Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng
lượt xem 6
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích, hệ thống hóa những lý luận và pháp luật về đánh giá công chức cấp xã; làm rõ thực trạng đánh giá công chức cấp xã của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đánh giá công chức cấp xã của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ..………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ LẬP ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ, HUYỆN TRÙNG KHÁNH, TỈNH CAO BẰNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
- HÀ NỘI, NĂM 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/……….. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ LẬP ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ, HUYỆN TRÙNG KHÁNH, TỈNH CAO BẰNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03
- NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. CAO MINH CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành quản lý công “Đánh giá công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng” là công trình nghiên cứu của riêng bản thân tôi, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và khảo sát thực tiễn, dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Cao Minh Công. Các số liệu nêu trong luận văn là trung thực, luận văn đã sử dụng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và có trích dẫn rõ nguồn gốc. Tôi cam đoan rằng toàn bộ nội dung và số liệu trong luận văn này do tôi tự nghiên cứu, khảo sát và thực hiện. TÁC GIẢ Hoàng Thị Lập
- LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, quý thầy, cô Khoa Sau đại học cùng lãnh đạo các phòng, khoa, ban của Học viện Hành chính Quốc gia, quý thầy cô đã tận tình giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại Học viện. Đặc biệt, tôi tỏ lòng biết ơn sâu sắc và kính trọng đến TS. Cao Minh Công, người đã tận tình hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn đến Lãnh đạo UBND huyện, Phòng Nội vụ huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, các cán bộ, công chức cấp xã và người dân đã cung cấp số liệu, giúp tôi hoàn thành các phiếu khảo sát, điều tra, tìm hiểu về tình hình đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện. Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã động viên, tạo điều kiện để tôi tham gia học tập và nghiên cứu. Mặc dù đã cố gắng, nhưng do khả năng của bản thân còn hạn chế nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Xin kính mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô và các bạn để nội dung của luận văn được hoàn chỉnh hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Ngày tháng năm 2018 Tác giả luận văn Hoàng Thị Lập
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CB : Cán bộ CC : Công chức CCHC : Cải cách hành chính DTTS : Dân tộc thiểu số ĐC NN XD &MT : Địa chính Nông nghiệp Xây dựng và Môi trường HĐND : Hội đồng nhân dân HTNV : Hoàn thành nhiệm vụ HTTNV : Hoàn thành tốt nhiệm vụ HTNVNCHCVNL : Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lự c HTXSNV : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ UBND : Ủy ban nhân dân MTTQ : Mặt trận tổ quốc QPPL : Quy phạm pháp luật XHCN : Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng công chức chuyên môn cấp xã theo vị trí công tác từ năm 2013 2017 .............................................................................................. 48 Bảng 2.2. Số lượng và cơ cấu công chức theo giới tính năm 2017 .............50 Bảng 2.3. Số lượng và cơ cấu công chức theo dân tộc năm 2017............... 5 1 Bảng 2.4. Thực trạng công chức chuyên môn phân theo độ tuổi năm 2017 5 2 Bảng 2.5. Thực trạng công chức theo trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ năm 2013 đến năm 2017............................ Error: Reference source not found 3 Bảng 2.6. Thực trạng công chức đạt chuẩn theo trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học từ năm 2013 2017..... Error: Reference source not found 5 Bảng 2.7. Thực trạng công chức là đảng viên năm 2017...... Error: Reference source not found7 Bảng 2.8. Kết quả đánh giá, phân loại công chức từ năm 20132017 .........58 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát phản ánh thực trạng về sự phù hợp của các nội dung đánh giá áp dụng đối với công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng…………………………………………………………………….66 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát phản ánh mức độ đánh giá và giá trị thực tiễn của các nội dung, tiêu chí đánh giá công chức cấp xã huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng………………………………………………………... …………..67 Bảng 2.11. Kết quả khảo sát phản ánh thực trạng áp dụng phương pháp đánh giá công chức cấp xã huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng……………….70
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG MỞ ĐẦU............................................................................................................................................ 1 Chương 1........................................................................................................................................ 12 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ.................................................................................................... 12 CÔNG CHỨC CẤP XÃ.................................................................................................................... 12 1.1. Khái niệm, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của công chức cấp xã 12 ...................................................................................................................... 1.1.1. Khái niệm công chức, công chức cấp xã ....................................... 12 1.1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã ................................................... 17 1.1.3. Chức năng của công chức cấp xã .................................................. 19 1.2. Đánh giá công chức cấp xã .................................................................. 20 1.2.1. Khái niệm ........................................................................................ 20 1.2.2. Mục đích, ý nghĩa của đánh giá công chức cấp xã ........................ 21 1.2.3. Các nguyên tắc đánh giá công chức ............................................... 24 1.2.4. Chủ thể và khách thể đánh giá công chức cấp xã ......................... 26 1.3. Nội dung, tiêu chí, phương pháp và quy trình đánh giá công chức cấp xã ........................................................................................................... 28 1.3.1. Nội dung đánh giá ........................................................................... 28 1.3.2. Tiêu chí đánh giá công chức cấp xã ............................................... 31 1.3.3. Phương pháp đánh giá ..................................................................... 35 1.3.4. Quy trình đánh giá công chức cấp xã ............................................. 40 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá công chức cấp xã .................. 42 1.4.1. Các yếu tố khách quan .................................................................... 42 1.4.2. Yếu tố chủ quan ............................................................................. 43 1.5. Kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã của một số địa phương, áp dụng một số kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã với huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng .................................................................... 43
- 1.5.1. Kinh nghiệm của huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh ......................... 43 1.5.2. Kinh nghiệm của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng ............. 45 1.5.3. Áp dụng một số kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã đối với huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng ........................................................ 46 2.1. Giới thiệu chung về huyện Trùng Khánh ......................................... 49 2.1.1. Về điều kiện tự nhiên .................................................................... 49 2.2.2. Điều kiện kinh tế xã hội .............................................................. 49 2.2. Thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Trùng Khánh ...................................................................... 51 2.2.1. Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã huyện Trùng Khánh 53 ................................................................................................................... 2.2.2. Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Trùng Khánh ......... 59 2.3. Phân tích, nhận định thực trạng đánh giá công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh ............................................................................................... 68 2.3.1. Việc quán triệt và thực hiện các quy định hiện hành về đánh giá công chức cấp xã ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng ....................... 68 2.3.2. Về nội dung, tiêu chí đánh giá ........................................................ 69 2.4. Nhận xét về thực trạng đánh giá công chức cấp xã ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng ................................................................................ 85 2.4.1. Ưu điểm .......................................................................................... 85 2.4.2. Hạn chế, tồn tại ............................................................................. 87 2.4.3. Nguyên nhân hạn chế ..................................................................... 91 Chương 3........................................................................................................................................ 95 QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN TRÙNG KHÁNH,................................................................................................................ 95 TỈNH CAO BẰNG............................................................................................................................ 95 3.1. Quan điểm hoàn thiện đánh giá công chức cấp xã .......................... 96 3.1.1. Đảng lãnh đạo công tác đánh giá cán bộ, công chức ..................... 96 3.1.2. Đánh giá công chức cấp xã phải chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ........................................................................................ 96 3.1.3. Đánh giá công chức cấp xã phải gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước ................................................. 97
- 3.1.4. Đánh giá công chức cấp xã phải dựa trên kết quả thực hiện công việc được giao .......................................................................................... 98 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức cấp xã ................ 99 3.2.2. Hoàn thiện các tiêu chí đánh giá công chức cấp xã .................... 101 3.2.3. Triển khai công tác xây dựng đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức đối với công chức cấp xã ..................................................... 102 3.2.4. Sử dụng kết quả đánh giá gắn với thực tiễn công tác quản lý công chức cấp xã .................................................................................... 102 3.2.5. Vận dụng linh hoạt các phương pháp đánh giá công chức cấp xã và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá công chức cấp xã ............................................................................................. 103 3.2.6. Mở rộng sự tham gia của người dân vào quá trình đánh giá công chức cấp xã ............................................................................................ 106 3.2.7. Tham khảo ý kiến đánh giá của các phòng, ban chuyên môn cấp huyện và các cơ quan, đơn vị ngành dọc cấp huyện thuộc lĩnh vực mà công chức cấp xã phụ trách .................................................................... 108 3.2.8. Nâng cao trách nhiệm, kỹ năng đánh giá của các chủ thể tham gia đánh giá công chức cấp xã ...................................................................... 109 KẾT LUẬN..................................................................................................................................... 112 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................. 114 PHỤ LỤC....................................................................................................................................... 119 Người tự đánh giá ..................................................................................... 121 Tổng số ...................................................................................................... 123 Ngày ……. tháng…… năm 201 Thủ trưởng trực tiếp đánh giá ................................................................ 123
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công chức xã, phường, thị trấn (gọi chung là công chức cấp xã) là lực lượng tiếp xúc trực tiếp, gần nhất với nhân dân, tiếp thu và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới các cấp có thẩm quyền, là cầu nối giữa nhân dân địa phương với Nhà nước, phản ánh cho Nhà nước hoàn thiện chính sách, pháp luật. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Cấp xã là gần gũi dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi" [20, tr.371]. Thực tế, công chức cấp xã phải giải quyết khối lượng công việc rất lớn, đa dạng, đa diện, liên quan đến mọi mặt của đời sống kinh tế chính trị, xã hội ở địa phương. Do đó, nếu đội ngũ công chức cấp xã sa sút về phẩm chất, không đủ năng lực công tác sẽ gây những hậu quả tiêu cực và nghiêm trọng về nhiều mặt. Hơn 20 năm thực hiện cải cách hành chính, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, đóng góp vào những thành công bước đầu của sự phát triển kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Trong sự nghiệp cải cách hành chính, công chức vừa là những người trực tiếp tiến hành cải cách hành chính, vừa là nội dung, là đối tượng của công cuộc cải cách hành chính. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ công chức cấp xã có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy công tâm vừa có đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm chính trị,… trong thực thi công vụ được đặt ra ngày càng có tính cấp bách về lý luận lẫn thực tiễn cần được giải quyết. Trong cải cách hành chính, đánh giá công chức là khâu quan trọng trong quá trình quản lý công chức, kết quả đánh giá đúng sẽ giúp động viên, khuyến khích công chức nỗ lực học tập, bộc lộ tiềm năng, phát huy tối đa khả năng, góp phần cải thiện văn hoá, môi trường làm việc cho cá nhân 1
- công chức cũng như cho cả tập thể đơn vị, kết quả đánh giá sai sẽ gây hậu quả ngược lại. Hiện nay đánh giá công chức còn chưa phản ánh sát thực về phẩm chất và năng lực của công chức. Các tiêu chí còn chung chung, áp dụng cho nhiều đối tượng, nhiều nhóm công chức, chưa cụ thể hoá cho từng loại hoạt động công vụ… khó phân định được các ranh giới mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, đặc biệt là rất khó để xác định mức độ “hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực”. Công tác đánh giá còn mang tính nội bộ, khép kín, thiếu sự đánh giá độc lập, không có nhân sự hay tổ chức đánh giá chuyên trách trong khi đòi hỏi xây dựng một nền “công vụ mở”. Hơn nữa, các kết quả đánh giá, mức độ phân loại của mỗi công chức trong từng cơ quan, đơn vị lại có sự liên quan phái sinh đến trách nhiệm của người đứng đầu, phản ánh đến mức độ hoàn thành nhiệm vụ, thành tích của bộ máy lãnh đạo cũng như tập thể tổ chức, cơ quan, đơn vị nói riêng và toàn địa phương nói chung. Chính điều này có nguy cơ tạo ra bất bình đẳng, chưa đảm bảo công bằng cho mỗi công chức, kết quả đánh giá còn chưa đảm bảo chính xác, khách quan, công tâm, chưa tạo cơ sở tin cậy cho việc lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của tổ chức. Trùng Khánh là một huyện miền núi biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng, có 20 đơn vị hành chính (trong đó có 19 xã và 01 thị trấn). Vẫn còn một số cán bộ, công chức cấp xã chưa đạt chuẩn, trình độ, năng lực của cán bộ, công chức cấp xã tuy đã được nâng lên nhưng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước và yêu cầu chuẩn hóa công chức hiện nay. Một trong nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ mới trong giai đoạn cải cách hành chính diễn ra mạnh mẽ hiện nay trong đó chú trọng đến việc đánh giá công chức cấp xã. Rõ ràng, đánh giá công chức 2
- nói chung và đánh giá công chức cấp xã nói riêng đang trở thành một đòi hỏi cần thiết, cấp bách không chỉ của nền hành chính quốc gia, mà còn là nhu cầu của toàn xã hội trong tiến trình cải cách hành chính. Từ những lý do nêu trên cũng như mong muốn góp một phần nhỏ vào việc nhận thức và giải quyết vấn đề này từ góc độ lý luận và thực tiễn, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Đánh giá công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đánh giá công chức cấp xã không còn là vấn đề mới, ở nhiều nước trên thế giới đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước là chủ đề nghiên cứu của nhiều môn khoa học như: chính trị học, quản lý công.... nhưng đánh giá công chức luôn là đề tài có tính thời sự, phức tạp. Vấn đề này đã được các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn nghiên cứu từ nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau tuỳ theo mục đích đặt ra. Có thể hệ thống hoá những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn ở một số góc độ, mức độ, hình thức thể hiện khác nhau, tiêu biểu của các tác giả: Đề án của Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ), tháng 02/2002: “Kiện toàn chính quyền cơ sở và đổi mới chính sách cán bộ cơ sở” chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa IX. Đề án nêu rõ thực trạng của chính quyền cấp xã về tổ chức, đội ngũ, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức chuyên môn và đề xuất các giả pháp, các phương án kiện toàn chính quyền cơ sở và đổi mới chính sách đối với cán bộ cơ sở. 3
- TS. Nguyễn Ngọc Hiến (2002), “Hoàn thiện phương pháp đánh giá cán bộ, công chức hàng năm”, Đề tài khoa học cấp bộ, Học viên Hành chính Quốc gia. Công trình này đã đi sâu vào nghiên cứu những vấn đề cụ thể có tính nguyên tắc, kỹ thuật trong đánh giá cán bộ, công chức nói chung đó là phương pháp trong đánh giá cán bộ, công chức. Từ việc phân tích thực trạng sử dụng tiêu chí, phương pháp trong đánh giá cán bộ, công chức và hiệu quả mang lại tác giả đề xuất những giải pháp, mô hình để hoàn thiện các tiêu chí, phương pháp đánh giá. Đề tài khoa học cấp bộ “Đổi mới phương pháp đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước” do tác giả Hà Quang Ngọc làm chủ nhiệm (2011). Công trình này đã xác định đánh giá là một khâu trọng yếu trong quy trình quản lý nguồn nhân lực của tổ chức. Lập luận về cơ sở xác định phương pháp đánh giá như đặc điểm nhân cách, đặc điểm lao động của người công chức, tính ổn định tương đối trong hoạt động của công chức, khả năng định tính và đinh lượng. Đồng thời, giới thiệu một số phương pháp đánh giá cơ bản như: Cho điểm, đồ thị, sự kiện, báo cáo, bình bầu, phỏng vấn… và nêu bật lên ý nghĩa của việc sử dụng phương pháp đánh giá trong tổ chức. Nguyễn Hữu Tám (2005): “Một số giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức phường trong giai đoạn đến năm 2010”, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia, Bộ Nội vụ. Trong Luận văn này, tác giả đã xác định rõ các yêu cầu về nâng cao năng lực đối với cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân phường và đề xuất 4 giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực cán bộ, công chức phường. TS. Nguyễn Minh Sản (2009), Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã hiện nay Những vấn đề lý luận và thực tiễn , Nhà xuất bản 4
- Chính trị Hành chính, Hà Nội. Nội dung cuốn sách đi sâu phân tích vị trí, vai trò của cán bộ, công chức chính quyền cấp xã; những yêu cầu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với việc hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã; tiêu chí và kinh nghiệm hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã của một số nước trên thế giới. Với đề tài năng lực công chức phường (công chức chính quyền cấp xã), tác giả nghiên cứu cuốn sách này để hiểu về vị trí, vai trò của công chức phường để từ đó thấy được tầm quan trọng của đội ngũ công chức phường, đồng thời hiểu những quy định của pháp luật về công chức phường, thông qua đó soi vào thực tiễn xem hiện nay pháp luật về công chức phường đã được thực hiện như thế nào và đã phù hợp với thực tiễn hay chưa. Tuy nhiên, các căn cứ pháp lý để đánh giá công chức trong thực thi công vụ, tác giả đề cập chưa nhiều. Đinh Thị Minh Tuyết Trịnh Văn Khánh (2011), "Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã", Tạp chí Quản lý nhà nước Học viện hành chính, số 3. Bài viết đã giúp cho tác giả hiểu được các yếu tố cơ bản của năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã (trong đó có công chức phường) phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài. Trịnh Đức Hùng (2009), Nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phường trên địa bàn thành phố Hà Nội (đánh giá thông qua sự hài lòng của nhân dân), Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công Học viện Hành chính, Hà Nội. Tác giả đã phân tích làm rõ thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phường trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ đó. Tuy nhiên, tác giả chỉ đánh giá chất lượng 5
- thông qua sự hài lòng của người dân, mà không đánh giá đội ngũ đó theo các tiêu chí khác. Đào Thị Thanh Thủy (2015) với đề tài “Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ” (Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công) đã quan tâm sâu sắc vấn đề gắn kết việc đánh giá công chức với kết quả thực thi công vụ. Trên cơ sở xác định khung lý thuyết về đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ, bao gồm chủ thể, tiêu chí, phương pháp đánh giá; tác giả đã đi sâu phân tích, luận giải và nhận định thực trạng đánh giá công chức ở nước ta hiện nay, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá công chức gắn với kết quả thực thi công vụ, gồm: (1)Xây dựng các tiêu chí đánh giá; (2) Đề xuất phương pháp đánh giá theo kết quả thực thi công vụ gắn liền với vị trí việc làm; (3)Xác định kết quả đánh giá và đề xuất phương pháp trả lương theo kết quả thực thi công vụ. Nguyễn Thị Phương Lan (2015) với đề tài nghiên cứu “Hoàn thiện hệ thống công cụ tạo động lực cho công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước”, Luận án Tiến sĩ. Công trình này nghiên cứu về hệ thống công cụ tạo động lực cho công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước đồng thời khẳng định việc áp dụng rời rạc, thiếu gắn kết và không xác định được công cụ trung tâm là nguyên nhân chính khiến cho công tác tạo động lực làm việc cho công chức hành chính nhà nước không mang lại hiệu quả. Và “đánh giá kết quả thực thi công việc” được tác giả xác định là công cụ trung tâm, có vai trò quan trọng trong hệ thống các công cụ tạo động lực. Bởi theo tác giả, kết quả thực thi công việc là căn cứ quan trọng để xác định hệ số tham gia lao động của công chức, và các chính sách nhân sự khác như trả lương, khen thưởng, đề bạt, bổ nhiệm,...đều phải dựa trên căn cứ này. 6
- Đoàn Nhân Đạo (2016) với đề tài nghiên cứu “Hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã từ thực tiễn tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay” (Luận án Tiến sĩ Quản lý công) đã tập trung nghiên cứu về tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX với các nội dung chủ yếu như: (a) phân tích và đưa ra khái niệm về tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá CCCX; (b) chỉ ra những hạn chế của các tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX từ thực tiễn áp dụng tại tỉnh Quảng Bình: i) công tác đánh giá CCCX có lúc, có nơi vẫn chưa thực sự được coi trọng, còn mang nặng tính hình thức, dĩ hòa vi quý; ii) tiêu chí sử dụng để đánh giá chưa khoa học, đánh giá CCCX còn cảm tính và chưa chính xác; iii) phương pháp đánh giá còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt. Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ CCCX trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại… tác giả đã đề xuất một số giải pháp hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX trong giai đoạn hiện nay, gồm: (a) Nâng cao nhận thức về đánh giá CCCX nhằm bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác và phát huy dân chủ trong đánh giá CCCX; (b) Tiếp tục hoàn thiện các quy định về tiêu chí và phương pháp đánh giá; (c) Áp dụng các tiêu chí và phương pháp đánh giá linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm từng chức danh CCCX và điều kiện cụ thể các vùng, miền; (d) Thí điểm người dân tham gia đánh giá CCCX. Ngoài ra, có thể kể đến các công trình của các tác giả như: “Những đổi mới trong quy chế đánh giá cán bộ, công chức” của tác giả Phạm Tất Thắng trên Tạp chí quản lý nhà nước số 8/2010, giới thiệu các quy định pháp lý về đánh giá công chức theo Luật Cán bộ, công chức 2008 và các văn bản triển khai; bài báo “Về vấn đề đánh giá thực thi trong công vụ” của tác giả Hạ Thu Quyên đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 5/2010 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn