Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh
lượt xem 10
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ---/--- ---/--- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ YẾN OANH NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8, TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ---/--- ---/--- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ YẾN OANH NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8, TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Mai Hữu Bốn TP. HỒ CHÍ MINH - 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của tôi dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Mai Hữu Bốn. Ngoài những nội dung được trích dẫn thì các nội dung còn lại là kết quả nghiên cứu của tác giả. Các số liệu, dữ liệu, thông tin được tác giả trình bày trong luận văn này là chính xác, trung thực, khách quan, có trích dẫn nguồn gốc rõ ràng, và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Luận văn được trình bày theo đúng các quy định của Học viên Hành chính Quốc gia về cách thức trình bày luận văn. Tôi xin chịu trách nhiệm về kết quả nghiên cứu của mình. Tác giả luận văn Vũ Yến Oanh i
- LỜI CẢM ƠN Với tình cảm trân trọng nhất, tác giả luận văn xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy Cô, các Anh, Chị đã hướng dẫn, giúp đỡ cho tác giả trong thời gian học tập và thực hiện luận văn cao học này. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, các giảng viên đã giảng dạy và giúp đỡ tôi để tôi có thể hoàn thành quá trình học tập tại Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tiến sĩ Mai Hữu Bốn, người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, Ban tổ chức Quận ủy Quận 8, Ủy ban nhân dân Quận 8, Phòng Nội vụ Quận 8, Ủy ban nhân dân 16 phường trên địa bàn Quận 8 đã tạo điều kiện hỗ trợ cung cấp số liệu, các thông tin cũng như giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Cùng với sự giảng dạy của Quý Thầy Cô Học viện Hành chính Quốc gia, sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học, sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan và sự nỗ lực của bản thân, tôi đã hoàn thành luận văn theo đúng quy định của Học viện Hành chính Quốc gia. Tuy nhiên do thời gian nghiên cứu ngắn và bản thân là một người thực tiễn chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học, chính vì vậy luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tác giả luận văn mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của Quý Thầy Cô để luận văn và bản thân tôi hoàn thiện hơn trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và làm việc sau này. Trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Vũ Yến Oanh ii
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Cụm từ đầy đủ Cụm từ viết tắt Cán bộ, công chức CBCC Cơ quan nhà nước CQNN Quản lý nhà nước QLNN Thành phố TP Ủy ban nhân dân UBND iii
- DANH MỤC CÁC HÌNH, BẢNG, BIỂU ĐỒ Hình 1.1. Cấu trúc của năng lực Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy UBND Quận 8 Biểu đồ 2.1 :Thống kê về trình độ tin học của Chủ tịch UBND phường Biều đồ 2.2: Mức độ sử dụng thành thạo các kỹ năng của Chủ tịch UBND các phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh Biểu đồ 2.3: Mức độ sử dụng thành thạo các kỹ năng của Chủ tịch UBND phường Bảng 2.1: Thống kê về tình hình đội ngũ Chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh Bảng 2.2: Thống kê về trình độ chuyên môn của Chủ tịch UBND các phường Bảng 2.3: Thống kê về các chuyên ngành của Chủ tịch UBND các phường Bảng 2.4. : Thống kê về trình độ lý luận chính trị của Chủ tịch UBND các phường Bảng 2.5: Thống kê kiến thức QLNN của Chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh Bảng 2.6: Thống kê về trình độ tin học của Chủ tịch UBND phường Bảng 2.7: Thống kê về trình độ ngoại ngữ của Chủ tịch UBND phường Bảng 2.8: Bảng tổng hợp kết quả khảo sát về mức độ sử dụng các kỹ năng của Chủ tịch UBND các phường iv
- Bảng 2.9: Bảng tổng hợp kết quả khảo sát về mức độ sử dụng các kỹ năng của Chủ tịch UBND các phường theo đánh giá của CBCC các phường Bảng 2.10: Thống kê kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Chủ tịch UBND phường Bảng 2.11: Kết quả đánh giá, phân loại hoạt động của các phường trên địa bàn Quận 8 v
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các bảng, sơ đồ, hình MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn ......................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn ............................................ 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn .......................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................ 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ................... 9 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ................................................. 11 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 12 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG 1.1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ..................................................... 13 1.1.1. Khái niệm ......................................................................................... 13 1.1.2. Vị trí, vai trò ...................................................................................... 15 1.1.3. Nhiệm vụ, quyền hạn ........................................................................ 16 1.1.4. Tiêu chuẩn ......................................................................................... 18 1.2. Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. 20 1.2.1. Khái niệm ......................................................................................... 20 1.2.2. Cơ sở xác định năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ................................................................................................. 23 vi
- 1.2.3. Cấu trúc của năng lực thi năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường .................................................................................... 24 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ......................................................................................... 27 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ................................................................................. 40 1.3.1. Yếu tố thuộc về cá nhân .................................................................... 40 1.3.2. Yếu tố môi trường ............................................................................. 43 1.3.3. Yếu tố tổ chức ................................................................................... 44 1.3.4. Các điều kiện, phương tiện làm việc ................................................ 45 1.3.5. Những cán bộ công chức liên quan đến hoạt động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường .......................................................................................... 46 1.3.6. Các chức năng quản lý nhân sự ........................................................ 46 Tiểu kết chương 1 ......................................................................................... 47 Chương 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát về Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh và các phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh ......................................................................... 48 2.2. Thực trạng về năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh ........................... 52 2.2.1. Về trình độ kiến thức. ....................................................................... 52 2.2.2. Về kỹ năng ........................................................................................ 60 2.2.3. Về thái độ .......................................................................................... 66 2.2.4. Về kết quả thực thi công vụ .............................................................. 69 2.3. Đánh giá chung thực trạng năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh.............. 72 vii
- 2.3.1. Ưu điểm............................................................................................. 72 2.3.2. Nhược điểm ....................................................................................... 74 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................. 77 Tiểu kết chương 2 ......................................................................................... 83 Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Một số định hướng của Đảng và Nhà nước về nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ............................. 84 3.1.1. Quán triệt các quan điểm của Đảng về xây dựng và nâng cao năng lực của cán bộ công chức cấp xã, về chiến lược công tác cán bộ trong thời kỳ mới ....................................................................................................................... 84 3.1.2. Nâng cao năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phải gắn với cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ở địa phương và tiến hành đồng bộ. ........................................ 85 3.1.3. Nâng cao năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phải gắn với xây dựng đề án vị trí việc làm ............................................................................. 86 3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ....................................................................................... 87 3.2.1. Triển khai thực hiện đề án vị trí việc làm đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường và hoàn thiện các tiêu chuẩn ................................................. 87 3.2.2. Hoàn thiện công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường .................................................................................... 92 3.2.3. Hoàn thiện công tác đào tạo bồi dưỡng năng lực cho chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường...................................................................... 94 3.2.4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hoàn thiện công tác đánh giá năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ...... 98 viii
- 3.2.5. Tạo động lực cho đội ngũ Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ......... 102 Tiểu kết chương 3 ......................................................................................... 106 KẾT LUẬN ................................................................................................... 107 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC ix
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong hoạt động của các cơ quan nhà nước nói chung và cơ quan hành chính nhà nước nói riêng thì đội ngũ cán bộ công chức đóng một vai trò hết sức quan trọng. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” [21] và “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”[21]. Người đã khẳng định “Huấn luyện cán bộ là cái gốc của Đảng”[21]. Trong cuộc cuộc cải cách hành chính hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn qua tâm, chăm lo phát triển đội ngũ cán bộ công chức “vừa hồng, vừa chuyên”. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI đã xác định “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước”[14]. Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 19 tháng 5 năm 2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ tiếp tục nhấn mạnh “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”[16]. Để cụ thể hóa quan điểm của Đảng, Chính phủ đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã. Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 xác định nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức là một trong những nhiệm vụ trọng tâm “Trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 10 năm tới là: Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công”[6]. 1
- Trong hệ thống các cấp chính quyền thì cấp xã được xem là cấp nền tảng, cơ sở. Cấp xã có một vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của bộ máy nhà nước cũng như đối với người dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định “Cấp xã là cấp gần dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi”[22]. Cấp xã là nơi trực tiếp đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với nhân dân. Bên cạnh đó nó còn là nơi trực tiếp giải quyết những quyền và lợi ích hợp pháp của người dân một cách thường xuyên, liên tục. Vì vậy để hoạt động của chính quyền cấp xã hiệu lực, hiệu quả thì chúng ta phải quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, trong đó đặc biệt là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là người trực tiếp lãnh đạo, quản lý điều hành các công việc tại Ủy ban nhân dân xã, là một trong những nhân tố quyết định hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban nhân dân cấp xã. Do đó việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là hết sức cần thiết. Quận 8 là một trong 24 quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh quận ngoại thành của thành phố, cùng với quá trình phát triển kinh tế xã hội thì quận cũng chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền trên địa bàn quận đặc biệt là đối với cấp phường. Ủy ban nhân dân quận luôn quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ công chức lãnh đạo quản lý ở cơ sở nhất là Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Trong thời gian qua, chất lượng của đội ngũ Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận đã được nâng lên. Hiệu quả phát triển kinh tế xã hội của Quận có sự đóng góp rất lớn từ vai trò lãnh đạo quản lý của cá nhân Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường cũng chưa đáp ứng được các yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Quận. Kinh tế - xã hội có phát triển nhưng chưa 2
- ngang tầm với yêu cầu, những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo của người dân trên địa bàn phường phần nào phản ánh năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường đang chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Quận 8 hiện nay là một trong những quận có tốc độ đô thị hóa cao, tập trung nhiều dân tộc, tôn giáo, tỷ lệ dân nhập cư đông,… với những vấn đề phức tạp về kinh tế - xã hội như vậy đòi hỏi phải có một đội ngũ CBCC cơ sở đủ năng lực, lãnh là lãnh đạo UBND phường. Với tính phức tạp của địa bàn quản lý phường và sự biến đổi mạnh mẽ của các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội đã tạo ra nhiều áp lực trong hoạt động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8. Xuất phát từ những lý do trên tác giả lựa chọn đề tài “Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh” làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu Năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức nói chung và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nói riêng là nội dung vô cùng quan trọng trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Vì vậy đây là nội dung được nghiên cứu ở nhiều công trình, ấn phẩm khoa học và được nghiên cứu từ nhiều góc độ khác nhau: Giáo trình quản lý nguồn nhân lực chiến lược trong khu vực công và vận dụng vào thực tiễn Việt Nam của Nguyễn Thị Hồng Hải (2013). Đây là sách chuyên khảo nghiên cứu về quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công; hệ thống những vấn đề lý luận về quản lý nguồn nhân lực chiến lược và sự áp dụng vào khu vực công; nghiên cứu về sự vận dụng quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công ở Việt Nam. Ngô Thành Can (2012), “Công chức và chất lượng thực thi công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước”, Tạp chí tổ chức nhà nước số 11/2012. 3
- Tác giả đã chỉ ra những yếu tố tác động đến chất lượng thực thi công vụ của công chức như: năng lực, kiến thức, kỹ năng, thái độ làm việc, môi trường, chế độ, chính sách đãi ngộ… Công trình nghiên cứu này cũng đã đánh giá thực trạng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước và nêu ra những bất cập về năng lực của công chức thể hiện ở một số mặt như: kết quả thực thi công vụ, năng lực thực thi công vụ, mức độ hài lòng của người dân...qua đó đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ của công chức nhà nước “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức” của Đào Thị Kim Hân năm 2019, Tạp chí Tổ chức nhà nước. Công trình nghiên cứu này đã khái quát 3 tiêu chí cơ bản để đánh giá năng lực của đội ngũ công chức là kiến thức, kỹ năng và thái độ. Trên cơ sở đó tác giả đã khái quát về thực trạng năng lực của đội ngũ CBCC ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời công trình nghiên cứu cũng đã đưa ra những định hướng nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Mặc dù đã đưa ra các tiêu chí đánh giá năng lực, tuy nhiên công trình nghiên cứu này lại chưa đi sâu phân tích, làm rõ các tiêu chí đánh giá năng lực. Đồng thời cũng chưa phân định năng lực của cán bộ và công chức. Luận văn thạc sỹ “Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã” của tác giả Lê Văn Hoà năm 2003 [20]. Công trình nghiên cứu này đã đi đào sâu nghiên cứu năng lực lãnh đạo của các chức danh cán bộ cấp xã như Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân. Công trình nghiên cứu này đã làm rõ những vấn đề lý luận cũng như thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã. Công trình này không nghiên cứu ở một phạm vi cụ thể mà nghiên cứu trên phạm vi cả nước. 4
- Luận văn thạc sỹ “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức” của tác giả Đào Thị Kim Hân năm 2017. Công trình nghiên cứu này đã làm rõ thuật ngữ năng lực thực thi công vụ và phân tích làm rõ cấu trúc của năng lực thực thi công vụ của CBCC. Theo tác giả của công trình nghiên cứu này thì năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức bao gồm 3 yếu tố: Kiến thức, kỹ năng và thái độ [17]. Tuy nhiên công trình nghiên cứu này cũng chỉ mới dừng lại ở cấu trúc của năng lực thực thi công vụ của CBCC mà chưa đi sâu làm rõ các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của CBCC. Công trình nghiên cứu này cũng đã khái quát tổng quan về thực trạng năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức. Trên cơ sở đó công trình nghiên cứu này đã đưa ra những định hướng trong việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của CBCC trong thời gian tới. Luận văn thạc sĩ “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã ở Thành phố Cần Thơ” của tác giả Võ Thị Thu Thủy năm 2009. Công trình nghiên cứu đã hệ thống hóa cơ sở lý luận chung về năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã. Trong đó đưa ra các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của CBCC cấp xã. Tuy nhiên công trình nghiên cứu này lại tiếp cận khá rộng khi nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của CBCC nói chung mà chưa đi sâu vào một chức danh cụ thể. Việc đánh đồng năng lực thực thi công vụ của CBCC cấp xã là không phù hợp. Vì vậy những phân tích, đánh giá của công trình này vẫn mang tính chất chung chung. Luận văn thạc sỹ “Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch phường trên địa bàn tỉnh Bình Dương” của tác giả Dương Đình Thảo năm 2014. Công trình nghiên cứu này tập trung nghiên cứu chức danh cụ thể là Chủ tịch Ủy ban dân phường. Trên cơ sở các lý thuyết về năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức nói chung và chủ tịch Ủy ban nhân phường và thực trạng năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn 5
- tỉnh Bình Dương, công trình nghiên cứu này đã đề xuất 5 giải pháp để nâng cao năng lực thực thi công vụ củ Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường như xây dựng tiêu chuẩn chức danh cụ thể, đổi mới đào tạo bồi dưỡng, đổi mới đánh giá, quy hoạch nguồn và tạo động lực [39]. Luận văn thạc sỹ “Năng lực quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định” của tác giả Lê Bá Đài năm 2017. Công trình nghiên cứu này đã làm rõ những lý luận chung về chính quyền cấp xã và chức danh Chủ tịch UBND cấp xã. Công trình nghiên cứu này cũng đã làm rõ 3 tiêu chí đánh giá năng lực quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã bao gồm kiến thức, kỹ năng, thái độ [10]. Tuy nhiên công trình nghiên cứu này lại không làm rõ sự khác biệt giữa năng lực nói chung và năng lực quản lý của Chủ tịch UBND phường nói riêng. Vì vậy các cách tiếp cận trong luận văn này chưa làm nổi bật được năng lực quản lý của Chủ tịch UBND phường. Luận văn thạc sỹ “Năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân cấp xã trên địa bàn tỉnh Kiên Giang” của Nguyễn Thị Minh Thanh năm 2017. Công trình nghiên cứu này đã làm rõ các chức năng, nhiệm vụ cũng như các tiêu chuẩn của Chủ tịch UBND phường. Công trình nghiên cứu này đã xác định Năng lực của chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ được đánh giá trên hai phương diện: Năng lực thực thi công việc được pháp luật quy định và đáp ứng tiêu chuẩn quy định và năng lực quản lý. Tuy nhiên công trình nghiên cứu này cũng chưa chỉ rõ các tiêu chí cụ thể đánh giá năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch UBND cấp xã từ phương diện khoa học tổ chức và nhân sự. Công trình nghiên cứu “Năng lực quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh” của tác giả Cao Hoàng Khương. Công trình nghiên cứu này tập trung làm rõ năng lực quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường từ lý luận đến thực trạng tại Quận 11 Tp. 6
- Hồ Chí Minh, để từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Tuy nhiên công trình nghiên cứu này tập trung chủ yếu vào năng lực quản lý chứ chưa nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch phường một cách có hệ thống. Có thể thấy tất cả các công trình nghiên cứu đều khẳng định vai trò to lớn của CBCC nói chung và Chủ tịch UBND phường nói riêng cũng như năng lực thực thi công vụ của đội ngũ này. Các công trình nghiên cứu đều tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau từ lý luận, thực tiễn đến pháp lý. Các công trình nghiên cứu đã làm rõ cấu trúc cũng như các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ và phần nào khái quát tổng quan thực trạng năng lực của CBCC nói chung cũng như tại một địa bàn cụ thể. Tuy nhiên các công trình nghiên cứu cũng còn nghiên cứu chung chung mà chưa cụ thể và sâu sắc. Trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu chính thức nào về vấn đề này. Vì vậy việc lựa chọn đề tài của tác giả là phù hợp, đảm bảo không có sự trùng lắp. Tác giả luận văn sẽ kế thừa các kết quả nghiên cứu của những công trình nghiên cứu trước đây, đặc biệt là những kết quả nghiên cứu về phương diện lý luận. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu của luận văn là đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh. 7
- - Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận văn đề ra một số nhiệm vụ sau đây: Một là, hệ thống hóa cơ sở khoa học về năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hai là, khảo sát, đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường để chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân nhằm phát huy các ưu điểm và khắc phục các nhược điểm. Ba là, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh - Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về nội dung Luận văn này tiếp cận năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch UBND phường thông qua 4 nhóm tiêu chí: về kiến thức; về kỹ năng; về thái độ; về kết quả thực thi công vụ. Phạm vi về không gian Luận văn nghiên cứu trên phạm vi không gian là trên địa bàn Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh Phạm vi về thời gian Luận văn nghiên cứu trong phạm vi thời gian từ năm 2015 đến nay. 8
- 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm của Đảng, nhà nước làm cơ sở phương pháp luận. Luận văn tiến hành phân tích các yếu tố cấu thành năng lực, phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ Chủ tịch UBND phường ở Quận 8 và đề xuất giải pháp trên cơ sở toàn diện, phân tích các điều kiện khách quan và chủ quan, phân tích gắn với điều kiện kinh tế - xã hội. - Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết những vấn đề cụ thể mà nội dung đề tài hướng tới, tác giả sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chuyên ngành sau đây: + Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp Để thu thập các thông tin, số liệu cơ bản ban đầu cũng như kế thừa thành quả của những tác giả đi trước và từ phía các cơ quan QLNN, tác giả tiến hành nghiên cứu và thu thập thông tin, số liệu từ một số tài liệu sơ cấp và thứ cấp như: - Các báo cáo của UBND Quận 8, UBND các phường trên địa bàn Quận 8. - Báo, tạp chí chuyên ngành gồm: - Và một số tài liệu khác mà đề tài tham khảo. + Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Đối với phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, tác giả sử dụng bảng hỏi đối với Chủ tịch UBND phường và đội ngũ cán bộ công chức ở phường bao gồm các chức danh như Bí thư Đảng ủy phường, Phó Đảng ủy phường, Phó 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn