Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
lượt xem 10
download
Luận văn "Chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, luận văn đề xuất các định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng viên chức phù hợp với thực tế và chiến lược phát triển của TTYT huyện Thanh Ba thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VI THỊ HUYỀN TRÂM CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VI THỊ HUYỀN TRÂM CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ TIẾN DŨNG HÀ NỘI, NĂM 2023
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng cảm ơn tập thể Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức đang giảng dạy, công tác tại Học viện Hành chính quốc gia. Nhờ sự tận tâm giảng dạy, hướng dẫn của quý thầy cô đã giúp tôi có được các kiến thức, kỹ năng cần thiết để nghiên cứu và hoàn thành Luận văn này. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Vũ Tiến Dũng, người đã dành thời gian hướng dẫn, chỉ bảo, truyền tải các kinh nghiệm từ thực tế công tác, giúp tôi hoàn thiện các nội dung nghiên cứu của mình. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến tập thể lãnh đạo, viên chức Trung tâm y tế huyện Thanh Ba đã hỗ trợ công việc, tạo điều kiện, cung cấp các tài liệu cần thiết cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu cũng như hoàn thành Luận văn này. Sau quá trình nghiên cứu, chỉnh sửa, Luận văn vẫn còn có những hạn chế nhất định do các kiến thức, kinh nghiệm của bản thân chưa đầy đủ. Vì vậy, tôi rất mong nhận được những góp ý, hỗ trợ từ quý thầy cô, quý đồng nghiệp, các bạn học viên để có thể hoàn thiện hơn nữa kết quả nghiên cứu này. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 7 năm 2023 Học viên Vi Thị Huyền Trâm
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn về đề tài “Chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ” là công trình nghiên cứu cá nhân của tôi trong thời gian qua. Mọi số liệu sử dụng phân tích trong luận văn và kết quả nghiên cứu là do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách khách quan, trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và chưa được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sự không trung thực trong thông tin sử dụng trong công trình nghiên cứu này./. Hà Nội, tháng 7 năm 2023 Học viên Vi Thị Huyền Trâm
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn....................................... 4 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn .............................................................. 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn ........................................... 7 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ........................ 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ...................................................... 9 7. Kết cấu luận văn .......................................................................................... 10 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC CỦA TRUNG TÂM Y TẾ TUYẾN HUYỆN......................................................... 11 1.1. Khái quát chung về viên chức của trung tâm y tế tuyến huyện..................... 11 1.2. Khái quát chung về chất lượng viên chức của trung tâm y tế tuyến huyện ..........21 1.3. Điều kiện bảo đảm chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện ................. 30 1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng viên chức tại một số trung tâm y tế tuyến huyện và bài học rút ra ...................................................................................... 38 Tiểu kết chương 1 ............................................................................................. 45 Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ .................................. 47 2.1. Khái quát về Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ ..........................47
- 2.2. Thực trạng các nội dung cấu thành chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.........................................................................................53 2.3. Thực trạng các điều kiện bảo đảm chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ ................................................................... 57 2.4. Đánh giá chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ ........................................................................................................... 77 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 91 Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ ................ 93 3.1. Bối cánh, yêu cầu đặt ra cho việc nâng cao chất lượng viên chức Trung tâm y tế huyện Thanh Ba giai đoạn tới ........................................................... 93 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới .................................................................................................98 3.3. Một số kiến nghị .......................................................................................................109 Tiểu kết chương 3.......................................................................................... 111 KẾT LUẬN ................................................................................................... 112 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................114 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 118
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CNTT Công nghệ thông tin ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng NSNN Ngân sách Nhà nước UBND Ủy ban nhân dân QLNN Quản lý nhà nước TTYT Trung tâm Y tế SNCL Sự nghiệp công lập
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng viên chức từ năm 2019 đến 2022 ...................................... 50 Bảng 2.2. Tỷ lệ cơ cấu viên chức theo định mức ............................................ 51 Bảng 2.3. Cơ cấu viên chức theo trình độ ........................................................ 52 Bảng 2.4. Kết quả khám sức khỏe hàng năm của viên chức ........................... 56 Bảng 2.5. Kết quả đào tạo đại học từ năm 2018-2021 ................................... 62 Bảng 2.6. Kết quả đào tạo sau đại học từ năm 2016-2021 ............................ 62 Bảng 2.7. Tổng số lượt viên chức được cử đi bồi dưỡng năm 2018-2021 ..... 63 Bảng 2.8. Kết quả đào tạo kỹ năng mềm, quản lý, truyền thông năm 2021 ... 63 Bảng 2.9. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng nội trú đối với dịch vụ ................... 83 Bảng 2.10. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng ngoại trú đối với dịch vụ ............. 85
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Hài lòng của khách hàng nội trú về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của NVYT năm 2021 ................................................................... 54 Biểu đồ 2.2. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng ngoại trú với thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế năm 2021 ................................................ 55 Biểu đồ 2.3. Tỷ lệ viên chức hài lòng năng lực xử lý, điều hành giải quyết công việc hiệu quả của lãnh đạo năm 2021 .................................................... 58 Biểu đồ 2.4. Tỷ lệ viên chức hài lòng TTYT tạo điều kiện cho nâng cao trình độ năm 2021 .................................................................................................... 65 Biều đồ 2.5. Tỷ lệ viên chức hài lòng với việc phân công nhiệm vụ năm 2021 .. 65 Biểu đồ 2.6. Tỷ lệ hài lòng với việc phân chia công việc ngoài giờ hành chính năm 2021 . 66 Biểu đồ 2.7. Tỷ lệ hài lòng với việc công khai tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo năm 2021 .. 66 Biểu đồ 2.8. Tỷ lệ viên chức hài lòng đối với việc thực hiện chính sách bổ nhiệm năm 2021 ......................................................................................... 67 Biểu đồ 2.9. Tỷ lệ viên chức hài lòng với lương, thưởng và thu nhập năm 2021 ... 68 Biểu đồ 2.10. Tỷ lệ viên chức hài lòng với các chính sách đãi ngộ khác năm 2021 . 68 Biểu đồ 2.11. Tỷ lệ hài lòng của viên chức về cơ sở vật chất, kỹ thuật năm 2021 .... 74 Biểu đồ 2.12. Tỷ lệ viên chức tự đánh giá về mức độ hoàn thành công việc năm 2021 ......................................................................................................... 78 Biểu đồ 2.13. Số lượt người khám chữa bệnh từ năm 2018-2021 .................. 79 Biểu đồ 2.14. Tỷ lệ viên chức hài lòng chung về lãnh đạo BV năm 2021 ...... 80 Biều đồ 2.15. Tỷ lệ hài lòng với các văn bản quản trị của bệnh viện năm 2021 .. 81 Biểu đồ 2.16. Tỷ lệ viên chức hài lòng với môi trường làm việc năm 2021 ... 81 Biểu đồ 2.17. Tỷ lệ cán bộ sẽ gắn bó làm việc lâu dài ở TTYT ...................... 82 Biểu đồ 2.18. Đánh giá của khách hàng về sự minh bạch thông tin và thủ tục KB, điều trị của khách hàng nội trú ................................................................ 82
- Biểu đồ 2.19. Đánh giá của khách hàng về sự minh bạch thông tin và thủ tục KB, điều trị của khách hàng ngoại trú ............................................................ 83 Biểu đồ 2.20. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng nội trú về kết quả cung cấp dịch vụ ..................................................................................................................... 84 Biều đồ 2.21. Tỷ lệ khách hàng nội trú muốn quay lại ................................... 84 Biểu đồ 2.22. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng ngoại trú với kết quả cung cấp dịch vụ ............................................................................................................. 85
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Ngành y tế giữ vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. Vì thế, đây luôn là lĩnh vực được quan tâm hàng đầu ở các quốc gia bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế. Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ: “Bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Người dân được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần” và “Nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến; giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên” [47]. Trong hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh của nhà nước, Trung tâm y tế (TTYT) quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là tuyến huyện) là đơn vị sự nghiệp y tế công lập ở cấp cơ sở, có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại địa phương. Theo quy định hiện hành, TTYT tuyến huyện trực thuộc Sở Y tế, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu, tài khoản riêng; có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật, chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức, nhân lực, hoạt động, tài chính và cơ sở vật chất của Sở Y tế; chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các đơn vị y tế tuyến tỉnh, Trung ương và chịu sự quản lý nhà nước (QLNN) của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện. Viên chức TTYT tuyến huyện khá đang dạng về chuyên môn, bao gồm các bác sĩ, y tá, dược sĩ, kỹ thuật viên cho đến những người làm công tác tổ chức, hành chính, kế toán… Viên chức không chỉ phải đáp ứng yêu cầu về chuyên môn mà cả về đạo đức, y đức, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ 1
- đặc biệt. Chất lượng viên chức có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng cung cấp các dịch vụ y tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, đặc biệt là trong bối cảnh có sự gia tăng của các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm hiện nay và tình trạng dần già hóa của dân số. Nâng cao chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện nói riêng và ngành y tế nói chung là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế, bao gồm việc xây dựng cán bộ y tế ở tuyến cơ sở có trình độ, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên trong khám chữa bệnh, cụ thể là: “Phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng; tăng cường nhân lực y tế cho khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và một số chuyên khoa; chú trọng phát triển nhân lực y tế có trình độ cao; mở rộng đào tạo điều dưỡng trình độ đại học, cao đẳng, tiến tới đạt cơ cấu hợp lý giữa bác sỹ và điều dưỡng, kỹ thuật viên..., bảo đảm cân đối giữa đào tạo và sử dụng nhân lực y tế” [46]. TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ là ĐVSNCL trực thuộc Sở y tế tỉnh Phú Thọ, được hình thành trên cơ sở sáp nhập TTYT dự phòng với Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba và đi vào hoạt động năm 2017 với tổng số viên chức hiện nay là 362 người. Trung tâm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Ba và các huyện lân cận, là địa bàn trung du, miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Trung tâm cũng thực hiện nhiều biện pháp để thu hút nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng viên chức nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân, đồng thời với việc đảm bảo tự chủ về tài chính của đơn vị. Hiện nay, về cơ bản, TTYT huyện Thanh Ba có nguồn nhân lực trẻ, trình độ chuyên môn tương đối cao, nhiệt huyết với nghề. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu khám, chữa bệnh và đòi hỏi đối với chất lượng dịch vụ y tế của người dân khu vực ngày càng cao, mô hình quản trị bệnh viện cũng đòi hỏi phải đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu 2
- quả, ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này đòi hỏi chất lượng viên chức, bao gồm cả y, bác sỹ và những người làm công tác quản trị bệnh viện phải không ngừng nâng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển và tự chủ tài chính ngày càng cao của Trung tâm. Bên cạnh đó, cơ cấu bệnh tật ngày càng thay đổi, dịch bệnh ngày càng phức tạp cũng đặt ra áp lực trong việc nâng cao trình độ và đảm bảo cơ cấu về chuyên môn hợp lý. Cơ sở vật chất được mở rộng, số giường bệnh tăng lên, trang thiết bị ngày càng hiện đại, cạnh tranh với cơ sở y tế tư nhân cùng khu vực cũng đòi hỏi việc phải mở rộng các kỹ năng cần thiết trong công việc cho viên chức để đáp ứng các đòi hỏi mới. Đặc biệt là, những năm gần đây, nhà nước đang đề ra hàng loạt các cải cách quan trọng liên quan đến đổi mới ĐVSNCL, bao gồm cả trong lĩnh vực y tế. Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL đặt ra yêu cầu: “Giảm mạnh đầu mối… tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, viên chức. Giảm mạnh tỉ trọng, nâng cao hiệu quả chi NSNN cho ĐVSNCL để cơ cấu lại NSNN, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức trong ĐVSNCL. Phát triển thị trường dịch vụ sự nghiệp công và thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công” [2]. Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 08/NQ-CP năm 2018 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19, trong đó có nhiệm vụ: “Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả đội ngũ viên chức” [2]. Các chính sách này đặt ra yêu cầu cấp bách cho các TTYT trong việc nâng cao chất lượng viên chức để phát triển thị trường dịch vụ, đảm bảo thu nhập, đời sống cho chính người lao động. Từ những phân tích trên đây cho thấy, việc nghiên cứu đề tài: “Chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ” là cần 3
- thiết, có tính ứng dụng cao để nghiên cứu thấu đáo các hạn chế, vướng mắc còn đặt ra, từ đó đề xuất phương án, giải pháp cho việc nâng cao chất lượng viên chức tại Trung tâm đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tế, đặc thù của đơn vị và địa phương, đáp ứng yêu cầu đổi mới các ĐCSNCL của Nhà nước và nhu cầu ngày càng cao của người dân. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trên thực tế, các công trình nghiên cứu có nội dung liên quan đến đề tài luận văn khá đa dạng, với đối tượng nghiên cứu và khảo sát phong phú: Một là, một số công trình nghiên cứu về chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng viên chức các ĐVSNCL nói chung như: Bài viết “Nâng cao hiệu quả đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức tại ĐVSNCL”, TS. Tạ Quang Ngọc, Đại học Luật Hà Nội, năm 2022, Tạp chí Quản lý nhà nước. Bài viết đã làm rõ thực trạng quy định của pháp luật và những hạn chế đặt ra trong quá trình đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức các ĐVSNCL, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác này [13]. Luận văn thạc sĩ “Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ĐVSNCL trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, Đặng Tấn Phương, Học viện hành chính quốc gia, năm 2017. Trên cơ sở hệ thống hóa các vấn đề lý thuyết liên quan đến thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ĐVSNCL, luận văn đã đánh giá thực trạng nguồn nhân lực và các chính sách thu hút nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh, từ đó chỉ ra các hạn chế và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động này [14]. Hai là, một số công trình có nội dung nghiên cứu trực tiếp về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng viên chức y tế như: Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước về ĐTBD đội ngũ cán bộ viên chức tại các bệnh viện công - Từ thực tiễn bệnh viện Bạch Mai Hà Nội”, Vũ Tiến Dũng, năm 2011, Học viện hành chính. Luận văn đã khái quát các vấn đề lý 4
- luận và thực trạng của QLNN về ĐTBD đội ngũ cán bộ, viên chức tại các bệnh viên công từ thực tiễn bệnh viện Bạch Mai, từ đó đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác này [4]. Bài viết “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế tại các cơ sở y tế công”, Vũ Tiến Dũng, Tạp chí QLNN, Học viện Hành chính, năm 2012. Trên cơ sở khái quát thực trạng và các vấn đề đặt ra, bài viết đã đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ĐTBD cán bộ y tế tại các cơ sở y tế công [9]. Luận án tiến sĩ “Quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức chuyên môn có trình độ sau đại học tại bệnh viện hạng đặc biệt ở Việt Nam”, TS. Vũ Tiến Dũng, Học viện hành chính quốc gia, năm 2016. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn QLNN về bồi dưỡng viên chức chuyên môn có trình độ sau đại học tại tại bệnh viện hạng đặc biệt tại Việt Nam, luận án đã đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về bồi dưỡng viên chức chuyên môn có trình độ sau đại học tại bệnh viện hạng đặc biệt ở Việt Nam [6]. Ba là, một số công trình có nội dung nghiên cứu trực tiếp về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng viên chức y tế tuyến huyện như: Luận văn thạc sĩ “Nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sỹ tại bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ”, Đào Thị Tâm, năm 2015. Trên cơ sở hệ thống hóa lý thuyết về nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự trong bệnh viện tuyến huyện, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ y, bác sỹ tại bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, luận văn đã đề xuất giải pháp hoàn thiện chất lượng đội ngũ này phù hợp với chiến lược phát triển của bệnh viện giai đoạn 2015-2020 [17]. Luận văn thạc sĩ “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại bệnh viện đa khoa Hưng Nhân”, Phạm Tiến Định, năm 2021, Đại học công đoàn. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, làm rõ thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại bệnh viện đa khoa Hưng Nhân để từ đó đánh giá những kết quả, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại bệnh viện này [7]. 5
- Luận văn thạc sĩ “Chất lượng viên chức tại trung tâm y tế quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng”, Phạm Thị Mỹ Linh, năm 2020. Luận văn đánh giá thực trạng chất lượng viên chức Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân để đề xuất giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng viên chức, đáp ứng yêu cầu phát triển của Trung tâm trong giai đoạn mới [12]. Các công trình nghiên cứu nói trên đã bước đầu hệ thống hóa, phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận liên quan đến chất lượng viên chức y tế, nêu lên được một số hạn chế đặt ra trong thực tiễn và đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp với tình hình, bối cảnh, thực trạng tại địa phương và bệnh viện mà các tác giả lựa chọn làm đối tượng khảo sát, nghiên cứu, là cơ sở để kế thừa nghiên cứu trong đề tài này. Tuy nhiên, các hạn chế chỉ ra thường gắn liền và mang tính đặc thù của bệnh viện, địa phương được lựa chọn, các giải pháp cũng có thể phù hợp hoặc không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại hoặc với thực tiễn đặt ra tại các bệnh viện, địa phương khác nhau. Tại TTYT huyện Thanh Ba, cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào tổng kết, đánh giá về thực trạng chất lượng viên chức của Trung tâm để đề ra các giải pháp trọng tâm, phù hợp với thực tế của Trung tâm và địa phương. Vì vậy, đề tài luận văn “Chất lượng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ” có tính mới xét từ khía cạnh thực tiễn để giải quyết các vấn đề đặt ra trong nâng cao chất lượng viên chức cho TTYT huyện Thanh Ba, cũng là đơn vị công tác của học viên với những đặc thù riêng của đơn vị này. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, luận văn đề xuất các định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng viên chức phù hợp với thực tế và chiến lược phát triển của TTYT huyện Thanh Ba thời gian tới. 6
- 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích trên, luận văn tiến hành giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu chính sau đây: Một là, làm rõ cơ sở lý luận về chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện như: Khái niệm, đặc điểm; nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá chất lượng; các điều kiện bảo đảm chất lượng và kinh nghiệm hoàn thiện chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện. Hai là, phân tích, đánh giá tổng thể chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, chỉ rõ những hạn chế và nguyên nhân hạn chế đang đặt ra. Ba là, đề xuất định hướng, giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới, đáp ứng yêu cầu đặt ra Đảng, nhà nước, yêu cầu của thực tế và chiến lược phát triển của Trung tâm. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là chất lượng viên chức của TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. - Về không gian: Nghiên cứu, đánh giá chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ và kinh nghiệm tại một số TTYT tuyến huyện của Việt Nam. - Về thời gian: Thời gian đánh giá thực trạng từ năm 2018 (sau khi sáp nhập TTYT dự phòng với Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba thành TTYT huyện Thanh Ba) đến nay, các đề xuất giải pháp cho giai đoạn tiếp theo từ năm 2022-2030. 7
- 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử làm phương pháp luận trong việc nghiên cứu các nội dung của Luận văn. Chất lượng viên chức được phân tích, đánh giá trong mối quan hệ chặt chẽ, biện chứng giữa các nội dung cấu thành chất lượng và tiêu chí đánh giá chất lượng. Bên cạnh đó, chất lượng viên chức được đặt trong mối liên hệ chặt chẽ với các yếu tố bảo đảm chất lượng và ảnh hưởng của bối cảnh trong thời gian nghiên cứu được lựa chọn. Các giải pháp, kiến nghị được đưa ra trên cơ sở các hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và phù hợp với yêu cầu, chiến lược phát triển của giai đoạn tiếp theo. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Về phương pháp tiếp cận: Luận văn sử dụng phương pháp tiếp cận từ lý thuyết, ứng dụng vào thực tiễn để tìm ra giải pháp: Các lý luận về viên chức, chất lượng viên chức, các nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức y tế được sử dụng để làm căn cứ đánh giá thực trạng chất lượng viên chức TTYT huyện Thanh Ba, từ đó tìm ra các hạn chế và đề xuất các giải pháp hoàn thiện. - Về phương pháp thu thập số liệu, dữ liệu: Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp từ các báo cáo, thống kê của các khoa, phòng, TTYT huyện Thanh Ba, các báo cáo khảo sát, điều tra, các công trình nghiên cứu khoa học, sách báo, tạp chí, thu thập thông tin tại các hội thảo khoa học và qua việc tham gia xây dựng, hoàn thiện các văn bản, công tác nâng cao chất lượng viên chức tại Trung tâm. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu, viết báo cáo nghiên cứu: + Phương pháp thống kê: Thu thập, tổng hợp, trình bày số liệu và tính toán các đặc trưng của chất lượng viên chức TTYT huyện Thanh Ba nhằm phục vụ cho quá trình phân tích, tổng hợp. 8
- + Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phân tích, tổng hợp thực trạng, các yếu tố bảo đảm thông qua hệ thống các báo cáo chính thức, các nghiên cứu khảo sát liên quan tới vấn đề này. + Phương pháp đánh giá: Sử dụng phương pháp kết hợp định tính và định lượng, sử dụng thông tin, số liệu thứ cấp để diễn giải đánh giá, đưa ra các nhận định cụ thể về chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba. + Phương pháp so sánh: So sánh thực tế tại TTYT huyện Thanh Ba với một số địa phương có sự đánh giá tương đồng về điều kiện kinh tế, xã hội, rút ra bài học. So sánh thực trạng giữa các thời điểm trong khoảng thời gian lựa chọn nghiên cứu để rút ra nhận định. + Phương pháp dự báo khoa học: Dự báo yêu cầu và bối cảnh trong thời gian tới để đưa ra những giải pháp trong khoảng thời gian nhất định làm chuyển biến tình hình, hoàn thiện chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba theo các mục tiêu mong muốn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Kết thúc quá trình nghiên cứu, Luận văn dự kiến đạt được những kết luận, kết quả có ý nghĩa lý luận và thực tiễn như sau: Về lý luận: Luận văn hệ thống, làm rõ một số vấn đề lý luận về chất lượng viên chức TTYT tuyến huyện như: Khái niệm, đặc điểm của viên chức TTYT tuyến huyện; nội hàm khái niệm chất lượng viên chức; đặc biệt là xác định các nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá chất lượng, các điều kiện bảo đảm chất lượng viên chức TTYT tuyến huyện. Về thực tiễn: Luận văn khảo sát, phân tích, đánh giá chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, chỉ rõ những kết quả đạt được, các hạn chế và nguyên nhân hạn chế đang đặt ra theo các nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá. Trên cơ sở các hạn chế, nguyên nhân rút ra và dự báo bối cảnh, yêu cầu thời gian tới, Luận văn đưa ra các định hướng, giải pháp, kiến 9
- nghị nâng cao chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới đáp ứng yêu cầu đặt ra Đảng, nhà nước, yêu cầu của thực tế và chiến lược phát triển của Trung tâm. Tiếp cận đánh giá theo các nội dung cấu thành và tiêu chí giúp cho việc rút ra hạn chế, đề xuất các định hướng, giải pháp mang tính toàn diện, có cơ sở vững chắc và phù hợp với thực tế. Những giải pháp, kiến nghị mà Luận văn đưa ra sẽ cung cấp cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền tham khảo trong hoạt động QLNN đối với TTYT huyện Thanh Ba nói riêng, các TTYT tuyến huyện nói chung và cho đội ngũ lãnh đạo, quản trị bệnh viện chấn chỉnh công tác quản trị, hoàn thiện các điều kiện bảo đảm chất lượng viên chức của TTYT huyện Thanh Ba. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, và tài liệu tham khảo, Luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng viên chức của Trung tâm y tế tuyến huyện; Chương 2: Thực trạng chất lượng viên chức tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn