intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:142

34
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đề tài “Năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế” với mục tiêu nghiên cứu lý luận, đánh giá sát đúng thực trạng, qua đó đưa ra những giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực công chức nữ quản lý cấp phòng ở các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng chất lượng, chính quy, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƯƠNG THỊ HOA NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC NỮ QUẢN LÝ CẤP PHÒNG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƯƠNG THỊ HOA NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC NỮ QUẢN LÝ CẤP PHÒNG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. HOÀNG MAI THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS Hoàng Mai. Các tư liệu, số liệu sử dụng trong Luận văn là trung thực, dựa trên sự khảo sát trực tiếp và tổng hợp của bản thân và các nguồn tư liệu tin cậy; kết quả nêu trong Luận văn là trung thực, được các cơ quan cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2019 Học viên Dương Thị Hoa
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình Cao học chuyên ngành Quản lý công và nghiên cứu thực hiện Luận văn, bản thân tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện từ Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện Học viện Hành chính khu vực miền Trung, quý thầy, cô giáo, các cơ quan, đơn vị và bạn bè, đồng nghiệp. Với sự tri ân sâu sắc, trước hết xin trân trọng cảm ơn đến Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện Học viện Hành chính khu vực miền Trung, Khoa Sau đại học Học viện Hành chính Quốc gia, quý lãnh đạo, quý thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia và Phân viện Học viện Hành chính khu vực miền Trung, đặc biệt là quý thầy cô đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn cho tôi suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Tôi trân trọng biết ơn sâu sắc Cô giáo - PGS.TS. Hoàng Mai đã tâm huyết, dành rất nhiều thời gian hướng dẫn nghiên cứu và giúp tôi thực hiện hoàn thành Luận văn tốt nghiệp. Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, đồng nghiệp đã tạo điều kiện tốt nhất để giúp tôi hoàn thành Luận văn này. Xin gửi lời cảm ơn đến công chức Sở Nội vụ nói riêng và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình thu thập số liệu, tài liệu liên quan, điều tra khảo sát và trao đổi thực tế để hoàn thành Luận văn. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng hoàn thành Luận văn, tuy nhiên không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót; rất mong nhận được những đóng góp quý báu của các nhà khoa học, quí thầy, cô giáo và các bạn. Trân trọng cảm ơn. Học viên Dương Thị Hoa
  5. MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục bảng, biểu đồ MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC NỮ QUẢN LÝ CẤP PHÒNG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH ................................................................... 11 1.1. Công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ......................................................................................... 11 1.1.1. Cơ quan chuyên môn và phòng ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ......................................................................................... 11 1.1.2. Công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ................................................................................... 13 1.2. Năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ................................................................... 19 1.2.1. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực của công chức nữ quản lý .. 19 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ....................................... 25 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ............................ 32 Tiểu kết Chương 1........................................................................................ 37
  6. Chương 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC NỮ QUẢN LÝ CẤP PHÒNG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ .................................................. 38 2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội và đội ngũ công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ... 38 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội của tỉnh ......................................... 38 2.1.2. Đội ngũ công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh...................................................................................... 41 2.2. Phân tích thực trạng năng lực công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay 44 2.2.1. Thực trạng năng lực công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua các yếu tố cấu thành năng lực.................................................................................... 44 2.2.2. Thực trạng năng lực công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua kết quả thực thi công vụ ............................................................................................ 58 2.3. Đánh giá thực trạng năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế................... 62 2.3.1. Ưu điểm.............................................................................................. 62 2.3.2. Hạn chế .............................................................................................. 64 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................... 66 Tiểu kết Chương 2........................................................................................ 73 Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC NỮ QUẢN LÝ CẤP PHÒNG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ............................................................................................................. 74
  7. 3.1. Quan điểm về nâng cao năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ... 74 3.1.1. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác cán bộ nữ........ 74 3.1.2. Quan điểm nâng cao năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế .............. 76 3.2. Một số giải pháp cơ bản nâng cao năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế 83 3.2.1. Nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới trong toàn xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và phương thức lãnh đạo của cấp ủy và người đứng đầu ............................................................................................ 83 3.2.2. Giải pháp tạo nguồn, quy hoạch công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân nhân tỉnh ........................................... 87 3.2.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh .................................. 92 3.2.4. Đổi mới công tác đánh giá, bố trí, sử dụng và luân chuyển công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh .......... 96 3.2.5. Khắc phục sự tự ti của chính công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ........................................... 100 3.3. Kiến nghị ............................................................................................. 101 3.3.1. Đối với Chính phủ ............................................................................ 101 3.3.2. Đối với Bộ Nội vụ ............................................................................ 102 3.3.3. Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế ............................................................ 102 Tiểu kết Chương 3...................................................................................... 105 KẾT LUẬN ............................................................................................... 106 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BĐG : Bình đẳng giới CNH - HĐH: Công nghiệp hóa - hiện đại hóa CQCM : Cơ quan chuyên môn HCNN : Hành chính nhà nước HĐND : Hội đồng nhân dân LHPN : Liên hiệp phụ nữ NXB : Nhà xuất bản QLNN : Quản lý nhà nước STT : Số thứ tự UBND : Ủy ban nhân dân XHCN : Xã hội chủ nghĩa
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: So sánh số lượng công chức nữ quản lý cấp phòng với số lượng công chức quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ... 43 Bảng 2.2: Trình độ chuyên môn của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế .................................. 45 Bảng 2.3: Trình độ lý luận chính trị của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ............................. 47 Bảng 2.4: Trình độ QLNN của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế........................................... 49 Bảng 2.5: Trình độ ngoại ngữ của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế .................................. 51 Bảng 2.6: Trình độ tin học của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế........................................... 53 Bảng 2.7. Kết quả xếp loại công chức năm 2018 của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ...... 59 Bảng 2.8: Đánh giá kết quả công tác của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ........................................................ 60 Bảng 2.9: Đánh giá kết quả công tác của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ........................................................ 62 Bảng 2.10: Số lượng công chức nữ quản lý cấp phòng được quy hoạch vào chức danh công chức lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2015 - 2020 ........................................................ 68
  10. DANH MỤC BIỀU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Độ tuổi của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018 ...................................... 43 Biểu đồ 2.2: Trình độ chuyên môn của công chức nữ quản lý cấp phòng năm 2018.. 46 Biểu đồ 2.3:Trình độ lý luận chính trị của công chức nữ quản lý cấp phòng năm 2018 .48 Biểu đồ 2.4: Trình độ QLNN của công chức nữ quản lý cấp phòng năm 2018......... 50 Biểu đồ 2.5: Trình độ ngoại ngữ của công chức nữ quản lý cấp phòng năm 2018 .......52 Biểu đồ 2.6: Trình độ tin học của công chức nữ quản lý cấp phòng năm 2018 .. 54
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Từ trước đến nay phụ nữ Việt Nam ta đã có nhiều đóng góp cho cách mạng, phụ nữ ta rất đáng kính”; Người kết luận: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Nhận thức và đánh giá đúng vị trí, vai trò và đóng góp của phụ nữ Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác phụ nữ và công tác cán bộ nữ cũng như chăm lo tạo điều kiện để bảo đảm thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ về tham gia, thụ hưởng trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội... Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ rõ: “nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia QLNN, quản lý kinh tế - xã hội là một yêu cầu quan trọng để thực hiện quyền bình đẳng, dân chủ của phụ nữ, là điều kiện để phát huy tài năng, trí tuệ và nâng cao địa vị của phụ nữ” [1, tr.1]. Bộ Chính trị đã khẳng định: “Trong suốt quá trình cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu BĐG. Trong thời kỳ đổi mới, chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ và BĐG được thể hiện xuyên suốt trong Nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết và chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác quần chúng, công tác vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy BĐG. [8, tr.1]. Luật BĐG năm 2006 nhằm xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ. Và: “xây dựng, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ là yêu cầu khách quan, là nội dung quan trọng trong 1
  12. chiến lược công tác cán bộ của Đảng”. [8, tr.3]. Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011 - 2020 đã nhấn mạnh đến mục tiêu tăng cường phụ nữ tham chính, với chỉ tiêu đề ra rõ ràng cụ thể về tỷ lệ lãnh đạo nữ cần đạt được từ nay đến năm 2020. Tuy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, nhưng thực tế trong thời gian vừa qua, phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý có tỷ lệ thấp, chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng lao động nữ, nguồn cán bộ nữ hẫng hụt. Ở một số lĩnh vực, tỷ lệ cán bộ, công chức nữ lãnh đạo, quản lý sụt giảm hoặc không có thay đổi. Mặt khác, tuổi bình quân của nữ lãnh đạo, quản lý ở tất cả các cấp hiện nay còn cao. So với nam giới trên tất cả các lĩnh vực, ở vị trí càng cao thì tỷ lệ nữ lãnh đạo, quản lý càng thấp. Đặc biệt là các vị trí ra quyết định thì tỷ lệ công chức nữ quản lý còn rất hạn chế. Do vậy, một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011 - 2020 là “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị”, nhấn mạnh đến các chỉ tiêu cụ thể cần đạt được về tỷ lệ cán bộ nữ và đề xuất các giải pháp, trong đó chú trọng đến các giải pháp quy hoạch dài hạn, tạo nguồn cán bộ, công chức nữ lãnh đạo, quản lý nhằm đưa công tác cán bộ nữ phát triển ổn định, bền vững. Cố đô Huế là Kinh đô của Việt Nam trong nhiều thế kỷ, của triều đại phong kiến cuối cùng của đất nước ta. Do vậy, nhận thức của người dân Thừa Thiên Huế hiện nay chịu ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, định kiến giới vẫn ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Việc thực hiện BĐG của tỉnh còn có những khó khăn; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia quản lý, lãnh đạo ở các cấp, các ngành còn thấp... đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 2
  13. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến vấn đề BĐG, công tác cán bộ nữ, tạo mọi điều kiện để phụ nữ tham gia hoạt động lãnh đạo, quản lý đất nước. Ngay sau khi có Nghị quyết 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm triển khai phổ biến, quán triệt Nghị quyết đến các đảng bộ trực thuộc, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đồng thời, ban hành Nghị quyết 07-NQ/TU, ngày 25/7/2007 thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW và chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện. Thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện; xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ các cấp; có kế hoạch hoạt động BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ hàng năm. Lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã phối hợp cùng với cấp ủy nghiêm túc chỉ đạo quán triệt thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW đến các đơn vị trực thuộc; đồng thời, xây dựng và thực hiện nhiệm vụ cụ thể về công tác cán bộ nữ trong ngành, cơ quan, đơn vị. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, tuy cấp ủy các cấp đã thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn của Trung ương, thực hiện công khai dân chủ, mạnh dạn đưa vào quy hoạch cán bộ nữ có đủ phẩm chất và năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cả về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; nhưng công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ nữ thiếu tính ổn định và vững chắc, chưa tích cực chủ động phát hiện nhân tài mà chủ yếu quy hoạch từ đội ngũ cán bộ hiện có, nên cán bộ nữ dự nguồn còn thiếu, chưa mang tính chiến lược, số lượng cán bộ nữ trong quy hoạch đủ theo số lượng quy định nhưng khi đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử không nhiều. Ở một số địa phương, đơn vị, công tác đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ vẫn còn hạn chế, hẫng hụt. Tỷ 3
  14. lệ cán bộ nữ được quy hoạch và giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý của tỉnh và các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể còn thấp so với quy định của Trung ương, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của đội ngũ nữ cán bộ, công chức trong tỉnh. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực một bộ phận cán bộ, công chức nữ chưa đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới; một số cán bộ, công chức nữ trẻ được chuẩn hóa nhưng thiếu kinh nghiệm, uy tín chưa cao. Không ít những công chức nữ quản lý cấp phòng ở các CQCM thuộc UBND tỉnh có nhiều bất cập về năng lực quản lý, chưa đáp ứng yêu cầu công việc và yêu cầu phát triển của tỉnh. Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, học viên chọn đề tài “Năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế” để đi sâu nghiên cứu lý luận, đánh giá sát đúng thực trạng, qua đó đưa ra những giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực công chức nữ quản lý cấp phòng ở các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng chất lượng, chính quy, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Qua quá trình tìm hiểu, học viên thấy rằng đã có rất nhiều công trình khoa học nêu ra thực trạng đội ngũ công chức nữ tham gia hoạt động trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, cụ thể như: Võ Thị Mai (2003), Vai trò của nữ cán bộ QLNN trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Tác giả đã trình bày về giới quản lý và vấn đề nữ cán bộ quản lý trong bộ máy nhà nước, góp phần làm sáng rõ thực trạng và xu hướng biến đổi vai trò nữ cán bộ quản lý trong quá trình CNH, HĐH đất nước; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữ vị thế, vai trò của phụ nữ tham gia quản lý lãnh đạo trong bộ máy nhà nước trước những đòi hỏi của yêu cầu quản lý hiện đại. 4
  15. Nguyễn Đức Hạt (2009), Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ trong hệ thống chính trị, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Cuốn sách làm sáng tỏ những vấn đề nâng cao vị trí, vai trò, năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ, tăng cường sự tham gia lãnh đạo, quản lý của họ trong bộ máy của Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể ở nước ta trong tình hình mới. Viện Gia đình và Giới (2009), Kết quả nghiên cứu định tính về nữ lãnh đạo khu vực nhà nước ở Việt Nam. (Báo cáo Dự án Nâng cao năng lực lãnh đạo nữ khu vực Nhà nước EOWP/UNDP). Dự án đã rà soát tài liệu để tìm ra kết quả; phát hiện ra các yếu tố thúc đẩy và các trở ngại chính mà phụ nữ tham gia lãnh đạo gặp phải và từ đó nêu ra kinh nghiệm và sáng kiến, kết luận và khuyến nghị cho vấn đề này. Nguyễn Thị Kim Dung (2010), Hồ Chí Minh với cuộc đấu tranh về quyền bình đẳng của phụ nữ, NXB Dân trí, Hà Nội. Tác giả nêu: Hồ Chí Minh với cuộc đấu tranh về quyền bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ; Hồ Chí Minh với việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ; tăng cường BĐG và nâng cao vị thế năng lực cho phụ nữ theo tư tưởng Hồ Chí Minh; Những tác phẩm của Hồ Chí Minh về quyền bình đẳng của phụ nữ. PGS.TS. Đỗ Thị Thạch, Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong công tác lãnh đạo quản lý ở nước ta hiện nay, Tạp chí Cộng sản, Chuyên đề cơ sở, số 77 (5/2013). Trong bài viết, tác giả đã làm rõ một số căn cứ lý luận và thực tiễn khẳng định sự cần thiết tham gia lãnh đạo, quản lý của phụ nữ Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Bài viết cũng phân tích thực trạng tham gia lãnh đạo, quản lý - những thành tựu, hạn chế và chỉ ra những nguyên nhân cản trở khi phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý; từ đó tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực này. 5
  16. Bên cạnh đó còn nhiều tạp chí, bản tin, bài viết, website của các viện nghiên cứu, các trung tâm thông tin, các văn kiện về vấn đề này. Tuy các công trình nghiên cứu trên đề cập tới vấn đề giới, bất bình đẳng của phụ nữ mà chưa có công trình nào đề cập tới vấn đề năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng ở các cơ quan HCNN. Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa có công trình nghiên cứu hoặc một dự án nào đề cập đến với tư cách là một công trình nghiên cứu khoa học về công tác xây dựng đội ngũ công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Do đó, việc nghiên cứu về năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là rất cần thiết theo yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cải cách hành chính và thực tiễn phát triển hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở lý luận về năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh và qua phân tích làm rõ thực trạng năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa và phân tích một số vấn đề lý luận về năng lực của công chức nữ quản lý như các yếu tố cấu thành, các tiêu chí đánh giá, các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng ở các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. 6
  17. - Phân tích thực trạng năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. - Khách thể nghiên cứu: Công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; bao gồm trưởng phòng, phó trưởng phòng trong các sở và tương đương thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua các yếu tố cấu thành năng lực và kết quả thực thi công vụ. - Về thời gian: năm 2014 - 2018. - Về không gian: Các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, hệ thống văn bản pháp quy của nhà nước về vị trí, vai trò của phụ nữ, công chức nữ và công chức nữ quản lý cấp phòng ở các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp tổng hợp, thống kê, thống kê, lôgic lịch sử, điều tra xã hội học. 7
  18. Phương pháp thu thập dữ liệu: - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Những tài liệu tham khảo bao gồm: Báo cáo chất lượng cán bộ, công chức trong các cơ quan HCNN và một số văn bản khác có liên quan của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm 2014 đến năm 2018. - Phương pháp điều tra xã hội học: Học viên đã tiến hành phát 246 phiếu điều tra xã hội học về đánh giá năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đối với công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh (96 phiếu); công chức chuyên môn các CQCM thuộc UBND tỉnh (100 phiếu) và thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng các CQCM thuộc UBND tỉnh (50 phiếu). Số phiếu thu về 246 (Phiếu điều tra ở phần phụ lục). Phương pháp điều tra xã hội học nhằm làm rõ đánh giá của bản thân công chức nữ quản lý, của công chức chuyên môn và lãnh đạo các CQCM thuộc UBND tỉnh đối với năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh. Giúp học viên có thể đánh giá khách quan năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh, làm cơ sở kết luận và đề xuất các giải pháp trong Chương 3 của Luận văn này. Phương pháp xử lý số liệu: - Phương pháp thống kê: Được dùng để thống kê câu trả lời của các đối tượng điều tra trong phiếu điều tra xã hội học. - Phương pháp tổng hợp: Tổng hợp các ý kiến trả lời thông qua phiếu điều tra xã hội học, tổng hợp phân tích các thông tin từ các dữ liệu thứ cấp đã thu được. Luận văn còn sử dụng nhiều phương pháp khác như phương pháp so sánh, suy luận… 8
  19. Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu, luận văn có sử dụng và kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu đã thực hiện trong nước có liên quan để làm sáng tỏ vấn đề mà mục đích nghiên cứu đã đề ra. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Trên cơ sở phân tích về năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh, đưa ra những nhân tố, tiêu chí cấu thành năng lực, làm rõ các yếu tố tác động đến năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh, những yêu cầu khách quan phải nâng cao năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh trong giai đoạn hiện nay, tham gia vào việc xây dựng khung tiêu chuẩn năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Những số liệu và kết luận của Luận văn sẽ góp phần làm rõ thực trạng, những ưu điểm mạnh, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế về năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ đó, luận văn đề xuất những giải pháp chủ yếu làm cơ sở cho các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu thực hiện trong thực tế, góp phần nâng cao năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. - Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà lãnh đạo, quản lý, nhà hoạch địch chính sách trong tổ chức chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế hoặc có thể được tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy về quản lý hành chính. 9
  20. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, các phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh Chương 2: Thực trạng năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực của công chức nữ quản lý cấp phòng các CQCM thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2