intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: ViLijen ViLijen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

16
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công "Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận và thực tiễn bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an Nhân dân cấp tỉnh; Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk; Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ---------- MAI THỊ THI HƯỜNG BỒI DƯỠNG C NG CHỨC CÁC C QUAN CHU N M N THUỘC UBND TỈNH ĐẮ Ắ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮ Ắ – THÁNG 11/2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ---------- MAI THỊ THI HƯỜNG BỒI DƯỠNG C NG CHỨC CÁC C QUAN CHU N M N THUỘC UBND TỈNH ĐẮ Ắ LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. Nguyễn Đăng Quế ĐẮ Ắ – THÁNG 11/2020
  3. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Tên viết tắt Nguyên nghĩa 1 CNH-HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa 2 CQCM Cơ quan chuyên môn 3 CBCC Cán bộ công chức 4 HĐND Hội đồng nhân dân 5 LLCT Lý luận chính trị 6 NĐCP Nghị định chính phủ 7 UBND Ủy ban Nhân dân 8 XHCN Xã hội chủ nghĩa 9 VTVL Vị trí việc làm
  4. DANH MỤC BẢNG, S ĐỒ BẢNG Tên bảng biểu Nội dung Trang Bảng 2.1 Thống kê số lượng, trình độ chuyên môn của công 51 chức tại UBND tỉnh Đắk Lắk t quả khảo s t ki n công chức v hình thức Bảng 2 2 59 ồi ư ng t quả ồi ư ng l luận chính trị cho công Bảng 2.3 chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 - 2019 62 t quả ồi ư ng quản l nhà nước cho công Bảng 2.4. chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 - 2019 63 t quả ồi ư ng ki n thức, kỹ năng chuyên Bảng 2.5 ngành cho công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 - 2019 64 t quả khảo s t công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là học viên đã tham gia c c Bảng 2.6 66 lớp ồi ư ng v chất lượng chương trình c c khóa ồi ư ng từ năm 2016 – 2019. t quả ồi ư ng quản l nhà nước cho công Bảng 2 7 chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân 69 ân tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 – 2020 Nội ung ồi ư ng với nhu cầu người học, chất Bảng 2.8 71 lượng gi o trình, chất lượng giảng viên Chất lượng cơ sở vật chất, trang thi t ị phục vụ Bảng 2.9 73 cho công t c ồi ư ng công chức
  5. S ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ Tên sơ đồ Nội dung Trang Những thành tố cơ ản của qu trình ồi ư ng c n Sơ đồ 1.1 ộ, công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND 25 cấp tỉnh Biểu đồ t quả khảo s t ki n của công chức v x c định 2.1 nhu cầu ồi ư ng 65
  6. MỤC ỤC ỜI CAM ĐOAN ỜI CẢM N DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG, S ĐỒ MỤC ỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1 L o chọn đ tài................................................................................... 1 2 Tình hình nghiên cứu ............................................................................. 3 3 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................... 6 3 1 Mục đích ........................................................................................... 6 3 2 Nhiệm vụ ........................................................................................... 6 4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................... 7 4 1 Đối tượng .......................................................................................... 7 4 2 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 7 5 Phương ph p luận và phương ph p nghiên cứu luận văn .......................... 7 5 1 Phương ph p luận ............................................................................... 7 5 2 Phương ph p nghiên cứu ..................................................................... 7 6 Đóng góp của luận văn .......................................................................... 8 6 1 V mặt l luận .................................................................................... 8 6 2 V mặt thực tiễn ................................................................................. 8 Chương 1: C SỞ Ý UẬN VÀ THỰC TIỄN BỒI DƯỠNG C NG CHỨC CÁC C QUAN CHU N M N THUỘC Ủ BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH ..................................................................................................... 10 1 1 Công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân cấp tỉnh ... 10 111 h i niệm công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân cấp tỉnh .................................................................................................. 10
  7. 1 1 2 Vai trò của công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân cấp tỉnh .................................................................................................. 15 1 1 3 Yêu cầu đối với công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân cấp tỉnh ............................................................................................ 19 1 2 Bồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân cấp tỉnh .................................................................................................. 21 121 h i niệm ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân ân cấp tỉnh .................................................................................... 22 1 2 2 Sự cần thi t ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân cấp tỉnh .............................................................................. 22 1 2 3 Mục tiêu ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân cấp tỉnh .................................................................................... 24 1 2 4 Quy trình ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân cấp tỉnh .................................................................................... 24 1 2 5 Nguyên tắc ồi ư ng c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân cấp tỉnh .................................................................................................. 27 1 2 6 Nội ung ồi ư ng c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân dân cấp tỉnh .................................................................................................. 27 1 2 7 Hình thức tổ chức ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân cấp tỉnh ........................................................................ 29 1.2.8. Chủ thể quản l công t c ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân cấp tỉnh ............................................................... 30 1 3 C c y u tố t c động trực ti p đ n hoạt động và chất lượng ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân cấp tỉnh .......... 31 14 inh nghiệm ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân cấp tỉnh ở một số địa phương ............................................... 34 141 inh nghiệm tại một số tỉnh, thành phố ........................................... 34
  8. 1 3 2 Bồi ư ng công chức ở Bắc Giang .................................................. 37 1 3 3 Bồi ư ng công chức ở Bình Dương ................................................ 41 1 3 4 Bài học tham khảo cho tỉnh Đắk Lắk ............................................... 42 Chương 2: THỰC TRẠNG C NG TÁC BỒI DƯỠNG C NG CHỨC CÁC C QUAN CHU N M N THUỘC Ủ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮ Ắ ...................................................................................................... 45 21 h i qu t v công chức c c cơ quan thuộc Ủy an nhân ân ân tỉnh Đắk Lắk ................................................................................................ 45 2 1 1 Sơ lược v đi u kiện ân số - lao động tỉnh Đắk Lắk ........................ 45 2 1 2 Hệ thống c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân tỉnh Đắk Lắk ........................................................................................................ 45 2 1 3 Công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân tỉnh Đắk Lắk ................................................................................................ 46 2 2 Thực trạng ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân tỉnh Đắk Lắk ............................................................................ 49 2 2 1 V quy trình ồi ư ng công chức .................................................. 49 2 2 2 V nội ung chương trình ồi ư ng công chức ............................... 52 2 2 3 V hình thức, phương ph p ồi ư ng công chức ............................. 55 2 2 4 Chủ thể quản l công t c ồi ư ng ................................................ 57 2 2 5 V đội ngũ giảng viên .................................................................... 59 2 2 6 Đ nh gi k t quả ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk thời gian qua ........................................................... 60 2 3 Đ nh gi chung ................................................................................ 74 231 u điểm ........................................................................................ 74 2 3 2 Những tồn tại hạn ch .................................................................... 76 2 3 3 Nguyên nhân của những hạn ch ..................................................... 78
  9. Chương 3: PHƯ NG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP BỒI DƯỠNG C NG CHỨC CÁC C QUAN CHU N M N THUỘC Ủ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮ Ắ ........................................................................................... 82 3 1 Phương hướng ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân tỉnh Đắk Lắk đ n năm 2025................................................. 82 3 2 Giải ph p ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ an nhân ân tỉnh Đắk Lắk ............................................................................ 86 3 2 1 Bồi ư ng công chức theo vị trí việc làm ......................................... 86 3 2 2 Chú trọng xây ựng k hoạch ồi ư ng đội ngũ công chức phù hợp với tình hình thực t tại địa phương .......................................................... 88 3 2 3 Hoàn thiện c c ch độ chính s ch hỗ trợ ồi ư ng thu hút và ph t triển đội ngũ công chức ................................................................................... 91 3 2 4 Nâng cao năng lực đội ngũ quản l công t c nhà nước đào tạo ồi ư ng công chức .................................................................................... 93 3.2 5 Tăng cường kiểm tra, gi m s t, đ nh gi việc thực hiện c c chương trình ồi ư ng ....................................................................................... 95 3 2 6 Phối hợp chặt chẽ giữa c c cơ quan quản l sử ụng công chức với cơ sở đào tạo ồi ư ng ............................................................................... 98 327 t hợp chặt chẽ giữa ồi ư ng với c c chức năng nhân sự kh c ... 101 ẾT UẬN .................................................................................................. 103 DANH MỤC TÀI IỆU THAM HẢO ................................................... 107 PHỤ LỤC
  10. MỞ ĐẦU 1. do chọn đề t i Đất nước đang ước vào thời kỳ CNH-HĐH đất nước với mục tiêu xây ựng Việt Nam cơ ản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại và hội nhập quốc t Để đạt được đi u đó đòi hỏi phải có sự nỗ lực và phát triển của tất cả c c ngành và lĩnh vực mà động lực chính là việc xây dựng một n n hành chính tiên ti n, phát triển với đội ngũ c n ộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, đúng chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức đ p ứng được nhu cầu, nhiệm vụ quản l hành chính Để đảm bảo cho hoạt động quản l nhà nước thật sự có chất lượng và hiệu quả, đạt được mục tiêu đã đ ra. Một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình tổng thể cải c ch hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 đó chính là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước” [7] và mục tiêu xây dựng một n n công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả” [3]. Trong từng thời kỳ trên con đường cải cách hành chính nhà nước đ u nhấn mạnh việc xây dựng và hoàn thiện chất lượng đội ngũ công chức, lực lượng nòng cốt của n n hành chính nhà nước Việt Nam. Là những người làm việc trong c c cơ quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản l nhà nước v ngành lĩnh vực ở địa phương, công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh vừa là những người tham gia hoạch định vừa thực thi chính sách quy t định của nhà nước vừa là y u tố quy t định sự thành bại của chủ trương chính s ch của Đảng và nhà nước ở địa phương Hoạt động thực thi công vụ của họ có vai trò quan trọng quy t định đ n chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ máy quản l hành chính nhà nước của tỉnh Do đó, một yêu cầu nhất thi t đặt ra là phải nâng cao năng lực của đội ngũ công chức này 1
  11. Nhận thức rõ được tầm quan trọng đó nên nhu cầu ĐTBD công chức trong cơ quan hành chính nhà nước ngày càng cao ĐTBD mang lại hiệu quả lâu dài nhằm nâng cao được những ki n thức, kỹ năng chuyên môn, nâng cao được năng lực thực thi công việc và phẩm chất đạo đức làm việc cho đội ngũ công chức. Mặc dù vậy nhưng trên thực t việc ĐTBD vẫn còn tồn tại nhi u hạn ch và thi u sót nhất định nên chưa thật sự mang lại hiệu quả như mong đợi Việc đào tạo chưa đúng trọng tâm, đào tạo mang tính hình thức, thiên v l thuy t vẫn còn xảy ra phổ i n. Các Nghị quy t Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk qua các thời kỳ cũng như Nghị quy t Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ năm 2015 - 2020 luôn khẳng định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đ p ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới là chương trình đột ph để đạt k t quả các mục tiêu phát triển kinh t xã hội của tỉnh. Chất lượng đội ngũ công chức đã có những ước ti n rõ rệt, chất lượng đội ngũ công chức đã và đang công tác nhìn chung có nhi u chuyển bi n quan trọng. V nhận thức công t c đào tạo bồi ư ng được quan tâm và triển khai thường xuyên, đã đ p ứng được phần nào yêu cầu phát triển kinh t xã hội của tỉnh Bên cạnh những mặt đã đạt được trên nhi u lĩnh vực, hoạt động công vụ tỉnh còn thi u thống nhất, chưa đảm bảo thông suốt kỷ luật, kỷ cương của CBCC chưa nghiêm việc phân loại, đ nh gi công chức chưa đảm bảo khoa học, khách quan dẫn đ n việc bố trí sử dụng, quy hoạch, đ nh gi và ĐTBD công chức chưa ph t huy h t hiệu quả, chưa đ p ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong từng giai đoạn phát triển kinh t - xã hội. Hiện nay địa phương đã có c c cơ sở ĐTBD CBCC, tuy nhiên đội ngũ giảng viên tại c c cơ sở chưa được đào tạo chuyên sâu và toàn diện v phương ph p giảng dạy đặc thù. Chất lượng tài liệu còn tồn tại nhi u hạn ch và chưa có nhi u đổi mới sát với tình hình thực tiễn, tính gắn k t giữa công t c đào tạo bồi ư ng cán bộ công chức với cơ ch chính s ch thi đua 2
  12. khen thưởng chưa cao, c c chương trình đào tạo bồi ư ng chưa đ p ứng hầu h t nhu cầu ngày càng lớn của cán bộ công chức chưa gắn với nhu cầu công việc. Nhìn chung những năm qua ĐTBD CBCC nói chung công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng còn bộc lộ nhi u thi u sót, khuy t điểm cần phải ti p tục đi u chỉnh, bổ sung v đối tượng, chương trình, nội dung, ch độ chính sách, cơ sở vật chất kỹ thuật, giải quy t mối quan hệ giữa đào tạo bồi ư ng với sử dụng bố trí. Chính vì vậy, t c giả đã chọn đ tài “ qu u t u U t k”, với mục đích tìm hiểu và làm rõ những k t quả, hạn ch còn tồn tại, và từ đó đ ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ồi ư ng công chức trên địa àn tỉnh 2 T nh h nh nghiên cứu Công t c ĐTBD công chức có vai trò rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ trong c c cơ quan HCNN Nhận thức rõ được tầm quan trọng đó nên đã có nhi u công trình nghiên cứu v công t c ĐTBD nói chung và hoạt động ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn nói riêng Trong qu trình nghiên cứu, t c giả đã nghiên cứu nhi u nguồn tài liệu vô cùng qu gi C c công trình nghiên cứu phải kể đ n như sau: - “Một số vấn đề về cán bộ công chức Việt Nam” của PSG-TS Nguyễn Cửu Việt, t c giả đã chỉ ra những đặc trưng cơ ản của n n hành chính, những vấn đ liên quan đ n đội ngũ c n ộ công chức đang thi hành công vụ; T c phẩm “Hồ Chí Minh kiến trúc sư lỗi lạc của nền hành chính Nhà nước Việt Nam” của PGS TS Trần Đình Huỳnh, Nhà xuất ản xã hội, năm 2005 T c giả đã nghiên cứu v c c định hướng chính trị của n n hành chính Nhà nước Việt Nam, v tư tưởng Hồ Chí Minh với công cuộc cải c ch n n hành chính Nhà nước hiện nay; T c phẩm “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp, hóa 3
  13. hiện đại hóa đất nước” của PGS TS Nguyễn Phú Trọng và PGS TS Trần Xuân Sầm, Nx Chính trị quốc gia, 2003 C c t c giả của công trình nghiên cứu này nghiên cứu lịch sử ph t triển của c c kh i niệm v c n ộ, công chức, viên chức, góp phần l giải, hệ thống hóa c c căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ c n ộ, công chức nói chung Từ đó đưa ra những ki n nghị v phương hướng, giải ph p nhằm củng cố, ph t triển đội ngũ này cả v chất lượng, số lượng và cơ cấu; T c phẩm “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân” của TS Thang Văn Phúc và TS Nguyễn Minh Phương, 2004 Trên cơ sở nghiên cứu c c quan điểm cơ ản của chủ nghĩa M c- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam v vai trò, vị trí người c n ộ c ch mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây ựng đội ngũ c n ộ, công chức; tìm hiểu những ài học kinh nghiệm v việc tuyển chọn và sử ụng nhân tài trong suốt qu trình lịch sử ựng nước và giữ nước của ân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây ựng n n công vụ chính quy hiện đại của c c nước trong khu vực và trên th giới Từ đó x c định hệ thống c c yêu cầu, tiêu chuẩn của c n ộ, công chức đ p ứng đòi hỏi của Nhà nước ph p quy n xã hội chủ nghĩa của ân, o ân, vì ân Vấn đ xây ựng đội ngũ c n ộ, công chức cũng được đặc iệt quan tâm trong c c đ tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp ộ, cấp tỉnh, c c luận n ti n sỹ, luận văn thạc sỹ ưới nhi u góc độ kh c nhau, có thể kể đ n: Đ tài khoa học cấp nhà nước (2004), “Nghiên cứu xác lập cơ sở khoa học cho quy trình phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, o GS VS TS H Đào Trọng Thi làm chủ nhiệm đ tài Đ tài nghiên cứu v cơ sở khoa học của việc tuyển chọn, ồi ư ng và sử ụng nhân tài, x c định nội ung, phương ph p ồi ư ng và chính s ch sử ụng loại tài năng đó; Đ tài nghiên cứu cấp Bộ “Cơ sở khoa 4
  14. học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc” của TS Nguyễn Ngọc Vân T c giả làm rõ một số vấn đ khoa học v đào tạo, ồi ư ng c n ộ, công chức hành chính theo vị trí việc làm, đ xuất c c giải ph p nâng cao hiệu quả công t c đào tạo, ồi ư ng c n ộ, công chức theo nhu cầu công việc; Đ tài nghiên cứu cấp Bộ “Căn cứ lý luận và thực tiễn của việc xây dựng hệ thống tiêu chí kiểm tra, đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước” của Vũ Trọng Thiệp; Luận n ti n sĩ “Quản lý Nhà nước về đào tạo, BDCC hành chính trong giai đoạn hiện nay” của Lại Đức Vượng, Học viện hành chính Quốc gia, năm 2009 Luận n tập trung nghiên cứu v cơ sở l luận, thực trạng cũng như đ xuất c c giải ph p phù hợp trong công t c quản l Nhà nước v đào tạo, BDCC hành chính của nước ta; Luận văn thạc sĩ “Đào tạo, BDCC các cơ quan hành chính nhà nước theo vị trí việc làm tỉnh Vĩnh Phúc” của Nguyễn Thị Hồng Y n, Học viện hành chính Quốc gia, năm 2012; Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tỉnh Nam Định” của Phạm Thị Thu Hằng, Học viện hành chính Quốc gi , năm 2013; Luận văn thạc sĩ “Đào tạo, BDCC hành chính nhà nước theo nhu cầu tỉnh Bắc Ninh” của Đặng Thị L , Học viện hành chính Quốc gia, năm 2013 Bên cạnh đó, c c ài o đăng trên c c tạp chí chuyên ngành cũng đ cập khá cụ thể v công t c đào tạo, bồi ư ng cán bộ, công chức, như: “Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức” của TS. Ngô Thành Can, Bộ Nội vụ, đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 5/2008; “Bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính nhà nước”, Nguyễn Thị La, đăng trên Tạp chí cộng sản, năm 9/2015, Học viện Hành chính Quốc gia.“Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời kỳ mới” của TS. Mai Ngọc Đức, đăng trên Tạp chí tuyên giáo, số 3/2016; “Ph t triển năng lực giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi ư ng cán bộ, công chức, 5
  15. viên chức” của tác giả Hoàng Văn Chức, đăng trên đặc san củ Trường đào tạo, bồi ư ng cán bộ, công chức – Bộ Nội vụ. C c ài vi t đã làm kh rõ v công t c đào tạo, ồi ư ng c n ộ, công chức; phân tích v thực trạng, đưa ra hệ thống giải ph p nhằm nâng cao chất lượng ĐTBD CBCC Và nhấn mạnh đ n mục tiêu của chương trình Cải c ch tổng thể hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 đó là đảm ảo đ n năm 2020, đội ngũ c n ộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp l , đủ trình độ và năng lực phục vụ nhân ân Các tác phẩm cũng cho ta thấy ĐTBD đội ngũ CBCC có vai trò vô cùng quan trọng trong suốt qu trình cải c ch hành chính nhà nước, đây cũng là mục tiêu quan trọng mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng đ n Thông qua t c phẩm này đã giúp khóa luận có thể thấy được tầm quan trọng của ĐTBD trong qu trình cải c ch hành chính nhà nước đồng thời đây cũng là nguồn tài liệu và cơ sở thông tin quan trọng và cần thi t cho việc nghiên cứu khóa luận này 3. Mục đích v nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mụ đí Trên cơ sở nghiên cứu những lý luận v hoạt động ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, phân tích thực trạng hoạt động ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk từ đó đ xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 3.2. ệ vụ Để đạt được những mục đích nghiên cứu nêu trên, sau đây luận văn thực hiện một số nhiệm vụ cơ ản như sau: Thứ nhất, nghiên cứu cơ sở lý luận v công t c ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh 6
  16. Thứ hai, đ nh gi thực trạng công t c ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, từ đó đưa ra những nhận định, đ nh giá k t quả và hạn ch trong công t c ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Thứ ba, x c định mục tiêu, phương hướng và đ xuất những giải pháp ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng v phạm vi nghiên cứu 4.1. ố t ợng Đối tượng nghiên cứu là hoạt động ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk 4.2. P ạ v u - Về không gian Luận văn này ti n hành nghiên cứu v hoạt động ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn tại UBND tỉnh Đắk Lắk. - Về thời gian Luận văn ti n hành nghiên cứu v hoạt động ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn tại UBND tỉnh Đắk Lắk từ năm 2016 đ n nay. 5. Phương pháp luận v phương pháp nghiên cứu luận v n 5.1. P p p luậ Luận văn sử ụng phương ph p uy vật iện chứng và uy vật lịch sử của chủ nghĩa M c-Lênin, vận ụng tư tưởng Hồ Chí Minh, c c quan điểm của Đảng và Nhà nước v BDCC 5.2. P p p u Phương ph p nghiên cứu được sử dụng trong quá trình thực hiện luận văn bao gồm: 7
  17. - Phương pháp phân tích t i liệu thứ cấp Phương ph p phân tích tài liệu thứ cấp được sử dụng để nghiên cứu và hệ thống hóa cơ sở lý luận của công tác ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Luận văn sử dụng phương ph p này trên cơ sở tham khảo những nguồn tài liệu: + Hệ thống văn ản pháp luật của Trung ương, của UBND tỉnh Đắk Lắk, của Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk; + Sách chuyên khảo, báo chí, đặc biệt là liên quan đ n ồi ư ng công chức; + Các Website; + Tài liệu liên quan đ n ồi ư ng công chức tại UBND tỉnh Đắk Lắk; + Các công trình nghiên cứu liên quan. - Phương pháp điều tra xã hội học - Phương ph p đi u tra xã hội học, sử ụng phương ph p định lượng, tổ chức khảo s t với khoảng 100 phi u đối với công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã tham gia c c lớp ồi ư ng tại tỉnh Đắk Lắk Phương pháp tổng hợp thống kê Từ việc k thừa hệ thống lý luận tham khảo c c quy định của pháp luật, an hành c c văn ản của cơ quan, đơn vị và thống kê từ k t quả khảo sát tác giả đã ti n hành phân tích tổng hợp và sử dụng k t quả phỏng vấn cho đ tài nghiên cứu. 6. Đóng góp của luận v n 6.1. Về ặt lý luậ Hệ thống hóa những vấn đ lý luận cơ ản v ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. 6.2. Về ặt t ự t ễ 8
  18. Đ nh gi thực trạng, đ xuất giải pháp cho UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Nội vụ trong việc ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn tại UBND tỉnh Đắk Lắk. Luận văn cung cấp những thông tin, số liệu làm cơ sở tham khảo cho c c cơ quan và các tổ chức khác trong quá trình ồi ư ng công chức. Đây cũng là nguồn tài liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu, tìm hiểu v qu trình ĐTBD và ồi ư ng công chức. 7. Kết cấu của luận v n Ngoài phần mở đầu, k t luận, danh mục bảng biểu và biểu đồ, danh mục vi t tắt, danh mục tài liệu tham khảo và phần phụ lục, phần nội dung của luận văn được trình bày theo bố cục ba phần như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an Nhân ân cấp tỉnh. Chương 2: Thực trạng công tác ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Phương hướng và giải ph p nâng cao hiệu quả công t c ồi ư ng công chức c c cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 9
  19. Chương 1: C SỞ HOA HỌC VÀ THỰC TIỄN BỒI DƯỠNG C NG CHỨC CÁC C QUAN CHU N M N THUỘC Ủ BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.1.1 Khái ệ qu u t u Ủ ban nhân â ấp t - Khái niệm về công chức Luật C n ộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13 th ng 11 năm 2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 th ng 01 năm 2010 đã được sửa đổi, ổ sung tại khoản 1, Đi u 1 Luật số 52/2019/QH14 ngày 25 th ng 11 năm 2019 quy định: Công chức là công ân Việt Nam, được tuyển ụng, ổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức anh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân ân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân ân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong ộ m y lãnh đạo, quản l của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong iên ch và hưởng lương từ ngân s ch nhà nước; đối với công chức trong ộ m y lãnh đạo, quản l của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được ảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của ph p luật 10
  20. Công chức là người o ầu cử, được tuyển ụng, ổ nhiệm vào một ngạch công chức hoặc giao giữ một công vụ thường xuyên trong c c cơ quan nhà nước ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã Công chức là công ân Việt Nam, trong iên ch , được hưởng lương từ ngân s ch nhà nước Theo trình độ đào tạo, công chức được phân thành: 1) Công chức loại A - có trình độ đào tạo chuyên môn từ ậc đại học trở lên; 2) Công chức loại B - có trình độ đào tạo chuyên môn ở ậc trung học chuyên nghiệp, cao đẳng; 3) Công chức loại C - có trình độ đào tạo chuyên môn ở ậc sơ cấp; 4) Công chức loại D - có trình độ đào tạo chuyên môn ở ậc ưới sơ cấp Theo ngạch chuyên môn, công chức được phân thành: 1) Công chức ngành hành chính - sự nghiệp; 2) Công chức ngành lưu trữ, 3) Công chức ngành thanh tra; 4) Công chức ngành tài chính; 5) Công chức ngành tư ph p; 6) Công chức ngành ngân hàng; 7) Công chức ngành hải quan; 8) Công chức ngành nông nghiệp; 9) Công chức ngành kiểm lâm; 10) Công chức ngành thủy lợi, 11) Công chức ngành xây ựng; 12) Công chức ngành khoa học kĩ thuật; Công chức ngành khí tượng thủy văn; 14) Công chức ngành gi o ục, đào tạo; 15) Công chức ngành y t ; 16) Công chức ngành văn hóa - thông tin; 17) Công chức ngành thể ục, thể thao; 18) Công chức ngành ự trữ quốc gia Theo vị trí công t c, công chức được phân thành công chức lãnh đạo và công chức chuyên môn nghiệp vụ Chính phủ đã an hành quy ch công chức quy định rõ chức vụ, quy n lợi, việc tuyển ụng, đào tạo, đi u động, khen thưởng, kỷ luật và quy định những việc không được làm Mỗi c n ộ ở từng vị trí công sở đ u có tên gọi, chức vụ, chức anh rõ ràng Chức anh phải thể hiện rõ cấp chức vụ, phù hợp với yêu cầu của công việc và tiêu chuẩn nghĩa vụ của cấp chức vụ đó Công chức chịu tr ch nhiệm trước ph p luật v việc thừa hành công vụ của mình và 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0