
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh
lượt xem 7
download

Mục đích nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ANH TÀI BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ANH TÀI BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS HÀ QUANG THANH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, tất cả các nội dung của luận văn này hoàn toàn được hình thành và phát triển từ những quan điểm của chính cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Hà Quang Thanh. Nội dung của luận văn này chưa từng được ai công bố dưới bất kỳ công trình nào khác trước đây; các số liệu và những kết quả nêu trong luận văn là trung thực, hoàn toàn dựa trên số liệu thu thập và nghiên cứu; các thông tin trích dẫn và số liệu sử dụng trong luận văn đều được trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 9 năm 2020 Học viên Nguyễn Anh Tài 2
- LỜI CÁM ƠN Lời đầu tiên, cho phép tôi xin được gửi lời cảm ơn đến TS. Hà Quang Thanh - Người đã tận tình hướng dẫn tôi về mặt khoa học để hoàn thành luận văn này, giúp tôi có cách hiểu đúng hơn về đề tài mình đã chọn. Để có được kết quả như ngày hôm nay, tôi xin chân thành biết ơn toàn thể Quý Thầy, Cô của Học viện Hành chính Quốc gia đã truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm giúp tôi nâng cao nhận thức và khả năng vận dụng vào thực tiễn công việc. Đặc biệt, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý thầy, cô, Ban Giám đốc Học viện, Khoa Sau đại học của Học viện Hành chính Quốc gia về những hướng dẫn tận tình, những ý kiến góp ý sâu sắc và thẳng thắn giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu luận văn tốt nghiệp của mình. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Tây Ninh thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Với mong muốn nội dung luận văn sẽ có nhiều ý nghĩa thiết thực cho thực tiễn công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, cũng như việc bồi dưỡng công chức nhà nước nói chung, tôi rất mong nhận được nhiều góp ý quý báu từ Hội đồng khoa học, Quý Thầy, Cô, bạn bè, đồng nghiệp để công trình nghiên cứu này được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 9 năm 2020 Học viên Nguyễn Anh Tài 3
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Từ, cụm từ Viết tắt 1 Nhà xuất bản NXB 2 Cán bộ công chức CBCC 3 Công nghệ thông tin CNTT 4 Ủy ban nhân dân UBND 4
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU STT Tên bảng biểu Nội dung Trang Kết quả bồi dưỡng về lý luận chính trị 1 Bảng 2.1 cho công chức các cơ quan chuyên môn 52 thuộc UBND tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2015 - 2019 Kết quả bồi dưỡng về kiến thức quản lý 2 Bảng 2.2 nhà nước cho công chức các cơ quan 53 chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2015-2019 Kết quả bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; tin học; ngoại ngữ cho công 3 Bảng 2.3 55 chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2015 - 20119 Kết quả bồi dưỡng kiến thức quản lý 4 Bảng 2.4 chuyên ngành, chuyên môn nghiệp vụ 56 cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2015 - 2019 5
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA ............................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN................................................................................................................ 2 LỜI CÁM ƠN ..................................................................................................................... 3 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ....................................................................................... 4 MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 9 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 9 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................................. 10 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 15 3.1. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................15 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................15 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 15 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu ......................................................................................15 4.2. Phạm vi nghiên cứu .........................................................................................15 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu .................................................... 16 5.1. Phƣơng pháp luận ........................................................................................... 16 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................16 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài .................................................................... 17 6.1. Về mặt lý luận..................................................................................................17 6.2. Về mặt thực tiễn .............................................................................................. 17 7. Bố cục luận văn ......................................................................................................... 18 Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH. ........................................................................ 19 1.1. Những vấn đề chung về công chức, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ......................................................................................................................... 19 1.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài.............................................................. 19 1.1.2. Đặc điểm, vai trò của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. 22 1.1.3. Sự cần thiết bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.................................................................................................................................25 1.2. Quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức ......................................................... 27 1.2.1. Cơ sở pháp lý về bồi dƣỡng công chức ........................................................27 1.2.2. Mục tiêu, nguyên tắc bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh .....................................................................................................................29 6
- 1.2.3. Nội dung bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ................................................................................................................................ 32 1.3. Một số kinh nghiệm bồi dƣỡng công chức của một số địa phƣơng trong nƣớc và một số quốc gia ................................................................................................. 37 1.3.1. Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới ...........................................38 1.3.2. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng ........................................................... 39 1.3.3. Bài học kinh nghiệm .....................................................................................41 Tiểu kết Chƣơng I............................................................................................................. 43 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH TÂY NINH ...................................................................... 44 2.1. Tổng quan về bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh ............................................................................................................................ 44 2.1.1. Điều kiện vị trí địa lý và kinh tế - xã hội .....................................................44 2.1.2. Ảnh hƣởng của vị trí địa lý và kinh tế - xã hội đến bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh ............................................................ 45 2.1.3. Tình hình bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh ........................................................................................................................47 2.2. Thực trạng bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh .................................................................................................................................... 49 2.2.1. Về bồi dƣỡng lý luận chính trị .....................................................................50 2.2.2. Về bồi dƣỡng kiến thức quản lý nhà nƣớc ..................................................52 2.2.3. Về bồi dƣỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; tin học; ngoại ngữ .........54 2.2.4. Về bồi dƣỡng kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ ...55 2.2.5. Về bồi dƣỡng kiến thức hội nhập.................................................................57 2.3. Đánh giá chung ....................................................................................................... 58 2.3.1. Ƣu điểm ........................................................................................................58 2.3.2. Hạn chế: ........................................................................................................59 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................................61 Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................................. 63 Chƣơng 3. ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH TÂY NINH ........................................................................................................................ 64 3.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện công tác bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh ..................................................................................... 64 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh ..................................................................................... 66 7
- 3.2.1. Nâng cao chất lƣợng công tác xây dựng kế hoạch, đề án bồi dƣỡng công chức ............................................................................................................................... 66 3.2.2. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cán bộ công chức về tầm quan trọng của công tác bồi dƣỡng ..............................................................................69 3.2.3. Đổi mới nội dung chƣơng trình bồi dƣỡng công chức gắn với hoàn thiện đề án, vị trí việc làm và khung năng lực của công chức ...................................................70 3.2.4. Tăng cƣờng công tác kiểm tra, đánh giá công tác bồi dƣỡng công chức ...73 3.2.5. Giải pháp đối với cơ sở bồi dƣỡng công chức và đội ngũ giảng viên, báo cáo viên .......................................................................................................................... 77 3.3. Kiến nghị .........................................................................................................80 3.3.1. Kiến nghị đối với Bộ Nội vụ .........................................................................80 3.3.2. Kiến nghị đối với UBND tỉnh Tây Ninh ......................................................81 Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................................. 83 KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................ 86 8
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, môi trường ngày càng thay đổi liên tục và nhanh chóng, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức đang dần chuyển dịch theo xu hướng quan tâm, chú trọng nhiều hơn. Qua các kỳ hội nghị, đại hội, Đảng ta đều rất coi trọng vai trò của đội ngũ công chức trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng cũng có nhiều Nghị quyết đề cập đến chiến lược cán bộ, công chức, cụ thể gần đây Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp xác định rõ: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu "then chốt" của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị…Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững” [5]. Chính vì vậy, vai trò của bồi dưỡng thể hiện ngày càng rõ ràng hơn. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới thì bồi dưỡng là yếu tố quyết định, phải được coi trọng, ưu tiên và là nhiệm vụ thường xuyên. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong các biện pháp có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng hiệu quả thực thi công vụ, khả năng tự giác, tự tiến hành công việc độc lập. Hiện nay, trong hoạt động bồi dưỡng công chức, càng khảo sát kỹ, đi sâu vào các lĩnh vực càng thấy bộc lộ rõ sự mâu thuẫn giữa nhu cầu và khả năng. Công việc cần giải quyết ngày càng nhiều, đa dạng và phức tạp hơn, căng thẳng hơn về áp lực thời gian và chất lượng thực thi công vụ. Trong khi đó, những gì được xem là năng lực của công chức thường được tích lũy từ trải nghiệm của bản thân hơn là thu hoạch được qua bồi dưỡng (dù kinh phí, công sức đầu tư cho công tác bồi dưỡng công chức hoàn toàn không phải là nhỏ). UBND tỉnh Tây Ninh luôn xác định làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh sẽ là động lực thúc đẩy 9
- hiệu quả hoạt động công vụ; tạo sự chuyển biến tích cực, xây dựng đội ngũ công chức có đủ trình độ, có bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành kinh tế - xã hội địa phương hiệu quả. Với chủ trương trên, UBND tỉnh Tây Ninh luôn phấn đấu hoàn thiện những mục tiêu đề ra trong công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức, đặc biệt là công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế như: công tác bồi dưỡng mang tính hình thức, không chuyên sâu; công tác đánh giá công chức sau bồi dưỡng không được quan tâm; năng lực của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chưa đồng đều, nhiều công chức thiếu tính chuyên nghiệp, làm việc không đúng chuyên môn, nghiệp vụ; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp… Từ đó, ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác bồi dưỡng, và kỹ năng, nghiệp vụ quản lý hành chính của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. Vì những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh” làm luận văn thạc sĩ Quản lý công, với mong muốn đóng góp đề xuất nhằm để công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói chung và ở Tây Ninh nói riêng đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Nội dung về bồi dưỡng công chức nói chung cũng như công chức cho một đơn vị cụ thể luôn được các nhà khoa học, các nhà quản lý quan tâm nghiên cứu. Điều khẳng định nêu trên được thể hiện qua nhiều công trình nghiên cứu và các ấn phẩm khoa học được chi tiết dưới đây: - Tác giả Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm, “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, NXB Chính trị quốc gia, 2003, tác giả đã lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, 10
- công chức, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Từ đó, các tác giả đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu hiện nay. Nội dung sách tuy không đi sâu vào nghiên cứu công tác bồi dưỡng công chức, nhưng cho ta thấy được yêu cầu cấp thiết phải thực hiện công tác bồi dưỡng công chức và thực hiện bồi dưỡng công chức theo vị trí, nhiệm vụ được giao. - Bộ Nội vụ - Viện Nghiên cứu và phát triển tổ chức, Hội thảo khoa học về thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong điều kiện hội nhập quốc tế, Đà Nẵng, ngày 12/6/2017. Hội thảo đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng. Hội thảo cũng đã nêu lên thực trạng các quy định pháp luật và tình hình tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, từ đó xác định những vấn đề đặt ra và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. - Tác giả Nguyễn Minh Tuấn, “Tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa", NXB Chính trị quốc gia, 2012, tác giả đề cập đến việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, trong đó chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng công chức nhằm xây được đội ngũ công chức đủ phẩm chất, năng lực đảm đương nhiệm vụ, có tính kế thừa, phát triển, khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức và công tác cán bộ thời gian qua. Tác giả nhấn mạnh bồi dưỡng công chức phải có nội dung chương trình, cách thức tổ chức phù hợp, đảm bảo gắn với thực tiễn việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Tác giả Nguyễn Văn Than, “Hoàn thiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hành chính cho cán bộ, công chức chính quyền địa phương (Nghiên cứu thực tế tại các tỉnh Đông Nam Bộ)”, Luận văn thạc sĩ, 2014. Tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng kỹ năng hành 11
- chính cho công chức là hoàn thiện quy định, đổi mới quy trình thiết kế chương trình bồi dưỡng; nâng cao nhận thức về công tác bồi dưỡng, đảm bảo nguồn kinh phí, cơ sở vật chất, đội ngũ báo cáo viên đáp ứng theo yêu cầu. - Tác giả Võ Thị Thùy Dương về “Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức tại tỉnh Quảng Trị”, Luận văn thạc sĩ, 2015. Luận văn đã nêu những hạn chế của công tác bồi dưỡng công chức tại tỉnh Quảng Trị là việc bồi dưỡng tối thiểu bắt buộc hàng năm theo vị trí việc làm; chương trình bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng còn phụ thuộc vào Trung ương, nội dung tài liệu thiếu các kiến thức thực tiễn, chủ yếu là lý thuyết; công tác kiểm tra, đánh giá sau bồi dưỡng vẫn chưa chuyển biến, chỉ đánh giá chung về chương trình, giảng viên, người học, không đánh giá được hiệu quả làm việc của công chức sau khi bồi dưỡng. Qua đó, tác giả đề xuất một số giải pháp có liên quan về cơ chế chính sách quản lý bồi dưỡng; tăng cường sự phối hợp của Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng; thường xuyên đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng. - Tác giả Tần Xuân Bảo, “Đào tạo cán bộ lãnh đạo và quản lý. Kinh nghiệm từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh”, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, tháng 4/2015, tác giả đã làm rõ các khái niệm về chất lượng bồi dưỡng và những tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt, góp phần nghiên cứu và cụ thể hóa những định hướng của Đảng và Nhà nước. Tác giả đưa ra những kiến nghị, đề xuất trong công tác bồi dưỡng công chức lãnh đạo và quản lý dựa vào thực trạng, nhu cầu về bồi dưỡng công chức lãnh đạo, quản lý ở thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua. Những kết luận, kiến nghị được đề xuất trong cuốn sách phần nào đã mang tầm khái quát, có ý nghĩa chung cho các địa phương, đơn vị trong cả nước. - Tác giả Ngô Thành Can, "Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công", NXB Lao động, 2014. Tác giả đã đề cập đến những vấn đề cơ bản về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực khu vực công. Quá trình đào tạo, bồi dưỡng với các bước: Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng; lập kế hoạch đào 12
- tạo, bồi dưỡng, tổ chức thực hiện và đánh giá đào tạo, bồi dưỡng từ đó hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công. Các bài viết trên báo, tạp chí, trang thông tin điện tử - Tác giả Nguyễn Thị La, "Đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính", Tạp chí Cộng sản, ngày 04/9/2015. Tác giả đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chưa được cải thiện rõ rệt so với yêu cầu cải cách hành chính. Một trong những giải pháp mà tác giả đưa ra là phải quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ công chức những kiến thức chuyên môn theo tiêu chuẩn nghiệp vụ công chức, viên chức và tập trung theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu. Mỗi chức danh, mỗi vị trí việc làm được bồi dưỡng những kiến thức và kỹ năng phù hợp, thiết thực với công việc đang đảm nhận. - Tác giả Trịnh Việt Tiến,"Vai trò của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đối với hoạt động thực thi công vụ", Tạp chí Công thương, ngày 12/06/2018. Bài viết tập trung làm rõ vai trò, định hướng giải pháp để công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đối với hoạt động thực thi công vụ nhằm mang lại hiệu quả cao, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Đối với nền hành chính quốc gia, việc cập nhật các kiến thức mới qua đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức là rất cần thiết để hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp. - Tác giả Đặng Xuân Hoan," Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới", Tạp chí Cộng sản, ngày 11/01/2019. Bài viết đã làm rõ hạn chế của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta thời gian qua, đồng thời đưa ra những giải pháp đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta trong thời gian tới. - Tác giả Đào Thị Tùng, "Kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng công chức ở một số nước", Tạp chí Tổ chức nhà nước, ngày 7/5/2014. Tác giả đã trình bày khái quát kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở Trung Quốc, Singapore, Pháp. Từ thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức của những 13
- quốc gia trên, tác giả đã rút ra một số kinh nghiệm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính ở nước ta. - Tác giả Nguyễn Hữu Khiển, “Những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hiện nay”, Tạp chí Tổ chức nhà nước, ngày 23/5/2020. Tác giả đánh giá những kiến thức mà công chức được đào tạo chính quy rất quan trọng, nhưng cũng chỉ đóng vai trò là cơ sở, nền tảng mà không thể đáp ứng những đòi hỏi luôn đặt ra của xã hội. Vì vậy, công chức cần phải được bồi dưỡng nâng cao, cập nhật kiến thức đối với một số ngạch, bậc, vị trí việc làm thông qua các lớp tập huấn, các khóa thực tế cơ sở, tham quan học tập kinh nghiệp. - Tác giả Ngô Thành Can, “Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ”, http://isos.gov.vn. Tác giả tập trung làm rõ quan niệm về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, quy trình đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện cải cách trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động này. Theo tác giả, để công tác bồi dưỡng đạt hiệu quả thì quy trình bồi dưỡng gồm 4 bước cơ bản là: Xác định nhu cầu, lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch và đánh giá. Trong đó, phải đảm bảo việc xác định nhu cầu bồi dưỡng cần dựa trên luận thuyết chính là: Nhu cầu đào tạo là khoảng cách giữa năng lực cần có và năng lực hiện có để thực hiện có chất lượng công việc. Chương trình bồi dưỡng cần phải dựa trên thực tế công việc của công chức, chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức đủ về số lượng, có bề dầy kinh nghiệm quản lý và năng lực công tác thực tiễn và có một quỹ quốc gia phục vụ công tác bồi dưỡng. * Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên tập trung vào hoàn thiện thể chế về bồi dưỡng; nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả bồi dưỡng, tăng cường quản lý nhà nước về công tác bồi dưỡng trên bình diện chung, với nhiều phương diện khác nhau. Tuy nhiên, đối với hoạt động bồi dưỡng ở mỗi địa phương cụ thể phải tùy thuộc vào thực tiễn từng vùng, miền, 14
- tùy vào điều kiện, khả năng của từng địa phương mà có cách áp dụng chính sách bồi dưỡng sao cho phù hợp. Trên cơ sở kế thừa thành tựu của các công trình đi trước, luận văn nghiên cứu về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nêu trên, luận văn tập trung làm rõ các vấn đề sau: - Nghiên cứu hệ thống hóa làm rõ cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. - Phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh, chỉ ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân hạn chế về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Luận văn có đối tượng nghiên cứu là công tác bồi dưỡng công chức của cả nước nói chung nhưng thực tiễn tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 15
- Nghiên cứu bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. Phạm vi về thời gian: từ năm 2015 đến nay. Phạm vi nội dung: - Bồi dưỡng lý luận chính trị; - Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước; - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; tin học; ngoại ngữ - Bồi dưỡng kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ. - Bồi dưỡng kiến thức hội nhập. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước làm cơ sở phương pháp luận. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Để giải quyết các nội dung của luận văn, các phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành đều được áp dụng, gồm: - Phương pháp khảo cứu tài liệu: phương pháp này được sử dụng nhằm tiến hành thu thập các số liệu, tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Đây là một phương pháp rất quan trọng vì trên cơ sở những nguồn tài liệu, số liệu liên quan từ các văn bản pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật như Luật, Nghị quyết, Nghị định, Quyết định, Thông tư, Chỉ thị, … của cơ quan Đảng và nhà nước để làm căn cứ pháp lý cho việc phân tích các khái niệm, nội dung liên quan đến luận văn; đồng thời, để làm cơ sở thực tiễn để tác giả nhìn nhận, đánh giá toàn diện hơn về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. - Phương pháp thu thập số liệu và xử lý thông tin: được sử dụng công bố các kết quả xử lý thông qua các bảng biểu, phần mềm để khai thác có hiệu quả những số liệu thu thập được, rút ra được những nhận xét khách quan đối với 16
- những vấn đề cần nghiên cứu. Luận văn phân tích tài liệu thu thập được từ các văn bản quản lý nhà nước, các công trình nghiên cứu có liên quan, bài viết… từ đó xử lý số liệu thành các bảng, biểu đồ để phân tích đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh và đánh giá những mặt tích cực, hạn chế của công tác này trong thời gian qua, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới. - Phương pháp phân tích - tổng hợp: là phương pháp nghiên cứu diễn biến, nguyên nhân của các sự kiện và nghiên cứu các giải pháp thực tiễn đã áp dụng để tìm ra các giải pháp tối ưu nhất. Luận văn đưa ra tình hình thực hiện công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tại các địa phương nói chung và thực tiễn tại tỉnh Tây Ninh nói riêng. Qua đó đánh giá một các toàn diện về mặt lý luận và thực tiễn từ đó rút ra được bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra tác giả còn sử dụng phương pháp khác như: phương pháp so sánh, phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích hệ thống, các giải pháp đề xuất trên cơ sở so sánh, tổng hợp và rút ra kết quả, hạn chế trong quá trình nghiên cứu luận văn đều được áp dụng. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Về mặt lý luận Luận văn cung cấp cấp hệ thống lý luận cơ bản về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh để làm cơ sở so sánh, đánh giá thực tiễn. 6.2. Về mặt thực tiễn Luận văn phân tích rõ tình hình thực tiễn về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và đánh giá đúng thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay. Qua đó, đề xuất giải pháp hoàn thiện, nâng 17
- cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong thời gian tới. Việc đưa ra thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh là tài liệu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh nắm chắc tình hình đội ngũ công chức của tỉnh có cơ sở để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, sử dụng hợp lý công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, góp phần nhỏ thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Tây Ninh. Luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và là nguồn tư liệu bổ sung cho các công trình nghiên cứu của các tác giả sau này. 7. Bố cục luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. 18
- Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH 1.1. Những vấn đề chung về công chức, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh 1.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài Công chức Không có một khái niệm chung hay tên gọi chung về công chức cho các quốc gia trên thế giới, tùy theo cách thức quan niệm của mỗi quốc gia mà phạm vi công chức có thể rộng, hẹp ở mỗi quốc gia. Do đó, khi nghiên cứu về công chức của một quốc gia nào thì ta phải đặt trong bối cảnh lịch sử và xã hội của quốc gia đó. Tuy vậy, điểm chung nhất là công chức chỉ có trong bộ máy nhà nước. Với Việt Nam, công chức còn có trong các tổ chức chính trị - xã hội và khái niệm về công chức dần được hoàn thiện với đầy đủ ý nghĩa. Ở nước ta, trong những thời kỳ khác nhau thì khái niệm công chức cũng khác nhau. Điều 1 của Sắc lệnh số 76/SL ngày 20 tháng 5 năm 1950 của Chủ tịch Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ghi: “Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong cơ quan Chính phủ, ở trong nước hay ở nước ngoài đều là công chức theo quy chế này, trừ trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định” [17]. Trải qua diễn biến phát triển của đất nước và rước yêu cầu khách quan cải cách nền hành chính, đòi hỏi phải chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức nhà nước, khái niệm về công chức cũng được nhiều lần sửa đổi, điều chỉnh thể hiện dưới nhiều thể loại văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Ngày 25 tháng 11 năm 2019, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2020. Theo đó, tại khoản 2, Điều 1 của Luật quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm 19

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p |
412 |
56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p |
419 |
51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p |
394 |
45
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p |
413 |
29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p |
269 |
27
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p |
334 |
22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p |
312 |
22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p |
210 |
22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p |
314 |
21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p |
291 |
21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p |
312 |
20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p |
293 |
19
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p |
287 |
14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p |
287 |
14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p |
308 |
8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p |
282 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p |
180 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p |
203 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
