Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và Luật hành chính: Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 7
download
Luận văn "Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí MinhHoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích đánh giá thực tiễn hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, rút ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. Đề xuất quan điểm, giải pháp tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và Luật hành chính: Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÝ MINH MẪN HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÝ MINH MẪN HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH MÃ SỐ: 8380102 NGƢỜI HƢỚNG DẪN: Tiến sĩ Bùi Thị Thanh Thúy Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Đề án tốt nghiệp thạc sĩ định hướng ứng dụng “Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh” do Tiến sĩ Bùi Thị Thanh Thúy hướng dẫn là đề tài do tôi tổng hợp tư liệu và nghiên cứu. Các kết quả, số liệu nêu trong đề án là trung thực. Tác giả Đề án Lý Minh Mẫn
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và thực hiện Đề án “Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh”, bản thân tôi đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn của quý thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. Tôi xin chân thành cảm ơn đến quý thầy cô, giảng viên lớp Cao học Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, niên khóa 2021 – 2023 đã hướng dẫn, giảng dạy tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện tại Học viện Hành chính Quốc gia. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Bùi Thị Thanh Thúy đã hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành đề án này. Chân thành cảm ơn đến Lãnh đạo Thanh tra Sở, các anh chị đồng nghiệp và các phòng chuyên môn thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề án. Mặc dù đã rất nỗ lực và cố gắng, song chắc chắn đề án sẽ không thể tránh những thiếu sót. Rất kính mong nhận được sự góp ý của thầy cô, bạn bè và các bạn đồng nghiệp để đề án ngày càng hoàn thiện và là một tài liệu hữu ích giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Đề án Lý Minh Mẫn
- DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH ẢNH Hình 1.2. Ảnh minh họa một trụ bảng quảng cáo được đặt trên phần đất giao thông…………………………………………………………………………….…....20 Hình 2.1. Biểu đồ hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo tại Sở Văn hóa và Thể thao Thành Phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ 2013 – 2022…………………………..…25 Hình 2.2. Biểu đồ số liệu kiểm tra và vi phạm quảng cáo của Thanh tra Sở từ năm 2013 – 2022……………………………………………………………………..29 Hình 2.3. Biểu đồ số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở từ năm 2013 – 2022………………………………………………..30 Hình 2.4. Bảng quảng cáo có nội dung vi phạm…………………...……….…31
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ ................................................................................................................................ 6 1.1. Khái niệm, đặc điểm về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở ......................................................................................... 6 1.1.1. Khái quát về Thanh tra sở .............................................................................. 6 1.1.2. Khái niệm Thanh tra Sở .................................................................................... 7 1.1.3. Cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở................................................................................................... 7 1.1.4. Khái niệm về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở ......................................................................................................... 8 1.1.5. Đặc điểm về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở ................................................................................................................ 9 1.2. Quy trình kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở.. 10 1.2.1. Chuẩn bị kiểm tra ............................................................................................ 10 1.2.2. Tiến hành kiểm tra ........................................................................................ 11 1.2.3. Kết thúc kiểm tra ............................................................................................. 12 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở ....................................................................................... 12 1.3.1. Quy định của pháp luật ................................................................................ 12 1.3.2. Đối tượng kiểm tra ....................................................................................... 13 1.3.3. Phạm vi kiểm tra ........................................................................................... 14 1.3.4. Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan ....... 14 Chương 2. THỰC TRẠNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO .................... 16 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................................................................................. 16 2.1. Các yếu tố ảnh hưởng và tình hình hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh................................................................................ 16 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.................. 16
- 2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh quảng cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh ..... 17 2.2. Thực trạng bộ máy Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................................................................... 20 2.3. Phân tích tình hình kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh ................................................... 21 2.4. Đánh giá chung .................................................................................................. 28 2.4.1. Ưu điểm và nguyên nhân................................................................................. 28 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................................. 28 Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH...................................................... 34 3.1. Quan điểm tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao .............................................................. 34 3.2. Giải pháp tăng cường kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao............................................................................ 35 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện pháp luật ...................................................................... 35 3.2.2. Giải pháp về tổ chức thực hiện ....................................................................... 38 3.3. Lộ trình và các điều kiện đảm bảo thực hiện giải pháp ..................................... 43 3.3.1. Lộ trình thực hiện ............................................................................................ 43 3.3.2. Các điều kiện đảm bảo thực hiện .................................................................... 44 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 47 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Quảng cáo hiện nay được thực hiện với các hình thức như trụ bảng quảng cáo, bảng quảng cáo ốp tường, băng rôn, màn hình chuyên quảng cáo, quảng cáo trên các phương tiện giao thông… với nhiều hình thức quảng cáo đa dạng, phong phú đã góp phần giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân đến người tiêu dùng. Quảng cáo đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế cho Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên hiện nay hoạt động quảng cáo vẫn còn những quảng cáo không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo, quảng cáo ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy; còn nhiều trụ bảng quảng cáo trên 20 mét vuông nhưng không có giấy phép xây dựng...Công tác phối hợp trong công tác quản lý quảng cáo giữa các sở, ngành, địa phương chưa chặt chẽ, có nơi còn buông lỏng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, bên cạnh được sự quan tâm, chỉ đạo của các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong hoạt động kiểm tra, sự nổ lực hoàn thành nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, sự đồng lòng và chấp hành tốt các quy định của pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo, nhưng thực tế đã bộc lộ các hạn chế, bất cập trong việc triển khai, thi hành pháp luật xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực nghiên cứu như: quy định pháp luật pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo còn bất cập, chưa bao quát hết các phát sinh thực tế trong hoạt động kiểm tra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo cố tình vi phạm, trốn tránh việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy, cần có giải pháp, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo. Từ những lý do trên, cần phải triển khai nghiên cứu đề án: “Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh” dưới góc độ chuyên ngành thạc sĩ định hướng ứng dụng. 1
- 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Tình hình nghiên cứu liên quan hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo hiện nay rất ít, các nghiên cứu chủ yếu tập trung đến việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước, các hành vi người tiêu dùng trong lĩnh vực quảng cáo, tác động của quảng cáo đến xã hội, cũng như các phương thức được sử dụng để quảng cáo. Nhóm công trình nghiên cứu liên quan quản lý nhà nước về quảng cáo nói chung như: Đề tài nghiên cứu Thạc sĩ Quan hệ công chúng “Xu hướng phát triển quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam” của Nguyễn Thùy Dương (2012). Đề tài đã mang đến bức tranh toàn cảnh của hoạt động quảng cáo trên di động, sự phát sinh phát triển của các dạng thức quảng cáo di động trong 2 năm 2010-2012. Đề tài “Thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời và các giải pháp hoàn thiện của công ty TNHH quảng cáo và in công nghệ cao Tân Đại Thành” của Trần Thị Phương – Đại học Kinh tế quốc dân đã phân tích thị trường quảng cáo và hoạt động kinh doanh của công ty Tân Đại Thành. Tác giả nêu thực trạng và đưa ra những giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo ngoài trời cho công ty. Tác giả Trương Hoàng Phương trong tạp chí Kiến trúc Việt Nam, số 3, năm 2008 có bài “Bài toán quảng cáo ngoài trời ở Huế”, tác giả đã đề cập đến tình hình quảng cáo ngoài trời ở Huế và còn một số bài báo trên các báo mạng điện tử về nội dung quảng cáo ngoài trời. Luận văn thạc sĩ “Trách nhiệm pháp lý của nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo thương mại trực tuyến tại Việt Nam” của tác giả Vũ Thị Ngân (2022), luận văn phân tích tình hình cung cấp dịch vụ quảng cáo thương mại trực tuyến tại Việt Nam, đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp dụng các quy định pháp luật, nhằm tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động quảng cáo thương mại trực tuyến ở Việt Nam. 2
- Nhóm công trình nghiên cứu liên quan quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như: Hiện nay, liên quan đến đề án do học viên nghiên cứu, có tác giả Lê Cao Sỹ, đề tài luận văn thạc sĩ “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh” (2018). Nghiên cứu được thực hiện trong quy mô cấp quận, huyện, chỉ ra những bất cập, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả pháp luật hành chính trong lĩnh vực quảng cáo. Đề tài nghiên cứu thạc sĩ “Phân tích các yếu tố của quảng cáo trên mạng xã hội Facebook ảnh hưởng đến ý định mua sắm của người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” (2019). Nghiên cứu đã phân tích các yếu tố của quảng cáo trên mạng xã hội Facebook ảnh hưởng đến ý định mua sắm của người dùng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giúp các doanh nghiệp có thể nắm rõ các yếu tố của quảng cáo trên mạng xã hội Facebook ảnh hưởng đến ý định mua sắm của người tiêu dùng. Đề tài nghiên cứu thạc sĩ “Quản lý nhà nước về quảng cáo ngoài trời từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Hoàng Anh (2020). Luận văn đã nêu những vấn đề lý luận, pháp lý về quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tác giả khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra những hạn chế, phân tích những nguyên nhân và đề xuất các kiến nghị hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, một nghiên cứu độc lập, toàn diện, mang tính thống kê nhằm thu thập và tổng hợp dữ liệu, thông số trong hoạt động quảng cáo, giúp cho đề án có được những báo cáo số liệu chính xác và phương pháp phân tích, tổng hợp tư liệu nhằm thu thập, phân tích và tổng hợp các tài liệu thông qua các báo cáo kết quả hoạt động từng năm của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa được đề cập. Kết quả nghiên cứu của đề án góp phần tạo sự thống nhất và có định hướng, và là nguồn 3
- tài liệu tham khảo trong công tác kiểm tra đối với các lực lượng kiểm tra tại Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. - Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi về thời gian: từ thời điểm Luật Quảng cáo năm 2012 có hiệu lực thi hành đến nay. Phạm vi về nội dung nghiên cứu: hoạt động kiểm tra chuyên ngành. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án - Mục tiêu nghiên cứu: đề xuất giải pháp tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Về lý luận: làm rõ khung lý thuyết về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao. Về thực trạng: phân tích đánh giá thực tiễn hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, rút ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. Đề xuất quan điểm, giải pháp tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề án sử dụng phương pháp nghiên cứu thông qua số liệu và thực tiễn công tác kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo tại Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua các báo cáo của các cơ quan, đơn vị có liên quan, 4
- phân tích và đánh giá các bất cập, hạn chế trong hoạt động quản lý; các tài liệu là sách, báo, tạp chí và các công trình nghiên cứu trước đây có liên quan đến đề án sau đó phân tích theo yêu cầu nghiên cứu. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn Đề án là cơ sở thực tiễn cung cấp các luận cứ cho các cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo nói chung và tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thông qua công tác kiểm tra. Đề án là nguồn tài liệu tham khảo cho học viên, giảng viên ngành luật học, quản lý công, khi triển khai nghiên cứu đề tài trong lĩnh vực quảng cáo. 7. Kết cấu đề án Đề án được kết cấu gồm 03 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận và pháp lý về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở. Chương 2: Thực trạng kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Quan điểm và giải pháp tăng cường kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. 5
- PHẦN NỘI DUNG Chƣơng 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ 1.1. Khái niệm, đặc điểm về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở 1.1.1. Khái quát về Thanh tra sở Thanh tra sở là cơ quan của sở, thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi được sở giao tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở chịu sự chỉ đạo, điều hành của Giám đốc sở; chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra hành chính của Thanh tra tỉnh; chịu sự hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ [10, tr. 15]. Trong lĩnh vực thanh tra, Thanh tra sở giúp Giám đốc sở tiến hành thanh tra và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: Xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra của Thanh tra sở, báo cáo Giám đốc sở xem xét, quyết định trước khi gửi Thanh tra tỉnh tổng hợp vào kế hoạch thanh tra của tỉnh; Tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra của Thanh tra sở trong kế hoạch thanh tra của tỉnh; thanh tra hành chính đối với đơn vị, cá nhân thuộc sở; thanh tra chuyên ngành đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi được sở giao tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước; Thanh tra vụ việc khác do Giám đốc sở giao; Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra sở và quyết định xử lý về thanh tra của Giám đốc sở; Tổng hợp, báo cáo kết quả công tác thanh tra. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật [10, tr. 16]. 6
- 1.1.2. Khái niệm Thanh tra Sở Khái niệm “Thanh tra sở” theo khoản 1 Điều 19 Pháp lệnh Thanh tra năm 1990 quy định: “Thanh tra Sở là tổ chức thanh tra của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và cấp tương đương thực hiện quyền thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước của sở và quản lý công tác thanh tra đối với cơ quan, đơn vị do sở quản lý trực tiếp”. Tiếp đến Luật Thanh tra năm 2004 quy định: “Thanh tra Sở là cơ quan của sở, có trách nhiệm giúp Giám đốc sở thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trong phạm vi quyền hạn của Giám đốc sở”. Luật Thanh tra năm 2010 quy định: “Thanh tra sở là cơ quan của sở, giúp Giám đốc sở tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật”. Luật Thanh tra năm 2022 quy định: “Thanh tra sở là cơ quan của sở, thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi được sở giao tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật”. Như vậy, kế thừa Luật Thanh tra năm 2010, các văn bản pháp luật hiện hành đều quy định thống nhất “Thanh tra sở là cơ quan của sở”, nghĩa là Thanh tra sở từ chỗ chỉ được coi là “tổ chức”, thì hiện nay được xác định là “cơ quan”. Điều này xác định tầm quan trọng vì nó khẳng định Thanh tra sở có tư cách độc lập như một “cơ quan” và Thanh tra sở có con dấu và tài khoản riêng. 1.1.3. Cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở Theo quy định tại Điều 6 Luật Thanh tra năm 2022, theo đó Giám đốc Sở trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh tra, kiểm tra để bảo đảm hiệu quả công tác quản lý nhà nước, quyền hạn được giao của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý; việc chấp hành chính sách, pháp luật của 7
- cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc ngành, lĩnh vực do mình phụ trách để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước. Theo quy định tại khoản 5 Điều 28 Luật Thanh tra năm 2022 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra sở: “Xử phạt vi phạm hành chính hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính”. Hiện nay, hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý nhà nước của sở, Giám đốc sở đã giao cho Thanh tra sở thực hiện công tác kiểm tra bằng một quyết định ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra sở theo quy định. 1.1.4. Khái niệm về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý của Thanh tra sở đối với việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo. Đây là một hoạt động quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra sở nhằm đảm bảo sự tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo, kịp thời xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ thể vi phạm, đồng thời bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được quảng cáo. Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo thường được thực hiện thông qua các hoạt động sau: Kiểm tra quảng cáo trực tiếp: Thanh tra sở thể tiến hành kiểm tra các hoạt động quảng cáo tại các địa điểm công cộng, trên phương tiện giao thông, hay tại các sự kiện quảng cáo. Qua đó, thanh tra sẽ đánh giá xem các quảng cáo này có tuân thủ quy định về nội dung, hình thức, phạm vi và các quyền lợi của người tiêu dùng hay không. 8
- Xử lý vi phạm: nếu phát hiện vi phạm, Thanh tra sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính. Các hình thức xử lý có thể bao gồm cảnh cáo, phạt tiền, buộc tháo dỡ bảng quảng cáo vi phạm, hoặc các biện pháp khác nhằm đảm bảo tuân thủ quy định trong lĩnh vực quảng cáo. Ngoài việc kiểm tra và xử lý vi phạm, Thanh tra sở cũng tăng cường thông tin, giáo dục và nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, được thực hiện thông qua việc tổ chức hội thảo, tọa đàm, tập huấn hoặc cung cấp thông tin hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. 1.1.5. Đặc điểm về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở Một là, nội dung kiểm tra chuyên ngành: kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động quảng cáo và kinh doanh dịch vụ quảng cáo; viết, đặt biển hiệu trên địa bàn quản lý. Hai là, chủ thể tiến hành kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo. Trong phạm vi đề tài là nghiên cứu gắn với Thanh tra sở thông qua hoạt động đoàn thanh tra, thanh tra viên. Ba là, hình thức kiểm tra: đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất theo chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra sở, hoạt động kiểm tra đảm bảo đủ thành phần và xuất trình quyết định kiểm tra theo quy định. Bốn là, yêu cầu kiểm tra chuyên ngành: hoạt động kiểm tra chuyên ngành đảm bảo đúng kế hoạch đã được phê duyệt, quy trình kiểm tra đảm bảo đúng quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, hoạt động kiểm tra phải công bằng, minh bạch với phương châm mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện và xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật. Đảm bảo tính công bằng và minh bạch: Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo được thực hiện theo nguyên tắc công bằng và minh bạch. Thanh tra áp dụng các tiêu chí khách quan và chuyên môn để đánh giá kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm. 9
- Đảm bảo tính phối hợp: Thanh tra Sở trong hoạt động kiểm tra luôn chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác có liên quan trong lĩnh vực quảng cáo. Điều này bao gồm việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, và tài liệu để xác định hành vi vi phạm để xử lý và tăng cường hiệu quả của hoạt động kiểm tra chuyên ngành, đảm bảo tính nhất quán trong quản lý quảng cáo. Năm là: Ngoài ra còn hướng tới mục đích giáo dục và hướng dẫn. Thông qua hoạt động kiểm tra, Thanh tra Sở cũng có vai trò trong việc cung cấp thông tin, hướng dẫn và tư vấn cho các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, nhằm nâng cao nhận thức chấp hành các quy định pháp luật. 1.2. Quy trình kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở 1.2.1. Chuẩn bị kiểm tra Lập kế hoạch kiểm tra Căn cứ định hướng hoạt động kiểm tra chuyên ngành của Thanh tra bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và văn bản hướng dẫn của Thanh tra cấp tỉnh trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực phụ trách, Thanh tra sở xây dựng Kế hoạch công tác thanh tra văn hóa và thể thao trình Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao ký ban hành theo quy định. Để việc lập kế hoạch kiểm tra đảm bảo thực hiện hết các chức năng, nhiệm vụ được giao của Thanh tra Sở, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy chế tổ chức và hoạt động, định hướng hằng năm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, Thanh tra Sở phải chủ động nắm thông tin, thực hiện khảo sát nắm tình hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thuộc chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Sở. Kế hoạch được ban hành nhằm đạt được những mục tiêu, yêu cầu sau: - Hoạt động kiểm tra tập trung các hành vi vi phạm chủ yếu tác động đến đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của ngành văn hóa, thể thao và quảng cáo. 10
- - Kế hoạch kiểm tra chuyên ngành dựa trên các yếu tố như mức độ ưu tiên, thông tin từ người dân hoặc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị. Kế hoạch này xác định mục tiêu kiểm tra, phạm vi, thời gian và các đối tượng kiểm tra. Thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực quảng cáo Căn cứ Kế hoạch công tác thanh tra văn hóa và thể thao đã được phê duyệt, Thanh tra sở tham mưu Lãnh đạo sở ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực quảng cáo. Đoàn kiểm tra và các đơn vị liên quan có nhiệm vụ: Triển khai thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt, đmả bảo quá trình kiểm tra đạt hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc Sở; Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ Đoàn kiểm tra thực thi nhiệm vụ theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra; đề nghị lực lượng công an tại địa bàn kiểm tra hỗ trợ, phối hợp với Đoàn kiểm tra theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra để tạo điều kiện cho Đoàn kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo an ninh trật tự. 1.2.2. Tiến hành kiểm tra Đoàn kiểm tra quảng cáo thực hiện khảo sát, chụp hình trên các tuyến đường theo kế hoạch được phê duyệt; phối hợp với Phòng Xây dựng Nếp sống Văn hóa và Gia đình, Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện xác định đối tượng vi phạm để làm việc xác định lỗi vi phạm. Trường hợp đối tượng vi phạm đến Thanh tra sở làm việc, thống nhất lỗi vi phạm, Đoàn kiểm tra xác định lỗi vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính tại cơ quan Thanh tra sở. Trường hợp đối tượng vi phạm đến Thanh tra sở làm việc nhưng không hợp tác để lập Biên bản vi phạm hành chính hoặc không đến Thanh tra sở làm việc để xác định vi phạm thì Đoàn kiểm tra phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính tại địa điểm vi phạm. 11
- Đoàn kiểm tra quảng cáo thường xuyên phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin các quận, huyện, Phòng Cảnh sát giao thông rà soát, chủ động kiểm tra, lập Biên bản vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân treo băng rôn vi phạm, quảng cáo trên phương tiện giao thông về đoàn người thực hiện quảng cáo vi phạm pháp luật. 1.2.3. Kết thúc kiểm tra Nếu có vi phạm: Căn cứ biên bản vi phạm hành chính do Đoàn kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực quảng cáo lập, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, các văn bản pháp luật có liên quan và Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Nếu không có vi phạm: Đoàn kiểm tra ghi nhận nội dung vụ việc vào biên bản kiểm tra, thể hiện bảng quảng cáo đã được kiểm tra và có đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh không vi phạm, trình Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao bút phê giao Thanh tra Sở lưu hồ sơ. 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở 1.3.1. Quy định của pháp luật Hiện nay, quy định pháp luật vẫn chưa ban hành quy trình kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước phụ trách, trong đó có lĩnh vực quảng cáo, nên chưa có quy định thống nhất quy định kiểm tra xử phạt vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực quảng cáo. Luật Quảng cáo năm 2012 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn kèm theo vẫn còn nhiều điểm chưa cụ thể về cơ chế quản lý nhà nước, theo quy định pháp luật hiện nay, Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý về mặt nội 12
- dung quảng cáo, nhưng những nội dung được quảng bá rộng rãi nhất lại trên hệ thống thông tin truyền thông gồm báo chí, Đài truyền hình, Đài phát thanh... Hiện nay, quy định pháp luật hiện hành không có quy định chế tài xử phạt hành vi quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo chấp thuận sau khi thông báo nội dung quảng cáo hoặc quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời mà không thực hiện đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấp thuận vị trí đặt màn hình, thực trạng các tổ chức, cá nhân treo, đặt, dán, viết, vẽ quảng cáo số điện thoại của người làm dịch vụ lên tường, gốc cây, cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh nơi công cộng và các vật thể khác làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội diễn ra rất phổ biến nhưng không có quy định chế tài để xử phạt. 1.3.2. Đối tượng kiểm tra Thực tế công tác kiểm tra đã phát sinh bất cập, khi đối tượng kiểm tra là các trụ bảng quảng cáo được xây dựng trên phần đất giao thông, không có địa chỉ cụ thể hoặc đơn vị thực hiện quảng cáo cố tình không ghi tên đơn vị thực hiện trên bảng quảng cáo, do vậy gây rất nhiều khó khăn để Đoàn kiểm tra xác định chủ thể thực hiện và xác định có hành vi vi phạm hành chính hay không. Hình 1.2. Ảnh minh họa một trụ bảng quảng cáo đƣợc đặt trên phần đất giao thông Nguồn: Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay
65 p | 271 | 52
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về tiếp công dân từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
78 p | 172 | 45
-
Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và luật hành chính: Quản lý nhà nước về cư trú từ thực tiễn quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 109 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đổi mới hoạt động giám sát của HĐND quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
110 p | 69 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Kiểm soát thủ tục hành chính từ thực tiễn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
87 p | 74 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự tại tỉnh Quảng Bình
109 p | 80 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành án dân sự - Từ thực tiễn tỉnh Ninh Bình
94 p | 82 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Chế độ tài sản của vợ chồng theo pháp Luật Hôn nhân và Gia đình ở Việt Nam hiện nay
68 p | 106 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về thanh niên từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
83 p | 112 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam
86 p | 70 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đánh giá viên chức ngành Y tế từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
83 p | 56 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Pháp luật về Bảo hiểm xã hội tự nguyện từ thực tiễn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau
73 p | 61 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội
94 p | 71 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Vi phạm hành chính trong hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
91 p | 42 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tuyển dụng viên chức ngành y tế từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
75 p | 50 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Quản lý nhà nước đối với viên chức ngành y tế - từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
82 p | 55 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Bảo đảm quyền vui chơi, giải trí của trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội
91 p | 45 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Chế độ hưu trí theo pháp luật Bảo hiểm xã hội bắt buộc từ thực tiễn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau
70 p | 82 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn