LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được<br />
ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2016<br />
<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Trần Mỹ Hạnh<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin trân trọng gửi<br />
lời cảm ơn tới:<br />
Hội đồng Khoa học thuộc Học viện Hành chính Quốc gia.<br />
Khoa sau Đại học, các Thầy giáo, Cô giáo đã trang bị những kiến thức<br />
quý báu và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại Học viện<br />
Hành chính Quốc gia.<br />
GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm, người thầy đã tận tình hướng dẫn, động<br />
viên, chỉ bảo tôi trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành Luận văn này.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Bệnh viện Thận Hà<br />
Nội và các đồng nghiệp đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi giúp đỡ, hợp tác<br />
để tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp.<br />
Với sự cố gắng hết sức của bản thân song vẫn còn hạn chế về kiến<br />
thức, kinh nghiệm và thời gian nghiên cứu, do đó luận văn khó có thể<br />
tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng<br />
góp của các Thầy giáo, Cô giáo cho sự hoàn thiện hơn nữa của luận văn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2016<br />
<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Trần Mỹ Hạnh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU...........................................................................................................1<br />
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ VÀ QUI TẮC<br />
ỨNG XỬ TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG THUỘC THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br />
.....................................................................................................................10<br />
1.1. Các khái niệm cơ bản ...............................................................................10<br />
1.1.1. Khái niệm về văn hóa..................................................................10<br />
1.1.2. Ứng xử và Văn hóa ứng xử.........................................................12<br />
1.1.3. Văn hóa ứng xử trong công sở ....................................................15<br />
1.2. Quy tắc ứng xử .........................................................................................20<br />
1.2.1. Khái niệm về Quy tắc ứng xử .....................................................20<br />
1.2.2. Mục đích của Qui tắc ứng xử......................................................22<br />
1.2.3. Nguyên tắc xây dựng Quy tắc ứng xử ........................................23<br />
1.2.4. Vai trò và tác dụng của Quy tắc ứng xử......................................24<br />
1.3. Nội dung Quy tắc ứng xử tại các cơ sở khám chữa bệnh (gọi chung là các<br />
Bệnh viện) .......................................................................................................26<br />
Tiểu kết Chương 1...........................................................................................37<br />
Chương 2 THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI QUY TẮC ỨNG XỬ TẠI CÁC<br />
BỆNH VIỆN CÔNG THUỘC THÀNH PHỐ HÀ NỘI ..............................38<br />
2.1. Tổng quan về tình hình công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện công<br />
thuộc thành phố Hà Nội ..................................................................................38<br />
2.1.1. Khái quát chung về các bệnh viện công thuộc thành phố Hà<br />
1<br />
Nội.........................................................................................................38<br />
<br />
2.1.2. Những quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ, công chức,<br />
viên chức các bệnh viện và vấn đề y đức hiện nay. ..............................40<br />
2.2.Thực trạng triển khai Qui tắc ứng xử tại các bệnh viện công thuộc thành<br />
phố Hà Nội ......................................................................................................50<br />
<br />
2.2.1. Quá trình triển khai tổ chức thực hiện: .......................................50<br />
2.2.2. Nhận xét về thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao y đức tại bệnh<br />
viện. ......................................................................................................53<br />
2.3. Đánh giá kết quả thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công thuộc<br />
thành phố Hà Nội. ...........................................................................................58<br />
2.3.1. Kết quả đạt được .........................................................................58<br />
2.3.2. Những tồn tại, hạn chế ................................................................59<br />
2.3.3. Nguyên nhân ...............................................................................61<br />
Tiểu kết Chương 2...........................................................................................65<br />
Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
THỰC HIỆN QUY TẮC ỨNG XỬ TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG<br />
THUỘC THÀNH PHỐ HÀ NỘI.................................................................66<br />
3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ............................................................................66<br />
3.1.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và ngành Y tế đối với<br />
công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao Y<br />
đức.........................................................................................................66<br />
3.1.2.Thực hiện khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh ...........69<br />
3.1.3.Xem xét mối quan hệ “Thầy thuốc - Người bệnh” tại từng<br />
bệnh viện ..............................................................................................71<br />
3.2. Các giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử nâng cao<br />
Y đức tại các bệnh viện ...................................................................................72<br />
3.2.1.Nhóm giải pháp chung .................................................................72<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp về chuyên môn .................................................80<br />
1<br />
3.2.3. Các giải pháp cụ thể kiến nghị áp dụng tại các bệnh viện công<br />
<br />
thuộc thành phố Hà Nội: .......................................................................86<br />
Tiểu kết Chương 3 .......................................................................................88<br />
KẾT LUẬN .....................................................................................................89<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................91<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài:<br />
Giao tiếp ứng xử nói chung là một trong những đặc trưng quan trọng<br />
nhất trong đời sống con người. Nó không chỉ là điều kiện quan trọng của sự<br />
hình thành và phát triển tâm lý, ý thức, nhân cách mà còn đảm bảo cho con<br />
người đạt được năng suất, chất lượng và hiệu quả trong mọi lĩnh vực hoạt<br />
động. Giao tiếp diễn ra trong môi trường văn hóa, trong những nền văn hóa<br />
nhất định. Bất cứ cá nhân, dân tộc nào thông qua mối quan hệ giao tiếp cũng<br />
phản ánh trình độ văn hóa giao tiếp nói chung và văn hóa giao tiếp của dân<br />
tộc mình, xã hội mình nói riêng.<br />
Theo nghĩa chung nhất, nói đến văn hóa giao tiếp là nói đến vẻ đẹp và<br />
tính hiệu quả trong quan hệ của con người với con người, thể hiện các giá trị<br />
chuẩn mực được xã hội thừa nhận và được biểu hiện cụ thể qua văn hóa ứng<br />
xử, trong thái độ, hành vi, cách nói năng...<br />
Ứng xử là một biểu hiện của giao tiếp, là sự phản ứng của con người<br />
trước những tác động của người khác với mình trong một tình huống nhất<br />
định. Nó được thể hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ, cách nói năng nhằm đạt<br />
kết quả mong muốn trong mối quan hệ giữa con người với nhau. Các hành vi<br />
ứng xử văn hóa của mỗi cá nhân là khác nhau. Chúng được hình thành qua<br />
quá trình học tập, rèn luyện và trưởng thành của mỗi cá nhân trong xã hội.<br />
Hành vi ứng xử văn hóa được coi là phản ánh giá trị văn hóa, đạo đức, thẩm<br />
mỹ của mỗi cá nhân và được thể hiện thông qua thái độ, cử chỉ, lời nói của cá<br />
nhân đó.<br />
<br />
1<br />
<br />