intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Thanh tra hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

16
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực trạng và đưa ra các giải pháp cải thiện công tác thanh tra hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Thanh tra hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÚY AN THANH TRA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính Mã số: 60380102 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN THÚY VÂN HÀ NỘI - NĂM 2018
  2. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu đ c l p của riêng tác giả c s li u nêu trong lu n v n là trung th c ngu n s li u r ràng nh ng t lu n hoa h c của lu n v n không sao chép từ công trình nghiên cứu của t c giả h c Mặc t c giả đ c nhiều c gắng để hoàn thành lu n v n nhưng chắc chắn r ng hông tránh khỏi nh ng khi m khuy t nh mong c c nhà hoa h c c c th y cô gi o và ạn đ c g p để hoàn thi n h n Tác giả xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Thúy An
  3. LỜI CẢM ƠN à m t h c viên của khóa h c Cao h c H c vi n Hành ch nh u c gia sau các kỳ h c tôi đ t ch l y cho mình m t h i lư ng i n thức l lu n và th c hành c n thi t cho công vi c và cu c s ng ư c s gi p đ t n tình của các giảng viên tôi đ c gắng làm r thêm m t s vấn đề của đề tài về mặt l lu n c ng như th c ti n th o m c đ ch của đề tài đặt ra ôi xin chân thành cảm n an gi m đ c H c vi n Hành ch nh u c gia và toàn thể c c giảng viên đ gi p đ tôi trong th i gian tôi h c t p và nghiên cứu tại H c vi n ôi xin chân thành cảm n u l ch Hà i đ gi p đ tôi trong vi c h tr tài li u để tôi c thể hoàn thành lu n v n hạc sỹ. ôi xin cảm n c c th y gi o cô gi o trong H i đ ng ảo v của H c vi n Hành ch nh u c gia à đặc i t tôi xin ày tỏ l ng i t n sâu sắc đ n r n h y ân đ tr c ti p hư ng n tôi trong su t qu trình nghiên cứu th c hi n đề tài và g p để tôi hoàn thành ài lu n v n này o n ng l c và th i gian có hạn nên bài vi t không thể tránh khỏi nh ng thi u sót. Tôi rất mong nh n đư c s góp ý của các th y, cô./. Hà Nội, ngày tháng năm Học viên Nguyễn Thúy An
  4. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA THANH TRA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ............. 8 1.1. Du l ch và cách mạng công nghi p 4.0 ...................................................... 8 1.2. Thanh tra hoạt đ ng du l ch trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0 18 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 29 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG THANH TRA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ........................................................................ 30 2 1 iều ki n phát triển du l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i .................... 30 22 quan hanh tra Du l ch thành ph Hà N i .................................... 35 2.3. K t quả hoạt đ ng thanh tra du l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0 .............................................................. 38 24 nh gi về hoạt đ ng thanh tra du l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0..................................................... 55 Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 61 Chƣơng 3 GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO THANH TRA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ........................................................... 62 3.1. Hoàn thi n pháp lu t và th c hi n pháp lu t............................................ 62 3.2. Giải pháp về đ i ng thanh tra ................................................................. 71 3.3. Giải pháp về c s v t chất, kỹ thu t ....................................................... 76 3.4. Các giải pháp khác ................................................................................... 78 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 82 KẾT LUẬN .................................................................................................... 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 85
  5. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1 Int rn t t n i vạn v t IoT 2 Int rn t của c c ch v IoS 3. Cách mạng công nghi p CMCN 4 h c t ảo VR 5 h c t t ng cư ng AR 6 Ủy an nhân ân UBND 7 ông ngh thông tin CNTT
  6. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Du l ch, m t nhu c u không thể thi u, m t hi n tư ng phổ bi n trong đ i s ng xã h i nói chung và trong hoạt đ ng kinh t nói riêng. Kinh t du l ch đ và đang tr thành ngành kinh t quan tr ng và chi m tỷ tr ng ngày càng t ng trong thu nh p kinh t qu c ân ặc bi t là nh ng nư c đang phát triển, du l ch là m t trong nh ng ngành kinh t phát triển n ng đ ng và kh i sắc nhất, góp ph n chuyển đổi c cấu kinh t và là m t trong nh ng y u t quan tr ng để th c đẩy các ngành kinh t khác phát triển ư c m nh anh là ngành “công nghi p hông h i” u l ch đ th c hi n “xuất khẩu tại ch ” các loại hàng hoá vô hình, thông qua các hàng hoá du l ch dạng tiềm n ng àng xuất khẩu, tài nguyên du l ch không chỉ đư c bảo t n, tôn tạo mà ngày càng gia t ng gi tr kinh t đất nư c con ngư i ngày càng v n minh và phát triển. Ở nư c ta, ngành du l ch đã hình thành vtừ lâu và phát triển mạnh mẽ kể từ sau đổi m i và đã đư c ảng, Nhà nư c h t sức quan tâm. Hi n nay trong th i kỳ đẩy mạnh công nghi p hoá, hi n đại hoá đất nư c, chuyển đổi các hoạt đ ng kinh t - xã h i theo hư ng tiên ti n, hi n đại nh m m c tiêu dân giàu, nư c mạnh, xã h i công b ng, dân chủ, v n minh và bảo v v ng chắc nền đ c l p của Tổ qu c thì du l ch càng có vai trò quan tr ng. Vì v y, ngh quy t h i ngh TW s 08 đã chỉ rõ: “Phát triển mạnh du lịch, hình thành ngành công nghiệp du lịch có quy mô ngày càng tương xứng với tiềm năng du lịch ngày càng to lớn của nước ta”. ây là m t chủ trư ng đúng đắn vừa phù h p v i xu th phát triển chung của khu v c và th gi i, vừa gắn v i điều ki n th c t , v i tiềm n ng và yêu c u bức thi t của s phát triển đất nư c ta. Ngh quy t ại h i l n thứ IX của ảng c ng đã nhấn mạnh: “Phát triển du lịch thật sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn; nâng cao chất lượng và 1
  7. hiệu quả hoạt động trên cơ sở khai thác lợi thế và điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hoá, lịch sử, đáp ứng nhu cầu du lịch trong nước và phát triển nhanh du lịch quốc tế, sớm đạt trình độ của khu vực. Xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, hình thành các khu du lịch trọng điểm, đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các nước”. Vi t am đang ắt đ u ư c vào m t giai đoạn phát triển và h i nh p m i rong giai đoạn 2016-2020, công nghi p h a th o hư ng hi n đại h a đ đư c x c đ nh là tr ng tâm của chi n lư c phát triển qu c gia. Cu c cách mạng sản xuất m i có thể mang lại cho Vi t Nam nhiều c h i để đẩy nhanh công nghi p hóa, hi n đại h a; đ ng th i c ng đưa đ n nh ng thách thức đ i v i quá trình phát triển. Chúng ta c n t n d ng nh ng sức mạnh sẵn có và nắm lấy c h i để tham gia vào cu c cách mạng công nghi p 4 0 th c đẩy quá trình công nghi p hoá, hi n đại ho đất nư c ể làm đư c điều này, c n hình thành m t t m nhìn toàn di n và th ng nhất mang tính toàn c u về cách thức công ngh t c đ ng t i cu c s ng c ng như đ nh hình lại môi trư ng kinh t , xã h i v n h a và con ngư i Vi t Nam. Cu c cách mạng công nghi p 4 0 đ m ra nh ng c h i có thể tranh thủ để th c đẩy s phát triển của của Vi t am c ng đặt ra nhiều thách thức đ i v i Vi t am trong c c lĩnh v c trong đ c u l ch. Thành ph Hà N i là thủ đô, là m t trong các trung tâm kinh t - v n hoá - xã h i của cả nư c, là đ u m i giao lưu kinh t gi a nư c ta v i các nư c ông Nam Á và th gi i phía Bắc và c ng là m t trong các thành ph đi đ u trong vi c phát triển công ngh của cu c cách mạng công nghi p 4.0. Thành ph Hà N i c ng là đ a bàn có l i th và tiềm n ng du l ch rất l n. Nhiều n m qua, hoạt đ ng du l ch thành ph đã đ ng góp m t ph n rất l n vào ngân sách thành ph nói riêng và nền kinh t nư c ta nói chung. Tuy nhiên, nh ng n m g n đây, du l ch nư c ta, trong đó có du l ch Thành ph Hà N i chưa th c s thể hi n đư c là m t ngành kinh t n ng 2
  8. đ ng, còn nhiều hạn ch và vấp phải nhiều thách thức đã đư c các c quan thông tấn, báo chí khảo sát và đưa ra s li u đáng lưu ý, như trong s du khách nư c ngoài đ n Vi t Nam chỉ có 14,5% du khách tr lại l n thứ hai và 13,5% du khách tr lại l n thứ ba. Các hạn ch , khi m khuy t của ngành du l ch Hà N i do nhiều nguyên nhân khác nhau d n đ n s thi u quan tâm, s buông lỏng thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt đ ng du l ch, s b ng trong quá trình h i nh p cu c cách mạng công nghi p 4.0 là m t trong các vấn đề bu c chúng ta phải suy nghĩ Xuất phát từ nh ng lý do quan tr ng nêu trên, tác giả đ ch n đề tài “Thanh tra hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” làm đề tài lu n v n thạc sĩ. B ng nghiên cứu này t c giả mong mu n đưa ra m t s giải ph p nh m nâng cao hi u quả thanh tra hoạt đ ng u l ch sẽ g p m t ph n nhỏ của mình vào công cu c xây d ng Thủ đô giàu đẹp v n minh trong i cảnh cách mạng công nghi p 4 0 đang ngày càng ph t triển. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài nh đ n th i điểm này, các vấn đề liên quan đ n thanh tra hoạt đ ng du l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i đặc bi t là trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0 v n là đề tài h t sức m i mẻ trong nghiên cứu khoa h c nư c ta c m t s nghiên cứu c đề c p đ n thanh tra hoạt đ ng du l ch trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4 0 trên đ a bàn thành ph Hà N i m t cách gián ti p như: ch chuyên hảo “ ông ngh u l ch” o PG guy n Khắc hông ( hủ iên) x h ng ê 2001 u n s ch gi i thi u c c ứng ng công ngh trong lĩnh v c u l ch; th c trạng sử ng công ngh vào u l ch; đ ng g p nh ng đề xuất giải ph p để nâng cao vi c p ng t i đa công ngh vào vi c u l ch nư c ta hi n nay ông trình c gi tr l n cho đề tài đặc i t hi nghiên cứu đề xuất phư ng ph p t ng cư ng ứng ng công ngh vào u l ch và thanh tra hoạt đ ng u l ch 3
  9. u n v n thạc sĩ quản l công: “Quản l nhà nư c về u l ch trên đ a àn thành ph Hà i” của nghiên cứu sinh guy n h H ng goan H c vi n Hành ch nh u c gia 2012 u n v n làm rõ c s l lu n về quản l nhà nư c về u l ch trình ày th c trạng quan điểm và giải ph p giải quy t nh m t ng cư ng ph p ch và ỷ lu t nâng cao hi u quả trong quản l nhà nư c về u l ch trên đ a àn thành ph Hà i hi n nay Tác giá Klau Schwad – gư i sáng l p và hủ t ch điều hành i n đàn kinh t th gi i v i cu n sách “ ch mạng công nghi p l n thứ tư” đ cung cấp nh ng i n thức c ản về cách mạng công nghi p l n thứ tư: cách mạng công nghi p l n thứ tư là gì, cu c cách mạng này mang đ n nh ng gì, nó sẽ tác đ ng đ n chúng ta ra sao, và con ngư i có thể làm gì để tranh thủ nó vì l i ích chung. u n sách Cách mạng công nghi p l n thứ tư dành cho tất cả nh ng ai quan tâm đ n tư ng lai nhân loại và quy t tâm tranh thủ nh ng c h i từ cu c thay đổi mang tính cách mạng này để ng xây m t th gi i t t đẹp h n Ba m c tiêu chính của cu n sách bao g m: Nâng cao nh n thức về tính toàn i n và t c đ của cu c cách mạng công ngh và tác đ ng đa chiều của nó; Xác l p m t khuôn hổ tư duy về cu c cách mạng công ngh để xác đ nh nh ng vấn đề c t lõi và nêu t nh ng giải pháp có thể; hi t l p m t nền tảng có thể thúc đẩy h p tác và quan h đ i tác công - tư trong các vấn đề liên quan đ n cách mạng công ngh Trên h t m c tiêu của cu n sách là nhấn mạnh cách mà công ngh và xã h i cùng t n tại Công ngh không phải là m t sức mạnh ngoại sinh mà ta không iểm soát đư c Chúng ta không gi i hạn trong m t l a ch n nh phân gi a “chấp nh n và s ng chung v i n ” và “ch i ỏ và s ng không có n ” Thay vào đ hãy đ n nh n nh ng đổi thay mạnh mẽ của công ngh như m t l i m i khám phá ản thân và th gi i quan của chính ta. Càng suy ng m về cách tranh thủ cách mạng công ngh chúng ta sẽ càng có c h i tìm hiểu thêm về chính mình và nh ng mô hình xã h i c ản mà nh ng công ngh này góp ph n cấu thành và tạo điều i n phát triển và chúng ta sẽ càng có c h i đ nh hình cu c cách mạng ấy nh m xây ng m t th gi i ti n h n 4
  10. Do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên tình hình nghiên cứu về thanh tra hoạt đ ng du l ch tại Hà N i và đặc bi t là trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0 không nhiều, không có công trình nghiên cứu tr c di n mà chỉ có m t s nh ng bài báo tổng h p m t s ý ki n của các nhà khoa h c, nhà quản lý. Các ý ki n này ti p c n nhiều gi c đ : pháp lu t đảm bảo th c hi n đề xuất m t s giải pháp tổng thể đ n chi ti t. Qua hảo sát cho thấy chưa c công trình nào nghiên cứu m t c ch tr c i n đ n hoạt đ ng thanh tra c thể là thanh tra u l ch trong i cảnh c ch mạng công nghi p 4 0 trong hi đây hi n tại là chủ đề m i nh n đư c nhiều s quan tâm và ch Hà i là m t trong s thành ph đi đ u trong công t c triển hai ứng ng công ngh của cu c c ch mạng này o v y c nhiều vấn đề về l lu n và th c ti n c n đư c làm s ng tỏ Vì th lu n v n này đư c th c hi n c a trên vi c tham hảo ti p thu c ch n l c nh ng t quả nghiên cứu của c c công trình trư c đ và v n đảm ảo t nh m i mẻ hông tr ng lặp 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu nh ng vấn đề lý lu n, th c trạng và đưa ra c c giải pháp cải thi n công tác thanh tra hoạt đ ng du l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0. Nhiệm vụ nghiên cứu - àm r thêm c s lý lu n về thanh tra hoạt đ ng du l ch, về cách mạng công nghi p 4.0: khái ni m đặc điểm vai tr ; c s , n i ung và phư ng thức th c hi n thanh tra hoạt đ ng du l ch trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0; - êu và đ nh gi th c trạng thanh tra hoạt đ ng du l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0 từ phư ng i n pháp lu t, bảo đảm th c hi n trên th c ti n, k t quả, hạn ch và nguyên nhân. 5
  11. - rên c s th c trạng, nguyên nhân trên, lu n v n đề ra các quan điểm và giải pháp đảm bảo công tác thanh tra hoạt đ ng du l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i góp ph n th c đẩy s phát triển và đưa ngành u l ch của thành ph Hà N i tr thành ngành kinh t m i nh n trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0. 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu Lu n v n nghiên cứu thanh tra hoạt đ ng du l ch từ th c ti n thành ph Hà N i trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi th i gian: trong giai đoạn từ n m 2016 đ n nay. - Phạm vi không gian: thành ph Hà N i. - Phạm vi n i dung: thanh tra hoạt đ ng du l ch có n i dung phong phú, trong phạm vi đề tài, tác giả t p trung nghiên cứu triển khai th c hi n thanh tra hoạt đ ng du l ch của Thanh tra S Du l ch Hà N i trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp luận ề tài đư c nghiên cứu d a trên phư ng ph p lu n duy v t bi n chứng và duy v t l ch sử của chủ nghĩa M c – ênin và tư tư ng H Chí Minh; chủ trư ng đư ng l i quan điểm của ảng và chính sách, pháp lu t của Nhà nư c về nhà nư c, pháp lu t nói chung, về thanh tra nói riêng. Phương pháp nghiên cứu ể đạt đư c m c tiêu trên, tác giả sử d ng c c phư ng ph p nghiên cứu c thể trong khi th c hi n đề tài là: phư ng ph p phân t ch phư ng ph p tổng h p phư ng ph p l ch sử phư ng ph p so s nh phư ng ph p th ng kê và c c phư ng ph p h c c liên quan 6
  12. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Ý nghĩa lý luận Lu n v n củng c thêm m t s vấn đề lý lu n về thanh tra hoạt đ ng du l ch, bổ sung nh ng nh n đ nh về th c trạng và đề xuất, chi ti t m t s giải pháp nâng cao thanh tra hoạt đ ng du l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0. Ý nghĩa thực tiễn Nh ng k t quả nghiên cứu xuất phát từ lý lu n và th c ti n của lu n v n có thể là tài li u tham khảo cho nh ng nhà l nh đạo, quản lý của thành ph Hà N i; là tài li u tham khảo cho sinh viên ngư i nghiên cứu về thanh tra hoạt đ ng du l ch, nhất là nh ng n i dung th c ti n tại đ a phư ng 7. Kết cấu của luận văn goài ph n m đ u t lu n và anh m c tham hảo lu n v n bao g m 3 chư ng: Chương 1: s lý lu n của thanh tra hoạt đ ng du l ch trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0 Chương 2: Th c trạng thanh tra hoạt đ ng u l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0 Chương 3: Giải pháp đảm bảo thanh tra hoạt đ ng du l ch trên đ a bàn thành ph Hà N i trong b i cảnh cách mạng công nghi p 4.0. 7
  13. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA THANH TRA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 1.1. Du lịch và cách mạng công nghiệp 4.0 1.1.1. Khái niệm du lịch Du l ch là vi c đi đ n m t n i h c xa n i thư ng tr để nghỉ ng i thư giãn trong th i gian rảnh r i. Theo Tổ chức Du l ch Th gi i đ nh nghĩa thì khách du l ch là nh ng ngư i đi đ n và nghỉ lại m t n i xa n i thư ng trú của h trong vòng không nhiều h n m t n m liên ti p để thư gi n trong l c rảnh r i, vì công vi c kinh doanh và các m c đ ch h c hông liên quan đ n nh ng hoạt đ ng đư c trả thù lao b i n i ạn vi ng th m u l ch đ tr thành m t hoạt đ ng giải tr và thư gi n trong hi rảnh r i phổ bi n trên toàn c u. Trong th gi i hi n đại, du l ch đã tr thành m t hoạt đ ng kinh t phổ bi n v i t c đ phát triển ngày càng nhanh. H i đ ng L hành và du l ch qu c t (World Travel and Tourism Council - WTTC) đã khẳng đ nh du l ch là ngành kinh t l n nhất trên th gi i. Trong phạm vi m t qu c gia, du l ch là ngu n thu ngoại t l n nhất trong kinh t đ i ngoại, là m t trong nh ng ngành kinh t hàng đ u, ngành kinh t m i nh n của nhiều nư c. S ĩ c xu hư ng phát triển như v y là vì du l ch đ đang và sẽ tr thành nhu c u không thể thi u, gắn liền v i cu c s ng hàng ngày của hàng tri u ngư i. Du l ch còn gắn liền v i s phát triển kinh t - xã h i của loài ngư i. Trong hoàn cảnh kinh t th trư ng phát triển gia t ng thu nh p bình quân đ u ngư i t ng th i gian rảnh r i do ti n b của khoa h c - công ngh , phư ng ti n giao thông và thông tin ngày càng phát triển, nhu c u nghỉ ng i tham quan du l ch của con ngư i t ng lên nhanh ch ng ản chất đ ch th c của du l ch là du ngoạn để cảm nh n nh ng giá tr v t chất và tinh th n. 8
  14. Từ g c đ khác, du l ch là m t ngành kinh t . Ở nhiều nư c, m t trong nh ng ngành đư c coi là có nh ng tiềm n ng l n chính là du l ch. Du l ch đư c x m là ngành đư c ưu tiên hàng đ u b i vì: Du l ch có thể nâng cao hi u quả hoạt đ ng và chất lư ng cu c s ng của con ngư i, phát huy đư c các tiềm n ng th mạnh về t nhiên v n h a nh m đ u tư cho hi u quả lâu dài và là m t s phát triển thích h p. Nó có thể m r ng nh ng liên k t kinh t , từ đ c thể t ng vi c làm, thu nh p (đặc bi t là cho ph n thanh niên ngư i tàn t t, mang lại s công b ng trong xã h i) đ u tư và t ng l i nhu n của chính quyền trung ư ng nhà nư c và đ a phư ng Mặc dù hoạt đ ng du l ch đã xuất hi n rất s m trong l ch sử và có t c đ phát triển ngày càng nhanh, song cho đ n nay v n còn nh ng nh n thức rất khác nhau về du l ch và kinh t du l ch. Cách đây 28 n m, H i ngh Du l ch th gi i h p tại Manila Philippin (1980) đã khẳng đ nh: “Trước ngưỡng cửa của thế kỷ 21 và trước triển vọng của những vấn đề đang đặt ra đối với nhân loại, đã đến lúc cần thiết và phải phân tích bản chất của du lịch, chủ yếu đi sâu vào bề rộng mà du lịch đã đạt được kể từ khi người lao động được quyền nghỉ phép năm, đã chuyển hướng du lịch từ một phạm vi hẹp của thú vui sang phạm vi lớn của cuộc sống kinh tế xã hội. Phần lớn đóng góp của du lịch vào nền kinh tế quốc dân và thương mại quốc tế đang làm cho nó trở thành yếu tố quan trọng cho sự phát triển của thế giới. Vai trò thiết thực của du lịch trong hoạt động kinh tế quốc dân, trong trao đổi quốc tế và trong sự cân bằng cán cân thanh toán, đang đặt du lịch vào vị trí trong số các ngành hoạt động kinh tế thế giới quan trọng nhất” [14, tr.6]. Trên c s tổng h p nh ng lý lu n và th c ti n của hoạt đ ng du l ch trên th gi i và Vi t Nam trong nh ng n m g n đây, các nhà nghiên cứu Khoa Du l ch và Khách sạn - Trư ng ại h c Kinh t qu c dân Hà N i - Vi t Nam đã cho r ng: “Du lịch là ngành kinh doanh bao gồm các 9
  15. hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch, sản xuất, trao đổi hàng hoá và dịch vụ của những doanh nghiệp, nhằm đáp ứng các nhu cầu về đi lại, lưu trú, ăn uống, tham quan, giải trí, tìm hiểu và các nhu cầu khác của khách du lịch. Các hoạt động đó phải đem lại lợi ích kinh tế , chính trị - xã hội thiết thực cho nước làm du lịch và cho bản thân doanh nghiệp” [16, tr.20]. Tại điều 4, chư ng I, Lu t Du l ch Vi t Nam, thu t ng “Du l ch” đư c hiểu như sau: “Hoạt động du lịch là hoạt động của khách du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, cộng đồng dân cư và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến du lịch” [21, tr.2]. Nhìn chung, du l ch là m t hoạt đ ng có nhiều đặc thù, bao g m nhiều thành ph n tham gia, tạo thành m t tổng thể h t sức phức tạp. hoạt đ ng du l ch không chỉ có đặc điểm của m t ngành kinh t mà còn có đặc điểm kinh t - xã h i. Th c ti n nhiều nư c trên th gi i đã chứng minh r ng hoạt đ ng du l ch không chỉ đem lại l i ích kinh t mà còn cả l i ích chính tr , v n hoá, xã h i. h o quy đ nh của Lu t Du l ch n m 2017 “ u l ch là các hoạt đ ng có liên quan đ n chuy n đi của con ngư i ngoài n i cư tr thư ng xuyên của mình nh m đ p ứng nhu c u tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ ư ng trong m t khoảng th i gian nhất đ nh” ( hoản 1 iều 4 Lu t Du l ch). 1.1.2. Cách mạng công nghiệp 4.0 1.1.2.1. Công nghiệp 4.0 ông nghi p 4 0 là xu hư ng hi n th i trong vi c t đ ng h a và trao đổi li u trong công ngh sản xuất ao g m c c h th ng hông gian mạng th c - ảo (cyber-physical system), Int rn t ạn t, đi n to n đ m mây và đi n to n nh n thức (cognitive computing). ông nghi p 4 0 tạo ra "nhà m y thông minh" (ti ng Anh: smart factory). Trong các nhà máy thông minh v i cấu tr c iểu mô-đun h th ng th c - ảo gi m s t c c quy trình th c t tạo ra m t ản sao ảo của th gi i 10
  16. th c và đưa ra c c quy t đ nh phân t n ua Int rn t ạn t c c h th ng th c - ảo giao ti p và c ng t c v i nhau và v i con ngư i trong th i gian th c và v i s h tr của Internet d ch v ch v n i hàm và ch v xuyên tổ chức đư c cung cấp cho c c ên tham gia chu i gi tr sử ng hu t ng " ông nghi p 4 0" (ti ng ức: Industrie 4.0) h i ngu n từ m t n trong chi n lư c công ngh cao của ch nh phủ ức n th c đẩy vi c sản xuất đi n to n h a sản xuất 4 nguyên tắc thi t trong công nghi p 4 0 h ng nguyên tắc này h tr nh ng công ty trong vi c đ nh ạng và th c hi n nh ng vi n cảnh của công nghi p 4 0. - Khả n ng tư ng t c: Khả n ng giao ti p và t n i của nh ng c m y thi t m y cảm i n và con ngư i t n i và giao ti p v i nhau qua mạng lư i vạn v t t n i int rn t hoặc mạng lư i vạn ngư i t n i int rn t - Minh ạch thông tin: Khả n ng của nh ng h th ng thông tin để tạo ra 1 phiên ản ảo của th gi i th c t ng vi c làm giàu nh ng mô hình nhà m y ỹ thu t s ng li u cảm i n iều này yêu c u s t p h p nh ng li u cảm i n thô đ n thông tin ng cảnh c gi tr cao h n - ông ngh h tr : u tiên hả n ng của nh ng h th ng h tr con ngư i ng vi c t p h p và hình ung thông tin m t c ch ao qu t cho vi c tạo nh ng quy t đ nh đư c thông o r ràng và giải quy t nh ng vấn đề hẩn cấp qua nh ng ghi ch ngắn g n hứ nhì hả n ng của nh ng h th ng hông gian mạng - v t l để h tr con ngư i th c hi n nh ng nhi m v c i mà hông ch u t n qu nhiều sức l c hoặc hông an toàn đ i v i con ngư i - Phân quyền quy t đ nh: H th ng hông gian mạng th c-ảo c quyền cho ph p t đưa ra quy t đ nh và th c hi n nhi m v m t c ch t đ ng nhất c thể hỉ trong trư ng h p ngoại l nhi u hoặc m c tiêu đề ra mâu thu n v i nhau sẽ đư c ủy th c cho cấp cao h n 11
  17. 1.1.2.2. Cách mạng công nghiệp 4.0 Kh i ni m u c c ch mạng công nghi p (c ch mạng công nghi p) l n thứ 4 đư c G Klaus chwa ngư i ức hủ t ch i n đàn Kinh t h gi i avos đưa ra và đ c ng là chủ đề ch nh của i n đàn inh t l n nhất th gi i n m 2016 Hình 1.1. Các cuộc cách mạng công nghiệp (Nguồn: Tạp chí Báo mới online 2018) hu t ng " ch mạng công nghi p l n thứ tư" đ đư c p ng cho s ph t triển công ngh quan tr ng m t vài l n trong 75 n m qua và là để thảo lu n về h c thu t Kh i ni m ông nghi p 4 0 hay nhà m y thông minh l n đ u tiên đư c đưa ra tại H i ch công nghi p Hannov r tại ng h a iên ang ức vào n m 2011 ông nghi p 4 0 nh m thông minh h a qu trình sản xuất và quản l trong ngành công nghi p ch tạo ra đ i của ông nghi p 4 0 tại ức đ th c đẩy c c nư c tiên ti n h c như Mỹ h t rung u c Ấn th c đẩy ph t triển c c chư ng trình tư ng t nh m uy trì l i th cạnh tranh của mình 12
  18. m 2013 m t từ h a m i là " ông nghi p 4 0" (In ustri 4 0) ắt đ u nổi lên xuất ph t từ m t o c o của ch nh phủ ức đề c p đ n c m từ này nh m n i t i chi n lư c công ngh cao đi n to n h a ngành sản xuất mà hông c n s tham gia của con ngư i ại i n đàn Kinh t h gi i (WEF) l n thứ 46 đ ch nh thức hai mạc tại thành ph avos-Klost rs của h y ĩ v i chủ đề “Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4” hủ t ch i n đàn Kinh t h gi i đ đưa ra m t đ nh nghĩa m i m r ng h n h i ni m ông nghi p 4 0 của ức hân loại đang đứng trư c m t cu c c ch mạng công nghi p m i c thể thay đổi hoàn toàn c ch ch ng ta s ng làm vi c và quan h v i nhau uy mô phạm vi và s phức tạp của l n chuyển đổi này hông gi ng như ất ỳ điều gì mà loài ngư i đ từng trải qua thể đây là “một cụm thuật ngữ cho các công nghệ và khái niệm của tổ chức trong chuỗi giá trị” đi c ng v i c c h th ng v t l trong hông gian ảo Int rn t t n i vạn v t (Io ) và Int rn t của c c ch v (Io ) Hi n nay ông nghi p 4 0 đ vư t ra hỏi huôn hổ n của ức v i s tham gia của nhiều nư c và tr thành m t ph n quan tr ng của cu c c ch mạng công nghi p l n thứ tư ản chất của c ch mạng công nghi p l n thứ 4 là a trên nền tảng công ngh s và t ch h p tất cả c c công ngh thông minh để t i ưu h a quy trình phư ng thức sản xuất; nhấn mạnh nh ng công ngh đang và sẽ c t c đ ng l n nhất là công ngh in 3 công ngh sinh h c công ngh v t li u m i công ngh t đ ng h a ngư i m y u c c ch mạng công nghi p thứ 4 hay ông nghi p 4 0 là xu hư ng hi n tại của t đ ng h a và trao đổi li u trong công ngh sản xuất ao g m c c h th ng mạng v t l mạng Int rn t t n i vạn v t và đi n to n đ m mây 13
  19. u c c ch mạng công nghi p l n thứ 4 hông chỉ là về c c m y m c h th ng thông minh và đư c t n i mà c n c phạm vi r ng l n h n nhiều ng th i là c c làn s ng của nh ng đ t ph xa h n trong c c lĩnh v c h c nhau từ m h a chu i g n cho t i công ngh nano từ c c n ng lư ng t i tạo t i t nh to n lư ng tử ông nghi p 4 0 tạo điều i n thu n l i cho vi c tạo ra c c "nhà máy thông minh" hay “nhà máy số” rong c c nhà m y thông minh này c c h th ng v t l hông gian ảo sẽ gi m s t c c qu trình v t l tạo ra m t ản sao ảo của th gi i v t l i Io c c h th ng v t l hông gian ảo này tư ng t c v i nhau và v i con ngư i th o th i gian th c và thông qua Io thì ngư i ng sẽ đư c tham gia vào chu i gi tr thông qua vi c sử ng c c ch v này 1.1.3. Hoạt động du lịch trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 h o đ nh gi của nhiều chuyên gia công ngh , trong cu c cách mạng công nghi p 4.0 này, có nh ng lĩnh v c phải l a ch n làm đ n ẩy để phát triển, chẳng hạn như nông nghi p và du l ch và có nh ng thứ nhất thi t phải làm như gi o c môi trư ng và y t . c chuyên gia cho r ng cu c c ch mạng công nghi p 4 0 đang trong giai đoạn h i ph t và sẽ t c đ ng đ n m i lĩnh v c inh t - x h i m ra nhiều c h i ph t triển cho i t am vì n hông chỉ nh m vào công nghi p n nh m vào công ngh s đ m nh ng thành t u vư t c của công ngh s t i m i lĩnh v c trong đ c u l ch Gi o sư H ảo thành viên an chỉ đạo c c h i ngh của v ng hâu Á - h i ình ư ng về r tu nhân tạo (PRI AI) Khai ph li u (PAK ) và H c m y (A M ) cho r ng ch ng ta c n nhìn c ch mạng công nghi p 4 0 là cu c c ch mạng của sản xuất thông minh nhưng hông nhất thi t chỉ là c c lĩnh v c của sản xuất công nghi p “ nh ng thứ ta phải l a ch n làm đ n ẩy để ph t triển như ta đ ch n nông nghi p và u l ch và có nh ng thứ ta hông thể ch n mà nhất thi t phải làm như gi o c môi trư ng và y t ” G ảo phân t ch 14
  20. ng quan điểm trên PG ạ ao Minh Ph hủ t ch iêm ổng thư h i đ ng h a i t am Gi m đ c rung tâm ghiên cứu Ứng ng và s ng tạo công ngh trư ng ại h c ch hoa Hà i cho i t thêm: “ ây là m t c h i rất l n i vì c ch mạng 4 0 hông chỉ t c đ ng vào công nghi p mà n lan tỏa h t sức mạnh và t c đ ng đ n nhiều lĩnh v c c cu c c ch mạng công nghi p l n trư c chỉ t c đ ng vào ngành nhất đ nh ph t triển sau đ m i ảnh hư ng t i c c ngành h c Hi n nay c ch mạng công nghi p 4 0 c s ảnh hư ng t i rất nhiều ngành như nông nghi p y t gi o c và đào tạo môi trư ng giao thông u l ch…” [40]. i c ch h c là t y từng ngành c thể p ng đư c c ngành h c ch ng ta c n s nghiên cứu ài ản chứ hông thể nôn n ng à đây ch nh là c n s đ nh hư ng điều ti t của hà nư c trong vi c này hà nư c phải đ nh hư ng m t s ngành mang t nh đ n ẩy v như u l ch nông nghi p hi n đại M t s ngành h c c n s đ u tư mang t nh ài h i về chi n lư c để tạo ra nền tảng tạo ra c c c s v t chất tạo ra c c nguyên v t li u c ng như c c ph n tử c ản cho công nghi p v như sản xuất I sản xuất đi n cho c c m y m c Th o PG ạ ao Minh u l ch là ngành ch v Ở đây ngành u l ch đư c hình ung c rất nhiều hâu i v i u h ch đ u tiên ch ng ta phải tìm đ a chỉ tìm i m trên mạng tìm i m h ch sạn tìm c c ch , đi lại và cân nhắc l a ch n gi cả h p l nhất i p th o là mua v m y ay, vé tàu xe r i c c chỉ n đư ng đi rong m i hâu này c ch mạng công nghi p 4 0 đều c t c ng Ông ừ Mạnh ư ng trư ng Khoa h c ông ngh và Môi trư ng ( nh a hể thao và u l ch) đ nêu lên nh ng t c đ ng của cu c c ch mạng công nghi p l n thứ 4 trong lĩnh v c v n h a thể c thể thao u l ch gia đình c ng ch nh s ch ph t triển u l ch và công nghi p v n h a đ p ứng yêu c u chủ đ ng tham gia ch mạng công nghi p l n thứ 4 của i t am tại H i thảo “ c đ ng của cu c c ch mạng công nghi p l n thứ 4 đ n lĩnh v c v n h a thể thao và u l ch” 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0