Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài luận văn là chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn. Trên cơ sở phân tích làm rõ căn cứ lý luận, thực trạng và nguyên nhân tồn tại trong công tác bồi dưỡng công chức xã tại huyện Chợ Đồn, luận văn đề xuất những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng công chức xã tại huyện Chợ Đồn trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MA THỊ OANH BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN CHỢ ĐỒN, TỈNH BẮC KẠN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MA THỊ OANH BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN CHỢ ĐỒN, TỈNH BẮC KẠN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN VĂN DŨNG HÀ NỘI, NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nào. Hà Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2019 Học viên Ma Thị Oanh
- LỜI CẢM ƠN Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám đốc Học viện, qua hai năm theo học Lớp Thạc sỹ Quản lý công HC.22.B3 tại Bắc Kạn đã giúp bản thân tôi lĩnh hội được thêm những kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào trong thực tế công việc của mình sau khi hoàn thành khóa học. Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, khoa Sau Đại học, các thầy giáo, cô giáo đã truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu trong quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo TS. Đoàn Văn Dũng, người đã dành nhiều thời gian, tạo điều kiện thuận lợi, chỉ bảo, giúp đỡ, hướng dẫn về phương pháp khoa học và cách thức thực hiện các nội dung của đề tài. Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo UBND huyện Chợ Đồn, phòng Nội vụ huyện Chợ Đồn và các đồng nghiệp đã nhiệt tình cung cấp thông tin, số liệu và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình làm luận văn. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình tôi, bạn bè, các bạn học viên lớp cao học Quản lý công HC.22.B3 Bắc Kạn những người luôn sát cánh động viên, tạo điều kiện tốt nhất để tôi có thể hoàn thành luận văn. Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có nhiều cố gắng để hoàn thành luận văn, nhưng luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Vì vậy, tôi kính mong nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn để luận văn được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn ! Hà Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2019 Học viên Ma Thị Oanh
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ……………………………………………………………... 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC 10 CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã………………………………………………... 10 1.1.1. Khái niệm Công chức ………………………………….............. 10 1.1.2. Khái niệm Công chức cấp xã…………………………………… 11 1.1.3. Đặc điểm của công chức cấp xã………………………………… 12 1.1.4. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã…………………………….. 13 1.1.5. Nhiệm vụ công chức cấp xã…………………………………….. 15 1.1.6. Yêu cầu đối với công chức cấp xã……………………………… 16 1.2. Bồi dƣỡng công chức cấp xã……………………………………. 19 1.2.1. Đặc điểm bồi dưỡng công chức cấp xã…………………………. 22 1.2.2. Nội dung công tác bồi dưỡng công chức cấp xã………………... 23 1.2.3. Tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng công chức cấp xã…….. 26 1.2.4. Phương pháp và hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã………. 29 1.2.5. Quy trình bồi dưỡng công chức cấp xã………………………… 29 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến bồi dƣỡng công chức cấp xã……… 32 1.3.1. Năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giảng viên…… 33 1.3.2. Nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy….. 34 1.3.3. Nhận thứ của đội ngũ công chức cấp xã đối với công tác bồi 35 dưỡng…………………………………………………………………. 1.3.5. Chất lượng chương trình, tài liệu bồi dưỡng…………………… 35 1.4. Kinh nghiệm bồi dƣỡng công chức cấp xã của một số địa 36 phƣơng………………………………………………………………. 1.4.1. Kinh nghiệm của huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn……………… 36 1.4.2. Kinh nghiệm của huyện Yên Thế, Bắc Giang………………….. 37 1.4.3. Những bài học rút ra cho huyện Chợ Đồn……………………… 39
- Tiểu kết Chương 1……………………………………………………. 41 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƢỠNG CÔNG 42 CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN CHỢ ĐỒN 2.1. Đặc điểm của địa bàn nghiên cứu………………………………. 42 2.1.1. Điều kiện tự nhiên……………………………………………….. 42 2.1.2. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu………………………………….. 43 2.2. Tình hình đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Chợ 44 Đồn tỉnh Bắc Kạn…………………………………………………….. 2.2.1. Về mặt số lượng, cơ cấu……………………………………….. 44 2.2.2. Về trình độ đào tạo…………………………………………….. 48 2.3. Phân tích thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã 57 huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn……………………………………… 2.3.1. Công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã……... 57 2.3.2. Chất lượng đội ngũ giảng viên làm công tác bồi dưỡng……….. 64 2.3.3. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác bồi dưỡng…………. 64 2.3.4. Kiểm tra, đánh giá chất lượng công chức cấp xã sau bồi dưỡng 65 2.3.5. Bố trí và sử dụng sau bồi dưỡng………………………………. 66 2.4. Đánh giá về tình hình bồi dƣỡng công chức cấp xã của huyện 66 Chợ Đồn ……………………………………………………………. 2.4.1. Những ưu điểm chủ yếu và kết quả đạt được…………………. 66 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân……………………………….. 68 2.4.3. Một số kinh nghiệm……………………………………………. 71 Tiểu kết Chương 2…………………………………………………….. 73 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ Ở 74 HUYỆN CHỢ ĐỒN 3.1. Dự báo và các nhân tố tác động………………………………… 74 3.1.1. Dự báo ……………………………………………………….. 74 3.1.2. Các yếu tố tác động ảnh hưởng đến đội ngũ công chức và công 74
- tác bồi dưỡng công chức cấp xã………………………………………. 3.2. Phƣơng hƣớng nâng cao chất lƣợng công tác bồi dƣỡng công 79 chức cấp xã ở huyện Chợ Đồn…………………………………….. 3.2.1. Mục tiêu …………………………………………………… 79 3.2.2. Phương hướng………………………………………………….. 81 3.3. Giải pháp về tổ chức thực hiện bồi dƣỡng công chức cấp xã 82 trên địa bàn huyện Chợ Đồn……………………………………… 3.3.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các 82 cấp về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã……………………….. 3.3.2. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp để đẩy 83 mạnh công tác bồi dưỡng………………………………………….. 3.3.3. Lựa chọn hình thức bồi dưỡng phù hợp……………………….. 84 3.3.4. Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp bồi 85 dưỡng…………………………………………………………………. 3.3.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên làm công tác 88 bồi dưỡng............................................................................................... 3.3.6. Đổi mới cơ chế quản lý…………………………………………. 91 3.3.7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động bồi dưỡng …… 93 3.3.8. Tăng cường công tác đánh giá công chức, bố trí và sử dụng ….. 95 4. Kiến nghị………………………………………………………….. 96 4.1. Với UBND tỉnh Bắc Kạn………………………………………… 96 4.2. Với UBND huyện Chợ Đồn……………………………………... 96 4.3. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn…………………………………. 97 Tiểu kết Chương 3……………………………………………………. 98 KẾT LUẬN…………………………………………………………… 100 Danh mục tài liệu tham khảo ................................................................. 101 Phụ lục………………………………………………………………… 104
- DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Cán bộ, công chức CB, CC 2 Hội đồng nhân dân HĐND 3 Ủy ban nhân dân UBND 4 Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị TT BDCT 5 Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNH, HĐH 6 Công nghệ thông tin CNTT 7 Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.2. Số lượng, cơ cấu công chức cấp xã huyện Chợ Đồn từ năm 2014-2018. Bảng 2.3. Cơ cấu, công chức cấp xã theo trình độ đào tạo chuyên môn trên địa bàn huyện từ năm 2014-2018. Bảng 2.4. Số lượng công chức cấp xã được bồi dưỡng lý luận chính trị huyện Chợ Đồn từ năm 2014-2018. Bảng 2.5. Số lượng công chức cấp xã được bồi dưỡng quản lý nhà nước trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ năm 2014-2018. Bảng 2.6. Trình độ tin học của công chức cấp xã huyện Chợ Đồn từ năm 2014-2018.
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài ộ ọ chính sách pháp luật của ầu nối giữa Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân; Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò tiên quyết của cán bộ, công chức, coi đó là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của Nhà nước và chế độ. ẳng định: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 309]; "Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 313]; ".[Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 309]. Sự nghiệp đổi mới đất nướ ẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đang đặt ra những yêu cầu cấp bách, chính năng lực, trình độ và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức là một nhân tố quan trọng, có vai trò quyết định thắng lợi sự nghiệp to lớn này. Ngày 01/9/2017 Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nhằm trang bị cho họ những kiến thức toàn diện nhất để đảm nhiệm công việc có hiệu quả. Qua đó cho thấy, công tác bồi dưỡng công chức là một trong những yếu tố quyết định để xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất tốt, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, trong đó có đội ngũ công chức cấp xã. Ở nước ta, hệ thống chính trị ở cơ sở (xã, phường, thị trấn) (sau đây gọi chung là cấp xã) có vai trò quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân 1
- dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước. Là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoám xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp l định. xuyên lâu dài. Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Chợ Đồn đã có nhiều giải pháp tích cực để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn. Nhìn chung, đội ngũ công chức cấp xã từng bước được phát triển cả số lượng và chất lượng qua đó, góp phần to lớn trong quá trình xây dựng phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần quan trọng đảm bảo ổn định quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh Bắc Kạn nói chung và huyện Chợ Đồn nói riêng. Tuy nhiên, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và bồi dưỡng công chức cấp ện Chợ Đồn nói riêng còn nhiều bất cập, cụ thể là: Hiện nay số lượng công chức cấp xã chưa qua đào tạo hoặc đào tạo chưa đúng chuyên môn, nghiệp vụ còn nhiều. Vẫn còn có một bộ phận công chức chưa được thường xuyên bồi dưỡng bổ trợ kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, kiến thức pháp luật, kỹ năng hành chính, tin học… vì vậy chưa đáp ứng tốt nhất yêu cầu quản lý điều hành ở địa phương. Khả năng vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của cấp ủy cấp trên của một số công chức cấp 2
- xã còn hạn chế. Trên thực tế, công chức hiện nay đang phải tiếp nhận, xử lý một khối lượng công việc ngày càng nhiều. Trong khi nhiều công chức đang đảm nhiệm những công việc chưa phù hợp với chuyên ngành đào tạo, việc nắm bắt thông tin chậm dẫn tới thiếu tính nhạy bén, linh hoạt trong xử lý công việc, hiệu quả thực thi công vụ còn thấp, năng lực thực tiễn, khả năng xử lý tình huống, giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở còn bị động và lúng túng… Tất cả những khó khăn trên đã làm hạn chế vai trò và hiệu quả hoạt động của đội ngũ công chức cấp xã và làm ảnh hưởng không nhỏ quá trình phát triển của địa phương. Những bất cập về bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn đang đặt ra nhiều vấn đề cần được nghiên cứu trên phương diện lý thuyết cũng như thực tiễn. Vì thế, học viên chọn đề tài: “Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn” làm đề tài luận văn Thạc sĩ Quản lý công của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) là một trong những nhân tố quyết định trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức trong hệ thống chính trị. Do vậy, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực thi công vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Trong các khâu của công tác cán bộ từ tuyển dụng, bố trí, sử dụng, nâng ngạch, đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá…thì đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đóng vai trò rất quan trọng nhằm trang bị tri thức, văn hóa và trình độ chuyên môn làm cơ sở nâng cao hiệu quả lãnh đạo. Cùng với đó, chất lượng của đội ngũ công chức cấp xã không còn là vấn đề mới, ở nhiều nước trên thế giới đội nguc cán bộ 3
- công chức trong bộ máy nhà nước là chủ đề nghiên cứu của nhiều môn khoa học như: chính trị học, quản lý công…nhưng chất lượng đội ngũ công chức luôn là đề tài có tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp. Trong những năm vừa qua, đã có nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề công tác bồi dưỡng công chức từ cấp Trung ương tới cấp cơ sở. Các công trình nghiên cứu này đã đề cập đến vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức dưới nhiều góc độ khác nhau như: Đổi mới nội dung và phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức; đào tạo, bồi dưỡng công chức trong nền kinh tế thị trường;…Sau đây là một số công trình tiêu biểu: - Ngô Thành Can (2013) “Quy trình đào tạo, bồi dưỡng hiệu quả nâng cao năng lực thực thi công vụ cho cán bộ, công chức”, Tạp chí quản lý nhà nước. Bài viết đưa ra quy trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ. - PGS, TS Nguyễn Minh Phương – Đại học Nội vụ ,Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và một số vấn đề đặt ra trong hội nhập quốc tế, Tạp chí Lý luận Chính trị (tháng 3/2018). Nội dung luận cứ đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo bồi dưỡng công chức. Điểm nổi bật của luận cứ là việc chỉ ra những hạn chế, vướng mắc từ đó xác định những vấn đề cần tập trung giải quyết để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đây là nội dung đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng mà tác gia có thể vận dụng và kế thừa trong luận văn của mình để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã phù hợp với huyện Chợ Đồn trong xu thế phát triển của thời đại và đặc trưng của huyện Chợ Đồn. 4
- - Th.S Dương Quốc Chính Bồi dưỡng công chức cấp xã để nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ hành chính công, Tạp chí Tổ chức Nhà nước (tháng 3/2018) từ việc nêu vai trò của công chức cấp xã trong cung ứng dịch vụ hành chính công, tác giả đã đánh giá thực trạng, chỉ ra những nguyên nhân và đề xuất một số nội dung cần bồi dưỡng cho công chức cấp xã. Bồi dưỡng công chức cấp xã trong cung ứng dịch vụ hành chính công là nội dung quan trọng và cần thiết. Luận văn có thể kế thừa những nội dung bồi dưỡng cho công chức phù với với đặc điểm công chức cấp xã huyện Chợ Đồn hiện nay. Ngoài ra, còn một số công trình luận văn nghiên cứu có liên quan đến hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã như: Lê Thị Thúy An “Bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang”, Luận văn Thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã đề cập đến những vấn đề liên quan công tác bồi dưỡng công chức cấp xã theo từng chức danh; đã đánh giá thực trạng việc bồi dưỡng và sử dụng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trần Văn Hào “Chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk” Luận văn Thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã chỉ ra thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Nhìn chung, các công trình nghiên cứ ều góc độ khác nhau như việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡ nói chung. Các công về việ ức thông qua đó nhằ ất lượ ức các cấp, các ngành. Từ thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ 5
- ứu, tìm giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức đảng, cấp ủy các cấ ờng chính trị, các trung tâm giáo dục chính trị và ở một số cơ sở đào tạo khác ở các địa phương… Đây là những tài liệu tham khảo bổ ích cho đề tài nghiên cứu của luận văn. Những công trình, bài viết, luận văn nêu trên đã đề cập đến vấn đề chung củ ủa một số địa phương, nhưng đến nay chưa có công trình khoa học nào đi sâu nghiên cứu vấn đề“Bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn” Luận văn kế thừa, tiếp thu có chọn lọc các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học để phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở huyện Chợ Đồn hiện nay. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu của đề tài luận văn là chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn. Trên cơ sở phân tích làm rõ căn cứ lý luận, thực trạng và nguyên nhân tồn tại trong công tác bồi dưỡng công chức xã tại huyện Chợ Đồn, luận văn đề xuất những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng công chức xã tại huyện Chợ Đồn trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn tập trung vào các vấn đề sau đây: - Làm rõ những vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã; - Phân tích thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn từ năm 2014 đế ệm 6
- - Đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Công tác bồi dưỡng công chức cấp xã đối vớ ồm: Trưởng công an, Chỉ huy trưởng quân sự, Văn phòng - thống kê, Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường, Tài chính - Kế toán, Tư pháp - Hộ tịch, Văn hoá - Xã hội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Nội dung nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng công chức xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. - Địa bàn nghiên cứu: Huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. - Phạm vi thời gian: + Thực trạng nghiên cứu bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn từ năm 2014-2018; + Đề xuất giải pháp về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn trong thời gian tới. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng ta về xây dựng đội ngũ công chức; các quan điểm, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước về bồi dưỡng công chức nói chung, bồi dưỡng công chức xã nói riêng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 5.3. Phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp thu thập thông tin (phương pháp nghiên cứu tài liệu) và phương pháp xử lý thông tin: Trên cơ sở các lý luận, các luận điểm, luận cứ và các tài liệu thống kê, báo cáo về bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Chợ 7
- Đồn, tỉnh Bắc Kạn qua đó đánh giá được thực trạng và đưa ra những giải pháp về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn - Là cơ sở quan trọng để chỉ ra những mặt ưu điểm về công tác bồi dưỡng, những tồn tại hạn chế và những giải pháp khắc phục về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. - Việc đi sâu nghiên cứu những vấn đề liên quan đến công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn sẽ góp phần đánh giá những kết quả đạt được, thực trạng công tác bồi dưỡng, đồng thời chỉ ra những giải pháp trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã thời gian tới trên địa bàn huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Kết quả nghiên cứu của Luận văn là tài liệu tham khảo có giá trị trong tổng kết thực tiễn về bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các từ viết tắt, danh mục tài liệu tham khảo, mục lục, phụ lục, phần nội dung luận văn gồm 3 chương chi tiết: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã. Chương 2: Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại địa bàn huyện Chợ Đồn từ năm 2014 - 2018. Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Chợ Đồn trong thời gian tới. 8
- Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức Khái niệm công chức là một khái niệm mang tính lịch sử, được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nội hàm của khái niệm này phụ thuộc rất nhiều vào thể chế chính trị của mỗi quốc gia và trong từng giai đoạn lịch sử. Bởi vậy, không có một định nghĩa chung nhất về công chức. Ngay cả với một quốc gia trong từng thời kỳ phát triển. Theo cách hiểu chung nhất: “Công chức là công dân được được tuyển dụng vào làm việc thường xuyên trong cơ quan Nhà nước, do ngân sách Nhà nước trả lương”, mỗi nước đều xây dựng cho mình những khái niệm riêng phù hợp với quan niệm về hoạt động công vụ, chế độ chính trị, văn hóa và lịch sử phát triển. Căn cứ Khoản 2, Điều 4, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 của Quốc hội có quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. 9
- 1.1.2. Khái niệm công chức cấp xã: Căn cứ Khoản 3, Điều 4, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 của Quốc hội thì công chức cấp xã được quy định như sau: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Công chức cấp xã (có 7 chức danh) gồm những người được tuyển dụng, giao giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân xã gồm có: a) Trưởng Công an; b) Chỉ huy trưởng Quân sự; c) Văn phòng – thống kê; d) Địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường (đối với xã); đ) Tài chính – Kế toán; e) Tư pháp – hộ tịch; g) Văn hóa – xã hội. (Khoản 2, Điều 3 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ). Theo Quyết định số 1071/2013/QĐ-UBND ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc quy định số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn cụ thể: - Các xã, phường, thị trấn loại I: Không quá 25 người (xã Xuân Lạc); - Các xã, phường, thị trấn loại II: Không quá 23 người (các xã còn lại); - Các xã, phường, thị trấn loại III: Không quá 21 người (xã Rã Bản, Đông Viên, Yên Nhuận). 10
- Các chức danh công chức được bố trí theo quy định tại Khoản 2, Điều 3 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ. Riêng chức danh công chức địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường (đối với xã) và các chức danh Văn hóa – xã hội, được bố trí 02 người. Số lượng công chức cấp xã được bố trí theo đơn vị hành chính, dao động khoảng từ 7 đến 13 công chức. 1.1.3. Đặc điểm của công chức cấp xã: Thứ nhất, công chức cấp xã hầu hết là dân bản địa, cư trú sinh sống tại địa phương. Công chức cấp xã có mối quan hệ thân tộc, dòng họ gắn bó với cộng đồng dân cư. Mỗi công chức cấp xã có vai trò khác nhau trong các mối quan hệ: Người dân, người cùng họ, cùng làng, người đại diện cộng đồng, hình ảnh của chính quyền cấp xã trong quan hệ với tổ chức, công dân. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình thực hiện nhiệm vụ, giải quyết những vấn đề liên quan đến cá nhân, cộng đồng, chính quyền. Thứ hai, công chức cấp xã là những người gần dân, sát dân, biết dân, trực tiếp triển khai đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào dân, gắn bó với dân và ngược lại, quá trình tiếp xúc với nhân dân làm cho công chức cấp xã hiểu đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để báo cáo lên cấp trên. Đồng thời, họ là những người tham mưu cho cơ quan chức năng để các cơ quan này có chính sách phù hợp với thực tế tại địa phương. Thứ ba, công chức cấp xã có số lượng đông, đa dạng về chuyên môn và trình độ không đồng đều. Với các chức danh công chức khác nhau, yêu cầu về năng lực chuyên môn, yêu cầu về kinh nghiệm công tác, nguồn tuyển dụng có những điểm khác biệt. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn