Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT
lượt xem 7
download
Luận văn này nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại CN HCM, đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên tại CN HCM công ty TNHH Hệ Thống Thông Tin FPT. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của luận văn này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8.34.01.01 Đề tài: Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh HCM Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT HVTH : Nguyễn Thị Thiện MSHV : 020318160028 GVHD :TS Nguyễn Văn Tiến TP. HCM, tháng 09/2018
- TÓM TẮT Mục tiêu chính của đề tài “Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT” là xác định các yếu tố và đo lƣờng mức độ ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên đang làm việc tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT. Sau đó đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên tại công ty trong hiện tại và tƣơng lai. Dựa vào cơ sở lý thuyết, các nghiên cứu trƣớc đây có liên quan đến sự hài lòng của nhân viên và dựa vào đặc điểm của công ty, tác giả đề xuất 8 yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT là: (1) Công việc; (2) Đào tạo thăng tiến; (3) Lãnh đạo; (4) Đồng nghiệp; (5) Tiền lƣơng; (6) phúc lợi; (7) Điều kiện làm việc; (8) giao tiếp thông tin. Phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc thực hiện qua (02) giai đoạn: Giai đoạn nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu sơ bộ sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định tính (thảo luận nhóm 10 nhà quản lý và quản lý nhân sự có kinh nghiệm lâu năm tại công ty) để thiết lập bảng thang đo nháp, từ đó dùng phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng (khảo sát 50 nhân viên) để xác định độ tin cậy của các thang đo nhằm xác định đƣợc mô hình nghiên cứu chính thức gồm 6 biến độc lập và 1 biến phụ thuộc và liệt kê 27 biến quan sát để đo lƣờng cho 7 khái niệm trong mô hình nghiên cứu này gồm 6 biến độc lập nhƣ sau:(1) Công việc; (2) Đào tạo thăng tiến; (3) Lãnh đạo; (4) Đồng nghiệp; (5) Tiền lƣơng và phúc lợi; (6) Điều kiện làm việc. Nghiên cứu chính thức đƣợc thực hiện bằng phƣơng pháp định lƣợng thông qua phƣơng pháp khảo sát bằng bảng câu hỏi. Cách thức thực hiện nghiên cứu định lƣợng nhƣ: Cách xây dựng thang đo, thiết kế bảng câu hỏi, cách chọn mẫu, cách xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS 22.0 nhƣ làm sạch dữ liệu, đánh giá hệ số Cronbac‟s Alpha, EFA, hồi quy tuyến tính, phân tích T-Test, Anova.
- 2 Kết quả kiểm định cronbach alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy. Kết quả kiểm định độ tin cậy cho thấy tất cả các biến quan sát cũng nhƣ các biến độc lập luận văn đƣa vào mô hình nghiên cứu đều đáng tin cậy, không có biến nào bị loại sau phép kiểm định này. Kết quả phân tích EFA rút trích đƣợc ... nhân tố. Từ kết quả hồi quy tác giả thấy đƣợc rằng tất cả .... nhân tố đƣợc sử dụng đều có tác động lên sự hài lòng của nhân viên tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT. Và mức độ ảnh hƣớng của các yếu tố đến sự hài lòng của nhân viên lần lƣợt là Công việc (0.338) có tác động lớn nhất, sau đó lần lƣợt đến Lãnh đạo,Tiền lƣơng và phúc lợi (0.305 và 0.270) và cuối cùng là đồng nghiệp, đào tạo và thăng tiến. Và cuối cùng là kết luận của quà trình nghiên cứu và đƣa ra các hàm ý quản trị cho lãnh đạo CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên. Ngoài ra tác giả cũng nêu ra những mặt hạn chế cũng nhƣ hƣớng nghiên cứu tiếp theo của đề tài sau này.
- 3 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh HCM công ty TNHH hệ thống thôn tin FPT”. là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc. Các số liệu trong luận văn đƣợc thu thập từ thực tế, đáng tin cậy, đƣợc xử lý trung thực khách quan và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất cứ công trình nào. Tp. Hồ Chí Minh, Tháng .../2018 Nguyễn Thị Thiện
- 4 LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập và nghiên cứu, đến nay đề tài “Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT” của luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh về cơ bản đã hoàn thành. Lời đầu tiên trong luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trƣờng Đại học ngân hàng TP Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện tốt nhất cho khóa học. Cảm ơn lãnh đạo các phòng, khoa nói chung và khoa Quản trị kinh doanh, phòng sau đại học nói riêng cùng toàn thể cán bộ, giảng viên của trƣờng đại học Ngân Hàng TP hồ chí minh đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên và khuyến khích trong suốt quá trình học, nghiên cứu vừa qua. Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. NGUYỄN VĂN TIẾN – ngƣời thầy đã tận tình hƣớng dẫn tôi trong suốt quá trình viết luận văn này. Xin cảm ơn ban lãnh đạo, các phòng ban và các đồng nghiệp tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT đã hợp tác thảo luận, góp ý và trả lời các câu hỏi khảo sát để cho tôi hoàn tất đƣợ bài nghiên cứu luận văn này. Xin cảm ơn gia đình, bạn bè và các bạn học viên lớp QTKD khóa 2 năm 2018 đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và hỗ trợ góp ý them cho tôi để hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tp HCM, ngày 20 tháng 10 năm 2018 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thiện
- 5 MỤC LỤC CHƢƠNG 1 ................................................................................................................ 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHI N CỨU ................................................................... 1 1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI: ..........................................................................1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: .................................................................................2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát: .................................................................................2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: ......................................................................................2 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU: ...................................................................................3 1.4. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:...........................................................4 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................4 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu: ...............................................................................4 1.5. PHƢƠNG PHÁP NGHI N CỨU: ..........................................................................4 1.6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:.................................................................................6 1.7. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI: .....................................................................................6 1.8. KẾT CẤU LUẬN VĂN: ......................................................................................7 TÓM TẮT CHƢƠNG 1: ............................................................................................. 8 CHƢƠNG 2 ................................................................................................................ 9 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .............................................. 9 2.1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ SỰ HÀI LÒNG ................................................................9 2.1.1. Khái niệm ................................................................................................9 2.1.2. Lý thuyết về sự hài lòng trong công việc ..............................................11 2.1.2.1. Thuyết nhu cầu của A.Maslow ..............................................................11 2.1.2.2. Thuyết hai yếu tố của Frederic Herzberg .............................................13 2.1.2.3. Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom .........................................................14 2.1.2.4. Thuyết nhu cầu thúc đẩy của David Mc. Clellan ..................................15 2.1.2.5. Thuyết về sự công bằng của Adam ........................................................16 2.2. CÁC MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ........................................................19 2.2.1. Nghiên cứu của Foreman Facts ...........................................................19 2.2.2. Nghiên cứu của Weiss, Dawis, England và Lofquist ............................19 2.2.3. Nghiên cứu của Smith và cộng sự .........................................................21 2.2.4. Nghiên cứu của Schemerhon ................................................................22
- 6 2.2.5. Nghiên cứu của Spector ........................................................................23 2.3. CÁC NGHIÊN CỨU VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN Ở CÁC NGHIÊN CỨU TRƢỚC ....................................................................................................................24 2.3.1. Nghiên cứu của Weiss, Dawis, Enlgland & Lofquist (1967) ................24 2.3.2. Nghiên cứu của Foreman Facts (1946) .................................................25 2.3.3. Nghiên cứu của Spector – Mô hình JSS ................................................25 2.3.4. Nghiên cứu của Smith, Kendall và Hulin (1969) ..................................25 2.4. BẢNG TỔNG HỢP CÁC MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU: ................................................27 2.5. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT VÀ CÁC GIẢ THUYẾT ĐƢỢC ĐẶT RA ..........31 2.5.1. Công việc ..............................................................................................33 2.5.2. Đào tạo và thăng tiến ...........................................................................33 2.5.3. Lãnh đạo ...............................................................................................34 2.5.4. Đồng nghiệp ..........................................................................................34 2.5.5. Tiền lương .............................................................................................35 2.5.6. Phúc lợi .................................................................................................35 2.5.7. Điều kiện làm việc.................................................................................36 2.5.8. Giao tiếp thông tin ................................................................................36 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 37 CHƢƠNG 3 .............................................................................................................. 38 THIẾT KẾ NGHI N CỨU ....................................................................................... 38 3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ..............................................................................38 3.2. NGHIÊN CỨU SƠ BỘ ......................................................................................40 3.2.1. Nghiên cứu định tính.............................................................................40 3.2.2. Nghiên cứu định lượng sơ bộ...............................................................41 3.2.2.1. Thiết kế nghiên cứu định lượng sơ bộ ...................................................41 3.2.2.2. Kết quả nghiên cứu định lượng sợ bộ ..................................................42 3.3. NGHIÊN CỨU CHÍNH THỨC............................................................................44 3.3.1. Mục tiêu của nghiên cứu chính thức .....................................................44 3.3.2. Xây dựng thang đo chính thức ..............................................................45 3.3.2.1. Thang đo chính thức ..............................................................................45 3.3.2.2. Xây dựng và mã hóa thang đo chinh thức .............................................45 3.3.2.3. Thiết kế bảng câu hỏi chính thức ..........................................................50 3.3.2.4. Phương pháp nghiên cứu chính thức: ...................................................50 3.4. XÁC ĐỊNH CỠ MẪU .......................................................................................54 CHƢƠNG 4 .............................................................................................................. 56 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................................................... 56
- 7 4.1. MÔ TẢ MẪU NGHIÊN CỨU .............................................................................56 4.2. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CRONBACH‟S ALPHA ..................................................56 4.3. PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ ..................................................................59 4.3.1. Phân tích EFA các biến độc lập ...........................................................59 4.3.2. Phân tích nhân tố biến phụ thuộc .........................................................62 4.4. PHÂN TÍCH HỒI QUI ......................................................................................63 4.4.1. Phân tích tương quan............................................................................63 4.4.2. Phân tích hồi quy ..................................................................................64 CHƢƠNG 5 .............................................................................................................. 70 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ...................................................................... 70 5.1. KẾT LUẬN CHUNG VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TẠI CN HCM CÔNG TY TNHH HỆ THỐNG THÔNG TIN FPT .........................................................................70 5.2. HÀM Ý QUẢN TRỊ ..........................................................................................71 5.2.1. Hàm ý quản trị Công việc .....................................................................71 5.2.2. Hàm ý quản trị về Lãnh đạo .................................................................73 5.2.3. Hàm ý quản trị về Tiền lương và phúc lợi ............................................74 5.2.4. Hàm ý quản trị về Đồng nghiệp ............................................................75 5.2.5. Hàm ý quản trị về Đào tạo và thăng tiến..............................................76 5.3. HẠN CHẾ VÀ HƢỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ..............................................77 5.3.1. Hạn chế của đề tài ................................................................................77 5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài: ...............................................78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................81 MỤC LỤC PHỤ LỤC ............................................................................................... 83 PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................... 83 PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................... 89 PHỤ LỤC 3 ............................................................................................................... 92 PHỤ LỤC 4 .............................................................................................................104
- DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT CN : Chi nhánh TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh Cty TNHH : Công ty trách nhiệm hữu hạn CNTT : Công nghệ thông tin CBNV : Cán bộ nhân viên
- 2 DANH SÁCH CÁC HÌNH Hình 2.1 Tháp nhu cầu Maslow ________________________________________12 Hình 2.2 Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ______________________________ 14 Hình 2.3: Mô hình đề xuất tác giả (Nguyên Thị Thanh Phƣơng, 2013) _____ Error! Bookmark not defined. Hình 2.4: Mô hình đề xuất của tác giả (Nguyễn Thúy Quỳnh, 2012) _______ Error! Bookmark not defined. Hình 2.5: Mô hình đề xuất của tác giả (Nguyễn Lan Hƣơng, 2013) ________ Error! Bookmark not defined. Hình 2.6: Mô hình đề xuất của tác giả (Trần Thanh Hiền, 2013). Error! Bookmark not defined. Hình 2.7: Mô hình nghiên cứu đề xuất __________________________________32 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ________________________________________39 Hình 3.2: Mô hình nghiên cứu chinh thức ________________________________ 44
- 3 DANH SÁCH CÁC BẢNG Bảng 3. 1: Kiểm định độ tin cậy thang đo ________________________________ 42 Bảng 3. 2: Thang đo “Công việc” ______________________________________47 Bảng 3. 3:Thang đo “Đào tạo và thăng tiế ” _____________________________ 47 Bảng 3. 4: Thang đo “lãnh đạo” _______________________________________48 Bảng 3. 5: Thang đo “Đồng nghiệp” ___________________________________48 Bảng 3. 6: Thang đo “Tiền lương và phúc lợi” ____________________________ 49 Bảng 3. 7: Thang đo “Điều kiện làm việc” _______________________________ 49 Bảng 4. 1: Phân tích độ tin cậy cho các thang đo __________________________ 57 Bảng 4. 2: Kết quả phân tích EFA nhóm biến độc lập ______________________ 60 Bảng 4. 3: Kết quả phân tích nhân tố EFA biến phụ thuộc ___________________ 62 Bảng 4. 4: Phân tích tương quan Pearson ________________________________ 63 Bảng 4. 5: Bảng Tóm tắt mô hình hồi qui ________________________________ 66 BBảng 4. 6: Kết quả phân tích Anova trong hồi qui ________________________ 66 Bảng 4. 7:Trọng số hồi qui ___________________________________________67 Bảng 4. 8: Kiểm định các giả thuyết ____________________________________68
- 1 CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHI N CỨU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài: Ngày nay việc giữ chân các nhân viên giỏi với tổ chức ngày càng trở nên quan trọng. Sự ổn định đội ngũ nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm các chi phí (đào tạo, tuyển dụng) và làm giảm các sai sót nghiệp vụ có thể xảy ra, tạo dựng niềm tin và định hình văn hóa doanh nghiệp. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự hài lòng của ngƣời lao động có ảnh hƣởng tích cực đến hiệu quả công việc (Saari & Judge, 2004) hay sự trung thành với tổ chức (Luddy, 2005). Sự hài lòng của nhân viên đối với một tổ chức quyết định nên sự phát triển bền vững của tổ chức. Ngành công nghệ thông tin (CNTT) là ngành đòi hỏi hàm lƣợng chất xám cao, do vậy yếu tố quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp là vấn đề nhân lực. Công ty cổ phần FDI là một công ty hàng đầu tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực CNTT, viễn thông là lĩnh vực yêu cầu chất xám cao và nhân lực còn đƣợc xem nhƣ là nguyên liệu đầu vào để sản xuất hay cung cấp dịch vụ, nên sự hài lòng của nhân viên đối với công ty nhƣ là một yếu tố tồn tại và phát triển bền vững của đơn vị. Phải cần lƣu tâm rằng mỗi ngƣời lao động là một thế giới riêng biệt, họ khác nhau về năng lực quản trị, về nguyện vọng, về sở thích…Vì vậy họ có những nhu cầu khác nhau. Công tác quản trị nguồn nhân lực phải nghiên cứu kỹ vấn đề này để sao cho ngƣời lao động cảm thấy thỏa mãn, hài lòng, gắn bó với doanh nghiệp vì sự thành công của doanh nghiệp trên thƣơng trƣờng phụ thuộc rất lớn vào con ngƣời xét về nhiều khía cạnh khác nhau.
- 2 Trong thời gian gần đây nhiều công ty trong và ngoài nƣớc mở ra hoạt động kinh doanh mảng công nghệ thông tin, đa số các công ty đã có đủ tầm và nghiên cứu kỹ về lĩnh vực này để đủ cạnh tranh với công ty Hệ thống thông tin FPT. Họ có nhiều cách chiêu mộ nhân tài từ nguồn trong nƣớc và song song áp dụng các chính sách quản lý nguồn nhân lực tiên tiến từ các nƣớc trên thế giới, áp dụng tốt các chính sách nhƣ: Tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn lực, tiền lƣơng, phúc lợi, các chính sách sức khỏe cho ngƣời lao động và áp dụng cho cả ngƣời thân của ngƣời lao động. Công ty hệ thống thông tin FPT để giữ đƣợc vị trí đầu ngành tại thị trƣờng trong nƣớc thì phải có những chính sách cạnh tranh và tốt hơn để thu hút và giữ chân nhân tài. Do đó việc đánh giá các nhân tố ảnh hƣởng tới sự hài lòng công việc của ngƣời lao động là rất cần thiết để các doanh nghiệp điều chỉnh chính sách nhân sự một cách hợp lý. Từ nghiên cứu mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên tại chi nhánh HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT để biết họ có hài lòng không? Những yếu tố nào ảnh hƣởng đến sự hài lòng cũng nhƣ làm họ không hài lòng trong công việc hiện tại. Đó là lý do của việc chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT”. Tác giả kỳ vọng đề xuất các đƣợc các hàm ý quản trị nhầm nâng cao sự hài lòng của nhân viên với doanh nghiệp hƣớng đến một môi trƣờng làm việc chuyên nghiệp, nhân văn và đạt hiệu quả cao cho CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu: 1.2.1. Mục tiêu tổng quát: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại CN HCM, đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên tại CN HCM công ty TNHH Hệ Thống Thông Tin FPT. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: o Xác định các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh HCM công ty TNHH Hệ Thống Thông Tin FPT;
- 3 o Đo lƣờng mức độ của các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên đang làm việc tại chi nhánh HCM công ty TNHH Hệ Thống Thông Tin FPT; o Đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên đang làm việc tại chi nhánh HCM công ty TNHH Hệ Thống Thông Tin FPT; 1.3. Câu hỏi nghiên cứu: o Những yếu tố nào ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT? o Mức độ tác động của các yếu tố ảnh hƣởng đến hài lòng của nhân viên tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT nhƣ thế nào? o Để nâng cao sự hài lòng của nhân viên đối với cty thì các nhà quản lý/ lãnh đạo tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT cần có những hàm ý quản trị nào?
- 4 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu: - Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên đang làm việc tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT. - Đối tƣợng khảo sát là tất cả nhân viên đang làm việc tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về nội dung nghiên cứu là nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên đang làm việc tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT. - Về địa bàn nghiên cứu là nhân viên đang làm việc tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT. - Về thời gian khảo sát xử lý số liệu từ tháng 7,8,9,10 năm 2018 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu: Tác giả sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định tính kết hợp phƣơng pháp định lƣợng. + Nghiên cứu định tính Thống kê, so sánh tổng hợp từ những số liệu thu thập thực tế, dựa vào hệ thống khái niệm và kết quả của những nghiên cứu trƣớc về sự hài lòng từ đó xác định các yếu tố tác động tới sự hài lòng của nhân viên công ty. Mục đích xác định đƣợc thang đo và đề xuất mô hình nghiên cứu. + Nghiên cứu định lượng Là giai đoạn nghiên cứu chính thức sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng. Mục đích là để xem ý kiến của chính nhân viên đó đánh giá các yếu tố nào tác động đến sự hài lòng của nhân viên đang làm việc tại CN HMC công ty TNHH hệ thống thông tin FPT.
- 5 Cách thức thu thập Dữ liệu bằng phƣơng pháp phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi đã đƣợc điều chỉnh trong nghiên cứu định tính. Mẫu khảo sát đƣợc chọn theo phƣơng pháp lấy mẫu thuận tiện, phi xác suất. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ đƣợc xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0. Độ tin cậy của thang đo đƣợc kiểm định bằng hệ số Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA) để kiểm định giá tri hội tụ và giá trị phân biệt. Sau đó sẽ kiểm định mô hình, phân tích hồi qui và kiểm định giả thuyết, báo cáo kết quả nghiên cứu. Phân tích hồi quy bội để kiểm định sự tác động của các biến độc lập đến biến nghiên cứu trong mô hình đã đề xuất, thông qua đó xác định các yếu tố tác động đến đối tƣợng nghiên cứu và mức độ tác động của từng yếu tố, từ đó hình thành cơ sở để tiến hành phân tích dữ liệu thu thập đƣợc, từ đó đề xuất hàm ý quản trị cho nội dung nghiên cứu.
- 6 1.6. Nội dung nghiên cứu: o Từ những cơ sở lý thuyết, và những nghiên cứu trƣớc về sự hài lòng của nhân viên để đề xuất mô hình nghiên cứu; o Phân tích thực trạng, xác định những yếu tố ảnh hƣởng đến mức độ hài lòng của nhận viên tại chi nhánh HCM công ty TNHH Hệ Thống Thông Tin FPT; o Nghiên cứu sơ bộ nhằm xác định mô hình nghiên cứu chính thức cho nội dung nghiên cứu; o Thực tiễn từ những bảng khảo sát ý, lấy ý kiến từ những nhân viên đang làm việc tại công ty để có những giải pháp nhằm gắn kết nhân tài làm việc tại công ty; o Phân tích các kết quả từ nghiên cứu bằng các phƣơng pháp định lƣợng và định tính; kết quả phân tích thống kê mô tả; kết quả kiểm định mô hình; phân tích hồi quy đa biến; kiểm định trung bình; o Đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh HCM công ty TNHH Hệ Thống Thông Tin FPT 1.7. Ý nghĩa của đề tài: + Ý nghĩa khoa học: Thông qua kết quả nghiên cứu này, tác giả hy vọng đánh giá đƣợc sự hài lòng của nhân viên đang làm việc tại công ty, xác định đƣợc các yếu tố cơ bản ảnh hƣởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên và đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên đang làm việc tại CN HCM công ty TNHH hệ thống thông tin FPT trong thời gian tới. + Ý nghĩa thực tiễn:
- 7 Từ kết quả nghiên cứu với ý nghĩa đƣa ra những kết luận về các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên nhƣ chế độ đãi ngộ, chế độ phụ cấp, nâng cao đào tạo kỹ năng và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, hƣớng phát triển của nhân viên, lộ trình phát triển của nhân viên…. Tại chi nhánh HCM công ty TNHH Hệ Thống Thông Tin FPT, đồng thời tìm hiểu sự ảnh hƣởng khác nhau về mức độ gắn kết của nhân viên và các cấp quản lý để từ đó đƣa ra những kiến nghị phù hợp, cụ thể và thiết thực nhằm duy trì và nâng cao các yếu tố thúc đẩy nhân viên gắn kết hiệu quả và lâu dài với công ty, kết quả thực hiện công việc của nhân viên công ty ngày càng tốt hơn, đồng thời giữ chân nhân viên giỏi, chiêu mộ đƣợc nhiều nhân tài từ bên ngoài về. 1.8. Kết cấu luận văn: Bố cục luận văn bao gồm 5 chƣơng cụ thể nhƣ sau: Chƣơng 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chƣơng 3: Thiết kế nghiên cứu Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu Chƣơng 5: Kết luận và hàm ý quản trị Tài liệu tham khảo Phụ lục
- 8 Tóm tắt chƣơng 1: Chƣơng 1 đã giới thiệu các nội dung mang tính tổng quan về đề tài nghiên cứu nhƣ: Lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu của đề tài, xác định đội tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài, giới thiệu phƣơng pháp nghiên cứu theo hƣớng thiết kế nghiên cứu hàn lâm, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài, và cuối chƣơng có giới thiệu kết cấu của luận văn gồm 5 chƣơng. Tiếp theo chƣơng 2, tác giả sẽ giới thiệu tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài về sự hài lòng và các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của nhân viên. Đồng thời đề xuất mô hình nghiên cứu cho đề tài, các định nghĩa các yếu tố ảnh hƣởng và các giả thuyết.
- 9 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHI N CỨU Chƣơng này trình bày cơ sở lý thuyết về sự hài lòng của nhân viên, bao gồm các định nghĩa khác nhau về sự hài lòng, mức độ hài lòng các thành phần trong công việc, các học thuyết nổi tiếng về nhu cầu và động viên. Ngoài ra, nghiên cứu một số mô hình nghiên cứu liên quan về sự hài lòng cũng nhƣ than đo trong nghiên cứu cũng đƣợc trình bày để từ đó đề xuất mô hình và những giả thuyết nghiên cứu của đề tài. 2.1. Cơ sở lý thuyết về sự hài lòng 2.1.1. Khái niệm Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về sự hài lòng công việc và nó thƣờng thiên về trạng thái cảm xúc hoặc tinh thần của một con ngƣời. E.A. Locke (1976) cho rằng "Sự hài lòng trong công việc là một trạng thái cảm xúc thú vị hoặc tích cực từ kết quả thẩm định công việc hoặc kinh nghiệm làm việc của một ngƣời”. Tƣơng tự nhƣ vậy, Fieldman và Arnold nhấn mạnh "Sự hài lòng trong công việc sẽ đƣợc định nghĩa là số lƣợng ảnh hƣởng tích cực nói chung hoặc (cảm xúc) mà các cá nhân có đối với công việc của mình”. Còn theo Andrew Brin, sự hài lòng chính là việc yêu thích trong công việc “Nếu bạn thích công việc của mình, bạn sẽ có đƣợc sự hài lòng trong công việc cao. Nếu bạn không thích công việc của mình một cách mạnh mẽ, bạn sẽ cảm thấy không hài lòng về công việc ". Sự thỏa mãn (hài lòng) theo Phillip Kotler thì ông cho rằng đó là mức độ trạng thái của một ngƣời bắt nguồn từ việc so sánh kết quả từ thực tế đạt đƣợc so với kì vọng của ngƣời đó Sự hài lòng = Cảm nhận thực tế - Kỳ vọng Bên cạnh đó, sự hài lòng trong công việc cũng đƣợc một số nhà nghiên cứu phát biểu theo nhiều cách khác nhau. Theo Hoppock (1935) cho rằng sự hài lòng với công việc là tổng hợp sự hài lòng về tâm lý, sinh lý và các yếu tố môi trƣờng khiến cho một ngƣời thật sự cảm thấy hài lòng về công việc của họ. Theo Smith (1983) cho rằng sự hài
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến dự định mua vé máy bay qua mạng
98 p | 840 | 226
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 825 | 192
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn viết về đề tài tình yêu của Phạm Thị Hoài, Nguyễn Thị Thu Huệ, Phan Thị Vàng Anh
185 p | 263 | 50
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
107 p | 225 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Tìm hiểu ca từ của nhạc sĩ trẻ (qua các ca khúc tiếng Việt được yêu thích trên trang mạng mp3.zing.vn trong năm 2012)
341 p | 180 | 39
-
Luận văn thạc sĩ Sinh học: Các chỉ số sinh học và đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến tuổi dậy thì của nữ Êđê và kinh tỉnh Đăk Lăk
81 p | 163 | 30
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Yếu tố kì ảo trong văn xuôi trung đại (thế kỉ XV đến thế kỉ XIX)
115 p | 114 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV Vận tải Thương mại Huy Hoàng
114 p | 46 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Truyện ngắn yêu nước ở Huế giai đoạn 1964 – 1975
122 p | 82 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ E-mobile Banking tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – chi nhánh Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
91 p | 15 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Bất động sản tại Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
120 p | 34 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu bấc thấm thoát nước để gia cố nền đất yếu cho nền đường bộ tại Tp Hải Phòng
103 p | 45 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu áp dụng cọc cát để gia cố nền đường trên đất yếu tại Hải Phòng
76 p | 40 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng với The Coffee House và đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng của khách hàng
130 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu một số phương pháp mã hóa có thể chối từ và xây dựng ứng dụng phục vụ công tác cơ yếu
72 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại chi nhánh Công ty TNHH MTV dược phẩm TW2 Tây Nguyên
133 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn