Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 6
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là trên cơ sở lý luận về chất lượng công chức và thực tiễn về chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../…….. …./…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ KIM VINH CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .……./…….. …./…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ KIM VINH CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN TRÍ TRINH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- LỜI CẢM ƠN Luận văn được hoàn thành là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu lý luận và tích lũy kinh nghiệm thực tế của học viên. Học viên xin được cám ơn Ban giám đốc Học viện hành chính Quốc gia; các Thầy, Cô giáo khoa sau đại học trường Học viện Hành chính Quốc gia; Lãnh đạo cơ quan, anh chị em đồng nghiệp đã tạo điều kiện và giúp đỡ học viên. Đặc biệt, học viên xin bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng sâu sắc đến TS.Trần Trí Trinh - Người Thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ học viên trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! Học viên Võ Thị Kim Vinh
- LỜI CAM ĐOAN Học viên xin cam đoan luận văn “Chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh” là công trình được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và xuất phát từ thực tiễn tại nơi công tác dưới sự hướng dẫn khoa học của TS.Trần Trí Trinh. Các trích dẫn, số liệu và nội dung trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, khách quan dựa trên cơ sở kết quả thu thập các thông tin, nghiên cứu thực tế, các tài liệu tham khảo đã được công bố./. Học viên Võ Thị Kim Vinh
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cảm ơn Lời cam đoan Danh mục chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục sơ đồ Mục lục MỞ ĐẦU ...………………………………………………………..…………1 1. Lý do chọn đề tài ………………………………………………..............1 2. Tình hình nghiên cứu …………………………………………………...4 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ……………………………………...7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ………………………………………8 5. Phương pháp nghiên cứu ………………………………………………..8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn …………………………….10 7. Kết cấu luận văn ……………………………………………………….10 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP TỈNH 1.1. Công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh………………………….........................................................................12 1.1.1. Khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh…….…………………………………………………………………….12 1.1.2. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh…………….………………………………...............14 1.1.3. Công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh .....…………………………………………………………………………...23
- 1.2. Chất lượng CC trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh………………………………………………………………………….26 1.2.1. Khái niệm chất lượng ...…………………………………………26 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng CC trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh …………………...…...........................................................29 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng CC trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh ………………………………………………36 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh…………………………………43 Tiểu kết Chương 1…………………………………………………………46 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TPHCM....……………………………………………47 2.1.Thực trạng đội ngũ công chức Sở GTVT TPHCM……….………47 2.1.1. Khái quát về Sở GTVT TPHCM ………………………………..47 2.1.2. Đội ngũ công chức Sở GTVT TPHCM …………………………59 2.2. Khảo sát chất lượng công chức Sở GTVT TPHCM …..…………71 2.2.1. Kỹ năng thực thi công vụ...………………………………………71 2.2.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, khả năng giao tiếp .......................................……………………76 2.2.3. Mức độ hoàn thành công việc .......................................…………78 2.3. Đánh giá chung về chất lượng công chức Sở GTVT TPHCM.......79 2.3.1. Những mặt đạt được...……………………………………………80 2.3.2. Những hạn chế …………………………………………………...81 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ………………………………...83 Tiểu kết Chương 2 …………………………………………………………87 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC SỞ GTVT TPHCM ……………………………88
- 3.1. Quan điểm, định hướng nâng cao chất lượng công chức Sở GTVT TPHCM ……………….….………………………………………………..88 3.1.1. Quan điểm Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ CBCC thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…………….…..………………………………………………………..88 3.1.2. Định hướng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của TPHCM trong những năm tới ………………….....………………………...90 3.1.3. Định hướng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Sở GTVT TPHCM ………………………………………………………….92 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng CC Sở GTVT TPHCM …………95 3.2.1. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức………………………………………………………………………….95 3.2.2. Chú trọng bố trí, sử dụng công chức …………………………….97 3.2.3. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức……………..99 3.2.4. Đổi mới công tác đánh giá CC.....................................................103 3.2.5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ của công chức.......................................................................................................107 3.2.6. Xây dựng môi trường làm việc tích cực cho công chức...............109 3.2.7. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của công chức...............................................................................................................112 Tiểu kết Chương 3 ........………………………………………………..116 KẾT LUẬN……………………………………………………..............117 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………...... PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ ATGT An toàn giao thông CC Công chức CCHC Cải cách hành chính GTVT Giao thông vận tải HCNN Hành chính nhà nước TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng 2.1 Số lượng công chức tại Sở Giao thông vận tải Tên phần mềm đang được sử dụng tại cơ quan Sở Giao 2.2 thông vận tải Khảo sát người dân về khả năng giải quyết công việc của 2.3 công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh Khảo sát người dân về những hạn chế tồn tại đối với các kỹ 2.4 năng công tác của công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh Khảo sát công chức Sở về những hạn chế tồn tại đối với các 2.5 kỹ năng cần thiết cho họ trong thực thi công vụ Khảo sát người dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục 2.6 vụ của công chức Đánh giá mức độ hoàn thành công việc của công chức giai 2.7 đoạn 2014 – 2016
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Stt Nội dung Trang 1 Biểu 2.1: Cơ cấu công chức theo giới tính 61 2 Biểu 2.2: Cơ cấu công chức theo độ tuổi 61 3 Biểu 2.3: Thống kê công chức theo ngạch 63 4 Biểu 2.4: Thống kê trình độ chuyên môn của công chức 65 5 Biểu 2.5: Cơ cấu công chức theo trình độ lý luận chính trị 66 6 Biểu 2.6: Cơ cấu công chức theo trình độ quản lý nhà nước 67 7 Biểu 2.7: Cơ cấu công chức theo trình độ tin học 68 8 Biểu 2.8: Cơ cấu công chức theo trình độ ngoại ngữ 70
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh là một bộ phận của nguồn nhân lực, là lực lượng chủ yếu quyết định đến hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh. Việc từng bước nâng cao chất lượng, chăm lo xây dựng đội ngũ công chức (CC) trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là nhiệm vụ thường xuyên và có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết hiện nay. Với ý nghĩa, tầm quan trọng của đội ngũ CC, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chiến lược, chủ trương, chính sách để nâng cao chất lượng đội ngũ CC nói chung, chất lượng đội ngũ CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011- 2020 xác định: “Trọng tâm CCHC trong giai đoạn 10 năm tới là: Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công” [8]. Nội dung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những nội dung lớn của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước hiện nay. Để góp phần thực hiện các mục tiêu CCHC nêu trên thì nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức vừa có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao, vừa giác ngộ về chính trị, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy, công tâm, vừa có đạo đức, liêm khiết khi thi hành nhiệm vụ. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững 1
- vàng về chính trị, có nhân cách, đạo đức lối sống, có kiến thức và năng lực đảm bảo hoạt động thực tiễn, hoàn thành tốt chức trách và nhiệm vụ được giao, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gắn bó với nhân dân là những vấn đề cơ bản, quan trọng được Đảng và Nhà nước thường xuyên quan tâm. Đồng thời, đó cũng là một trong những nội dung quan trọng, bức xúc của công cuộc CCHC, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với yêu cầu của nền hành chính dân chủ, hiện đại. Chất lượng đội ngũ CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh có vị trí hết sức quan trọng trong tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp tỉnh. Do đó, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh là một yêu cầu có tính tất yếu khách quan, vừa mang tính chất cấp thiết, vừa mang tính kế thừa, thường xuyên, liên tục và lâu dài. Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TPHCM, có chức năng tham mưu, giúp UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: giao thông (cầu, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt đô thị); vận tải; kết cấu hạ tầng khác có liên quan đến giao thông vận tải (cấp thoát nước, công viên cây xanh, chiếu sáng công cộng và bãi đỗ xe đô thị, kè bảo vệ bờ trên các tuyến đường thủy nội địa, tuyến hàng hải); an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn khác theo sự ủy quyền của UBND thành phố và theo quy định của pháp luật.[39] Với đặc trưng nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải tại một thành phố lớn - thành phố Hồ Chí Minh, giải quyết tất cả mọi vấn đề về GTVT trên địa bàn thành phố là một thách thức lớn. Từ việc phải kịp thời giải quyết các vấn đề cấp bách của ngành, các chỉ đạo của UBND TPHCM về các dự án thuộc 2
- lĩnh vực trong phạm vi quản lý đến các công tác quy hoạch của ngành đang rất được quan tâm như quy hoạch cấp nước, thoát nước; quy hoạch mạng lưới giao thông; quy hoạch đường thủy; quy hoạch cây xanh, quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng;…Để thực hiện được những vấn đề đó, cần có đội ngũ CC có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn, có tinh thần phục vụ nhân dân, cơ bản đáp ứng các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, đội ngũ công chức của Sở GTVT TPHCM hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước của thành phố trong tình hình mới. Kinh nghiệm, trình độ chuyên môn của đội ngũ CC không đồng đều; nhiều CC có trình độ lý luận chính trị lại thiếu trình độ chuyên môn và ngược lại; vẫn còn một số CC chưa đạt chuẩn ngạch, bậc; một số CC làm việc với tư tưởng an phận, không còn động cơ tích cực phấn đấu, dẫn đến việc xử lý công việc chậm, không đạt hiệu quả… Bên cạnh đó, một số CC chưa được đào tạo một cách bài bản, chính quy về chuyên môn nghiệp vụ, tỷ lệ đạt chuẩn còn thấp so với yêu cầu hoặc chưa được đào tạo, bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước. Một số trường hợp được bố trí, sử dụng trái ngành nghề nhưng chậm được đào tạo, đào tạo lại hoặc chưa được bồi dưỡng kịp thời. Chế độ tiền lương, chăm lo đời sống CC còn nhiều bất cập, chưa tạo được sự yên tâm và động lực làm việc tích cực, phát huy năng lực trong đội ngũ CC... Chính vì vậy, việc tìm các giải pháp phù hợp để tạo ra một chuyển biến tích cực về chất lượng đội ngũ CC của Sở nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn công việc ngày càng cao đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt không chỉ của Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM mà còn của nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. 3
- Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, học viên chọn nghiên cứu đề tài “Chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh” để làm luận văn Thạc sĩ Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu Trong những năm gần đây, những vấn đề liên quan đến cán bộ, công chức nói chung và nâng cao chất lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước nói riêng đã dành được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu khoa học hành chính công và các nhà hoạt động thực tiễn ở nước ta. Có thể liệt kê một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như: - PGS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm (2001), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội đã đề cập bốn nội dung lớn: những vấn đề lý luận và phương pháp luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong lịch sử nước ta và một số nước trên thế giới; thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ hiện nay; quan điểm, phương châm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong đó có công chức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.[35] - PGS.TS Bùi Đình Phong (2006) , Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ, tác giả đã thể hiện một cách khá toàn diện về những tư tưởng chủ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ như tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Đội ngũ cán bộ công chức phải thật sự là những “công bộc của dân”, vì nhân dân phục vụ.[25] 4
- - GS.TS Phạm Hồng Thái (2004), Công vụ, công chức nhà nước, Nxb Tư pháp, Hà Nội. Cuốn sách tập trung giải quyết vấn đề lý luận về công vụ, công chức, phân tích quá trình hình thành và phát triển của pháp luật Việt Nam về công vụ, công chức; chỉ ra xu hướng điều chỉnh của pháp luật về công vụ, công chức Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử từ năm 1945 đến năm 2004.[30] - TS.Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2005), Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. Công trình nghiên cứu đã làm rõ cơ sở khoa học cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ công chức nói chung ở nước ta hiện nay.[26] Một số đề tài, bài viết trên các báo, tạp chí khoa học như: - Đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện khu vực đồng bằng sông Cửu Long” của Vũ Xuân Khoan đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức cấp tỉnh, huyện của khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém. Từ đó đề xuất 6 giải pháp để nâng cao chất lượng công chức của khu vực đồng bằng sông Cửu Long gồm: thực hiện công việc xác định vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh công chức; đổi mới công tác tuyển dụng; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức; thực hiện tốt công tác quy hoạch phát triển đội ngũ công chức; đổi mới công tác đánh giá công chức; bố trí, sử dụng có hiệu quả đội ngũ công chức. - Bài viết “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo tư tưởng Hồ Chí Minh” của Trịnh Quốc Việt, Học viện Chính trị đăng trên cổng thông tin điện tử Lý luận chính trị ngày 24/11/2014 đã nêu lên các quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và việc nâng cao chất lượng đội 5
- ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời đưa ra 5 giải pháp để nâng cao chất lượng công chức trong giai đoạn hiện nay, đó là: tập trung quán triệt nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; tuyển dụng cán bộ, công chức phải đúng quy trình, dân chủ, công khai; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ tương xứng với cán bộ, công chức; nâng cao hiệu quả của việc thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, nhất là giám sát của nhân dân, của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. - Chu Đình Động: “Một số ý kiến về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở cấp quận” - Tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 2/2011. - Nguyễn Thị Hồng Hải: “Đánh giá thực thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước” - Tạp chí Tổ chức nhà nước Số 12/2012. - Nguyễn Tiến Trung: “Tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước giai đoạn 2011- 2020” - Tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 4/2011. - Nguyễn Minh Tuấn: “Tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” - Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2012. Một số luận văn Thạc sỹ Quản lý công như: - Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công của Đặng Thanh Tuấn: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Q3, TP. Hồ Chí Minh”, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2006. 6
- - Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công của Nguyễn Thị Thanh: “Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh”, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2007. - Luận văn thạc sỹ quản lý công của Nguyễn Ngọc Tân: “Đánh giá chất lượng công chức hành chính cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh”, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2011. - Luận văn thạc sỹ quản lý công của Trần Thị Thu Hương: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tại quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh”, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2013. - Luận văn thạc sỹ quản lý công của Lê Thị Phương Hoa: “Chất lượng đội ngũ công chức Sở Thông tin Truyền Thông tỉnh Bình Phước”, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2015. - …. Những công trình này cung cấp tư liệu về lý luận, về kiến thức, kinh nghiệm về chất lượng công chức để tác giả tham khảo trong quá trình nghiên cứu đề tài. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách hệ thống, toàn diện về chất lượng CC Sở GTVT TPHCM. Kế thừa và tiếp thu có chọn lọc kết quả của các tác giả nghiên cứu về vấn đề chất lượng CC, tác giả tiếp tục nghiên cứu từ thực tiễn chất lượng công chức Sở GTVT TPHCM nhằm đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu 7
- Trên cơ sở lý luận về chất lượng công chức và thực tiễn về chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu và hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh. - Đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu chất lượng công chức Sở GTVT tại cơ quan Sở GTVT TPHCM. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu chất lượng công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2013 - 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. 8
- 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phương pháp sau: - Phương pháp điều tra, thu thập và xử lý số liệu: Đây là phương pháp điều tra bằng bảng hỏi thu thập thông tin. Quá trình thu thập tài liệu ở hai cấp độ sơ cấp và thứ cấp nhằm hỗ trợ và bổ sung cho nhau, gồm: + Số liệu thứ cấp: Số liệu thứ cấp được thu thập trực tiếp qua các tài liệu, báo cáo thống kê chính thức về tình hình đội ngũ CBCC từ Phòng Tổ chức cán bộ Sở GTVT TPHCM. + Số liệu sơ cấp: Số liệu sơ cấp được thu thập thông tin qua Phiếu khảo sát trực tiếp từ ba nhóm đối tượng: Công chức giữ chức vụ quản lý: Khảo sát Giám đốc và các Phó Giám đốc đánh giá về phẩm chất, đạo đức, kỹ năng làm việc, thái độ, tác phong, kết quả thực hiện công việc của công chức Sở GTVT với 4 Phiếu điều tra in sẵn. Công chức Sở GTVT TPHCM: Công chức tự đánh giá về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng làm việc, vị trí, điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ, mức độ hoàn thành công việc với 100 Phiếu điều tra. Công dân, tổ chức, doanh nghiệp: Điều tra qua người dân, tổ chức, doanh nghiệp bằng bảng đánh giá công chức Sở về tác phong, thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm, kết quả giải quyết công việc của CC Sở GTVT TPHCM với 100 Phiếu điều tra khảo sát trực tiếp. - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Tổng hợp các số liệu, tài liệu sơ cấp, thứ cấp về vấn đề chất lượng đội ngũ CC và qua đó phân tích, xử lý số liệu, tài liệu đã tổng hợp, rút ra kết luận, nhận xét, đánh giá về chất lượng CC Sở GTVT TPHCM. 9
- - Phương pháp so sánh: Trên cơ sở các số liệu sơ cấp, thứ cấp mà tác giả đã tổng hợp được để so sánh. Từ đó đưa ra kết luận, nhận xét, đánh giá về thực trạng chất lượng CC tại Sở GTVT TPHCM. - Ngoài ra còn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu khác. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần làm rõ cơ sở lý luận của chất lượng CC trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; Hệ thống hóa các tiêu chí đánh giá chất lượng CC Sở GTVT; làm rõ những đặc điểm của đội ngũ CC và điều kiện khách quan của việc xây dựng đội ngũ CC Sở GTVT TPHCM trong thời kỳ mới. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn khảo sát và đánh giá thực trạng, rút ra những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân về chất lượng CC Sở GTVT TPHCM. Từ đó làm tiền đề xây dựng, nâng cao chất lượng CC Sở GTVT TPHCM đáp ứng yêu cầu của công cuộc CCHC hiện nay. Luận văn là tài liệu tham khảo có giá trị cho việc định ra chủ trương, chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Sở GTVT TPHCM Luận văn có thể dùng làm tài liệu cho việc nghiên cứu và học tập của sinh viên, học viên chuyên ngành quản lý công, cũng như những ai quan tâm đến đề tài này. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 245 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 231 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p | 172 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 137 | 21
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp huyện tại tỉnh Đắk Lắk
19 p | 258 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
111 p | 125 | 13
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 111 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
26 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn