intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Hoababytrang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

34
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk" là làm rõ một số nội dung cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN NGUYỄN THÙY DƯƠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN NGUYỄN THÙY DƯƠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. THIỀU HUY THUẬT ĐẮK LẮK – 2021
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn với Đề tài: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong Luận văn là hoàn toàn trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tác giả Trần Nguyễn Thùy Dương
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm trân trọng nhất, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Thầy Tiến sỹ Thiều Huy Thuật – Phó Giám đốc Phân viện Hành chính Khu vực Tây Nguyên đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn. Để có được kết quả như ngày hôm nay, tôi xin chân thành biết ơn toàn thể Quý Thầy, Cô của Học viện Hành chính Quốc gia đã truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm giúp tôi nâng cao nhận thức và khả năng vận dụng vào thực tiễn công việc. Xin được cảm ơn Quý Thầy, Cô, Ban Giám đốc Học viện, Khoa Sau đại học của Học viện Hành chính Quốc gia về những hướng dẫn tận tình, những ý kiến góp ý sâu sắc và thẳng thắn giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu luận văn tốt nghiệp của mình. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cán bộ, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã giúp đỡ và tạo điều kiện, cung cấp thông tin, số liệu để tôi có thể hoàn thành luận văn. Đồng thời, xin gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo cùng các đồng nghiệp cơ quan chủ quản và gia đình, bạn bè đã tạo điều kiện giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính quốc gia. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong xây dựng, hoàn thiện luận văn, tuy nhiên do thời gian nghiên cứu có hạn nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý quý báu từ Hội đồng khoa học, Quý Thầy, Cô, bạn bè, đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện và hữu ích hơn. Xin trân trọng cảm ơn!
  5. MỤC LỤC trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục bảng biểu MỞ ĐẦU ...........................................................................................................................................1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ...............................................................9 1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài .......................................................................... 9 1.2. Công chức và công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện ............................. 15 1.3. Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện .................................. 32 1.4. Quản lý hoạt động BDCC và BDCC các CQCM thuộc UBND cấp huyện .......... 43 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác BDCC các CQCM thuộc UBND cấp huyện .. 44 Chương 2: THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA, TỈNH ĐẮK LẮK ................................48 2.1. Những yếu tố đặc thù tác động đến công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk ........................ 48 2.2. Đặc điểm đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk......................................................................................................... 51 2.3. Kết quả BDCC các CQCM thuộc UBND huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk ......... 60 2.4. Đánh giá tổng quát công tác BDCC các CQCM thuộc UBND huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk ................................................................................................................. 78 Chương 3: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA, TỈNH ĐẮK LẮK..................................................................................................................................................85 3.1. Mục tiêu, phương hướng tăng cường công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Krông Ana ................................................ 85 3.2. Một số giải pháp tăng cường công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana ........................................................... 87 3.3. Khuyến nghị........................................................................................................... 97 KẾT LUẬN ...................................................................................................................................100 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................................................102 PHỤ LỤC ......................................................................................................................................107
  6. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Từ, cụm từ Viết tắt 1 Bồi dưỡng công chức BDCC 2 Cán bộ, công chức CBCC 3 Cơ quan chuyên môn CQCM 4 Hành chính nhà nước HCNN 5 Hội đồng nhân dân HĐND 6 Lý luận chính trị LLCT 7 Quản lý nhà nước QLNN 8 Ủy ban nhân dân UBND
  7. DANH MỤC BẢNG BIỂU Tên bảng STT Nội dung Trang biểu Số lượng công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND 1 Bảng 2.1 49 huyện Krông Ana giai đoạn 2018 - 2020 2 Bảng 2.2 Tỷ lệ công chức theo độ tuổi 50 3 Bảng 2.3 Tỷ lệ công chức theo giới tính 51 4 Bảng 2.4 Trình độ chuyên môn công chức huyện Krông Ana 52 5 Bảng 2.5 Trình độ LLCT công chức huyện Krông Ana 53 6 Bảng 2.6 Trình độ QLNN công chức huyện Krông Ana 54 7 Bảng 2.7 Trình độ tin học công chức huyện Krông Ana 55 8 Bảng 2.8 Trình độ ngoại ngữ công chức huyện Krông Ana 56 Kết quả BD về LLCT cho công chức các CQCM thuộc 9 Bảng 2.9 62 UBND huyện Krông Ana giai đoạn 2018-2020 Kết quả bồi dưỡng về kiến thức QLNN cho công chức các 10 Bảng 2.10 63 CQCM thuộc UBND huyện Krông Ana giai đoạn 2018-2020 Kết quả bồi dưỡng bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và 11 Bảng 2.11 tương đương cho công chức các CQCM thuộc UBND huyện 65 Krông Ana giai đoạn 2018 - 2020 Kết quả bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; tin học; 12 Bảng 2.12 ngoại ngữ cho công chức các CQCM thuộc UBND huyện 67 Krông Ana giai đoạn 2018-2020 13 Bảng 2.13 Đánh giá phương pháp bồi dưỡng công chức cấp huyện 70 14 Bảng 2.14 Đánh giá hiệu quả sau BDCC cấp huyện 75
  8. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức là một trong những nhân tố quyết định trực tiếp hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới thì bồi dưỡng là yếu tố quyết định, phải được coi trọng, ưu tiên và là nhiệm vụ thường xuyên. Do vậy, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Bồi dưỡng cán bộ, công chức có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức cần thiết về quản lý nhà nước, cải cách hành chính, kiến thức về hội nhập và kỹ năng thực thi công việc để phục vụ yêu cầu của công dân, tổ chức ngày càng tốt hơn. Thông qua đó, giúp họ nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao, đồng thời hoàn thiện các tiêu chuẩn của ngạch và của từng vị trí chức danh đang đảm nhiệm. Huyện Krông Ana nằm về phía Tây Nam của tỉnh Đắk Lắk, diện tích tự nhiên của huyện là 35.609 ha, chia làm 8 đơn vị hành chính cấp cơ sở (gồm 07 xã và 01 thị trấn) với 73 thôn, buôn, tổ dân phố. Trên cơ sở thực hiện Nghị định số 37/2014/NĐ- CP, ngày 05/5/2014 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 108/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ năm 2014 đến nay Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana đã sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn của mình gồm 13 phòng chức năng với tổng số công chức là 84 người. Trong những năm qua, huyện đã chú trọng công tác bồi dưỡng công chức ở các cấp, các ngành và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức (nhất là cán bộ chủ chốt) ở các cơ quan, đơn vị tại địa phương nói chung và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện nói riêng đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động và sáng tạo;
  9. 2 tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trình độ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, thích nghi với cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, thực tế số công chức này được đào tạo ở nhiều chuyên ngành, nhiều loại hình, trình độ đào tạo khác nhau nên trong công việc, trong quá trình tổ chức bồi dưỡng công chức còn gặp không ít những hạn chế, khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay. Cụ thể như: việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức còn nhiều hạn chế, chưa thật sự chú trọng đến từng nhóm đối tượng công chức, nhất là đội ngũ công chức trẻ mới được tuyển dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý nhà nước; công tác tổ chức bồi dưỡng về một số lĩnh vực trọng tâm trong quản lý nhà nước của huyện chưa được chú trọng; hệ thống cơ sở để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng của huyện chưa đủ mạnh, cơ sở vật chất trang bị cho công tác bồi dưỡng còn hạn chế; một số nội dung, chương trình, tài liệu giảng dạy chậm đổi mới, nội dung trùng lặp, nặng về lý thuyết, nhẹ về kỹ năng thực hành và tổng kết thực tiễn; chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng chưa cao, hoạt động bồi dưỡng công chức trong thời gian qua mới chỉ tập trung vào việc trang bị kiến thức theo tiêu chuẩn trình độ mà chưa tập trung vào việc trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc. Trong thời kỳ đổi mới, đòi hỏi về hội nhập, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, yêu cầu đặt ra đối với công chức về trình độ và năng lực phải toàn diện, chuyên nghiệp. Đội ngũ công chức phải giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết những kiến thức liên quan đến nghiệp vụ lãnh đạo, quản lý, có khả năng nắm bắt và xử lý được các thông tin, nắm bắt được các quy luật kinh tế - xã hội, đặc biệt là các quy luật về kinh tế thị trường, biết vận dụng các quy luật đó trong lãnh đạo, quản lý ở từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, ở từng cương vị một cách có hiệu quả. Muốn vậy, vấn đề đặt ra là phải không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và bồi dưỡng công chức là một vấn đề đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này.
  10. 3 Với những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài: “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk” làm nội dung nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp thạc sỹ quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong thời gian qua, hoạt động nghiên cứu về công tác bồi dưỡng công chức đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và cũng đã có rất nhiều công trình khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, ngành, địa phương, nhiều đề tài luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ và nhiều bài viết của các học giả đề cập đến nhiều phương diện khác nhau về bồi dưỡng công chức. Sau đây là một số công trình điển hình đã công bố: - Tác giả Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm, “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, NXB Chính trị quốc gia, 2003. Tác giả đã lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Từ đó, các tác giả đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu hiện nay. Nội dung sách tuy không đi sâu vào nghiên cứu công tác bồi dưỡng công chức, nhưng cho ta thấy được yêu cầu cấp thiết phải thực hiện công tác bồi dưỡng công chức và thực hiện bồi dưỡng công chức theo vị trí, nhiệm vụ được giao; - Nghiên cứu của GS.TSKH Nguyễn Minh Đường (2013): “Đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh mới”. Nội dung nghiên cứu hướng vào việc lý giải sự cần thiết phải đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh mới. Trong đó có đề xuất một số định hướng về đào tạo nhân lực nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; - Tác giả Nguyễn Minh Tuấn, “Tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa", NXB Chính trị quốc gia, 2012, tác giả đề cập đến việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, trong đó chú trọng việc
  11. 4 đào tạo, bồi dưỡng công chức nhằm xây được đội ngũ công chức đủ phẩm chất, năng lực đảm đương nhiệm vụ, có tính kế thừa, phát triển, khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức và công tác cán bộ thời gian qua. Tác giả nhấn mạnh bồi dưỡng công chức phải có nội dung chương trình, cách thức tổ chức phù hợp, đảm bảo gắn với thực tiễn việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Bộ Nội vụ - Viện Nghiên cứu và phát triển tổ chức, Hội thảo khoa học về thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong điều kiện hội nhập quốc tế, Đà Nẵng, ngày 12/6/2017. Hội thảo đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng. Hội thảo cũng đã nêu lên thực trạng các quy định pháp luật và tình hình tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, từ đó xác định những vấn đề đặt ra và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. - Đề tài nghiên cứu cấp Bộ:“Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc” của TS. Nguyễn Ngọc Vân. Tác giả làm rõ một số vấn đề khoa học về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo vị trí việc làm, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu công việc; - Luận án tiến sĩ “Quản lý Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay” của Lại Đức Vượng, Học viện hành chính Quốc gia, năm 2009. Luận án tập trung nghiên cứu về cơ sở lý luận, thực trạng cũng như đề xuất các giải pháp phù hợp trong công tác quản lý Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính của nước ta; - Một số luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia thực hiện đề tài về công chức, bồi dưỡng công chức như: Luận văn thạc sĩ “Đào tạo, BDCC hành chính nhà nước theo nhu cầu tỉnh Bắc Ninh” của Đặng Thị Lý, năm 2013; Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Duy Hoàng “Chất lượng công chức UBND huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk”, năm 2015; Luận văn thạc sỹ của Nguyễn
  12. 5 Anh Tài, Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh, năm 2020... Các luận văn này nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng và có giá trị tham khảo để xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở từng địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị trong cả nước. - Bên cạnh đó, các bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành cũng đề cập khá cụ thể về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, như: “Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ” của TS. Ngô Thành Can, đăng trên Trang thông tin Viện khoa học tổ chức nhà nước, ngày 23 tháng 5 năm 2015; “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời kỳ mới” của TS. Mai Ngọc Đức, đăng trên Tạp chí tuyên giáo, số 3/2016; “Những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hiện nay” của Nguyễn Hữu Khiển, đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước, ngày 23 tháng 5 năm 2020, Hà Nội... Tác giả các bài viết đã bàn khá rõ về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và đi vào phân tích về thực trạng, đưa ra hệ thống giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay. Các công trình nghiên cứu nói trên đều có những đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Phạm vi nghiên cứu của các công trình trên được thực hiện khá đa dạng, đa phần thực hiện ở một tỉnh hoặc một số cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc nghiên cứu dưới góc độ khoa học quản lý công về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk hiện nay chưa có đề tài, công trình nào nghiên cứu. Theo đó, xuất phát từ những lí do nêu trên tác giả đã chọn đề tài này làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý công. Đề tài nghiên cứu có sự kế thừa cũng như phát triển những thành quả của các tài liệu liên quan trước đó. Từ đó để có thể phân tích, đánh giá thực trạng làm tiền đề đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu
  13. 6 Làm rõ một số nội dung cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục đích trên, luận văn có các nhiệm vụ nghiên cứu sau: - Nghiên cứu trên cơ sở lý luận về công chức và bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. - Đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk; chỉ ra các ưu, nhược điểm, nguyên nhân về các vấn đề đặt ra. - Đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. - Phạm vi nghiên cứu: + Về mặt không gian: Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. + Về mặt thời gian: thời gian nghiên cứu từ năm 2018 đến năm 2020. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng và Nhà nước về bồi dưỡng công chức làm cơ sở phương pháp luận. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu cụ thể được sử dụng trong luận văn là: - Phương pháp khảo cứu tài liệu: phương pháp này được sử dụng nhằm tiến hành thu thập các số liệu, tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Trên cơ sở những nguồn
  14. 7 tài liệu, số liệu liên quan từ các văn bản pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật như Luật, Nghị quyết, Nghị định, Quyết định, Thông tư, Chỉ thị… của cơ quan Đảng và Nhà nước để làm căn cứ pháp lý cho việc phân tích các khái niệm, nội dung liên quan đến luận văn; đồng thời để làm cơ sở thực tiễn đánh giá toàn diện hơn về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp thống kê, xử lý số liệu từ báo cáo của các cơ quan liên quan về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp phân tích - tổng hợp được sử dụng để hệ thống hóa, khái quát hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn nhằm rút ra các đánh giá, nhận định một cách hệ thống và toàn diện về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, cũng như đề xuất định hướng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức của huyện. - Phương pháp điều tra xã hội học sử dụng phương pháp định lượng, thực hiện khảo sát bằng phiếu hỏi đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện đã tham gia các lớp bồi dưỡng tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Tổng cộng đối tượng tham gia khảo sát là 74 phiếu; thời gian thực hiện khảo sát từ tháng 5 đến hết tháng 7 năm 2021; mức độ đánh giá hiệu quả cải thiện sau bồi dưỡng theo tỷ lệ phần trăm (từ 1 đến 100%). Nội dung phiếu hỏi được trình bày ở phần Phụ lục. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Về mặt lý luận: Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về thực hiện công tác bồi dưỡng công chức đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Về mặt thực tiễn: - Qua số liệu thực tế và vấn đề đặt ra tại luận văn có thể làm sáng tỏ những hạn chế trong công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện
  15. 8 và những yếu tố tác động đến chất lượng bồi dưỡng công chức trong thực tiễn hiện nay. - Luận văn đề xuất những giải pháp mang tính khả thi nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế; đồng thời hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo bổ ích cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp; luận văn cũng làm tài liệu tham khảo cho cán bộ, sinh viên trong công tác nghiên cứu và học tập. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phần phụ lục, luận văn được bố cục thành 3 chương. Cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Tăng cường công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.
  16. 9 Chương I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài 1.1.1. Công chức Công chức theo nghĩa chung là nhân viên trong cơ quan nhà nước, đó là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức danh trong các cơ quan nhà nước (trong đó tập trung vào các cơ quan hành chính) để thực thi hoạt động công vụ, được hưởng lương và các khoản thu nhập từ ngân sách nhà nước. Công chức của một quốc gia thường là công dân, người có quốc tịch của nước sở tại và thường nằm trong biên chế. Tùy theo cách thức quan niệm của mỗi quốc gia mà phạm vi công chức có thể rộng hay hẹp. - Một số nước như Anh, Thái Lan, Xin-ga-po... xác định công chức là những người làm công tác chuyên môn nghiệp vụ trong bộ máy hành chính của các bộ thuộc Chính phủ; - Một số nước khác như Nga, Trung Quốc, Ba Lan, Hung-ga-ri... coi công chức không chỉ là những người thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ quản lý trong bộ máy hành chính của các bộ (trung ương) mà còn bao gồm cả những người làm công tác chuyên môn nghiệp vụ quản lý trong bộ máy hành chính thuộc chính quyền của các địa phương; - Ngoài ra, các nước như Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha... lại xác định phạm vi công chức bao gồm cả những người thực thi công vụ tại các tổ chức cung ứng dịch vụ công hoặc cả ngành lập pháp, tư pháp. Với Việt Nam, công chức còn có trong các tổ chức chính trị - xã hội và khái niệm về công chức dần được hoàn thiện với đầy đủ ý nghĩa. Trải qua những thời kỳ khác nhau thì khái niệm công chức cũng khác nhau và trước yêu cầu khách quan cải cách nền hành chính, đòi hỏi phải chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức nhà nước, khái niệm về công chức cũng được nhiều lần sửa đổi, điều chỉnh thể hiện dưới nhiều thể loại văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.
  17. 10 Điều 1 của Sắc lệnh số 76/SL ngày 20 tháng 5 năm 1950 của Chủ tịch Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ghi: “Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong cơ quan Chính phủ, ở trong nước hay ở nước ngoài đều là công chức theo quy chế này, trừ trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định” [14, tr.2]. Ngày 25 tháng 11 năm 2019, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2020. Theo đó, tại khoản 2, Điều 1 của Luật quy định: Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [31, tr.1]. Tóm lại, công chức là những người được tuyển dụng và hoạt động của họ gắn với quyền lực công hoặc quyền hạn hành chính nhất định được cơ quan có thẩm quyền trao cho và chịu trách nhiệm trước cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Việc quy định công chức trong phạm vi như vậy xuất phát từ mối quan hệ liên thông giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị. Đây là điểm đặc thù của Việt Nam so với một số nước trên thế giới nhưng lại hoàn toàn phù hợp với điều kiện cụ thể và thể chế chính trị ở Việt Nam. 1.1.2. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Hiện nay, trong hệ thống pháp luật và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương chưa có khái niệm chính thức về công chức tại các cơ quan chuyên môn
  18. 11 (CQCM) mà chỉ nói chung như một thành phần chủ yếu trong khái niệm “Cán bộ công chức nhà nước”. Về CQCM thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện: Tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2019 quy định: Cơ quan chuyên môn thuộc UBND được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp UBND thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên [30]. Cũng theo quy định tại Điều 17, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, sửa đổi bổ sung năm 2019, CQCM thuộc UBND huyện gồm có các phòng và cơ quan tương đương phòng [30]. Tổ chức các CQCM thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hiện nay được Chính phủ quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/05/2014, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 108/2020/NĐ-CP bao gồm: Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Thanh tra huyện, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Ngoài 10 cơ quan chuyên môn được tổ chức thống nhất ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì tại Điều 8 của Nghị định cũng quy định tổ chức một số cơ quan chuyên môn để phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính cấp huyện như: Phòng Nông nghiệp, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Dân tộc. Tóm lại, CQCM thuộc UBND huyện là cơ quan tham mưu cho UBND huyện quản lý nhà nước (QLNN) về ngành, lĩnh vực ở địa phương, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên ủy quyền, phân cấp. Do đó, vai
  19. 12 trò của các cơ quan này rất quan trọng, điều đó cũng có nghĩa là công chức của các cơ quan này cũng rất quan trọng, năng lực công chức tốt góp phần cho việc tham mưu và thực hiện các chủ trương, chính sách đạt hiệu quả cao. Về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện: Theo Điều 6, Nghị định số 06/2010/NĐ-CP, ngày 25/01/2010 của Chính Phủ quy định những người là công chức thì công chức hành chính cấp huyện gồm: - Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; - Người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân [9]. Ngoài ra, ở những nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân thì Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện cũng được xem là công chức hành chính cấp huyện. Như vậy, có thể hiểu công chức các CQCM thuộc UBND huyện là những công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, bậc, chức danh trong biên chế và làm việc tại các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện, được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 1.1.3. Bồi dưỡng Bồi dưỡng là một thuật ngữ được sử dụng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ta có thể bắt gặp trong công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước hay trong đời sống hàng ngày. Theo từ điển Tiếng Việt: “Bồi dưỡng là làm cho tăng thêm sức của cơ thể bằng chất bổ” [37, tr.107]. Theo từ điển Bách khoa Việt Nam, “Bồi dưỡng là làm cho tăng thêm trình độ, năng lực hoặc phẩm chất” [22, tr.98]. Có nhiều cách hiểu khác nhau về thuật ngữ bồi dưỡng. Có người cho rằng bồi dưỡng là đào tạo tiếp thêm, hiểu ngầm là đã được đào tạo rồi nay bổ sung thêm, hoàn thiện thêm một bước. Hoặc bồi dưỡng là hoạt động giáo dục để nâng cao trình độ
  20. 13 nghề nghiệp, bồi dưỡng có thể coi là một quá trình cập nhật kiến thức còn thiếu hoặc đã lạc hậu, bổ túc nghề nghiệp, đào tạo thêm hoặc củng cố các kĩ năng nghề nghiệp theo các chuyên đề. Các hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội để củng cố và mở mang một cách có hệ thống những tri thức kĩ năng, chuyên môn nghiệp vụ sẵn có để lao động nghề nghiệp một cách có hiệu quả hơn và thường được xác nhận bằng một chứng chỉ. Trong thực tiễn xã hội, người ta cho rằng: bồi dưỡng là hoạt động trang bị cập nhật, nâng cao kiến thức, kĩ năng làm việc. Đây là quá trình liên tục nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp, nâng cao năng lực trên cơ sở của mặt bằng kiến thức đã được đào tạo trước đó. Theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 9 năm 2017 quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: “BD là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc”; “BD theo tiêu chuẩn ngạch là trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động theo chương trình quy định cho ngạch công chức”; “BD theo vị trí việc làm là trang bị, cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp cần thiết để làm tốt công việc được giao” [10]. Đây là quá trình liên tục nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao năng lực trên cơ sở của mặt bằng kiến thức đã được đào tạo trước đó. Ngày 18/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi là Nghị định số 89/2021/NĐ-CP) với nhiều nội dung mới, tạo điều kiện tối đa cho công chức, viên chức được tham gia học tập, cũng như các quy định nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Như vậy bồi dưỡng là quá trình làm cho người ta tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất, không phải trang bị những tri thức cơ bản, cơ sở hay chuyên ngành mà là cập nhật nâng cao kiến thức, kỹ năng hình thành thái độ đúng mực, khả năng vận dụng và giải quyết các tình huống cụ thể. Bồi dưỡng thường chỉ có chứng chỉ chứng nhận đã học qua khoá bồi dưỡng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2