Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh
lượt xem 9
download
Mục đích nghiên cứu là làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực công chức và thực trạng năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Qua đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh để đáp ứng yêu cầu phát triển tại địa phương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../.......... ........../.......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ MỸ LAN NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CÀNG LONG, TỈNH TRÀ VINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../.......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ MỸ LAN NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CÀNG LONG, TỈNH TRÀ VINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGÔ THÀNH CAN TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan: Luận văn “Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh” là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân em, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Ngô Thành Can. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và không trùng lặp với các đề tài khác. Em xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Mỹ Lan
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành Luận văn này, em đã nhận được sự hướng dẫn, gúp đỡ quý báu của quý Thầy, Cô và đồng nghiệp. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc em xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành nhất đến: Ban Giám đốc, quý Thầy, Cô giáo, cán bộ, viên chức của Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình, chu đáo trong quá trình giảng dạy và truyền đạt kiến thức giúp em hoàn thành chương trình cao học. PGS.TS. Ngô Thành Can đã dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết và đã rất tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em trong quá trình thực hiện luận văn. Lãnh đạo Trường Đại học Trà Vinh, Phòng Quản trị Nhân sự, Khoa Quản lý Nhà nước, Quản trị Văn phòng và Du lịch cùng các đồng nghiệp đã quan tâm, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành chương trình học. Lãnh đạo, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Càng Long, Phòng Nội vụ huyện Càng Long, Ủy ban nhân dân các xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ em về mặt tài liệu, số liệu, để em có thể hoàn thiện luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn! TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Mỹ Lan
- DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Số hiệu Tên bảng/ biểu Trang 2.1: Số lượng công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa 50 bàn huyện Càng Long (giai đoạn 2015 – 2019) 2.2: Cơ cấu về giới tính của công chức Văn phòng – Thống kê cấp 51 xã trên địa bàn huyện Càng Long 2.3: Cơ cấu về độ tuổi của công chức Văn phòng – Thống kê cấp 52 xã trên địa bàn huyện Càng Long 2.4: Cơ cấu về dân tộc, tôn giáo của công chức Văn phòng – 53 Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long 2.5: Cơ cấu về ngạch của công chức Văn phòng – Thống kê cấp 54 xã trên địa bàn huyện Càng Long 2.6: Về trình độ chuyên môn của công chức Văn phòng – Thống 55 kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long 2.7: Về trình độ lý luận chính trị của công chức Văn phòng – 56 Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long 2.8: Về trình độ tin học của công chức Văn phòng – Thống kê cấp 58 xã trên địa bàn huyện Càng Long 2.9: Về trình độ ngoại ngữ của công chức Văn phòng – Thống kê 59 cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long 2.10: Tự đánh giá về kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của công chức 61 Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long 2.11: Đánh giá về thái độ, hành vi của lãnh đạo đối với công chức 61 Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết đề tài ................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ........................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ..................................................... 7 3.1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................7 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................8 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 8 4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................8 4.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................8 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn ........... 9 5.1. Phương pháp luận ......................................................................................9 5.2. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................9 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .......................................... 10 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................ 11 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ ....................... 12 1.1. Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ....................................... 12 1.1.1. Khái niệm, vị trí và vai trò công chức Văn phòng – Thống kê .........12 1.1.2. Đặc điểm của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ..................17 1.1.3. Nhiệm vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã .................19 1.1.4. Tiêu chuẩn của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ..............20 1.2. Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã........................ 22 1.2.1. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ........................................................................................................22 1.2.2. Tiêu chí đánh giá năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ........................................................................................................................31
- 1.3. Các yếu tố khách quan ảnh hƣởng đến năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ............................................................................. 40 1.3.1. Công tác tuyển dụng; Công tác bố trí, sử dụng công chức ...............40 1.3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác quy hoạch .............................41 1.3.3. Công tác đánh giá công chức ...............................................................42 1.3.4. Chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ đối với công chức ............43 1.3.5. Môi trường làm việc và văn hóa công sở ............................................43 1.3.6. Kinh nghiệm công tác của công chức Văn phòng – Thống kê ........45 Tiểu kết chương 1 ............................................................................................47 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CÀNG LONG, TỈNH TRÀ VINH .................................................................... 48 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh .................................................. 48 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên .................................................................................48 2.1.2. Kinh tế – xã hội ......................................................................................49 2.2. Tình hình công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. ............................................................... 49 2.2.1. Về số lượng .............................................................................................49 2.2.2. Về cơ cấu ................................................................................................51 2.3. Thực trạng năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. ......................................... 55 2.3.1. Về kiến thức, trình độ ............................................................................55 2.3.2. Về kỹ năng thực hiện nhiệm vụ ...........................................................60 2.3.3. Về thái độ, hành vi .................................................................................63 2.4. Đánh giá chung về năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh ..................................... 64 2.4.1. Ưu điểm ..................................................................................................64
- 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế................................................65 Tiểu kết chƣơng 2 ................................................................................. 74 CHƢƠNG 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CÀNG LONG, TỈNH TRÀ VINH ................................ 75 3.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về công tác cán bộ là cơ sở để nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. ............................................................................................................ 75 3.2. Những định hƣớng của tỉnh Trà Vinh và huyện Càng Long trong việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức nói chung và công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã nói riêng. ........................................... 79 3.3. Một số giải pháp nâng cao năng lực cho công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh ............. 81 3.3.1. Đổi mới công tác tuyển dụng công chức cấp xã.................................81 3.3.2. Hoàn thiện công tác bố trí và sử dụng công chức hợp lý ..................84 3.3.3. Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng dựa trên nhu cầu của công chức .........87 3.3.4. Đổi mới công tác đánh giá công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ........................................................................................................................89 3.3.5. Hoàn thiện các tiêu chuẩn để thực hiện chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ ...........................................................................................................92 3.3.6. Tạo điều kiện môi trường làm việc tốt................................................95 3.3.7. Kiến nghị ................................................................................................97 Tiểu kết chƣơng 3 ................................................................................. 99 KẾT LUẬN ......................................................................................... 100
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết đề tài Chính quyền địa phương cấp xã gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp xã, trong đó Ủy ban nhân dân cấp xã là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương có chức năng, nhiệm vụ điều hành mọi hoạt động hành chính nhà nước ở địa phương trực tiếp quản lý và sử dụng công chức cấp xã. Cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mở rộng giao lưu hợp tác với các nước trên thế giới thì năng lực công chức nói chung, đặc biệt là công chức cấp xã rất được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nghị quyết trung ương 5 khóa IX đã nhấn mạnh vai trò của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất, đạo đức và năng lực ngang tầm sự nghiệp đổi mới là rất quan trọng. Chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước đến năm 2020 cũng xác định, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong bảy chương trình hành động chiến lược góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, xây dựng bộ máy nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả [13]. Đại hội toàn quốc lần thứ XII tiếp tục khẳng định: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao” [4]. Có như thế mới tạo ra một đội ngũ cán bộ, công chức “Vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới đã đặt ra yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính vừa có năng lực, trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng quản lý, vận hành bộ máy hành chính để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 1
- Công chức cấp xã, trong đó công chức Văn phòng – Thống kê là những người trực tiếp tiếp xúc với nhân dân hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, trực tiếp lắng nghe, giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân. Trên thực tế thì cán bộ công chức cấp xã, đặc biệt là công chức Văn phòng – Thống kê là người phải giải quyết khối lượng công việc khá lớn và tương đối phức tạp. Do đó, năng lực công chức cấp xã nói chung và công chức Văn phòng – Thống kê nói riêng có ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh, quốc phòng ở cơ sở, tác động đến sự đổi mới của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, Công chức có một vai trò rất quan trọng, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém” [29]. Công tác quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức nhà nước phải đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ và phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nguồn lực trong các cơ quan Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải cách hành chính ở nước ta hiện nay. Xuất phát từ vị trí và tầm quan trọng của Chính quyền cấp xã nên nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hàng đầu là nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức Văn phòng – Thống kê. Tuy nhiên, trên thực tế thì năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê một số nơi còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Khó đáp ứng được yêu cầu của công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo chính quyền cấp xã trong giai đoạn hiện nay. 2
- Càng Long là huyện cửa ngõ của tỉnh Trà Vinh gồm 14 xã, thị trấn. Tổng số công chức Văn phòng – Thống kê của huyện là 40 công chức, trình độ đại học là 32 công chức, trình độ cao đẳng là 01 công chức, trình độ trung cấp là 07 công chức; trình độ trung cấp lý luận chính trị là 33, trình độ sơ cấp là 04, chưa qua đào tạo là 03. Trong thời gian qua, đội ngũ công chức Văn phòng – Thống kê đã góp phần quan trọng vào công tác quản lý, điều hành tại địa phương. Bên cạnh đó, đội ngũ này vẫn tồn tại một số hạn chế như: Chuyên môn một số công chức chưa thật sự phù hợp vị trí việc làm, công tác bồi dưỡng hàng năm chủ yếu tập trung vào các nội dung kỹ năng chung của công chức, các kỹ năng về giao tiếp, cải cách hành chính, chưa thật sự trung vào công tác bồi dưỡng chuyên môn về Văn phòng – Thống kê, công tác đánh giá hiệu quả sau đào tạo chưa được thực hiện thường xuyên,... Chính các hạn chế trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ công chức Văn phòng – Thống kê; Từ đó, ảnh hưởng gián tiếp đến hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long. Từ những lý do trên nên tác giả đã chọn đề tài “Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh” để làm luận văn thạc sĩ, nhằm nghiên cứu thực trạng và đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ này. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Năng lực công chức cấp xã nói chung và năng lực công chức Văn phòng – Thống kê nói riêng không còn là một vấn đề mới và đã có rất nhiều công trình, đề tài nghiên cứu, luận án, luận văn được các nhà quản lý, nhà khoa học quan tâm nghiên cứu đề cập đến vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao năng lực, chất lượng công chức ở nước ta như: 3
- - Đề tài khoa học cấp Bộ (2009), “Vấn đề tạo nguồn cán bộ các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn – thực trạng và giải pháp” mã số: KHBĐ 51, do ThS. Trần Thị Hương Vụ trưởng Vụ chính sách cán bộ Ban tổ chức trung ương làm chủ nhiệm, có quan niệm: Mục tiêu tạo nguồn là giúp cán bộ cấp xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn có đủ điều kiện chuẩn hóa. Tuy nhiên, nếu chỉ đào tạo, bồi dưỡng thì sẽ chưa đủ điều kiện để chuẩn hóa cán bộ cơ sở nơi đây. - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm đồng chủ biên (2010), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Đây là công trình được khá nhiều người quan tâm. Vì nó làm cơ sở cho việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ, công chức nói chung. Nghiên cứu không đề cập trực tiếp công chức cấp xã nhưng có thể tham khảo nguyên tắc chung để giúp định hướng cho luận văn. - Ngô Thành Can (2018), Công vụ và quản lý thực thi công vụ đã nêu rõ những thành phần của năng lực thực thi công vụ, các yếu tố ảnh hưởng và cách thức phát triển thực thi công vụ. - Nguyễn Minh Sản (2009), pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở Việt Nam hiện nay – Những vấn đề lý luận và thực tiễn, Sách chuyên khảo, NXB Chính trị - Hành chính, Hà Nội. Đây là tài liệu mang tính hệ thống các loại văn bản pháp luật có liên quan đến cán bộ, công chức cấp xã. Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian nên công trình chỉ dừng lại những văn bản trước khi có Luật cán bộ, công chức và đặc biệt là công chức cấp xã (quy định mới từ năm 2010). - Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), “Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức”, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 1. Tác giả đã tập trung 4
- làm rõ các lý luận về năng lực, cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức và đưa ra một số biện pháp để phát triển năng lực phù hợp với môi trường hành chính nhà nước. - Nguyễn Hồng Tín, Võ Thị Thanh Lộc, nguyễn Quang Tuyến, Võ Kim Thoa và Võ Thành Danh (2015), “Đánh giá thực trạng năng lực cán bộ, công chức thành phố Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ. Tác giả trình bày kết quả đánh giá năng lực cán bộ, công chức bào gồm khả năng đáp ứng yêu cầu công việc, đòi hỏi của tổ chức. Đưa ra các nguyên nhân, hạn chế, động lực làm việc, việc phát huy năng lực của cán bộ, công chức như chế độ đãi ngộ, bố trí công việc, áp lực công việc, cơ hội thăng tiến cũng như môi trường làm việc. Kết quả nghiên cứu góp phần xác định nhu cầu và xây dựng chương trình, nội dung đào tạo nhằm nâng cao năng lực xây dựng nguồn nhân lực thành phố Cần Thơ chất lượng và vững mạnh. - Huỳnh Văn Tâm (2014), “Một số giải pháp xây dựng đội ngũ công chức cấp xã ở tỉnh Gia Lai”, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội – Bộ nội vụ đăng trên tạp chí Tổ chức Nhà nước số 1/2014. Tác giả đã phân tích thực trạng cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Gia Lai, đồng thời kiến nghị một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém hiện nay của cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, các giải pháp này khó có thể áp dụng cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở các tỉnh khác. - Trần Thị Hạnh (2015), “Chất lượng cán bộ, công chức cấp xã từ sau Hội nghị Trung ương 5 khóa IX và một số kiến nghị”. Trong bài viết, Tác giả đã khẳng định vị trí, vai trò của cán bộ, công chức cấp xã đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa ở địa phương. Tác giả cũng phân tích những hạn chế, yếu kém của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã hiện nay, đồng thời đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. 5
- - Trần Đình Thắng, “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở của Việt Nam”, Tạp chí Khoa học và Xã hội Việt Nam. Bài viết đã khẳng định vai trò quan trọng của cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn trong xây dựng nền công vụ, cải cách hành chính, cải cách bộ máy nhà nước, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tác giả cũng nêu một số chủ trương của Đảng đối với cán bộ, công chức, trên cơ sở đó, kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trong thời gian tới. Tuy nhiên, những giải pháp mà tác giả đưa ra còn mang tính chung chung khó có thể áp dụng ở nhiều địa phương trong cả nước. - Vũ Thúy Hiền, (2016) “Xác định năng lực của công chức cấp xã trong thực thi công vụ”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước. Bài viết bàn đến năng lực công chức cấp xã, đưa ra được đặc điểm của công chức cấp xã và những yêu cầu cần có về năng lực của công chức cấp xã bao gồm năng lực chung và năng lực riêng của công chức nhằm góp phần xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước ở cơ sơ trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. - Luận văn Thạc sĩ Lý Thị Kim Bình “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Tuyên Quang”, (2011), Luận văn đã đưa ra ưu điểm, hạn chế của cán bộ, công chức cấp xã ở địa phương, đồng thời đưa ra một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã. Trong điều kiện cải cách hành chính mạnh mẽ như hiện nay vấn đề năng lực của cán bộ công chức đang được đặt lên hàng đầu. - Luận văn Thạc sĩ của Kiều Đặng Duy Tùng “Năng lực quản lý của cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã thuộc huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc”, (2014), Luận văn đã hệ thống hóa các lý luận, lý thuyết về cán bộ chính quyền cấp xã, 6
- lý thuyết về năng lực quản lý của cán bộ chính quyền cấp xã. Đưa ra được các ưu điểm, hạn chế về năng lực quản lý của đội ngũ Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Song, chưa đề cập đến năng lực đội ngũ công chức cấp xã. - Luận văn Thạc sĩ của Nguyễn Thị Khanh “Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc”, (2016), Luận văn đã nêu ra cơ sở lý luận và đánh giá được thực trạng năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê các xã miền núi. Chỉ ra được những mặt tích cực, hạn chế và những bất cập ở năng lực công chức Văn phòng – Thống kê các xã miền núi. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa, xây dựng nông thôn trong thời kỳ hội nhập thì việc nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức cấp xã nói chung và công chức Văn phòng – Thống kê nói riêng là rất cần thiết. Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh vẫn chưa có đề tài nghiên cứu nào. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn rất lớn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực công chức và thực trạng năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Qua đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh để đáp ứng yêu cầu phát triển tại địa phương. 7
- 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã. - Phân tích thực trạng năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Luận văn tiếp cận và nghiên cứu về năng lực công chức Văn phòng – Thống kê huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh thông qua: Kiến thức, trình độ; Kỹ năng; Thái độ; Kết quả thực hiện nhiệm vụ. Phạm vi về không gian: Luận văn nghiên cứu năng lực công chức Văn phòng – Thống kê của 13 xã và 01 thị trấn trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Phạm vi về thời gian: Đề tài luận văn chỉ khảo sát năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh trong khoảng thời gian 2015 – 2019. 8
- 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Đề tài nghiên cứu vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử; Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam về Nhà nước, về năng lực công chức Văn phòng – Thống kê. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài luận văn được thực hiện bởi các phương pháp sau: - Phương pháp khảo cứu tài liệu Luận văn sử dụng nguồn tài liệu dựa trên các báo cáo, văn bản của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, kết quả nghiên cứu của các công trình đã công bố có liên quan đến năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. Từ đó, chọn lọc những thông tin có liên để phục vụ cho đề tài nghiên cứu của luận văn. Những thông tin này phục vụ cho Chương 1 để xây dựng cơ sở lý luận và phục vụ cho Chương 2 để phân tích thực trạng của đề tài. - Phương pháp điều tra xã hội học. Tác giả sử dụng phương pháp này để thực hiện điều tra, khảo sát thực trạng năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh thông qua hai mẫu phiếu: + Mẫu phiếu 1: Tác giả dùng phiếu khảo sát dành cho Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn; tổng số phiếu phát ra là 42 phiếu, tổng số phiếu thu vào là 42 phiếu, tổng số phiếu hợp lệ là 42 phiếu, các phiếu sau khi thu về được tác giả tổng hợp, phân loại, xử lý số liệu bằng Excel. (Nội dung phiếu khảo sát xem bảng câu hỏi tại phụ lục số 1) 9
- + Mẫu phiếu 2: Tác giả dùng phiếu khảo sát dành cho chính công chức Văn phòng – Thống kê; tổng số phiếu phát ra là 40 phiếu, tổng số phiếu thu vào là 40, tổng số phiếu hợp lệ là 40 phiếu, các phiếu sau khi thu về được tác giả tổng hợp, phân loại, xử lý số liệu bằng Excel. (Nội dung phiếu khảo sát xem bảng câu hỏi tại phụ lục số 2) - Về phương pháp xử lý số liệu là phương pháp sử dụng các bảng biểu, phần mềm để khai thác có hiệu quả những số liệu thu thập được, rút ra được những nhận xét kết luận khoa học, khách quan đối với những vấn đề cần nghiên cứu. Luận văn phân tích tài liệu thu thập được từ các văn bản quản lý nhà nước, các công trình nghiên cứu có liên quan, xử lý số liệu thành các bảng, biểu đồ để phân tích đánh giá thực trạng công tác của công chức cấp xã; đồng thời đưa ra được những mặt tích cực, hạn chế của công tác này trong thời gian qua. Qua đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác của công chức cấp xã trong thời gian tới. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp thống kê, so sánh. Các phương pháp nghiên cứu này được sử dụng kết hợp với nhau nhằm mục đích đảm bảo cho nội dung nghiên cứu của luận văn vừa có ý nghĩa vừa mang ý nghĩa thực tiễn và khoa học. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề về lý luận năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. - Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn góp phần làm rõ thực trạng năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. Bên cạnh đó, Luận văn còn là nguồn tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên khi nghiên cứu về lĩnh vực này. 10
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. Chương 2: Thực trạng về năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Chương 3: Phương hướng, giải pháp nâng cao năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. 11
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ 1.1. Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã 1.1.1. Khái niệm, vị trí và vai trò công chức Văn phòng – Thống kê 1.1.1.1. Khái niệm - Ủy ban nhân dân cấp xã: Ủy ban nhân dân cấp xã do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên [38, tr.3]. - Công chức Công chức là một khái niệm chung được sử dụng phổ biến nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những công dân được tuyển vào làm việc thường xuyên trong cơ quan nhà nước, do tính chất đặc thù của mỗi quốc gia, khái niệm công chức trong phạm vi những hoạt động quản lý nhà nước. Ngoài ra, ở một số nước có quan niệm về công chức không chỉ bao gồm những người thực hiện trực tiếp các hoạt động quản lý nhà nước mà còn nói đến những người làm việc trong các cơ quan có tính chất công cộng. Ở nước Nhật Bản, khái niệm công chức bao hàm cả công chức nhà nước và công chức địa phương. Công chức nhà nước gồm những nhân viên giữ những chức vụ trong bộ máy của Chính phủ Trung ương, ngành Tư pháp, Quốc hội, Quân đội, nhà trường và bệnh viện quốc lập, xí nghiệp, đơn vị sự nghiệp quốc doanh, được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Như vậy, “Công chức là người làm công việc nhà nước, chịu trách nhiệm về những công việc chung của Nhà nước, chịu trách nhiệm về những công việc chung 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 245 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
92 p | 64 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 44 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 71 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 111 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn