Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương
lượt xem 31
download
Luận văn cung cấp cơ sở khoa học cho các cấp có thẩm quyền và Văn phòng UBND tỉnh xác định và thực hiện các biện pháp xây dựng cơ quan văn phòng nói chung và nâng cao chất lượng công tác tham mưu nói riêng của văn phòng UBND cấp tỉnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ THỊ KIM THƠM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THAM MƢU CỦA VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ THỊ KIM THƠM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THAM MƢU CỦA VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60.34.04.03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN HÀ NỘI - 2018
- LỜI CẢM ƠN Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù nhiều hay ít, dù trực tiếp hay gián tiếp của ngƣời khác. Và để hoàn thành luận văn này ngoài sự cố gắng của bản thân, tôi xin cảm ơn Ban Giám đốc học viện Hành chính Quốc gia, các thầy, cô Khoa Sau đại học cùng các thầy giáo, cô giáo giảng dạy các môn học tại Học viện đã tận tình truyền đạt, hƣớng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm luận văn tốt nghiệp. Tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với PGS.TS. Bùi Huy Khiên với tri thức và tâm huyết của mình đã tận tâm trong quá trình hƣớng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng cùng đồng nghiệp, bạn bè, gia đình đã tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tìm hiểu tình hình thực tế và cung cấp tài liệu, số liệu để tôi hoàn thành luận văn. Mặc dù đã rất cố gắng nhƣng do hạn chế về mặt thời gian nên trong quá trình nghiên cứu luận văn khó tránh khỏi những sơ xuất, thiếu sót, tôi mong đƣợc sự thông cảm và góp ý, chỉ bảo của các thầy cô giáo, và bạn bè đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Vũ Thị Kim Thơm
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: “Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông tin, số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ một luận văn nào trƣớc đây. Tác giả Vũ Thị Kim Thơm k
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chƣơng 1 . CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THAM MƢU VÀ CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THAM MƢU CỦA VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH .............................................................................................. 9 1.1. Công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh ................. 9 1.1.1. Khái quát về văn phòng và công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh .............................................................................................. 9 1.1.2. Nội dung công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh .................................................................................................................. 21 1.1.3. Yêu cầu đối với công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh .................................................................................................................. 28 1.2. Chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh 32 1.2.1. Quan niệm về chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh ............................................................................................ 32 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh ............................................................................................ 35 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh ................................................................................ 39 ........................................................................................... 44 Chƣơng 2 . THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THAM MƢU CỦA VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƢƠNG ................................................ 45 2.1. Cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng .......................... 45 2.1.1. Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng. ............................................................................................................ 45
- 2.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng ............................................................................................... 51 2.2. Công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng . 54 2.2.1. Xây dựng quy chế làm việc, chƣơng trình, kế hoạch công tác của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ............................................................................... 54 2.2.2. Thẩm định, tham mƣu và đề xuất các tài liệu, văn bản, đề án, dự án mà các sở, ban, ngành, đoàn thể trình lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ................ 55 2.2.3. Tham mƣu xây dựng các đề án, dự án, chính sách mà lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh ............................. 57 2.2.4. Tham mƣu trong việc tổ chức hội nghị, các cuộc họp, các cuộc làm việc của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ................................................................ 58 2.2.5. Tham mƣu về các hoạt động thông tin, tổng hợp, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh và báo cáo lên các cơ quan Trung ƣơng, Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh ................................................................ 60 2.2.6. Tham mƣu trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thƣ khiếu nại, tố cáo .................................................................................................................. 63 2.2.7. Tham mƣu trong việc hƣớng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quyết định, chỉ thị của cấp trên và của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh .................................................................................................................. 65 2.2.8. Tham mƣu xây dựng và triển khai kế hoạch công tác đối ngoại, các chƣơng trình hợp tác với nƣớc ngoài của tỉnh ............................................... 66 2.3. Đánh giá chung về công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng ............................................................................................... 68 2.3.1. Những kết quả đã đạt đƣợc .................................................................. 68 2.3.2. Những hạn chế ..................................................................................... 70 2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế ......................................................... 71 .......................................................................................... 74
- Chƣơng 3 . PHƢƠNG HƢỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THAM MƢU CỦA VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƢƠNG ................................................ 75 3.1. Phƣơng hƣớng nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng .................................................................. 75 3.2. Các giải pháp cơ bản nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng ....................................................... 79 3.2.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy của Văn phòng, xác định đúng và phát huy tốt vai trò, vị trí của các phòng, ban chức năng chuyên môn thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh ..................................................................................... 80 3.2.2. Xây dựng môi trƣờng làm việc tốt theo hƣớng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại .................................................................................. 83 3.2.3. Xây dựng và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh .................................................... 89 3.2.4. Nghiêm túc thực hiện chế độ cung cấp thông tin; bảo đảm chất lƣợng thông tin phục vụ công tác tham mƣu nhanh chóng, đầy đủ và chính xác .... 94 3.2.5. Tăng cƣờng đầu tƣ cơ sở vật chất, tài chính; ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh ............. 96 3.2.6. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong Văn phòng, giữa Văn phòng với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể ở địa phƣơng và Trung ƣơng ................................................................................................ 99 ........................................................................................ 103 KẾT LUẬN .................................................................................................. 104 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 107
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Văn phòng các cơ quan Đảng, Nhà nƣớc có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng. Văn phòng là một bộ phận cấu thành, một đơn vị của tổ chức mà thiếu nó bất kỳ cơ quan, đơn vị nào cũng khó có thể hoạt động và tổ chức điều hành công việc một cách bình thƣờng. Vị trí, vai trò của văn phòng cũng thể hiện ở chức năng tham mƣu cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng, tổ chức chƣơng trình, kế hoạch công tác; trong triển khai thực hiện và kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quyết định chỉ đạo, điều hành, quản lý của lãnh đạo, cũng nhƣ trong tổ chức quản lý, điều phối công việc hàng ngày của cơ quan, đơn vị. Là bộ phận giúp việc trực tiếp của UBND và chủ tịch UBND cấp tỉnh, văn phòng UBND cấp tỉnh đƣợc coi là bộ phận tham mƣu chính cho UBND và chủ tịch UBND cấp tỉnh trong việc quản lý và điều hành công tác của UBND cấp tỉnh. Trên cơ sở các thông tin đƣợc thu thập, phân tích, xử lý và trình lãnh đạo UBND tỉnh, văn phòng UBND cấp tỉnh trong phạm vi quyền hạn còn nghiên cứu tình hình, tham mƣu, đề xuất các giải pháp giúp lãnh đạo UBND tỉnh có thêm cơ sở lựa chọn và ban hành các quyết định quản lý, nhằm giải quyết các công việc một cách hiệu quả nhất. Văn phòng UBND cấp tỉnh cũng là đầu mối tập hợp các ý kiến, tham mƣu, kiến nghị, đề xuất từ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và tổng hợp thành các đề án, chƣơng trình cụ thể trình lãnh đạo UBND tỉnh. Điều đó cho thấy công tác tham mƣu là công việc rất quan trọng của văn phòng UBND cấp tỉnh. Văn phòng UBND cấp tỉnh nói chung và Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng nói riêng là cơ quan hành chính nhà nƣớc nằm trong cơ cấu tổ chức bộ máy của UBND cấp tỉnh. Chức năng, nhiệm vụ của văn phòng UBND cấp tỉnh do pháp luật quy định và đƣợc cụ thể hóa trong các quyết định của chủ 1
- tịch UBND tỉnh về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của văn phòng UBND tỉnh. Tham mƣu là chức năng và cũng là hoạt động cơ bản của văn phòng UBND cấp tỉnh. Do vị trí và địa vị pháp lý của văn phòng UBND cấp tỉnh nên công tác tham mƣu của cơ quan này khác với các sở, ban ngành trong UBND cấp tỉnh. Tham mƣu của văn phòng là tham mƣu tổng hợp, tham mƣu ở giai đoạn cuối cùng, giai đoạn quyết định. Vì vậy, chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng ảnh hƣởng trực tiếp đến kết quả hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của UBND và chủ tịch UBND cấp tỉnh. Do đó, nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng UBND cấp tỉnh là yêu cầu cơ bản và thƣờng xuyên trong xây dựng, nâng cao chất lƣợng hoạt động của Văn phòng UBND cấp tỉnh. Những năm qua, việc nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng đã đƣợc các cơ quan, các cấp có thẩm quyền quan tâm. Các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều chủ trƣơng, biện pháp và đã đạt đƣợc những kết quả quan trọng trong nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững và ổn định an ninh, quốc phòng tại địa phƣơng. Tuy nhiên, so với yêu cầu cải cách hành chính nhà thì công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh còn bộc lộ những hạn chế, bất cập... Điều đó đã ảnh hƣởng đến kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ nói chung và chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh nói riêng. Tình hình thế giới, khu vực và trong nƣớc đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đứng trƣớc những thời cơ, thuận lợi to lớn và cả những khó khăn, thách thức. Công cuộc đổi mới toàn diện ở nƣớc ta đang diễn ra rất nhanh cả bề rộng lẫn chiều sâu 2
- trên phạm vi cả nƣớc và ở từng địa phƣơng đặt ra những vấn đề mới cho công tác tham mƣu của Văn phòng UBND cấp tỉnh. Trƣớc yêu cầu đổi mới, xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo và phục vụ, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, trong sạch, vững mạnh, hiện đại đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lƣợng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nƣớc nói chung, công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng nói riêng. Nghiên cứu, phân tích công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng, trên cơ sở đó đề xuất phƣơng hƣớng và các giải pháp nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh là công việc có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. Chính vì vậy, học viên chọn đề tài “Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương” để nghiên cứu làm luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Công tác tham mƣu và chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng đã đƣợc nhiều tác giả, nhiều nhà nghiên cứu đề cập, nghiên cứu và công bố kết quả với nhiều góc độ tiếp cận và cấp độ khác nhau. Trong đó, tiêu biểu nhƣ các công trình: - “Nghiệp vụ hành chính Văn phòng, công tác điều hành, tham mưu, tổng hợp lễ tân” của PGS.TS Lƣu Kiếm Thanh, NXB Thống kê, Hà Nội, năm 2012. Sách gồm 9 chƣơng đề cập một cách tƣơng đối đầy đủ nghiệp vụ hành chính văn phòng nhƣ: Công tác văn phòng; lãnh đạo văn phòng; lập kế hoạch công tác; công tác thông tin - báo cáo; soạn thảo văn bản; công tác văn thƣ... - Giáo trình” Tổ chức, điều hành công sở” của PGS.TSKH Nguyễn Văn Thâm, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2003. Tác giả trình bày những vấn đề chung về tổ chức hoạt động của các công sở hành chính; nêu vai trò, vị trí của văn phòng, của kỹ thuật và kỹ năng hành chính; điều kiện làm việc và thiết bị trong điều hành công sở. Sách cũng đã đề cập đến một số 3
- kỹ năng lãnh đạo và quản lý trong công sở hành chính; kiến nghị một số biện pháp để đổi mới kỹ thuật hành chính, nâng cao kỹ năng điều hành hoạt động công sở ở nƣớc ta hiện nay và một số vấn đề lãnh đạo quản lý công sở trong tƣơng lai. - Bài viết “Bàn về quan hệ công tác giữa Văn phòng UBND với các sở, ngành trong việc thực hiện chức năng tham mưu giúp việc UBND từ thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh”, tạp chí Khoa học pháp lý, Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, số 03/2005. Theo tác giả thì một trong những vấn đề đặt ra của cải cách hành chính ở thành phố Hồ Chí Minh là phải xác định và làm rõ mối quan hệ công tác giữa Văn phòng UBND thành phố với các sở, ban, ngành khi cùng thực hiện chức năng tham mƣu cho UBND thành phố. Từ đó tác giả tập trung làm rõ tình hình quan hệ công tác giữa Văn phòng UBND thành phố với các sở, ban, ngành, nguyên nhân và đề xuất một số biện pháp để giải quyết đúng đắn mối quan hệ đó. - Bài viết “Vị trí, vai trò, yêu cầu, nguyên tắc của công tác tham mưu trong văn phòng các bộ, cơ quan, ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ” của TS. Văn Tất Thu, tạp chí Tổ chức nhà nƣớc, số 01/2010. Trong bài viết tác giả trình bày một cách cơ bản và hệ thống vai trò của công tác tham mƣu; và vị trí, vai trò của văn phòng các cơ quan Đảng, nhà nƣớc nói chung và văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ nói riêng. Từ đó tác giả nêu lên bốn yêu cầu và bốn nguyên tắc chủ yếu trong trong công tác tham mƣu của văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ. - Bài viết: “Một số vấn đề về năng lực đội ngũ tham mưu trong tổ chức hành chính nhà nước” của Ths. Lê Ngọc Hồng, tạp chí Điện tử Tổ chức nhà nƣớc, ngày 05/7/2016. Tác giả cho rằng trong thời đại kinh tế tri thức và trong điều kiện hội nhập quốc tế thì xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mƣu hành chính nhà nƣớc là một trong những nhiêm vụ trọng tâm. Trong bài viết tác giả đề cập đến một số vấn đề cơ bản về công tác tham mƣu và đội ngũ tham mƣu; nêu lên những kết quả đạt đƣợc cũng nhƣ một số bất cập; đề xuất 4
- năm giải pháp, kiến nghị để nâng cao năng lực đội ngũ tham mƣu hành chính nhà nƣớc trong thời gian tới. Cũng về đề tài này có Đề tài khoa học cấp tỉnh năm 2013“Nghiên cứu thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp phục vục cấp ủy trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của Văn phòng tỉnh ủy Quảng Ngãi. Đề tài đã nghiên cứu làm rõ những kết quả đạt đƣợc, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác tham mƣu, tổng hợp của các văn phòng cấp uỷ trong tỉnh. Qua đó, các tác giả đã đề xuất những giải pháp nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng cấp uỷ phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trong tỉnh thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá... Kết quả các bài viết, các công trình nghiên cứu của các tác giả đã góp phần làm sáng tỏ và phong phú thêm cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác tham mƣu và chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và nghiên cứu tôi thấy rằng phần lớn các bài viết, đề tài khoa học, đề tài nghiên cứu của các luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công chỉ mới đề cập tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động của văn phòng thuộc bộ, cơ quan ngang bộ hoặc các văn phòng thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc vài tỉnh hoặc thuộc khối Đảng; chƣa có công trình nào nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống về nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng. Do vậy, rất cần có đề tài nghiên cứu về vấn đề này để kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở khoa học cho các cấp có thẩm quyền và Văn phòng UBND tỉnh xác định và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng UBND cấp tỉnh. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn - Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng công tác tham mƣu của văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng hiện nay, luận văn đề xuất phƣơng hƣớng và 5
- các giải pháp để nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng trong thời gian tới. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt đƣợc mục đích nghiên cứu, luận văn đề ra những nhiệm vụ sau: - Trình bày và hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác tham mƣu, nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng UBND cấp tỉnh. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng hiện nay, những kết quả đã đạt đƣợc, những hạn chế và tìm hiểu nguyên nhân của những hạn chế đó. - Đề xuất phƣơng hƣớng và các giải pháp để nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Công tác tham mƣu của văn phòng UBND tỉnh. - Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: Công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng. Phạm vi về thời gian: nghiên cứu, khảo sát công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng từ năm 2011 đến nay. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn đƣợc nghiên cứu dựa trên cơ sở phƣơng pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, quan điểm, đƣờng lối, chủ trƣơng, chính sách của Đảng và Nhà nƣớc về công tác tham mƣu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp phân tích và tổng hợp 6
- Luận văn sử dụng phƣơng pháp phân tích để lý giải tính cấp thiết và ý nghĩa mà đề tài nghiên cứu đặt ra trong nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng. Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng công tác tham mƣu; phân tích nguyên nhân của những hạn chế, hạn chế tạo cơ sở cho đề xuất phƣơng hƣớng và các giải pháp. Luận văn cũng sử dụng phƣơng pháp tổng hợp để tóm lƣợc nội dung sau mỗi phần phân tích, đánh giá. Phƣơng pháp tổng hợp đƣợc sử dụng để khái quát vấn đề, tóm lƣợc nội dung của từng mục và kết luận. b. Phương pháp thống kê Luận văn sử dụng phƣơng pháp thống kê trong chƣơng 2 để có số liệu cụ thể về thực trạng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng. c. Phương pháp so sánh Luận văn sử dụng phƣơng pháp so sánh để đối chiếu thực trạng công tác tham mƣu của Văn phòng so với yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dƣơng để thấy chất lƣợng công tác đó; so sánh công tác tham mƣu của Văn phòng với các sở, ban, ngành để tìm ra những sự khác biệt; so sánh qua các năm, các thời kỳ để thấy điểm mạnh, yếu và sự phát triển của công tác tham mƣu của Văn phòng … d. Phương pháp điều tra xã hội học Điều tra bằng bảng hỏi về thực trạng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng. Học viên đã điều tra bằng cách phát phiếu câu hỏi cho đối tƣợng là cán bộ, công chức làm việc tại Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng và cán bộ lãnh đạo UBND tỉnh Hải dƣơng. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Kết quả nghiên cứu của luận văn cung cấp cơ sở khoa học cho các cấp có thẩm quyền và Văn phòng UBND tỉnh xác định và thực hiện các biện pháp 7
- xây dựng cơ quan văn phòng nói chung và nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu nói riêng của văn phòng UBND cấp tỉnh. Luận văn cũng có thể làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu, học tập cho các tổ chức, cá nhân khi nghiên cứu về xây dựng và nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng UBND cấp tỉnh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn đƣợc kết cấu thành 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về công tác tham mƣu và chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng UBND cấp tỉnh. Chƣơng 2: Thực trạng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng. Chƣơng 3: Phƣơng hƣớng và các giải pháp cơ bản nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dƣơng trong thời gian tới. 8
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THAM MƢU VÀ CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THAM MƢU CỦA VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. Công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.1.1. Khái quát về văn phòng và công tác tham mưu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.1.1.1. Khái niệm, vị trí, vai trò của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh Để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý… của cơ quan, đơn vị cần có một bộ phận đảm nhận các công việc chủ yếu nhƣ: tổ chức, thu thập, xử lý, phân phối, truyền tải, quản lý, sử dụng các thông tin bên ngoài và nội bộ cơ quan, đơn vị, giúp lãnh đạo thực hiện các hoạt động điều hành, quản lý cơ quan, đơn vị. Bộ phận chuyên đảm trách các hoạt động nói trên đƣợc gọi văn phòng. Hiện nay, thuật ngữ “văn phòng” có những cách hiểu khác nhau: Theo cách hiểu “tĩnh” thì văn phòng là phòng làm việc của lãnh đạo, thủ trƣởng hay một ngƣời “quan trọng” nào đó nhƣ: Văn phòng giám đốc, văn phòng triến trúc sƣ trƣởng… Cũng theo cách hiểu này thì văn phòng là trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị, tổ chức mà hàng ngày các cán bộ, công chức, viên chức… của cơ quan, đơn vị đó làm việc, nhƣ: văn phòng UBND, văn phòng chính phủ… Còn theo cách hiểu “động” thì văn phòng là một hoạt động. Đây là một loại hoạt động trong các tổ chức. Hoạt động đó gắn liền với công tác văn thƣ nhƣ: Thu nhận, bảo quản, lƣu trữ thông tin…. Theo Đại Từ Điển tiếng Việt “Văn phòng là bộ phận phụ trách công việc giấy tờ hành chính trong một cơ quan, đơn vị” [53, 1797]. Trong xã hội 9
- hiện nay thƣờng quan niệm văn phòng là cơ quan “bƣng, bê, kê, đặt”, “làm dâu trăm họ”. Cách hiểu nhƣ vậy về văn phòng là chƣa đúng, chƣa đầy đủ và có phần xem nhẹ vị trí, vai trò và chức năng của cơ quan văn phòng. Thực tế cho thấy, văn phòng gắn liền với quá trình hình thành, tồn tại và phát triển của cơ quan, đơn vị. Văn phòng không chỉ thực hiện các công việc giấy tờ, hành chính mà còn đƣợc pháp luật giao nhiều chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quan trọng. Văn phòng vừa tham mƣu, giúp việc, vừa đôn đốc kiểm tra; là đầu mối công việc đƣợc lãnh đạo cơ quan, đơn vị ủy quyền trong triển khai, giải quyết nhiều nội dung công việc quan trọng. Chất lƣợng công tác của văn phòng ảnh hƣởng trực tiếp đến chất lƣợng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo và kết quả hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm đƣợc tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình không sâu thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng” [41]. Nhƣ vậy, có thể thấy cách hiểu chung nhất về văn phòng là bộ máy tham mƣu, điều hành tổng hợp, đầu mối điều phối hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức; là trung tâm thu thập, xử lý và cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý của lãnh đạo, là nơi chăm lo mọi lĩnh vực phục vụ quản trị, hậu cần, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết cho hoạt động của lãnh đạo và toàn cơ quan, đơn vị, tổ chức đó. Xuất phát từ quan niệm trên, cho nên các loại văn phòng tuy khác nhau về quy mô tổ chức, lĩnh vực hoạt động, phạm vi ảnh hƣởng nhƣng đều có các chức năng cơ bản là tham mƣu tổng hợp; giúp việc điều hành, quản lý; đảm bảo hậu cần kỹ thuật và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo các chức năng đó. Đối với văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ƣơng (sau đây gọi chung là văn phòng UBND cấp tỉnh) hiện nay đƣợc pháp luật quy định rõ “là cơ quan thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh” [18], là một trong những 10
- bộ phận chức năng của UBND tỉnh, giúp việc cho UBND, chủ tịch UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của địa phƣơng; bảo đảm các điều kiện vật chất, kỹ thuật, phƣơng tiện, tài chính cho hoạt động chung của cơ quan. Văn phòng UBND cấp tỉnh còn là trung tâm điều phối và kiểm soát các hoạt động của cơ quan theo kế hoạch đã định, đồng thời là trung tâm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ có liên quan cho các sở, ban, ngành chức năng của địa phƣơng. Ngoài ra, văn phòng UBND cấp tỉnh còn là nơi giao tiếp, giải quyết công việc giữa cơ quan này với cơ quan khác; nơi mà lãnh đạo UBND tỉnh tiếp và làm việc với các tổ chức và công dân trong và ngoài nƣớc. Có thể nói, văn phòng UBND cấp tỉnh là bộ mặt của cấp tỉnh, ở đó phản ánh trình độ tổ chức lao động, trình độ văn hóa hành chính, tính chuyên nghiệp trong các hoạt động của cơ quan UBND cấp tỉnh. Là cơ quan hành chính nhà nƣớc nằm trong UBND cấp tỉnh, văn phòng UBND tỉnh đƣợc pháp luật hiện hành quy định rõ chức năng, nhiệm vụ để đảm đƣơng vai trò, vị trí của nó. Tại Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ƣơng đã quy định: “Văn phòng UBND cấp tỉnh có chức năng tham mƣu giúp UBND cấp tỉnh về chƣơng trình, kế hoạch công tác; tổ chức, quản lý và công bố các thông tin chính thức về hoạt động của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh; đầu mối cổng thông tin điện tử kết nối hệ thống thông tin chính phủ điện tử chỉ đạo, điều hành của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh; quản lý công báo và phục vụ các hoạt động chung của UBND cấp tỉnh; giúp chủ tịch UBND và các phó chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền; quản lý văn thƣ - lƣu trữ và công tác quản trị nội bộ của Văn phòng”[18]. Nội dung trên thể hiện chức năng của văn phòng UBND cấp tỉnh; là đặc trƣng riêng có của văn phòng so với các sở, ban, ngành chức năng khác 11
- của UBND cấp tỉnh. Nó là cơ sở để văn phòng UBND cấp tỉnh đảm nhiệm vị trí, vai trò và thực hiện thẩm quyền của mình theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở xác định vị trí, chức năng của văn phòng UBND cấp tỉnh, các văn bản pháp luật của Nhà nƣớc cũng quy định rõ những nhiệm vụ của văn phòng UBND cấp tỉnh. Nƣớc ta có 63 tỉnh, thành phố, mỗi tỉnh có những đặc điểm riêng, khác nhau về nhiều mặt, do đó UBND cấp tỉnh và văn phòng UBND cấp tỉnh đƣợc giao và thực hiện những nhiệm vụ cụ thể khác nhau. Nhƣng bất cứ văn phòng UBND cấp tỉnh nào cũng phải thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu sau đây: - Trình UBND cấp tỉnh ban hành quy chế làm việc của UBND cấp tỉnh; quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của văn phòng UBND cấp tỉnh; văn bản hƣớng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện); văn bản quy định điều kiện, tiêu chuẩn chức danh trƣởng, phó đơn vị thuộc văn phòng UBND cấp tỉnh; chánh, phó văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. - Trình chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành các quyết định về tổ chức bộ máy của văn phòng UBND cấp tỉnh và các văn bản khác theo sự phân công của chủ tịch UBND cấp tỉnh; - Tham mƣu xây dựng và tổ chức thực hiện chƣơng trình công tác của UBND cấp tỉnh; đồng thời theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các cơ quan, tổ chức thực hiện chƣơng trình kế hoạch công tác của UBND cấp tỉnh đã đề ra bảo đảm đúng thời gian, tiến độ và chất lƣợng. - Phục vụ hoạt động của UBND cấp tỉnh; chuẩn bị chƣơng trình, nội dung, phục vụ các cuộc họp, hội nghị của UBND cấp tỉnh; thực hiện chế độ tổng hợp báo cáo; tổ chức tiếp công dân theo quy định của pháp luật. 12
- - Tham mƣu, giúp chủ tịch UBND cấp tỉnh triệu tập, chủ trì các cuộc họp; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công tác đối với các sở, HĐND và UBND cấp huyện và các nhiệm vụ khác theo phân công của chủ tịch UBND cấp tỉnh. - Tiếp nhận, xử lý, trình UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết những văn bản, hồ sơ do các cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi đến và những văn bản do các cơ quan Trung ƣơng, sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh gửi về. - Phát hành, quản lý, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo điều hành, các quyết định của UBND và chủ tịch UBND cấp tỉnh; lƣu trữ văn bản, hồ sơ tài liệu của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật. - Tổ chức quản lý, thu thập, xử lý thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh; thực hiện chế độ thông tin báo cáo; cổng thông tin điện tử; xuất bản, phát hành công báo tỉnh; quản lý, duy trì mạng tin học của UBND cấp tỉnh. - Hƣớng dẫn nghiệp vụ hành chính văn phòng đối với văn phòng các sở, văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; - Bảo đảm các điều kiện vật chất kỹ thuật cho hoạt động của UBND và chủ tịch UBND cấp tỉnh; phục vụ các chuyến công tác, làm việc, tiếp khách của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh. - Thực hiện nhiệm vụ quản trị nội bộ nhƣ: thực hiện các kế hoạch quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền ban hành liên quan đến văn phòng. Tiếp nhận và xử lý các loại văn bản gửi đến văn phòng; hợp tác quốc tế theo sự phân công hoặc ủy quyền của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh; quản lý tổ chức, biên chế cán bộ, công chức, viên chức thuộc biên chế của văn phòng; quản lý tài sản, kinh phí thuộc tài khoản của văn phòng; bảo đảm cơ sở vật chất trang thiết bị và phƣơng tiện làm việc của cơ quan [37]. 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 225 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 233 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn