Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 1
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk" nhằm phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã hiện nay tại huyện Ea Kar, đề án đề xuất một số giải pháp góp phần đẩy mạnh bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới CQS trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN ĐÌNH TOẢN BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ HƯỚNG ĐẾN CHÍNH QUYỀN SỐ TẠI HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – THÁNG 10 NĂM 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN ĐÌNH TOẢN BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ HƯỚNG ĐẾN CHÍNH QUYỀN SỐ TẠI HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. Thiều Huy Thuật ĐẮK LẮK – THÁNG 10 NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề án này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Thiều huy Thuật. Các số liệu và nội dung nghiên cứu trong đề án là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả đề án Trần Đình Toản
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề án là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc Gia và quý Thầy Cô giảng dạy chương trình Cao học Quản lý công đã truyền đạt những kiến thức quý báu là nền tảng cho tôi hoàn thành đề án. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến TS. Thiều Huy Thuật người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, trực tiếp chỉ dạy và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề án. Tôi xin chân thành cảm ơn Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar, Phòng Nội vụ huyện Ea Kar; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thuộc huyện Ea Kar đã hỗ trợ cung cấp tài liệu, số liệu, đồng thời đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình khảo sát, thu thập số liệu để phục vụ cho quá trình nghiên cứu và hoàn thành. Mặc dù bản thân đã cố gắng, tuy nhiên đề án khó tránh khỏi việc có những thiếu sót, rất mong nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của quý Thầy Cô và các anh chị để tôi có thể hoàn thiện hơn đề tài của mình. Cuối cùng, xin kính chúc quý Thầy Cô và các anh chị nhiều sức khỏe, đạt được nhiều thành công trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống. Tác giả Trần Đình Toản
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề án .............................................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ......................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 7 3.1. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................... 7 3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 7 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án ................................................................................. 7 4.1. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 7 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 8 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn ........................................................ 9 7. Kết cấu của đề án .............................................................................................. 10 Chương 1 ............................................................................................................................. 11 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ HƯỚNG TỚI CHÍNH QUYỀN SỐ . 11 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề án ........................................................... 11 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã ............................................................................... 11 1.1.2. Khái niệm bồi dưỡng .................................................................................. 11 1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng công chức cấp xã............................................................. 12 1.1.4. Khái niệm chính phủ điện tử, chính phủ số ....................................................... 13 1.2. Những vấn đề chung về bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số ............................................................................................. 14 1.2.1. Sự cần thiết phải bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số................................................................. 14 1.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức cấp xã .................................................... 15 1.2.3. Mục tiêu của bồi dưỡng công chức cấp xã ................................................. 17 1.2.4. Các hình thức bồi dưỡng công chức ........................................................... 17 1.2.6. Quy trình bồi dưỡng ............................................................................................ 19 1.2.7. Nội dung bồi dưỡng ............................................................................................ 21
- 1.3. Những yêu cầu đặt ra đối với bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền điện tử ............................ 23 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số ............................................ 25 Tiểu kết chương 1 ................................................................................................. 26 Chương 2 ............................................................................................................................. 27 THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ HƯỚNG TỚI CHÍNH QUYỀN SỐ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK ............................................................... 27 2.1. Tổng quan về đội ngũ công chức cấp xã và xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số huyện Ea Kar ............................................................... 27 2.1.1. Về đội ngũ công chức cấp xã.............................................................................. 27 2.1.2. Về xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số ........................... 28 2.2. Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số trên địa bàn huyện Ea Kar ................ 30 2.2.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng ............................................................................... 30 2.2.2. Về tổ chức thực hiện ........................................................................................... 31 2.2.2.1. Về số lượng và các chương trình Bồi dưỡng .................................................. 31 2.2.2.2. Về cơ sở bồi dưỡng .......................................................................................... 37 2.2.2.3. Kinh phí bồi dưỡng .......................................................................................... 37 2.2.2.4. Về đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy tại huyện ..................................... 39 2.2.2.5. Về hình thức bồi dưỡng ................................................................................... 39 2.3. Đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số trên địa bàn huyện Ea Kar............................ 40 2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................................................... 40 2.3.2. Một số hạn chế ..................................................................................................... 42 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ....................................................................... 45 Tiểu kết chương 2 ................................................................................................. 47 Chương 3............................................................................................................................. 49 GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ HƯỚNG TỚI CHÍNH QUYỀN SỐ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN......................................................................................... 49
- 3.1. Định hướng bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số............................................................................ 49 3.2. Giải pháp đẩy mạnh chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số ............................................... 51 3.2.1. Xác định đúng nhu cầu bồi dưỡng ..................................................................... 51 3.2.2. Xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng phù hợp, thích ứng với yêu cầu mới của thực tiễn công tác và chính phủ số ............................... 54 3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên tham gia bồi dưỡng... 55 3.2.4. Xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng phù hợp, thích ứng với yêu cầu mới của thực tiễn công tác và chính phủ số ............................... 56 3.3. Lộ trình và tổ chức thực hiện .......................................................................... 58 3.3.1. Lộ trình ................................................................................................................. 58 3.3.1.1. Giai đoạn 2025 -2027 đề án cần phải bồi dưỡng công chức cấp xã theo năng lực đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn huyện hiện nay58 3.3.1.2. Giai đoạn 2028 -2030 bồi dưỡng năng lực số cho công chức cấp xã tương ứng với vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số .............................................................................................................................. 59 3.3.2. Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar .......................................................................... 60 3.3.3. Phòng Nội vụ huyện Ea Kar ............................................................................... 61 3.3.4. Phòng Tài chính huyện Ea Kar........................................................................... 61 3.3.5. Các phòng, ban, đơn vị huyện; ủy ban nhân dân xã các xã .............................. 62 3.3.6. Viễn thông tỉnh Đắk Lắk, VNPT huyện Ea Kar ............................................... 62 Tiểu kết chương 3 ................................................................................................. 62 KẾT LUẬN......................................................................................................................... 64 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 67
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Cụm từ viết tắt Cụm từ đầy đủ CBCC Cán bộ, công chức CQS Chính quyền số CQĐT Chính quyền điện tử CQNN Cơ quan nhà nước CNTT Công nghệ thông tin CNH - HĐH Công ghiệp hóa hiện đại hóa QLNN Quản lý nhà nước CQĐT Chính quyền điện tử CCCX Công chức cấp xã UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC BẢNG BIỂU TT NỘI DUNG Trang Bảng 2.1 Thời gian và số lượt CCCX huyện Ea Kar tham gia 33 các chương trình BD liên quan đến xây dựng CQĐT hướng đến CQS trong giai đoạn 2020-2024 Bảng Kết quả BD CCCX huyện Ea Kar trong giai 36 Bảng 2.2 đoạn 2020-2023 Kết quả khảo sát mức độ đáp ứng về năng lực của CCCX huyện Ea Kar trước yêu cầu xây dựng CQĐT Bảng 2.3 45 hướng đến CQS Kết quả khảo sát mong muốn tham gia các chương trình BD về CQĐT hướng đến CQS của CCCX huyện Bảng 3.1 52 Ea Kar Kết quả khảo sát mong muốn của CCCX huyện Ea Kar về thời gian tham gia các khoá BD về CQĐT Bảng 3.2 53 hướng đến CQS Phụ lục 01 Số lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar 69 Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CCCX huyện Ea Phụ lục 02 Kar năm 2023 70 Phụ lục 03 Trình độ Tin học của CCCX huyện Ea Kar năm 2023 71 Trình độ Lý luận chính trị của CCCX huyện Ea Kar Phụ lục 04 năm 2023 72 Phụ lục 05 Cơ cấu giới tính CCCX huyện Ea Kar năm 2023 73 Phụ lục 06 Cơ cấu về độ tuổi CCCX huyện Ea Kar năm 2023 74 Tỷ lệ CCCX huyện Ea Kar tham gia chương trình bồi Phụ lục 07 dưỡng nhằm phục vụ yêu cầu chính quyền số giai 75 đoạn từ 2021 đến tháng 4 năm 2024 Kết quả khảo sát đánh giá mức độ đánh giá chất lượng Phụ lục 08 chương trình, tài liệu bồi dưỡng về chính quyền số mà 76 CCCX huyện Ea Kart ham gia trong giai đoạn từ 2021
- đến tháng 4/2024 Phụ lục 09 Kết quả khảo sát mức độ đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy khóa bồi dưỡng về 77 CQS mà CCCX huyện Ea Kart ham gia giai đoạn 2021 -2024
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề án Thứ nhất, xuất phát từ vai trò quan trọng của đội ngũ CCCX và hoạt động BD CCCX. Chính quyền cấp xã đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chính quyền các cấp, bởi đây là cấp gần dân nhất, trực tiếp triển khai chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần to lớn vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân ở địa phương, đóng góp quan trọng vào việc ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Năng lực, phẩm chất của CBCC cấp xã có vai trò quan trọng, mang tính quyết định đối với hiệu lực, hiệu quả của chính quyền cấp xã. Do đó, nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ này luôn được quan tâm, thực hiện. Nghị quyết số 26-NQ/TW cũng đề ra mục tiêu đến năm 2030: “Đối với cán bộ chuyên trách cấp xã: 100% có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hoá về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác”. Một trong những giải pháp nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ CCCX là tăng cường BD cho đội ngũ này. Hoạt động BD sẽ góp phần trang bị, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho CCCX, giúp họ không ngừng hoàn thiện về phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã. Thứ hai, xuất phát từ yêu cầu xây dựng CQS tại huyện Ea Kar. Trong nhiều năm qua, Ea Kar đã cơ bản hình thành CQĐT. Hiện nay, cùng với phát triển kinh tế số và xã hội số, CQS được xác định là một trong những trụ cột ưu tiên hàng đầu của tỉnh Đắk Lắk. Xây dựng CQS là một trong những mục tiêu quan trọng mà tỉnh Đắk Lắk hướng tới, trong đó tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu dùng
- 2 chung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ…qua đó, làm đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Để cụ thể hóa mục tiêu của tỉnh, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh trong đó có chính quyền huyện Ea Kar thường xuyên quan tâm, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm thúc đẩy hoàn thiện CQĐT hướng đến CQS. Việc xây dựng CQS cần thực hiện ở cả cấp huyện và cấp xã trong toàn huyện. Việc xây dựng CQS đã và đang đặt ra nhiều yêu cầu trong đó quan trọng nhất là yêu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ CBCC, đảm bảo đội ngũ CBCC thích ứng và làm chủ việc xây dựng và vận hành CQS. Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đề ra mục tiêu: “Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo và cán bộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số. Phổ cập kỹ năng số cho các đối tượng tham gia vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương”. Đối với chính quyền cấp xã, để hình thành và vận hành thành công CQS đòi hỏi đội ngũ CBCC cấp xã phải có năng lực tương ứng, phù hợp với yêu cầu này. Do đó, nâng cao năng lực đội ngũ CCCX là yêu cầu cấp thiết góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công CQS trên địa bàn huyện Ea Kar. Thứ ba, xuất phát từ thực trạng BD CCCX huyện Ea Kar. Trong thời gian qua, CCCX trên địa bàn huyện Ea Kar đã tham gia nhiều chương trình BD khác nhau, góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận CCCX chưa đạt chuẩn về bằng cấp, chưa đáp ứng yêu
- 3 cầu về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất. Đặc biệt, một bộ phận CCCX chưa có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc theo yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến CQS. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở cơ sở. Chính vì thế, đội ngũ CCCX cần được chuẩn hóa thông qua việc quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước tình hình, yêu cầu mới. Trong bối cảnh mới này, cần nghiên cứu nâng cao các khả năng mới cho đội ngũ công chức như: Khả năng am hiểu về thông tin, dữ liệu môi trường số; khả năng trao đổi thông tin trong môi trường số; khả năng làm việc với các hệ thống phân tích thông tin, quản lý dữ liệu, thông tin và nội dung số; khả năng lưu trữ thông tin và dữ liệu số, làm việc với các hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin pháp lý; khả năng giải quyết công việc trong trục liên thông văn bản điện tử giữa các cơ quan và tạo lập nội dung số; kỹ năng giao tiếp trên môi trường số; kỹ năng giải quyết sự cố môi trường số; kỹ năng quản lý và sử dụng dữ liệu số; quản lý phát triển số và các nội dung có liên quan trên môi trường số; kỹ năng bảo mật thông tin. Đẩy mạnh BD cho đội ngũ CCCX nhằm nâng cao năng lực công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng CQS. Với các lý do nêu trên, tác giả đã chọn vấn đề: “Bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk” làm đề án tốt nghiệp chương trình thạc sĩ ngành Quản lý công. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nói chung và BD CCCX nói riêng là nội dung quan trọng, nhất là đối với công cuộc cải cách hành chính nhằm xây dựng cấp CQS ngày càng chính quy, hiện đại với đội ngũ công chức có chất lượng cao về mọi
- 4 mặt, đây là vấn đề ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu có một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề án như sau: Các công trình liên quan bồi dưỡng công chức: Nguyễn Minh Phương (2018), “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và một số vấn đề đặt ra trong hội nhập quốc tế”, Tạp chí Lý luận chính trị, ngày 27 tháng 3 năm 2018. Tác giả đã đưa ra thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế [16]. Trần Đăng Khoa, Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã của tỉnh Quảng Bình, Tạp chí Tổ chức nhà nước, số 3/2015. Tác giả đa đưa ra được các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã của tỉnh [15]. Sách “Định hướng và giải pháp phát triển chính phủ điện tử hướng đến chính phủ số giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Việt Nam” (2020), nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông do tác giả Nguyễn Đông Phong và Võ Xuân Vinh chủ biên. Cuốn sách gồm 3 phần: Phần 1 - Giới thiệu; phần 2 – Việt Nam trên con đường xây dựng CPĐT hướng đến CPS; phần 3 - Khuyến nghị giải pháp để Việt Nam phát triển CPĐT hướng đến CPS. Từ những phân tích về điểm mạnh, điểm yếu, nhóm tác giả đề xuất đưa ra những giải pháp tận dụng nguồn lực sẵn có để phát huy tiềm năng cũng như học tập kinh nghiệm từ các quốc gia trong quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó nhóm tác giả cũng đề cập đến mục tiêu triển khai của Quyết định số 942/QĐ- TTg làm trọng tâm để đưa ra các đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo sự hòa hợp giữa chính trị - kinh tế - xã hội.
- 5 Sách chuyên khảo “ĐTBD nâng cao năng lực thực chi công vụ cho cán bộ công chức viên chức” (2020) của tác giả Ngô Thành Can, Nhà xuất bản Tư pháp. Nội dung cuốn sách gồm 5 chương: Chương 1 - CBCC, viên chức; chương 2 - Lý luận chung về ĐTBD; chương 3 – Quá trình ĐTBD; chương 4 - Phương pháp và trang thiết bị ĐTBD; chương 5 – QLNN về ĐTBD CBCC, viên chức. Nội dung cuốn sách đã làm rõ nhiều nội dung về công vụ, năng lực thực thi công vụ; những vấn đề chung về ĐTBD, hiệu quả của công tác ĐTBD, các yếu tố ảnh hưởng đến ĐTBD, xác định nhu cầu ĐTBD, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, phương pháp, đánh giá ĐTBD. PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh và Vũ Xuân Thanh, Bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã - kết quả và những giải pháp cho thời gian tới, Tạp chí ISSN 2815 - 6439, 2024. Bài viết đã đưa ra cán bộ, công chức cấp xã có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là lực lượng trực tiếp đưa đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội ở cấp cơ sở; đồng thời phản ánh tình hình thực tiễn để cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung đường lối, chính sách và pháp luật. Những yêu cầu khách quan hiện nay đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã [17]. - Nguyễn Hữu Hải (2013), “Những vấn đề đặt ra về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, ngày 28 tháng 9 năm 2013. Công trình nghiên cứu này đã chỉ rõ sự cần thiết phải đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu. Công trình nghiên cứu cũng đã cập đến những vấn đề đặt ra đối với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức theo nhu cầu. Từ những vấn đề đặt ra này tác giả đã đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo yêu cầu.
- 6 Nguyễn Đăng Quế (2019) trong đề tài Hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX ở khu vực Tây Nguyên. Khi bàn về tiêu chí đánh giá công chức cấp xã đề tài cho rằng các tiêu chí thường được sử dụng để đánh giá công chức cấp xã gồm: Nhóm tiêu chí về số lượng cho biết công chức cấp xã có đạt được số lượng công việc được giao hay không; nhóm tiêu chí về chất lượng thông qua việc xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức so sánh với mục tiêu, các tiêu chuẩn để xác định hiệu quả thực hiện công việc của công chức; nhóm tiêu chí về thời gian cho biết công việc có được hoàn thành đúng tiến độ về thời gian hay không; nhóm tiêu chí đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức của công chức cấp xã; nhóm các tiêu chí đánh giá năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức cấp xã và nhóm tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của công chức cấp xã. Đây là công trình có tính hệ thống khá cao về đội ngũ công chức cấp xã các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Ngoài cơ sở lý luận, công trình nghiên cứu này còn cung cấp kết quả khảo sát, phân tích thực trạng công chức cấp xã và thực trạng. Cục tin học hóa (2022) [11] trong chương trình đào tạo chuyển đổi số cấp xã đã khái quát chung về hoạt động chuyển đổi số ở cấp xã. Trong đó tập trung làm rõ lợi ích của chuyển đổi số ở cấp xã; hạ tầng số cấp xã; cơ sở dữ liệu cấp xã; ứng dụng công nghệ thông tin cấp xã. Đây là tài liệu khá gần với hoạt động chuyển đổi số ở cấp xã, đặc biệt là yếu tố cấu thành và nhằm đảm bảo hoạt động xây dựng chính quyền số cấp xã ở Việt Nam hiện nay. Nguyễn Thị Thu Vân (2022), Xây dựng khung năng lực số của cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu phát triển Chính phủ số [18] đã chỉ rõ Khung năng lực số với nghĩa là tập hợp các yếu tố trên cũng có thể phân loại như đối với khung năng lực nói chung, bao gồm năng lực chung, năng lực chuyên môn và năng lực lãnh đạo, quản lý.
- 7 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động BD CCCX tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới CQS. 3.2. Phạm vi nghiên cứu + Thời gian: Từ 2020 đến 2024 + Không gian: Tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động BD CCCX hiện nay tại huyện Ea Kar, đề án đề xuất một số giải pháp góp phần đẩy mạnh BD CCCX tại huyện Ea Kar nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới CQS trong thời gian tới. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa, phân tích cơ sở lý luận, pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã. - Hệ thống hóa và làm rõ khung năng lực của đội ngũ CCCX huyện Ea Kar trước yêu cầu xây dựng CQĐT hướng tới CQS trên các phương diện kiến thức, kỹ năng và thái độ. - Phân tích làm rõ thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện trong bối cảnh xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, qua, từ đó rút ra những ưu điểm, hạn chế của công tác này, nguyên nhân của thực trạng.
- 8 - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng BD CCCX huyện Ea Kar đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số trong thời gian tới. 5. Phương pháp nghiên cứu - Các phương pháp nghiên cứu cụ thể: + Phương pháp thống kê; + Phương pháp khảo cứu tài liệu để hệ thống hóa cơ sở lý luận, pháp lý và thực tiễn, tình hình nghiên cứu liên quan đến bồi dưỡng công chức cấp xã. + Phương pháp so sánh, phân tích và phương pháp thực chứng để phân tích làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu. Để phục vụ cho việc nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nghiên cứu, nguồn tài liệu được lấy từ các tài liệu cụ thể: + Nguồn tư liệu được lấy từ các báo cáo thống kê, báo cáo tổng kết của địa phương về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã; + Nguồn tư liệu và báo cáo phân tích thực trạng còn bao gồm hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức đã được cấp có thẩm quyền ban hành và CQS. - Phương pháp điều tra xã hội học: Mục đích: Khảo sát, đánh giá các chương trình BD liên quan đến chuyển đổi số, chính quyền số của CCCX trên địa bàn huyện Ea Kar, khảo sát nhu cầu BD các chương trình BD nhằm nâng cao năng lực số của của CCCX huyện Ea Kar trong thời gian tới. + Đối tượng khảo sát: CCCX huyện Ea Kar
- 9 + Số lượng phiếu khảo sát: Trên cơ sở số lượng CCCX hiện có, căn cứ nguồn lực và khả năng của tác giả, đề án tiến hành phát 130 phiếu khảo sát. + Cách thức tiến hành: Xây dựng bảng hỏi; in ấn, phát phiếu khảo sát cho CCCX huyện Ea Kar; thu lại phiếu, tổng hợp, phân tích và xử lý số liệu. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn Đề án góp phần làm rõ khung năng lực của đội ngũ công chức cấp xã huyện Ea Kar trước yêu cầu xây dựng CQĐT hướng tới CQS trên các phương diện kiến thức, kỹ năng và thái độ; Phân tích thực trạng bồi dưỡng CCCX huyện Ea Kar và đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức chuyện Ea Kar đáp ứng yêu cầu xây dựng CQĐT hướng tới CQS. Kết quả nghiên cứu của đề án có thể là tài liệu tham khảo, gợi ý chính sách cho chính quyền huyện Ea Kar trong việc định hướng, lập kế hoạch, bố trí ngân sách, chế độ chính sách bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong thời gian tới cụ thể: Cải thiện chất lượng dịch vụ công: Công chức được đào tạo có khả năng cung cấp dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm: Chính quyền điện tử giúp công khai thông tin, giảm thiểu tham nhũng, tạo sự tin tưởng từ người dân đối với các cơ quan nhà nước. Tiết kiệm thời gian và chi phí: Ứng dụng công nghệ giúp rút ngắn quy trình thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp. Thúc đẩy phát triển kinh tế: Môi trường đầu tư được cải thiện nhờ vào các dịch vụ công hiệu quả, thu hút doanh nghiệp và tạo cơ hội việc làm cho người dân. Nâng cao sự tham gia của người dân: Công nghệ giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và tham gia vào quá trình ra quyết định, từ đó thúc đẩy tính dân chủ ở địa phương.
- 10 Tăng cường khả năng phản hồi: Các công chức có khả năng nhanh chóng tiếp nhận và xử lý phản hồi từ người dân, giúp nâng cao chất lượng phục vụ. Xây dựng văn hóa công sở hiện đại: Đào tạo công chức góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có tư duy đổi mới, sáng tạo, sẵn sàng áp dụng công nghệ vào công việc. Những lợi ích này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn góp phần xây dựng một địa phương phát triển bền vững, hiện đại. 7. Kết cấu của đề án Đề án gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trước yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh BD CCCX đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số và tổ chức thực hiện.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn