BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THU HÀ<br />
<br />
DẠY HỌC SLI, LƯỢN TRONG GIỜ NGOẠI KHÓA<br />
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TIỂU HỌC TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LẠNG SƠN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THU HÀ<br />
<br />
DẠY HỌC SLI, LƯỢN TRONG GIỜ NGOẠI KHÓA<br />
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TIỂU HỌC TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LẠNG SƠN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc<br />
Mã số 60 14 01 11<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS TRỊNH HOÀI THU<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Đây là công trình nghiên cứu tổng hợp của riêng tôi. Các kết quả,<br />
trích dẫn trong công trình là đầy đủ, chính xác và trung thực. Những ý kiến<br />
khoa học được đề cập trong luận văn chưa được ai công bố ở bất kỳ nơi<br />
nào khác.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thu Hà<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU…………………………………………………………………... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN…...…………………….. 7<br />
1.1. Một số khái niệm…………………………………………..………..<br />
7<br />
1.1.1. Dân ca………………………………………………………………<br />
7<br />
1.1.2. Hát Sli, Lượn……………………………………………………….<br />
8<br />
1.1.3. Dạy học, dạy học âm nhạc………………………………………… 14<br />
1.1.4. Hoạt động ngoại khóa…………………………………………….. 15<br />
1.2. Âm nhạc dân gian các dân tộc Tày - Nùng tỉnh Lạng Sơn…………… 16<br />
1.2.1. Đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày - Nùng ở Lạng 16<br />
Sơn………………………………………………………………………..<br />
1.2.2. Đặc điểm âm nhạc trong hát Sli, Lượn của các dân tộc Tày - Nùng 19<br />
tỉnh Lạng Sơn……………………………………………………………<br />
1.3. Thực trạng dạy học dân ca và dân ca các dân tộc Tày - Nùng ở 32<br />
Trường CĐSP Lạng Sơn…………………………………………………<br />
1.3.1. Vài nét về trường CĐSP Lạng Sơn và Tổ Âm nhạc………………. 32<br />
1.3.2. Khả năng âm nhạc và việc cần thiết bổ sung một số bài Sli, Lượn 35<br />
vào hoạt động ngoại khóa trường………………………………………….<br />
1.3.3. Dạy hát dân ca các dân tộc Tày - Nùng trong trường Cao đẳng 36<br />
Sư phạm Lạng Sơn……………………………………………………<br />
Tiểu kết………………………………………………………………..<br />
40<br />
Chương 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC HÁT SLI VÀ HÁT LƯỢN CỦA 42<br />
CÁC DÂN TỘC TÀY NÙNG TRONG HOẠT ĐỘNG NGOẠI<br />
KHÓA……………………………………………………………………..<br />
2.1. Vai trò của việc bổ sung một số bài hát Sli, Lượn vào hoạt động 42<br />
ngoại khóa ở Trường CĐSP Lạng Sơn………………………………….<br />
2.1.1. Góp phần bảo tồn và phát huy giá trị dân ca các dân tộc Tày - 42<br />
Nùng ở Lạng Sơn………………………………………………………<br />
2.1.2. Góp phần làm sinh động thêm cho các HĐNK……..……………<br />
44<br />
<br />
2.2. Đề xuất một số biện pháp dạy hát Sli, Lượn trong hoạt động ngoại<br />
khóa………………………………………………………………………..<br />
2.2.1. Lựa chọn bài bản……………………………………………………<br />
2.2.2. Kỹ thuật hát Sli, Lượn……………………………………………..<br />
2.2.3. Biện pháp dạy học…………………………………………………<br />
2.3. Thực nghiệm sư phạm………………………………………………..<br />
2.3.1. Mục đích thực nghiệm………………………………………………<br />
2.3.2. Đối tượng thực nghiệm và giảng viên………………………………<br />
2.3.3. Thời gian thực nghiệm…………………………………………….<br />
2.3.4. Nội dung thực nghiệm………………………………………………<br />
2.3.5. Kết quả thực nghiệm………………………………………………..<br />
Tiểu kết…………………………………………………………………….<br />
KẾT LUẬN………………………………………………………………..<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………<br />
PHỤ LỤC………………………………………………………………….<br />
<br />
46<br />
46<br />
49<br />
52<br />
77<br />
77<br />
78<br />
78<br />
78<br />
79<br />
82<br />
84<br />
87<br />
93<br />
<br />