intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

16
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về chất lượng công chức tại Tổng cục, trên cơ sở đó, phân tích và làm rõ thực trạng chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT; Từ đó, Luận văn hướng tới đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ...................../..................... ......../........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỖ THÁI HỒNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI TỔNG CỤC LÂM NGHIỆP, BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ...................../..................... ......../........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỖ THÁI HỒNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI TỔNG CỤC LÂM NGHIỆP, BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. Vũ Anh Tài HÀ NỘI, NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn “Chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các thông tin, tư liệu được sử dụng để tham khảo và kế thừa được trích dẫn trung thực và rõ ràng, các tham chiếu đầy đủ về xuất xứ. Hà Nội, ngày tháng năm 2023 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Đỗ Thái Hồng i
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban Giám đốc, đội ngũ các giảng viên, viên chức của Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức và hỗ trợ chu đáo quá trình học tập của tập thể học viên cao học. Với tình cảm trân trọng và chân thành, tác giả xin bày tỏ sự biết ơn đối với TS. Vũ Anh Tài về sự hướng dẫn khoa học tận tình cho tác giả trong suốt quá trình thực hiện Luận văn. Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo trong cơ quan, các đồng nghiệp, gia đình và bạn bè đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để tác giả hoàn thành Luận văn này. Tác giả Đỗ Thái Hồng ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... vii DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ............................................................ viii MỞ ĐẦU ....................................................................................................... viii 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ..................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn .......................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................... 7 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ...................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ..................................................... 8 7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 8 Chƣơng 1 CƠ SỞ L LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI TỔNG CỤC ..................................................................................................... 9 1.1. Công chức tổng cục .................................................................................... 9 1.1.1. Khái niệm ................................................................................................ 9 1.1.2. Đặc điểm và vai trò của công chức tổng cục ........................................ 12 1.1.3. Tiêu chuẩn của công chức tổng cục ...................................................... 16 1.2. Chất lượng công chức tổng cục................................................................ 17 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức tổng cục............................................ 17 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức tổng cục.......................... 19 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức tổng cục .................. 30 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức tổng cục ..................... 37 1.3.1. Yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền, hội nhập quốc tế ................. 37 iii
  6. 1.3.2. Yêu cầu cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước ....38 1.3.3. Yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổng cục ............. 38 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 39 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI TỔNG CỤC LÂM NGHIỆP, BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN ............................................................................................................. 40 2.1. Khái quát chung về Tổng cục Lâm nghiệp .............................................. 40 2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ............................................................................. 40 2.1.2. Tổ chức bộ máy ..................................................................................... 42 2.2. Khái quát đội ngũ công chức Tổng cục Lâm nghiệp ............................... 42 2.2.1. Số lượng, cơ cấu.................................................................................... 42 2.2.2. Về ngạch, độ tuổi, chức danh công chức .............................................. 44 2.2.3. Nhận xét chung ..................................................................................... 46 2.3. Thực trạng chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp ........................ 46 2.3.1. Về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức ......................................... 46 2.3.2. Về trình độ công chức tổng cục ............................................................ 47 2.3.3. Về kỹ năng nghề nghiệp, kinh nghiệm công tác .................................... 53 2.3.4. Về ý thức, thái độ .................................................................................. 55 2.3.5. Mức độ hoàn thành công việc và sự hài lòng của người dân ............... 56 2.4. Các hoạt động nâng cao chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp .... 57 2.4.1. Đào tạo, bồi dưỡng công chức .............................................................. 57 2.4.2. Công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực ....................................... 60 2.4.3. Đánh giá công chức .............................................................................. 60 2.4.4. Khen thưởng, kỷ luật công chức tổng cục ............................................. 60 2.5. Đánh giá chung về thực trạng chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp .............................................................................................................. 61 2.5.1. Ưu điểm và nguyên nhân của những ưu điểm ...................................... 61 iv
  7. 2.5.2. Hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế ....................................... 63 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 72 Chƣơng 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI TẠI TỔNG CỤC LÂM NGHIỆP, BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN THỜI GIAN TỚI ................................................... 73 3.1. Quan điểm về nâng cao chất lượng công chức Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.............................................................. 73 3.1.1. Quan điểm chung của Đảng và Nhà nước ............................................ 73 3.1.2. Quan điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn .................... 75 3.1.3. Quan điểm của Tổng cục Lâm nghiệp .................................................. 76 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức Tổng cục Lâm nghiệp........... 78 3.2.1. Nâng cao phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức cho công chức tổng cục ........................................................................................................... 78 3.2.2. Hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng, quy hoạch công chức tổng cục .................................................................................................. 80 3.2.2.1. Hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí cán bộ, đặc biệt chú trọng việc lựa chọn, đào tạo, bố trí công chức tổng cục. ................................................ 80 3.2.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức tổng cục ................... 85 3.2.4. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của công chức tổng cục.......................................................................................... 92 3.2.5. Hoàn thiện chế độ, chính sách đối với công chức tổng cục ................. 96 3.2.6. Cải thiện môi trường làm việc .............................................................. 99 3.2.7. Thực hiện tốt việc đánh giá công chức tổng cục .................................. 100 3.2.8. Nâng cao năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức - cán bộ ............................................................................................................ 105 3.3. Đề xuất, kiến nghị .................................................................................. 105 3.3.1. Đối với Trung ương............................................................................. 105 v
  8. 3.3.2. Đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn .............................. 106 3.3.3. Kiến nghị với Tổng cục Lâm nghiệp ................................................... 107 Tiểu kết chương 3.......................................................................................... 109 KẾT LUẬN .................................................................................................. 110 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 112 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 116 vi
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ Bộ NN&PTNT Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn CBCC Cán bộ, công chức CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức CC Công chức CCTC Công chức tổng cục CCTC Công chức tổng cục CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CQHCNN Cơ quan hành chính nhà nước CQNN Cơ quan nhà nước ĐGCC Đánh giá công chức ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng HCNN Hành chính nhà nước QLNN Quản lý nhà nước TCLN Tổng cục Lâm nghiệp vii
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng 2.1. Thống kê số lượng CCTC Lâm nghiệp từ năm 2019 -2021 ........... 43 Bảng 2.2. Thống kê công chức theo ngạch, độ tuổi CCTC Lâm nghiệp năm 2019, 2020 và 2021 ......................................................................................... 44 Bảng 2.3. Thống kê trình độ học vấn của CCTC Lâm nghiệp từ năm 2019 đến năm 2021 ......................................................................................................... 47 Bảng 2.4. Thống kê công chức theo trình độ chuyên môn CCTC Lâm nghiệp từ năm 2019 đến năm 2021 ............................................................................. 48 Bảng 2.5. Thống kê công chức theo trình độ QLNN CCTC Lâm nghiệp năm 2019, 2020 và 2021 ......................................................................................... 49 Bảng 2.6. Thống kê công chức theo lý luận chính trị CCTC Lâm nghiệp năm 2019, 2020 và 2021 ......................................................................................... 50 Bảng 2.7. Thống kê trình độ tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc của CCTC Lâm nghiệp năm 2019, 2020 và 2021 ..................................................................... 51 Bảng 2.8. Đánh giá của doanh nghiệp, người dân về tinh thần, trách nhiệm và thái độ làm việc của CCTC Lâm nghiệp ......................................................... 56 Bảng 2.9. Thống kê công chức Tổng cục Lâm nghiệp tham gia ĐTBD cao cấp và trung cấp lý luận chính trị năm 2021 ......................................................... 59 Bảng 2.10. Thống kê CCTC Lâm nghiệp tham gia BD kiến thức QLNN năm 2021 ................................................................................................................. 59 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021- 2030 ban hành kèm theo Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ ngày 15/7/2021 và Nghị quyết số 26 - NQ/TW ngày 19/5/2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đã xác định nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) là khâu then chốt trong sự nghiệp đổi mới phát triển đất nước. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động to lớn đến sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, môi trường và kể cả vai trò của CBCC nói chung, công chức tổng cục nói riêng. Chính điều này, đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay là phải xây dựng đội ngũ công chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có trình độ QLNN phù hợp với vị trí việc làm, có kiến thức chuẩn về tin học, ngoại ngữ, có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ mới, biết áp dụng công nghệ thông tin vào QLNN, thay đổi tư duy từ quản lý - cai trị sang tư duy hỗ trợ, phục vụ, kiến tạo, sáng tạo, đồng hành thúc đẩy sự phát triển, tập trung xây dựng chính quyền tương tác, đối tác, liêm chính, kiến tạo, vì nhân dân phục vụ Trong điều kiện toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ và thế giới đang chuyển từ nền văn minh công nghiệp sang văn minh tri thức như ngày nay, bối cảnh cạnh tranh của thế giới cũng đã và đang thay đổi. Cạnh tranh nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang là chủ đề quan trọng cho sự tồn tại, phát triển của các quốc gia. Tổng cục Lâm nghiệp là cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (BNN&PTNT), thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ 1
  12. trưởng BNN&PTNT quản lý nhà nước (QLNN) và tổ chức thực thi pháp luật về lâm nghiệp trong phạm vi cả nước; tổ chức thực hiện các hoạt động dịch vụ công thuộc phạm vi QLNN của Tổng cục theo quy định của pháp luật. Theo Quyết định số 523/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 01/4/2021 về phê duyệt chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nội dung về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) của ngành: “Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của ngành, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành lâm nghiệp; ưu tiên đào tạo nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đủ trình độ tiếp cận công nghệ hiện đại, để tạo những bước đột phá trong nghiên cứu, chọn, tạo và sản xuất giống, công nghệ sinh học, ứng dụng công nghệ cao trong lâm nghiệp để kịp thời giải quyết các vấn đề, thách thức của ngành”. Trong những năm qua, Tổng cục Lâm nghiệp (TCLN) luôn luôn chú trọng tới việc nâng cao chất lượng CC, coi đây là nhân tố quyết định sự thành công. Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CC của TCLN, Lãnh đạo TCLN đã đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và quản lý CC bởi đây cũng là một vấn đề đang được xã hội quan tâm và công tác này được các cơ quan chức năng thực hiện một cách nghiêm túc và đã đem lại hiệu quả khả quan. Tuy nhiên, hiện tượng “vừa thừa, vừa thiếu” CC tại TCLN là một thực trạng nhiều năm qua vẫn tồn tại, chất lượng CC tại TCLN còn bộc lộ hạn chế về trình độ chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm và thái độ, đạo đức trong thực thi công vụ của đội ngũ CC. Trước tình hình trên, đòi hỏi phải có những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và năng lực của CC một cách thiết thực hơn đáp ứng yêu cầu công việc và bối cảnh phát triển chung hiện nay. 2
  13. Từ những phân tích trên, tác giả chọn đề tài: "Chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” làm luận văn chương trình cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Chất lượng công chức là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, đề cập. Tuy nhiên, những đề tài trước, những công trình nghiên cứu trước đề cập đến những nội dung và cách tiếp cận khác nhau, như: Nhóm các công trình nghiên cứu về chất lượng công chức hành chính Lê Thị Hồng Điệp (2005), “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để hình thành nền kinh tế tri thức ở Việt Nam” Luận án tiến sĩ kinh tế chính trị. Luận án góp phần hoàn thiện lý luận về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để hình thành nền kinh tế tri thức thông qua những phân tích nội dung, tiêu chí về thể lực, trí lực, tâm lực tác động tới quá trình phát triển lực lượng này; Thực hiện việc đánh giá tương đối toàn diện thực trạng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để hình thành nền kinh tế tri thức giai đoạn 2001 - 2007 gắn với những nội dung tiêu chí và những yếu tố tác động đã nêu trên; đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để hình thành nền kinh tế tri thức ở Việt Nam trong tương lai. Lê Đình Lý (2010), Chính sách tạo động lực cho cán bộ, công chức cấp xã (Nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Nghệ An), Luận án Tiến sĩ Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Công trình đã phân tích thực trạng động lực làm việc của CBCC cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An về vấn đề sử dụng thời gian, mức độ nỗ lực làm việc, mức độ hoàn thành nhiệm vụ và mức độ yên tâm làm việc. Tác giả đã thu thập số liệu qua bảng hỏi về thực trạng các chính sách tạo động lực và chính sách duy trì đối với CBCC cấp xã. Công trình đã nhận xét, đánh giá bước đầu chính sách tạo động lực CBCC cấp xã. Đây là tài liệu có giá trị tham khảo để tác giả hoàn thiện Luận án của mình. 3
  14. Luận án Nguyễn Ngọc Thanh (2013), Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng chính quyền cấp cơ sở ở nước ta hiện nay, Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận án đã đề xuất 10 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cấp cơ sở, trong đó coi trọng các chính sách đãi ngộ đối với CBCC cấp cơ sở. - Trịnh Ngọc Thạch (2008),“Hoàn thiện mô hình quản lý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các trường đại học Việt Nam”, Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Mục đích nghiên cứu làm sáng tỏ cơ sở lý luận của mô hình quản lý đào tạo NNL chất lượng cao trong trường đại học, trên cơ sở phân tích kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn của Việt Nam về mô hình quản lý đào tạo NNL chất lượng cao trong trường đại học, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện mô hình này trong các trường đại học ở nước ta. - Lê Thị Mỹ Linh (2009), “Phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế”, Luận án Tiến sĩ kinh tế trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tác giả đã nêu những đặc điểm NNL trong các doanh nghiệp vửa và nhỏ ở Việt Nam, phân tích và đánh giá những mặt được và chưa được về phát triển NNL trong các doanh nghiệp này. - Cuốn sách (2007), “Đào tạo và sử dụng nhân lực trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam” tác giả Phan Văn Kha, Nxb Giáo dục. Tác giả đã đưa ra các khái niệm, nội dung cơ bản về đào tạo và sử dụng NNL, từ đó, đưa ra các chiến lược nhằm đào tạo và phát triển NNL chất lượng phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. - Bài báo (2015), “7 giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực Việt Nam”, Báo giáo dục thời đại, người được phỏng vấn: Phạm Văn Sơn. Trong bài phỏng vấn, tác giả đã chỉ đưa ra 7 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng NNL như: Nâng cao trình độ học học vấn và kĩ năng lao động, khuyến khích 4
  15. lao động tự học, gắn chiến lược phát triển nhân lực với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, trọng nhân tài và xây dựng xã hội học tập, cải thiện thông tin về thị trường lao động, mở rộng hợp tác quốc tế. - Bài viết (2008), “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế”, tác giả Phạm Công Nhất, Tạp chí Cộng sản số 786, tháng 4/2008. Tác giả đã chỉ rõ thực trạng NNL nước ta hiện nay, cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra những hạn chế yếu kém về chất lượng nhân lực, nguyên nhân của những hạn chế đó và đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH đất nước.... Nhóm các công trình nghiên cứu về chất lượng công chức trung ương - Lê Thị Bình (2005), “Nâng cao năng lực quản lý CBCC Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”, Hà Nội. Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả đã hệ thống hóa lý luận cơ bản liên quan đến năng lực quản lý CBCC. Phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực quản lý CBCC của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. - Phạm Thanh Bình (2005), “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước của đội ngũ CBCC Bộ Y tế đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính”, Hà Nội. Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Trên cơ sở phân tích thực tiễn QLNN của Bộ Y tế, tác giả phân tích thực tiễn và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước của đội ngũ CBCC Bộ Y tế đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính hiện nay. Nhìn chung, các đề tài nghiên cứu trước cũng đã đề cập đến chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng công chức ở những góc độ khác nhau. Các tác giả đã đề cập đến lý luận liên quan đến chất lượng NNL, chất lượng CC, thực tiễn và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng NNL nói chung và 5
  16. chất lượng CC nói riêng. Rất hiếm công trình nghiên cứu về sự tác động toàn diện của nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng CC của các cơ quan thuộc BNN&PTNT hiện nay. Mặt khác, cho đến thời điểm hiện nay, tại Tổng cục Lâm nghiệp, BNN&PTNT chưa có một đề tài nghiên cứu khoa học nào đề cập đến chất lượng CC tại Tổng cục, do vậy việc nghiên cứu, phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, BNN&PTNT là cần thiết hiện nay. Kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã được công bố sẽ là những nội dung để tác giả kế thừa và tiếp tục nghiên cứu một cách toàn diện về chất lượng CC tại Tổng cục Lâm nghiệp, BNN&PTNT. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm đạt được mục đích: - Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về chất lượng công chức tại Tổng cục, trên cơ sở đó, phân tích và làm rõ thực trạng chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT. - Từ đó, Luận văn hướng tới đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được các mục tiêu trên, Luận văn giải quyết các nhiệm vụ sau: Thứ nhất, hệ thống hoá và làm rõ lý luận liên quan đến chất lượng công chức tại tổng cục. Thứ hai, nghiên cứu thực tiễn chất lượng CC tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT hiện nay. Thứ ba, chỉ ra những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để tìm giải pháp nâng cao chất lượng CC. 6
  17. Thứ tư, xác định quan điểm về nâng cao chất lượng CC, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng CC tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là chất lượng CC tại các đơn vị trực thuộc Tổng cục Lâm nghiệp 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu thực trạng chất lượng CC tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT. Hiện cơ cấu tổ chức của Tổng cục Lâm nghiệp có 14 đơn vị, gồm 09 đơn vị tổ chức giúp việc thực hiện chức năng QLNN và 06 đơn vị sự nghiệp. Trong khuôn khổ luận văn, tác giả nghiên cứu số lượng công chức thuộc 09 đơn vị tổ chức giúp việc thực hiện chức năng QLNN. - ề thời gian: Luận văn nghiên cứu chất lượng CC tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT trong giai đoạn 2019-2021. - ề không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu trong chất lượng CC tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Để giải quyết những nhiệm vụ đặt ra của Luận văn, phương pháp nghiên cứu khoa học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin về phát triển nhân lực, xây dựng đội ngũ CC đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp hệ thống được tác giả sử dụng trong việc hệ thống các văn bản quy định liên quan đến cán bộ của Tổng cục. - Phương pháp khảo sát, điều tra xã hội học, thống kê mô tả thực tế: Những phương pháp này được chúng tôi vận dụng để nghiên cứu tìm hiểu, khảo sát số lượng, chất lượng đội ngũ CC. 7
  18. - Phương pháp phân tích, tổng hợp, suy luận logic: Phương pháp này được tác giả sử dụng trong việc phân tích, đánh giá thực trạng từng vấn đề, so sánh, đối chiếu các nội dung chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp. Sau đó tác giả sử dụng phương pháp suy luận logic để có những nhận xét, đánh giá từ việc phân tích các thông tin, dữ liệu khảo sát được và đó chính một trong những căn cứ quan trọng để đưa ra những nhận định, đề xuất các giải pháp ở Chương 3. Trong quá trình nghiên cứu, các phương pháp trên tác giả vận dụng đan xen và kết hợp một cách linh hoạt trong mỗi nội dung của Luận văn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Về lý luận: Kết quả nghiên cứu của Luận văn góp phần hệ thống hóa vấn đề lý luận về chất lượng CC nói chung, chất lượng CC tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT nói riêng. Vì vậy, kết quả nghiên cứu của Luận văn đem lại giá trị khoa học đối với việc nghiên cứu tuyển dụng, sử dụng, quản lý CC trong các Tổng cục hiện nay. Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của Luận văn giúp các nhà quản lý có thể sử dụng, tham khảo để phục vụ cho việc tuyển dụng, sử dụng, bố trí, đào tạo, bồi dưỡng CC trong Tổng cục Lâm nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công chức hiện nay. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục và tài liệu tham khảo, kết cấu của Luận văn có 3 chương: Chƣơng 1. Cơ sở lý luận về chất lượng công chức tại tổng cục. Chƣơng 2. Thực trạng chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT Chƣơng 3. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT thời gian tới. 8
  19. Chƣơng 1 CƠ SỞ L LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI TỔNG CỤC 1.1. Công chức tổng cục 1.1.1. Khái niệm 1.1.1.1. Khái niệm công chức * Khái niệm Công chức là một khái niệm chung được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những người được tuyển dụng và làm việc trong các cơ quan nhà nước. Nhưng do tính chất đặc thù của mỗi quốc gia và phụ thuộc vào từng giai đoạn lịch sử, khái niệm công chức của các nước không hoàn toàn đồng nhất. Song nhìn chung các nước đều giới hạn công chức trong phạm vi bộ máy HCNN. Những hoạt động chính trị hay hoạt động kinh doanh không phải là CC nhà nước… Ở Việt Nam, khái niệm công chức được hình thành, phát triển và hoàn thiện gắn liền với sự phát triển của nền HCNN. Lần đầu tiên khái niệm CC được nêu ra trong văn bản chính thức của nhà nước là tại Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Theo quy định tại Điều 1 của Sắc lệnh này thì khái niệm công chức được hiểu là: “Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong cơ quan thuộc Chính phủ, ở trong hay ngoài nước đều là công chức theo quy chế này, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định”. Năm 2008, Quốc hội đã ban hành Luật Cán bộ, công chức (CBCC) số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008, Luật có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2010. Điều 4 Luật CBCC quy định như sau: 9
  20. Theo khoản 1 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 thì: Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [31]. *Đặc điểm của công chức - Về tính chất công việc: Công chức là người làm việc thường xuyên trong các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội nhất định và có tính chuyên môn nghiệp vụ rõ rệt. Tính thường xuyên thể hiện ở việc tuyển dụng là không giới hạn về thời gian. Tính chuyên môn nghiệp vụ được thể hiện bằng việc được xếp vào một ngạch. Ngạch là tên gọi thể hiện thứ bậc về năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. - Về con đường hình thành: Có hai con đường hình thành là thông qua tuyển dụng và bổ nhiệm. Việc tuyển dụng do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiến hành căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao. Người được tuyển dụng phải là người đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Luật CBCC năm 2008 sửa đổi bổ sung năm 2019 và không phải những người được quy định tại khoản 2 Điều 36. - Về nơi làm việc: Nơi làm việc của công chức rất đa dạng. Nếu như cán bộ là những người hoạt động trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Tổ chức chính trị – xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh thì công chức còn làm việc ở cả cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân, công an nhân dân, trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2