intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào trong những năm gần đây để từ đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoàn thiện công tác phân tích, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào trong những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHENGKHAMLA SINGDALA PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI- NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHENGKHAMLA SINGDALA PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN NHÂN ĐẠO HÀ NỘI - NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, luận văn khoa học thạc sỹ với đề tài: “Phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào” là công trình nghiên cứu của bản thân tôi dưới sự hướng dẫn của TS. Đoàn Nhân Đạo. Hà Nội, ngày tháng năm 202 Tác giả luận văn PHENGKHAMLA SINGDALA
  4. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tác giải gửi lời biết ơn đến giảng viên TS. Đoàn Nhân Đạo đã hướng dẫn tận tình trong quán trình thực hiện luận văn Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo tại Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội đã tận tình giúp đỡ trong quá trình nghiên cứu Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2023 Tác giả luận văn PHENGKHAMLA SINGDALA
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC BẢNG MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN . 7 TRONG CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ............................................................................................................ 7 1.1. Những vấn đề chung về phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức............................................................. 7 1.1.1. Những khái niệm cơ bản ....................................................................... 7 1.1.2. Đặc điểm đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ............................................................................................... 13 1.2. Nội dung và yêu cầu phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ................................................................. 13 1.2.1. Nội dung phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ............................................................................. 14 1.2.2. Yêu cầu phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ............................................................................. 20 1.3. Yếu tố ảnh hưởng tới việc phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức........................................................... 23 1.3.1 Các yếu tố bên ngoài ........................................................................... 23 1.3.2. Các yếu tố bên trong........................................................................... 25 Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................ 27 Chương 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÀO ................. 30
  6. 2.1. Tổng quan về Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào .............. 30 2.1.1. Vị trí, chức năng ................................................................................. 30 2.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn .......................................................................... 31 2.1.3. Cơ cấu tổ chức ................................................................................... 32 2.1.4. Một số kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào giai đoạn 2020-2022 ....................... 33 2.2. Phân tích thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên của Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào ......................................................................... 37 2.2.1. Thực trạng phát triển số lượng giảng viên .......................................... 37 2.2.2. Thực trạng phát triển chất lượng giảng viên....................................... 38 2.2.3. Thực trạng xây dựng cơ cấu đội ngũ giảng viên ................................. 48 2.3. Đánh giá kết phát triển đội ngũ giảng viên của Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào ....................................................................................... 55 2.3.1. Những kết quả đạt được...................................................................... 55 2.3.2. Hạn chế, tồn tại và nguyên nhân......................................................... 56 Tiểu kết Chương 2 ......................................................................................... 60 Chương 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÀO .......................... 61 3.1. Quan điểm phát triển đội ngũ giảng viên của trường Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào .............................................................................. 61 3.2. Giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên của Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào ....................................................................................... 62 3.2.1. Xây dựng chiến lược quy hoạch và phát triển đội ngũ giảng viên ........... 62 3.2.2. Hoàn thiện chính sách thu hút giảng viên giỏi .................................... 64 3.2.3. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ đội ngũ giảng viên ............................. 67 3.2.4. Giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn của giảng viên .................. 69 3.2.5. Xây dựng tiêu chí đánh giá đội ngũ giảng viên ................................... 70 3.2.6. Sử dụng đội ngũ giảng viên hiệu quả .................................................. 74
  7. Tiểu kết Chương 3 ........................................................................................ 75 KẾT LUẬN .................................................................................................. 77 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 79
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào ...... 32 Bảng 2.1: Số liệu tuyển dụng giảng viên giai đoạn 2020 - 2022 ................... 37 Bảng 2.2: Tổng hợp đội ngũ giảng viên theo trình độ đào tạo năm 2022 ...... 39 Bảng 2.3: Trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên cơ hữu giai đoạn 2020 – 2022 ............................................................................................. 41 Bảng 2.4: Thống kê số lượng đề tài nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên của Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào giai đoạn 2020 – 2022 ................................................................................. 42 Bảng 2.5: Trình độ ngoại ngữ, tin học của đội ngũ giảng viên năm 2020 ..... 43 Bảng 2.6. Phẩm chất đạo đức, thái độ trong công việc của đội ngũ giảng viên Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào năm 2022............. 45 Bảng 2.7: Thống kê các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giảng viên của học viên giai đoạn 2020 – 2022 ........................................................... 46 Bảng 2.8: Cơ cấu giảng viên theo độ tuổi giai đoạn 2020 – 2022 ................. 50 Bảng 2.9: Cơ cấu giảng viên theo giới tính giai đoạn 2020 – 2022 ............... 53 Bảng 2.10: Cơ cấu giảng viên theo Khoa giai đoạn 2020 – 2022 .................. 55
  9. DANH MỤC VIẾT TẮT CNTT Công nghệ thông tin ĐNGV Đội ngũ giảng viên NNL Nguồn nhân lực
  10. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Giảng viên đóng vai trò then chốt trong quá trình đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho bộ ngành. Họ trực tiếp truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giá trị cho học viên, đồng thời hướng dẫn và phát triển sự nghiệp cho các thành viên trong lĩnh vực đó. Trong thời đại phát triển nhanh chóng và thay đổi liên tục, yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của người lao động ngày càng cao. Để đáp ứng được những yêu cầu này, trường đào tạo bồi dưỡng bộ ngành cần có đội ngũ giảng viên có kiến thức sâu rộng, năng lực giảng dạy và kỹ năng thực tiễn cao để truyền đạt những kiến thức mới nhất và phát triển những khả năng cần thiết cho học viên. Việc phát triển đội ngũ giảng viên sẽ giúp đảm bảo rằng họ có đủ năng lực và kiến thức để hiểu và áp dụng những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực của mình. Một trường đào tạo bồi dưỡng bộ ngành có đội ngũ giảng viên chất lượng cao sẽ nhanh chóng tạo dựng được uy tín và niềm tin từ phía công chúng, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp. Điều này không chỉ góp phần thu hút nhiều học viên, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để hợp tác và tăng cường quan hệ với các đối tác trong lĩnh vực đào tạo và bồi dưỡng. Sự phát triển của bộ ngành đòi hỏi sự cung cấp nhân lực chất lượng cao. Phát triển đội ngũ giảng viên giỏi sẽ giúp đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bộ ngành, đồng thời đảm bảo rằng các chương trình đào tạo và bồi dưỡng đáp ứng được yêu cầu của công việc và xã hội. Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào dưới sự chỉ đạo từ Văn phòng trung ương đảng tính từ được thành lập vào ngày 27 tháng 2 năm 1995, Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào ngày càng khẳng định được vị 1
  11. trí mình trong hệ thống giáo dục quốc dân được minh chứng. Tuy nhiên, chất lượng giảng viên còn kiêm tốn thể hiện thông qua số lượng công trình nghiên cứu khoa học còn hạn chế, kinh nghiệm trong tư vấn chính sách cho Đảng, Chính phủ và phương pháp nghiên cứu, phân tích chính sách hiện hành của Đảng, Chính phủ Lao, phương pháp giảng dạy mới còn hạn chế đặc biệt phương pháp giảng dạy các môn học trong điều kiện mới như phương pháp nghiên cứu triết học, hành chính, xây dựng Đảng, kinh tế chính trị, khoa xã hội học… nguyên nhân chính là do đội ngũ giảng viện có nhiều bất cập như: số lượng giảng viên cơ hữu chưa đáp ứng cho giảng dạy, số lượng giảng viên thỉnh giảng cao, khó khăn trong hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, chất lượng đội ngũ giảng viên trong nghiên cứu khoa học còn hạn chế. Nhằm giải quyết các hạn chế trên, việc phát triển đội ngũ giảng viên là chiều khóa và mang tính kiên quyết. Xuất phát từ thực tế đó, tôi đã lựa chọn đề tài: “Phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 2.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu trong nước Vetpany Sivongxay (2018), đề tài: “Phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lí tại Đại học Quốc gia Lào” tạp chí Tạp chí Giáo dục, Số 439, tr 62. Tác giả tập trung nghiên cứu về thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lí tại Đại học Quốc gia Lào trong giai đoạn năm 2014-2016 từ đó chỉ ra những kết quả đạt đượ, nhược điểm và đề xuất những giải pháp nhằm Phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lí tại Đại học Quốc gia Lào nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Phouvone Sithonthongdam (2023) với đề tài “Nâng cao chất lượng giảng dạy tại Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào”, tạp chí điển tử lý luận chính trị. Tác giả tập trung nghiên cứu nâng cáo chất lượng giảng dạy ở học viện Chính trị Hành chính quốc gia Lào. 2
  12. Somxyhang DetBuLa (2016)“ Nâng cao nhiệm vụ của trường Chính trị - Hành chính trong việc bồi dưỡng giảng viên ở trường chính trị tỉnh Ăt ta Pư. Tạp chí luận chính trị của Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Lào, tác giả tập chung nghiên cứu phân tích bồi dưỡng giảng viên ở trường chính trị tỉnh Ăt ta Pư tìm ra những tồn tại hạn chế và giải pháp nâng cao. SonPhong Buotdy (2016) Phát triển đội ngũ giảng viên nhá khoa học tai trường chính trị và hành chính tỉnh Chăm Pa Sắc. tác giả tập chung nghiên cứu phân tích đối tượng là giảng viên nhà khoa học trong công tác bồi dưỡng ở trường chính trị tỉnh Chăm Pa Sắc tìm ra những tồn tại hạn chế và giải pháp phát triển đội ngũ này. 2.2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu ở nước ngoài Lưu Trọng Hiếu (2016) “ Phát triền đội ngũ giảng viên tại trường đại học Buôn Ma Thuột” chuyên ngành quản trị nguồn nhân lực. Hoàng Thị Thu Hiền (2019) “ nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức giáo dục tỉnh Phú Thọ” chuyên ngành quản trị nguồn nhân lực. Nguyễn Thị Thanh Loan (2015) “ Phát triển đôi ngũ giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp” Góp phần hệ thống hóa, bổ sung và làm sâu sắc thêm lý luận về phát triển đội ngũ THCS theo tiêu chuẩn CDNN để thực hiện tốt các chính sách nâng cao chất lượng GV theo hướng công bằng, theo năng lực, vị trí việc làm. Đề xuất được tiêu chí đánh giá, sàng lọc GV THCS theo từng hạng CDNN, đảm bảo khách quan, thể hiện được đặc thù của viên chức ngành GD thủ đô, làm cơ sở cho công tác tuyển dụng, sử dụng; đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ GV các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội theo tiêu chuẩn CDNN. Đề xuất một số giải pháp phát triển đội ngũ GV THCS theo tiêu chuẩn CDNN phù hợp với thực tiễn, đặc thù của Hà Nội. 3
  13. Nguyễn Thị Lệ Chung (2009) “Phát triển đội ngũ giáo viên ở trường Trung học phổ thông chuyên tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn hiện nay” Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều đề tài, luận án, luận văn nghiên cứu về vấn đề phát triển đội ngũ giảng viên và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào chưa có công trình nào nghiên cứu về vấn đề này. Như vậy, đề tài “Phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào ” là độc lập và không trùng lặp với các công trình nghiên cứu trước. 3.Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào trong những năm gần đây để từ đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoàn thiện công tác phân tích, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào trong những năm tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Thứ hai, phân tích đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào. Thứ ba, đề xuất những giải phát triển đội ngũ giảng viên cho Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực là đội ngũ giảng viên trong bối cảnh hiện nay. 4
  14. 4.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Phạm vi nghiên cứu - Về mặt không gian: Luận văn nghiên cứu tại Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào, Nước Cộng hoà Dân Chủ nhân dân Lào, - Về mặt thời gian: Từ năm 2019 đến nay. - Về nội dung: nghiên cứu phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện Chính trị và Hành chính Lào theo các nội dung: phát triển số lượng, phát triển chất lượng và xây dựng cơ cấu hợp lý. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương phápluận Luận văn được thực hiện trên cơ sở lý luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin, 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn chủ yếu sử dụng và kết hợp các phương pháp nghiên cứu như: - Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Đó là các tài liệu liên quan đến pháp triển đội ngũ giảng viên các trường đạo tạo bồi dưỡng; - Thu thập các thông tin, số liệu từ những văn bản, báo cáo của Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia, hỏi bộ phận phụ trách công tác tổ chức cán bộ như: Phòng chế độ chính sách, phòng tổ chức biên chế để có số liệu, thông tin liên quan đến giảng viên. - Phương pháp điều tra bảng hỏi - Điều tra bảng hỏi khảo sát để có thêm dữ liệu phân tích thực trạng, cũng như đề xuất giải pháp. Đối tượng phỏng vấn nghiên cứu tiến hành phỏng vấn 2 nhóm đối tượng: 5
  15. Phương pháp điều tra xã hội học: sử dụng điều tra bằng bảng hỏi (lập phiếu điều tra) và phương pháp phỏng vấn. + Tổng số phiếu điều tra phát ra: 128 phiếu, trong đó: khối giàng viên: 28 phiếu; khối học viên đào tạo: 100 phiếu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Luận văn - Ý nghĩa lý luận: Góp phần làm rõ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Lào, Nước Cộng hoà Dân Chủ nhân dân Lào. - Ý nghĩa thực tiễn: + Luận văn có thể là nguồn tài liệu cho các nhà quản lý, cán bộ công chức hoạt động trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đào tạo bồi dưỡng và các Học viện, trường đại học, trong việc nghiên cứu hoạch định chính sách về phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn được kết cấu 3 chương 8 tiết Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Chương 2: Thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào. Chương 3: Quan điểm và giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào . 6
  16. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC 1.1. Những vấn đề chung về phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 1.1.1. Những khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm giảng viên Theo Luật Giáo dục của nước CHDCND Lào (2017) quy định: “Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác. Giảng viên là một người chuyên trách trong lĩnh vực giảng dạy và hướng dẫn sinh viên trong các cơ sở giáo dục, bao gồm các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các trung tâm đào tạo khác. Vai trò chính của giảng viên là truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giá trị cho học viên, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của họ. Công việc của giảng viên bao gồm chuẩn bị và thực hiện các buổi giảng, định hướng và hướng dẫn học viên trong quá trình học tập, đánh giá và đánh giá kết quả học tập, cung cấp sự hỗ trợ và tư vấn trong việc nghiên cứu và phát triển cá nhân, và tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, phát triển chương trình giảng dạy và quản lý giáo dục. Giảng viên có nhiều vai trò khác nhau như giảng viên chính, giảng viên thỉnh giảng, giảng viên nghiên cứu và giảng viên thực hành. Mỗi vai trò có các yêu cầu và trách nhiệm riêng, nhưng tất cả đều nhằm mục tiêu chung là tạo điều kiện tốt nhất cho sự học tập và phát triển của học viên. 7
  17. Để trở thành một giảng viên, thường cần có trình độ học vấn cao trong lĩnh vực chuyên môn của mình, bằng cấp phù hợp và kỹ năng giảng dạy. Ngoài ra, sự nhiệt huyết, tận tâm và khả năng giao tiếp tốt cũng là những phẩm chất quan trọng để trở thành một giảng viên thành công. Giảng viên là người có trách nhiệm giảng dạy và hướng dẫn các môn học, cao đẳng, học viện và các cơ sở giáo dục khác. Họ đóng vai trò quan trọng trong quá trình truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho học viên, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và rèn luyện năng lực của học viên. Công việc của giảng viên bao gồm lập kế hoạch giảng dạy, chuẩn bị tài liệu, thực hiện các buổi giảng, đánh giá và động viên học viên, cũng như tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển chuyên môn. 1.1.1.2. Khái niệm đội ngũ Quan niệm về đội ngũ giảng viên có thể khá đa dạng, tùy thuộc vào ngữ cảnh và giá trị của từng tổ chức hoặc hệ thống giáo dục. Dưới đây là một số quan niệm phổ biến về đội ngũ giảng viên: 1. Chuyên môn cao: Một quan niệm phổ biến là đội ngũ giảng viên nên có kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực mà họ giảng dạy. Điều này đảm bảo rằng họ có kiến thức và kỹ năng cần thiết để truyền đạt thông tin và hướng dẫn sinh viên hiệu quả. 2. Năng lực giảng dạy: Một đội ngũ giảng viên tốt được coi là có khả năng giảng dạy xuất sắc. Họ sẽ có khả năng tạo ra môi trường học tập tích cực, sử dụng các phương pháp và công cụ giảng dạy hiệu quả, và tương tác tốt với sinh viên. 3. Đa dạng và bao gồm: Quan niệm này cho rằng đội ngũ giảng viên nên phản ánh sự đa dạng của xã hội, bao gồm đa dạng về giới tính, dân tộc, nền văn hóa, và kinh nghiệm. Điều này giúp tạo ra một môi trường học tập đa văn hóa và khuyến khích giao tiếp và hiểu biết giữa các sinh viên có nền tảng và quan điểm khác nhau. 8
  18. 4. Nhiệt huyết và đam mê: Đội ngũ giảng viên được coi là hiệu quả khi họ có đam mê và nhiệt huyết trong công việc giảng dạy. Điều này giúp truyền cảm hứng và tạo động lực cho sinh viên, thúc đẩy sự học tập và phát triển của họ. 5. Nghiên cứu và phát triển: Một quan niệm khác là giảng viên nên có khả năng nghiên cứu và phát triển, đóng góp vào sự tiến bộ và cải tiến trong lĩnh vực của mình. Điều này đảm bảo rằng họ đang cập nhật kiến thức mới nhất và đưa ra những phương pháp giảng dạy và nội dung học tập tốt nhất cho sinh viên. Tuy nhiên, quan niệm về đội ngũ giảng viên có thể khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh và mục tiêu của mỗi tổ chức giáo dục. Điều quan trọng là đội ngũ giảng viên được tạo điều kiện để phát triển và nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu của họ để đáp ứng nhu cầu của sinh viên và xã hội. Đội ngũ thường gồm các thành viên có kỹ năng, năng lực và vai trò khác nhau, nhằm bổ sung cho nhau. Họ chia sẻ trách nhiệm, công việc, nguồn lực và thông tin, và thường tương tác để tạo ra sự hợp tác và hiệu suất tốt nhất. Một đội ngũ thành công thường có các yếu tố như sự tin tưởng, sự tương tác tích cực, sự tập trung vào mục tiêu, sự linh hoạt và khả năng thích ứng, và khả năng giải quyết vấn đề. Quản lý đội ngũ là quá trình điều phối và hướng dẫn các thành viên của đội ngũ để đạt được kết quả tốt nhất. Đội ngũ có thể được xây dựng và phát triển thông qua việc tuyển dụng, đào tạo, tạo động lực và tạo điều kiện để các thành viên làm việc hiệu quả cùng nhau. Như vậy từ nhưng phân tích trên ta rút được khái niệm đội ngũ là một nhóm người cùng nhau làm việc hoặc hợp tác để đạt được mục tiêu chung. Khái niệm đội ngũ thường được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm công ty, tổ chức, đội tuyển thể thao, dự án, và nhiều hoạt động khác. 9
  19. 1.1.1.3. Khái niệm phát triển Phát triển có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm phát triển cá nhân, phát triển giáo dục, phát triển kinh tế, phát triển xã hội, và phát triển bền vững. Mục tiêu của quá trình phát triển là tạo ra sự tiến bộ và cải thiện đáng kể trong khả năng, kiến thức, kỹ năng, và chất lượng cuộc sống của cá nhân và cộng đồng. Phát triển có thể được đánh giá dựa trên các chỉ số và tiêu chí khác nhau, bao gồm tăng trưởng kinh tế, chỉ số phát triển con người, chỉ số phát triển xã hội, sự tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục, và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nó cũng có thể được đo lường bằng cách so sánh thay đổi từ trạng thái ban đầu đến trạng thái hiện tại và so sánh với mục tiêu đã đề ra. Phát triển là một quá trình liên tục và đa chiều, đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực từ các cá nhân và tổ chức để đạt được những kết quả tốt nhất. Nó cũng liên quan đến việc phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho sự tiến bộ và thay đổi tích cực trong cả cá nhân và cộng đồng. Phát triển là quá trình tiến hóa, tăng trưởng hoặc thay đổi trong một hệ thống, tổ chức, cá nhân, hay một khía cạnh nào đó của cuộc sống. Khái niệm này áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế, xã hội, công nghệ, giáo dục và cá nhân. Ở mức đại diện, phát triển là sự tiến bộ, sự thay đổi tích cực và sự phát triển trong một hệ thống hoặc cộng đồng. Nó có thể đề cập đến sự tăng trưởng kinh tế của một quốc gia, sự phát triển công nghiệp và hạ tầng, sự nâng cao chất lượng cuộc sống và mức sống của con người, hay sự tiến bộ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Trong lĩnh vực giáo dục, phát triển thường liên quan đến quá trình học tập và mở rộng kiến thức, kỹ năng và khả năng của cá nhân. Nó thể hiện sự phát triển toàn diện của học viên, bao gồm cả khía cạnh học thuật, kỹ năng xã hội, tư duy logic, tư duy sáng tạo và trách nhiệm công dân. 10
  20. Cá nhân cũng có thể trải qua sự phát triển trong cuộc sống cá nhân của mình, như sự phát triển nghề nghiệp, sự trưởng thành và phát triển cá nhân, hay sự thay đổi và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Như vậy khái niệm phát triển là quá trình tự nhiên hoặc được thúc đẩy thông qua những nỗ lực cố gắng, học tập, trải nghiệm mới, huấn luyện và đào tạo. 1.1.1.4. Khái niệm Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công chức thường được thành lập và quản lý bởi cơ quan chính phủ hoặc các tổ chức liên quan đến chính phủ. Chức năng chính của trường là cung cấp các chương trình học và khóa đào tạo để nâng cao năng lực, chuyên môn, và nhiệm vụ của cán bộ và công chức. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, và những kỹ năng cần thiết khác để hoàn thành công việc và nhiệm vụ công việc một cách hiệu quả. Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công chức thường có các chương trình đào tạo và bồi dưỡng theo hình thức học tập trực tiếp, học tập từ xa hoặc hỗn hợp. Mục tiêu của trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công chức là nâng cao chất lượng và hiệu suất làm việc của cán bộ và công chức, từ đó góp phần vào sự phát triển và cải thiện hoạt động của các cơ quan, tổ chức và hệ thống công cộng. Khái niệm trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công chức là một cơ sở giáo dục hoặc tổ chức có chức năng cung cấp các khóa đào tạo, chương trình học, và hoạt động bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, kiến thức, và kỹ năng của cán bộ và công chức trong các cơ quan, tổ chức và hệ thống công cộng. 1.1.1.5. Khái niệm phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2