intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các biện pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng

Chia sẻ: Muay Thai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

298
lượt xem
87
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn với các biện pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các biện pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng

  1. Luận văn: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các biện pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng  
  2. Lời mở đầu Trong n ền kinh tế thị trường rủi ro trong kinh doanh là không th ể tránh khỏi, mà đặc b iệt là rủi ro trong hoạt động kinh doanh Ngân h àng có ph ản ứng dây chuyền, lây lan và ngày càng có biểu hiện phức tạp. Trên thế giới người ta thống kê được rất nhiều loại rủi ro cố hữu trong hoạt động Ngân hàng. Song được quan tâm nhất là rủi ro tín dụng bởi vì trên thực tế, phần lớn thu nh ập của các NHTM là từ hoạt động kinh doanh tín dụng, hơn nữa đây lại là lĩnh vực kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất trong các ho ạt động kinh doanh của Ngân hàng. Trong th ời gian thực tập tại Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng em nhận th ấy thực trạng hoạt động kinh doanh của Chi nhánh đạt kết quả tốt, tỷ lệ nợ quá h ạn không cao, song để phát triển h ơn nữa thì cần phải nghiên cứu để tìm ra những b iện pháp ngăn ngừa và h ạn chế rủi ro tín dụng một cách hiệu quả nhất. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên em đ ã chọn đề tài “Phòng ngừa rủi ro tín dụng và Một số giải pháp phòng ngừa và h ạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng” để làm luận văn tốt nghiệp. Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn đư ợc kết cấu thành 3 chương. Chương I: Ngân hàng thương mại và rủi ro tín dụng trong hoạt động của NHTM. Chương II. Th ực trạng rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng- Tỉnh Phú Thọ. Chương III. Giải pháp phòng ngừa và h ạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng.
  3. Chương I: Ngân hàng thương mại và rủi ro tín dụng trong hoạt động của ngân hàng thương m ại Ngân hàng thuơng m ại trong nền kinh tế thị trư ờng. I. Ngân hàng thương m ại và vai trò của Ngân h àng thương mại . 1. Khái quát về Ngân hàng thương mại. 1 .1 NHTM là một tổ chức tín dụng kinh doanh tiền tệ m à hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nh ận tiền gửi của khách h àng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền gửi đó để cho vay đầu tư, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm các phương tiện thanh toán. Ngày nay, hoạt động của các tổ chức môi giới trên thị trường tài chính ngày càng phát triển về số lượng, quy mô, hoạt động đa dạng phong phú và đan xen lẫn nhau. Điểm khác biệt giữa NHTM và các tổ chức tài chính khác là NHTM là Ngân hàng kinh doanh tiền tệ, chủ yếu là tiền gửi không kỳ hạn, cung ứng các dịch vụ thanh toán còn các tổ chức tài chính khác không thực hiện chức năng đó. Vai trò của Ngân hàng thương mại. 1 .2 Cùng với sự nghiệp đổi mới và đi lên của đất nước thì không thể phủ nhận vai trò đóng góp to lớn của ngành Ngân hàng. Thứ nhất: NHTM là nơi cung cấp vốn cho nền kinh tế, là công cụ quan trọng thúc đ ẩy phát triển lực lượng sản xuất. Thứ hai: NHTM là cầu nối giữa các doanh nghiệp với thị trường thông qua hoạt động tín dụng của Ngân hàng đối với các doanh nghiệp. Thứ ba: NHTM là công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Thông qua hoạt động của NHTM, NHTW thực hiện chính sách tiền tệ phục vụ các mục tiêu
  4. n gắn hạn hoặc dài hạn của chính phủ bằng các công cụ như: ấn định hạn mức tín dụng, tỷ lệ dự trữ bắt buộc, lãi suất tái chiết khấu, nghiệp vụ thị trường mở để tác động tới lượng tiền cung ứng trong lưu thông. Thứ tư: Là cầu nối nền tài chính quốc gia với nền tài chính quốc tế. 2 . Hoạt động chủ yếu của Ngân h àng thương m ại . 2 .1 Hoạt động huy động vốn. Đây là một trong những nghiệp vụ cơ bản của NHTM và thông qua nghiệp vụ này NHTM thực hiện chức năng tạo tiền. NHTM đã “ góp nhặt “ toàn bộ nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội dưới các hình thức nh ư : nhận tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán... trong đó tiền gửi bao gồm: Tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn. Ngo ài ra NHTM còn phát hành thêm chứng chỉ tiền gửi, các trái khoán Ngân hàng hay đi vay từ các Ngân h àng và các tổ chức tín dụng khác. 2 .2 Hoạt động sử dụng vốn. Trong n ền kinh tế thị trường, NHTM thực chất cũng là một doanh nghiệp vì vậy khi kinh doanh ph ải coi lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu và cuối cùng. Để tạo ra lợi nhuận và thu nhập cho Ngân hàng thì các NHTM phải biết sử dụng và khai thác n guồn vốn một cách triệt để và hiệu quả nhất. Hoạt động cho vay là hoạt động cơ b ản đem lại phần lớn lợi nhuận cho các NHTM. Các NHTM dùng nguồn vốn đ ã huy động đ ược để cho vay từ đó thu lợi nhuận trên cơ sở ch ênh lệch phí đầu vào và phí đ ầu ra. Thực hiện nghiệp vụ này các NHTM không những đã th ực hiện đư ợc chức năng xã hội của m ình thông qua việc mở rộng vốn đầu tư, gia tăng sản phẩm xã hội, cải thiện đời sống nhân dân mà còn có ý n ghĩa rất lớn đến toàn b ộ đời sống kỹ thuật thông qua các hoạt động tài trợ cho các
  5. n gành, các lĩnh vực phát triển công nghiệp, nông nghiệp trong nền kinh tế. Ngo ài hoạt động cho vay là chủ yếu, các NHTM còn thực hiện các hoạt động đầu tư hùn vốn liên doanh liên kết, kinh doanh chứng khoán trên th ị trường tài chính. Ho ạt động này vừa mang lại lợi nhuận cho Ngân hàng vừa góp phần điều hoà lưu thông tiền tệ trong nền kinh tế. 2 .3 Hoạt động trung gian thanh toán. Ngân hàng làm trung gian thanh toán thực hiện thanh toán theo yêu cầu của khách h àng bằng cách cung cấp các công cụ thanh toán thuận lợi như: séc, u ỷ nhiệm thu, u ỷ nhiệm chi, thẻ thanh toán, thẻ tín dụng... Hoạt động này góp ph ần làm tăng lợi nhuận thông qua việc thu phí dịch vụ thanh toán và đồng thời làm tăng nguồn vốn cho vay của Ngân hàng th ể hiện trên số dư có tài kho ản tiền gửi của khách hàng. Ngoài các ho ạt động trên, NHTM còn cung cấp cho khách hàng nhiều loại dịch vụ như: Dịch vụ uỷ thác, đại lý tài sản vốn của các tổ chức, cá nhân theo hợp đồng, d ịch vụ mua bán ngoại tệ, dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán cho khách hàng, tham gia b ảo lãnh phát hành chứng khoán... 3 . Các lo ại rủi ro trong hoạt động kinh doanh của NHTM. Rủi ro là những biến cố xảy ra ngo ài ý muốn không dự tính trước được gây ra những thiệt hại cho một công việc cụ thể nào đó. Trong hoạt động kinh doanh Ngân h àng thường xảy ra những loại rủi ro sau: Rủi ro tín dụng: Là những tổn thất m à Ngân hàng phải gánh chịu khi khách hàng không trả hoặc không trả đúng hạn tiền gốc và tiền lãi. Rủi ro lãi su ất: Là những tổn thất cho Ngân hàng khi lãi xuất thị trường có sự biến đổi.
  6. Rủi ro hối đoái: Là loại rủi ro do sự biến động của tỷ giá hối đoái trên th ị trường. Rủi ro này xuất hiện khi Ngân hàng không có sự cân bằng về trạng thái ngo ại hối tại th ời điểm tỷ giá biến đổi Rủi ro thanh khoản: Rủi ro thanh khoản phát sinh khi người gửi tiền đồng thời có nhu cầu rút tiền gửi ở Ngân h àng ngay lập tức. Khi gặp phải trường hợp n ày các Ngân hàng phải bán các tài sản có tính lỏng thấp với giá rẻ hay vay từ NHTW. Rủi ro về nguồn vốn: Thường xảy ra một trong hai trường hợp sau . - Trường hợp thừa vốn tức là vốn bị ứ đọng không cho vay và đ ầu tư được, vì vậy không sinh lãi trong khi đó Ngân hàng vẫn phải trả lãi hàng ngày cho người có tiền gửi vào Ngân hàng. - Trường hợp thiếu vốn: Xảy ra khi Ngân hàng không đáp ứng được nhu cầu cho vay và đầu tư ho ặc không đáp ứng được nhu cầu thanh toán của khách hàng. Ngoài ra còn có các loại rủi ro khác như: rủi ro công nghệ, rủi ro quốc gia gắn liền với các hoạt động đầu tư. Rủi ro tín dụng của NHTM. II. 1 . Khái niệm rủi ro tín dụng. Là rủi ro do một khách hàng hay m ột nhóm khách h àng vay vốn không trả được nợ cho Ngân hàng. Trong kinh doanh Ngân hàng rủi ro tín dụng là loại rủi ro lớn nhất, thường xuyên xảy ra và gây h ậu quả nặng nề có khi dẫn đến phá sản Ngân hàng. Ngày nay, nhu cầu về vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, cải tiến trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao công nghệ và các nhu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh luôn tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu này, các NHTM cũng phải luôn mở rộng quy mô hoạt động tín dụng, điêu đó có nghĩa là rủi ro tín dụng cũng phát sinh nhiều hơn.
  7. Rủi ro tín dụng là loại rủi ro phức tạp nhất, việc quản lý và phòng ngừa nó rất khó khăn, nó có th ể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào... Rủi ro tín dụng nếu không được phát hiện và sử lý kịp thời sẽ nảy sinh các rủi ro khác. 2 . Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng. 2 .1 Nguyên nhân từ phía Ngân h àng. Th ực tế kinh doanh của Ngân h àng trong thời gian qua cho thấy rủi ro tín dụng xảy ra là do những nguyên nhân sau: - Ngay hàng đưa ra chính sách tín dụng không phù hợp với nền kinh tế và thể lệ cho vay còn sơ hở để khách h àng lợi dụng chiếm đoạt vốn của Ngân hàng. - Do cán bộ Ngân hàng chưa chấp h ành đúng quy trình cho vay như: không đánh giá đầy đủ chính xác khách hàng trước khi cho vay, cho vay khống, thiếu tài sản đ ảm bảo, cho vay vượt tỷ lệ an toàn. Đồng thời cán bộ Ngân h àng không kiểm tra, giám sát chặt chẽ về tình hình sử dụng vốn vay của khách h àng. - Do trình độ nghiệp vụ của cán bộ tín dụng còn nên việc đánh giá các dự án, hồ sơ xin vay còn chưa tốt, còn xảy ra tình trạng dự án thiếu tính khả thi m à vẫn cho vay. - Cán bộ Ngân hàng còn thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức kinh doanh như: thông đồng với khách hàng lập hồ sơ giả để vay vốn, xâm tiêu khi giải ngân h ay thu nợ, đôi khi còn n ể nang trong quan hệ khách hàng. - Ngân hàng đôi khi quá chú trọng về lợi nhuận, đặt những khoản vay có lợi nhuân cao hơn nh ững khoản vay lành m ạnh. - Do áp lực cạnh tranh với các Ngân h àng khác. - Do tình trạng tham nhũng, tiêu cực diễn ra trong nội bộ Ngân hàng 2 .2 Nguyên nhân từ phía khách hàng.
  8. - Người vay vốn sử dụng vốn vay sai mục đích, sử dụng vào các ho ạt động có rủi ro cao d ẫn đến thua lỗ không trả được nợ cho Ngân hàng. - Do trình độ kinh doanh yếu kếm, khả năng tổ chức điều hành sản xuất kinh doanh của l•nh đạo còn hạn chế. - Doanh nghiệp vay ngắn hạn để đầu tư vào tài sản lưu động và cố định. - Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiếu sự linh hoạt, không cải tiến quy trình công nghệ, không trang bị máy móc hiện đại, không thay đổi mẫu m ã hoặc nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm...dẫn tới sản phẩm sản xuất ra thiếu sự cạnh tranh, bị ứ đọng trên th ị trường khiến cho doanh nghiệp không có khả năng thu hồi vốn trả nợ cho Ngân hàng. - Do bản thân doanh nghiệp có chủ ý lừa gạt, chiếm dụng vốn của Ngân hàng, dùng một loại tài sản thế chấp đi vay nhiều nơi, không đủ năng lực pháp nhân. 2 .3 Nguyên nhân khác. - Do sự thay đổi bất thường của các chính sách, do thiên tai b ão lũ, do nền kinh tế không ổn định.... khiến cho cả Ngân h àng và khách hàng không thể ứng phó kịp. - Do môi trường pháp lý lỏng lẻo, thiếu đồng bộ, còn nhiều sơ hở dẫn tới không kiểm soát được các hiện tượng lừa đảo trong việc sử dụng vốn của khách h àng. - Do sự biến động về chính trị - xã hội trong và ngoài nước gây khó khăn cho doanh nghiệp dẫn tới rủi ro cho Ngân hàng. - Ngân hàng không theo kịp đ à phát triển của xã hội, nhất là sự bất cập trong trình độ chuyên môn cũng như công nghệ Ngân h àng. - Do sự biến động của kinh tế như suy thoái kinh tế, biến động tỷ giá, lạm phát gia tăng ảnh hưởng tới doanh nghiệp cũng như Ngân hàng.
  9. - Sự bất b ình đẳng trong đối sử của Nh à nước d ành cho các NHTM khác nhau. - Chính sách Nhà nước chậm thay đổi hoặc chưa phù hợp với tình hình phát triển đ ất nước. 3 . Sự cần thiết phải phòng ngừa rủi ro tín dụng. Đối với bản thân Ngân hàng. Các nhà kinh tế thường gọi Ngân hàng là “ngành kinh doanh rủi ro”. Thực tế đ ã chứng minh không một ngành nào mà kh ả năng dẫn đến rủi ro lại lớn như trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ- tín dụng. Ngân hàng ph ải gánh chịu những rủi ro không những do nguyên nhân chủ quan của mình, mà còn phải gánh chịu những rủi ro khách hàng gây ra. Vì vậy “rủi ro tín dụng của Ngân h àng không những là cấp số cộng m à có thể là cấp số nhân rủi ro của nền kinh tế”. Khi rủi ro xảy ra, trước tiên lợi nhuận kinh doanh của Ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu rủi ro xảy ra ở mức độ nhỏ thì Ngân hàng có th ể b ù đ ắp bằng khoản dự phòng rủi ro ( ghi vào chi phí ) và bằng vốn tự có, tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng mở rộng kinh doanh của Ngân hàng. Nghiêm trọng hơn, nếu rủi ro xảy ra ở mức độ lớn, nguồn vốn của Ngân hàng không đủ bù đ ắp, vốn khả dụng bị thiếu, lòng tin của khách hàng giảm tất nhiên sẽ dẫn tới phá sản Ngân hàng. Vì vậy việc phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng là một việc làm cần thiết đối với các NHTM. Đối với nền kinh tế. Trong n ền kinh tế thị trường, hoạt động kinh doanh của Ngân h àng liên quan đ ến rất nhiều các thành ph ần kinh tế từ cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức kinh tế cho tới các tổ chức tín dụng khác. Vì vậy, kết quả kinh doanh của Ngân hàng ph ản ánh kết quả
  10. sản xuất kinh doanh của nền kinh tế và đương nhiên nó phụ thuộc rất lớn vào tình h ình tổ chức sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và khách hàng. Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng không th ể có kết quả tốt khi hoạt động kinh doanh của n ền kinh tế chưa tốt hay nói cách khác hoạt động kinh doanh của Ngân h àng sẽ có nhiều rủi ro khi hoạt động kinh tế có nhiều rủi ro. Rủi ro xảy ra dẫn tới tình trạng m ất ổn định trên thị trường tiền tệ, gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, làm ảnh hưởng tiêu cực đối với mnền kinh tế và đời sống xã hội. Do đó, phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng không những là vấn đề sống còn với Ngân hàng mà còn là yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế góp phần vào sự ổn định và phát triển của toàn xã hội. Chương II: Thực trạng rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân h àng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đoan hùng - tỉnh phú thọ I. Khái quát về chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng. 1 .Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh. Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đoan Hùng được thành lập từ tháng 2 năm 1981 với tên gọi ban đầu là Ngân hàng nhà nước huyện Đoan Hùng. Từ khi th ành lập đến năm 1988 Ngân hàng nông nghiệp huyện Đoan Hùng là một Ngân hàng cơ sở đảm nhận nhiệm vụ huy động vốn chủ yếu bằng h ình thức tiết kiệm và thực hiện chức năng cung ứng vốn tiền mặt cho to àn bộ cơ quan hành chính sự nghiệp và đơn vị sản xuất trên địa bàn huyện. Thời kỳ này hoạt động Ngân hàng m ang tính bao cấp. Từ khi có nghị quyết Ban chấp hành TW Đảng khoá 6 quyết đ ịnh chuyển đổi cơ ch ế quản lý kinh tế từ cơ ch ế tập chung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nư ớc điều này đòi hỏi có sự đổi mới căn
  11. b ản cơ cấu tổ chức bộ máy và ho ạt động của hệ thống Ngân hàng. Thực hiện nghị quyết Ban chấp hành TW Đảng, ngày 26-3 -1988 Hội đồng Bộ trư ởng ra quyết định chuyển hoạt động Ngân hàng sang kinh doanh x• hội chủ nghĩa và từ ngày 26-3- 1988 hệ thống NHNo&PTNT Việt Nam ra đời với nhiệm vụ kinh doanh tiền tệ, tín dụng và các dịch vụ khác. Trong đó NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng là một đơn vị cơ sở trực thuộc NHNo&PTNT tỉnh Phú Thọ có trụ sở chính đóng tại trung tâm thị trấn Đoan Hùng - Tỉnh Phú Thọ. Ngân hàng No&PTNT huyện Đoan Hùng là một đơn vị hoạt động trên đ ịa bàn huyện miền núi. Mặc dù những năm gần đây cơ sở hạ tầng nông thôn huyện đ ã có sự thay đổi, nhưng nhìn chung nền sản xuất hàng hoá và th ị truờng chưa phát triển m ạnh, đời sống của người dân còn khó khăn, dân trí chưa cao đã ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động của Ngân hàng. Là m ột Ngân hàng thương m ại duy nhất trên địa b àn vừa thực hiện kinh doanh tiền tệ tín dụng vừa thực hiện chính sách tín dụng theo chương trình xoá đói giảm n ghèo phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hiện tại NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng có m ạng lưới hoạt động rộng khắp tới các xã thuộc địa bàn toàn huyện. Với mạng lưới hoạt động đó đ ã rút ngắn khoảng cách từ Ngân hàng tới khách hàng đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho các dự án đầu tư, phương án phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phục vụ đời sống của khách h àng. NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng đang từng bước phấn đấu để góp phần hoàn thành nhiệm vụ của địa phương đồng thời không ngừng đổi mới để kinh doanh phát triển ổn định, vững chắc, hiệu quả. 2 . Cơ cấu tổ chức
  12. Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng có tổng số cán bộ công nhân viên là 43 người với 2 phòng nghiệp vụ, 1 phòng hành chính nhân sự và 2 chi nhánh Ngân hàng cấp 3 trực thuộc. Dưới sự điều hành của ban giám đốc hoạt động trên đ ịa b àn 26 xã và một thị trấn. Có trụ sở chính tại trung tâm thị trấn Đoan Hùng. Mô hình tổ chức của NHNo& PTNT Huyện Đoan Hùng 3 . Tình hình hoạt động kinh doanh. 3 .1 Hoạt động huy động vốn. Huy đ ộng vốn là m ột yếu tố quan trọng của hoạt động Ngân hàng. Trong những n ăm gần đây Ngân hàng đã luôn chủ động tích cực quan tâm phát triển công tác huy động vốn. Các h ình thức huy động cũng đ ược phong phú h ơn, thích hợp với nhu cầu đa dạng của người gửi tiền như k ỳ phiếu, tiết kiệm kỳ hạn từ 1 đến 24 tháng, tiết kiệm gửi góp, tiết kiệm bậc thang, tiết kiệm dự thưởng. Quan hệ rộng với các tổ chức tín dụng, các tổ chức kinh tế trong và ngoài huyện, phát huy đ ược nội lực và tranh thủ dược ngoại lực. Do đó đã góp ph ần tăng trưởng nguồn vốn, tạo được cơ cấu đầu vào hợp lý. Bảng1: Tình hình huy động vốn. ( Đơn vị: Triệu đồng VN) Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 So sánh 2003/2004 Tổng vốn huy động 85.357100 101.652 100 16.295119,1 1 . Phân theo khách hàng TG các tổ chức kinh tế 43.68651,2 53.36252,5 9 .676 122,1 TG dân cư 41.67148,8 48.29047,5 6 .619 115,9 2 . Phân theo tính chất
  13. TG không kỳ hạn 28.25633,1 30.42729,9 2 .171 107,7 TG có kỳ hạn 57.10166,9 71.22570,1 14.124124,7 3 . Phân theo lo ại tiền TG nội tệ 78.13891,5 91.28789,8 13.149116,8 TG ngoại tệ 7 .219 8 ,5 10.36510,2 3 .146 143,6 ( Nguồn tài liệu: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2003 -2004 ) Qua bảng số liệu ta thấy vốn huy động của Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng trong những năm qua có mức tăng trưởng cao đ ã đưa vốn huy động của Ngân h àng từ 85.357 triệu đồng năm 2003 lên 101.652 triệu đồng năm 2004. Vốn huy động năm 2004 tăng 16.295 triệu đồng, đạt mức tăng 19.1 % so với năm 2003. Trong cơ cấu phân theo khách hàng thì tiền gửi của các tổ chức kinh tế đạt 53.362 triệu đồng, ch iếm 52,5% trong tổng nguồn vốn huy động, tăng 9.676 triệu đồng ( tăng 22,1% ) so với năm 2003. Trong đó tiền gửi dân cư đạt 48.290triệu đồng, tăng 15,9% so với năm 2003. Nếu phân theo tính chất của huy động vốn thì tiền gửi không kỳ hạn năm 2004 đạt 30.427 triệu đồng, chiếm 29,9 % trong tổng nguồn vốn, tăng 2.171 triệu đồng tương đương với 7,7 % so với năm 2003. Tiền gửi có kỳ hạn đạt mức 71.225 triệu, chiếm 70,1% trong tổng nguồn vốn, tăng 14.124 triệu đồng tương đương với 24,7% so với n ăm 2003. Nếu phân theo loại tiền thì tiền gửi nội tệ năm 2004 là 91.287 triệu đồng, tăng 13.149 triệu đồng tương đương 16,8% so với năm 2003. Tiền gửi ngoại tệ đ ã quy đổi năm 2004 là 10.365 triệu đồng, tăng 43,6% so với năm 2003. 3 .2 Hoạt động cho vay.
  14. Năm 2004 nhờ có nhiều chính sách áp dụng thúc đẩy hoạt động cho vay nên tổng doanh số cho vay tăng nhiều so với năm 2003 và được thể hiện qua bảng số liệu sau. Bảng 2: Kết quả cho vay của Chi nhánh. ( Đơn vị: Triệu đồng VN ) Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 So sánh 2004/2003 1 . Tổn g doanh số cho vay - Cho vay ngắn hạn - Cho vay trung, dài h ạn 2 . Doanh số thu nợ - Dsố thu nợ ngắn hạn - Dsố thu nợ trung, dài hạn 3 . Tổng dư nợ - Dư nợ ngắn hạn - Dư nợ trung, dài hạn ( Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2003 -2004 ) Tổng doanh số cho vay đến ngày 31/12/2004 là 106.294 triệu đồng, tăng 18.990 triệu đồng so với năm 2003, tỷ lệ chiếm 21,8%. Trong đó: - Cho vay ngắn hạn năm 2004 tăng 24,4% so với năm 2003. - Cho vay trung, dài hạn năm 2004 tăng 18,% so với năm 2003. Doanh số thu nợ năm 2004 tăng so với năm 2003 là 27.693 triệu đồng, tỷ lệ tăng 38.4%.
  15. - Doanh số thu nợ ngắn hạn năm 2004 so với năm 2003 tăng 20,7% . - Doanh số thu nợ trung, dài hạn tăng 17.036 triệu đồng, tỷ lệ tăng 82,7%. Tổng d ư nợ đến ngày 31/12/2004 là 115.034 triệu đồng, tăng so với năm 2003 là 12.583 triệu đồng, tỷ lệ tăng 12,3%. - Dư nợ ngắn hạn năm 2004 là 61.887 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 53,8% trong tổng dư nợ và tăng so với năm 2003 là 8%. - Dư nợ trung, dài h ạn cũng tăng so với năm 2003 khoảng 17,7. Về cơ cấu dư nợ tương đối phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương. Tỷ trọng dư nợ ngắn hạn lớn hơn nhưng không nhiều, đó là một kết cấu hợp lý và thuận lợi. 5 . Các ho ạt động khác. Công tác kế toán. Cho đến nay trong hệ thống NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng đ• có gần 700 tài khoản bao gồm cả tài kho ản cá nhân và tài khoản các tổ chức kinh tế, DN quốc doanh và DN ngoài quốc doanh. Một yêu cầu cơ bản trong công tác kế toán đó là năng lực, trình độ vận hành m áy, ph ần mềm ứng dụng để tăng cường công tác quản lý kinh doanh. Ngân hàng đã ứng dụng một số phần mềm vào công tác kế toán . Quản lý chặt chẽ và bảo đảm cập nhật thông tin nên mọi nghiệp vụ kế toán phát sinh được h ạch toán kịp thời và chính xác. Doanh số dịch vụ chuyển tiền điện tử năm sau lớn h ơn năm trước cả về số món và số tiền tạo thêm cho Ngân hàng có một nguồn thu nhập tương đối chắc chắn và ổn định. Thanh toán qua Ngân hàng.
  16. Nghiệp vụ thanh toán không dùng tiền mặt là m ột trong những nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng, cho đ ến nay nghiệp vụ thanh toán không dùng tiền mặt đă chứng tỏ được nhiều ưu điểm. Do đó thể thức thanh toán n ày càng được mở rộng và chiếm một vị trí quan trọng không thể thiếu trong nghiệp vụ Ngân hàng. Bảng 3: Kết quả hoạt động thanh toán năm 2003-2004. ( Đơn vị:Triệu đồng VN) Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 So sánh 2003/2004 Tăng giảm Tổng doanh số thanh toán chung 1 . T. toán bằng tiền mặt 2 .T. toán không dùng TM ( Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2004 ) Tổng doanh số thanh toán bằng tiền mặt năm 2004 tăng 28.942 triệu đồng, tỷ trọng tăng khoảng 2% so với năm 2003, chiếm 19,6% trong tổng doanh số thanh toán. Thanh toán không dùng tiền mặt năm 2004 là 7.801.035 triệu đồng, tăng so với năm 2003 là 538.212 triệu đồng, tỷ trọng tăng khoảng 7% so với năm 2003, chiếm 80,4 % trong tổng doanh số thanh toán. ii. thực trạng rủi ro tín dụng tại chi nhánh nhno&ptnt huyện đoan hùng 1 . Nhận dạng rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT Đoan Hùng Rủi ro tín dụng luôn là một vấn đề đư ợc quan tâm đặc biệt đối với mọi Ngân h àng. Trên thực tế, hầu hết các Ngân hàng đều áp dụng các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro nhưng do rấy nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân chủ quan và khách quan, rủi ro tín dụng vẫn phát sinh gây ra những thiệt hại đối với Ngân hàng.
  17. Rủi ro tín dụng tại Chi nh ành NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng được thể hiện dưới các dạng: Nợ quá hạn, nợ giãn và nợ khoanh. Nợ quá hạn Là kho ản vay đ ã đ ến hạn trả nợ mà khách hàng chưa trả được đúng nh ư trong hợp đồng tín dụng, cũng không có lý do chính đáng để xin gia hạn nợ, do đó phải chuyển sang nợ quá hạn. Đó là một trong ba loại rủi ro tín dụng nhưng ở m ức độ th ấp, có nhiều khả năng thu hồi. Người ta chia nợ quá hạn ra thành 3 lo ại: - Nợ quá hạn dưới 6 tháng, được xếp vào loại nợ quá hạn bình thường, có nhiều khả năng thu hồi . Đây là loại nợ quá hạn thường gặp. - Nợ quá hạn từ 6 tháng đến 12 tháng, được gọi là nợ quá hạn có vấn đề. Khả năng thu hồi nợ khó khăn hơn, Ngân hàng phải mất nhiều công sức để phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp, tăng cường đôn đốc, kiểm tra để thu hồi nợ - Nợ quá hạn trên 12 tháng, đư ợc gọi là nợ quá hạn khó đòi. Kh ả năng thu hồi rất khó khăn, có nhiều phức tạp và phải bằng nhiều biện pháp kể cả phải phát mại tài sản thế chấp, các biện pháp hành chính, pháp luật mới có hy vọng thu được nợ. Nợ được giãn ( gọi tắt là nợ giãn ) Là khoản vay đã đến hạn trả nợ nhưng khách hàng chưa trả được. Ngân hàng Đoan Hùng đã gia hạn nợ nhưng khách hàng vẫn không trả được vì những lý do khách quan, Ngân hàng Đoan Hùng đã báo cáo lên Ngân hàng cấp trên và cấp trên dùng quyền hạn của mình xem xét và cho phép giãn nợ. Nợ được khoanh ( gọi tắt là nợ khoanh )
  18. Là một dạng của rủi ro tín dụng, có những lý do khách quan nên được phép của cấp trên cho khoanh lại, tách ra, theo rõi riêng, tạo điều kiện cho khách h àng được tiếp tục vay vốn Ngân hàng đ ể duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Phần lớn các khoản nợ khoanh ở Chi nhánh Ngân h àng Đoan Hùng là n ợ của một số doanh n ghiệp nhà nư ớc. Bức tranh phản ánh các loại rủi ro tín dụng ở NHNo&PTNT Đoan Hùng được thể h iện qua bảng số liệu dưới đây. Bảng 4: Các dạng rủi ro tín dụng ( Đơn vị: Triệu đồng VN ) Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 So sánh 2003/2004 Tổng số 2 .023 100 1 .549 100 - 474 77 1 . Nợ quá hạn 1 .404 69,4 1 .058 68,3 -346 75,4 2 . Nợ đư ợc giãn 429 21,2 339 21,9 -90 79 3 . Nợ đư ợc khoanh 190 9 ,4 152 9 ,8 -38 80 ( Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh ) Qua b ảng số liệu ta thấy chỉ tiêu về nợ quá hạn của Chi nhánh năm 2004 giảm nhiều so với năm 2003. Cụ thể, nợ quá hạn năm 2004 là 1.058 triệu đồng, giảm 346 triệu tương đương 24,6% so với năm 2003. Nợ được giãn cũng giảm dần chỉ còn 339 triệu đồng, giảm 21% so với năm 2003. Nợ được khoanh từ 190 triệu đồng năm 2003 giảm xuống còn 152 triệu đồng năm 2004, giảm 20% so với năm 2003. Như vậy, tình hình các khoản nợ của Chi nhánh giảm đều qua từng năm, đó là dấu h iệu tốt đẹp trong tín dụng của Chi nhánh.
  19. 2 . Tình hình chung về nợ quá hạn. Nợ quá hạn của Chi nhánh được thể hiện rõ qua bảng số liệu sau: Bảng 5. Tình hình nợ quá hạn tại Chi nhánh. ( Đơn vị: Triệu đồng VN ) Tổng dư n ợ 102.451 115.034 12,3 Nợ quá hạn 1 .404 1 .058 -24,6 Tỷ lệ nợ quá hạn 1 ,37% 0 ,92 -0,45 ( Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh ) Qua bảng 5 ta thấy, trong năm 2004 tỷ lệ nợ quá hạn là 0,92% giảm so với năm 2003 là 0,45%. Tỷ lệ nợ quá hạn giảm cho thấy chất lượng tín dụng đ• đư ợc chú ý và đang chuyển biến theo hư ớng tích cực. Tuy nhiên Chi nhánh cần phải có nhiều b iện pháp để hạn chế và giảm tỷ lệ nợ quá hạn xuống mức thấp nhất. 3 . Phân tích nợ quá hạn. 3 .1 Theo loại tín dụng và theo thành phần kinh tế. Bảng 6: Tình hình nợ quá hạn theo loại tín dụng và theo thành phần kinh tế ( Đơn vị: Triệu đồng VN ) Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 So sánh 2003/2004 Tổng số nợ quá hạn 1 .404 100 1 .058 100 -346 75,4 1 . Theo loại tín dụng - Nợ QH ngắn hạn 677 48,2 387 36,6 -290 57,2 - Nợ QH trung, d ài hạn 727 51.8 671 63,4 - 56 92,3 2 . Theo thành phần kinh tế - Kinh tế quốc doanh 220 15,7 213 20,1 -7 97
  20. - Kinh tế ngoài QD 1 .184 84,3 845 79,9 -339 71,4 ( Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh ) Qua b ảng số liệu trên ta th ấy nợ quá hạn chủ yếu tập trung vào nợ quá hạn trung, d ài h ạn và nợ quá hạn đối với các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh. Thứ nhất: Nếu xét theo loại tín dụng thì nợ quá h ạn trung, dài hạn tại Chi nhánh n gày càng tăng, còn nợ quá hạn ngắn hạn có xu hướng giảm dần. Nợ quá hạn ngắn hạn năm 2004 là 387 triệu đồng, chiếm 36.6% trong tổng nợ quá hạn, giảm so với năm 2003 là 290 triệu đồng Nợ quá hạn trung, dài hạn năm 2004 là 671 triệu, so với năm 2003 giảm 56 triệu đồng. Thứ hai:Nếu phân tích nợ quá hạn theo thành phần kinh tế ta thấy nợ quá hạn được tập chung vào thành phần kinh tế ngo ài quốc doanh m à chủ yếu là h ộ sản xuất kinh doanh. Đó cũng là điều dễ hiểu vì dư nợ đối với th ành ph ần này chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng dư nợ. Cũng phải nói rằng điều kiện, môi trường sản xuất kinh doanh có vai trò rất lớn đối với kết quả sản xuất kinh doanh. Với điều kiện kinh tế của một huyện miền núi sản xuất hàng hoá chưa phát triển, quy mô sản xuất của các hộ còn nhỏ lẻ, manh mún, phân tán, hiệu quả sản xuất không cao, bên cạnh đó điều kiện tự nhiên lại rất phức tạp dẫn đến rủi ro đối với các hộ là rất lớn. 3 .2 Nợ quá hạn theo thời gian. Nợ quá hạn theo thời gian được phản ánh cụ thể trong bảng số liệu dưới đây. Bảng 7: Nợ quá hạn phân theo thời gian ( Đơn vị: Triệu đồng VN )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2