và quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho  HVSP theo hướng chuẩn hóa; đề  xuất hệ  thống biện pháp quản lý  hoạt  động rèn luyện KNDH cho HVSP ở các trường đại học trong quân đội theo  hướng chuẩn hóa. Rèn luyện KNDH cho HVSP có nhiều nội dung rèn luyện khác nhau,  đề tài luận án chỉ tập trung làm rõ về nội dung rèn luyện kỹ năng chuẩn bị  và tiến hành bài giảng.
  12. 11 Về khách thể khảo sát: Tập trung khảo sát hoạt động rèn luyện KNDH  cho HVSP và quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP ở các trường đại   học trong quân đội, cụ thể: Học viện Chính trị, Học viện Phòng không ­ Không   quân, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan  Pháo binh; số  lượng tham gia khảo sát là 120 giảng viên, 75 CBQL và 350  HVSP. Về thời gian: Các số liệu sử dụng phục vụ nghiên cứu luận án được  giới hạn chủ yếu từ năm 2014 đến nay. 4. Giả thuyết khoa học Chất lượng đào tạo giáo viên ở trường đại học phụ thuộc vào nhiều  yếu tố, trong  đó quản lý  hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP  ở  các  trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa giữ  vai trò rất quan  trọng. Nếu đề xuất và thực hiện đồng bộ các biện pháp như: tổ chức giáo   dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các lực lượng; thực hiện tốt kế  hoạch hóa hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP; đồng thời, chỉ  đạo đổi  mới nội dung, hình thức, phương pháp, kết hợp với hoạt động tự rèn luyện   KNDH của HVSP; bảo đảm tốt các điều kiện, phương tiện và tổ chức đổi  mới kiểm tra, đánh giá kết quả  rèn luyện KNDH, thì hoạt động rèn luyện   KNDH cho HVSP sẽ được quản lý một cách chặt chẽ, khoa học, góp phần  trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở các trường đại học trong  quân đội theo hướng chuẩn hóa. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề  tài được nghiên cứu dựa trên cơ  sở  phương pháp luận duy vật   biện chứng của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin; quán triệt tư  tưởng Hồ  Chí Minh,  quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, dựa trên phương 
  13. 12 pháp luận nghiên cứu khoa học QLGD, tác giả  vận dụng các quan điểm  tiếp cận: hệ thống ­ cấu trúc, lịch sử  ­ logic, thực tiễn và nguyên tắc tiếp  cận lý luận QLGD như: tiếp cận quá trình, chức năng quản lý; lý luận bồi  dưỡng, rèn luyện KNDH cho đối tượng đang được đào tạo giáo viên làm cơ  sở cho việc nghiên cứu, giải quyết nhiệm vụ khoa học của đề tài. Tiếp cận hệ thống ­ cấu trúc: Hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP  được xem xét, nghiên cứu với tư cách là một bộ phận, một khâu quan trọng   đặt trong chỉnh thể thống nhất của quá trình sư phạm quân sự. Theo đó, cần   nghiên cứu quản lý hoạt động này trong mối quan hệ thống nhất với các bộ  phận, các yếu tố khác của quá trình quản lý giáo dục, đào tạo  ở các trường  đại học trong quân đội. Đồng thời, tính đến các điều kiện khách quan, chủ  quan  ảnh hưởng đến hiệu quả  của quá trình quản lý hoạt động rèn luyện  KNDH cho HVSP. Tiếp cận  lịch sử  ­ logic:  Quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho   HVSP  ở các trường đại học trong quân đội được xem xét, nghiên cứu theo   thời gian, trong hoàn cảnh cụ thể và trong mối quan hệ giữa các hoạt động  của quá trình quản lý giáo dục, đào tạo. Mỗi giai đoạn phải gắn với mục  tiêu đào tạo  ở  các nhà trường, với xu thế  đổi mới và phát triển của khoa  học giáo dục. Tiếp cận  thực tiễn:  Từ  thực tiễn về  công tác quản lý đào tạo giáo  viên  ở  nhà trường, đặc điểm đối tượng, địa bàn nghiên cứu và điều kiện  thực hiện cụ thể để tìm ra những mâu thuẫn, khó khăn trong quản lý hoạt   động rèn luyện KNDH cho HVSP, trên cơ  sở  đó đề  xuất các biện pháp  nâng cao hiệu quả  quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, tác giả  dựa trên cơ  sở  phương pháp luận:
  14. 13 Tiếp cận hoạt động: Nghiên cứu quản lý hoạt động rèn luyện KNDH  cho HVSP trong mối quan hệ  với các yếu tố  cấu thành như  mục tiêu, cách   thức và các lực lượng, chủ  thể  tiến hành.  Đồng thời,  gắn với thực hiện  chương trình, nội dung đào tạo hướng vào phát triển năng lực dạy học cho  HVSP thông qua những hoạt động  ở  nhà trường, trong đó có hoạt động  rèn  luyện KNDH. Tiếp cận năng lực: Quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP  là hướng đến rèn luyện  cho học viên có kỹ  năng, năng lực sư  phạm đáp  ứng yêu cầu giảng dạy  ở  các nhà trường quân đội sau khi tốt nghiệp. Vì   vậy, cần coi trọng phát triển năng lực sư phạm của học viên, trên cơ sở đó  đề  xuất nhiệm vụ, biện pháp quản lý phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào  tạo. Tiếp cận chuẩn hóa:  Những quy định về  chuẩn do Nhà nước ban  hành đối với phẩm chất và năng lực giáo viên. Cách thức quản lý đào tạo,  bồi dưỡng rèn luyện nghiệp vụ  sư  phạm để  đạt được những KNDH cần   rèn luyện cho HVSP theo hướng chuẩn hóa. Phương pháp nghiên cứu Đề  tài sử  dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu lý luận, thực   tiễn và các phương pháp nghiên cứu bổ trợ. Cụ thể là: Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Đề tài sử dụng các phương pháp: phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa,  khái quát hóa các tài liệu có liên quan để  rút ra những nội dung liên quan   trực tiếp đến quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP các trường   đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa, như: một số  tác phẩm kinh  điển của chủ  nghĩa Mác ­ Lê nin và tư  tưởng Hồ  Chí Minh; các văn kiện,  nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương về giáo dục, đào tạo; Luật 
  15. 14 Giáo dục năm 2019; Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong quân  đội giai đoạn 2011­2020. Các giáo trình, tài liệu về  bồi dưỡng, rèn luyện kỹ  năng sư  phạm,  KNDH theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; các công trình khoa học, bài báo  khoa học có liên quan đến đề tài đã được công bố, đăng tải trên các tạp chí,  kỷ yếu hội thảo khoa học. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức  rèn luyện KNDH cho HVSP của các khoa, bộ môn, lực lượng giảng viên và  CBQL; hoạt động học tập, rèn luyện KNDH của HVSP, trên cơ sở đó rút ra   kết luận có liên quan đến nội dung nghiên cứu. Phương pháp tọa đàm, trao đổi: Tiến hành tọa đàm, trao đổi với cán  bộ, giảng viên  ở  khoa giáo viên và CBQL, HVSP  ở  các trường đại học   trong quân đội, từ đó rút ra những kết luận phục vụ nghiên cứu. Phương pháp điều tra: Điều tra, trưng cầu ý kiến bằng phiếu ankét  với   các   đối   tượng:   giảng   viên,   CBQL,  HVSP   (gồm  120   giảng  viên,   75  CBQL và 350 HVSP) để  thu thập thông tin về  thực trạng hoạt động rèn   luyện KNDH và quản lý hoạt  động rèn luyện KNDH cho HVSP  ở  các  trường đại học trong quân đội. Phương   pháp   phỏng   vấn:   Tiến   hành   phỏng   vấn   theo   chủ   đề   để  phỏng vấn sâu các lực lượng liên quan nhằm tìm hiểu kỹ  hơn về  quản lý  hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP ở các trường đại học trong quân đội  theo hướng chuẩn hóa trên cơ  sở  đó thu thập và xử  lý số  liệu làm rõ thêm   thực trạng. Phương pháp tổng kết thực tiễn: Khái quát kết quả thực tế đạt được   của quá trình đào tạo HVSP  ở  các trường đại học trong quân đội những 
  16. 15 năm gần đây; nghiên cứu báo cáo tổng kết của các nhà trường, các khoa,   báo cáo phân tích chất lượng HVSP, giáo án của giảng viên; vở ghi, giáo án   giảng tập của HVSP; báo cáo tổng kết các mặt hoạt động chủ yếu của các  hệ, tiểu đoàn quản lý HVSP và số  liệu khảo sát của tác giả,   từ  đó  tổng  hợp, nhận định và bổ sung vào kết quả đánh giá thực trạng. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến chuyên gia của một số nhà khoa  học, các chuyên gia nghiên cứu trên các lĩnh vực có uy tín trong và ngoài  quân đội đã và đang tham gia vào quá trình giáo dục, quản lý  ở  các nhà   trường để triển khai nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ mục tiêu, nhiệm vụ, nội  dung nghiên cứu đề tài. Phương pháp khảo nghiệm, thử  nghiệm: Tiến hành khảo nghiệm  những nội dung chủ  yếu của các biện pháp và thử  nghiệm có đối chứng   những nội dung chủ yếu của một biện pháp đã đề  xuất ở  Trường Sĩ quan  Chính trị. Nhóm phương pháp hỗ trợ: Sử dụng toán thống kê để tổng hợp, phân  tích số  liệu điều tra, lập bảng đúc kết số  liệu, tính giá trị  điểm trung bình   từng nội dung, trên cơ sở đó đưa ra những nhận định về thực trạng quản lý  hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP  ở  trường đại học trong quân đội;   phân tích kết quả tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp đề xuất. 6. Những đóng góp mới của luận án Luận án khái quát, luận giải, làm rõ hơn những vấn đề  lý luận về  hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP và quản lý hoạt động rèn luyện  KNDH cho HVSP  ở  các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn  hóa, như: Xây dựng, làm rõ khái niệm, xác định rõ hệ  thống KNDH cần rèn  luyện cho HVSP và nội dung quản lý  hoạt động rèn luyện KNDH cho 
  17. 16 HVSP ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. Xác định  những yếu tố tác động đến quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP  ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. Đề xuất hệ thống biện pháp có tính khả thi giúp cho các chủ thể vận  dụng thực hiện có hiệu quả  vào quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho  HVSP ở trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Về lý luận Góp phần bổ  sung, phát triển lý luận QLGD  ở  các nhà trường quân  đội, nhất là vấn đề  quản lý đào tạo nguồn nhân lực, trọng tâm là quản lý  hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP ở các trường đại học trong quân đội  theo hướng chuẩn hóa; trực tiếp nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực  của HVSP đáp  ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo  ở  các   trường đại học trong quân đội hiện nay. Về thực tiễn Kết quả nghiên cứu của đề  tài sẽ là cơ  sở giúp chủ thể  quản lý các   cấp dựa vào đó để đánh giá đúng hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP và  quản lý hoạt động rèn luyện KNDH cho HVSP theo hướng chuẩn hóa.  Đồng thời, là tài liệu tham khảo, phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu  và học tập ở các trường đại học trong quân đội hiện nay. 8. Kết cấu của luận án Luận án được kết cấu gồm mở  đầu; 4 chương (13 tiết), kết luận,  kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  18. 17 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Các công trình có liên quan đến đề tài luận án 1.1.1. Hướng nghiên cứu về kỹ năng dạy học và hoạt động rèn luyện   kỹ năng dạy học Nghiên cứu về hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ   nhà giáo nói chung và rèn luyện thực hành dạy học cho người học nói riêng  là một trong những hướng thu hút quan tâm của các nhà giáo dục tiến bộ  trong từng thời kỳ phát triển của lịch sử. Tiêu biểu có một số công trình: 1.1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài Usinxki (1824­1870), nhà giáo dục lớn người Nga, người đầu tiên lập  dự  án về  xây dựng trường sư  phạm đào tạo giáo viên, Ông nhấn mạnh:  “Người  thầy giáo nên theo kịp bước tiến của nền giáo dục hiện  đại”,  người thầy giáo “phải dạy tốt môn của mình; phải là nhà giáo dục yêu   nghề, có  tri  thức chuyên  sâu  rộng, có  kỹ  năng  giáo dục  học  sinh”   [26,  tr.123]. Những tư  tưởng tiến bộ  của Usinxki về  yêu cầu chuyên môn của  người thầy giáo đã có giá trị thực tiễn sâu sắc đối với sự phát triển của nhà  trường và xã hội. A.S. Macarenkô (1888­1939), nhà giáo dục nổi tiếng thời Xô Viết  (Liên Xô cũ), ông yêu cầu người thầy giáo phải thực sự  coi trọng nghề  nghiệp, tích cực làm việc, rèn luyện kỹ năng sư phạm, trau dồi tri thức toàn   diện. Macarenkô nhấn mạnh: “Tôi đi đến một niềm tin sâu sắc là không có   nhà giáo dục nào cả, còn tốt hơn là có những nhà giáo dục tự  rèn luyện   kém” [79, tr.272]. Những đóng góp của Macarenkô là rất lớn trong đào tạo,  rèn luyện nâng cao trình độ người giáo viên.
  19. 18 Nhấn mạnh vai trò của kỹ năng đối với hoạt động nghề  nghiệp nói   chung và trong lĩnh vực dạy học nói riêng, nhiều tác giả đã quan tâm nghiên  cứu đến vai trò của việc rèn luyện kỹ  năng, cũng như  hoạt động đào tạo,  rèn luyện KNDH của giáo viên. A.V. Petrovxki (1982),  Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư  phạm   [67]. Tác giả đã nghiên cứu quá trình hình thành kỹ năng gồm 3 giai đoạn:  Giai đoạn 1: Nhận thức đầy đủ về mục đích, cách thức và điều kiện hành  động. Giai đoạn 2: Quan sát và làm thử theo mẫu. Giai đoạn 3: Luyện tập  để  tiến hành các hành động theo đúng yêu cầu nhằm đạt được mục đích   đặt ra. Tác giả  Petrovxki quan niệm: “Kỹ năng được hình thành bằng con  đường luyện tập, tạo khả năng cho con người thực hiện hành động không   chỉ trong những điều kiện quen thuộc mà cả trong những điều kiện đã thay  đổi” [68, tr.414]. Trong quá trình đào tạo giáo viên ở các trườ ng đại học sư phạm và   đại học Tổng hợp của Liên Xô cũ, Kixegop (1973),   Hình thành các kỹ  năng, kỹ  xảo sư  phạm trong  điều kiện giáo dục đại học   [48], tác  giả  nhấn mạnh: Kỹ năng dạy học đượ c hình thành thông qua luyện tập, qua   luyện tập nghiệp vụ  trong nhà trườ ng sư  phạm. Giai đoạn 1: sinh viên  cần hình thành các kỹ  năng: kỹ  năng thiết kế, kỹ  năng kiến thiết, kỹ  năng nhận thức, kỹ năng tổ chức. Giai đoạn 2: Ông cho rằng điều cốt lõi  của sinh viên là tiếp thu các kỹ năng đó để  tiến hành giờ  lên lớp có hiệu   quả. Tác giả  khẳng  định: KNDH  đượ c hình thành thông qua các hoạt  động rèn luyện nghiệp vụ  sư  ph ạm th ường xuyên, nhưng tổ  chức thực  tập sư  phạm là con đường chủ  yếu để  hình thành nó. Có thể  nói công   trình của tác giả  đã đóng góp lớn về  lý luận, thực tiễn trong dạy học  ở  nhà trường. Gônôbôlin (1976), Những phẩm chất tâm lý của người giáo viên [23].  Tác giả  đã chỉ  ra cho người giáo viên thấy được yêu cầu của nghề  nghiệp. 
  20. 19 Tác giả nhấn mạnh: “Không chỉ những con người bình thường mà ngay cả  những bộ  óc vĩ đại nếu không thường xuyên tự bồi dưỡng cũng sẽ dần dần  mất hết nhu cầu trí tuệ và hứng thú tinh thần” [23, tr.73]. Những nghiên cứu  của Gônôbôlin là định hướng hoạt động quan trọng cho đội ngũ giáo viên   củng cố rèn luyện năng lực nghề nghiệp trong quá trình đào tạo. Nghiên cứu về  vai trò của kỹ  năng sư  phạm trong hoạt động giáo  dục, Bônđưrep (1980),   Chuẩn bị  cho sinh viên làm công tác giáo dục  ở   nhà trườ ng phổ  thông [9]. Theo tác giả, người thầy không chỉ  cần kiến  thức phong phú về  chuyên môn mà còn phải có những kỹ  năng cần thiết   để tổ  chức thực hành công tác giáo dục. Muốn làm công tác giáo dục tốt   cần phải có những kỹ  năng giáo dục tốt, vì vậy việc bồi dưỡng nghiệp   vụ  sư phạm cho giáo viên cần phải đượ c làm thườ ng xuyên. Với góc độ  nghiên cứu về  chuẩn bị  kiến th ức và các kỹ  năng giáo dục chung nhất   cho lực lượng sư  phạm, nhưng đó là cuốn sách rất bổ  ích giúp cho nhà   quản lý giáo dục nghiên cứu trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Michel (1998),  Một số  vấn đề  về  đào tạo giáo viên  [59]. Tác giả  nhấn mạnh: “Nghề  dạy học được xác định trước hết không phải bằng   hoạt  động dạy mà phải bằng các hoạt  động học của người học” [59,  tr.43]. Trên cơ sở những nghiên cứu về hoạt động  dạy và học, các nguyên   tắc và nội dung đào tạo giáo viên, tác giả  đề  xuất: “Đào tạo giáo viên  cũng là đào tạo con người, cho nên giáo sinh phải được sống thật sự trong   các tình huống phong phú, đa dạng; phải có nhiều cách thức đào tạo ” [59,  tr.119]. Michael   Fullan,  Andy   Hargreaves  (2002),  Teacher  Development   and   Educational, (Phát triển đội ngũ nhà giáo và giáo dục) [117].  Nhóm tác giả  đề  cập đến các phương diện phát triển đội ngũ giáo viên: trong đó tập trung về  phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, gồm 6 cấp độ: đầu tiên, phát triển các kỹ  năng tồn tại; thứ  hai, thành thạo các kỹ  năng dạy học cơ  bản; thứ  ba, mở 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2