Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức văn hóa – xã hội trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn "Năng lực công chức văn hóa – xã hội trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm hướng đến việc đề xuất các giải pháp để hoàn thiện năng lực thực thi công vụ của công chức văn hóa – xã hội phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức văn hóa – xã hội trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LƯU MINH TRÍ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LƯU MINH TRÍ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Thị Vành Khuyên THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan kết quả nghiên đề tài Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công “Năng lực công chức văn hóa – xã hội trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu độc lập được thực hiện bởi chính tác giả, đảm bảo tính trung thực, độ tin cậy. Các thông tin trình bày trong Luận văn được tổng hợp, xử lý, thống kê từ số liệu của các cơ quan quản lý nhà nước tại Thành phố Hồ Chí Minh, tại Ủy ban nhân dân Quận 10 và Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 10. Các tài liệu tham khảo từ giáo trình, sách chuyên khảo, bài viết trên các tạp chí…được trích dẫn rõ ràng, cụ thể, đảm bảo tính khoa học. Tác giả xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung trên. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 8 năm 2024 Tác giả Lưu Minh Trí
- LỜI CẢM ƠN Là cấp chính quyền gần dân nhất, đặc biệt là trong bối cảnh các vấn đề về văn hóa – xã hội là những nội dung được cộng đồng dân cư đặt nhiều kỳ vọng, do đó việc nghiên cứu đề tài “Năng lực công chức văn hóa – xã hội trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh” là đề tài mà tác giả đặt nhiều tâm huyết trong quá trình thực hiện. Để góp phần mang lại những cơ sở quan trọng của đề tài nghiên cứu, tác giả xin gửi lời cảm ơn, tri ân sâu sắc đến: - Ban Lãnh đạo, quý thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã quan tâm, tạo những điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện Luận văn. - Tiến sĩ Trần Thị Vành Khuyên – người hướng dẫn khoa học trực tiếp đã luôn đồng hành, theo dõi, hỗ trợ, đưa ra những góp ý khoa học chuẩn mực, xác đáng và có những sự động viên kịp thời để tác giả đạt được kết quả nghiên cứu như hiện tại. - Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Quận 10, Phòng Nội vụ Quận 10, Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 10, đội ngũ công chức các phường đã quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình đối với đề tài do tác giả thực hiện tại địa phương. - Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, tập thể các anh, chị học viên HC26.N8 đã luôn sát cánh, là điểm tựa cũng như động lực cho tác giả. Luận văn Thạc sĩ này chính là đề tài nghiên cứu khoa học độc lập đầu tiên của tác giả do đó còn những hạn chế nhất định, kính mong Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ, quý nhà khoa học có những đánh giá, đóng góp ý kiến để tác giả hoàn thiện kết quả nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn./. Học viên Lưu Minh Trí
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu đề tài ........................................................................... 3 3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................. 5 3.1. Mục đích nghiên cứu ............................................................................... 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................... 5 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu............................................... 6 4.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 6 4.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 6 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 6 5.1. Phương pháp luận .................................................................................... 6 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể............................................................... 7 6. Đóng góp của đề tài ....................................................................................... 8 6.1. Về mặt lý luận .......................................................................................... 8 6.2. Về mặt thực tiễn ....................................................................................... 8 7. Kết cấu của đề tài ........................................................................................... 8 PHẦN NỘI DUNG .............................................................................................. 9 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI PHƯỜNG ............................................................................................. 9 1.1. Khái quát chung về công chức văn hóa – xã hội phường ........................... 9 1.1.1. Khái niệm công chức văn hóa – xã hội phường ................................... 9 1.1.2. Đặc điểm công chức văn hóa – xã hội phường................................... 12 1.1.3. Vai trò công chức văn hóa – xã hội phường ....................................... 14
- 1.1.4. Nhiệm vụ công chức văn hóa – xã hội phường .................................. 16 1.1.5. Tiêu chuẩn công chức văn hóa – xã hội phường ................................ 18 1.2. Năng lực công chức văn hóa – xã hội phường.......................................... 20 1.2.1. Khái niệm năng lực công chức văn hóa – xã hội phường .................. 20 1.2.2. Vai trò của năng lực đối với công chức văn hóa – xã hội phường ..... 22 1.2.3. Các yếu tố hợp thành năng lực công chức văn hóa – xã hội phường . 24 1.2.3.1. Yếu tố về kiến thức ....................................................................... 25 1.2.3.2. Yếu tố về thái độ ........................................................................... 25 1.2.3.3. Yếu tố về kỹ năng ......................................................................... 26 1.2.3.4. Yếu tố về kết quả thực thi công vụ ............................................... 26 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực công chức văn hóa – xã hội phường . 27 1.2.4.1. Tiêu chí về kiến thức .................................................................... 28 1.2.4.2. Tiêu chí về kỹ năng....................................................................... 30 1.2.4.2. Tiêu chí về thái độ ........................................................................ 32 1.2.4.4. Tiêu chí về kết quả thực thi công vụ ............................................ 33 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức văn hóa – xã hội phường 35 1.3.1. Các yếu tố khách quan ........................................................................ 36 1.3.1.1. Công tác tuyển dụng ..................................................................... 36 1.3.1.2. Công tác bố trí, sử dụng................................................................ 36 1.3.1.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ......................................................... 37 1.3.1.4. Công tác kiểm tra, đánh giá .......................................................... 38 1.3.1.5. Chế độ về lương, thưởng và các chính sách đãi ngộ .................... 38 1.3.1.6. Môi trường làm việc ..................................................................... 39 1.3.1.7. Văn hóa địa phương ...................................................................... 40
- 1.3.2. Các yếu tố chủ quan ............................................................................ 40 1.3.2.1. Nhận thức của đội ngũ công chức văn hóa – xã hội phường ....... 40 1.3.2.2. Kinh nghiệm công tác ................................................................... 41 1.3.2.3. Tình trạng sức khỏe ...................................................................... 41 1.3.2.4. Tinh thần, thái độ phục vụ ............................................................ 41 Tiểu kết Chương 1 ............................................................................................. 42 Chương 2.THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................................................................................................................. 43 2.1. Khái quát về đội ngũ công chức văn hóa – xã hội và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức văn hóa – xã hội phường trên địa bàn Quận 10. Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................. 43 2.1.1. Yếu tố lịch sử – chính trị..................................................................... 43 2.1.2. Yếu tố kinh tế – xã hội ........................................................................ 45 2.1.3. Yếu tố đặc điểm dân cư ...................................................................... 47 2.1.4. Khái quát về đội ngũ công chức văn hóa – xã hội phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................. 48 2.2. Phân tích năng lực đội ngũ công chức văn hóa – xã hội phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh............................................................ 52 2.2.1. Về kiến thức ........................................................................................ 52 2.2.1.1. Trình độ văn hóa ........................................................................... 52 2.2.1.2. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ .................................................. 52 2.2.1.3. Trình độ quản lý nhà nước............................................................ 56 2.2.1.4. Về năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học ....................................... 58 2.2.2. Về kỹ năng .......................................................................................... 60
- 2.2.2.1. Kỹ năng tham mưu, đề xuất.......................................................... 62 2.2.2.2. Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính ........................................ 63 2.2.2.3. Kỹ năng giao tiếp hành chính ....................................................... 63 2.2.2.4. Kỹ năng tổ chức các hoạt động phong trào .................................. 65 2.2.2.5. Kỹ năng tuyên truyền, vận động................................................... 66 2.2.3. Về thái độ ............................................................................................ 67 2.2.4. Về mức độ hoàn thành nhiệm vụ ........................................................ 70 2.3. Đánh giá chung ......................................................................................... 72 2.3.1. Những ưu điểm ................................................................................... 72 2.3.2. Những hạn chế .................................................................................... 74 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ........................................................ 76 Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................. 77 Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .................................................................. 78 3.1. Một số định hướng hoàn thiện năng lực công chức văn hóa – xã hội phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh ................................. 78 3.1.1. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh ............................................... 78 3.1.2. Định hướng của Trung ương............................................................... 79 3.1.3. Định hướng của Thành phố Hồ Chí Minh .......................................... 80 3.1.4. Định hướng của Quận 10 .................................................................... 81 3.2. Giải pháp hoàn thiện năng lực công chức văn hóa – xã hội phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh...................................................... 82 3.2.1. Đổi mới tư duy đối với việc nâng cao nâng lực công chức văn hóa – xã hội phường ............................................................................................... 82
- 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí sử dụng công chức văn hóa – xã hội phường ............................................................................... 84 3.2.3. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức đối với công chức văn hóa – xã hội phường .......................................................................................................... 87 3.2.4. Giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá công chức văn hóa – xã hội phường .......................................................................................................... 88 3.2.5. Giải pháp về tạo động lực làm việc thông qua chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến, xây dựng các mối quan hệ công sở .. 90 3.2.6. Giải pháp về đảm bảo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của công chức văn hóa – xã hội phường....................................................... 91 Tiểu kết Chương 3 ............................................................................................. 91 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 96 Phụ lục 1 BỘ CÂU HỎI PHỎNG VẤN SÂU ............................................... 100 Phụ lục 2 PHIẾU ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC ............................................... 105 Phụ Lục 3: HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG ........................................................ 108 Hình ảnh 2.1. Địa giới hành chính Quận 10, TPHCM .................................. 108 Hình ảnh 2.2. UBND – Hội Liên hiệp phụ nữ – Hội Liên hiệp thanh niên Phường 10, Quận 10, TPHCM tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) năm 2024 ............................................................................................. 108 Hình ảnh 2.3. Đảng ủy – UBND – Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 10, Quận 10, TPHCM tổ chức Tết Trung thu năm 2023 cho thiếu nhi tại địa phương................................................................................................. 109 Hình ảnh 2.4. UBND Phường 15, Quận 10, TPHCM tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Asean phòng, chống sốt xuất huyết” lần thứ 14 năm 2024 ........................................................................................................................ 109
- (Nguồn: Tác giả sưu tầm) .............................................................................. 109 Hình ảnh 2.5. Công tác dân vận trên địa bàn Quận 10 thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021 ............................... 110
- DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT Cụm từ viết tắt Nghĩa đầy đủ CCHC Cải cách hành chính NCNL Nâng cao năng lực PTTĐ Phong trào thi đua QLNN Quản lý nhà nước TDĐKXDĐSVH Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa TDTT Thể dục thể thao TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh UBND Uỷ ban nhân dân VH-XH Văn hóa - Xã hội
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Các đặc điểm thuộc về số lượng, độ tuổi, giới tính , yếu tố chính trị của công chức VH-XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM............................... 48 Bảng 2.2. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức VH-XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM giai đoạn 2020 – 2023 .............................................. 53 Bảng 2.3. Các chuyên ngành được đào tạo đối với công chức VH-XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM giai đoạn 2020 – 2023 ...................................... 54 Bảng 2.4. Trình độ ngoại ngữ của công chức VH-XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM giai đoạn 2020 – 2023 .................................................................... 58 Bảng 2.5. Trình độ tin học của công chức VH-XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM giai đoạn 2020 – 2023 .......................................................................... 59 Bảng 2.6. Kết quả khảo sát mức độ thành thạo các kỹ năng của công chức VH- XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM giai đoạn 2020 – 2023 .................. 61 Bảng 2.7. Thái độ công chức VH-XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM giai đoạn 2020 – 2023 ................................................................................................ 67 Bảng 2.8. Đội ngũ công chức VH-XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM thực hiện tốt hoạt động giao tiếp hành chính, giai đoạn 2020 – 2023 ................ 69 Bảng 2.9. Kết quả đánh giá xếp loại năm của công chức công chức VH-XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM giai đoạn 2020 – 2023 ......................... 71 Bảng 2.10. Số lượng công chức VH-XH phường trên địa bàn Quận 10, TPHCM được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020 – 2023 ............... 72
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tỷ lệ giới tính của công chức VH-XH trên địa bàn Quận 10, TPHCM ............................................................................................................................. 51 Biều đồ 2.2. Trình độ QLNN của công chức VH-XH trên địa bàn Quận 10, TPHCM giai đoạn 2020 – 2023 .......................................................................... 57 Biều đồ 2.3. Tỷ lệ thành thạo các kỹ năng của công chức VH-XH trên địa bàn Quận 10, TPHCM giai đoạn 2020 – 2023 .......................................................... 62
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thứ nhất, việc cũng cố và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một chủ trương lớn của Đảng, là chính sách quan trọng của Nhà nước nhằm xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng nhằm góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa các mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đã đề ra. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định vai trò, vị trí của người cán bộ, Người chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, “Bất cứ chính sách, công tác gì nếu có cán bộ tốt thì thành công, tức là có lãi”, “Không có cán bộ tốt thì hỏng việc, tức là lỗ vốn” [36]. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, Người cũng chỉ rõ “Trong bất kỳ ở hoàn cảnh nào, đảng viên và cán bộ cần phải luôn luôn ra sức phấn đấu, ra sức làm việc, cố gắng học tập để nâng cao trình độ văn hoá, tri thức và chính trị của mình” [31]. Thấu hiểu sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng đến việc xây dựng, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ các cấp. Quan điểm này tiếp tục được nhìn nhận cụ thể trong Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững” [2]. Trên cơ sở quan điểm lãnh đạo của Đảng, Ngày 15/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030, xác định nhiệm vụ “Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm” [8] để khẳng định việc nâng cao năng lực
- 2 đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nhiệm vụ trọng tâm, đúng đắn, mang tính lâu dài và cần tiếp tục được hoàn thiện. Thứ hai, xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là đơn vị hành chính cấp xã trong hệ thống chính quyền tại Việt Nam, có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và vận động Nhân dân thực hiện đường lối đúng đắn, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động sự tham gia của Nhân dân vào sự phát triển toàn diện kinh tế – xã hội, là nơi trực tiếp triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, đất nước. Để đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đi sâu, rộng vào đời sống xã hội và tiếp cận được với mọi tầng lớp nhân dân đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, phải thấm nhuần tư tưởng đạo đức cách mạng theo đúng tinh thần “vừa hồng, vừa chuyên”, là cầu nối giữa chính quyền địa phương với nhân dân. Do đó, yêu cầu về chuẩn hóa đội ngũ công cán bộ, công chức cấp xã nói chung và công chức văn hoá - xã hội nói riêng là một đòi hỏi của thực tiễn. Thứ ba, Quận 10 là quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong những năm qua, Quận 10 đã có những bước phát triển nổi bật về kinh tế, văn hóa – xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của Thành phố mang tên Bác theo tinh thần của Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh [24, 25]. Đây là biểu hiện cho nổ lực của cả hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, công chức nói chung cũng như những đóng góp quan trọng của đội ngũ công chức văn hóa – xã hội trên địa bàn 14 phường của Quận 10, khẳng định vị trí, tầm quan trọng đối với các lĩnh vực phụ trách về văn hóa, thông tin, truyền thông, thể dục, thể thao, du lịch, lao động, thương binh, xã hội, y tế, giáo dục, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, gia đình, trẻ em và thanh niên, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh, lao động, chính sách người có công, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng đô thị
- 3 văn minh…. Để có được điều này, việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức văn hóa – xã hội tại các phường luôn được Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các phường quan tâm và tào điều kiện để công chức nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, năng lực thực tiễn và đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh những kết quả tích cực, thực tế cho thấy đội ngũ công chức văn hóa – xã hội phường vẫn còn những hạn chế về ý thức tự giác học tập nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn để giải quyết công việc trong một số tình huống nhất định, thái độ công vụ còn bộc lộ yếu điểm…ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi công vụ. Do đó, việc hoàn thiện năng lực công chức văn hóa – xã hội cần tiếp tục được quan tâm, nghiên cứu, hoàn thiện trong thời gian tới. Từ những lý do vừa nêu, tác giả lựa chọn đề tài “Năng lực công chức văn hóa – xã hội phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh” làm nội dung nghiên cứu của luận văn nhằm đánh giá khách quan thực tiễn vấn đề, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp để hoàn thiện. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Công trình nghiên cứu “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” [27] của nhóm tác giả Nguyễn Phú Trọng – Trần Xuân Sầm (2001) đã đề cập đến những luận cứ khoa học quan trọng trong việc nghiên cứu về năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới. Nội dung của công trình nghiên cứu này là cơ sở giúp Luận văn hoàn thiện về cơ sở lý luận tại Chương 1. Công trình nghiên cứu “Công vụ và quản lý thực thi công vụ” [5] của nhóm tác giả Ngô Thành Can – Nguyễn Thị Hồng Hải – Lưu Kiếm Thanh (2018) đã cung cấp hệ thống cơ sở lý luận đối với hoạt động công vụ và hoạt động quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ. Dữ liệu từ nghiên cứu của tác giả giúp Luận văn có thể kế thừa, làm rõ các nội dung về lý luận được trình bày trong Chương 1. Công trình nghiên cứu “Quản lý công chức theo năng lực nhằm đáp ứng yếu cầu cải cách hành chính ở Việt Nam” [26] của tác giả Phạm Đức Toàn (2021)
- 4 đã đưa ra những quan niệm về năng lực, khung năng lực và vị trí việc làm; đề cập đến tính tất yếu khách quan của đổi mới công tác quản lý công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước và đưa ra một số giải pháp thực hiện. Những phân tích của tác giả mang lại những giá trị tham khảo đối với Chương 2 và Chương 3 của Luận văn. Công trình nghiên cứu “Tuyển dụng công chức cấp xã không qua thi tuyển, xét tuyển trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh” [18] của nhóm tác giả Trần Thị Vành Khuyên – Châu Thanh Duy (2022) đã đề cập đến việc tuyển dụng công chức cấp xã không qua thi tuyển, xét tuyển, một hình thức tuyển dụng phù hợp, thu hút được người có tài năng nhưng không được nhiều địa phương áp dụng. Cùng là tổ chức hành chính cấp cơ sở cho nên các phân tích của nhóm tác giả có ý nghĩa đối với Chương 3 của Luận văn trong việc đề xuất những giải pháp, kiến nghị trong công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng nhân sự để nâng cao năng lực công chức văn hóa – xã hội phường. Công trình nghiên cứu “Giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Cần Thơ” [13] của nhóm tác giả Văn Ngọc Hà – Trần Thị Hằng – Phạm Hồ Việt Anh (2023) đã phân tích thực trạng về năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố Cần Thơ; đề cập đến tầm quan trọng của năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc nâng cao năng lực theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời đưa ra một số giải pháp, kiến nghị cho địa phương. Kết quả nghiên cứu này giúp tác giả được nhận thức về việc đề xuất giải pháp phải đặt trong mối quan hệ với những đòi hỏi từ thực tiễn địa phương, mang lại giá trị tham khảo đối với nội dung Chương 3 của Luận văn. Công trình nghiên cứu “Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính” [15] của tác giả Minh Hiệp (2023) đã khẳng định tầm quan trọng của hoạt động cải cách hành chính, nhấn mạnh sự cần thiết của năng lực cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức và đề ra một số giải pháp cho
- 5 Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình nghiên cứu này giúp Luận văn đánh giá được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính nhà nước để đề xuất giải pháp xây dựng năng lực đội ngũ công chức văn hóa – xã hội phù hợp với tình hình mới. Khi xem xét dưới góc độ của hoạt động QLNN dựa trên việc phân tích, đánh giá, nhận diện các nội dung thuộc về năng lực của công chức, nhiều tác giả đã đề cập và làm rõ được những nội dung của vấn đề này. Luận văn trên cơ sở kế thừa những giá trị khoa học đã được công bố để đút kết kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu nhưng vẫn đảm bảo tính mới đối với kết quả nghiên cứu sau khi hoàn thiện, góp phần mang lại những giá trị tham khảo cho các công trình nghiên cứu về sau. 3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của Luận văn là hướng đến việc đề xuất các giải pháp để hoàn thiện năng lực thực thi công vụ của công chức văn hóa – xã hội phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về năng lực của công chức văn hóa – xã hội phường. - Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng năng lực công chức văn hóa – xã hội các phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. - Xác định các định hướng và đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện năng lực công chức văn hóa – xã hội các phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
- 6 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực của công chức văn hóa – xã hội phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn xác định phạm vi nghiên cứu như sau: - Về không gian: Nghiên cứu công chức văn hóa – xã hội làm việc tại Ủy ban nhân dân của 14 phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. - Về thời gian: Nghiên cứu trong 04 năm (từ năm 2020 đến năm 2023) vì đây là giai đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc hoàn thiện năng lực công chức văn hóa – xã hội trên địa bàn 14 phường của Quận 10 gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh được nêu trong Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội và tinh thần của Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến việc thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh nói chung, Quận 10 nói riêng trở thành đô thị thông minh, văn minh – hiện đại – nghĩa tình trên cơ sở phát huy tốt năng lực đội ngũ công chức văn hóa – xã hội tại cơ sở. Các gợi ý giải pháp của luận văn định hướng đến năm 2030 và giai đoạn tiếp theo. - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức văn hóa – xã hội phường trên 4 yếu tố cấu thành, bao gồm: Kiến thức của công chức VH-XH phường; Kỹ năng của công chức VH-XH phường; Thái độ của công chức VH-XH phường; Kết quả thực thi công vụ của công chức VH-XH phường. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu trên cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin,
- 7 tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Luận văn sử dụng các phương pháp cụ thể như sau: - Phương pháp thu thập, tổng hợp, phân tích tài liệu thứ cấp: Phương pháp này được sử dụng để tiếp cận và phân tích, tổng hợp các số liệu, thông tin từ các công trình khoa học đã công bố bao gồm giáo trình, sách chuyên khảo, sách tham khảo, các bài báo được công bố trên các tạp chí, hội thảo khoa học, luận văn, luận án có liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Luận văn tiến hành khảo sát với 200 phiếu điều tra xã hội học bằng hình thức điều tra trực tiếp đối với 200 người là người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh để đánh đánh giá sự hài lòng của người dân đối với công chức văn hóa – xã hội trong quá trình thực thi công vụ. Thời gian khảo sát diễn ra trong 03 tháng (từ tháng 03/2024 đến tháng 5/2024). Số phiếu phát ra là 200 phiếu, số phiếu thu vào là 200 phiếu. Luận văn sử dụng phần mềm excel để xử lý, tổng hợp số liệu sau khảo sát. - Phương pháp phỏng vấn sâu: Luận văn tiến hành phỏng vấn sâu bằng hình thức trực tiếp đối với 05 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang làm việc tại Ủy ban nhân dân các phường và các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận trên địa bàn Quận 10 để có được những đánh giá mang tính khách quan về năng lực, phân tích các thế mạnh và nhận diện các mặt hạn chế về năng lực đội ngũ công chức văn hóa – xã hội để đưa ra được những giải pháp sát với thực tiễn. - Phương pháp so sánh, đối chiếu: Luận văn sử dụng phương pháp này để thấy rõ những thay đổi liên quan đến cơ chế, chính sách, các quy định liên quan đến việc hoàn thiện năng lực công chức văn hóa – xã hội trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh qua các năm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 98 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 46 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai
118 p | 51 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 73 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn