Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" nhằm nghiên cứu lý luận về nâng cao chất lượng của công chức văn phòng cấp tỉnh và thực trạng chất lượng của công chức văn phòng cấp tỉnh trong thực thi công vụ, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VIXAY THAMMAVONG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG TỈNH LUANG NAM THA, NƢỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VIXAY THAMMAVONG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG TỈNH LUANG NAM THA, NƢỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HÀ HÀ NỘI, 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên luận văn của bản thân tôi, các số liệu, kết quả trình bày trong luận văn hoàn toàn trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và đƣợc trích dẫn đầy đủ theo quy định. TÁC GIẢ VIXAY THAMMAVONG
- LỜI CẢM ƠN Đề hoàn thành Luận văn này, tác giả xin gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, đơn vị sau: - Học viện Hành chính Quốc gia; - Uỷ ban Nhân tỉnh Luang Nam Tha; - Sở Nội vụ tỉnh Luang Nam Tha ; - Văn phòng tỉnh Luang Nam Tha; Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến gia đình, bạn bè và TS. Nguyễn Thị Hà đã tận tình hƣớng dẫn và tạo điều kiện để giúp tác giả hoàn thành tốt Luận văn này. TÁC GIẢ VIXAY THAMMAVONG
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ĐNDCM Đảng Nhân Dân Cách Mạng CHDCN Công hòa Dân chủ Nhân dân CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CBCC Cán bộ công chức UBND Ủy ban nhân dân QLNN Quản lý nhà nƣớc
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG CẤP TỈNH ........................................................................................................ 9 1.1. Những vấn đề chung về chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh ............. 9 1.1.1. Khái niệm công chức văn phòng cấp tỉnh .............................................. 9 1.1.2. Khái niệm về chất lƣợng công chức Văn phòng cấp tỉnh .................... 12 1.2. Các yếu tố cấu thành nên chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh ........... 16 1.2.1. Yếu tố thể lực ....................................................................................... 16 1.2.2. Yếu tố cấu thành nên trình độ chuyên môn nghiệp vụ ........................ 17 1.2.3. Yếu tố cấu thành nên tinh thần thái độ của công chức ........................ 18 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh ............ 21 1.3.1. Tiêu chí đánh giá chung về chất lƣợng công chức .............................. 21 1.3.2. Tiêu chí cụ thể về đánh giá công chức văn phòng cấp tỉnh ................. 27 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh ......... 32 1.4.1. Những yếu tố chủ quan ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh ................................................................................................ 32 1.4.2. Yếu tố khách quan ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh .................................................................................................................. 34 Tiểu kết chƣơng 1 ........................................................................................... 36 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG TỈNH LUANG NAM THA, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ....................................................................................................... 37 2.2.2. Phẩm chất đạo đức công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha ......... 47
- 2.3. Đánh giá về chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay ................................................... 50 2.3.1. Những mặt đạt đƣợc công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha ........ 50 2.3.2. Những mặt hạn chế .............................................................................. 51 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha ......................................................................................................... 56 Tiểu kết chƣơng 2............................................................................................ 58 Chƣơng 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG TỈNH LUANG NAM THA, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ....................................................................................................... 59 3.1. Phƣơng hƣớng nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha ......................................................................................................... 59 3.2. Một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thời gian tới. ..................... 60 3.2.1. Nâng cao chất lƣợng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. ................................................................... 60 Để tăng cƣờng chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh thông qua quy trình tuyển dụng và đào tạo, dƣới đây là một số giải pháp cụ thể: ......................... 60 3.2.2. Giải pháp đánh giá hiệu suất công việc công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha .............................................................................................. 62 3.2.3. Giải pháp đặt mục tiêu rõ ràng và đo lƣờng kết quả cho công chức văn phòng cấp tỉnh Luang Nam Tha ..................................................................... 63 3.2.4. Giải pháp tạo điều kiện làm việc tốt cho công chức văn phòng cấp tỉnh Luang Nam Tha .............................................................................................. 65 3.2.5. Giải pháp khuyến khích sáng tạo và đổi mới cho công chức văn phòng cấp tỉnh Luang Nam Tha ................................................................................ 66 3.2.6. Giải pháp xây dựng văn hóa tổ chức tích cực cho công chức văn phòng cấp tỉnh Luang Nam Tha ................................................................................ 68
- 3.2.7. Giải pháp đảm bảo trách nhiệm và tuân thủ cho công chức văn phòng cấp tỉnh Luang Nam Tha ................................................................................ 69 3.2.8. Tăng cƣờng công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công vụ của cán bộ công chức ................................................................................ 70 Tiểu kết Chƣơng 3 .......................................................................................... 73 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 76
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Trình độ chuyên môn của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha .................................................................................................................. 40 Bảng 2.2. Trình độ lý luận chính trị của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha ......................................................................................................... 41 Bảng 2.3. Trình độ kiến thức quản lý nhà nƣớc của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha .............................................................................................. 42 Bảng 2.4. Trình độ ngoại ngữ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha .................................................................................................................. 42 Bảng 2.5. Trình độ tin học của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha . 43 Bảng 2.6. về số lƣợng cán bộ công chức các cơ quan cấp công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. .......................................................................... 43
- MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài luận văn Nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh là một nhiệm vụ cấp thiết đối với sự phát triển bền vững của hệ thống hành chính công. Công chức văn phòng cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai chính sách, quản lý và cung cấp dịch vụ cho cộng đồng. Để đảm bảo công chức văn phòng cấp tỉnh hoạt động hiệu quả và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công việc, việc nâng cao chất lƣợng là không thể thiếu. Việc nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh đòi hỏi sự tập trung vào đào tạo và phát triển nghề nghiệp. Các chƣơng trình đào tạo chuyên sâu và liên tục sẽ giúp cải thiện kiến thức chuyên môn, kỹ năng và năng lực quản lý của công chức. Ngoài ra, việc khuyến khích công chức tham gia vào các khóa học nâng cao trình độ và trao đổi kinh nghiệm sẽ giúp họ cập nhật những xu hƣớng mới và phát triển trong lĩnh vực công việc của mình. nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh cần tạo ra môi trƣờng làm việc tích cực và động lực là yếu tố quan trọng tích cực và động lực là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh. Điều này có thể đƣợc đạt đƣợc thông qua việc tạo ra các chính sách và quy định công bằng và minh bạch, khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo, cung cấp cơ hội thăng tiến và đánh giá công bằng. Ngoài ra, việc xây dựng một môi trƣờng làm việc đoàn kết và hỗ trợ, khuyến khích sự hợp tác và giao tiếp hiệu quả giữa các cơ quan và đơn vị cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả làm việc và chất lƣợng dịch vụ của công chức văn phòng. Việc thiết lập cơ chế giám sát và đánh giá hiệu quả cũng là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh. Bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn và chỉ số đo lƣờng hiệu quả, cùng với việc 1
- thực hiện các cuộc đánh giá định kỳ và không phân biệt, chúng ta có thể đánh giá và theo dõi sự tiến bộ và đánh giá kết quả của công chức văn phòng. Điều này sẽ tạo động lực để công chức nỗ lực nâng cao năng lực và thúc đẩy sự phát triển cá nhân. Mặc dù chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong xây dựng một hệ thống hành chính công hiệu quả, nhƣng cũng tồn tại một số vấn đề và hạn chế liên quan đến chất lƣợng này. Một trong những tồn tại của chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh ở Lào nói chung và ở tỉnh Luang Nam Tha nói riêng là vấn đề về đào tạo và phát triển chuyên môn. Đôi khi, công chức văn phòng cấp tỉnh không đƣợc đào tạo đầy đủ về kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả. Việc thiếu hụt đào tạo có thể dẫn đến sự thiếu hiểu biết về quy trình hành chính, quy định pháp luật và các vấn đề chuyên môn liên quan, ảnh hƣởng đến khả năng giải quyết vấn đề và hiệu suất làm việc. Sự thiếu minh bạch và trung thực trong công tác quản lý cũng là một vấn đề tồn tại. Một số công chức văn phòng cấp tỉnh có thể mắc phải vấn đề tham nhũng, lợi ích cá nhân hay thiếu sự minh bạch trong quá trình xử lý các thủ tục hành chính. Điều này không chỉ gây mất lòng tin của cộng đồng mà còn làm suy yếu sự công bằng và hiệu quả của hệ thống hành chính công. Ngoài ra, vấn đề về hiệu suất làm việc cũng là một khía cạnh tồn tại của chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh ở Luang Nam Tha. Có những trƣờng hợp công chức không đạt đƣợc mức độ năng suất công việc cao, gây ảnh hƣởng đến tiến trình và chất lƣợng dịch vụ công. Nguyên nhân có thể là do thiếu động lực, sự thiếu quyết tâm hay sự thiếu quản lý và đánh giá hiệu quả. Cuối cùng, sự giao tiếp và tƣơng tác không hiệu quả cũng là một vấn đề đáng lƣu ý. Việc thiếu khả năng giao tiếp, không lắng nghe và không đáp ứng đúng nhu cầu của cƣ dân và doanh nghiệp có thể tạo ra sự bất mãn và xung đột 2
- trong quá trình phục vụ. Điều này cản trở việc xây dựng mối quan hệ tốt giữa cộng đồng và cơ quan hành chính, gây ảnh hƣởng đến sự tín nhiệm và hài lòng của công chúng. Mặc dù chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh ở Luang Nam Tha đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển hệ thống hành chính công, nhƣng vẫn tồn tại một số vấn đề và hạn chế. Đào tạo chuyên môn không đầy đủ, thiếu minh bạch và trung thực, hiệu suất làm việc thấp và giao tiếp không hiệu quả đều là những vấn đề cần đƣợc quan tâm và giải quyết để nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh và cải thiện hiệu quả của hệ thống hành chính công. Xuất phát từ những lý do trên, học viên lựa chọn đề tài: “Chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Liên quan tới đề tài luận văn đã có nhiều công trình khoa học nhƣ các công trình của Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam. Một số đề tài khoa học, luận án, luận văn, bài báo nghiên cứu về nâng cao chất lƣợng của công chức của nhiều tác giả trong nƣớc và ngoài nƣớc. Chủ đề liên quan đến chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức có nhiều công trình đã đƣợc công bố và đƣợc nhìn nhận, đánh giá dƣới các góc độ khác nhau. - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm đồng chủ biên (2001): "Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Đây là công trình đƣợc khá nhiều ngƣời quan tâm, đề cập đến nhiều nội dung nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. 3
- - Tạ Ngọc Hải (2023), "Chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức", bài viết trên tạp chí Tổ chức Nhà nƣớc nói về chất lƣợng, chất lƣợng đội ngũ cán bộ công chức và các tiêu chí đánh giá. - Nguyễn Thảo (2020) Trên cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn "Một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng, cụ thể hòa các tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính hiện nay", bài viết đề cập tới chất lƣợng cán bộ công chức và phân tích đƣa ra các gải pháp để hoàn thiện chất lƣợng công chức. - Ngô Thành Can: "Chất lượng thực thi công vụ - vấn đề then chốt của cải cách hành chính"; isos.gov.vn/.../ Viện Khoa học Tổ chức Nhà nƣớc. Tác giả đã đƣa ra quan điểm về chất lƣợng thực thi công vụ, các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng thực thi công vụ; đánh giá thực trạng thực thi công vụ và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng thực thi công vụ. - Nguyễn Trọng Điều: "Hoàn thiện chế độ công vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức"; Tạp chí Cộng sản, số tháng 2/2012. Tác giả đã đƣa ra quan điểm về hoàn thiện chế độ công vụ và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức. Xỏn Monvilay “Những tiêu chí cơ bản đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành lao động và phúc lợi xã hội Lào” Tạp Chí Lý luận Chính trị số 09 tháng 6 2015 Tác giả đã đƣa ra về chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức ngành lao động và phúc lợi xã hội Lào. Khone Douangbandith “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các Ban Tổ chức Tỉnh ủy của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào” Tạp chí Tổ chức Nhà nƣớc Ngày đăng: 12/06/2020. Tác giả nêu thực trạng đội ngũ công chức các Ban Tổ chức Tỉnh ủy của nƣớc Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và đƣa ra một số giải pháp nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức các Ban Tổ chức Tỉnh ủy của nƣớc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 4
- Luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công của tác giả Phet Tha Vone năn 2016 Luận văn "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện ở thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào". Luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công Souk Sphone PhoLaSa (2016) luận văn "Nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, công chức tỉnh Chăm Pa Sắc, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào". Nhìn chung các công trình nghiên cứu đã đề cập đến sự cần thiết, yêu cầu và các giải pháp nâng cao chất lƣợng thực thi công vụ của đội ngũ, công chức nhà nƣớc nói chung và công chức văn phòng cấp tỉnh nói riêng. Mỗi công trình nghiên cứu đề cấp đến các nội dung khác nhau nhƣng chƣa có đề tài nào nghiên cứu toàn diện, cụ thể về chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về nâng cao chất lƣợng của công chức văn phòng cấp tỉnh và thực trạng chất lƣợng của công chức văn phòng cấp tỉnh trong thực thi công vụ, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt đƣợc mục đích nghiên cứu trên, luận văn đề ra các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lƣợng công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng cấp tỉnh. - Phân tích thực trạng chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới, đánh giá kết quả đạt đƣợc, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. 5
- - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lƣợng của đội ngũ công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: luận văn và nghiên cứu chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng cấp tỉnh dựa trên các yếu tố cấu thành về chất lƣợng và kết quả thực thi công vụ. -Về không gian: Nghiên cứu chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. -Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha từ năm 2019 đến nay. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phƣơng pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, đƣờng lối của Đảng nhân dân cách mạng Lào và pháp luật của nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 5.2. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp phân tích - tổng hợp Luận văn sử dụng phƣơng pháp phân tích để lý giải tính cấp thiết và ý nghĩa mà đề tài nghiên cứu đặt ra trong chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ 6
- công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, phân tích nguyên nhân của những hạn chế tạo cơ sở đề xuất các giải pháp và kiến nghị. b. Phương pháp thống kê Luận văn sử dụng phƣơng pháp thống kê để thống kê các số liệu cụ thể về thực trạng chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. c. Phương pháp so sánh Chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ đã đƣợc nhiều địa phƣơng, nhiều cơ quan, tổ chức quan tâm thực hiện với những mức độ thành công khác nhau. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng cấp tỉnh; các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức cấp tỉnh. 6.2. Ý nghĩa thực tế của luận văn - Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. - Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, luận văn đề xuất phƣơng hƣớng và các giải pháp nâng cao chất lƣợng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nƣớc, đáp ứng yêu cầu CCHC nhà nƣớc. - Các kết quả nghiên cứu của luận văn làm cơ sở để chính quyền cấp tỉnh Luang Nam Tha nghiên cứu, vận dụng vào thực tế địa phƣơng. 7
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn kết cấu gồm 3 chƣơng: Chương 1. Cơ sở lý luận về chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh Chương 2. Thực trạng chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 8
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG CẤP TỈNH 1.1. Những vấn đề chung về chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh 1.1.1. Khái niệm công chức văn phòng cấp tỉnh 1.1.1.1. Khái niệm công chức Công chức ở Nƣớc Dân chủ Nhân dân Lào là những ngƣời đƣợc tuyển dụng và công nhận bởi Nhà nƣớc để thực hiện các nhiệm vụ và trách nhiệm trong hệ thống hành chính công. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách và quyết định của Chính phủ và cung cấp các dịch vụ công cho cộng đồng. Công chức ở Lào đƣợc coi là công chức công chính, đƣợc bảo đảm quyền lợi và đảm bảo an sinh xã hội. Họ phải tuân thủ các quy định và quy chế hành chính, đạo đức nghề nghiệp, và đảm bảo tính chính xác, minh bạch và hiệu quả trong công tác quản lý và phục vụ công. Quy trình tuyển dụng và đào tạo công chức ở Lào đƣợc thực hiện thông qua các cơ quan chức năng, đảm bảo sự công bằng, minh bạch và đúng quy định. Công chức đƣợc đào tạo về kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và các quy định pháp luật liên quan để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả. Trách nhiệm và nhiệm vụ của công chức ở Lào bao gồm thực hiện chính sách và quyết định của Chính phủ, xử lý các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho cộng đồng, và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật. Công chức ở Lào đƣợc đánh giá dựa trên hiệu quả và đóng góp của họ trong công việc. Có các quy chế liên quan đến việc thăng tiến và thƣởng phạt dựa trên thành tích làm việc và đạo đức nghề nghiệp. 9
- Tuy nhiên, cũng nhƣ trong các hệ thống công chức ở các quốc gia khác, hệ thống công chức ở Lào cũng có thể đối mặt với một số thách thức nhƣ vấn đề tham nhũng, hiệu suất làm việc không cao, và cần cải thiện quy trình tuyển dụng và đào tạo để đảm bảo chất lƣợng công chức tốt nhất cho phục vụ công chúng và phát triển đất nƣớc. Theo góc độ hành chính, công chức đƣợc hiểu là những cá nhân làm việc trong các cơ quan, tổ chức công quyền và có nhiệm vụ thực hiện các chức năng hành chính của nhà nƣớc. Công chức thƣờng đƣợc tuyển dụng theo quy trình cố định, có thể thông qua kỳ thi, xét tuyển hoặc các hình thức khác để đảm bảo sự đánh giá và lựa chọn ứng viên có năng lực và phẩm chất phù hợp với công việc. Công chức có vai trò quan trọng trong việc triển khai, thực hiện các chính sách, pháp luật và quy định của nhà nƣớc. Họ thƣờng đƣợc giao nhiệm vụ quản lý, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và dịch vụ công cụ thể, bảo đảm hoạt động của cơ quan, tổ chức công quyền diễn ra trơn tru và hiệu quả. Công chức thƣờng phải tuân thủ các quy định, quy chế, quy trình, và tiêu chuẩn làm việc theo nguyên tắc của hành chính công. Họ phải đảm bảo tính chính xác, minh bạch, trung thực và trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, công chức cũng có trách nhiệm giao tiếp và tƣơng tác với công dân và các bên liên quan, đáp ứng các yêu cầu, hỗ trợ và cung cấp thông tin liên quan đến các vấn đề hành chính công. Trạng thái công chức có thể đƣợc bảo vệ bởi các quy định pháp luật về việc làm và quản lý công chức, bao gồm quyền và nghĩa vụ của họ, tiêu chuẩn đạo đức và quy định kỷ luật. Các công chức thƣờng có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp và có thể đƣợc thƣởng phạt, đào tạo và đánh giá hiệu suất trong quá trình công tác. 10
- Tóm lại, khái niệm công chức theo góc độ hành chính là những ngƣời làm việc trong cơ quan, tổ chức công quyền để thực hiện các chức năng hành chính của nhà nƣớc, tuân thủ các quy định, quy chế và quy trình hành chính công và đảm bảo hoạt động công quyền hoạt động trơn tru. 1.1.1.2. Công chức văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Công chức văn phòng cấp tỉnh là những công chức làm việc trong các cơ quan hành chính ở cấp tỉnh trong hệ thống hành chính công. Họ thƣờng đƣợc tuyển dụng và quản lý bởi cơ quan nhà nƣớc cấp tỉnh, nhƣ Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ, tùy theo phạm vi công việc. Công chức văn phòng cấp tỉnh thƣờng thực hiện các nhiệm vụ hành chính trong cơ quan của mình. Công việc của họ có thể bao gồm việc tiếp nhận và trả lời cuộc gọi điện thoại, ghi chú thông tin, chuẩn bị tài liệu, quản lý lịch trình, xử lý thông tin trong hệ thống máy tính, và hỗ trợ các nhiệm vụ văn phòng khác. Mục đích chính của công chức văn phòng cấp tỉnh là hỗ trợ hoạt động của cơ quan và đảm bảo việc làm việc của cơ quan diễn ra một cách hiệu quả. Để trở thành công chức văn phòng cấp tỉnh, ngƣời ta thƣờng yêu cầu đủ điều kiện về trình độ học vấn, kỹ năng và khả năng chuyên môn. Quá trình tuyển dụng và quản lý công chức văn phòng cấp tỉnh thƣờng tuân theo các quy định của pháp luật và qui định của cơ quan quản lý nhà nƣớc. Công chức văn phòng cấp tỉnh ở nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có vai trò quan trọng trong hệ thống hành chính công. Dƣới góc độ hành chính, công chức văn phòng cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan: tham mƣu, giúp việc và quản lý văn bản, thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công tại cấp tỉnh. Công chức văn phòng cấp tỉnh chịu trách nhiệm xử lý và quản lý các văn bản, hồ sơ, và thông tin liên quan đến công việc và quản lý tại cấp tỉnh. Họ 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp huyện tại tỉnh Đắk Lắk
19 p | 258 | 21
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
111 p | 125 | 13
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
26 p | 90 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn