intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Các giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

317
lượt xem
147
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn làm thế nào để cho nhân viên của bạn có động lực làm việc cao hơn – quan tâm và nhiệt tình hơn với những mục tiêu mà bạn và doanh nghiệp của bạn đang muốn hoàn thành? Bạn có nghĩ rằng nếu được trả lương cao hơn thì nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ, nhiệt tình và hiệu quả hơn không? Nếu câu trả lời là “có” thì bạn không hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, chắc bạn cũng biết rằng có những cách khác ngoài tiền lương cũng có thể tạo động lực cho nhân viên của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Các giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N Đ C TOÀN CÁC GI I PHÁP T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI - ĐÀ NẴNG Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 1 : TS. NGUY N THANH LIÊM Ph n bi n 2 : PGS.TS. Đ VĂN VI N Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 18 tháng 9 năm 2011. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. LÝ DO CH N Đ TÀI Ch c năng quan tr ng v i ngư i qu n lý là ph i ñi u khi n và thúc ñ y nhân viên c a mình. Đ làm ñư c ñi u này, ngư i qu n lý ph i có kh năng xây d ng ñ ng l c làm vi c v i ngư i lao ñ ng. Nhưng, nói luôn d hơn làm! Xây d ng ñ ng l c, c lý thuy t l n th c hành, ñ u là các ch ñ khó. M c dù ñã có r t nhi u nghiên c u v lĩnh v c này, lý thuy t và ng d ng, ch ñ xây d ng ñ ng l c nơi ngư i lao ñ ng v n chưa th c s ñư c hi u m t cách rõ ràng; trong th c hành l i càng bi ñát hơn.. Ngân hàng Thương m i C ph n Quân ñ i – Đà N ng ñang s h u m t ñ i ngũ ngu n nhân l c tr , gi i và năng ñ ng. Hi n t i, Ngân hàng ñã và ñang s d ng các công c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng. Tuy nhiên, trong th c t , m c ñ nh hư ng c a các công c này ñ n ngư i lao ñ ng như th nào là ñi u ñáng quan tâm. Do ñó, vi c phân tích th c tr ng s d ng các công c t o ñ ng ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i Đà N ng, ñ qua ñó tìm ra gi i pháp hoàn thi n các công c này là m t vi c làm có ý nghĩa, nh m thúc ñ y nhân viên làm vi c tích c c hơn, mang l i hi u qu cao cho nhân viên cũng như ho t ñ ng c a ngân hàng, ñ ng th i nâng cao lòng trung thành c a nhân viên ñ i v i ngân hàng. Nh ng phân tích trên ñây là lý do ñ tôi l a ch n ñ tài “Các gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i – Đà N ng” làm ñ tài nghiên c u lu n văn t t nghi p c a mình. 2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U Đ xu t các pháp có tính ch t tư v n cho lãnh ñ o Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng trong vi c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng.
  4. 2 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U 3.1. Đ i tư ng nghiên c u. Công tác t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng. 3.2 Ph m vi nghiên c u - V n i dung: ñ tài gi i h n nghiên c u v n ñ ñ ng l c và t o ñ ng l c trong khuôn kh c a khoa h c qu n tr ngu n nhân l c. - V ñ a bàn và s ngư i ñư c nghiên c u: Các nghiên c u ñư c tri n khai t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng v i t t c nh ng ngư i lao ñ ng c a Ngân hàng. - V th i gian: S li u sơ c p ñ ph c v ñ tài ñư c th c hi n trong th i gian t tháng 8 ñ n tháng 10 năm 2010. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 4.1. Nhóm phương pháp nghiên c u lý thuy t S d ng các phương pháp như phân tích, t ng h p, h th ng hoá, khái quát hoá tài li u ñ xây d ng các khái ni m công c và khung lý thuy t cho v n ñ nghiên c u. 4.2. Nhóm phương pháp nghiên c u th c ti n - Phương pháp ñi u tra: - Phương pháp quan sát: . - Phương pháp t ng k t kinh nghi m: 4.3. Phương pháp th ng kê Phương pháp ñư c s d ng ñ x lý k t qu nghiên c u do các phương pháp nêu trên ñem l i. 5. Ý NGHĨA KHOA H C VÀ TH C TI N C A Đ TÀI Xây d ng ñ ng l c, c lý thuy t l n th c hành, ñ u là các ch ñ khó. M c dù ñã có r t nhi u nghiên c u v lĩnh v c này, c v lý thuy t và l n ng d ng. Tuy nhiên, nh ng nghiên c u v n d ng các lý thuy t này trong lĩnh v c ngân hàng còn r t h n ch . Chưa có ñ tài nào ñ c p ñ n v n ñ t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng.
  5. 3 Lu n văn này c g ng làm sáng t thêm cơ s lý lu n khoa h c c a v n ñ t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng. Trên cơ s ñó, nghiên c u phân tích, ñánh giá th c tr ng v t o ñ ng l c làm vi c; ñ ng th i ñ xu t m t s gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng. 6. C U TRÚC LU N VĂN Ngoài ph n m c l c, danh m c tài li u tham kh o, ph l c, ñ tài ñư c chia thành 3 chương: CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N C A V N Đ T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG CHƯƠNG 2: TH C TR NG T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N QUÂN Đ I - ĐÀ N NG. CHƯƠNG 3: CÁC GI I PHÁP T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N QUÂN Đ I - ĐÀ N NG. CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N C A V N Đ T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG 1.1 CÁC KHÁI NI M CƠ B N 1.1.1 Đ ng cơ Đ ng cơ ñ c p ñ n cái “t i sao” c a hành vi c a con ngư i. Nó ñư c ñ nh nghĩa là “ t t c nh ng ñi u ki n ph n ñ u n i t i ñư c mô t như nh ng ư c mu n, nh ng mong mu n, nh ng ham mu n, v.v…Đó chính là m t tr ng thái n i tâm kích thích hay thúc ñ y ho t ñ ng”. 1.1.2 Đ ng l c Khi nói ñ n ñ ng l c làm vi c là nói ñ n các thúc ñ y, kích thích khác nhau khi n cho cá nhân làm vi c. Bi u hi n c a ñ ng l c làm vi c là s s n sàng n l c say mê làm vi c nh m ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c cũng như c a b n thân ñ ra. Do ñó, nó là s d n thân, s s n lòng
  6. 4 làm m t công vi c nào ñó và khái quát hơn là s khao khát và t nguy n c a con ngư i, nh m tăng cư ng m i n l c ñ ñ t ñư c m c tiêu, m t k t qu c th nào ñó. 1.1.3 T o ñ ng l c làm vi c T o ñ ng l c làm vi c là d n d t nhân viên ñ t ñư c nh ng m c tiêu ñã ñ ra v i n l c l n nh t. Nó ñư c hi u là m t h th ng các ho t ñ ng c a nhà qu n tr nhân s nh m duy trì và ñ ng viên, khích l ngư i lao ñ ng làm vi c. 1.1.4 S c n thi t t o ñ ng l c làm vi c 1.1.4.1 Đ i v i cá nhân T o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng giúp cho ngư i lao ñ ng có nhi u sáng ki n, sáng t o trong công vi c hơn. Ngư i lao ñ ng làm vi c m t cách hăng say, nhi t tình hơn và có hi u qu , nâng cao năng su t lao ñ ng. - Đ i v i lao ñ ng m i t o ñ ng l c làm vi c s giúp cho vi c hòa nh p vào t ch c doanh nghi p d dàng hơn, rút ng n th i gian lãng phí không c n thi t. Còn ñ i v i lao ñ ng g n bó lâu năm thì làm cho h tr lên g n bó v i doanh nghi p nhi u hơn, t o ra các cơ h i khác cho b n thân như cơ h i thăng ti n trong ngh nghi p… 1.1.4.2 Đ i v i doanh nghi p Th c nghi m ñã cho th y: “ Năng su t làm vi c = Năng l c + ñ ng l c làm vi c”. N u ñ ng l c lao ñ ng l n s làm tăng năng su t làm vi c c a ngư i lao ñ ng, t ñó nâng cao hi u qu s n xu t và ñóng góp vào s phát tri n c a doanh nghi p. T o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng còn có tác d ng làm cho ngư i lao ñ ng g n bó v i doanh nghi p hơn, gìn gi và thu hút nhân tài, nâng cao kh năng c nh tranh c a doanh nghi p và m r ng th trư ng.
  7. 5 1.2. CÁC LÝ THUY T V Đ NG L C LÀM VI C VÀ PHƯƠNG HƯ NG V N D NG CHÚNG Đ T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG TRONG T CH C 1.2.1. Các lý thuy t v ñ ng l c làm vi c 1.2.1.1. Thuy t nhu c u c a Abraham Maslow Maslow cho r ng, t i m i th i ñi m c th trong cu c s ng c a m i ngư i ñ u n i lên nh ng nhu c u c p thi t và ngư i ta b thôi thúc ph i tìm cách th a mãn chúng. Cư ng ñ c a m t nhu c u c th tùy thu c vào m c ñ mà nó và t t c các nhu c u b c th p ñã ñư c th a mãn. Do ñó, mô hình c a Maslow là m t quá trình năng ñ ng và ti n tri n không ng ng. Đ ng th i, các nhu c u v t ch t là nh ng nhu c u cơ b n nh t và chúng ph i ñư c th a mãn trư c tiên. 1.2.1.2 Thuy t ERG c a Clayton Nhìn chung lý thuy t này gi ng như thuy t nhu c u c p b c c a Maslow, tuy nhiên có m t s khác bi t, ñó là: s lư ng nhu c u ñư c rút g n còn ba thay vì năm; có th có nhi u nhu c u xu t hi n trong cùng m t th i ñi m; y u t bù ñ p gi a các nhu c u, m t nhu c u không ñư c ñáp ng có th ñư c bù ñ p b i nhu c u khác. 1.2.1.3 Lý thuy t công b ng c a J. Stacy Adams Thuy t công b ng cho r ng con ngư i ñư c kích thích ñ tìm ki m s công b ng trong xã h i qua các ph n thư ng mà h mu n ñ t ñư c. Theo thuy t công b ng, n u con ngư i nh n ñư c s ñãi ng công b ng v i ngư i khác trong cùng m t m c ñóng góp, h s tin r ng ñã ñư c ñ i x công b ng. 1.2.1.4 Thuy t hai y u t c a Frederick Herzberg Herzberg cho r ng có m t s nhân t liên quan t i s th a mãn ñ i v i công vi c, còn ñư c g i là các nhân t ñ ng l c và các nhân t này là khác bi t v i các y u t liên quan t i s b t mãn - còn ñư c g i là các nhân t duy trì hay lư ng tính. Đ i v i các nhân t ñ ng l c n u gi i quy t t t s t o ra s th a mãn và t ñó s ñ ng viên ngư i lao ñ ng làm vi c tích c c và chăm ch hơn. Nhưng n u gi i quy t không t t thì t o ra tình tr ng không th a mãn ch chưa ch c ñã b t mãn. Trong khi ñó ñ i
  8. 6 v i các nhân t duy trì, n u gi i quy t không t t s t o ra s b t mãn, nhưng n u gi i quy t t t thì t o ra tình tr ng không b t mãn ch chưa ch c ñã có tình tr ng th a mãn. 1.2.1.5 Thuy t Kỳ v ng Thuy t kỳ v ng ñ xu t r ng ñ ng cơ thúc ñ y s ph thu c vào s mong ñ i c a các cá nhân v kh năng th c hi n nhi m v c a h và v vi c nh n ñư c các ph n thư ng mong mu n. 1.2.1.6. H c thuy t tăng cư ng tích c c c a B.F.Skinner H c thuy t này cho r ng: - Nh ng hành vi ñư c thư ng s có xu hư ng ñư c l p l i còn nh ng hành vi không ñư c thư ng (ho c b ph t) s có xu hư ng không ñư c l p l i. - Kho ng th i gian gi a th i ñi m x y ra hành vi và th i ñi m thư ng/ ph t càng ng n bao nhiêu thì càng có tác d ng thay ñ i hành vi b y nhiêu. - Ph t có tác d ng lo i tr nh ng hành vi ngoài ý mu n c a ngư i qu n lý nhưng có th gây ra nh ng h u qu tiêu c c, do ñó ñem l i ít hi u qu hơn so v i thư ng. 1.2.1.7 Mô hình ñ c ñi m công vi c c a Hackman -Oldham (1974) Mô hình làm phong phú công vi c là s phát tri n lý thuy t hai y u t c a Herzberg b ng cách chú tr ng ñ n nh ng phương pháp có th làm thay ñ i nh ng ñ c ñi m c a công vi c nh m thúc ñ y nhân viên và nâng cao s th a mãn trong công vi c. Lu n ñi m chính c a mô hình này là giúp công nhân th a mãn nh ng nhu c u b c cao c a h . 1.2.2. Phương hư ng v n d ng các lý thuy t v ñ ng l c ñ t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng trong t ch c Nghiên c u các lý thuy t v ñ ng l c làm vi c trên ta có th k t lu n m t ñi u r ng, b n ch t c a ñ ng l c lao ñ ng là nhu c u và l i ích. Do ñó, vi c t o ñ ng l c làm vi c không th áp d ng ñơn thu n m t lý thuy t nào mà ñó ph i là s v n d ng t ng h p các lý thuy t tùy theo công vi c, ñ i tư ng, môi trư ng...
  9. 7 1.3 CÁC CÔNG C T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG 1.3.1 Các khuy n khích tài chính 1.3.1.1 Ti n lương S d ng ti n lương (hay ti n công) là hình th c cơ b n ñ khuy n khích v t ch t ñ i v i ngư i lao ñ ng. Th c t trong các doanh nghi p nư c ta hi n nay ti n lương là m i quan tâm hàng ñ u và là ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng. 1.3.1.2 Ti n thư ng Ti n thư ng là kho n ti n b sung cho ti n lương nh m quán tri t hơn nguyên t c phân ph i theo lao ñ ng. Do ñó, sau lương, ti n thư ng là kích thích v t ch t quan tr ng khác có tác d ng thúc ñ y nhân viên làm vi c nhi t tình, có trách nhi m, không ng ng ph n ñ u nâng cao hi u su t công vi c. 1.3.1.3 Phúc l i Phúc l i hay còn g i là lương b ng ñãi ng gián ti p v m t tài chính, ñó là kho n ti n tr gián ti p cho ngư i lao ñ ng ngoài ti n lương và ti n thư ng ra nh m h tr cu c s ng và ñ ng viên tinh th n cho ngư i lao ñ ng. 1.3.2 Các khuy n khích phi tài chính 1.3.2.1 B n thân công vi c B n thân công vi c là m t thành t quan tr ng ñ ng viên nhân viên. M t công vi c s mang ñ n nhân viên s th a mãn chung và t o ñư c hi u qu công vi c t t n u thi t k công vi c ñó th a mãn các ñ c ñi m sau: s d ng các k năng khác nhau, nhân viên n m rõ ñ u ñuôi công vi c và công vi c có t m quan tr ng nh t ñ nh ñ i v i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh nói chung c a doanh nghi p; công vi c ñó cho phép nhân viên th c hi n m t s quy n nh t ñ nh ñ hoàn t t công vi c c a mình và nhân viên s ch u trách nhi m ñ i v i các quy t ñ nh c a mình; công vi c ph i có cơ ch ph n h i ñánh giá c a c p trên ñ i v i nh ng gì nhân viên ñã làm ñ rút kinh nghi m cho l n sau. Ngoài ra, ñ có ñư c
  10. 8 s th a mãn ngư i nhân viên r t c n ñư c làm công vi c phù h p v i năng l c và th m nh c a mình. 1.3.2.2 Môi trư ng làm vi c a) Đi u ki n làm vi c. Đi u ki n làm vi c bao g m th i gian làm vi c phù h p (Skalli và ñ ng nghi p 2007), s an toàn tho i mái nơi làm vi c (Durst, 1997), ñư c trang thi t b c n thi t cho công vi c (Bellingham, 2004), là các nhân t nh hư ng ñ n s c kh e và s ti n l i c a ngư i lao ñ ng khi làm vi c, Do ñó, doanh nghi p c n th c hi n t t các chính sách an toàn lao ñ ng, ñ u tư trang thi t b c n thi t, c i thi n môi trư ng xung nơi làm vi c c a ngư i lao ñ ng. b) S thăng ti n phát tri n ngh nghi p Thăng ti n có nghĩa là ñ t ñư c m t v trí cao hơn trong t p th . Vì v y, m i ngư i lao ñ ng ñ u có tinh th n c u ti n. N m b t ñư c nhu c u này, ngư i s d ng lao ñ ng nên v ch ra nh ng n c thang, v trí k ti p cho h ph n ñ u. Đi u quan tr ng là ph i ñ m b o s thăng ti n trên cơ s công lao và thành qu , ch không ph i trên s quen bi t hay n nh b . c) M i quan h trong lao ñ ng M i quan h trong lao ñ ng hay còn g i là b u không khí t p th trong doanh nghi p bao g m các m i quan h như : quan h gi a c p trên v i nhân viên, quan h gi a ñ ng nghi p v i ñ ng nghi p. N u các m i quan h này t t ñ p s t o ra b u không khí m cúng, hoà thu n m i ngư i có chính ki n cùng nhau góp ý xây d ng doanh nghi p. Đi u này, góp ph n không nh vào vi c t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. 1.3.2.3 Công tác ñào t o ngu n nhân l c Đào t o mang l i cho ngư i lao ñ ng ki n th c, k năng, thông tin, công c và k x o. Không nh ng th , ñào t o còn mang l i cho ngư i lao ñ ng: tho mãn công vi c hi n t i ngày m t t t hơn; tăng lòng t hào b n thân; có cơ h i thăng ti n; có thái ñ tích c c và ñ ng l c cao làm vi c; và khi ngư i lao ñ ng ñư c ñào t o h c m th y mình ñư c quan tâm tin tư ng và ñó chính là ñ ng l c ñ nh ng ngư i lao ñ ng
  11. 9 ngày càng g n bó hơn v i ngân hàng mình, doanh nghi p mình và s n sàng ñón nh n nh ng th thách m i trong công vi c. 1.3.2.4 Đánh giá th c hi n công vi c Đánh giá th c hi n công vi c ñư c hi u là s ñánh giá có h th ng và chính th c tình hình th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng trong quan h so sánh v i các tiêu chu n ñã ñư c xây d ng t trư c và có th o lu n v s ñánh giá ñó v i ngư i lao ñ ng. M t h th ng ñánh giá th c hi n công vi c chính xác, công b ng cũng là m t công c t o ñ ng l c làm vi c hi u qu . K t lu n: Có th nh ng công c ñ c p trên ñây chưa ph i là t t c . Đi u quan tr ng là doanh nghi p ph i bi t ngư i lao ñ ng hay nhân viên c a mình mu n gì, sau ñó xem mình có th ñáp ng h nh ng v n ñ gì và m c ñ nào, r i t ñó l a ch n và ñưa ra các phương án phù h p nh m “lèo lái” nhu c u cá nhân ñi cùng v i m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p. 1.4 Đ c ñi m c a các Ngân hàng thương m i và nh hư ng c a nó t i vi c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng - S n ph m có tính ch t ñ c bi t, do ñó không nh ng ñòi h i ngư i lao ñ ng nh ng yêu c u cao v th l c mà trí l c, thái ñ m i là nh ng y u t quan tr ng c n có.. - Tính nh y c m c a công vi c cao, vì v y, m i nhân viên ngân hàng, ñ c bi t là các nhà qu n tr ngân hàng ph i luôn làm vi c v i m t s c n tr ng nh t ñ nh. - S n ph m tương ñ ng, d b t chư c, làm cho các nhân viên có th d dàng di chuy n gi a các ngân hàng, ñòi h i các ngân hàng ph i có chính sách ñãi ng h p lý ñ có th gi chân nh ng nhân viên gi i. - Khách hàng ña d ng, nên nhân s trong các ngân hàng ph i có kh năng giao ti p t t, luôn có thái ñ vui v , hoà nhã v i khách hàng. - Công vi c thư ng g n li n v i r i ro, do ñó tính t ch c a nhân viên trong công vi c thư ng th p, cơ ch phân công, u quy n b h n ch . Đi u này s làm cho vi c tri n khai m t s chính sách t o ñ ng l c cho nhân viên s g p khó khăn.
  12. 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N QUÂN Đ I - ĐÀ N NG 2.1. T NG QUAN V NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N QUÂN Đ I - ĐÀ N NG 2.1.1 Khái quát l ch s hình thành và phát tri n c a Ngân hàng thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng Nhân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng (Military Bank – Đà N ng) ñư c thành l p vào tháng 07 năm 2004, tr s chính hi n nay to l c t i s 54 ñư ng Đi n Biên Ph - Thành ph Đà N ng. 2.1.2 Nhi m v kinh doanh c a Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng là m t chi nhánh tr c thu c c a Military Bank, h ch toán ñ c l p, ñư c th c hi n t t c các nghi p v c a Military Bank. 2.1.3 Cơ c u t ch c:
  13. 11 2.1.4 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh. 2.2.4.1. Ho t ñ ng huy ñ ng v n Trong giai ño n 2006-2009 t ng v n huy ñ ng c a Military Bank - Đà N ng liên t c tăng v i t c ñ cao, bình quân m i năm tăng 73%/năm. 2.2.4.2. Ho t ñ ng cho vay Bình quân d n giai ño n 2006-2009 ñ t 631.116 t ñ ng, tăng trư ng bình quân ñ t x p x 71%, 2009). T l n x u c a chi nhánh luôn th p dư i 1.5%. 2.2.4.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh T ng tài s n c a Military Bank - Đà N ng tăng nhanh không ng ng và ñ t con s n tư ng, bình quân giai ño n 2006-2009 ñ t trên 74% m i năm. L i nhu n c a Military Bank - Đà N ng liên t c tăng trư ng. Giai ño n 2006-2009 bình quân m i năm l i nhu n trư c thu tăng trên 80%. Năm 2009, l i nhu n trư c thu tăng x p x g p hơn 1,75 l n so v i năm 2006 và ñ t 27.09 t ñ ng. 2.1.5 Đ c ñi m ngu n nhân l c - Ngu n nhân l c c a Ngân hàng là nhân s tr , năng ñ ng,v i ñ tu i trung bình hi n t i là 29,1 tu i. S cán b nhân viên tu i dư i 35 là 102 ngư i, chi m t i 86,5%. - S cán b nhân viên n chi m x p x 60% t ng s cán b nhân viên toàn Ngân hàng. - Đi m n i b t c a ngu n nhân l c Ngân hàng ñó là ñ i ngũ cán b nhân viên có trình ñ chuyên môn cao v i g n 90% có trình ñ ñ i h c và trên ñ i h c. 2.2 TH C TR NG S D NG CÁC CÔNG C T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N QUÂN Đ I - ĐÀ N NG. 2.2.1 Kh o sát ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng K t qu này cho th y, m i ngư i lao ñ ng có m t cách nhìn nh n khác nhau v m i nhân t . Tuy nhiên, t ng h p l i s p x p theo th t
  14. 12 m c ñ quan tr ng t cao xu ng th p, thì các nhân t s công nh n ñóng góp c a cá nhân; lương b ng và phúc l i; ñào t o phát tri n và thăng ti n; ñi u ki n làm vi c là nh ng nhân t ñư c ngư i lao ñ ng mong mu n và quan tâm nh t. B ng 2.1: K t qu kh o sát ñ ng l c làm vi c c a cán b nhân viên t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng Tri n S công Lương S thích Đào t o B u Đi u v ng nh n b ng thú phát không ki n và phát ñóng và trong tri n và khí t p làm vi c tri n góp cá phúc công thăng th trong t t c a nhân l i vi c ti n ñơn v ñơn v N Valid 50 50 50 50 50 50 50 Missing 0 0 0 0 0 0 0 Mean 1.8400 2.1800 4.4200 3.2600 4.0800 5.8200 6.3800 Std. 1.07590 .98333 1.47205 1.41147 1.46858 1.15511 .75295 Deviation 2.2.2 Th c tr ng s d ng các khuy n khích tài chính t o ñ ng l c làm cho cán b công nhân viên c a Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng 2.2.2.1 T o ñ ng l c thông qua ti n lương Nhìn chung, công tác t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng thông qua ti n lương, ñư c Ngân hàng th c hi n khá t t. Tuy nhiên, v n còn t n t i m t s v n ñ c n ph i quan tâm gi i quy t, ñó là: m c ñ công b ng và tính minh b ch rõ ràng. Đây là hai y u t mà ngư i lao ñ ng ñánh giá chưa th t s cao. 2.2.2.2 T o ñ ng l c thông qua ti n thư ng Military Bank s d ng khá hi u qu công c ti n thư ng trong vi c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng. Tuy nhiên, h n ch hi n nay c a Ngân hàng là ch ñ và hình th c thư ng chưa ña d ng, chú tr ng quá ñ n vi c thư ng b ng ti n cho ngư i lao ñ ng, m c thư ng cao nhưng chưa ñư c quy ñ nh chính xác và chi ti t nên vi c xác ñ nh
  15. 13 m c công b ng trong khi thư ng r t khó, t o nên tâm lý chưa th t hài lòng ngư i lao ñ ng. 2.2.2.3 T o ñ ng l c thông qua phúc l i Công tác t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên thông qua ch ñ phúc l i và d ch v ñư c Ngân hàng th c hi n khá t t. Tuy nhiên, trong th i gian t i c n hoàn thi n hơn n a, b i l có ñ n 30% cán b nhân viên cho bi t“không hài lòng” ho c th y “bình thư ng” v phúc l i và d ch v c a Ngân hàng. Đi u này cho th y, m t khía c nh nào ñó chính sách phúc l i c a Ngân hàng chưa th t s có ñi m khác bi t l n so v i các ñơn v khác cùng ngành trên ñ a bàn. 2.2.3 Th c tr ng s d ng các khuy n khích phi tài chính t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng c a Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng 2.2.3.1 T o ñ ng l c t chính b n thân công vi c - Cán b nhân viên Ngân hàng ñ ng ý r ng công vi c c a h ñang làm s d ng nhi u k năng khác nhau, h hi u rõ v công vi c cũng như ý th c ñư c t m quan tr ng c a công vi c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh c a Ngân hàng, v i m c trung bình c ng trên 4. - Trong khi, các y u t còn l i như: công vi c phù h p v i năng l c và th m nh; quy n quy t ñ nh m t s công vi c n m trong năng l c; s ph n h i và góp ý c a c p trên v hi u qu công vi c, ch ñư c cán b nhân viên ñánh giá m c ñ v a ph i v i m c trung bình c ng l n lư t là 3.62, 3.58, 3.62. K t qu này ph n ánh công tác t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng thông qua b n thân công vi c c a Ngân hàng v n còn t n t i nh ng h n ch nh t ñ nh. Nguyên nhân là : + Do ñ c thù c a ngành, nên vi c y thác, phân quy n thư ng ñư c th c hi n m t cách ch t ch và h n ch . + Vi c cung c p thông tin ph n h i chưa ñư c các c p lãnh ñ o Ngân hàng quan tâm ñúng m c. + Chưa có b n mô t công vi c chi ti t và chính xác.
  16. 14 2.2.3.2 T o ñ ng l c b ng môi trư ng làm vi c a) Đi u ki n làm vi c Ngân hàng luôn chú tr ng th c hi n t t các chính sách an toàn lao ñ ng, ñ u tư trang thi t b c n thi t, c i thi n môi trư ng xung nơi làm vi c c a ngư i lao ñ ng, t o ñi u ki n t i ña ñ cán b nhân viên có th phát huy h t kh năng và s c sáng t o c a mình trong th i gian làm vi c. K t qu kh o sát cho th y, cán b nhân viên Ngân hàng ñánh giá r t cao các y u t như: th i gian b t ñ u và k t thúc làm vi c; ñư c cung c p ñ y ñ các phương ti n máy móc và thi t b ph c v công vi c; nơi làm vi c hi n t i ñ m b o ñư c tính an toàn, tho i mái Trong khi ñó y u t nhân viên không ph i làm thêm gi quá nhi u, ch ñư c ñánh giá m c trung bình là 2.86. b) S thăng ti n phát tri n ngh nghi p Đánh giá v s thăng ti n phát tri n ngh nghi p Ngân hàng cho th y, v i ba y u t ñư c ñưa vào xem xét, y u t cơ h i thăng ti n cao ñư c ñánh giá cao nh t v i m c trung bình là 4.5. Trong khi, hai y u t còn l i ñư c ñánh giá m c trung bình x p x 3.7.. c) M i quan h lao ñ ng Trong m t môi trư ng v i g n 90% l c lư ng cán b nhân viên có trình ñ ñ i h c và trên ñ i h c, công vi c l i luôn ph c v khách hàng ñ m i t ng l p, nên lãnh ñ o cũng như nhân viên Ngân hàng luôn gi ñư c m t cách giao ti p hòa nhã, l ch s . H n ch trong quan h gi a c p trên và nhân viên Ngân hàng là ch : c p trên không có nhi u th i gian ñ dành cho nhân viên, thông tin gi a c p trên và nhân viên còn h n ch , do ñó chưa có s quan tâm và ñ ng viên h tr cao cho nhân viên khi c n thi t. Ngoài ra, k t qu ñánh giá cũng ch ra r ng, có s ñ i x chưa th t công b ng và còn phân bi t gi a các nhân viên c a c p trên. Trong khi, m i quan h ñ ng nghi p và kéo theo nó quan h t p th Ngân hàng khá hòa ñ ng. Tuy nhiên, các nhân viên chưa th c s quan tâm nhi u ñ n v n ñ chia s kinh nghi m, h tr nhau khi c n thi t.
  17. 15 2.2.3.3 T o ñ ng l c thông qua công tác ñào t o ngu n nhân l c. K t qu kh o sát cho th y, nhìn chung, thì cán b nhân viên chưa th t hài lòng v i công tác ñào t o c a Ngân hàng, ch m i có 56% hài lòng v i chính sách ñào t o c a Ngân hàng mình. Đi u này cho th y công tác ñào t o hi n nay Ngân hàng chưa th t s t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. 2.2.3.4 T o ñ ng l c thông qua công tác ñánh giá th c hi n công vi c. Nh n th c ñư c t m quan tr ng c a ñánh giá th c hi n công vi c nên hi n nay Military Bank ñã cho xây d ng và th c hi n h th ng ñánh giá cho toàn b h th ng. Kh o sát cán b nhân viên Ngân hàng v tính công b ng và chính xác c a h th ng ñánh giá th c hi n công vi c cho th y: Khía c nh này ñã nh n ñư c s hài lòng nh t ñ nh c a ngư i lao ñ ng v i m c ñi m bình quân chung là 3.72. Tuy nhiên, ñây v n còn có t i 30% ñánh giá tính công b ng và chính xác c a m c ñ v a ph i, 14% hoàn toàn không cho r ng h th ng ñánh giá là công b ng và chính xác ho c n u có thì m c ñ r t th p. Nh ng h n ch sau b t ngu n t nh ng nguyên nhân sau: chưa có b n tiêu chu n th c hi n công vi c chính th c; h th ng ñánh giá ch m i hư ng vào hành vi th c hi n công vi c c a nhân viên; thông tin ph n h i còn thi u; k t qu ñánh giá ñôi khi b chi ph i b i nh ng suy nghĩ ch quan. 2.2.4 Đánh giá chung v ñ ng l c và th c tr ng s d ng các công c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng 2.2.4.1 K t lu n chung v ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng Nh ng ñ ng l c quan tr ng nh t ñ ngư i lao ñ ng hăng say làm vi c, phát huy h t kh năng làm vi c c a b n thân, t o nên năng su t lao ñ ng cao ñóng góp vào s phát tri n chung c a Ngân hàng. Đó là: 1. S
  18. 16 công nh n ñóng góp c a cá nhân; 2.Lương b ng và phúc l i; 3. Đào t o phát tri n và thăng ti n; 4. Đi u ki n làm vi c. 2.2.4.2 K t lu n chung v th c tr ng s các công c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i - Đà N ng Tuy có nh ng công c chưa th t s làm nhân viên hài lòng nhưng, k t qu kh o sát d a trên t ng h p các y u t cho th y, nhìn chung có ñ n 78 % cán b nhân viên ñư c h i hài lòng v i công tác t o ñ ng l c c a Ngân hàng Đ l ch chu n trong trư ng h p này là 0,41845 ch ng t s dao ñ ng gi a các ý ki n m c ch p nh n ñư c. CHƯƠNG 3 CÁC GI I PHÁP T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N QUÂN Đ I - ĐÀ N NG 3.1. M T S CĂN C Đ XU T GI I PHÁP 3.1.1 Xu th phát tri n c a n n kinh t tri th c và toàn c u hoá: S phát tri n c a n n kinh t tri th c và toàn c u hoá. Trình ñ giáo d c, h c v n và ki n th c c a công nhân viên không ng ng ñư c nâng cao. . N c thang giá tr s ng thay ñ i nên nó ñang nh hư ng ñ n ch t lư ng s ng c a công nhân viên. 3.1.2 Thách th c t các ñ i th c nh tranh c a Ngân hàng Bên c nh vi c gia tăng qu ng bá hình nh, thương hi u thông qua qu ng cáo các s n ph m, d ch v ña d ng và ti n ích, kèm theo các chương trình khuy n m i h p d n, các NHTM còn ñ c bi t chú tr ng ñ n vi c c ng c , tìm ki m ngu n nhân l c cho các ho t ñ ng c a mình. V i tình hình chung này thì vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng là m t nhi m v h t s c l n lao nh m ñ Ngân hàng gi chân ngư i lao ñ ng và phát huy tinh th n làm vi c c a ngư i lao ñ ng ñ c bi t là trong giai ño n c nh tranh kh c li t này.
  19. 17 3.1.3 Xu hư ng nâng cao ch t lư ng cu c s ng Ngư i lao ñ ng ngày nay không ch ñư c ñ ng viên b i y u t ti n b c mà còn nhi u y u t khác n a. Đi u này ñòi h i các doanh nghi p ph i có các gi i pháp ñ ñáp ng các nhu c u ngày càng cao c a ngư i lao ñ ng. Là nhà qu n tr b t k c p b c nào, dù là trư ng phòng hay giám ñ c m t chi nhánh, ph i bi t nhu c u c a nhân viên mình. Hi u ñư c v n ñ này chúng ta m i có cơ s ñ ñưa ra các gi i pháp nh m nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ñ ngư i lao ñ ng làm vi c hăng say và c ng hi n h t kh năng c a mình. 3.1.4 Đ nh hư ng phát tri n c a Ngân hàng Thương m i c ph n Quân ñ i trong th i gian t i. Military Bank ñ nh hư ng tr thành m t trong nh ng Ngân hàng thương m i c ph n ñô th phát tri n, có nghi p v ña d ng, ch t lư ng ph c v cao, công ngh ngân hàng hi n ñ i, m ng lư i kênh phân ph i r ng d a trên n n t ng mô hình t ch c và qu n lý theo chu n m c qu c t , công ngh thông tin hi n ñ i, công ngh ngân hàng tiên ti n, t ng bư c ñưa Military Bank tr thành m t thương hi u ngân hàng có uy tín cao trên th trư ng tài chính trong nư c và qu c t . 3.2 CÁC GI I PHÁP T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N QUÂN Đ I - ĐÀ N NG TRONG TH I GIAN T I. 3.2.1 Đ i v i các khuy n khích tài chính 3.2.1.1 Hoàn thi n công c ti n lương Ngân hàng c n nghiên c u ñưa k t qu x p lo i ñánh giá th c hi n công vi c c a cán b nhân viên vào công th c xác ñ nh m c lương kinh doanh mà h ñư c hư ng. Đ th c hi n ñi u này, theo tác gi Ngân hàng có th xây d ng thêm m t h s t m g i là h s khuy n khích (Hkk). H s khuy n khích này ñư c xác ñ nh trên cơ s k t qu x p lo i ñánh giá th c hi n công vi c kỳ trư c, và ñư c quy ñ nh như sau: Khi ñó: Lương kinh doanh c a nhân viên th I ñư c xác ñ nh như sau:
  20. 18 Lkd l kdi = n × Hsli × H kki ∑ Hsl i × H kki i =1 V i cách tính như th này vi c xác ñ nh m c lương kinh doanh s cho cán b nhân viên s công b ng hơn. Ngân hàng c n nghiên c u, ñi u ch nh l i m c lương ñ i v i nhân viên th vi c, t p s , th i gian th vi c và t p s . C th là khi nh ng nhân viên này tr thành nhân viên chính th c c a Ngân hàng, căn c vào thành tích c a mình h ñư c truy lĩnh l i các kho n lương c a theo ñúng Ng ch/Ti u ng ch mà Military Bank có k ho ch phân công khi nhân viên th vi c chính th c tuy n d ng. Sau khi hoàn thi n cách th c tr lương cho cán b nhân viên, cán b nhân s c n chú tr ng vào công tác ñánh giá th c hi n công vi c ñ ñ m b o công b ng cho t ng cá nhân, t p th … Ngân hàng c n làm t t hơn n a là tuyên truy n, ph bi n quy ch và áp d ng m t cách nh t quán ñ ñ m b o r ng ngư i lao ñ ng hi u và h c m th y ñư c ñ i x công b ng, ít nh t là trong vi c tr lương, ñi u mà h quan tâm nh t. 3.2.1.2 Đa d ng hóa cách th c, phương pháp và các hình th c thư ng. Ngân hàng nên áp d ng thư ng b ng các hình th c khác như : m t chi c xe máy, m t kỳ ngh phép, m t khóa h c cho nhân viên và con em h , hay m t chuy n tham quan trong nư c ho c nư c ngoài… Ngoài thư ng theo tháng, quý và năm Ngân hàng có th khen thư ng tu n cho cho các ñơn v kinh doanh ñ t tăng trư ng huy ñ ng khách hàng cá nhân. Ho c ñưa thêm m c thư ng trách nhi m. áp d ng b ng nhau, không thay ñ i cho các Trư ng b ph n ngang c p. Đ c bi t, Ngân hàng nên quan tâm, chú tr ng ñ n vi c thư ng quy n ñư c c phi u c a Ngân hàng v i giá ưu ñãi cho cán b công nhân viên. Bên c nh vi c ña d ng hóa cách th c thư ng, m t ñi m quan tr ng n a mà Ngân hàng c n chú ý ñó là phương pháp chia thư ng trong các chương trình thư ng, ñ c bi t là thư ng cu i năm cho toàn b nhân viên. Ph i ñ m b o m c thư ng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2