Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
lượt xem 6
download
Luận văn được thực hiện với mục đích góp phần nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà trên cơ sở làm rõ những vấn đề về cơ sở lý luận và thực tiễn chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện trong giai đoạn hiện nay và tính tất yếu phải nâng cao chất lượng công chức để phù hợp với điều kiện, thực tiễn phát triển của đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƢƠNG THỊ DUNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƢƠNG THỊ DUNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN TIẾN ĐẠO HÀ NỘI - NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài “Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các tài liệu, số liệu trích dẫn, kết quả tự điều tra, khảo sát sử dụng trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ tài liệu nào khác. Tác giả Dƣơng Thị Dung
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Quản lý đào tạo, quý thầy cô đã tham gia giảng dạy, hƣớng dẫn các học phần thuộc chƣơng trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. Đặc biệt, tôi xin đƣợc gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến TS. Nguyễn Tiến Đạo – Bộ Nội vụ đã trực tiếp hƣớng dẫn, chỉ bảo, đóng góp nhiều ý kiến khoa học và giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn. Đồng thời, tôi cũng xin đƣợc bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Đảng ủy, Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, Phòng Nội vụ huyện Thạch Hà đã cung cấp tài liệu, số liệu phục vụ nghiên cứu và tạo điều kiện hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã rất cố gắng nhƣng luận văn không thể tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy, rất mong sẽ nhận đƣợc nhiều ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô để luận văn đƣợc hoàn thiện hơn và có ý nghĩa thiết thực áp dụng trong thực tiễn cuộc sống. Tôi xin chân thành cảm ơn./. Hà Nội, ngày tháng năm 2023 Học viên Dƣơng Thị Dung
- MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN .... 12 1.1 Một số khái niệm ....................................................................................... 12 1.2 Đặc điểm, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ......................................................................................... 21 1.3 Các yếu tố cấu thành chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện .................................................................. 24 1.4 Tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện ............................................................................ 27 1.5 Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện .................................................................. 30 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH ...................................................................................... 35 2.1 Khái quát về tỉnh Hà Tĩnh ......................................................................... 35 2.2 Khái quát về huyện Thạch Hà và Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh ............................................................................................................ 37 2.3 Thực trạng chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh ........................................................ 44
- 2.4 Đánh giá chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh ........................................................ 64 CHƢƠNG 3 QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH.................. 82 3.1 Quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ công chức ............................. 82 3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh ............. 85 KẾT LUẬN ................................................................................................... 106 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 108 PHỤ LỤC ...................................................................................................... 114
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ, công chức CQCM Cơ quan chuyên môn ĐGXL Đánh giá, xếp loại ĐTBD Đào tạo, bồi dƣỡng HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2. 1 Số lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà giai đoạn 2018 - 2022 ................................................... 44 Bảng 2. 2 Đánh giá chính trị tƣ tƣởng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà năm 2022 ....................................... 54 Bảng 2. 3 Đánh giá tác phong, lề lối làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà năm 2022 .................. 58 Bảng 2. 4 Đánh giá ý thức tổ chức kỷ luật của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà năm 2022 ............................... 59 Bảng 2.5 Đánh giá hiệu quả hoạt động đào tạo bồi dƣỡng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà ...................... 71 năm 2022 ......................................................................................................... 71
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2. 1 Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà theo giới tính năm 2022 ................................................ 45 Biểu đồ 2. 2 Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà theo độ tuổi năm 2022 .................................................. 47 Biểu đồ 2. 3 Trình độ chuyên môn của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà giai đoạn 2018 - 2022 .................... 48 Biểu đồ 2. 4 Trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà giai đoạn 2018 – 2022 ........... 49 Biểu đồ 2. 5 Trình độ quản lý nhà nƣớc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà giai đoạn 2018 – 2022 ........... 50 Biểu đồ 2. 6 Trình độ tiếng Anh của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà giai đoạn 2018 – 2022 ................... 51 Biểu đồ 2. 7 Trình độ tin học của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà giai đoạn 2018 – 2022 ............................. 52 Biểu đồ 2.8 Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà ................................................ 62
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Lịch sử phát triển của nhân loại đã chứng minh và khẳng định vai trò của con ngƣời trong tiến trình phát triển. Trong tổng thể các yếu tố cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, con ngƣời luôn đƣợc xác định là yếu tố cơ bản, có tính chất quyết định và giữ vai trò chi phối đối với các yếu tố khác. Điều này luôn đƣợc khẳng định và chứng minh bởi quá trình trình xây dựng và phát triển của nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới mà Singapore, Nhật Bản là những điển hình đi lên từ trong những điều kiện hết sức khó khăn về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên. Khi sự phát triển của nhân loại bƣớc vào thời kỳ mới, thời kỳ mà lợi thế cạnh tranh của một quốc gia không còn phụ thuộc quá nhiều vào các điều kiện tự nhiên nhƣ tài nguyên, đất đai,... – những yếu tố vốn đã từng là nguồn lực quan trọng nhất, mà giờ đây cái đƣợc quan tâm nhiều nhất chính là yếu tố con ngƣời đƣợc chuẩn bị, đầu tƣ và khai thác nhƣ thế nào. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam. “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững” [31]. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã khẳng định rằng: “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều là do cán bộ tốt hoặc kém. Đó là một chân lý nhất định”. Chính vì vậy, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn không ngừng quan tâm đến việc xây dựng và rèn luyện nên các thế hệ cán bộ kế tiếp nhau nhằm đảm đƣơng và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong các thời kỳ cách mạng, thực sự là lực lƣợng ƣu tú của dân tộc, của Đảng, Nhà nƣớc và cả hệ thống chính trị.
- 2 Đội ngũ công chức là một bộ phận của nguồn nhân lực khu vực công – yếu tố cấu thành quan trọng của nguồn nhân lực xã hội mà những đóng góp của họ luôn có vai trò đặc biệt to lớn trong toàn bộ thành tựu phát triển chung về kinh tế - xã hội của quốc gia. Đội ngũ công chức các CQCM cấp huyện có vai trò quan trọng trọng việc thực hiện chức năng tham mƣu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nƣớc đối với ngành, lĩnh vực, đảm bảo sự thống nhất từ Trung ƣớc đến địa phƣơng. Do vậy, yêu cấp cấp thiết đặt ra là đội ngũ công chức các CQCM cấp huyện phải đủ về số lƣợng, nâng cao về chất lƣợng mới đủ điều kiện để thực hiện các nhiệm vụ và khai thác tốt các nguồn lực khác. Đội ngũ CBCC các CQCM ngày càng đƣợc quan tâm, phát triển không chỉ về số lƣợng mà chất lƣợng cũng ngày càng đƣợc nâng cao. Chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2011 - 2020 với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCC. Theo đó, từng bƣớc hoàn thiện thể chế quản lý CBCC nói chung, công chức các CQCM nói riêng; quy định về tuyển dụng, nâng ngạch công chức; cơ chế đánh giá khen thƣởng, kỷ luật CBCC cùng với các chính sách đãi ngộ, thu hút, trọng dụng nhân tài; nâng cao trách nhiệm ngƣời đứng đầu và trách nhiệm của CBCC trong thực thi công vụ; công tác đào tạo, bồi dƣỡng (ĐTBD) CBCC đã đƣợc đổi mới theo hƣớng phù hợp với các đối tƣợng ĐTBD và yêu cầu nhiệm vụ. Có thể khẳng định, từ khi thực hiện đƣờng lối đổi mới toàn diện đất nƣớc, đội ngũ công chức các CQCM cấp huyện đã khẳng định vai trò to lớn của mình bằng nhiều đóng góp làm thay đổi diện mạo nền hành chính cấp huyện, tạo tiền đề cho sự phát triển của địa phƣơng, đất nƣớc, đặc biệt là góp phần thực hiện công cuộc cải cách hành chính nhà nƣớc, tiến tới xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân.
- 3 Trƣớc bối cảnh phát triển mới của đất nƣớc cũng nhƣ của tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thạch Hà đã từng bƣớc kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức, trong đó có công chức các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc UBND huyện nhằm đáp ứng đƣợc yêu cầu ngày càng cao của nền hành chính hiện đại, từng bƣớc đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hóa xã hội của huyện nhà. Đặc biệt, huyện Thạch Hà đã và đang huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính quyền trong việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch Chƣơng trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đó, đội ngũ công chức các CQCM đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đƣợc xác định là hạt nhân, là điều kiện quan trọng để các chủ trƣơng, đƣờng lối, chính sách, pháp luật về xây dựng nông thôn mới đến với toàn thể nhân dân và đƣợc thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, nhìn chung, đội ngũ công chức UBND huyện Thạch Hà nói chung, công chức các CQCM thuộc UBND huyện nói riêng vẫn còn những hạn chế về năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ nhƣ: trình độ chuyên môn, năng lực, kỹ năng của một số công chức chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu thực thi công vụ; ĐTBD công chức chƣa gắn với việc sử dụng; cơ cấu công chức đƣợc đào tạo chƣa cân đối với vị trí việc làm trong bộ máy hành chính; chính sách thu hút nhân lực có trình độ chƣa hiệu quả,... Bên cạnh đó, việc tổng kết, đánh giá để đƣa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức chậm đƣợc tiến hành, chƣa có các giải pháp đồng bộ phù hợp với đặc thù đội ngũ công chức của UBND huyện. Chính những tồn tại, hạn chế hiện hữu của đội ngũ công chức hiện nay đã làm cho chất lƣợng phục vụ của nền hành chính chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu của xã hội trong bối cảnh phát triển mới. Do đó, UBND huyện Thạch Hà cần có những giải pháp cụ thể, đồng bộ để nâng cao chất
- 4 lƣợng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện nhằm đáp ứng yêu cầu của nền công vụ trong điều kiện mới. Việc nghiên cứu, phân tích, đánh giá chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh một cách đầy đủ, khách quan, toàn diện sẽ góp phần quan trọng trong việc đƣa ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lƣợng công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của tổ chức bộ máy và hoạt động của các CQCM thuộc UBND huyện, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phƣơng. Từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh” để triển khai Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Các đề tài nghiên cứu liên quan đến chất lƣợng công chức, bao gồm công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện đƣợc rất nhiều nhà nghiên cứu và các tác giả quan tâm, tiếp cận trên nhiều góc độ và phƣơng diện. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu, đề tài, bài viết tiêu biểu nhƣ sau: - Chu Xuân Khánh (2010), Hoàn thiện việc xây dựng đội ngũ công chức hành chính nhà nƣớc chuyên nghiệp ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý hành chính công, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh [28]. Nội dung luận án chủ yếu đề cập đến những quan niệm về công chức nhà nƣớc của một số quốc gia khác nhau, làm cơ sở để phân tích so sánh với thực tiễn công chức ở Việt Nam, từ đó hệ thống hóa cơ sở lý luận về đội ngũ công chức hành chính nhà nƣớc và tính chuyên nghiệp của đội ngũ công chức hành chính nhà nƣớc. Tác giả đã phân tích, đánh giá thực trạng về xây dựng và phát triển đội ngũ công chức hành chính nhà nƣớc Việt Nam. Trên cơ sở đó rút ra các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng đội ngũ công chức hành chính
- 5 nhà nƣớc và đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ công chức hành chính chuyên nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, tác giả đã không tiếp cận theo hƣớng về khoa học quản trị nhân lực mà tiếp cận dựa trên quan điểm quản lý hành chính. - Nguyễn Minh Phƣơng (2015), “Một số vấn đề về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức ở nƣớc ta hiện nay” đăng tại Tạp chí Tổ chức Nhà nƣớc [33]. Bài viết đã trình bày những nội dung cơ bản về trách nhiệm công vụ, qua đó góp phần cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng cho việc xây dựng, hoàn thiện chính sách về quản lý, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó có đề cao và đảm bảo thực hiện trách nhiệm của cán bộ, công chức trong hoạt động thực thi công vụ. - Trƣơng Quốc Việt (2016) với bài viết: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nƣớc” – Tạp chí Tổ chức Nhà nƣớc, đã chỉ ra một trong năm mục tiêu quan trọng của Chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2011-2020 là: Xây dựng nguồn nhân lực CBCC có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nƣớc [48]. - Lê Ngọc Hùng (2018), Phát triển khung năng lực công chức ngang tầm yêu cầu của xã hội đổi mới: lý luận và thực tiễn – Tạp chí Cộng sản [27]. Bài báo đã chỉ ra hai yêu cầu của xã hội đổi mới đối với năng lực của công chức, ba vấn đề thiếu gắn kết việc sử dụng với nghiên cứu và đào tạo công chức tại Việt Nam hiện nay. Bài báo cũng đƣa ra các mô hình hành chính công và đề xuất khung năng lực của công chức đáp ứng xã hội đổi mới với bốn nhóm năng lực cơ bản.
- 6 - Mai Hữu Bốn (2022), Năng lực công chức trong bộ máy chính quyền cấp huyện, Tạp chí Quản lý Nhà nƣớc [6]. Tác giả đã khái quát những yêu cầu cơ bản về công chức trong bộ máy chính quyền cấp huyện, đó là các yêu cầu về trình độ kiến thức, các yêu cầu về kỹ năng xử lý công việc và các yêu cầu về tinh thần, thái độ đối với công việc. Tác giả cũng đã đƣa ra những đề xuất để nâng cao chất lƣợng công chức trong bộ máy chính quyền cấp huyện. - Nguyễn Thị Tuyết Mai (2021), Giải pháp quản lý nhân sự khu vực công ở Việt Nam, Tạp chí Quản lý Nhà nƣớc [30]. Trong xu hƣớng chuyển đổi từ mô hình chức nghiệp sang mô hình vị trí việc làm, việc quản lý nhân sự khu vực công ở Việt Nam thời gian qua đạt đƣợc nhiều kết quả, đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung của cải cách hành chính. Tuy nhiên, do những khó khăn trở ngại trong quá trình cải cách, do những bất cập từ hệ thống pháp luật, hoạt động này còn một số hạn chế, thể hiện từ khâu tuyển dụng, lựa chọn đến các nội dung quản lý khác. Tác giả đã đƣa ra những đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp về quản lý nhân sự khu vực công hiện nay. - Dƣơng Thị Mỹ Hằng (2022), Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng, Tạp chí Quản lý Nhà nƣớc [22]. Tác giả đã chỉ ra những ƣu điểm nổi bật và cả những hạn chế về chất lƣợng công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một hiện nay. Trên cơ sở đó, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng.
- 7 - Lê Xuân Cử (2017), Chất lƣợng công chức ngành lao động, thƣơng binh và xã hội thành phố Hà Nội, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia [13]. Trên cơ sở tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế đối với việc nâng cao chất lƣợng công chức của một số nƣớc phát triển, tác giả đã rút ra các bài học về tuyển dụng, về ĐTBD, về sử dụng công cụ tiền lƣơng để thu hút nhân tài và các biện pháp khuyến khích. Đồng thời, luận án chỉ ra các mặt hạn chế của chất lƣợng công chức ngành Lao động, Thƣơng binh và Xã hội của thành phố Hà Nội, gồm tỷ lệ khá cao công chức chƣa có năng lực, trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công việc và thiếu tính chuyên nghiệp trong công tác, sự hợp tác, phối hợp, hiệp đồng trong công việc, sự chia sẻ thông tin, tinh thần và phƣơng pháp làm việc nhóm còn thấp,… Luận án đã đề xuất các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lƣợng công chức ngành Lao động, Thƣơng binh và Xã hội thành phố Hà Nội. Ngoài ra, còn có thể kể đến một số công trình nghiên cứu khác về chất lƣợng công chức các CQCM nhƣ: - Lê Chí Hoại (2017), Đánh giá chất lƣợng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Tây Hoà, tỉnh Phú Yên, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia [25]. - Nguyễn Trọng Vũ (2019), Chất lƣợng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia [50]. - Vũ Trƣờng Giang (2019), Chất lƣợng công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hƣng Yên, Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực, Trƣờng Đại học Lao động – Xã hội [16]. - Nguyễn Văn Thắng (2017), Chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia [39].
- 8 - Trần Thị Mỹ Lan (2018), Chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia [29]. Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu, đề tài, bài viết về chất lƣợng công chức nhƣng mỗi công trình, đề tài, bài viết lại có hƣớng tiếp cận khác nhau. Chƣa có công trình nào đề cập, nghiên cứu đến vấn đề chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Vì vậy, đề tài nghiên cứu của luận văn không trùng với các công trình khoa học đã đƣợc công bố. Các công trình nghiên cứu, đề tài và và bài viết trên đây là những tài liệu tham khảo, gợi mở cả về lý luận và thực tiễn có giá trị cho việc nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1 Mục đích Luận văn đƣợc thực hiện với mục đích góp phần nâng cao chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà trên cơ sở làm rõ những vấn đề về cơ sở lý luận và thực tiễn chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện trong giai đoạn hiện nay và tính tất yếu phải nâng cao chất lƣợng công chức để phù hợp với điều kiện, thực tiễn phát triển của đất nƣớc. Các kết quả nghiên cứu của luận văn có thể đƣợc sử dụng nhƣ một tài liệu tham khảo cho các cơ quan nhà nƣớc, UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh và các địa phƣơng khác trong việc nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức nói chung, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện nói riêng. 3.2 Nhiệm vụ Để đạt đƣợc mục đích nghiên cứu, luận văn thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau đây: Một là, tổng hợp, hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lƣợng công chức, trong đó chú trọng các cơ sở lý luận về chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện.
- 9 Hai là, phân tích, đánh giá thực trạng chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, từ đó đƣa ra những đánh giá khách quan, toàn diện về ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế. Ba là, trên cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1 Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. 4.2 Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: luận văn nghiên cứu về chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Về thời gian: luận văn giới hạn thời gian nghiên cứu từ năm 2018 đến nay. Về không gian: luận văn nghiên cứu trong phạm vi các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1 Phương pháp luận Luận văn đƣợc thực hiện trên cơ sở phƣơng pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đƣờng lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc về chất lƣợng CBCC. 5.2 Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phƣơng pháp nghiên cứu chủ yếu sau đây: - Phƣơng pháp phân tích tài liệu: phƣơng pháp này đƣợc sử dụng để phân tích tài liệu liên quan đến chất lƣợng công chức, bao gồm cả tài liệu sơ cấp và tài liệu thứ cấp. Tài liệu sơ cấp gồm các văn bản pháp luật và Văn kiện
- 10 của Đảng có liên quan, các số liệu thống kê chính thức của cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền. Tài liệu thứ cấp bao gồm các bài báo, tạp chí, kết luận phân tích đã đƣợc các tác giả khác thực hiện. Phƣơng pháp này đƣợc sử dụng đồng thời trong cả ba chƣơng của luận văn. - Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn thông qua thống kê số liệu: trên cơ sở các số liệu thu thập đƣợc về chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà cũng nhƣ kết quả khảo sát thực tiễn về thực trạng chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tác giả đã tiến hành thống kê, so sánh các số liệu để có minh họa sinh động và thực tế cho đề tài luận văn. - Phƣơng pháp tổng hợp: phƣơng pháp này đƣợc sử dụng để tổng hợp các số liệu, tri thức có đƣợc từ hoạt động phân tích tài liệu để có những đánh giá về chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND Thạch Hà, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà. Phƣơng pháp này đƣợc sử dụng đồng thời trong cả ba chƣơng của luận văn. - Phƣơng pháp điều tra xã hội học: phƣơng pháp này đƣợc sử dụng để cung cấp các số liệu chứng minh cho thực trạng chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà. Luận văn sử dụng phƣơng pháp phát phiếu khảo sát với công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà và ngƣời dân địa phƣơng. Công chức và ngƣời dân trả lời các câu hỏi đã đƣợc thiết kế sẵn qua phiếu khảo sát tự điền, ngƣời trả lời không phải ghi tên và không phải ký tên để đảm bảo tính khách quan của thông tin thu đƣợc. Thời gian khảo sát: từ tháng 9/2022 đến tháng 11/2022. Số phiếu phát ra cho công chức là 81 phiếu, số phiếu thu về là 81 phiếu. Số phiếu phát ra cho ngƣời dân là 200 phiếu, số phiếu thu về là 192 phiếu.
- 11 Bên cạnh đó, luận văn cũng sử dụng một số phƣơng pháp nghiên cứu bổ trợ khác nhƣ: phƣơng pháp quy nạp, phƣơng pháp diễn dịch,… để cung cấp thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn triển khai đề tài. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1 Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý thuyết, lý luận về chất lƣợng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Trên cơ sở đó để so sánh, đối chiếu với thực tiễn. 6.2 Ý nghĩa thực tiễn Luận văn nghiên cứu về chất lƣợng công chức các các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà trên cơ sở pháp lý, lý luận và thực tiễn sẽ góp phần vào việc hoàn thiện và nâng cao chất lƣợng công chức các các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức các các CQCM thuộc UBND cấp huyện nói chung. Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức các các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn. Luận văn có thể đƣợc dùng làm tài liệu tham khảo trong việc thực hiện các đề tài nghiên cứu tƣơng tự ở các cấp và các địa phƣơng. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung luận văn đƣợc kết cấu thành 03 chƣơng: - Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. - Chƣơng 2: Thực trạng chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. - Chƣơng 3: Quan điểm và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 225 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn