intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Hoababytrang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:153

23
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk" được thực hiện với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng viên chức hiện nay (qua thực tiễn ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk), nhằm đề ra những giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng viên chức góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức ở nước ta nói chung và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

  1. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ MIỀN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2021
  2. ii BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ MIỀN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. THIỀU HUY THUẬT HÀ NỘI - NĂM 2021
  3. iii MỤC LỤC MỤC LỤC..........................................................................................................i DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU BẢNG...............................................................iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT............................................................................v LỜI CẢM ƠN..................................................................................................vi LỜI CAM ĐOAN...........................................................................................vii MỞ ĐẦU...........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài luận văn.........................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn..................................2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn...........................................................5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn.........................................6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn....................6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn..................................................7 7. Kết cấu của luận văn..................................................................................7 Chương 1...........................................................................................................9 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP...........................9 1.1. Một số khái niệm cơ bản.........................................................................9 1.2. Đào tạo bồi dưỡng viên chức................................................................27 1.3. Đào tào bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp....49 1.4. Kinh nghiệm về đào tạo bồi dưỡng viên chức ở một số địa phương và bài học kinh nghiệm cho Đắk Lắk...............................................................52 Tiểu kết chương 1............................................................................................57 Chương 2.........................................................................................................58 THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỈNH ĐẮK LẮK......................................58 2.1. Tổng quan về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Đắk Lắk...............58 2.2. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.................................................................79
  4. iv 2.3. Đánh giá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015 - 2020.............86 Tiểu kết chương 2............................................................................................93 Chương 3.........................................................................................................94 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỈNH ĐẮK LẮK............................................................................................94 3.1 Cơ sở pháp lý về hoàn thiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp..........................................................94 3.2. Giải pháp hoàn thiện hoat động đào tạo bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk..............................106 Tiểu kết chương 3..........................................................................................118 KẾT LUẬN...................................................................................................119 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................121 PHỤ LỤC......................................................................................................126
  5. v DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU BẢNG Hình, Nội dung Trang biểu bảng Hình 1 Sơ đồ quy trình đào tạo, bồi dưỡng 29 Bảng 2.1 Số lượng viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề 67 nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Hình 2.1 Sơ đồ số lượng viên chức tại các cơ sở giáo dục 68 nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.2 Cơ cấu giới tính viên chức tại các cơ sở giáo dục 69 nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Hình 2.2 Tỷ lệ cơ cấu giới tính viên chức tại các cơ sở 69 giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.3 Trình độ chuyên môn của viên chức tại các cơ sở 71 giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.4 Trình độ ngoại ngữ, tin học viên chức tại các cơ 72 sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020-2021 Bảng 2.5 Kết quả phân loại đánh giá viên chức tại các cơ 78 sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.6 Kết quả đào tạo, bồi dưỡng viên chức GDNN tỉnh 84 Đắk Lắk về ngạch, chính trị và chuyên môn Bảng 2.7 Kết quả đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về kỹ năng 85 các cơ sở GDNN tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.8 Đào tạo bồi dưỡng viên chức năm 2015 126 Bảng 2.9 Đào tạo bồi dưỡng viên chức năm 2016 128 Bảng 2.10 Đào tạo bồi dưỡng viên chức năm 2017 131
  6. vi Bảng 2.11 Đào tạo bồi dưỡng viên chức năm 2018 133 Bảng 2.12 Đào tạo bồi dưỡng viên chức năm 2019 135 Bảng 2.13 Đào tạo bồi dưỡng viên chức năm 2020 137
  7. vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CBVC : Công chức viên chức ĐTBD : Đào Tạo Bồi Dưỡng CC : Công chức VC : Viên Chức CBCC : Cán bộ Công Chức GDNN : Giáo dục nghề nghiệp GDTX : Giáo dục thường xuyên BLĐTB&XH: Bộ Lao động Thương binh và Xã hội BNV : Bộ Nội vụ NĐ-CP : Nghị Định – Chính Phủ CĐ : Cao đẳng THCN : Trung học chuyên nghiệp DN : Doanh nghiệp QLDA : Quản lý dự án KNN : Kỹ năng nghề KNLĐ : Kỹ năng lãnh đạo QPAN : Quốc phòng an ninh SPKT : Sư phạm kỹ thuật HSSV : Học sinh sinh viên HCQG : Hành chính Quốc gia TCGDNN: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp GVGDNN: Giáo viên giáo dục nghề nghiệp
  8. viii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, tác giả đã nhận được sự động viên, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, của các thầy giáo, cô giáo, bạn bè đồng nghiệp và gia đình. Với tình cảm chân thành, tác giả bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính, các thầy cô giáo và tập thể cán bộ công nhân viên chức Học viện Hành chính đã trang bị những kiến thức cần thiết để tác giả có thể điểu kiện nghiên cứu khoa học và hoàn thành luận văn này. Đặc biệt, tác giả luận văn xin chân thành cảm ơn tới TS. Thiều Huy Thuật, người thầy đã hướng dẫn tận tình và trách nhiệm với tác giả trong suốt quá trình lập đề cương, tổ chức nghiên cứu và viết đề tài luận văn. Bản thân tác giả đã rất nỗ lực và cố gắng, tuy nhiên thời gian còn hạn chế và thực tiễn công tác lại vô cùng sinh động nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả mong được sự chỉ bảo của các thầy cô giáo, sự góp ý chân thành của bạn bè, đồng nghiệp để luận văn được bổ sung và hoàn thiện hơn. Trân trọng! Đắk Lắk, ngày 20 tháng 6 năm 2021 Tác giả Nguyễn Thị Miền
  9. ix LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn tốt nghiệp: “Đào tạo bồi dưỡng, viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” là công trình nghiên cứu của bản thân. Những phần sử dụng tài liệu tham khảo trong luận văn đã được nêu rõ trong phần tài liệu tham khảo. Các số liệu, kết quả trình bày trong luận văn là hoàn toàn trung thực, có nguồn gốc rõ ràng tuân thủ đúng nguyên tắc, kết quả thu thập được chưa từng được ai công bố trước đây. Đắk Lắk, ngày 20 tháng 6 năm 2021 Tác giả Nguyễn Thị Miền
  10. x
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức là một trong những nội dung được đảng và nhà nước ta quan tâm. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nói chung và đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trình độ, năng lực thực thi công việc của công chức, viên chức, đáp ứng ngày càng cao trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong xã hội hiện nay giáo dục vẫn là một lĩnh vực được nhiều người quan tâm, những viên chức làm trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không ngừng trau dồi kiến thức, đổi mới, học tập nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ công tác quản lý và công tác giảng dạy được tốt hơn, đào tạo cho đất nước những thế hệ có kiến thức về nghề nghiệp và tay nghề cao phục vụ cho đất nước trong thời buổi nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa. Trong thời đại xây dựng xã hội học tập ngày nay, vai trò của viên chức nói chung và giáo viên, giảng viên nói riêng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không thể thiếu trong quá trình định hướng về tri thức và nhân cách, là tấm gương sáng đối với các thế hệ học trò. Muốn làm được điều đó, thì viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp luôn cần được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, tiếp cận với sự phát triển của xã hội, của giáo dục để thực hiện tốt vai trò của mình. Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và được thể hiện trong các văn bản, chính sách định hướng chiến lược phát triển. Những năm qua, việc đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở GDNN tại tỉnh Đắk Lắk đã được thực hiện thường xuyên, liên tục và đã có những bước tiến rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo giáo
  12. 2 dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém như: đội ngũ viên chức giáo dục nghề nghiệp còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng và chưa đồng bộ về cơ cấu, chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới và phát triển giảng dạy nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế. Sự hạn chế này do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau, trong đó có nguyên nhân là do công tác ĐTBD viên chức còn hạn chế. Để khắc phục những hạn chế này, cần có các biện pháp phù hợp trong công tác ĐTBD viên chức. Là viên chức công tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, bản thân luôn trăn trở làm sao để công tác ĐT, BD cho giáo viên, giảng viên có hiệu quả hơn, phát huy tối đa năng lực của nhà giáo để góp phần thực hiện đổi mới giáo dục nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng. Vì vậy, trong khuôn khổ đề tài luận văn thạc sĩ, tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” với mong muốn đóng góp những cơ sở lý luận và thực tiễn về ĐTBD viên chức, đề xuất những biện pháp nâng cao hiệu quả công tác ĐTBD viên chức, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nói chung là vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, và cũng là vấn đề được nhiều nhà khoa học nghiên cứu. Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đă được một số bài viết, công trình nghiên cứu ở nhiều góc độ khác nhau. Nhìn chung, các bài viết, công trình đó cũng đă đưa ra một số vấn đề lý luận và thực tiễn về cán bộ, công chức cũng như đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
  13. 3 viên chức. Nhiều luận văn, luận án cũng đã nghiên cứu về đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Điểm chung nhất và cũng giống như luận văn của tác giả chính là dựa vào lý thuyết đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực trong tổ chức nói chung để vận dụng vào trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị. Về lý thuyết đào tạo bồi dưỡng, thường được trình bày trong nhiều sách, tài liệu giảng dạy khác nhau: - Tài liệu: Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức của Trường cán bộ Bộ tài chính. Năm 2015. Đây là một tài liệu mang tính giáo trình nhằm cung cấp thông tin về lý luận và thực tiễn công tác đào tạo bồi dưỡng CBCC, VC nói chung.Tài liệu cung cấp những cách tiếp cận khác nhau về cụm từ đào tạo bồi dưỡng; các hình thức hoạt động đào tạo bồi dưỡng dựa trên sự tổng hợp các nguồn khác nhau. Đặc biệt đây là tài liệu hệ thống được tất cả thực tiễn quy định về đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức ở Việt Nam đến năm 2015. - Tài liệu: “Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Việt Nam hiện nay” của Nguyễn Thị Lan Hương đăng trên Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (VOER) là một tài liệu cung cấp khá nhiều thông tin liên quan đến hoạt động đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức viên chức với những số liệu dẫn chứng khá phong phú. Trong đó cũng chỉ ra đào tạo bồi dưỡng cho nhóm người dân tộc (ở Đắk Lắk cũng có thể có) đang là vấn đề hạn chế. Khi có một tỷ lệ không nhỏ cán bộ công chức viên chức chưa đạt chuẩn quy định. - Bài viết của Nguyễn Thi La “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính” Tạp chí Cộng sản 04/9/2015 đă tổng kết, khái quát một số vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước. Tác giả cũng chỉ cho thấy những vấn đề đang tồn tại trong đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức. Và đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động đào tạo bồi dưỡng.
  14. 4 - ThS. Nguyễn Nhân Nghĩa “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Ủy ban Chứng khoán Nhà nước”. Đề tài nghiên cứu khoa học của Ủy ban chứng khoán nhà nước. Đây cũng là một công trình đề cập đến khá nhiều nội dung mang tính lý luận về đào tạo bồi dưỡng và đồng thời cũng hướng đến ứng dụng lý luận đào tạo, bồi dưỡng đó trong việc nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng viên chức ngành chứng khoán. - TS Nguyễn Ngọc Vân. “Cơ sở khoa học của Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính theo nhu cầu công việc”. Đề tài khoa học 2008. Đề tài đề cập đến hai hình thức đào tạo bồi dưỡng phổ biến là: Hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà quản lý đối với người học đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định và Hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu nhằm đáp ứng nhu cầu của người học trên cơ sở yêu cầu của công việc, dựa trên các yêu cầu khách quan của thực tế hoạt động công vụ. Tác giả cũng đă phân tích để chỉ ra ưu điểm hạn chế. Đặc biệt phân tích thực trạng đào tạo bồi dưỡng hiện nay chung cả nước cũng có khá nhiều nội dung gần như đối với Đắk Lắk.Tác giả đề tài cũng khuyến nghị một số nội dung cần thay đổi nhằm nâng cáo chất lượng đào tạo bồi dưỡng. Đó là đổi mới việc xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ, công chức. - PGS.TS Võ Kim Sơn. Cẩm nang đánh giá khóa học. Bộ nội vụ. 2007. ADB tài trợ. Đây là công trình nghiên cứu cách thức đánh giá khóa đào tạo bồi dưỡng cả từ 4 bên thêm gia, liên quan: người học; người dạy; nhà tổ chức khóa học; cơ quan sử dụng.Và nếu đánh giá từ 4 nhóm đối tượng này cả trước, trong và sau khóa đào tạo bồi dưỡng sẽ chỉ ra được hiệu quả. - PGS.TS Ngô Thành Can. Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ. Tạp chí tổ chức nhà nước. Tác giả giới thiệu quy trình 4 bước đào tạo bồi dưỡng trong đó cũng nhấn mạnh đến xác định nhu cầu đào tạo như là khâu then chốt.
  15. 5 - Luận văn thạc sĩ quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia. Quản lý nhà nước về đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Tổng cục thuế, Bộ Tài chính. Phạm Thị Hiền Thảo năm 2016. Luận văn cũng đề cập đến một số nội dung liên quan đến đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, nhưng xét trên giác độ quản lý nhà nước. Đồng thời cũng chưa thực sự đủ khi bàn về quản lý nhà nước đào tạo bồi dưỡng cho cả nhóm cán bộ mà thực tế Tổng Cục thuế không có ai là cán bộ. Điều đó cũng có nghĩa là triết lý về đào tạo bồi dưỡng và quản lý nhà nước về đào tạo bồi dưỡng trong bối cảnh Việt Nam khó phân biệt. - Luận văn thạc sĩ quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia: Đào tạo, bồi dưỡng viên chức ngành bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Lê Thị Ngọc Loan năm 2017. Luận văn cũng đề cập đến một số nội dung liên quan đến đào tạo bồi dưỡng viên chức ngành bảo hiểm xã hội. Tuy cũng đã đưa ra được một số giải pháp nhưng vẫn chưa thật sự hoàn chỉnh. Các công trình nghiên cứu trên đều dựa vào lý thuyết chung về đào tạo bồi dưỡng để đưa ra cách tiếp cận về đào tạo bồi dưỡng riêng cho nhóm đối tượng quan tâm. Tuy nhiên, ở Việt Nam cụm từ cán bộ, công chức và viên chức trên nhiều phương diện đều chịu sự điều chỉnh chung cách tiếp cận của văn bản pháp luật. Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định mới về đào tạo bồi dưỡng chung cho cả ba nhóm đối tượng cũng thể hiện tính đồng nhất tương đối đó. Ít đề tài đề cập cụ thể đến viên chức riêng lẻ. Và do đó, khi nghiên cứu vận dụng cho đề tài luận văn, tác giả cố gắng tham khảo để tìm ra nét riêng cho luận văn của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích nghiên cứu: Trên sở sở đánh giá thực trạng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng viên chức hiện nay (qua thực tiễn ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
  16. 6 Đắk Lắk), nhằm đề ra những giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng viên chức góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức ở nước ta nói chung và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về đào tạo bồi dưỡng viên chức; + Đánh giá thực trạng và nguyên nhân tồn tại của đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua. + Đề ra một số giải pháp để đổi mới đào tạo bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi nghiên cứu: + Về khách thể: viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk + Về mặt không gian: Nghiên cứu việc đào tạo bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk + Về mặt thời gian: Số liệu sử dụng để phân tích trong luận văn giai đoạn 2015-2020, các giải pháp được đề xuất trong luận văn có Ý nghĩa đến năm 2030. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Cơ sở lý luận: Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở lý luận & phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin. Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đường lối
  17. 7 của Đảng, các chính sách của nhà nước về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực quốc gia. - Phương pháp nghiên cứu: - Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đề ra, luận văn đă sử dụng kết hợp nhiều phương pháp thực hiện nghiên cứu trong đó chủ yếu. + Phương pháp phân tích thực chứng, phương pháp chuẩn tác + Phương pháp tổng hợp, so sánh, thống kê + Các phương pháp khác. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Đề tài sẽ đóng góp những lý giải nhằm làm rõ một số vấn đề, lý luận liên quan đến công tác đào tạo bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. - Ý nghĩa thực tiễn: Đề tài đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. + Sản phẩm nghiên cứu còn có thể là tài liệu tham khảo có ích cho những người tham gia vào việc xây dựng các chiến lược và quản lý, công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam hiện nay. + Công trình nghiên cứu làm rõ một số vấn đề lý luận về khái niệm viên chức & vấn đề tác đào tạo bồi dưỡng viên chức. + Đánh giá đúng thực trạng về đội ngũ viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, chỉ ra được các ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến nguồn nhân lực. Từ đó đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk 7. Kết cấu của luận văn
  18. 8 Ngoài phần mở đầu và kết luận, Luận văn gồm 03 chương: Chương 1: cơ sở lý luận và thực tiễn về đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp Chương 2: Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Đắk Lắk Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng viên chức trong các cơ sở giáo nghề nghiệp tỉnh Đắk Lắk
  19. 9 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm viên chức 1.1.1.1. Cách tiếp cận viên chức của các nước Viên chức công hay viên chức của chính phủ là viên chức gắn liền với hành chính công, chính phủ hay bất cứ một cơ quan nhất định của chính phủ bao gồm cả lập pháp, hành pháp và tư pháp. Họ được đưa vào nhà nước bằng nhiều hình thức khác nhau: - Thông qua bầu cử; - Thông qua hình thức tuyển dụng; - Thông qua hình thức thuê làm việc. - Khác Viên chức là một từ đa nghĩa, không sử dụng giống nhau giữa các quốc gia. Cụm từ “offical” trong tiếng Anh được hiểu là viên chức, tuy nhiên, không đồng nghĩa chỉ đơn thuần là người làm việc cho nhà nước. Đó là bất cứ một ai giữ một vị trí nhất định trong một tổ chức không phân biệt tổ chức nhà nước hay tư nhân; doanh nghiệp hay chính trị. Họ thực thi nhiệm vụ và quyền hạn nhất định hoặc tự có, hoặc được cấp trên hoặc người thuê họ trao cho. Tùy theo từng cách tiếp cận, từ “official” được giải thích khác nhau. Theo quan niệm của Maw Weber, bureaurcatic officials - viên chức là những con người có những đặc trưng sau: - Là một người được bổ nhiệm vào vị trí trên cơ sở đạo đức; - Thực thi quyền hạn được trao (ủy quyền) theo những quy tắc vô nhân xưng và thực hiện nhiệm vụ đó một cách trung thành;
  20. 10 - Bổ nhiệm và đặt vào vị trí theo tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật; - Công việc họ thực hiện là thường xuyên; - Công việc được trả công theo quy chế và được bảo vệ chế độ làm việc suốt đời [41]. Cụm từ người làm việc cho nhà nước có thể sử dụng chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc phân loại người làm việc cho nhà nước lại không có chuẩn mực thống nhất. Trên thực tế có rất nhiều cách phân loại. Với cách thức phân loại đa dạng, không giống nhau nên khi xem xét tên gọi người làm việc cho nhà nước của các nước, cần quan tâm đến nội hàm bên trong của cụm từ đó. - Công chức và người làm thuê không phải công chức cũng được điều chỉnh bằng pháp luật khác nhau và cũng đang có xu hướng thống nhất; - Thuê mang tính ngắn hạn đang trở thành xu hướng chung; - Công chức (civil servants); - Không phải công chức (Non-civil service employees) được thuê theo luật việc làm nhưng có những điều kiện đặc biệt. Xu hướng gia tăng loại này. - Người làm việc tạm thời, không thường xuyên; - Nhà quản lý hay những người đảm nhận chức danh quản lý [42]. 1.1.1.2. Cách tiếp cận viên chức ở Việt Nam Khái niệm viên chức được quy định tại điều 2 của Luật viên chức năm 2010 do Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”[29]. Từ những quy định trong văn bản pháp luật trên, ta có thể hiểu khái niệm về viên chức thông qua một số nội dung cụ thể sau đây:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2