intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng viên chức của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng chất lượng viên chức tại trường cao đẳng y tế Thanh Hóa, luận văn "Chất lượng viên chức của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa" đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng viên chức của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa

  1. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Võ Hồng Đức CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ THANH HÓA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thanh Hóa, 2023
  2. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Võ Hồng Đức CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ THANH HÓA Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Đặng Thị Minh Thanh Hóa, 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Chất lượng viên chức của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa” là công trình nghiên cứu của bản thân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Đặng Thị Minh. Các số liệu, thông tin trích dẫn trong đề tài nghiên cứu này đều được chỉ rõ nguồn gốc, trung thực, nội dung của luận văn này chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. Tác giả luận văn Võ Hồng Đức
  4. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i MỤC LỤC ........................................................................................................ ii DANH MỤC VIẾT TẮT ................................................................................ v DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. vi DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ ........................................................................ vii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài............................................................................... 1 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................ 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.................................................... 9 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................. 10 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................ 10 6. Những đóng góp của luận văn ........................................................ 12 7. Bố cục luận văn ............................................................................... 13 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ................................................ 14 1.1. Khái quát về viên chức trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp ............ 14 1.1.1. Khái niệm và phân loại viên chức trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp 14 1.2. Đặc điểm và vai trò của viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp .................................................................................. 21 1.2.1. Vai trò của viên chức trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp............ 21 1.2.2. Yêu cầu đối với viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ..... 22 1.2.3. Vai trò của quản lý chất lượng viên chức trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp ........................................................................................... 24 1.3. Nội dung các tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp........................................................................ 25 1.3.1. Phẩm chất đạo đức ...................................................................... 26
  5. iii 1.3.2. Sức khỏe thực hiện công tác ....................................................... 27 1.3.3. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ ................................................. 28 1.3.4. Kỹ năng nghề nghiệp .................................................................. 31 1.4. Các yếu tố ảnh hướng tới chất lượng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp .................................................................................... 32 1.4.1. Các yếu tố khách quan ................................................................ 32 1.4.2. Các nhân tố chủ quan .................................................................. 34 Tiểu kết chương 1 ................................................................................. 38 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ THANH HÓA ............................................ 39 2.1. Khái quát về trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ............................ 39 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .............................................. 39 2.1.2. Cơ cấu tổ chức nhà trường .......................................................... 41 2.1.3. Quy mô đào tạo của nhà trường .................................................. 43 2.2. Thực trạng số lượng và chất lượng viên chức tại trường cao đẳng y tế Thanh Hóa ......................................................................................... 46 2.2.1. Thực trạng số lượng viên chức của trường ................................. 46 2.2.2. Thực trạng về chất lượng viên chức của trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ............................................................................................. 48 2.3. Đánh giá chung .............................................................................. 69 2.3.1. Ưu điểm....................................................................................... 69 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ............................................................. 70 Tiểu kết chương 2 ................................................................................. 73 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ THANH HÓA ...................... 74 3.1. Phương hướng, Mục tiêu nâng cao chất lượng viên chức của trường cao đẳng y tế Thanh Hóa....................................................................... 74
  6. iv 3.1.1. Phương hướng ............................................................................. 74 3.1.2. Mục tiêu chung và cụ thể ............................................................ 75 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng viên chức của trường cao đẳng y tế Thanh Hóa ............................................................................................. 77 3.2.1. Giải pháp 1: Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch tuyển dụng và cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc tại trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ..................................................................... 77 3.2.2. Giải pháp 2: Tăng cường đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức nghiệp vụ cho lực lượng viên chức trường cao đẳng Y tế Thanh Hóa ............................................................................ 80 3.2.3. Giải pháp 3: Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của lực lượng viên chức trường cao đẳng Y tế Thanh Hóa ............................... 83 3.2.4. Giải pháp 4: Hoàn thiện các chính sách đãi ngộ hiện có trong nhà trường .................................................................................... 85 3.2.5. Giải pháp 5: Tăng cường huy động các nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo cho viên chức trường cao đẳng Y tế Thanh Hóa thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học......................................................................................... 87 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động của cơ sở giáo dục ................................................................ 89 3.2.7. Hoàn thiện tổ chức bộ máy trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa .. 92 Tiểu kết chương 3 ................................................................................. 94 KẾT LUẬN .................................................................................................... 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 97 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 100
  7. v DANH MỤC VIẾT TẮT Từ viết tắt Diễn nghĩa Quỹ Anesvad - Anesvad Foundation- tổ chức phi chính phủ về ANESVAD hỗ trợ dự án phát triển y tế CNTT Công nghệ thông tin CSVC Cơ sở vật chất CBQL Cán bộ quản lý GTTB Giá trị trung bình ĐH Đại học GD Giáo dục GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GV Giáo viên HS Học sinh KHCN Khoa học công nghệ KTXH Kinh tế xã hội SIDA Tổ chức Sida thụy điển UBND Ủy ban nhân dân UNFPA Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc UNICEF Tổ chức bảo vệ quyền trẻ em WHO Tổ chức Y tế thế giới
  8. vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Quy mô học viên trong trường cao đẳng Y tế Thanh Hóa Hóa giai đoạn 2018-2022 ................................................................... 44 Bảng 2.2. Cơ cấu viên chức trường cao đẳng Y tế Thanh Hóa tính giai đoạn 2018 - 2022 ................................................................................. 46 Bảng 2.3. Khảo sát thực trạng công tác tuyển dụng và thu hút nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa.................................... 47 Bảng 2.4. Đánh giá nhận thức về tầm quan trọng của chất lượng viên chức trong trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ..................................... 49 Bảng 2.5. Đánh giá về phẩm chất đạo đức của viên chức trường cao đẳng Y tế Thanh Hóa ............................................................................... 51 Bảng 2.6. Tình hình xếp loại sức khỏe đội ngũ viên chức trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ........................................................................... 54 Bảng 2.7. Khảo sát đánh giá về thực trạng sức khỏe của viên chức trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa .......................................................... 55 Bảng 2.8. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa phân bổ theo chức danh ................................... 57 Bảng 2.9. Thống kê kết quả nghiên cứu khoa học của viên chức trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa .................................................................. 61 Bảng 2.10. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ của viên chức trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ............................................................................... 64 Bảng 2.11. Đánh giá của CBQL, GV về chuyên môn nghiệp vụ của viên chức trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ...................................... 65 Bảng 2.12. Đánh giá của học sinh về chuyên môn nghiệp vụ của viên chức trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ............................................... 68 Bảng 3.1. Mục tiêu về trình độ viên chức đến năm 2025 định hướng 2030 .....77 Bảng 3.2. Quy định định mức số tiết nghiên cứu khoa học tại trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa .................................................................. 84
  9. vii DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ Hình 2.1. Sơ đồ tổ chức của trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ..................... 41 Biểu đồ 2.1. Kết quả đánh giá năng lực giảng dạy của đội ngũ viên chức trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa giai đoạn 2018-2022 ................................. 63 Hình 3.1. Các bước tuyển dụng tại trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ........... 78
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”. Trong đó, nguồn nhân lực là một trong những yếu tố cốt lõi mang tính quyết định đối với sự phát triển của tổ chức, đơn vị. Nhà nước luôn coi đào tạo nguồn nhân lực là nhiệm vụ quan trọng vì con người vừa là mục tiêu vừa là động lực để phát triển kinh tế, xã hội. Đại hội cũng đã xác định: Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên; xã hội hoá giáo dục, đào tạo; khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; mở rộng hợp tác quốc tế và tăng ngân sách cho hoạt động GD&ĐT. Đồng thời, Đại hội cũng đã chỉ ra các giải pháp cơ bản phát triển đội ngũ giáo viên, trong đó coi giải pháp: "xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng", là tiền đề trong đổi mới GD&ĐT hiện nay. Trong hệ thống giáo dục ở nước ta, bậc đào tạo đại học, cao đẳng đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo tay nghề để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị, tổ chức. Năng lực của người học trong hệ thống trường đại học, cao đẳng có đáp ứng tốt với nhu cầu xã hội hay không phần lớn phụ thuộc vào chất lượng đào tạo của nhà trường nói chung và năng lực đào tạo của đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý nhà trường. Một ngôi trường đại học, cao đẳng có đội ngũ nguồn nhân lực phục vụ giáo dục đảm bảo chất lượng, có năng lực chuyên môn tốt, có kỹ năng sư phạm cao sẽ là nền tảng để tạo ra nguồn nhân lực tốt phục vụ xã hội.
  11. 2 Đối với các đơn vị đại học, cao đẳng y tế, là những đơn vị cung ứng, đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cho hệ thống y tế trong nước. Với sứ mệnh này, các trường đã và đang nỗ lực đào tạo ra những y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật y tế, xét nghiệm y học,… với nhiều cấp độ khác nhau từ trình độ trung cấp đến trình độ đại học để giúp hệ thống y tế hoạt động tốt, nâng cao chất lượng sức khỏe cho người dân. Vai trò của lực lượng cán bộ đào tạo nguồn nhân lực y tế trong các đơn vị đào tạo lại càng trở nên quan trọng, đòi hỏi phải có đầy đủ năng lực chuyên môn y tế, phẩm chất đạo đức ngành y để có thể đào tạo hướng dẫn những thế hệ bác sỹ, y tá trong tương lai. Chính vì vậy yêu cầu về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đội ngũ viên chức trong các đơn vị đào tạo ngành y tế là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Trường cao đẳng Y tế Thanh Hóa là một trong những trường cao đẳng chuyên ngành đào tạo về lao động ngành y tế. Là một ngôi trường trong hệ thống các trường cao đẳng công lập, hiện tại nhà trường đã đào tạo đầy đủ 08 mã ngành sức khỏe, là trường duy nhất trong hệ thống các trường cao đẳng trên toàn quốc đào tạo đầy đủ 08 mã ngành về khối ngành sức khỏe. Nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2025 tỉnh Thanh Hóa đã giao nhiệm vụ cho trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa: tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển y tế và chăm sóc sức khỏe của tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận; Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ chất lượng để đáp ứng yêu cầu đào tạo…. Vì vậy trường cao đẳng y tế Thanh hóa luôn đề cao vấn đề chất lượng nguồn nhân lực nói chung và chất lượng viên chức làm việc trong nhà trường với mục tiêu cung cấp cho xã hội nguồn lực lao động y tế có trình độ tay nghề tốt nhất. Đề hoàn thành mục tiêu đó, việc hoàn thiện chất lượng nguồn viên chức là đội ngũ cán bộ nhân viên, giảng viên đang công tác giảng dạy trong nhà trường là hết sức cần thiết. Những năm qua, cán bộ, giảng viên, người lao động trường cao đẳng y tế Thanh Hóa không ngừng học hỏi, tham gia học tập bồi dưỡng để nâng cao trình độ bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
  12. 3 Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu mà nhà trường đạt được từ công tác hoàn thiện chất lượng đội ngũ viên chức, vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, trình độ của giảng viên và nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo của nhà trường, một số cán bộ viên chức vẫn chưa có trách nhiệm với công việc, yếu trong chuyên môn và ít có tinh thần học hỏi....Trong bối cảnh thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, ban hành ngày 4 tháng 11 năm 2013, chất lượng viên chức chuyên nghiệp là vấn đề đặt ra trong công tác cán bộ là trường cao đẳng y tế Thanh Hóa phải có một đội ngũ viên chức có chất lượng, trình độ chuyên môn, đáp ứng xu hướng hội nhập và đổi mới GD nhằm đảm bảo cho các hoạt động GD trong nhà trường được hoàn thành tốt. Xuất phát từ thực tiễn trên, tôi chọn đề tài: Chất lượng viên chức của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa làm luận văn thạc sĩ. Mong muốn tìm ra một số giải pháp để khắc phục những hạn chế trong chất lượng nguồn nhân lực tại trường cao đẳng y tế Thanh Hóa trong giai đoạn tới. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Chất lượng viên chức trong các đơn vị nhà nước những năm gần đây được nhiều đơn vị, tổ chức quan tâm và nghiên cứu. Cùng với sự chuyển mình của xã hội, chất lượng viên chức cũng phải nâng lên đáp ứng nhu cầu thực tiễn xã hội. Một số đề tài khoa học, công trình nghiên cứu đề cập trực tiếp đến vấn đề này bao gồm: Cuốn sách của 2 tác giả Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương: Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Xuất bản năm 2005 tại Nxb. Chính trị quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực; Cuốn sách đã đưa ra những bài học kinh
  13. 4 nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của các nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định hệ thống các yêu cầu, tiêu chuẩn nguồn nhân lực đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân [21]. Cuốn sách Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước của tác giả Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm năm 2003 đưa ra cơ sở lý luận trong sử dụng tiêu chuẩn nguồn nhân lực của Đảng phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, các quan điểm và phương hướng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Điểm nổi bật của cuốn sách là việc đưa ra nội dung, “tiêu chuẩn hóa cán bộ” đây là một quan điểm đổi mới trong công tác phát triển nguồn nhân lực trong xu thế phát triển của thời đại [28]. Tác giả Phạm Ngọc Anh nghiên cứu về: “Phát triển nguồn nhân lực, kinh nghiệm thế giới và kinh nghiệm nước ta” do NXB Chính trị quốc gia phát hành đã khẳng định vai trò của nguồn lực trong xu thế phát triển của đất nước, nhiệm vụ cụ cần thực hiện để xây dựng một lực lượng nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội. Cuốn sách mang đến cho người đọc những luận cứ phù hợp trong giai đoạn đi lên hội nhập của nền kinh tế, lấy con người làm cốt lõi để phát triển bền vững [1] TS Thang Văn Phúc và TS Nguyễn Minh Phương (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, NXB Chính trị quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong
  14. 5 suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định các yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Luận văn có thể kế thừa những kết quả nghiên cứu để đưa ra những tiêu chuẩn để xây dựng một đội ngũ công chức cấp xã phù hợp với xu thế phát triển nói chung [20]. Nguyễn Thị Thu Hằng (2013), “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường ĐH khôi ngành kinh tế và quản trị kinh doanh khu vực phía Bắc”, LV thạc sĩ ĐH Quốc gia HN, tác giả đã làm rõ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay cần một đội ngũ cán bộ giảng dạy trong các trường đại học có năng lực thực sự về cả số lượng, chất lượng và yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên có yêu cầu cấp thiết của xã hội [12]. Tác giả Trần Hoàng Việt Vân (2014) nghiên cứu đề tài: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên đề cập đến chính sách và giải pháp thu hút duy trì và đào tạo nguồn nhân lực nhằm hoàn thiện chất lượng nguồn nhân lực trên cả ba phương diện: thể lực, trí lực và tâm lực, đồng thời cần điều chỉnh quy mô, cơ cấu nguồn nhân lực hợp lý và hiệu quả [30] Ngoài sách và tạp chí và một số luận văn về chất lượng nguồn nhân lực, còn rất nhiều đề tài luận văn viết về các trường đại học, cao đẳng trong cả nước cũng từng nghiên cứu và trình bày các vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực. Các công trình đã nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn chất lượng nguồn nhân lực tại một đơn vị giáo dục cụ thể, phát hiện những điểm yếu kém, bất cập về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đưa ra nhưng giải pháp nhằm khắc phục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Một số công trình tiêu biểu như:
  15. 6 + Trần văn Hùng (2016), “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại trường Đại học Kinh tế và quản trị kinh doanh Thái Nguyên”, luận văn thạc sĩ quản trị nhân lực trường ĐH Thái Nguyên hệ thống hóa các cơ sở lý luận về chất lượng nguồn nhân lực và đi sâu phân tích về nguồn nhân lực tại trường ĐH Kinh tế và QTKD Thái Nguyên, tác giả đã phân tích những nỗ lực của cán bộ quản lý và giáo viên trong nhà trường nhằm nâng cao năng lực bản thân đáp ứng nhiệm vụ đào tạo, tuy nhiên cũng còn một số hạn chế được đề cập tới và đưa ra những giải pháp hoàn thiện hạn chế trong thời gian tới [15]. +Trần Thị Thùy Linh (2015), “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại trường cao đẳng công nghiệp in”, luận văn thạc sĩ quản trị nhân lực, Trường ĐH lao động – xã hội thể hiện chất lượng đào tạo tại trường Cao đẳng công nghiệp In một phần là nhờ chất lượng của đội ngũ cán bộ GV trong nhà trường. Những năm qua, các cán bộ, GV trường CĐ công nghiệp In đã không ngừng cố gắng bồi dưỡng, tự học tập nâng cao chất lượng bản thân để đáp ứng nhu cầu đào tạo, tính đến 2015 trường đã có trên 50% cán bộ, GV có trình độ trên đại học, có trình độ lý luận vừng vàng và năng lực sư phạm tốt, giúp các sinh viên trong trường tiếp cận được với những công nghệ nghề nghiệp mới nhất. Tuy nhiên luận văn cũng đưa ra những hạn chế trong chất lượng nguồn lực tại trường CĐ công nghiệp In như vấn đề về kinh phí đào tạo, văn hóa nhà trường, nhận thức của một số cá nhân đã tác động tiêu cực đến chất lượng nguồn nhân lực [18]. + Nguyễn Thị Khuyên (2017), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức của trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên, LV thạc sĩ ĐH Thái Nguyên đã trình bày chất lượng cán bộ giảng viên trong trường ĐH kỹ thuật Công nghiệp là yếu tố quyết định sự phát triển của Nhà trường. Chỉ có người Thầy giỏi mới đào tạo ra những nhân tài cho đất nước. Luận văn đã phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ viên chức trong nhà
  16. 7 trường qua năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, các kỹ năng giảng dạy, khả năng nghiên cứu khoa học; các hoạt động đào tạo và phát triển đội ngũ viên chức và các bước tạo động lực qua chi trả tiền công, chế độ đãi ngộ khen thưởng, môi trường làm việc….từ thực trạng được phân tích đánh giá, luận văn đã rút ra những ưu nhược điểm trong hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức trong nhà trường và đề xuất các giải pháp khắc phục [17]. + Nguyễn Mạnh Hiền (2015), Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại trường ĐH công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên. LV thạc sĩ Trường Đại Học Thái Nguyên đã khái quát những khái niệm về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, căn cứ vào những nghiên cứu đi trước để kế thừa các giá trị chất lượng nguồn nhân lực và phân tích chuyên sâu về nguồn nhân lực tại trường ĐH công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên, đưa ra những hạn chế trong phát triển nguồn nhân lực và đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi, đồng bộ cho nhà trường ở giai đoạn tiếp theo [13]. + Lê Văn Quyền (2019), “ Tạo động lực cho cán bộ, giảng viên Trường cao đẳng Y tế Thanh Hóa”. Luận văn thạc sỹ kinh tế, Trường ĐH kinh doanh- công nghệ Hà Nội đã đưa ra một số nhân tố tác động đến nguồn lực lao động của trường CĐ y tế Thanh Hóa đó là môi trường làm việc, nguồn kinh phí cho giảng viên, sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường…. thời gian quan trường ĐH kinh doanh công nghệ đã nỗ lực thực hiện các hoạt động tạo động lực cho cán bộ giảng viên trong nhà trường và thu được những kết quả khả quan, cán bộ, giảng viên tập chung phấn đầu vì sự nghiệp giáo dục và hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng GD trong nhà trường. Tuy nhiên, vấn đề tạo động lực cho cán bộ, giảng viên trường CĐ Y tế Thanh Hóa vẫn còn một số hạn chế nhất định, luận văn đã đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi gắn với thực tiễn nhà trường và nguồn nhân lực trường cao đẳng Y tế Thanh Hóa hiện nay [27].
  17. 8 Hoàng Thanh Tùng (2017), Phát triển nguồn nhân lực ngành y tế tỉnh Quảng Nam, Luận văn thạc sĩ trường ĐH Đà Nẵng đã trình bày sự phát triển của ngành y tế tỉnh Quảng Nam, song song với đó là sự quan tâm phát triển nguồn nhân lực ngành Y của tỉnh gắn liền với xu thế phát triển của địa phương. Ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã thu được những thành tựu to lớn trong công tác phòng, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn tốt, có năng lực trong lĩnh vực công tác. Để phát triển nguồn nhân lực ngành y, tỉnh Quảng Nam đã đưa ra các chính sách đãi ngộ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia vào ngành y tế tỉnh. Tuy nhiên với sức ép gia tăng dân số, sự thay đổi mô hình bệnh tật theo chiều hướng ngày càng phức tạp đã trở thành thách thức lớn cho nguồn lực y tế của Tỉnh. Chính vì lý do đó luận văn đã đưa ra một số giải pháp phát triển nguồn lực y tế tỉnh Quảng Nam, nâng cao chất lượng tay nghề cho đội ngũ bác sỹ, y tá, điều dưỡng trong các bệnh viện góp phần hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe trong nhân dân [29]. Phạm Tiến Định (2021), Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân, Luận văn thạc sĩ ĐH Công Đoàn đã trình bày sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đòi hỏi nguồn nhân lực y tế cũng cần phải ngày càng nâng cao về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, kỹ thuật cao, biết sử dụng các loại máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh hiện nay. Để đáp ứng được những yếu tố đó, các y bác sỹ trong bệnh viên Đa khoa Hưng Nhân cần có sức mạnh trí tuệ, sự tâm huyết với nghề. Qua phân tích tìm hiểu về chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực bệnh viện Đa Khoa Hưng Nhân, luận văn rút ra được những hạn chế còn tồn tại trong quá trình phát triển nguồn nhân lực bệnh viện, những yếu kém trong hoạt động khám chữa bệnh…vì vậy luận văn đã đưa ra các đề xuất nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sỹ, thực hiện bồi dưỡng nguồn nhân lực vì mục tiêu phát triển bền vững bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân [11].
  18. 9 Từ các công trình nghiên cứu trên, có thể thấy: Thứ nhất, đã có nhiều công trình đi vào tìm hiểu vấn đề chất lượng nguồn nhân lực nói chung, chất lượng việc chức nói riêng, Mỗi công trình có cách tiếp cận nội dung nghiên cứ khác nhau, có công trình đi sâu nghiên cứu chất lượng công chức, có công trình nghiên cứu về chất lượng viên chức với các tiêu tiêu chí khác nhau tùy vào đặc thù của ngành và lĩnh vực. Thứ hai, ngoài các công trình lý luận chung, có một số công trình lại tập trung đi sâu vào tìm hiểu chất lượng nguồn nhân lực tại các cơ sở GD và mỗi cơ sở GD lại có những đặc điểm riêng biệt trong quá trình triển khai nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Có công trình nghiên cứu về chất lượng nguồn nhân lực y tế của tỉnh, có công trình nghiên cứu chất lượng nguồn nhân lực tại bệnh viện với cách tiếp cận khác nhau tuỳ theo đặc thù phạm vi nghiên cứu. Như vậy, các công trình nghiên cứu về chất lượng nguồn viên chức trong các cơ quan, đơn vị giáo dục rất nhiều. Các tác giả cũng đề cập đến nhiều yếu tố, nhiều phương diện, nhiều khía cạnh của vấn đề. Tuy nhiên, nghiên cứu về vấn đề chất lượng viên chức tại trường Cao đẳng y tế, tỉnh Thanh Hóa chưa có công trình nào đề cập đến. Đây vẫn là một trong những khoảng trống của đề tài cần được khai thác và tiếp tục nghiên cứu. Vì vậy tác giả chọn đề tài: Chất lượng viên chức tại trường Cao đẳng y tế Thanh Hóa là hoàn toàn cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng chất lượng viên chức tại trường cao đẳng y tế Thanh Hóa, luận văn đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên trong nhà trường. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng viên chức
  19. 10 - Khảo sát, nghiên cứu, đánh giá và rút ra một số nhận xét về chất lượng viên chức tại trường cao đẳng y tế Thanh Hóa - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại trường cao đẳng y tế Thanh Hóa giai đoạn tiếp theo 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng viên chức tại trường cao đẳng y tế Thanh Hóa 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu tại trường cao đẳng y tế Thanh Hóa - Phạm vi thời gian: Tập trung nghiên cứu trong thời gian 2018-2022 đây là giai đoạn có nhiều biến động trong hệ thống ngành y tế nói chung và nguồn nhân lực trong trường cao đẳng Y Thanh Hóa nói riêng. Đặc biệt là 2 năm 2019-2020 khi đại dịch covid 19 diễn biến phức tạp, Các cán bộ giáo viên, nhân viên trường cao đẳng Y trong giai đoạn này có thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát hiện ra nhiều những hạn chế trong công tác chuyên môn và mong muốn phát triển bản thân để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ đào tạo lực lượng bác sỹ, y tá trong tương lai. Đồng thời, căn cứ vào Nghị định số 38/2018/NĐ-CP ngày 11/03/2018 của Chính phủ về quản lý, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực y tế [8] Trường cao đẳng Y Thanh Hóa đã có các hoạt động nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên nhân viên trong nhà trường nhằm đào tạo và phát triển một lực lượng cán bộ y tế có năng lực trong tương lai. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin để luận giải các vấn đề có liên quan đến đề tài trong mối quan hệ biện chứng.
  20. 11 Dựa trên các quan điểm chỉ đạo, các chủ trương chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực y tế, qua đó xem xét, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại các đơn vị giáo dục đào tạo đội ngũ nhân lực y tế trong mối quan hệ chặt chẽ với thực tiễn cuộc sống. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để đạt được mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ đề ra, đề tài nghiên cứu tài liệu, phân tích chất lượng viên chức trường Cao đẳng y tế, tỉnh Thanh Hóa qua một số phương pháp sau: + Phương pháp nghiên cứu các tài liệu thứ cấp: Số liệu thứ cấp được thu thập từ sách báo, internet, các công trình đi trước và phòng tổ chức cán bộ của trường CĐ y tế Thanh Hóa để có căn cứ trong việc nghiên cứu, đánh giá rút ra kết luận và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng viên chức trường Cao đẳng y tế, tỉnh Thanh Hóa. + Phương pháp thống kê: Công tác phân tích, đánh giá số liệu sẽ được thống kế qua các biểu đồ, bảng biểu thứ tự từng năm. Từ đó nghiên cứu đề xuất các giải pháp hoàn thiện chất lượng viên chức trường Cao đẳng y tế, tỉnh Thanh Hóa + Phương pháp so sánh: luận văn so sánh sự biến động của các số liệu qua từng năm, xem xét sự tăng giảm chất lượng nguồn nhân lực, nguyên nhân của sự tăng giảm đó để đưa ra các nhận xét mang tính khách quan có liên quan đế đề tài + Phương pháp điều tra xã hội học: Để đánh giá khách quan chất lượng cán bộ, giáo viên trong nhà trường, đề tài khảo sát một số đối tượng là cán bộ quản lý, giáo viên, và sinh viên đang làm việc và học tập trong trường để lấy ý kiến về chất lượng viên chức trong trường cao đẳng y tế Thanh Hóa. Số lượng điều tra là 95 cán bộ, trong đó CBQL: 34 cán bộ quản lý và lực lượng GV, nhân viên trong nhà trường là 61 người. Số phiếu thu về đạt tỷ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2