LUẬN VĂN: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI SACOMBANK - CẦN THƠ
lượt xem 38
download
Thông qua sự tìm hiểu về tình hình hoạt động tín dụng của ngân hàng Sacombank Cần Thơ trong giai đoạn 2007-2009 nhóm em có những ý kiến đề xuất như sau : - Chi nhánh nên tích cực trong việc triển khai các dịch vụ đi kèm hoạt động tín dụng nhằm thu được nhiều lợi nhuận, đồng thời hạn chế được rủi ro có thể xảy ra. Bởi vì trong nền kinh tế thị trường có nhiều diễn biến phức tạp, chúng ta khó có thể kiểm soát hết được hoạt động của khách hàng. Chỉ những khách...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUẬN VĂN: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI SACOMBANK - CẦN THƠ
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ TRƯ NG I H C C N THƠ KHOA KINH T & QU N TR KINH DOANH LU N VĂN T T NGHI P CHI N LƯ C PHÁT TRI N HO T NG TÍN D NG CHO DOANH NGHI P V A VÀ NH T I SACOMBANK- C N THƠ Giáo viên hư ng d n Sinh viên th c hi n Th.s THÁI VĂN I TR N TH H NG VÂN MSSV: 4031625 L P: QTKD-t ng h p-K30 C n Thơ, Năm 2008 1 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ M CL C Chương 1: Gi i thi u ................................................................................................... 1 1.1. tv n ......................................................................................................... 1 1.1.1. S c n thi t c a v n nghiên c u .......................................................... 1 1.1.2. Căn c khoa h c và th c ti n ................................................................... 2 1.2. M c tiêu nghiên c u .......................................................................................... 2 1.2.1. M c tiêu chung ......................................................................................... 2 1.2.2. M c tiêu c th .......................................................................................... 2 1.3. Ph m vi nghiên c u ........................................................................................... 2 1.3.1. Không gian................................................................................................ 2 1.3.2. Th i gian................................................................................................... 2 1.3.3. i tư ng nghiên c u ............................................................................... 3 1.4. Lư c kh o tài li u có liên quan n tài nghiên c u ..................................... 3 Chương 2: Phương pháp lu n và phương pháp nghiên c u ................................... 5 2.1. Phương pháp lu n .............................................................................................. 5 2.1.1. Gi i thi u v doanh nghi p v a và nh (DNV&N) .................................. 5 2.1.2. M t s ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng tín d ng............................. 7 2.1.3. Nh ng v n cơ b n v chi n l c ......................................................... 7 2.1.4. Công c s d ng l a ch n chi n lư c ............................................... 12 2.2. Phương pháp nghiên c u ................................................................................. 13 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u ................................................................. 13 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u................................................................ 13 Chương 3: T ng quan v ngân hàng Sài Gòn Thương Tín- C n Thơ ......................... 14 3.1.Gi i thi u v Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Chi nhánh C n Thơ ................. 14 3.1.1. Quá trình hình thành ............................................................................... 14 3.1.2. Ch c năng ho t ng c a chi nhánh....................................................... 14 3.1.3. Cơ c u t ch c ........................................................................................ 15 3.2. K t qu kinh doanh c a Sacombank giai o n 2005-2007 ............................. 16 3.2.1. K t qu ho t ng kinh doanh giai o n 2005-2007.............................. 16 3.2.2. Thu n l i và khó khăn ........................................................................... 19 Chương 4:Phân tích ho t ng tín d ng và chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N t i Sacombank C n thơ ....................................................... 22 2 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 4.1. Th c tr ng ho t ng tín d ng c a DNV& N g 2005- 2007 ........................ 22 4.1.1. Doanh s cho vay c a DNV& N giai o n 2005-2007 .......................... 22 4.1.2. Doanh s thu n c a DNV& N giai o n 2005-2007 ............................ 23 4.1.3. Dư n cho vay c a DNV& N giai o n 2005-2007 ............................... 25 4.1.4. N x u c a DNV& N giai o n 2005-2007 ........................................... 26 4.1.5. ánh giá ho t ng tín d ng c a DNV& N g 2005-2007 .................... 27 4.2. Xây d ng chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N ................ 29 4.2.1. Xác nh m c tiêu c a chi n lư c .......................................................... 29 4.2.2. Phân tích nh ng i m m nh, i m y u .................................................. 29 4.2.3. Phân tích nh ng cơ h i và thách th c..................................................... 33 Chương 5:CL nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng và d ch v cho DNV&N .. 45 5.1. M r ng quy mô ho t ng c a chi nhánh...................................................... 45 5.2. Tăng cư ng ho t ng cho vay b ng cách th t ch t quan h v i KH............. 46 5.3. Nâng cao hi u qu huy ng v n DNV&N .................................................... 48 Chương 6: K t lu n, ki n ngh ..................................................................................... 51 6.1. K t lu n ........................................................................................................... 51 6.2. Ki n ngh ......................................................................................................... 51 3 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ DANH M C BI U B NG B ng1 : K t qu ho t ng kinh doanh giai o n 2005-2007 ...........................17 B ng 2: Doanh s cho vay DNV&N ................................................................ 22 B ng 3 : Doanh s thu n c a DNV&N........................................................... 23 B ng 4: Dư n cho vay c a DNV&N ............................................................. 25 B ng 5: N x u c a DNV&N........................................................................... 26 B ng 6: ánh giá ho t ng tín d ng i v i DNV&N ................................. 27 B ng 7: D ki n doanh s cho vay DNV&N ................................................... 29 B ng 8: D ki n dư n cho vay DNV&N ....................................................... 29 B ng 9: D ki n huy ng v n c a DNV&N................................................... 29 B ng 10 : S lư ng DNV&N t i Thành Ph C n Thơ ..................................... 35 B ng 11 :Giá tr s n xu t công nghi p t i TP C n Thơ ................................... 36 B ng 12: Quy mô v n s n xu t kinh doanh tính bình quân cho m t doanh nghi p theo thành ph n kinh t ..................................................................................... 37 B ng 13:Dư n cho vay c a DNV&N c a các ngân hàng ............................. 40 4 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ DANH M C HÌNH Hình 1: Mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n..............................................8 Hình 2: Các y u t nh hư ng n công tác qu n tr chi n lư c...................9 Hình 3: Mô hình ma tr n SWTO ...................................................................12 5 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ Chương 1 GI I THI U 1.1. tv n 1.1.1. S c n thi t c a v n nghiên c u Năm 2007 Thành ph C n Thơ phát tri n trong b i c nh kinh t c nư c ang h i nh p sâu vào n n kinh t th gi i, v i nh ng cơ h i và xen l n nh ng thách th c. M c dù v y, tình hình kinh t - xã h i TP C n Thơ năm 2007 v n có nh ng chuy n bi n tích c c. Tăng trư ng GDP m c cao 16,27%, kim ng ch xu t nh p kh u năm 2007 t hơn 926,6 tri u USD ( xu t kh u t 551,8 tri u USD). Giá tr xu t kh u này ch y u t p trung vào các doanh nghi p v a và nh trên a bàn TP C n Thơ. S doanh nghi p m i thành l p 500 doanh nghi p- m t th trư ng ti m năng c a ngành ngân hàng. V i s lư ng doanh nghi p nhi u như v y nhưng s lư ng ngân hàng trên a bàn TP C n Thơ là không ph i ít. Tính cho n th i i m hi n nay, C n Thơ ã có hơn 35 t ch c tín d ng, ngân hàng qu c doanh v n gi v trí ch o trên a bàn. Ph n còn l i là s ông các ngân hàng thương m i c ph n ang c nh tranh nhau b ng cách phát tri n m ng lư i giao d ch, gia tăng v n i u l , công ngh , nhân s . c bi t là trong 2 tháng u năm 2008, tình hình c nh tranh gi a các ngân hàng thương m i càng gay g t hơn trong vi c huy ng v n, nhi u ngân hàng ã ưa ra m c lãi su t r t cao thu hút ti n g i ti t ki m. Sacombank C n Thơ là chi nhánh ã thành l p ư c sáu năm và ã t o ư c v th nh t nh. Thương hi u Sacombank ã ư c nhi u khách hàng bi t n và s d ng d ch v . Ngoài tr s chính SacomBank còn có 3 phòng giao d ch nm v trí khá thu n l i a bàn thành ph C n Thơ và 1 phòng giao d ch th tr n Th t N t. Khách hàng m c tiêu c a ngân hàng trong năm 2008 v n là các doanh nghi p v a và nh , nhưng trong b i c nh hi n nay tình hình c nh tranh ngày càng gay g t hơn nên òi h i Sacombank ph i có nh ng k ho ch th c hi n c th cho t ng m c tiêu ra. Vì nh ng lý do trên nên em ã ch n tài “ Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng và d ch v cho doanh nghi p v a và nh t i Sacombank C n Thơ giai o n 2008-2012” làm tài nghiên c u. 6 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 1.1.2. Căn c khoa h c và th c ti n Sacombank ch y u y m nh cho vay nh l , nên th trư ng các doanh nghi p v a và nh là khách hàng m c tiêu c a ngân hàng. tài “Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng và d ch v cho doanh nghi p v a và nh t i Sacombank- c n thơ” y m nh ho t ng tín d ng vào i tư ng khách hàng m c tiêu, nh m nâng cao hi u qu kinh doanh c a ngân hàng trong th i gian t i. 1.2. M c tiêu nghiên c u 1.2.1. M c tiêu chung Lu n văn t p trung nghiên c u ho t ng tín d ng và d ch v i v i doanh nghi p v a và nh c a ngân hàng Thương M i c ph n Sài Gòn Thương Tín – chi nhánh C n Thơ trong 3 năm g n ây (2005 – 2007) th y rõ ư c xu hư ng ho t ng c a ngân hàng. ng th i k t h p v i tình hình chung c a n n kinh t và s c nh tranh c a các ngân hàng thương m i khác trên a bàn C n Thơ ra nh ng chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng, d ch v cho doanh nghi p v a và nh , phù h p v i xu th phát tri n c a th i i m i – th i kỳ kinh t h i nh p. 1.2.2. M c tiêu c th - Phân tích ho t ng kinh doanh c a Sacombank trong 3 năm 2005-2007, ánh giá doanh thu, l i nhu n t ư c so v i ch tiêu ra. - Phân tích tình hình ho t ng cho vay c a Sacombank- C n Thơ i v i các doanh nghi p v a và nh trong 3 năm 2005, 2006, 2007 thông qua các ch tiêu v doanh s cho vay, doanh s thu n , dư n , n quá h n … - Phân tích SWOT ưa ra các chi n lư c nh m phát tri n ho t ng tín d ng và d ch v cho DNV&N 1.3. Câu h i nghiên c u - Th c tr ng ho t ng tín d ng i v i DNV&N t i Sacombank C n Thơ như th nào? - H n ch trong ho t ng tín d ng i v i DNV&N ra sao? - Tình hình các DNV&N, nhu c u v n c a DNV&N TP C n Thơ? - Môi trư ng kinh doanh t o ra nh ng cơ h i và nguy cơ gì cho phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N? - Nh ng chi n lư c nào nh m phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N? 7 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 1.4. Ph m vi nghiên c u 1.3.1. Không gian tài ư c th c hi n trong quá trình th c t p t i Ngân Hàng Thương M i c ph n Sài Gòn Thương Tín, tr s 34A2 Khu Công nghi p Trà Nóc tr c thu c phư ng Bình Th y, qu n Bình Th y, thành ph C n Thơ. 1.3.2. Th i gian Th i gian th c hi n Lu n văn là 2,5 tháng b t u t 14/02/2008 n ngày 24/04/2008. Lu n văn trình bày d a trên thông tin s li u thu th p trong 3 năm 2005, 2006, 2007 c a Sacombank C n Thơ. i tư ng nghiên c u 1.3.3. - Ho t ng cho vay i v i doanh nghi p v a và nh t i C n Thơ. - Tình hình phát tri n c a doanh nghi p v a và nh t i C n Thơ 1.4. Lư c kh o tài li u có liên quan n tài nghiên c u. 1. Lu n văn t t nghi p: ” Phân tích tình hình tín d ng và m t s gi i pháp nâng cao ch t lư ng tín d ng t i ngân hàng Sài Gòn Thương Tín- C n Thơ”. Quy mô 76 trang. Sinh viên th c hi n: Vũ Thanh Xuân. Chuyên ngành: Tài chính – tín d ng K28, khoa Kinh t , i H c C n Thơ. tài phân tích, ánh giá tình hình huy ng v n c a ngân hàng giai o n 2004- 2006. Ngư i vi t còn i sâu phân tình hình tín d ng theo th i gian, theo thành ph n kinh t và theo m c ích s d ng v n. Qua ó tác gi ã dùng các ch tiêu ánh giá khá chi ti t v hi u qu ho t ng c a ngân hàng. Tuy nhiên, nh ng nhi m v c n làm trong th i gian t i c a ngân hàng thì tài chưa nghiên c u m t cách c th . 2. Lu n văn t t nghi p: ”Chi n lư c thâm nh p th trư ng h kinh doanh cá th c a ngân hàng Á Châu chi nhánh C n Thơ”.Quy mô 98 trang. Sinh viên th c hi n: Tr n Thanh Bình Chuyên ngành: Tài chính- tín d ng K29, Khoa kinh t , i H c C n Thơ. tài ánh giá khá t t môi trư ng kinh doanh c a ngân hàng, phân tích c n k các i th c nh tranh là các ngân hàng qu c doanh, các ngân hàng thương m i tr c ti p trên a bàn Thành ph C n Thơ. Các chi n lư c ưa ra khá phù h p v i tình hình phát tri n c a lo i hình kinh doanh cá th t i thành ph C n Thơ. 8 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 3. Lu n văn t t nghi p: ”Các gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng i v i doanh nghi p v a và nh t i ngân hàng công thương –chi nhánh C n Thơ”. Quy mô 77 trang. Sinh viên th c hi n: Lâm H ng Sương L p: Tài chính- Tín d ng K28, Khoa kinh t , i H c C n Thơ. Bài vi t phân tích khá t t ho t ng tín d ng c a doanh nghi p v a và nh t i ngân hàng, Tuy nhiên, tài chưa nghiên c u ư c nhu c u v n c a doanh nghi p v a và nh trong giai o n hi n nay t ó ưa ra các gi i pháp ngân hàng ti p c n v i doanh nghi p nhi u hơn, nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng. Trong tài nghiên c u c a mình, ngư i vi t s s d ng nh ng tài trên làm cơ s nghiên c u. Gi i h n c a tài là ch t p phân tích huy ng v n , ho t ng cho vay c a i tư ng khách hàng m c tiêu là DNV&N, k t h p v i môi trư ng n i b và môi trư ng kinh doanh c a ngân hàng ưa ra nh ng chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N. M c tiêu c a vi c nghiên c u này là làm rõ khách hàng m c tiêu c a ngân hàng là các DNV&N, nhu c u vay v n c a lo i hình doanh nghi p này là r t l n. Vì th phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N là yêu c u c n thi t c n ph i th c hi n càng s m càng t t. 9 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ Chương 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. Phương pháp lu n 2.1.1. Gi i thi u v doanh nghi p v a và nh (DNV&N) 2.1.1.1. Khái ni m DNV&N Ngh nh 90 nh nghĩa DNNVV là “các cơ s s n xu t, kinh doanh c l p, ã ăng ký theo pháp lu t hi n hành, có v n ăng ký không quá VND 10 t ho c s lao ng bình quân hàng năm không quá 300 ngư i”. Ngh nh cũng nh n m nh: Căn c tình hình kinh t - xã h i c a ngành, a phương, khái ni m này có th áp d ng m t trong hai tiêu chí ho c k t h p c hai. H u h t các ngân hàng Vi t Nam (theo m t s kh o sát) cho bi t h t p trung vào i tư ng khách hàng là DNNVV, mà không nêu rõ các c i m c th c a nhóm khách hàng mà h hư ng t i. V n d v i khái ni m phân lo i doanh nghi p ó là nó quá r ng và quá mơ h các Ngân hàng có th l a ch n làm th trư ng m c tiêu. Các ngân hàng c n có các nh nghĩa c th và th c ti n v i m c ích s d ng c a mình nh m phân o n th trư ng và ti p c n th trư ng m c tiêu m t cách có hi u qu . 2.1.1.2. Vai trò c a DNV&N DNV&N có vai trò quan tr ng trong s nghi p phát tri n kinh t , nâng cao i s ng xã h i, c th trên các m t sau: - Các DNV&N có v trí r t quan tr ng ch chúng chi m a s v m t s lư ng trong t ng s các cơ s s n xu t kinh doanh và ngày càng tăng m nh - Các DNV&N góp ph n làm năng ng n n kinh t trong cơ ch th trư ng do l i th c a quy mô nh là: năng ng, linh ho t, sáng t o trong kinh doanh; cùng v i s k t h p chuyên môn hóa và a d ng hóa, m m d o, hòa nh p v i òi h i c a n n kinh t th trư ng. DNV&N góp ph n gi i quy t m t s l n vi c làm cho dân cư, làm tăng thu nh p cho ngư i lao ng, góp ph n xóa ói, gi m nghèo. - Các DNV&N có vai trò to l n trong s tăng trư ng kinh t , góp ph n tăng GDP c a t nư c. DNV&N óng vai trò lưu thông hàng hóa và cung c p d ch v , là m ng lư i tiêu th hàng hóa cho các doanh nghi p l n. 10 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ - Các DNV&N áp ng tích c c, k p th i nhu c u tiêu dùng ngày càng phong phú a d ng c a xã h i mà các doanh nghi p l n không th làm ơc. - Các DNV&N có vai trò tích c c i v i s phát tri n kinh t a phương, khai thác ti m năng c a t ng vùng s n xu t, ch bi n hàng xu t kh u, tăng kim ng ch xu t kh u. 2.1.1.3. Thuân l i và khó khăn c a các doanh nghi p DNV&N ** Thuân l i Quy mô nh nhưng có tính năng ng, linh ho t, t do sáng t o trong kinh doanh, d dàng xây d ng nhi u nơi do quy mô ho t không l n. DNV&N có th thành l p nhanh, d dàng chuy n hư ng khi c n thi t, d thay i s n ph m, m u mã theo nhu c u th trư ng. H th ng t ch c s n xu t và qu n lý các DNV&N g n nh , linh ho t, công tác i u hành mang tính tr c ti p, m i quan h gi a các thành viên trong các DNV&N m t thi t hơn các doanh nghi p l n. S trì tr , thua l , phá s n c a các DNV&N có nh hư ng ít ho c không gây nên kh ng ho ng kinh t , xã h i, ng th i ít ch u nh hư ng b i các cu c kh ng ho ng dây chuy n. ** Khó khăn V vn ti p c n các ngu n v n, các doanh nghi p v a và nh còn g p khó khăn không nh , nh t là các kho n vay trung h n, dài h n t các ngân hàng và các t ch c tín d ng khác. c bi t, các kho n vay có b o lãnh r t hi m khi dành cho các doanh nghi p v a và nh ; vi c u tư vào khu v c doanh nghi p v a và nh , do nh n th c chưa thông thoáng, cho nên b h n ch r t nhi u. Hi n nay a s các doanh nghi p v a và nh ho t ng có hi u qu mong mu n m r ng s n xu t kinh doanh u n m trong tình tr ng thi u t làm m t b ng. Vi c xin c p t, ho c thuê t c a doanh nghi p v a và nh b cn tr b i h sơ, th t c khá ph c t p. Ph n l n công ngh do các doanh nghi p v a và nh ang s d ng ã l c h u hàng ch c năm, có khi vài ch c năm. i u này d n n tình tr ng s n ph m làm ra không th áp ng ư c m u mã, ch t lư ng, nh hư ng tr c ti p n kh năng c nh tranh, n vi c nâng cao năng su t, h giá thành s n ph m. 11 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ K năng, nghi p v qu n lý cũng như tay ngh c a l c lư ng lao ng trong các doanh nghi p v a và nh hi n nay ư c ánh giá là th p so v i nhu c u. Các doanh nghi p v a và nh thư ng ph i ch u thi t thòi, ph i gánh ch u nh ng thông l và i u ki n c nh tranh không bình ng th trư ng trong nư c; kh năng ti p xúc thương m i, ti p c n v i th trư ng trong nư c và qu c t r t khó khăn; i u ki n ti p c n v i thông tin v pháp lu t, th trư ng, ti n b công ngh ... còn h n ch . 2.1.2. M t s ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng tín d ng 2.1.2.1. T l dư n trên t ng ngu n v n: Ch tiêu này cho bi t t tr ng u tư vào cho vay c a Ngân hàng so v i t ng ngu n v n, hay là dư n cho vay chi m bao nhiêu ph n trăm trong t ng ngu n v n s d ng c a Ngân hàng. T l dư n trên t ng ngu n v n= Dư n / T ng ngu n v n *100% 2.1.2.2. H s thu n . Th hi n m i quan h gi a doanh s cho vay và doanh s thu n . H s thu n = Doanh s thu n /Doanh s cho vay * 100% 2.1.2.3. T l n x u trên t ng dư n : Ch tiêu này thư ng nói lên ch t lư ng tín d ng c a m t Ngân hàng. Thông thư ng ch s này dư i m c 5% thì ho t ng kinh doanh c a ngân hàng bình thư ng. N u t i m t th i i m nh t nh nào ó t l n x u chi m t tr ng trên t ng dư n l n thì nó ph n ánh ch t lư ng nghi p v tín d ng t i ngân hàng kém, r i ro tín d ng cao và ngư c l i. T l n x u = N x u/ T ng dư n * 100% 2.1.2.4.Vòng quay v n tín d ng: Ch tiêu này o lư ng t c luân chuy n v n tín d ng , th i gian thu h i n vay nhanh hay ch m Vòng quay v n tín d ng : Doanh sô thu n / dư n bình quân (vòng) cơ b n v chi n l 2.1.3. Nh ng v n c 2.1.3.1. Chi n lư c là gì? Chi n lư c là nh ng quy t nh, nh ng hành ng ho c nh ng k ho ch liên k t v i nhau c thi t k ra và th c hi n nh ng m c tiêu c a t ch c. 12 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ Hay chi n lư c là t p h p nh ng quy t nh và hành ng hư ng m c tiêu các năng l c và ngu n l c c a t ch c áp ng ư c nh ng cơ h i và thách th c t bên ngoài 2.1.3.2. Quy trình xây d ng chi n lư c M c ích c a m t chi n lư c là nh m tìm ki m nh ng cơ h i, hay nói cách khác là nh m gia tăng cơ h i và vươn lên tìm v th c nh tranh. Do ó, qu n tr chi n lư c là m t ti n trình g m 3 giai o n chính: Thông tin ph n h i Th c hi n vi c Th c hi n Thi t l p ki m soát bên m c tiêu nh ng m c ngoài xác tiêu hàng dài h n nh cơ h i và năm e d a tr c ti p Xác nh nhi m v Phân o lư ng m c tiêu Xét l i ph i các và ánh và chi n m c tiêu ngu n tài giá thành lư c hiên kinh nguyên tích ti doanh Th c hi n nh ng ki m soát n i b L a ch n nh n bi t ra các các chi n nh ng i m chính lư c m nh i m sách theo u i yu Thông tin ph n h i Hình thành Th c thi ánh giá chi n lư c chi n lư c chi n lư c Hình1: Mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n t o nên m t chi n lư c hài hoà và h u hi u c n xét n các y u t có th tác ng n chi n lư c như: i m m nh, i m y u c a t ch c, các cơ h i và nguy cơ thu c môi trư ng bên ngoài, m c tiêu nhi m v c a doanh nghi p… 13 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 2.1.3.3. Các y u t nh hư ng n công tác qu n tr chi n lư c kinh doanh Hình 2: Các y u t nh hư ng n công tác qu n tr chi n lư c a). Phân tích môi trư ng kinh t vĩ mô Môi trư ng kinh doanh c a ngân hàng là hoàn c nh mà trong ó ngân hàng ho t ng và ti n hành các nghi p v kinh doanh và b nh hư ng, chi ph i b i hòan c nh này. Ph n l n trong các y u t ó và tác ng c a chúng thư ng mang tính khách quan, khó ki m soát và thích nghi v i chúng. - Y u t chính tr , pháp lu t: Ho t ng c a ngân hàng ch u s giám sát ch t ch v phương di n pháp lu t hơn các ngành khác. Các chính sách tác ng n ho t ng kinh doanh c a ngân hàng như: Chính sách c nh tranh, phá s n, sát nh p, các quy nh v cho vay, b o hi m, d phòng r i ro....và các chính sách v ti n t , tài chính, t giá... - Y u t kinh t : Y u t này tác ng b i các giai o n chu kỳ kinh t , t l lao ng, t c tăng trư ng GDP, tri n v ng các ngành kinh doanh, ngo i thương… - Y u t văn hóa, xã h i : Môi trư ng văn hoá – xã h i bao g m nh ng 14 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ chu n m c và giá tr ư c ch p nh n và tôn tr ng b i m t xã h i ho c m t n n văn hoá c th . S tác ng c a các y u t văn hoá – xã h i thư ng có tính dài h n và tinh t hơn so v i các y u t khác, nhi u lúc khó mà nh n bi t ư c. - Y u t công ngh : Do s n ph m c a ngân hàng là các d ch v vô hình không ph i là s n ph m c th có th c m n m ư c, nên tình hình chung v công ngh là máy in, máy fax, máy poto có ch t lư ng t t, trong quá trình s d ng không b l i…Tuy nhiên, ngân hàng còn ph i u tư v m t qu n lý d li u b ng nh ng ph m m m hi n i m b o b o qu n thông tin, b o m t d li u m t cách tuy t i. Ph n u tư cho các ph n m m này t n m t kho ng chi phi r t l n. - i u ki n t nhiên bao g m: v trí a lý, khí h u, c nh quan thiên nhiên, t ai, sông, bi n, các ngu n tài nguyên khoáng s n trong lòng t, tài nguyên r ng bi n, s trong s ch c a môi trư ng nư c, không khí… - Y u t qu c t : Do xu th toàn c u hóa c a n n kinh t d n n s h i nh p gi a các n n kinh t trong khu v c hay toàn c u. Do ó, c n theo dõi và n m b t xu hư ng kinh t th gi i, tìm hi u di n bi n chính tr và kinh t v công ngh m i, các kinh nghi m kinh doanh qu c t ,… b). Phân tích môi trư ng tác nghi p ( môi trư ng ngành) Môi trư ng tác nghi p bao g m các y u t trong ngành và là các y u t ngo i c nh i v i ngân hàng. Nó quy t nh tính ch t và m c c nh tranh trong ngành kinh doanh ó. Trong môi trư ng tác nghi p có 5 y u t cơ b n: i th c nh tranh, ngư i mua, ngư i cung c p, các i th m i (ti m n), và s n ph m thay th - i th c nh tranh hi n t i: M c c nh tranh ph thu c vào m i tương quan c a các y u t như: s lư ng ngân hàng tham gia c nh tranh, m c tăng trư ng c a ngành, cơ c u chi phí c nh và m c a d ng hóa s n ph m. - Khách hàng: Khách hàng là m t b ph n không tách r i trong môi trư ng c nh tranh. N u th a mãn t t hơn nhu c u và th hi u c a khách hàng thì s t ư c s tín nhi m c a khách hàng – tài s n có giá tr nh t c a ngân hàng. -Nhà cung c p: Do ngân hàng chi nhánh c a ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, là trung tâm i u ph i ho t ng c a các phòng giao d ch khác trong toàn 15 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ khu v c nên ph i ch u s i u ph i trưc ti p c a ngân hàng h i s . Ngoài ra th trư ng liên ngân hàng cũng là nhà cung ng v n khi ngân hàng có nhu c u vay v n. Nhà cung ng quan tr ng ti p theo là ngân hàng trung ương, chính sách th t ch t hay n i l ng ti n t u nh hư ng n ngân hàng thương m i. i th t i m n m i : - i th ti m n m i là nh ng i th c nh tranh mà ta có th g p trong tương lai. M c dù không ph i bao gi ngân hàng cũng g p ph i nh ng i th c nh tranh ti m n m i. Song nguy cơ i th m i h i nh p vào ngành s nh hư ng r t nhi u n chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng. Do ó, c n ph i d oán ư c các i th c nh tranh ti m n này nh m ngăn c n s xâm nh p t bên ngoài b o v v th c nh tranh c a ngân hàng. - S n ph m thay th : Các d ch v ngân hàng b thay th là ít có, nhưng trong ch ng m c nào ó v n có xu t hi n nh ng th trư ng và nh ng khuynh hư ng khách hàng thay vì s d ng nh ng d ch v c a ngân hàng, h s u tư v n vào: - Khuynh hư ng u tư vào th trư ng b t n g s n. - Khuynh hư ng t tài tr b ng cách phát hành c phi u ho c trái phi u thay vì i vay ngân hàng. c). Phân tích môi trư ng bên trong Vi c phân tích m t cách c n k các y u t n i b c a ngân hàng nh m xác nh rõ ưu i m và như c i m c a ngân hàng. T ó ưa ra các bi n pháp nh m gi m b t như c i m và phát huy ưu i m t ư c l i th t i a. Vì v y, nhà qu n tr s có nh n th c t t hơn v hoàn c nh n i t i nh phân tích các y u t ch y u sau: -Các y u t c a ngu n nhân l c: Ngu n nhân l c có vai trò h t s c quan tr ng i v i s thành công c a ngân hàng. Vì chính con ngư i thu th p d li u, ho ch nh m c tiêu, l a ch n và th c hi n ki m tra các chi n lư c c a ngân hàng và có k t qu t t thì không th thi u nh ng con ngư i làm vi c hi u qu . - Y u t nghiên c u phát tri n: N l c nghiên c u phát tri n có th giúp ngân hàng gi vai trò v trí i u trong ngành ho c ngư c l i, làm cho ngân hàng t t h u so v i các ngân hàng u ngành. Do ó, ngân hàng ph i thư ng xuyên 16 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ thay iv i m i công ngh liên quan n công trình công ngh , s n ph m và nguyên v t li u. -Các y u t s n xu t: Do s n ph m c a doanh nghi p là s n ph m vô hình, không th c m n m c. Các s n ph m c a chi nhánh là do ngân hàng h i s cung c p nên công tác s n xu t không có i m m nh n i tr i. Tuy nhiên c n ph i linh ho t trong vi c áp d ng các s n ph m cho t ng i tư ng khách hàng. -Các y u t tài chính k toán: kh năng huy ng v n ti n g i và vay mư n trên các th trư ng tài chính, ngu n v n t có, kh năng thanh toán, cơ c u tài s n sinh l i -Y u t Marketing: nhi m v c a công tác qu n tr marketing là i u ch nh mc , th i gian và tính ch t c a nhu c u gi a khách hàng và t ch c nh m t ư c m c tiêu ra. l a ch n chi n lư c: 2.1.4. Công c s d ng Ma tr n SWOT Ma tr n SWOT là ma tr n cho phép ta ánh giá i m m nh, i m y u c a công ty và ư c lư ng nh ng cơ h i, nguy cơ c a môi trư ng kinh doanh bên ngoài, t ó có s ph i h p gi a kh năng c a công ty v i tình hình môi trư ng. Ma tr n SWOT có tác d ng giúp ta phát tri n 4 lo i chi n lư c. : Cơ h i (O) e do (T) i m m nh (S) S + O S d ng i m S + T S d ng i m m nh t n d ng m nh h n ch / né nh ng cơ h i tránh e d a W + O Khai thác cơ W + T K h c ph c i m hi l p ch y u kém y u gi m b t nguy i m y u (W) Kh c ph c i m y u cơ. t n d ng ư c c ơ h i Hình 3: Mô hình ma tr n SWTO 17 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 2.2. Phương pháp nghiên c u 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u - S li u sơ c p là nh ng s li u thu th p t các h sơ xin vay v n c a các doanh nghi p, h sơ xin b o lãnh, các d ch v tư v n k ho ch kinh doanh c a ngân hàng cho doanh nghi p. - S li u th c p bao g m nh ng s li u thu th p qua các báo cáo ho t ng c a ngân hàng và các tư li u liên quan như qua báo chí, t p chí chuyên ngành ngân hàng. - Nh ng th ng kê v th c tr ng kinh t nói chung, tình hình ho t ng c a các doanh nghi p v a và nh trên a bàn thành ph C n Thơ. 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u Sau khi thu th p ư c các s li u th c p, s ti n hành s p x p, sàng l c d li u g n li n v i v n nghiên c u. Các s li u ã ư c x lý trên s ư c minh h a b ng th nh m ph c v cho vi c làm rõ v n , và t o s c thuy t ph c cho k t qu nghiên c u. - Phương pháp so sánh: so sánh s tuy t i, s tương i nh m xem xét t c tăng trư ng c a các ch tiêu. 18 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ Chương 3 T NG QUAN V NGÂN HÀNG SÀI GÒN THƯƠNG TÍN- C N THƠ 3.1.Gi i thi u v Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Chi nhánh C n Thơ 3.1.1. Quá trình hình thành Sacombank Chi nhánh C n Thơ là chi nhánh c a ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín ư c thành l p u tiên t i khu v c ng b ng sông C u Long trên cơ s sáp nh p ngân hàng TMCP nông thôn Th nh Th ng. Ngân hàng ra i úng vào th i i m th ng c ngân hàng nhà nư c có ch th th c hi n c ng c , ch n ch nh ho t ng c a ngân hàng TMCP nông thôn và ô th . Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh C n Thơ chính th c i vào ho t ng vào ngày 31/10/2001 theo các văn b n sau: ► Công văn s 2583/UB ngày 13/9/2001 v vi c ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín ư c m chi nhánh c p 1 t i C n Thơ. ► Quy t nh s 1325/Q – NHNN, ngày 24/10/2001 c a Th ng c ngân hàng nhà nư c chu n y vi c sáp nh p ngân hàng TMCP nông thôn Th nh Th ng và ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín. ► Quy t nh s 280/2001 Q – H QT, ngày 25/10/2001 c a H QT ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín v vi c thành l p chi nhánh c p 1 t i C n Thơ theo gi y phép kinh doanh s 5703000023.01 ngày 25/10/2001 c a S K ho ch và u tư t nh C n Thơ. Ngày 26/03/2002 theo quy t nh s 102/2002/Q – H QT c a Ch t ch Hi ng qu n tr Sacombank chi nhánh C n Thơ d i tr s c p 1 t 13A Phan ình Phùng v 34A2 Khu Công nghi p Trà Nóc tr c thu c phư ng Bình Th y. 3.1.2. Ch c năng ho t ng c a chi nhánh - Th c hi n nghi p v v ti n g i, ti n vay và các s n ph m d ch v ngân hàng phù h p theo quy nh c a NHNN và quy nh v ph m vi ho t ng ư c phép c a chi nhánh, các quy nh c a ngân hàng liên quan n t ng nghi p v ; - T ch c công tác h ch toán và an toàn kho qu theo quy nh c a NHNN và quy trình nghi p v liên quan, quy nh, quy ch c a ngân hàng; - Ph i h p các phòng nghi p v ngân hàng trong công tác ki m tra ki m soát và thư ng xuyên th c hi n công tác ki m tra m i m t ho t ng c a chi nhánh và các ơn v tr c thu c Th c hi n công tác ti p th , phát tri n th ph n; 19 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
- Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ xây d ng và b o v thương hi u; nghiên c u, xu t các nghi p v phù h p v i yêu c u c a a bàn ho t ng; - Xây d ng k ho ch kinh doanh c a chi nhánh theo nh hư ng phát tri n chung t i khu v c và c a toàn ngân hàng trong t ng th i kỳ; - T ch c công tác hành chính qu n tr , nhân s ph c v cho ho t ng c a ơn v th c hi n theo công tác hư ng d n, b i dư ng nghi p v , t o môi trư ng làm vi c nh m phát huy t i a năng l c, hi u qu ph c v c a toàn b nhân viên toàn chi nhánh m t cách t t nh t. 3.1.3. Cơ c u t ch c GIÁM C CHI NHÁNH P.GIÁM C CHI NHÁNH Phòng Doanh Phòng Cá Phòng H Phòng K Phòng Hành Nghi p Nhân Tr Toán & Qu Chánh B ph n ti p B ph n ti p B ph n qu n B ph n K th DN th cá nhân lý tín d ng Toán B ph n th m B ph n th m B.ph n Thanh B Ph n Qu nh DN nh cá nhân tóan qu c t B.ph n x lý giao d ch Phòng giao d ch Hình 4: Cơ c u t ch c Ngu n: Phòng hành chánh, t ng h p 20 GVHD: Th.s Thái Văn i SVTH: Tr n Th H ng Vân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam đến 2012
109 p | 270 | 77
-
Luận văn:CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI SACOMBANK - CẦN THƠ
59 p | 143 | 50
-
Luận văn: Chiến lược phát triển của công ty cổ phần quản lý và phát triển nhà dầu khí miền Nam-PVFCCo-SBD trong giai đoạn 2012-2015
0 p | 194 | 46
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường của Công ty TNHH MTV Bao Bì 277 Hà Nội
115 p | 159 | 33
-
Luận văn:Chiến lược phát triển công ty cổ phần du lịch và dịch vụ Hội An
13 p | 200 | 32
-
Luận văn chiến lược phát triển dành cho công ty dệt may - Nguyễn thị Huyền Dương – 1
36 p | 129 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ, Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của Ngân hàng SCB Quảng Ninh
125 p | 104 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Chiến lược phát triển thương hiệu công ty TNHH TOTO Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
84 p | 42 | 17
-
Đề tài: Chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu giầy Việt Nam
84 p | 120 | 17
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển kinh tế huyện Thanh Trì đến năm 2020
3 p | 78 | 16
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Thịnh Đạt
43 p | 88 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển kinh doanh tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam
82 p | 31 | 11
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược phát triển cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại MHDI 10
26 p | 93 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển cán bộ quản lý của doanh nghiệp vận tải đường sắt Việt Nam
27 p | 58 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một đến năm 2025
98 p | 31 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển công ty cổ phần Dược Danapha
108 p | 12 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Chiến lược phát triển dịch vụ tư vấn doanh nghiệp của Công ty cổ phần chứng khóa Dầu Khí
105 p | 9 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược phát triển trường tiểu học tư thục Văn Lang - thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2015-2020
108 p | 4 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn