BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
LƯƠNG THỊ HẰNG MY<br />
<br />
ĐƯA HÁT RU VÀO TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
HOÀNG HOA THÁM, QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
LƯƠNG THỊ HẰNG MY<br />
<br />
ĐƯA HÁT RU VÀO TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
HOÀNG HOA THÁM, QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS PHẠM TRỌNG TOÀN<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đề tài luận văn Đưa Hát ru vào trường Trung học<br />
cơ sở Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội là kết quả<br />
nghiên cứu của bản thân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS<br />
Phạm Trọng Toàn. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực,<br />
có nguồn gốc, trích dẫn rõ ràng.<br />
Tác giả luận văn<br />
Đã ký<br />
Lương Thị Hằng My<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........ 9<br />
1.1. Một số khái niệm, thuật ngữ ............................................................... 9<br />
1.1.1. Dân ca.............................................................................................. 9<br />
1.1.2. Hát ru ............................................................................................. 11<br />
1.1.3. Giáo dục - Giáo dục âm nhạc ........................................................ 13<br />
1.1.4. Dạy học âm nhạc ........................................................................... 14<br />
1.1.5. Phương pháp dạy học âm nhạc ..................................................... 17<br />
1.2. Tổng quan về Hát ru của người Việt vùng Châu thổ sông Hồng ....... 20<br />
1.2.1. Giả thuyết về nguồn gốc, sự hình thành Hát ru ............................ 20<br />
1.2.2. Lời ca trong Hát ru của người Việt vùng Châu thổ sông Hồng .... 22<br />
1.2.3. Âm nhạc trong Hát ru của người Việt ở vùng Châu thổ sông Hồng ... 23<br />
1.2.4. Phương thức và không gian diễn xướng ....................................... 31<br />
1.2.5. Một vài nét về sự tương đồng, khác biệt trong Hát ru của<br />
người Việt ở nước ta. ............................................................................. 33<br />
1.2.6. Giá trị của Hát ru ........................................................................... 36<br />
Chương 2: BIỆN PHÁP ĐƯA HÁT RU VÀO CHƯƠNG TRÌNH<br />
GIÁO DỤC ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG THCS HOÀNG HOA THÁM ..... 44<br />
2.1. Ý nghĩa của việc đưa Hát ru vào trường Trung học cơ sở ............. 44<br />
2.2. Thực trạng hoạt động giáo dục âm nhạc ở trường Trung học<br />
cơ sở Hoàng Hoa Thám ............................................................................ 45<br />
2.2.1. Khái quát về trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám ............. 45<br />
2.2.2. Đặc điểm khả năng âm nhạc của học sinh trường Trung học<br />
cơ sở Hoàng Hoa Thám .......................................................................... 49<br />
2.2.3. Thực trạng dạy và học phân môn Học hát tại trường Trung<br />
học cơ sở Hoàng Hoa Thám .................................................................... 52<br />
<br />
2.3. Đổi mới phương pháp dạy học phân môn Học hát qua dạy học<br />
Hát ru ......................................................................................................... 57<br />
2.3.1. Tích hợp các phương pháp dạy học truyền thống và dạy học<br />
hiện đại trong dạy học Hát ru .................................................................. 57<br />
2.3.2. Một số vấn đề cần lưu ý trong dạy học Hát ru .............................. 57<br />
2.4. Đưa Hát ru vào giờ học chính khóa và hoạt động ngoại khóa....... 58<br />
2.4.1. Đưa Hát ru vào giờ học chính khóa phân môn Học hát lớp 9 ...... 58<br />
2.4.2. Đưa Hát ru vào hoạt động ngoại khóa .......................................... 62<br />
2.5. Thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 66<br />
2.5.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................. 66<br />
2.5.2. Đối tượng thực nghiệm ................................................................. 66<br />
2.5.3. Nội dung thực nghiệm ................................................................... 67<br />
2.5.4. Quy trình tiến hành thực nghiệm .................................................. 67<br />
2.5.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm ...................................................... 68<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................ 71<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 74<br />
PHỤ LỤC ................................................................................................... 79<br />
<br />