BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
PHẠM THỊ HUYÊN<br />
<br />
DÀN DỰNG CHƯƠNG TRÌNH BIỂU DIỄN<br />
NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br />
CƠ SỞ ĐOÀN ĐÀO - PHÙ CỪ - HƯNG YÊN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
PHẠM THỊ HUYÊN<br />
<br />
DÀN DỰNG CHƯƠNG TRÌNH BIỂU DIỄN<br />
NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br />
CƠ SỞ ĐOÀN ĐÀO - PHÙ CỪ - HƯNG YÊN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Lê Ngọc Canh<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả<br />
nêu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất kì công trình<br />
nào khác.<br />
Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2017<br />
Tác giả<br />
Đã ký<br />
Phạm Thị Huyên<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .............................................. 8<br />
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................... 8<br />
1.1.1. Ngoại khóa ............................................................................................... 8<br />
1.1.2. Giáo dục âm nhạc ..................................................................................... 8<br />
1.1.3. Dàn dựng chương trình âm nhạc tổng hợp .............................................. 9<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................... 12<br />
1.2.1. Vai trò của âm nhạc................................................................................ 12<br />
1.2.2. Đặc điểm tâm sinh lý học sinh THCS .................................................... 18<br />
1.2.3. Thực tiễn trường THCS Đoàn Đào ........................................................ 22<br />
Tiểu kết ........................................................................................................... 27<br />
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP DÀN DỰNG CHƯƠNG TRÌNH BIỂU DIỄN<br />
NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG THCS ĐOÀN ĐÀO ................. 30<br />
2.1. Những nguyên tắc chung của dàn dựng .................................................... 30<br />
2.1.1. Đảm bảo nội dung tư tưởng ................................................................... 30<br />
2.1.2. Đảm bảo tính nghệ thuật ........................................................................ 31<br />
2.1.3. Bố cục chương trình ............................................................................... 31<br />
2.2. Phát triển một số kỹ năng âm nhạc cho học sinh ...................................... 33<br />
2.2.1. Phát triển kĩ năng ca hát ......................................................................... 33<br />
2.2.2. Phát triển tai nghe................................................................................... 34<br />
2.2.3. Phát triển khả năng nhảy múa ................................................................ 34<br />
2.3. Cách dàn dựng chương trình nghệ thuật ................................................... 37<br />
2.3.1. Xây dựng thiết kế chương trình ............................................................. 37<br />
2.3.2. Chọn chủ đề nội dung ý tưởng ............................................................... 38<br />
2.3.3. Chọn tác phẩm và thể loại trình diễn ..................................................... 39<br />
2.3.4. Chọn diễn viên và lên kế hoạch luyện tập ............................................. 39<br />
<br />
2.3.5. Biên tập nhạc và dàn dựng ..................................................................... 41<br />
2.3.6. Tổng duyệt chương trình và biểu diễn chính thức ................................. 45<br />
2.4. Thực nghiệm dàn dựng chương trình nghệ thuật theo chủ đề .................. 47<br />
2.4.1. Xây dựng kịch bản dàn dựng Chương trình văn nghệ chào mừng ngày<br />
nhà giáo Việt Nam 20/11 ................................................................................. 47<br />
2.4.2. Chương trình chào mừng ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ<br />
Chí<br />
<br />
Minh<br />
<br />
26/3…………………………………………………………………………..61<br />
Tiểu kết ............................................................................................................. 71<br />
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 73<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 76<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................... 80<br />
<br />