BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
BÙI THỊ THANH TUYỀN<br />
<br />
DẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM CƯỚI FIGARO<br />
CỦA W.A. MOZART CHO SINH VIÊN HỆ ĐHSP ÂM NHẠC<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
BÙI THỊ THANH TUYỀN<br />
<br />
DẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM CƯỚI FIGARO<br />
CỦA W.A. MOZART CHO SINH VIÊN HỆ ĐHSP ÂM NHẠC<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
Người hướng dẫn: PGS.TS Trịnh Hoài Thu<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu trong luận văn là trung thực. Những ý kiến khoa học trong luận văn chưa<br />
công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Hà Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2017<br />
Tác giả<br />
(đã ký)<br />
<br />
Bùi Thị Thanh Tuyền<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
CĐ<br />
<br />
: Cao đẳng<br />
<br />
ĐH<br />
<br />
: Đại học<br />
<br />
ĐHSP<br />
<br />
: Đại học sư phạm<br />
<br />
GS. NSND<br />
<br />
: Giáo sư. Nghệ sĩ nhân dân<br />
<br />
GV<br />
<br />
: Giáo viên<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
: Nhà xuất bản<br />
<br />
PGS. TS<br />
<br />
: Phó giáo sư. Tiến sỹ<br />
<br />
SĐD<br />
<br />
: Sách đã dẫn<br />
<br />
SV<br />
<br />
: Sinh viên<br />
<br />
TC<br />
<br />
: Trung cấp<br />
<br />
ThS - NSƯT<br />
<br />
: Thạc sỹ - Nghệ sỹ ưu tú<br />
<br />
TLTK<br />
<br />
: Tài liệu tham khảo<br />
<br />
TS<br />
<br />
: Tiến sỹ<br />
<br />
TW<br />
<br />
: Trung ương<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC THANH<br />
NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW ............... 7<br />
1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 7<br />
1.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài ......................................................... 7<br />
1.1.2. Các phương pháp dạy học thanh nhạc .................................................. 13<br />
1.2. Rèn luyện thể chất và các kĩ thuật thanh nhạc ......................................... 15<br />
1.2.1. Rèn luyện thể chất ................................................................................. 15<br />
1.2.2. Rèn luyện kĩ thuật sử dụng hơi thở khi hát ........................................... 16<br />
1.2.3. Rèn luyện kĩ thuật hát legato (hát liền giọng) ....................................... 18<br />
1.2.4. Rèn luyện kĩ thuật hát Passage (hát lướt nhanh) ................................... 20<br />
1.2.5. Rèn luyện kĩ thuật hát staccato (hát nảy) .............................................. 22<br />
1.2.6. Rèn luyện kĩ thuật hát non legato, Marcato .......................................... 23<br />
1.2.7. Rèn luyện kĩ thuật phát âm nhả chữ ...................................................... 24<br />
1.2.8. Rèn luyện kĩ thuật thể hiện sắc thái. ..................................................... 27<br />
1.3. Thực trạng dạy học thanh nhạc tại Trường ĐHSP Nghệ thuật TW......... 27<br />
1.3.1. Vài nét về Khoa thanh nhạc .................................................................. 27<br />
1.3.2. Sử dụng giáo trình, tài liệu .................................................................... 34<br />
1.3.3. Nội dung chương trình môn Thanh nhạc .............................................. 35<br />
1.3.4.Phương pháp dạy học. ............................................................................ 39<br />
Chương 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM<br />
CƯỚI FIGARO CỦA W.A.MOZART ........................................................... 45<br />
2.1. Phương pháp dạy học thanh nhạc trong dạy học aria .............................. 45<br />
2.1.1. Phân tích tổng quát các aria trong vở nhạc kịch “Đám cưới Figaro” ... 45<br />
2.1.2. Cách xử lý các kĩ thuật thanh nhạc được sử dụng trong mỗi aria......... 62<br />
2.2. Thực nghiệm sư phạm .............................................................................. 85<br />
<br />