intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc: Dạy học đệm đàn phím điện tử cho sinh viên Giáo dục Mầm nom - Sư phạm Âm nhạc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:165

69
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu cơ sở lí luận và thực trạng dạy học đệm đàn phím điện tử cho sinh viên Giáo dục Mầm non - Sư phạm Âm nhạc trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương hiện nay. Qua đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học đệm đàn phím điện tử cho sinh viên Giáo dục Mầm non - Sư phạm Âm nhạc trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc: Dạy học đệm đàn phím điện tử cho sinh viên Giáo dục Mầm nom - Sư phạm Âm nhạc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> MAI ĐÌNH KHANG<br /> <br /> DẠY HỌC ĐỆM ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN<br /> GIÁO DỤC MẦM NON - SƯ PHẠM ÂM NHẠC<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> <br /> HÀ NỘI, 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> MAI ĐÌNH KHANG<br /> <br /> DẠY HỌC ĐỆM ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN<br /> GIÁO DỤC MẦM NON - SƯ PHẠM ÂM NHẠC<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN BÍCH VÂN<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br /> liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa ai công bố trong bất kỳ<br /> công trình nào khác. Nếu có gì sai trái với lời cam đoan, tôi xin hoàn toàn chịu<br /> trách nhiệm.<br /> Hà Nội, ngày 10 tháng 9 năm 2017<br /> Tác giả luận văn<br /> Đã ký<br /> Mai Đình Khang<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU................................................................................................ 1<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG ................................... 10<br /> 1.1. Khái niệm liên quan đến đề tài ......................................................... 10<br /> 1.1.1. Đệm đàn phím điện tử, Ca khúc .................................................... 10<br /> 1.1.2. Gamme, Etude, Hòa thanh/hòa âm ................................................ 12<br /> 1.1.3. Phương pháp và phương pháp dạy học .......................................... 13<br /> 1.1.4. Biện pháp (Solution) ..................................................................... 13<br /> 1.2. Khái quát đàn phím điện tử .............................................................. 14<br /> 1.2.1. Lịch sử ra đời đàn phím điện tử..................................................... 14<br /> 1.2.2. Tính năng cơ bản .......................................................................... 17<br /> 1.2.3. Vai trò của đàn phím điện tử trong đời sống xã hội ....................... 23<br /> 1.2.4. Vai trò của đàn phím điện tử trong tổ chức hoạt động âm nhạc ở trường<br /> Mầm non ................................................................................................ 26<br /> 1.3. Đặc điểm ca khúc mầm non ............................................................. 27<br /> 1.3.1. Nội dung đề tài ............................................................................. 27<br /> 1.3.2. Âm nhạc ....................................................................................... 28<br /> 1.3.3. Lời ca ........................................................................................... 37<br /> 1.4. Thực trạng dạy học đệm đàn phím điện tử cho sinh viên Giáo dục Mầm<br /> non - Sư phạm Âm nhạc ......................................................................... 38<br /> 1.4.1. Vài nét về Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương ........................ 38<br /> 1.4.2. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non - Sư phạm<br /> Âm nhạc ................................................................................................. 41<br /> 1.4.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập ............................................. 43<br /> 1.4.4. Tình hình giảng dạy của giảng viên ............................................... 43<br /> 1.4.5. Khả năng đệm đàn phím điện tử của sinh viên ............................... 45<br /> Tiểu kết chương 1 ................................................................................... 50<br /> Chương 2: BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC ĐỆM<br /> ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN GDMN - SPAN ...................... 53<br /> 2.1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.................................................53<br /> 2.2. Phân loại sinh viên và tổ chức lớp học ............................................. 55<br /> 2.2.1. Phân loại sinh viên ........................................................................ 55<br /> <br /> 2.2.2. Tổ chức lớp học ............................................................................ 55<br /> 2.2.3. Tạo không khí thân thiện và hứng thú học tập ............................... 56<br /> 2.3. Bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng biểu diễn đàn phím điện tử ............. 57<br /> 2.3.1. Kỹ thuật cơ bản............................................................................. 57<br /> 2.3.2. Định hướng thể hiện tác phẩm âm nhạc phù hợp các tính chất âm nhạc<br /> khác nhau ............................................................................................... 68<br /> 2.4. Hình thành và phát triển kỹ năng đệm đàn phím điện tử cho sinh viên........... 70<br /> 2.4.1. Phân tích tác phẩm, xác định giọng và đặt hòa thanh cho ca khúc........... 70<br /> 2.4.2. Soạn nhạc dạo đầu, dạo giữa và nhạc kết ....................................... 73<br /> 2.4.3. Hình thành và phát triển kĩ năng đệm đàn theo phong cách piano .. 76<br /> 2.4.4. Hình thành và phát triển kỹ năng đệm tự động .............................. 83<br /> 2.4.5. Hòa tấu phần đệm đàn với người hát ............................................. 87<br /> 2.5. Đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy ................ 88<br /> 2.5.1. Đổi mới chương trình .................................................................... 88<br /> 2.5.2. Đổi mới giáo trình ........................................................................ 88<br /> 2.5.3. Đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên ............................ 91<br /> 2.5.4. Đổi mới phương pháp học tập của sinh viên .................................. 96<br /> 2.6. Thực nghiệm sư phạm.........................................................................100<br /> 2.6.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................. 100<br /> 2.6.2. Đối tượng thực nghiệm ................................................................. 100<br /> 2.6.3. Giả thuyết thực nghiệm ................................................................. 100<br /> 2.6.4. Nội dung thực nghiệm................................................................... 101<br /> 2.6.5. Thiết kế giáo án ............................................................................ 101<br /> 2.6.6. Kết quả thực nghiệm ..................................................................... 102<br /> Tiểu kết chương 2 ................................................................................... 103<br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .......................................................... 105<br /> TÀI LỆU THAM KHẢO ........................................................................ 106<br /> MỤC LỤC PHỤ LỤC ............................................................................. 110<br /> PHỤ LỤC ............................................................................................... 111<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2