intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc: Đưa hát ru vào trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

71
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm đưa một số bài Hát ru của người Việt ở vùng Châu thổ sông Hồng vào hoạt động giáo dục âm nhạc ở trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Hà Nội nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống nói chung, hát ru người Việt ở vùng Châu thổ sông Hồng nói riêng, đồng thời làm phong phú thêm các hoạt động giáo dục âm nhạc ở trường Trung học cơ sở.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc: Đưa hát ru vào trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> LƯƠNG THỊ HẰNG MY<br /> <br /> ĐƯA HÁT RU VÀO TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> HOÀNG HOA THÁM, QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br /> Khóa 5 (2015 - 2017)<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> LƯƠNG THỊ HẰNG MY<br /> <br /> ĐƯA HÁT RU VÀO TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> HOÀNG HOA THÁM, QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br /> Mã số: 60140111<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS PHẠM TRỌNG TOÀN<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đề tài luận văn Đưa Hát ru vào trường Trung học<br /> cơ sở Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội là kết quả<br /> nghiên cứu của bản thân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS<br /> Phạm Trọng Toàn. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực,<br /> có nguồn gốc, trích dẫn rõ ràng.<br /> Tác giả luận văn<br /> Đã ký<br /> Lương Thị Hằng My<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........ 9<br /> 1.1. Một số khái niệm, thuật ngữ ............................................................... 9<br /> 1.1.1. Dân ca.............................................................................................. 9<br /> 1.1.2. Hát ru ............................................................................................. 11<br /> 1.1.3. Giáo dục - Giáo dục âm nhạc ........................................................ 13<br /> 1.1.4. Dạy học âm nhạc ........................................................................... 14<br /> 1.1.5. Phương pháp dạy học âm nhạc ..................................................... 17<br /> 1.2. Tổng quan về Hát ru của người Việt vùng Châu thổ sông Hồng ....... 20<br /> 1.2.1. Giả thuyết về nguồn gốc, sự hình thành Hát ru ............................ 20<br /> 1.2.2. Lời ca trong Hát ru của người Việt vùng Châu thổ sông Hồng .... 22<br /> 1.2.3. Âm nhạc trong Hát ru của người Việt ở vùng Châu thổ sông Hồng ... 23<br /> 1.2.4. Phương thức và không gian diễn xướng ....................................... 31<br /> 1.2.5. Một vài nét về sự tương đồng, khác biệt trong Hát ru của<br /> người Việt ở nước ta. ............................................................................. 33<br /> 1.2.6. Giá trị của Hát ru ........................................................................... 36<br /> Chương 2: BIỆN PHÁP ĐƯA HÁT RU VÀO CHƯƠNG TRÌNH<br /> GIÁO DỤC ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG THCS HOÀNG HOA THÁM ..... 44<br /> 2.1. Ý nghĩa của việc đưa Hát ru vào trường Trung học cơ sở ............. 44<br /> 2.2. Thực trạng hoạt động giáo dục âm nhạc ở trường Trung học<br /> cơ sở Hoàng Hoa Thám ............................................................................ 45<br /> 2.2.1. Khái quát về trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám ............. 45<br /> 2.2.2. Đặc điểm khả năng âm nhạc của học sinh trường Trung học<br /> cơ sở Hoàng Hoa Thám .......................................................................... 49<br /> 2.2.3. Thực trạng dạy và học phân môn Học hát tại trường Trung<br /> học cơ sở Hoàng Hoa Thám .................................................................... 52<br /> <br /> 2.3. Đổi mới phương pháp dạy học phân môn Học hát qua dạy học<br /> Hát ru ......................................................................................................... 57<br /> 2.3.1. Tích hợp các phương pháp dạy học truyền thống và dạy học<br /> hiện đại trong dạy học Hát ru .................................................................. 57<br /> 2.3.2. Một số vấn đề cần lưu ý trong dạy học Hát ru .............................. 57<br /> 2.4. Đưa Hát ru vào giờ học chính khóa và hoạt động ngoại khóa....... 58<br /> 2.4.1. Đưa Hát ru vào giờ học chính khóa phân môn Học hát lớp 9 ...... 58<br /> 2.4.2. Đưa Hát ru vào hoạt động ngoại khóa .......................................... 62<br /> 2.5. Thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 66<br /> 2.5.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................. 66<br /> 2.5.2. Đối tượng thực nghiệm ................................................................. 66<br /> 2.5.3. Nội dung thực nghiệm ................................................................... 67<br /> 2.5.4. Quy trình tiến hành thực nghiệm .................................................. 67<br /> 2.5.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm ...................................................... 68<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................ 71<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 74<br /> PHỤ LỤC ................................................................................................... 79<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2