Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở khái quát những vấn đề lý luận và nghiên cứu thực tiễn về phát triển đội ngũ CBCC nói chung, CBCC làm CTTN nói riêng, luận văn tập trung đề xuất các giải pháp nhằm góp phần phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
- BỘ NỘI VỤ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI NGUYỄN THANH TUẤN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÀM CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG TP. Hồ Chí Minh, 7/2020
- BỘ NỘI VỤ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI NGUYỄN THANH TUẤN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÀM CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 83.40.403 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Trƣơng Đình Chiến TP. Hồ Chí Minh, 7/2020
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn thạc sĩ “Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng” do học viên Nguyễn Thanh Tuấn thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Trương Đình Chiến. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân tôi. Những thông tin, số liệu phục vụ cho việc phân tích, đánh giá được tác giả thu thập trong quá trình nghiên cứu, các nội dung và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Tác giả luận văn Nguyễn Thanh Tuấn
- LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập và nghiên cứu, tôi đã hoàn thành luận văn thạc sĩ “Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng”. Trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình từ quý thầy, cô giáo trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Đặc biệt, tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến thầy hướng dẫn khoa học TS. Trương Đình Chiến đã hướng dẫn, giúp đỡ tận tình để tôi hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Tổ chức Thành ủy Đà Lạt, Phòng Nội vụ thành phố Đà Lạt, Thành đoàn Đà Lạt, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Lạt đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong việc thu thập các thông tin, số liệu để phục vụ cho việc nghiên cứu thực tiễn. Tôi cũng xin ghi nhận tình cảm của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện luận văn này. Đà Lạt, tháng 7 năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Thanh Tuấn
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT - CBCC: Cán bộ, công chức - CTTN: Công tác thanh niên - HĐND: Hội đồng nhân dân - QLNN: Quản lý nhà nước - UBND: Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Số lượng và cơ cấu lực lượng thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt..................................................................................................................Tr.26 Bảng 2.2. Cơ cấu cán bộ, công chức làm công tác thanh niên được tuyển dụng, bầu cử ..................................................................................................Tr.28 Bảng 2.3. Số lượng cán bộ, công chức làm công tác thanh niên được tuyển dụng, bầu cử …. ........................................................................................... Tr.31 Bảng 2.4. Tình hình luân chuyển cán bộ, công chức làm công tác thanh niên …. ..................................................................................................................Tr.33 Biểu đồ. Trình độ chuyên môn được đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ........................................................................................Tr.29
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ....................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn.......................................................... 7 7. Kết cấu của luận văn........................................................................................... 7 NỘI DUNG......................................................................................................... 8 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÀM CÔNG TÁC THANH NIÊN ......................................... 8 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài.. ...................................................... 8 1.1.1. Thanh niên, công tác thanh niên ............................................................... 8 1.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên .............................. 10 1.1.3. Phát triển và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên .................................................................................................................... 12 1.2. Lý luận chung về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ............................................................................................................ 13 1.2.1. Một số vấn đề chung về công tác thanh niên .......................................... 13 1.2.2. Nội dung phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên14 1.2.2.1. Quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ……….........................................................................…………………........14 1.2.2.2. Tuyển dụng, bầu cử cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ………………...............................................................……………..…....…15 1.2.2.3. Luân chuyển, điều động, bố trí - sử dụng cán bộ, công chức làm công tác thanh niên....................................................................……………......…15 1.2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ………......................................................................................………….…16
- 1.2.2.5. Tổ chức thực hiện chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên …..........................................................…………........… 17 1.2.2.6. Khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ………....................................................................………….…… ................. 17 1.2.2.7. Kiểm tra, đánh giá cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ……….....................................................................................………….….17 1.3. Sự cần thiết phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ....................................................................................................................... 18 1.3.1. Yêu cầu của tiến trình thực hiện công cuộc cải cách hành chính ........... 18 1.3.2. Xuất phát từ vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên .................................................................................................................... 20 1.3.3. Nhu cầu phát triển năng lực của cá nhân, tổ chức và yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh niên ........................................... 21 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên............................................................................................. 21 1.4.1. Vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh đạo công tác phát triển đội ngũ CBCC nói chung và đội ngũ CBCC làm CTTN nói riêng .................. 21 1.4.2. Tác động của kinh tế - xã hội .................................................................. 22 1.4.3. Thể chế nhà nước về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên .......................................................................................................... 22 1.4.4. Thực hiện các nội dung về công tác cán bộ ............................................ 23 1.4.5. Các yếu tố thuộc về đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên23 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÀM CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG ............................................................... 26 2.1. Tổng quan về lực lƣợng thanh niên và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ......... 26 2.1.1. Số lượng và cơ cấu lực lượng thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt26 2.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ............................................................................. 27
- 2.2. Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng .. 29 2.2.1. Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ................................................ 29 2.2.2. Công tác tuyển dụng, bầu cử cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ................................................ 30 2.2.3. Công tác luân chuyển, điều động, bố trí - sử dụng cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. ........ 32 2.2.4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng .............................. 33 2.2.5. Tổ chức thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng .............................. 35 2.2.6. Công tác khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ........................................ 36 2.2.7. Công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ................................................ 37 2.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng .. 38 2.3.1. Ưu điểm và nguyên nhân ........................................................................ 38 2.3.2. Hạn chế - tồn tại và nguyên nhân ............................................................ 39 2.3.2.1. Hạn chế - tồn tại ................................................................................. 39 2.3.2.2. Nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan ......................... 40 Chƣơng 3. ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÀM CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 ................................................................................................................... 45 3.1. Định hƣớng tăng cƣờng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng................... 45 3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ............................................................................ 45 3.1.2. Yêu cầu chủ yếu về công tác phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng......... ....... 46
- 3.2. Giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng .................................... 48 3.2.1. Thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch và phân cấp quản lý cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.48 3.2.2. Đổi mới công tác tuyển dụng và bố trí - sử dụng cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ................ 49 3.2.3. Chú trọng đổi mới phương thức để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thanh niên............... .............. .50 3.2.4. Đảm bảo tổ chức thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ……………………………………………........…………………………… ..51 3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng...........… ................................................................................................... 53 3.2.6. Khuyến khích, tạo điều kiện và khơi dậy ý thức tự học tập, rèn luyện của bản thân cán bộ, công chức làm công tác thanh niên...................... .... …...54 3.3. Một số kiến nghị - đề xuất .......................................................................... 55 3.3.1. Đối với tỉnh Lâm Đồng ........................................................................... 55 3.3.2. Đối với thành phố Đà Lạt........................................................................ 56 KẾT LUẬN ...................................................................................................... 59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 60 PHỤ LỤC
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cán bộ, công chức (CBCC) có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Nói về vai trò của cán bộ, Bác Hồ đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” [24]. Nghị quyết 30c/NQ-CP, ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã tiếp tục xác định mục tiêu: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước” [13]. Trong Quyết định số 2474/QĐ-TTG, ngày 30/21/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 đã nêu: “Kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác thanh niên, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên, đội ngũ cán bộ đoàn các cấp có phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực ngang tầm với nhiệm vụ được giao”, “Bố trí đủ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên ở địa phương”. Trên cơ sở đó, chúng ta càng nhận thức rõ vai trò của đội ngũ CBCC làm công tác thanh niên (CTTN) là hết sức quan trọng. Với đặc thù công tác mà đối tượng là thanh niên, đội ngũ CBCC làm CTTN phải là những người thực sự có đủ trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, có tâm huyết, có lý tưởng, có uy tín và có trách nhiệm cao để đảm đương tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành và cấp ủy, chính quyền các địa phương. Trong những năm qua, công tác phát triển đội ngũ cán CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã được quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từng bước được nâng lên;
- lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng và nhìn chung nhiệt huyết với CTTN… Tuy nhiên so với yêu cầu, công tác phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt cũng còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Thực tế, trong những năm qua, chất lượng đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt bên cạnh những ưu điểm cũng còn những bất cập như: trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác của một bộ phận CBCC (nhất là cán bộ làm công tác Đoàn ở một số phường, xã) còn hạn chế; thiếu tự tin, chưa chủ động sáng tạo trong triển khai các hoạt động thanh niên; công tác quy hoạch, bố trí CBCC làm CTTN đôi lúc chưa phù hợp, chưa có chính sách thỏa đáng nhằm tăng cường thu hút đội ngũ CBCC làm CTTN… Từ đó đã ảnh hưởng không ít đến kết quả hoạt động CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Từ vai trò, tầm quan trọng của thanh niên và CTTN đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đòi hỏi tăng cường nhận thức, sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, các địa phương đến công tác phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN; để qua đó phát huy vai trò của thanh niên trên địa bàn góp phần xây dựng thành phố Đà Lạt ngày càng phát triển, xứng đáng là một trong những đô thị hiện đại, nhất là về du lịch, dịch vụ, nông lâm và đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Vì những lý do trên, học viên xin chọn đề tài: “Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong lĩnh vực quản lý nhà nước (QLNN) về CTTN nói chung và phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN nói riêng đã có khá nhiều công trình nghiên cứu đề cập với nhiều góp độ khác nhau như: - Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (đồng chủ biên) “Cơ sở lý luận, thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức”, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, năm 2001. Các tác giả đã phân tích một cách hệ thống và toàn diện về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung [31].
- - Nguyễn Viết Hùng (2017), Luận văn thạc sĩ quản lý công “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại tỉnh Gia Lai”, đề tài đã đi sâu đánh giá thực trạng QLNN về thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai và đưa ra các giải pháp khá cụ thể nhằm tăng cường quản lý nhà nước về CTTN của địa phương [25]. - Phan Văn Giang (2012), Luận văn thạc sĩ Hành chính “Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên - nghiên cứu thực tiễn tại thành phố Hồ Chí Minh”. Tác giả đã nghiên cứu hệ thống hóa cơ sở lý luận về CTTN, đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý nhà nước về CTTN trên cơ sở phân tích, lý giải các vấn đề liên quan đến tổ chức, hoạt động và thực trạng của địa phương thành phố Hồ Chí Minh [24]. - Trần Thiện Lộc (2017), Luận văn thạc sĩ quản lý công “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, luận văn đã nghiên cứu các cơ sở lý luận và pháp lý của QLNN về CTTN và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về CTTN trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về CTTN [23]. - Lê Văn Cầu, Luận án tiến sĩ Chính trị học: “Đổi mới đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện trong giai đoạn hiện nay (qua thực tế một số tỉnh miền trung)” (1999). Nội dung chính của đề tài là chủ yếu bàn về hệ thống tổ chức hoạt động và đội ngũ cán bộ Đoàn cấp huyện; phân tích thực trạng và tổng kết thực tiễn đội ngũ cán bộ Đoàn cấp huyện; đề ra phương hướng và những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cấp huyện [12]. - Lê Thị Hồng Anh (2015), luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục “Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La đến năm 2020”, đã chú trọng nghiên cứu lý luận về phát triển đội ngũ, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La, từ đó tác giả đề xuất các giải pháp để phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục [1]. - Nguyễn Văn Phong (2019), Luận án tiến sĩ Quản lý công “Quản lý nhà nước về phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học công lập ở Việt Nam”, đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận về QLNN về phát triển đội ngũ giảng viên các
- trường đại học công lập; nghiên cứu thực trạng QLNN về phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học công lập ở Việt Nam hiện nay; phân tích, đánh giá và xác định các quan điểm chủ yếu, đề xuất các giải pháp khá đồng bộ nhằm góp phần hoàn thiện QLNN về phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học công lập ở Việt Nam [26]. - Bùi Tấn Công (2018), luận văn thạc sĩ Chính sách công “Thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức cơ sở từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam”. Trong luận văn này, tác giả đã tập trung phân tích thực trạng và đề ra giải pháp hoàn thiện chính sách nhằm phát triển đội ngũ CBCC cấp cơ sở ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam [17]. - Đặng Gia Duẩn (2015) trong đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: “Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”, tác giả đã khảo sát thực trạng cán bộ Đoàn chuyên trách cấp xã, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ này, trong đó có các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn [19]. - Doãn Đức Hảo (2009) trong Luận văn thạc sĩ Chính trị học “Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở hiện nay” đã làm rõ một số vấn đề lý luận chung về đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở và đề xuất các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn thanh niên cơ sở [22]. - Đỗ Thị Thạch (2011), Chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong Văn kiện Đại hội XI của Đảng, Tạp chí Lịch sử Đảng số 7/2011, trong bài viết tác giả đã phân tích làm rõ chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong Văn kiện Đại hội của Đảng; đã đưa ra một số quan điểm mới trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, đồng thời cũng đã xác định những quan điểm chủ yếu của Đảng về những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao [30]. - Phạm Thành Nghị, Vũ Hoàng Ngân (2004), Quản lý nguồn nhân lực ở Việt Nam một số vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. Nội dung trong cuốn sách là tập hợp các bài nghiên cứu, bài viết, bài tham luận tại Hội thảo của Đề tài KX.05.11 thuộc Chương trình khoa học - công
- nghệ cấp Nhà nước KX.05 (giai đoạn 2001 - 2005), với các vấn đề lý luận, kinh nghiệm và những khuyến nghị chính yếu trong quản lý nguồn nhân lực Việt Nam [25]. - Ngô Minh Tuấn (2013), Quản lý Nhà nước đối với phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam: Vấn đề và giải pháp. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương. Đề tài đã tập trung nghiên cứu QLNN trong phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, QLNN có nhiệm vụ và vai trò: định hướng phát triển nguồn nhân lực thông qua việc ban hành các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chương trình về phát triển nguồn nhân lực; thực hiện tạo khuôn khổ pháp luật và môi trường cho việc phát triển NNL [34]. Nhìn chung, đã có nhiều đề tài nghiên cứu với nhiều góc độ khác nhau đã đề cập đến các nội dung về phát triển đội ngũ CBCC nói chung và đội ngũ CBCC làm CTTN nói riêng. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu chuyên sâu vào vấn đề phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Những công trình nghiên cứu trên sẽ cung cấp các tài liệu tham khảo quan trọng cho tác giả để nghiên cứu và giải quyết các vấn để đặt ra của đề tài luận văn. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở khái quát những vấn đề lý luận và nghiên cứu thực tiễn về phát triển đội ngũ CBCC nói chung, CBCC làm CTTN nói riêng, luận văn tập trung đề xuất các giải pháp nhằm góp phần phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận về phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN. Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trong những năm qua; chỉ ra nguyên nhân chủ quan, khách quan của những tồn tại, hạn chế.
- - Xác định phương hướng và đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm góp phần phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Các lĩnh vực về phát triển đội ngũ công chức làm CTTN và đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách từ Thành đoàn Đà Lạt đến các Đoàn cơ sở (Đoàn các phường, xã, Đoàn các trường Trung học phổ thông) trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. - Phạm vi về thời gian: Đề tài dựa trên nghiên cứu những số liệu, tư liệu phản ánh về thực trạng phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015 - 2019. Đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 - 2025 là chủ yếu. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử và những quan điểm của Đảng và Nhà nước, của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN để nghiên cứu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh nhằm làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng về phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. - Phương pháp tra cứu tài liệu, hệ thống hóa các yêu cầu từ các văn bản hiện hành về phát triển đội ngũ CBCC của các cơ quan có thẩm quyền và các công trình nghiên cứu khoa học, bài báo có liên quan đến phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN.
- - Phương pháp khảo sát - điều tra bằng phiếu hỏi: Lập phiếu thăm dó ý kiến. Gửi phiếu thăm dò ý kiến đến đội ngũ CBCC làm CTTN từ thành phố đến các cơ sở. Phát ra 54 phiếu, thu về 49 phiếu (đạt 90,74%). 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận - Luận văn góp phần làm rõ các nội hàm một số khái niệm cơ bản và hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN. - Phân tích, đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế về phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Đề xuất một số giải pháp để các cấp ủy Đảng và các cấp QLNN có thẩm quyền, các cấp bộ Đoàn nghiên cứu vận dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả việc phát triển đội ngũ CBCC làm CTTN trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trong những năm tới. - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho những người quan tâm đến việc nghiên cứu về CTTN. 7. Kết cấu luận văn Ngoài các phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của luận văn gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên. - Chương 2: Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. - Chương 3: Định hướng và giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 – 2025.
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÀM CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài 1.1.1. Thanh niên, công tác thanh niên 1.1.1.1. Thanh niên Trên thế giới, các nước có quy định về độ tuổi thanh niên khác nhau. Nhiều nước quy định từ 18 đến 24 tuổi hoặc 15 đến 24 tuổi, một số nước quy định từ 15 đến 30 tuổi. Theo định nghĩa của Liên hợp quốc “Thanh niên là nhóm người từ 15 đến 24 tuổi”; chủ yếu dựa trên cơ sở phân biệt các đặc điểm về tâm sinh lý và hoàn cảnh xã hội so với các nhóm lứa tuổi khác. Ở Việt Nam, Theo Luật Thanh niên hiện hành (năm 2005) và Luật Thanh niên 2020 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021):“Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ mười sáu tuổi đến ba mươi tuổi” [27, tr.1]. Thanh niên là lực lượng to lớn, chiếm số đông và có mặt trong tất cả các tầng lớp xã hội. Nghị quyết số 25 - NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã khẳng định: “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình...” [4, tr.1]. 1.1.1.2. Công tác thanh niên Theo Từ điển Tiếng Việt do Nguyễn Như Ý làm chủ biên thì công tác được hiểu là “công việc của nhà nước, của đoàn thể” hoặc “thực hiện công việc của nhà nước, của đoàn thể” [33]. Có thể hiểu, CTTN là sự tác động tổng hợp của các chủ thể xã hội vào một đối tượng cụ thể là thanh niên theo những mục tiêu xác định của Đảng cầm quyền.
- CTTN là hoạt động có mục đích của tổ chức tác động vào đối tượng thanh niên nhằm giáo dục, bồi dưỡng, định hướng và phát huy thanh niên, đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của thanh niên và yêu cầu phát triển của xã hội. Theo Nghị định 120/2007/NĐ-CP, ngày 23 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ về Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh niên quy định: “Công tác thanh niên là những hoạt động của Đảng, Nhà nước và xã hội nhằm giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phấn đấu và trưởng thành, đồng thời phát huy vai trò xung kích, sức sáng tạo và tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” [10, tr.2]. CTTN là một bộ phận quan trọng trong công tác quần chúng, bao gồm toàn bộ những hoạt động của Đảng, Nhà nước, Đoàn thanh niên và xã hội nhằm giáo dục, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho thanh niên phát triển, trưởng thành, phát huy mọi tiềm năng của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, ở nước ta các chủ thể làm CTTN bao gồm: Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan lãnh đạo CTTN và trực tiếp lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo nhà nước xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách và pháp luật cho thanh niên và CTTN; Nhà nước có trách nhiệm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về thanh niên thành chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện; Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là đoàn kết, tập hợp thanh niên, giáo dục thanh niên về lý luận, pháp luật, đạo đức, lối sống, động viên đông đảo thanh niên vươn lên học tập, rèn luyện lập thân, lập nghiệp, xung kích bảo vệ Tổ quốc; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân khác với chức năng của mình có trách nhiệm giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống, văn hóa, lịch sử, lòng tự hào, tự tôn dân tộc,… cho thanh niên; chăm lo đào tạo, phát huy tài năng trong thanh niên; đồng thời phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc giáo dục thanh niên. QLNN đối với CTTN là một dạng quản lý xã hội tổng hợp, mang tính quyền lực nhà nước đối với một đối tượng đặc trưng là thanh niên; là quá trình tác động của hệ thống các cơ quan nhà nước đối với CTTN và thanh niên bằng chính sách, luật pháp, cơ chế vận hành và tổ chức bộ máy, bằng kiểm tra, giám sát, đồng thời
- cũng bằng các chính sách, luật pháp, Nhà nước huy động mọi tổ chức, mọi nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các nhiệm vụ CTTN. 1.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên 1.1.2.1. Thuật ngữ “đội ngũ” Thuật ngữ “đội ngũ” thường dùng với tư cách là một thuật ngữ quân sự để chỉ về “một tổ chức gồm nhiều người, tập hợp thành một lực lượng để chiến đấu hay bảo vệ”. Tuy nhiên, do sự phát triển của đời sống thực tiễn, thuật ngữ đội ngũ dần được dùng trong công tác quản lý nhân sự. Ngày nay, thuật ngữ “đội ngũ” được sử dụng rộng rãi để chỉ những nhóm người có tổ chức trong xã hội như đội ngũ trí thức, đội ngũ công chức, viên chức… Theo từ điển Tiếng Việt - Nhà xuất bản Đà Nẵng (1997): “Đội ngũ” là tập hợp gồm một số đông người cùng chức năng hoặc nghề nghiệp tạo thành một lực lượng. Đội ngũ là: “Tập thể người trong một tổ chức có quy củ” [33]. 1.1.2.2. Cán bộ, công chức làm công tác thanh niên Theo khoản 1, Điều 4, Luật sửa đổi, bổ sung luật cán bộ, công chức (số 22/2008/QH12, ngày 13/11/2008): Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [28]. Theo khoản 2, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung luật cán bộ, công chức và luật viên chức (số 52/2019/QH14, ngày 25/11/2019): Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [29].
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội
84 p | 52 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Tổ chức khoa học tài liệu lưu trữ tại Trường Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh
121 p | 82 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
104 p | 45 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý công tác văn thư - lưu trữ của Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự
138 p | 48 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An
89 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Đánh giá chính sách xây dựng nông thôn mới tại huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội
72 p | 56 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Chất lượng đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang
72 p | 46 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
82 p | 45 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Thực hiện cơ chế tự chủ ở Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Lâm Đồng
27 p | 51 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Thực hiện chính sách phát triển ngành nghề nông thôn ở huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
79 p | 37 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân phường tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng
69 p | 34 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn
81 p | 53 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Chất lượng viên chức hành chính tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
99 p | 42 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Tổ chức và quản lý tài liệu lưu trữ của UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
69 p | 30 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương
85 p | 46 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam
78 p | 41 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Hiện đại hóa công tác quản lý văn bản tại Uỷ ban nhân dân huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội
81 p | 53 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Phát triển nguồn nhân lực Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội
66 p | 32 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn