Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
lượt xem 11
download
Mục tiêu của luận văn là lý luận về cải cách thủ tục hành chính, mô hình một cửa liên thông và thực trạng thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch một cách có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN HẢI CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢN BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN HẢI CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢN BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, đƣợc thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Trưởng khoa Khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia. Các số liệu, những kết luận nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận văn này trung thực và chƣa từng đƣợc công bố dƣới hình thức nào. Tối xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Thừa Thiên Huế, ngày 20 tháng 02 năm 2017 Học viên Trần Hải
- Lời Cảm Ơn Trƣớc tiên, tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến cô giáo hƣớng dẫn luận văn của tôi, PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Trƣởng Khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia đã trực tiếp hƣớng dẫn và giúp đỡ tôi rất tận tình trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin cảm ơn quý thầy cô giảng dạy chƣơng trình lớp cao học Quản lý công đã truyền dạy những kiến thức quý báu, rất hữu ít và đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Xin cảm ơn Phòng Nội vụ, Phòng Tƣ pháp, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Lao động & Thƣơng binh xã hội, Văn phòng HĐND & UBND, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch đã tạo điều kiện cho tôi thu thập thông tin, số liệu thực tế trong quá trính làm luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn quý lãnh đạo, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè luôn bên tôi, cổ vũ và động viên tôi những lúc khó khăn trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn này. Học viên Trần Hải
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT HĐND Hội đồng nhân dân ICT Information and Communications Technology MAN Metro Area Network QMS Queue Management System SMS Short Message Services TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam TN&TKQ Tiếp nhận và trả kết quả UBND Uỷ ban nhân dân CCHC Cải cách hành chính TTHC Thủ tục hành chính
- MỤC LỤC Trang Trang bìa phụ Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các bảng Danh mục các hình, biểu đồ MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ..................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ............................................................. 4 3.1. Mục đích ..................................................................................................... 4 3.2. Nhiệm vụ của luận văn ............................................................................... 5 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................... 5 4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 5 4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 5 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ............................................ 6 5.1. Phương pháp luận ...................................................................................... 6 5.2. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 6 6. Những đóng góp về lý luận và thực tiễn của luận văn .................................. 7 7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 8 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ PHÁP LÝ VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG.............................. 9 1.1. Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính .................................. 9 1.1.1. Thủ tục hành chính .................................................................................. 9 1.1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính .............................................................. 9
- 1.1.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính ....................................................... 11 1.1.1.3. Vai trò của thủ tục hành chính ........................................................... 12 1.1.2. Phân loại các thủ tục hành chính.......................................................... 13 1.1.2.1. Phân loại theo đối tƣợng quản lý hành chính nhà nƣớc..................... 13 1.1.2.2. Phân loại theo chức năng hoạt động của các cơ quan........................ 13 1.1.2.3. Phân loại theo các loại hình công việc cụ thể mà các cơ quan nhà nƣớc đƣợc giao thực hiện trong quá trình hoạt động của mình ...................... 13 1.1.2.4. Phân loại thủ tục hành chính dựa trên quan hệ công tác.................... 14 1.1.3. Cải cách thủ tục hành chính ................................................................. 15 1.1.3.1. Một số quan niệm về cải cách thủ tục hành chính ............................. 15 1.1.3.2. Sự cần thiết cải cách thủ tục hành chính ............................................ 16 1.2. Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông ................ 18 1.2.1. Khái niệm mô hình một cửa liên thông (hay có thể gọi là “cơ chế một cửa liên thông”) .............................................................................................. 18 1.2.2. Nguyên tắc thực hiện mô hình một cửa liên thông ............................... 20 1.2.3. Phạm vi thực hiện mô hình một cửa liên thông .................................... 22 1.2.4. Sự cần thiết cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông .... 23 1.2.5. Nội dung cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông.... 25 1.2.5.1. Ban hành các văn bản chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông................................................................................... 25 1.2.5.2. Tổ chức triển khai cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông ......................................................................................................... 26 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông .................................................................................................. 28 1.3.1. Yếu tố thể chế hành chính ..................................................................... 28 1.3.2. Năng lực của công chức giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa liên thông .................................................................................................. 29
- 1.3.3. Chế độ chính sách đối với công chức tại bộ phận một cửa liên thông . 30 1.3.4. Cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa liên thông ..................................... 31 1.3.5. Cơ chế giám sát, kiểm tra thưc hiện công viêc ở bộ phận một cửa liên thông ................................................................................................................ 32 1.3.6. Mối quan hệ phối hợp giữa bộ phận một cửa liên thông với các đơn vị liên quan .......................................................................................................... 33 1.4. Kinh nghiệm mô hình một c a thông ở một số địa phƣơng và bài học rút ra ...................................................................................................................... 34 1.4.1. Kinh nghiệm ở một số địa phương ........................................................ 34 1.4.1.1. Kinh nghiệm ở huyện Sơn Hà, t nh Quảng Ngãi ............................... 34 1.4.1.1. Kinh nghiệm ở tỉnh Ninh Bình ........................................................... 37 1.4.2. Một số bài học rút ra từ nghiên cứu kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính ở một số địa phương .............................................................................. 38 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 39 Chương 2: THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UBND HUYỆN BỐ TRẠCH TỈNH QUẢNG BÌNH ..................................................................... 40 2.1. Điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế - Xã hội của huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình ..................................................................................................... 40 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................. 40 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ...................................................................... 41 2.2. Khái quát về tình hình thực hiện cải cách hành chính của t nh và huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình ............................................................................. 42 2.3. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình, từ năm 2011 đến năm 2015 ... 46
- 2.3.1. Về công tác ban hành các văn bản chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ......................................................................................................................... 46 2.3.2. Về triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ......................... 47 2.3.2.1. Tổ chức Bộ phận một c a liên thông theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch.............................................................................. 47 2.3.2.2. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố trạch, t nh Quảng Bình ........................................ 50 2.4. Đánh giá chung về tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình ............. 55 2.4.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 55 2.4.1.1. Về ban hành văn bản .......................................................................... 55 2.4.2. Những hạn chế ...................................................................................... 65 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 70 2.4.3.1. Nguyên nhân khách quan ................................................................... 70 2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan ....................................................................... 71 Tiểu kết chương 2........................................................................................... 74 Chương 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UBND HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH ................................ 75 3.1. Phƣơng hƣớng .......................................................................................... 75 3.2. Giải pháp cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình ...................................................... 77 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương ...................................................................................................... 77
- 3.2.2. Hoàn thiện thể chế quy định về tổ chức bộ máy và thủ tục, quy trình giải quyết công việc ở bộ phận một cửa liên thông ........................................ 78 3.2.3. Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế phối hợp của bộ phận một cửa liên thông với các phòng ban chuyên môn ............................... 80 3.2.4. Nâng cao chất lượng công chức ở bộ phận một cửa liên thông UBND huyện Bố Trạch. .............................................................................................. 81 3.2.5. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngủ công chức địa chính cấp xã .. 83 3.2.6. Cải cách tiền lương và chế độ đãi ngộ cho công chức tại bộ phận một cửa liên thông - UBND huyện Bố Trạch ......................................................... 85 3.2.7. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra, đánh giá, giám sát hoạt động tại Bộ phận một cửa liên thông - UBND huyện Bố Trạch .................................................. 85 3.2.8. Tăng cường công tác tuyên truyền ........................................................ 86 3.2.9. Đầu tư cơ sơ vất chất và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ TT trong giải quyết TTHC tại bộ phận phận một cửa liên thông - UBND huyện Bố Trạch................ 87 3.3. Kiến nghị, đề xuất .................................................................................... 89 3.2.1. Đối với Chính phủ ................................................................................. 89 3.3.2. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ........................................ 90 3.3.3. Đối với Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch ........................................... 91 Tiểu kết chương 3........................................................................................... 93 KẾT LUẬN .................................................................................................... 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 95
- DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1. Danh sách trích ngang công chức làm việc tại Bộ phận một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình....................................... 48 Bảng 2.2: Số lƣợng lĩnh vực thực hiện và thủ tục hành chính đƣợc giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Bố Trạch ...................... 53 Bảng 2.3: Ý kiến đánh giá của cán bộ bộ phận một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình .................................................................. 57 Bảng 2.4: Kết quả thống kê thực hiện thủ tục hành chính đƣợc tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một c a UBND huyện Bố Trạch từ năm 2011 đến 2015 .......................................................... 61 Bảng 2.5: Ý kiến đánh giá của cán bộ bộ phận một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình .................................................................. 65 Bảng 2.6: Ý kiến đánh giá của cán bộ bộ phận một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình .................................................................. 66 Bảng 2.7: Ý kiến đánh giá của cán bộ bộ phận một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình .................................................................. 67 Bảng 2.8: Ý kiến đánh giá của tổ chức cá nhân đến thực hiện giao dịch tại Bộ phận một c a liên thông UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình .............. 67 Bảng 2.9: Ý kiến đánh giá của cán bộ các phòng ban chuyên môn và Bộ phận một c a UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình ........................................ 68 Bảng 2.10: Ý kiến đánh giá của ngƣời dân đến trực tiếp giao dịch tai Bộ phận một c a liên thông UBND huyện Bố Trạch ................................................... 69
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1: Biểu thị % kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một c a - UBND huyện Bố Trạch ............ 60 Biểu đồ 2.2: Biểu thị % kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai đƣợc tiếp nhận và giải quyết trong 05 năm (2011 - 2015) theo mô hình một c a liên thông - UBND huyện Bố Trạch ................................................. 64 Sơ đồ 2.1: Quy trình, thủ tục thực hiện mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch ............................................................................................... 50 Sơ đồ 2.2: Mô phỏng quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ................................................................................................... 51
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong những năm vừa qua, đất nƣớc ta đã có sự phát triển về kinh tế - văn hóa, xã hội. Đây không ch là niềm tự hào của Đảng và Nhà nƣớc mà còn là niềm vui mừng, phấn khởi của toàn thể nhân dân Việt Nam. Trong những thành tựu đó có phần đóng góp quan trọng của công tác cải cách hành chính một cách toàn diện, sâu sắc và có hiệu quả. Quá trình thực hiện cải cách hành chính gắn liền với việc thực hiện mô hình một c a, sau đó là một c a liên thông, đã thu đƣợc những kết quả tích cực ban đầu. Để có đƣợc những kết quả đó, trƣớc hết các cơ quan chính quyền địa phƣơng đã từng bƣớc triển khai thực các văn bản đã đƣợc nhà nƣớc ban hành nhƣ: Quyết định số 136/2001/QĐ - TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tƣớng Chính phủ về việc ban hành Chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2001 - 2010; Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04/9/2003 của Thủ tƣớng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một c a tại cơ quan hành chính nhà nƣớc ở địa phƣơng; Quyết định số 93/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tƣớng Chính phủ về việc ban hành cơ chế một c a, cơ chế một c a liên thông tại cơ quan hành chính nhà nƣớc ở địa phƣơng; Nghị quyết số 30c/NQ-CP ban hành ngày 8/11/2011 của Chính phủ ban hành Chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2011 - 2020. Những quy định vừa nêu đã góp phần tạo hành lang pháp lý, đƣa ra cách thức giải quyết công việc hiệu quả cho công dân, tổ chức, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân về dịch vụ hành chính công. T nh Quảng Bình, cụ thể là tại UBND huyện Bố Trạch thực hiện mô hình một c a liên thông vào năm 2009 đến nay. Việc áp dụng mô hình này đã mang lại những kết quả tích cực, quan hệ giữa chính quyền và nhân dân đƣợc cải thiện đáng kể, hồ sơ của công dân, tổ chức đƣợc giải quyết kịp thời, nhanh 1
- chóng, tiết kiệm đƣợc nhiều thời gian và công sức. Đồng thời giảm hẳn các biểu hiện tiêu cực của công chức. Cụ thể, quá trình giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân đƣợc chính xác, nhanh chóng, rút ngắn thời gian, tăng số lƣợng hồ sơ đƣợc x lý trong cùng một thời điểm, hạn chế đƣợc tình trạng trễ hẹn hồ sơ do quá tải; Thuận tiện cho tổ chức, cá nhân trong việc tra cứu các thủ tục hành chính cũng nhƣ theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ đã yêu cầu. Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch về giải quyết các thủ tục hành chính; Giúp cho lãnh đạo kiểm soát hoạt động của Bộ phận một c a liên thông và quá trình giải quyết thủ tục hành chính của đội ngũ công chức. Tuy nhiên, trên thực tế việc thực hiện mô hình một c a liên thông vẫn còn nhiều hạn chế nhƣ: Quá trình triển khai còn chậm, chƣa có đột phá mang tính nổi bật, cơ sở vật chất và đội ngũ công chức vừa thiếu vừa yếu, sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan còn chƣa chặt chẽ, còn nhiều thủ tục rƣờm rà, phải qua nhiều tầng nấc. Công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a, một c a liên thông tiến hành chƣa mạnh và thiếu chiều sâu, chƣa tạo ra những chuyển biến căn bản trong nhận thức về trách nhiệm thực hiện công vụ cho đội ngũ công chức và hiểu biết của nhân dân về mô hình một c a liên thông. Từ những lý do nêu trên, tôi chọn đề tài “Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình” nghiên cứu làm luận văn hoạch định chính sách quan cao học quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính một c a, một c a liên thông đã đƣợc các nhà nghiên cứu, các nhà tâm, nghiên cứu từ lâu và đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều văn bản quy phạm pháp luật của nhà 2
- nƣớc ban hành quy định về vấn đề này trên nhiều phƣơng diện, nhiều góc độ khác nhau. Chúng tôi xin nêu ra một số công trình tiêu biểu nhƣ sau: - GS. TS. Bùi Thế Vĩnh, “Một số vấn đề cần quan tâm khi triển khai và thực hiện cơ chế một cửa”, Thông tin khoa học hành chính, số 3/2005. - TS. Thang Văn Phúc, “Cải cách hành chính nhà nước, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp”, Nxb Chính trị Quốc gia, 2001. - TS. Nguyễn Ngọc Hiến, “Giải pháp cải cách hành chính ở Việt Nam”, Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội, 2001. - TS. Thang Văn Phúc, “Cải cách hành chính nhà nước, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp”, Nxb Chính trị Quốc gia, 2001. Các công trình khoa học nêu trên, chủ yếu đề cập đến những vấn đề lý luận trong đó chủ yếu đề cập đến các khái niệm, đặc điểm, vai trò của thủ tục hành chính và sự cần thiết cần phải cải cách hành chính; các giải pháp cải cách hành chính nhƣng chủ yếu đề cập đến những vấn đề chung chung, chƣa có công trình nghiên cứu về cải cách thủ tục hành chính một c a liên thông. Ngoài ra, còn có nhiều đề tài luận văn thạc sỹ quản lý công đã nghiên cứu về vấn đề này nhƣ: - Đỗ Ngọc Lan, “Quản lý chất lượng cải cách hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND các quận, thành phố Hải Phòng” Luận văn Thạc sỹ (2012). - Trần Văn Tấn “Cơ chế một cửa, một cửa liên thông (nghiên cứu từ thực tiễn tỉnh Đồng Tháp)” Luận văn Thạc sỹ (2012). - Nguyễn Việt Thùy Uyên “Mô hình một cửa liên thông xã - huyện trong thực trạng cải cách thủ tục hành chính ở thành phố Cần Thơ” Luận văn Thạc sỹ (2011). 3
- - Vũ Thành Nam “Xây dựng mô hình thủ tục hành chính một cửa liên thông trong lĩnh vực thu hút đầu tư từ thực tiễn tỉnh Bình Phước” Luận văn Thạc sỹ (2006). - Lê Văn Mến “Hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố Cần Thơ” Luận văn Thạc sỹ (2009). - Nguyễn Đức Hùng “Hoàn thiện mô hình một cửa, một cửa liên thông trong thủ tục xuất nhập khẩu thuỷ sản tại trung tâm chất lượng nông lâm thuỷ sản vùng 4” Luận văn Thạc sỹ (2009). - Trƣơng Thị Ngọc Phƣơng “Nâng cao chất lượng cải cách hành chính theo mô hình một cửa đối với cấp xã tại tỉnh Phú Yên” Luận văn Thạc sỹ (2011). Nhìn chung, các công trình nêu trên đã đi sâu nghiên cứu việc thực hiện mô hình một c a, một c a liên thông làm rõ nội dung và thực trạng áp dụng mô hình. Các tác giả cũng đã ch ra phƣơng hƣớng và giải pháp nhất định nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực hiện mô hình cải cách thủ tục hành chính một c a. Tuy nhiên, các công trình này nghiên cứu mô hình một c a liên thông ở các cấp, các lĩnh vực, địa phƣơng khác nhau và chƣa có đề tài nào nghiên cứu việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình. Chính vì vậy, việc nghiên cứu thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay là rất phù hợp và cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở lý luận về cải cách thủ tục hành chính, mô hình một c a liên thông và thực trạng thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, luận văn đề xuất các giải pháp 4
- nhằm cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch một cách có hiệu quả hơn trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn Để đạt đƣợc mục đích nêu trên, luận văn phải thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau: - Nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý về cải cách hành chính theo mô hình một c a liên thông. - Phân tích, đánh giá thực trạng cải cách hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, ch ra đƣợc những ƣu khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch. - Đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông ngày càng hiện đại và có hiệu quả hơn. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu về Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Đề tài ch đi vào nghiên cứu về Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch gồm các lĩnh vực sau: Quản lý Đất đai; Xây dựng nhà ở, quản lý đô thị và nông thôn; Đăng ký kinh doanh; Hộ tịch, chứng thực (tƣ pháp); Lao động và thƣơng binh xã hội; Giao dịch đảm bảo. - Phạm vi thời gian: từ năm 2011 đến năm 2015. Đề án thực hiện mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch đƣợc phê duyệt ngày 31/8/2009, vì vậy theo tác giả thì trong khoảng 5 năm (2011-2015) là khoảng 5
- thời gian phù hợp để tác giả thu thập số liệu và đánh giá cải cách thủ tục hành chính theo mô hình này ở địa bàn để nghiên cứu. - Về không gian: UBND huyện Bố Trạch. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn đƣợc thực hiện dựa trên phƣơng pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch s và một số quan điểm, đƣờng lối, chủ trƣơng của Đảng, Nhà nƣớc về cải cách hành chính nhà nƣớc. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Các phƣơng pháp đƣợc s dụng để nghiên cứu sẽ là: phƣơng pháp thu thập, nghiên cứu tài liệu; phân tích định tính, định lƣợng, so sánh, tổng hợp; phƣơng pháp thống kê mô tả, thống kê phân tích,... Ngoài ra, luận văn còn s dụng phƣơng pháp điều tra xã hội học để phục vụ cho việc thu thập thông tin nghiên cứu. Tác giả tiến hành khảo sát bằng phiếu hỏi ý kiến đối với công chức cấp huyện, tự đánh giá của bản thân công chức tại Bộ phận một c a liên thông và ý kiến đánh giá của ngƣời dân. Việc s dụng phƣơng pháp điều tra xã hội học đối với nhiều nhóm đối tƣợng để chúng ta có đƣợc cái nhìn đa chiều hơn về cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch trong thời gian qua, cụ thể nhƣ sau: + Đối với Phiếu hỏi ý kiến đối với công chức cấp huyện: tác giả s dụng phiếu để hỏi ý kiến của cán bộ các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Bố Trạch. Cụ thể: Phòng Nội vụ 08 phiếu, Phòng Tƣ pháp (08 phiếu), Phòng Tài nguyên và Môi trƣờng (08 phiếu), Phòng Đăng ký s dung đất (08 phiếu), Phòng Kinh tế - Hạ tầng (08 phiếu), Phòng Lao động và thƣơng binh xã hội (08 phiếu), Phòng Tài chính – Kế hoạch (08 phiếu). Đây là những phòng ban chuyên môn trực tiếp làm việc với bộ phận một c a liên thông, để 6
- thấy đƣợc nhận x t về Bộ phận một c a liên thông, những khó khăn trong công việc tại các phòng ban và đặc biệt là công tác phối kết hợp giữa các phòng ban chuyên môn và Bộ phận một c a liên thông. Đối với phiếu đánh giá bản thân công chức tại Bộ phận một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch: Tác giả s dụng 06 phiếu để hỏi ý kiến của bản thân công chức. Từ đó chúng ta có thể có cái nhìn thực tế từ chính những công chức trực tiếp thực hiện công việc tại Bộ phận một c a liên thông, để chúng ta biết đƣợc những khó khăn, những bất cập trong cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận một c a liên thông. Đối với Phiếu hỏi ý kiến của ngƣời dân: Tác giả s dụng 120 phiếu để hỏi ý kiến của ngƣời dân đến trực tiếp giao dịch với bộ phận một c a. Đây là đối tƣợng quan trọng nhất trong các đối tƣợng đƣợc khảo sát, vì đây là những ngƣời trực tiếp đƣợc thụ hƣởng cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận một c a liên thông. Chúng ta sẽ có cái nhìn khách quan về đánh giá của ngƣời dân về quá trình làm việc với Bộ phận một c a liên thông UBND huyện Bố Trạch, t nh Quảng Bình. 6. Những đóng góp về lý luận và thực tiễn của luận văn - Hệ thống hóa lại cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý về cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông. - Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một c a liên thông tại UBND huyện Bố Trạch và có thể triển khai áp dụng rộng rãi tại các huyện khác thuộc t nh Quảng Bình. - Góp phần bổ sung nguồn tƣ liệu thực tế đáng tin cậy cho các nhà nghiên cứu về cải cách thủ tục hành chính và cho các cơ sở đào tạo trên địa bàn t nh Quảng Bình nói riêng và cho cả nƣớc nói chung, đặc biệt là các t nh lân cận Quảng Bình. 7
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chƣơng: Chương 1: Cơ sở khoa học và pháp lý về Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông. Chương 2: Thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Chương 3: Phương hướng và Giải pháp cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn