intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

58
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm hoàn thiện cơ sở khoa học về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện; Phân tích thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THẾ THUYÊN NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝCÔNG Hà Nội, 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THẾ THUYÊN NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN Hà Nội, 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan luận văn thạc sĩ Quản lý công với đề tài: “Năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh” là công trình nghiên cứu độc lập của cá nhân em, đƣợc thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của thầy PGS.TS. Bùi Huy Khiên, chƣa đƣợc công bố trong bất cứ công trình nào; Số liệu đƣợc trích dẫn đầy đủ, rõ ràng. Học viên Nguyễn Thế Thuyên
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài luận văn, em đã nhận đƣợc sự giúp đỡ tận tình của các Thầy, Cô giáo giảng dạy, Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh; Lãnh đạo Huyện uỷ, Uỷ ban nhân dân huyện Yên Phong và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Yên Phong. Nhân dịp này, em xin bày tỏ lòng trân trọng biết ơn đối với Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, các Khoa, Phòng, Ban thuộc Học viện, Quý Thầy Cô giáo giảng dạy tại Học viện Hành chính Quốc gia, Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh, Lãnh đạo Huyện uỷ, Uỷ ban nhân dân huyện Yên Phong và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Yên Phong. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng trân trọng cảm ơn thầy PGS.TS. Bùi Huy Khiên đã tận tình giúp đỡ, hƣớng dẫn em trong suốt quá trình hoàn thành đề tài luận văn. Xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã tạo điều kiện, sự ủng hộ và động viên giúp tôi hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn./. Học viên Nguyễn Thế Thuyên
  5. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CC Công chức CCHC Cải cách hành chính CV Chuyên viên UBND Ủy ban nhân dân
  6. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ......11 1.1. Những vấn đề chung về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện .................................................................................. 11 1.1.1. Khái niệm, phân loại công chức ..................................................... 11 1.1.2. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện .......................................................................................... 14 1.1.3. Vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện .......................................................................................... 16 1.2. Năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................................................................................... 17 1.2.1. Khái niệm ....................................................................................... 17 1.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện nhằm đáp ứng yêu cầu về cải cách nền hành chính công vụ ở nƣớc ta hiện nay ................................ 20 1.3. Nội dung năng lực công chức chuyên môn cấp huyện ............................ 22 1.3.1. Về trình độ ..................................................................................... 22 1.3.2. Về kỹ năng ..................................................................................... 23 1.3.3. Về thái độ làm việc......................................................................... 24 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng tới năng lực công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện......................................................................................................... 24 1.4.1. Các yếu tố khách quan .................................................................... 24 1.4.2. Các yếu tố chủ quan ....................................................................... 25 1.5. Kinh nghiệm nâng cao năng lực công chức của một số địa phƣơng ....... 26 1.5.1. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng .............................................. 26 1.5.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ........... 29
  7. TIÊU KẾT CHƢƠNG 1 .............................................................................................31 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH........................................................................................................32 2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế-xã hội huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ......... 32 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên .......................................................................... 32 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ............................................................... 36 2.2. Thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh .................................................... 42 2.2.1. Số lƣợng, độ tuổi, giới tính và dân tộc ............................................ 43 2.2.2. Về trình độ ..................................................................................... 44 2.2.3. Về kỹ năng trong thực thi công vụ .................................................. 47 2.2.4. Thái độ, hành vi trong thực thi công vụ .......................................... 48 Bảng 2.9: Kết quả khảo sát đánh giá sự phục vụ của công chức.............................48 các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong .....................48 2.2.5. Kết quả thực thi công vụ................................................................. 49 2.3. Đánh giá chung về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ....................................... 51 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc ................................................................. 51 2.3.2. Một số hạn chế ............................................................................... 53 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................... 54 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 .............................................................................................57 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN ..............................................................................................................................58 HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH ............................................................58 3.1. Phƣơng hƣớng, mục tiêu nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện .................................................... 58
  8. 3.1.1. Phƣơng hƣớng ................................................................................ 58 3.1.2. Mục tiêu ......................................................................................... 60 3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh .............................. 61 3.2.1. Tuyển dụng và sử dụng công chức ................................................. 61 3.2.2. Quản lý công chức theo vị trí việc làm, xây dựng tiêu chuẩn công chức theo chức danh và tiêu chí đánh giá công chức ................................ 65 3.2.3. Đào tạo, bồi dƣỡng ......................................................................... 70 3.2.4. Cải thiện tiền lƣơng, thu nhập của công chức ................................. 72 3.2.5. Tạo động lực cho công chức ........................................................... 72 3.2.6. Nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của công chức ................... 74 3.2.7. Quy hoạch cán bộ theo khung năng lực xuất phát từ thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ .................................................................................................. 74 3.2.8. Luân chuyển, điều động công chức................................................. 75 3.2.9. Bổ nhiệm, điều động công chức dựa trên vị trí việc làm, bảo đảm tiêu chuẩn........................................................................................................ 77 3.2.10. Đổi mớí phƣơng pháp đánh giá, phân loại công chức ................... 77 3.3. Một số kiến nghị....................................................................................... 79 3.3.1. Với Trung ƣơng .............................................................................. 79 3.3.2. Với tỉnh Bắc Ninh .......................................................................... 81 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 .............................................................................................83 KẾT LUẬN ..................................................................................................................84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................86
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Tình hình dân số huyện Yên Phong giai đoạn (2013- 2016) .......... 37 Bảng 2.2 Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn (2014-2016) ................... 38 Bảng 2.3. Quy mô đƣờng giao thông chính của huyện Yên Phong................ 39 Bảng 2.4. Các hạng mục công trình chính của huyện Yên Phong .................. 40 Bảng 2.5: Số lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn ............................... 43 thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong giai đoạn 2013-2016.................... 43 Bảng 2.6: Cơ cấu độ tuổi đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn ......... 44 thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong giai đoạn 2013-2016.................... 44 Bảng 2.7: Trình độ đào tạo của công chức các cơ quan chuyên môn ............. 45 thuộc UBND huyện Yên Phong giai đoạn 2013-2016.................................... 45 Bảng 2.8: Trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nƣớc của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Yên Phong .................... 46 giai đoạn 2013-2016 ........................................................................................ 46
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Năng lực của mỗi cá nhân là yếu tố quyết định cho sự thành công của mọi tổ chức, từ doanh nghiệp đến các cơ quan hành chính nhà nƣớc ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, chiến lƣợc xây dựng nguồn lực con ngƣời, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức luôn đƣợc Đảng, Nhà nƣớc chăm lo, xây dựng gắn với nhiệm vụ chính trị từng giai đoạn. Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ, công chức, Ngƣời đã khẳng định: "Cán bộ là gốc của mọi việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém" [30]. Chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2011 - 2020 theo Nghị quyết 30C/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ đề ra mục tiêu: "Đến năm 2020 xây dựng đƣợc một nền hành chính thực sự trong sạch, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa và phục vụ ngƣời dân, doanh nghiệp và xã hội, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nƣớc" [37]. Mục tiêu đó thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ trong công cuộc cải cách nền hành chính nhà nƣớc nói chung và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy quản lý nhà nƣớc từ trung ƣơng tới địa phƣơng nói riêng. Để thực hiện thành công Chiến lƣợc này, trƣớc tiên phải cải cách chính đội ngũ cán bộ, công chức - nguồn lực chủ yếu của hệ thống quản lý hành chính nhà nƣớc nhằm vận hành bộ máy hành chính, thực hiện và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ đƣợc giao. Nhƣ vậy, vấn đề nâng cao "...phẩm chất, năng lực, trình độ..." đội ngũ cán bộ, công chức nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới là một trong những 1
  11. nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Những năm qua, công tác cải cách hành chính của huyện Yên Phong có nhiều chuyển biến tích cực và mang lại hiệu quả thiết thực cho các cấp, các ngành và ngƣời dân trên địa bàn huyện. Cải cách bộ máy hành chính nhà nƣớc đƣợc xác định là nhiệm vụ thƣờng xuyên quan trọng và xuyên suốt của cấp ủy và chính quyền huyện Yên Phong, đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, công tác cán bộ là khâu đột phá đƣợc đẩy mạnh thực hiện ở các cấp. Chính vì vậy, Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân huyện Yên Phong đã ban hành các nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực; Ủy ban Nhân dân huyện đã ban hành quy định về một số chính sách phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến năm 2020, định hƣớng đến năm 2025 nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ bản đủ về số lƣợng, 100% đạt chuẩn theo quy định. Nhìn chung, công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức của huyện đƣợc đổi mới trên nhiều mặt: tuyển dụng, đào tạo, bồi dƣỡng, bổ nhiệm, đánh giá, sắp xếp, bố trí. Việc thi tuyển, xét tuyển về cơ bản đã đƣợc thực hiện nghiêm túc, bảo đảm dân chủ, công khai, có nền nếp... Tuy nhiên, thực tế hiện nay chất lƣợng nguồn nhân lực nói chung trong đó có đội ngũ công chức các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Yên Phong còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhất là phẩm chất, năng lực, trách nhiệm của một bộ phận công chức chƣa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, còn biểu hiện sách nhiễu, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, nhất là những việc khó, phức tạp, vấn đề nổi cộm, bức xúc của nhân dân; việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị còn trì trệ, thiếu năng động, hiệu quả thấp; văn hoá công sở, thái độ ứng xử của không ít công chức chƣa đạt yêu cầu... [29]. Bên cạnh đó, văn bản chỉ đạo, hƣớng dẫn các cơ quan, tổ chức , đơn vị xây dựng đề án vị trí việc làm, cơ cấu chức danh công chức còn chậm và chƣa đầy đủ. Việc triển khai văn bản pháp luật về xác định vị trí việc làm và mô tả 2
  12. công việc của công chức chƣa đầy đủ và kịp thời; việc đánh giá công chức có làm nhƣng chƣa thực chất, ngƣời làm nhiều, làm tốt nhƣng thƣờng hay va chạm nên chƣa đƣợc đánh giá cao, ngƣời nói mà không làm thƣờng không va chạm lại đƣợc đánh giá cao; việc sắp xếp một số vị trí công việc chƣa phù hợp chuyên môn, đúng ngƣời đúng việc. Hệ quả là gây ra sự chán nản, không khuyến khích đƣợc sự cố gắng nỗ lực, tính sáng tạo trong giải quyết công việc của công chức, dẫn đến chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức và hiệu quả công việc không cao. Một bộ phận không nhỏ công chức mới chỉ chú trọng tới lợi ích cá nhân, năng lực hạn chế, không chịu nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm, dựa vào máy vi tính, sao chép văn bản khi đƣợc giao nhiệm vụ. Nguyên nhân này dẫn tới hiệu quả giải quyết công việc thấp, văn bản triển khai không phù hợp thực tiễn của địa phƣơng, lĩnh vực; hiện tƣợng "hành dân" để thu lợi ích cá nhân còn diễn ra nhƣng phát hiện xử lý chƣa nhiều. Đứng trƣớc yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nƣớc, của tỉnh Bắc Ninh và huyện Yên Phong, bảo đảm thực hiện có hiệu quả chiến lƣợc cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn 2011 - 2020, nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá của Đại hội Đảng bộ huyện Yên Phong khoá XXII (nhiệm kỳ 2015 - 2020): "Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bƣớc chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cƣơng, ý thức, trách nhiệm, chất lƣợng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức..." [27] đã và đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Huyện phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, phong cách chuyên nghiệp, ý thức trách nhiệm cao... trong phục vụ nhân dân, thực sự đáp ứng nhiệm vụ chính trị của Huyện, góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh là "tỉnh lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế của đất nƣớc”. 3
  13. Từ những lý do nêu trên, cùng với những kiến thức đƣợc học tập, nghiên cứu tiếp thu tại Học viện Hành chính Quốc gia và kinh nghiệm trong công tác thực tiễn của bản thân, học viên lựa chọn đề tài: “Năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Với tính chất và tầm quan trọng của vấn đề cán bộ, công chức, cho đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học về xây dựng và nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức nhƣng đƣợc nhìn nhận, đánh giá dƣới các góc độ, phạm vi khác nhau, tiêu biểu nhƣ: Thứ nhất, nhóm các công trình nghiên cứu khoa học chủ yếu nghiên cứu các giải pháp về năng lực lãnh đạo, quản lý, về đào tạo, bồi dƣỡng, về quy hoạch ở cấp cơ sở, kết quả đạt đƣợc của các công trình nghiên cứu này ngoài việc đáp ứng mục tiêu đặt ra, còn có những đóng góp mới nhất định, gợi mở thêm nhận thức lý luận và thực tiễn về năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức hiện nay. - Lê Thị Ngọc Hiền: "Quản lý Nhà nƣớc đội ngũ công chức cấp huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay" Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công khoá 12. - Lê Tuấn Anh: "Nâng cao năng lực quản lý nhà nƣớc của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở ngoại thành Hà Nội", luận văn thạc sĩ khoá 13. Tác giả tập trung nghiên cứu, nhấn mạnh về yếu tố quản lý đối với đội ngũ công chức cấp huyện. - Đỗ Tuấn Thành: "Năng lực lãnh đạo của cán bộ chính quyền cơ sở (qua thực tiễn thành phố Hà Nội)", luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công khoá 13. Luận văn tập trung chủ yếu đánh giá năng lực lãnh đạo của cán bộ chính quyền cơ sở. 4
  14. - Phan Thị Bích Hiền: "Đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu công việc - Từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh", luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công khoá 12. Tác giả tập trung đánh giá và đƣa ra một số giải pháp chủ yếu về công tác đào tạo, bồi dƣỡng. - Tô Thị Kim Hoa : "Những giải pháp nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh", Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, 2007 Thứ hai, Nhóm công trình nghiên cứu về công vụ và chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong đó các tác giả đã có những đóng góp làm sáng tỏ lý luận về công vụ và trách nhiệm công vụ; nhấn mạnh đến việc phải hoàn thiện chế độ công vụ là nội dung quan trọng của cải cách hành chính nhà nƣớc; nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. - Vũ Thị Chanh: "Đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, trong lĩnh vực bảo vệ môi trƣờng ở nƣớc ta giai đoạn hiện nay", luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công khoá 13. Phan Thị Kiều Hƣơng: "Đạo Đức công vụ trong hoạt động quản lý Nhà nƣớc - từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh", luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công khoá 12. Các tác giả quan tâm chủ yếu vấn đề đạo đức công vụ, coi đây là tiêu chí quan trọng và cần thiết để nâng cao năng lực đội ngũ công chức. - Nguyễn Trọng Điều: "Hoàn thiện chế độ công vụ và nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức"; www.tapchicongsan.org.vn. TS. Trần Anh Tuấn: vấn đề công vụ và trách nhiệm công vụ trong luật cán bộ, công chức"; Caicachhanhchinh.gov.vn/ /Tạp chí Tổ chức nhà nƣớc/bài 3.dọc. Tác giả phân tích và nêu rõ sự cần thiết về tiêu chuẩn cán bộ, công chức gắn với năng lực cán bộ, công chức. - Đỗ Lan Hƣơng "Các giải pháp hoàn thiện hoạt động của Ủy ban nhân dân quận tại thành phố Đà Nẵng", luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công 5
  15. khoá 13. Tác giả làm sáng tỏ hoạt động bộ máy của Ủy ban nhân dân quận, trong đó có nội dung đề cập liên quan tới năng lực đội ngũ công chức. Thứ ba, nhóm công trình nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện dƣới khía cạnh hoạt động quản lý hành chính nhà nƣớc và hiệu quả thực thi công vụ. Các công trình này đã có những nghiên cứu làm rõ hơn về lý luận công chức, công vụ, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp huyện; những yếu tố ảnh hƣởng đến quá trình thực thi công vụ; thực trạng của đội ngũ công chức cấp huyện tại địa phƣơng và từ đó chỉ ra những ƣu điểm, hạn chế, cũng nhƣ nguyên nhân của những hạn chế đó. Ngoài ra, trên địa bàn mỗi tỉnh mà các đề tài nghiên cứu cũng có những nét đặc thù riêng của từng địa phƣơng, do đó mà giải pháp cũng hoàn toàn nhìn từ những góc độ khác nhau để giải quyết cho phù hợp. - Trịnh Thị Thoa (2013) ”Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính nhà nƣớc cấp tỉnh ở Thái Nguyên”, luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính quốc gia, Hà Nội. - Nguyễn Thanh Thuyên: "Nâng cao năng lực thực thi hoạt động quản lý hành chính nhà nƣớc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện tại tỉnh Bình Phƣớc", luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, 2005. - Nguyễn Thanh Cƣờng: "Nâng cao hiệu quả thực thi công vụ của công chức cấp huyện nhằm đáp ứng chiến lƣợc phát triển kinh tế xã hội tỉnh Tây Ninh từ nay đến hết năm 2020", Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, 2010. Thứ tư, nhóm công trình nghiên cứu về năng lực thực thi và chất lƣợng công vụ ở thành phố Hà Nội. Các nghiên cứu chỉ dừng ở năng lực thực thi công vụ ở cấp huyện; về chất lƣợng công chức hành chính cấp huyện; đánh giá nhân sự trong cơ quan hành chính; quản lý đội ngũ công chức cấp huyện... Kết quả của các nghiên cứu đạt mục tiêu đề ra, có những đóng góp mới cho 6
  16. vấn đề năng lực cán bộ, công chức ở khối huyện; đánh giá và nêu ra đƣợc những nết đặc trƣng cơ bản của nhân sự trong cơ quan hành chính; cũng nhƣ những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lƣợng công chức cấp huyện... Điều này, cũng làm rõ và gợi mở một số vấn đề về lý luận và thực tiễn trong việc nghiên cứu, đánh giá về năng lực thực thi công vụ và giải pháp đối với cán bộ, công chức nhà nƣớc cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. - Hoàng Quốc Việt (2016) “Nâng cao năng lực công chức chuyên môn cấp huyện thuộc thành phố Hà Nội”, luận văn thạc sĩ Quản lý công khóa 18, Học viện Hành chính Quốc gia. - Nguyễn Trƣờng Giang: “ Nâng cao chất lƣợng công chức hành chính cấp huyện ở thành phố Hà Nội", luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, khoá 12; Nguyễn Văn Trƣờng: "Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức quận ở thành phố Hà Nội", luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công khoá 12. Các tác giả đã nghiên cứu và đƣa ra đƣợc những giải pháp để nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức ở quận, huyện nhƣng chƣa đi sâu vào nội dung "năng lực" của công chức. - Trần Đình Cảnh: "Đánh giá nhân sự trong cơ quan hành chính nhà nƣớc - Lấy thực tế từ thành phố Hà Nội", luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công khoá 12. Có thể thấy, mỗi công trình nghiên cứu có các góc nhìn, đánh giá và thể hiện khác nhau, nội dung nghiên cứu không có sự trùng lặp với đề tài học viên lựa chọn, nhƣng có nhiều điểm gợi mở, có tính chất hỗ trợ cho mục đích nghiên cứu của luận văn. Ngoài ra, để hoàn thành luận văn này, học viên đã sƣu tầm, nghiên cứu một số báo cáo, sách, bài báo, kết quả khảo sát điều tra xã hội học của một số tổ chức, các thông tin trên các trang mạng Internet có uy tín... liên quan đến công chức huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. 7
  17. 3. Mục đích và nhiệm vụ 3.1 . Mục đích nghiên cứu Hoàn thiện cơ sở khoa học về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện; Phân tích thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. 3. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu Với mục đích nêu trên, nhiệm vụ luận văn cần phải giải quyết là: - Hệ thống hoá cơ sở khoa học về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện ở Việt Nam. - Đánh giá thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập với các nƣớc trong khu vực và quốc tế. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tương nghiên cứu Năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. 4. 2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu, đánh giá năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2013 - 2016 và đề xuất giải pháp đến năm 2020. 8
  18. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn đƣợc nghiên cứu dựa trên cơ sở phƣơng pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, quan điểm, đƣờng lối, chủ trƣơng, chính sách của Đảng và Nhà nƣớc về cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp phân tích - tổng hợp Luận văn sử dụng phƣơng pháp phân tích để lý giải tính cấp thiết và ý nghĩa mà đề tài nghiên cứu đặt ra nhằm nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Yên Phong, phân tích nguyên nhân của những yếu tố cản trở năng lực công chức, tạo cơ sở đề xuất các giải pháp và kiến nghị. Luận văn sử dụng phƣơng pháp tổng hợp để tóm lƣợc nội dung sau mỗi phần phân tích, đánh giá. b. Phương pháp thống kê Luận văn sử dụng phƣơng pháp thống kê để thống kê các số liệu cụ thể về thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. c. Phương pháp so sánh Năng lực công chức và nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện đã đƣợc nhiều địa phƣơng, cơ quan, tổ chức quan tâm thực hiện với những mức độ thành công khác nhau. Luận văn sử dụng phƣơng pháp so sánh nhằm tìm ra sự khác biệt và rút ra những bài học kinh nghiệm. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn - Về lý luận: Khẳng định sự cần thiết phải nâng cao năng lực công chức 9
  19. các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong trong giai đoạn hiện nay nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở khoa học về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện ở nƣớc ta. - Về thực tiễn: Phân tích đánh giá một cách khách quan thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Yên Phong, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh trong những năm tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Chƣơng 2: Thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh Chƣơng 3: Phƣơng hƣớng và giải pháp nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh 10
  20. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Những vấn đề chung về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Khái niệm, phân loại công chức 1.1.1.1. Khái niệm công chức Công chức (CC) là một khái niệm chung đƣợc sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Khái niệm công chức gắn liền với sự ra đời công chức ở các nƣớc tƣ bản phƣơng Tây. Từ nửa cuối thế kỷ XIX, tại nhiều nƣớc đã thực hiện chế độ công chức thời gian tƣơng đối lâu, công chức đƣợc hiểu là những công dân đƣợc tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thƣờng xuyên trong một công sở của Nhà nƣớc ở trung ƣơng hay ở địa phƣơng, ở trong nƣớc hay ở ngoài nƣớc đã đƣợc xếp vào một ngạch và hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc. Trên thực tế mỗi quốc gia cũng có quan niệm và định nghĩa khác nhau về công chức, ví dụ nhƣ: Khái niệm về công chức ở Cộng hoà Pháp đƣợc định nghĩa: "Công chức là những ngƣời đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào làm việc trong các công sở gồm các cơ quan hành chính công quyền và các tổ chức dịch vụ công cộng do nhà nƣớc tổ chức, bao gồm cả trung ƣơng và địa phƣơng nhƣng không kể đến các công chức địa phƣơng thuộc các hội đồng thuộc địa phƣơng quản lý". Ở Trung Quốc, khái niệm công chức đƣợc hiểu là: "Công chức nhà nƣớc là những ngƣời công tác trong cơ quan hành chính nhà nƣớc các cấp, trừ nhân viên phục vụ. Công chức gồm hai loại : (l) Công chức lãnh đạo là những ngƣời thừa hành quyền lực của nhà nƣớc. Các công chức này bổ nhiệm theo các trình tự luật định, chịu sự điều hành của Hiến pháp, Điều lệ công chức và Luật tổ 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0