ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
------------<br />
<br />
NGUYỄN KIỀU OANH<br />
<br />
KHẢO SÁT LỖI SỬ DỤNG ĐỘNG TỪ TIẾNG VIỆT<br />
(Trên tư liệu môn ngữ văn của học sinh trường THCS Thạch Hòa,<br />
Thạch Thất, Hà Nội)<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành: Ngôn ngữ học<br />
Mã số: 60 22 02 40<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Đinh Kiều Châu<br />
<br />
Hà Nội - 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết<br />
quả trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất cứ công<br />
trình nào.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Kiều Oanh<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn này được hoàn thành dưới sự hướng dẫn khoa học của TS.<br />
Đinh Kiều Châu. Nhân đây, tôi xin bày tỏ biết ơn sâu sắc tới TS. Đinh Kiều<br />
Châu- người thầy đã tận tình giúp đỡ để tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các thầy,cô giáo, những<br />
người đã trực tiếp giúp tác giả nâng cao vốn kiến thức ngôn ngữ trong thời<br />
gian theo học chương trình thạc sĩ ngôn ngữ khóa 2013-2015 tại trường Đại<br />
học khoa học Xã hội và Nhân văn.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới bạn bè, đồng nghiệp, các em học sinh,<br />
những người đã động viên, giúp đỡ tác giả hoàn thành luận văn này.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Kiều Oanh<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN<br />
<br />
Số hiệu<br />
<br />
Tên bảng<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Tỉ lệ số bài kiểm tra có lỗi sử dụng động từ và<br />
2.1<br />
<br />
2.2<br />
<br />
không có lỗi sử dụng động từ<br />
Bảng thống kê một số kết quả liên quan đến<br />
phiếu khảo sát<br />
<br />
46<br />
<br />
47<br />
<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN<br />
<br />
Số hiệu<br />
<br />
Tên biểu đô<br />
<br />
Trang<br />
<br />
2.1<br />
<br />
Tỉ lệ các nhóm lỗi sử dụng động từ<br />
<br />
49<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1<br />
2. Lịch sử vấn đề ............................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 4<br />
4. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu.................................................................... 5<br />
5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 5<br />
6. Ý nghĩa của luận văn ..................................................................................... 6<br />
7. Cấu trúc luận văn .......................................................................................... 6<br />
NỘI DUNG....................................................................................................... 7<br />
Chƣơng 1: Một số vấn đề lý thuyết liên quan đến đề tài ............................. 7<br />
1.1. Động từ và động từ trong tiếng Việt .......................................................... 7<br />
1.1.1. Khái niệm động từ ................................................................................... 7<br />
1.1.2. Phân loại động từ .................................................................................... 8<br />
1.1.3. Vai trò của động từ trong giao tiếp....................................................... 10<br />
1.1.4. Một vài đặc trưng khác của động từ tiếng Việt .................................... 11<br />
1.2. Một số vấn đề về “lỗi” ngôn ngữ ............................................................. 12<br />
1.2.1. Khái niệm “lỗi” ngôn ngữ .................................................................... 12<br />
1.2.2. Quan điểm về phân tích lỗi ................................................................... 14<br />
1.2.3. Lỗi dùng từ trong tiếng Việt .................................................................. 16<br />
1.2.4. Lỗi sử dụng động từ trong tiếng Việt .................................................... 17<br />
1.3. Một số vấn đề dạy- học từ ngữ trong nhà trường THCS hiện nay .......... 18<br />
1.3.1. Phân phối trong phân môn tiếng Việt ................................................... 18<br />
1.3.2. Nội dung dạy học từ ngữ ....................................................................... 19<br />
1.3.3. Phương pháp quan sát - phân tích ngôn ngữ........................................ 20<br />
1.3.4. Vấn đề dạy- học động từ tiếng Việt ....................................................... 22<br />
1.3.5. Những định hướng mới trong dạy học từ ngữ ...................................... 23<br />
Tiểu kết chương 1............................................................................................ 25<br />
<br />