intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc: Dạy học Aria trong nhạc kịch Đám cưới Figaro của W. A. Mozart cho sinh viên hệ Đại học Sư phạm Âm nhạc trường Đại học Sư Phạm Nghệ thuật TW

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

95
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc dạy học một số Aria trong vở nhạc kịch Đám cưới Figaro của nhạc sĩ W.A. Mozart cho sinh viên thanh nhạc, luận văn này nhằm giúp cho SV biết cách hát Aria, hoàn thiện một số kĩ thuật hát, hiểu về nội dung tác phẩm, góp phần nâng cao chất lượng dạy học thanh nhạc cho Trường Đại học Sư Phạm Nghệ thuật TW.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc: Dạy học Aria trong nhạc kịch Đám cưới Figaro của W. A. Mozart cho sinh viên hệ Đại học Sư phạm Âm nhạc trường Đại học Sư Phạm Nghệ thuật TW

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> BÙI THỊ THANH TUYỀN<br /> <br /> DẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM CƯỚI FIGARO<br /> CỦA W.A. MOZART CHO SINH VIÊN HỆ ĐHSP ÂM NHẠC<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br /> Khóa 5 (2015 - 2017)<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> BÙI THỊ THANH TUYỀN<br /> <br /> DẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM CƯỚI FIGARO<br /> CỦA W.A. MOZART CHO SINH VIÊN HỆ ĐHSP ÂM NHẠC<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc<br /> Mã số: 60140111<br /> <br /> Người hướng dẫn: PGS.TS Trịnh Hoài Thu<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br /> liệu trong luận văn là trung thực. Những ý kiến khoa học trong luận văn chưa<br /> công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br /> Hà Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2017<br /> Tác giả<br /> (đã ký)<br /> <br /> Bùi Thị Thanh Tuyền<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> CĐ<br /> <br /> : Cao đẳng<br /> <br /> ĐH<br /> <br /> : Đại học<br /> <br /> ĐHSP<br /> <br /> : Đại học sư phạm<br /> <br /> GS. NSND<br /> <br /> : Giáo sư. Nghệ sĩ nhân dân<br /> <br /> GV<br /> <br /> : Giáo viên<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> : Nhà xuất bản<br /> <br /> PGS. TS<br /> <br /> : Phó giáo sư. Tiến sỹ<br /> <br /> SĐD<br /> <br /> : Sách đã dẫn<br /> <br /> SV<br /> <br /> : Sinh viên<br /> <br /> TC<br /> <br /> : Trung cấp<br /> <br /> ThS - NSƯT<br /> <br /> : Thạc sỹ - Nghệ sỹ ưu tú<br /> <br /> TLTK<br /> <br /> : Tài liệu tham khảo<br /> <br /> TS<br /> <br /> : Tiến sỹ<br /> <br /> TW<br /> <br /> : Trung ương<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC THANH<br /> NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW ............... 7<br /> 1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 7<br /> 1.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài ......................................................... 7<br /> 1.1.2. Các phương pháp dạy học thanh nhạc .................................................. 13<br /> 1.2. Rèn luyện thể chất và các kĩ thuật thanh nhạc ......................................... 15<br /> 1.2.1. Rèn luyện thể chất ................................................................................. 15<br /> 1.2.2. Rèn luyện kĩ thuật sử dụng hơi thở khi hát ........................................... 16<br /> 1.2.3. Rèn luyện kĩ thuật hát legato (hát liền giọng) ....................................... 18<br /> 1.2.4. Rèn luyện kĩ thuật hát Passage (hát lướt nhanh) ................................... 20<br /> 1.2.5. Rèn luyện kĩ thuật hát staccato (hát nảy) .............................................. 22<br /> 1.2.6. Rèn luyện kĩ thuật hát non legato, Marcato .......................................... 23<br /> 1.2.7. Rèn luyện kĩ thuật phát âm nhả chữ ...................................................... 24<br /> 1.2.8. Rèn luyện kĩ thuật thể hiện sắc thái. ..................................................... 27<br /> 1.3. Thực trạng dạy học thanh nhạc tại Trường ĐHSP Nghệ thuật TW......... 27<br /> 1.3.1. Vài nét về Khoa thanh nhạc .................................................................. 27<br /> 1.3.2. Sử dụng giáo trình, tài liệu .................................................................... 34<br /> 1.3.3. Nội dung chương trình môn Thanh nhạc .............................................. 35<br /> 1.3.4.Phương pháp dạy học. ............................................................................ 39<br /> Chương 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM<br /> CƯỚI FIGARO CỦA W.A.MOZART ........................................................... 45<br /> 2.1. Phương pháp dạy học thanh nhạc trong dạy học aria .............................. 45<br /> 2.1.1. Phân tích tổng quát các aria trong vở nhạc kịch “Đám cưới Figaro” ... 45<br /> 2.1.2. Cách xử lý các kĩ thuật thanh nhạc được sử dụng trong mỗi aria......... 62<br /> 2.2. Thực nghiệm sư phạm .............................................................................. 85<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2