Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý ngân sách nhà nước các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh
lượt xem 4
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý thuyết về quản lý ngân sách nhà nước, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng quản lý ngân sách trên địa bàn các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý ngân sách nhà nước các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./…………. ……./……. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ƣ ĐẠT QUẢ À ƢỚ Ớ Ủ Ệ T À TỈNH TÂY NINH LUẬ VĂ T Ạ Ĩ: Q ẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – ĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./…………. ……./……. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ƣ ĐẠT QUẢ À ƢỚ TẠ Ớ Ủ Ệ T À TỈNH TÂY NINH LUẬ VĂ T Ạ Ĩ: Q ẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 gƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Tần Xuân Bảo Thành phố Hồ Chí Minh - 2019
- LỜI CẢM Ơ Trong quá trình thực hiện luận văn này với kinh nghiệm nghiên cứu còn chưa sâu nhưng được sự dẫn dắt, hướng dẫn rất nhiệt tình của thầy hướng dẫn, tôi đã hoàn thành luận văn theo quy định, nhân đây tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với: Thầy – TS. Tần Xuân Bảo, công tác tại Học viện Cán bộ TP Hồ Chí Minh đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện; Quý Thầy Cô Khoa Ban Quản lý đào tạo Sau đại học - Học viện Hành chính Quốc gia đã cho tôi kiến thức cũng như tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn; Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng Quản lý đào tạo Sau đại học – Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành khoá học và trình bày luận văn. Xin trân trọng cảm ơn! TP. HCM, tháng 6 năm 2019 Ƣ ĐẠT
- LỜ M ĐO Tôi xin cam đoan Luận văn “Quả s u u tỉnh Tây Ninh” là công trình nghiên cứu độc lập của tôi dưới sự hướng dẫn của Thầy – TS. Tần Xuân Bảo. Các số liệu và những kết luận đã nghiên cứu được trình bày trong luận văn này là trung thực và chính xác. Những kết quả của luận văn chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào. TÁC GIẢ LUẬ VĂ Ƣ ĐẠT
- D MỤ ỤM TỪ V ẾT TẮT NS: Ngân sách NSNN: Ngân sách Nhà nước NSTW: Ngân sách trung ương NSĐP: Ngân sách địa phương TW: Trung ương ĐP: Địa phương BTC: Bộ Tài chính HĐND: Hội đồng nhân dân UBND: Ủy ban nhân dân KBNN: Kho bạc Nhà nước UBMTTQ: Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam BTTND: Ban Thanh tra Nhân dân CBCC: Cán bộ công chức CNH- HĐH: Công nghiệp hóa- hiện đại hóa XDCB: Xây dựng cơ bản TC – KH: Tài chính – Kế hoạch KHCN: Khoa học công nghệ KHKT: Khoa học kỹ thuật KT – VH – XH: Kinh tế – Văn hóa – Xã hội KT- XH: Kinh tế – Xã hội VH – XH: Văn hóa – Xã hội
- ANQP: An ninh quốc phòng CTN - NQD: Công thương nghiệp – Ngoài quốc doanh GDP: Tổng sản phẩm quốc nội DN: Doanh nghiệp HTX: Hợp tác xã ASXH: An sinh xã hội GTGT: Giá trị gia tăng TNCN: Thu nhập cá nhân TNDN: Thu nhập doanh nghiệp TTĐB: Tiêu thụ đặc biệt MB: Môn bài UNT: Ủy nhiệm thu NNT: Người nộp thuế CQSDĐ: Chuyển quyền sử dụng đất SDĐNN: Sử dụng đất nông nghiệp
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Sơ đồ 1.1: Hệ thống ngân sách Nhà nước. Bảng 2.1: Bảng tổng hợp tỷ lệ thu ngân sách bình quân từ năm 2013 đến năm 2018 của 06 xã biên giới huyện Châu Thành. Bảng 2.2: Bảng tỷ lệ điều tiết nguồn thu ngân sách các xã biên giới giai đoạn 2013-2018 theo quy định. Bảng 2.3: Báo cáo thu ngân sách tại các xã biên giới huyện Châu Thành từ năm 2013 đến năm 2018. Bảng 2.4: Thống kê trình độ chuyên môn, tin học của đội ngũ cán bộ phụ trách công tác kế toán tài chính ngân sách cấp xã của 06 xã biên giới thuộc huyện Châu Thành.
- MỤC LỤC LỜI CẢM Ơ ....................................................................................................................... LỜ M ĐO ................................................................................................................. DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................................. MỞ ĐẦU: .............................................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ......................................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................................................. 6 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn ...................................................................... 7 7. Kết cấu của luận văn .......................................................................................................... 7 ƢƠ 1: Ơ Ở KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NSNN............................................... 9 1.1. Những vấn đề chung về quản lý ngân sách hà nƣớc ............................................... 9 1.1.1. Khái niệm ngân sách nhà nước, thu chi ngân sách Nhà nước ................................. 9 1.1.2. Quản lý thu ngân sách Nhà nước ........................................................................... 15 1.1.2.1. Quản lý thu thuế ........................................................................................... 15 1.1.2.2. Quản lý thu phí và lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước .................................. 16 1.1.2.3. Quản lý các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước ................................. 18 1.1.3. Quản lý chi ngân sách Nhà nước ........................................................................... 19 1.1.3.1. Quản lý chi đầu tư phát triển của ngân sách Nhà nước................................ 19
- 1.1.3.2. Quản lý chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước .................................... 21 1.2. Quản lý ngân sách nhà nƣớc cấp ......................................................................... 25 1.2.1. Khái niệm ngân sách nhà nước cấp xã .................................................................. 25 1.2.2. Đặc điểm, vai trò của ngân sách nhà nước cấp Xã ................................................ 26 1.2.3. Sự cần thiết quản lý ngân sách cấp Xã .................................................................. 27 1.2.4. Nội dung quản lý ngân sách cấp Xã ...................................................................... 28 1.2.4.1. Tổ chức thực hiện hệ thống văn bản pháp lý có liên quan đến quản lý ngân sách cấp Xã .................................................................................................................. 28 1.2.4.2. Tổ chức bộ máy và nhân sự trong quản lý ngân sách cấp Xã ...................... 33 1.2.4.3. Chu trình quản lý ngân sách cấp Xã............................................................. 34 1.3. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng trong quản lý ngân sách cấp Xã và bài học rút ra đối với huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh .................................................... 38 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý ngân sách cấp Xã của tỉnh Bình Dương ............................. 38 1.3.2. Kinh nghiệm quản lý ngân sách cấp Xã của Thành phố Hồ Chí Minh ................. 38 1.3.3. Kinh nghiệm quản lý ngân sách cấp Xã của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu .................. 40 1.3.4. Bài học rút ra trong quản lý ngân sách cấp Xã của huyện Châu Thành – tỉnh Tây Ninh ............................................................................................................................... 42 TIỂU KẾT ƢƠ 1 .................................................................................................... 44 ƢƠ 2: THỰC TRẠNG QUẢ TẠ Ớ Ủ Ệ T À TỈ T .............................................. 45 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội ảnh hƣởng đến quản lý ngân sách tại các i n giới của hu ện hâu Thành tỉnh Tâ inh ............................................................ 45 2.1.1. Điều kiện tự nhiên.................................................................................................. 45
- 2.1.2. Đặc điểm kinh tế xã hội của huyện Châu Thành – tỉnh Tây Ninh ........................ 46 2.1.3. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội tác động đến quản lý ngân sách cấp xã trên địa bàn Huyện Châu Thành .................................................................................................. 48 2.2. Phân tích thực trạng quản lý ngân sách cấp tr n địa bàn Huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh ........................................................................................................ 49 2.2.1. Tình hình NSNN tại các xã biên giới của Huyện Châu Thành ............................. 49 2.2.2. Tổ chức thực hiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến quản lý ngân sách nhà nước tại các xã biên giới Huyện Châu Thành ............................................................... 59 2.2.3. Tổ chức bộ máy và nhân sự tham gia quản lý ngân sách nhà nước tại các xã biên giới Huyện Châu Thành ............................................................................................... 63 2.2.4. Quản lý chu trình ngân sách nhà nước tại các xã biên giới huyện Châu Thành ... 67 2.3. Đánh giá chung về quản lý ngân sách nhà nƣớc tại các xã biên giới Huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh .............................................................................................. 74 2.3.1. Kết quả đạt được .................................................................................................... 75 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ........................................................................................ 77 TIỂU KẾT ƢƠ 2 .................................................................................................... 83 ƢƠ 3: ĐỊ ƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢ TẠ Ớ Ủ Ệ T À – TỈ T NINH ................................................................................................................................... 85 3.1. Định hƣớng quan điểm, mục tiêu hoàn thiện quản lý ngân sách tại các biên giới của hu ện hâu Thành – tỉnh Tâ inh .......................................................... 85 3.1.1. Định hướng hoàn thiện quản lý ngân sách tại các xã biên giới huyện Châu Thành – tỉnh Tây Ninh ......................................................................................................... 85
- 3.1.2. Quan điểm hoàn thiện quản lý ngân sách tại các xã biên giới huyện Châu Thành – tỉnh Tây Ninh ......................................................................................................... 86 3.1.3. Mục tiêu hoàn thiện quản lý ngân sách tại các xã biên giới huyện Châu Thành – tỉnh Tây Ninh .................................................................................................................... 87 3.2. Giải pháp hoàn thiện ................................................................................................... 88 3.2.1. Về phân cấp nguồn thu .......................................................................................... 88 3.2.2. Về phân cấp nhiệm vụ chi ..................................................................................... 93 3.2.3. Về chính sách, chế độ đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực đối với cán bộ, công chức cấp xã .................................................................................................................. 98 3.2.4. Các giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tài chính ngân sách cấp xã khu vực biên giới ........................................................................................................... 101 3.2.5. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong việc đổi mới mô hình tổ chức, quản lý và cải cách tài chính công đối với ngân sách cấp xã .............................................................. 103 3.2.6. Hoàn thiện chu trình quản lý ngân sách cấp xã ................................................... 104 3.3. Một số kiến nghị ........................................................................................................ 107 3.3.1. Kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính .............................................. 107 3.3.2. Kiến nghị với chính quyền địa phương ............................................................... 108 3.3.3. Kiến nghị với các ngành liên quan ...................................................................... 108 TIỂU KẾT ƢƠ 3 .................................................................................................. 110 KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 112 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 114
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Từ khi Luật Ngân sách Nhà nước (NSNN) số 83/2015/QH13 được ban hành có hiệu lực thi hành từ năm 2017 thay thế cho Luật ngân sách 2002 đã tạo một nền tảng vững chắc và là một bước ngoặt mới trong quản lý ngân sách Nhà nước theo hành lang pháp lý mới đầy đủ và đồng bộ hơn, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, xu hướng hội nhập quốc tế, góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách tài chính công theo hướng hiện đại trong quản lý ngân sách cấp xã nói chung và các xã vùng biên giới nói riêng ngày càng được hoàn thiện hơn. Chính quyền nhà nước cấp xã chủ động hơn trong điều hành nguồn thu và thực hiện nhiệm vụ chi phát triển kinh tế – xã hội (KT – XH) trên địa bàn. Với hành lang pháp lý đó, ngân sách cấp xã trong thời gian qua đã không ngừng chuyển biến tích cực ở các nguồn thu qua từng năm đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên và có sự tích lũy chi đầu tư phát triển do đặc thù của các xã vùng ven biên giới. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh tế - xã hội trên địa bàn các xã nói trên được đầu tư, xây dựng. Hệ thống mạng lưới điện, đường xá, trường học, bệnh viện, cầu… được xây dựng phục vụ nhu cầu và lợi ích của cộng đồng. Chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ nhiều chính sách và cơ chế quản lý thu chi ngân sách nói chung ở các xã biên giới đã có nhiều đổi mới, góp phần đảm bảo nguồn thu chi đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở các khu vực này được thuận lợi cho phát triển nền kinh tế, tạo điều kiện phân cấp mạnh về nguồn thu và nhiệm vụ chi về cho ngân sách cấp xã để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng của địa phương. 1
- Tuy nhiên, công tác quản lý ngân sách cấp xã, nhất là các xã biên giới hiện nay còn những mặt hạn chế, chưa đủ mạnh để cân đối toàn bộ nhiệm vụ chi được phân cấp đáp ứng nhu cầu đặc thù của các xã vùng biên giới, chưa quản lý chặt chẽ và khai thác triệt để nguồn thu. Trong công tác lập, chấp hành và kế toán, quyết toán ngân sách cấp xã còn nhiều khó khăn nảy sinh gây thất thoát, lãng phí. Từ những hạn chế trên, việc tìm ra những giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý ngân sách các xã vùng biên giới thuộc huyện Châu Thành là vấn đề mang tính cấp bách, thiết thực. Huyện Châu Thành là một huyện thuộc tỉnh Tây Ninh. Phía Đông giáp huyện Hòa Thành và Thành phố Tây Ninh, phía Tây giáp tỉnh Svayrieng của Campuchia, Phía Nam giáp huyện Bến Cầu, phía Bắc giáp huyện Tân Biên với diện tích là 571,25km2. Tổng số dân toàn huyện khoảng là 141.875 người, người Kinh chiếm đa số, phần còn lại là người Khmer sống phân tán chung với người Việt, không còn chia thành xóm, làng riêng nữa; họ sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng và buôn bán, tập trung đông ở vùng biên giới ở các xã Thành Long, xã Biên Giới...Hiện nay, huyện có khá nhiều người ở Miền Bắc Việt Nam di cư vào Tây Ninh, chủ yếu tập trung tại xã Thái Bình, Trí Bình và Thành Long. Huyện Châu Thành gồm 1 thị trấn và 14 xã bao gồm: n Bình, n Cơ, Đồng Khởi, Hảo Đước, Phước Vinh, Thái Bình, Thanh Điền, Trí Bình, Biên Giới, Hòa Hội, Hòa Thạnh, Long Vĩnh, Ninh Điền, Thành Long. Trong đó có 6 i n gi i là i n i i, H H i, H h nh, ong nh, inh i n, h nh Long chiếm tổng diện tích là 295,92 km2 hiện đang chiếm 51,8 trên tổng diện tích toàn huyện. Với vị trí địa lý và đặc điểm như vậy, công tác quản lý thu chi ngân sách trên địa bàn 6 xã biên giới thuộc huyện Châu Thành còn nhiều khó khăn trong việc quản lý, thực hiện ngân sách. 2
- Với đặc thù về vị trí địa lý cũng như kinh tế xã hội khu vực vùng biên giới hiện nay, có rất nhiều khó khăn trong vấn đề áp dụng chính sách quản lý về ngân sách cho khu vực này như con người, tầm quản lý, nhận thức, an ninh khu vực vùng biên…để có thể áp dụng các chính sách của Nhà nước vào khu vực biên giới còn nhiều phức tạp, đây là điểm khác biệt riêng có giữa quản lý ngân sách cấp xã nói chung và cấp xã vùng biên giới nói riêng. Điều này đặt ra rất nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết nhằm đảm bảo ngân sách các khu vực này một cách hiệu quả. Do đó, cần có những giải pháp quản lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách trên địa bàn các xã biên giới. Hiện nay, tuy đã có rất nhiều đề tài và công trình nghiên cứu về ngân sách nhà nước ở các địa phương trong cả nước, nhưng gần như chưa nghiên cứu nhiều đến quản lý ngân sách của các địa bàn xã ở các vùng biên giới cũng như các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các khu vực này. Từ những lý do trên tôi chọn đề tài: ‘‘Quản lý ngân sách u u tỉnh Tây Ninh’’ để làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu li n quan đến đề tài Cho đến thời điểm hiện tại, có nhiều đề tài nghiên cứu liên quan đến đề tài của luận văn, bao gồm: Khóa luận tốt nghiệp của Từ Thị Thanh Thảo (2012) có nội dung “Quản lý ngân sách nh nư c tr n địa bàn Huyện Tân Uyên, tỉnh ình Dương”, đề tài đã xây dựng được khung lý thuyết về quản lý ngân sách nhà nước cấp huyện, từ đó phân tích thực trạng quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Tân Uyên, 3
- từ đó đã đề xuất được một hệ thống các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý ngân sách nhà nước gắn với bối cảnh thực tế của địa phương. Nguyễn Phan Vũ (2012) trong luận văn thạc sỹ với hướng nghiên cứu về Ho n thiện quản ngân sách nh nư c tr n đị n h nh ph u n M hu t, tỉnh đề tài nghiên cứu khung lý thuyết và thực trạng quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Laawk. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý ngân sách trên địa bàn. Tô Thiện Hiền (2012) trong luận án tiến sĩ với đề tài “Nâng cao hiệu quả quản ngân sách nh nư c tỉnh An i ng gi i đo n 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020”, theo đó luận án đã xây dựng được khung lý thuyết về quản lý ngân sách nhà nước, mô tả và đánh giá được thực trạng quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh An Giang, từ đó đề xuất được một số nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý ngân sách trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn có một số đề tài có liên quan phân tích sâu hơn trong quản lý ngân sách nhà nước đó là phân tích cụ thể về thu hoặc chi ngân sách, nổi bật bao gồm: Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công của Lê Văn Nghĩa (2012): uản thu ngân sách nh nư c tr n đị n c p hu ện tỉnh , Học viện Hành chính. Luận văn xây dựng được khung lý thuyết về thu ngân sách và quản lý thu ngân sách nhà nước, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng quản lý thu ngân sách cấp Huyện, và đề xuất các giải pháp hoàn thiện thu ngân sách cấp Huyện trên địa bàn tỉnh ĐakLak. 4
- Ngân hàng thế giới (2011) “Cải cách thuế Việt m: Hư ng t i m t hệ th ng hiệu quả và công bằng hơn”, công trình nghiên cứu đã tập trung xem xét, đánh giá hệ thống thuế hiện hành tại Việt Nam, trên cơ sở đó đánh giá tác động của hệ thống thuế và thiết kế, đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống thuế và quản lý thuế tại Việt Nam gắn với bối cảnh hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, nhìn chung hiện nay vẫn chưa có đề tài nào nghiên cứu đi sâu về công tác ngân sách của các xã biên giới với tính đặc thù riêng có của nó như đã trình bày ở trên để làm cơ sở cho công tác quản lý ngân sách khu vực này. Vì những khu vực vùng biên giới rất nhạy cảm trong mặt quản lý nhà nước từ công tác thu, chi cho đến hành chính cũng như quản lý con người, bên cạnh tâm lý hầu hết là không đặt nặng tầm quan trọng khu vực vùng biên giới hẻo lánh nên nguồn dữ liệu nghiên cứu hầu như hiện nay không có. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghi n cứu 3.1. Mụ u Nghiên cứu lý thuyết về quản lý ngân sách nhà nước, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng quản lý ngân sách trên địa bàn các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. vụ u Với mục đích nghiên cứu đã xác định, nhiệm vụ cụ thể của luận văn nhằm: - Nghiên cứu lý thuyết về quản lý ngân sách nhà nước. - Đánh giá thực trạng quản lý ngân sách các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý ngân sách các xã biên giới của 5
- huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4 1 Đố t ợng nghiên c u Đối tượng nghiên cứu của đề tài tập trung hoạt động quản lý ngân sách các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. 4.2. Phạm vi nghiên c u Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu quản lý ngân sách các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Phạm vi thời gian: thời gian từ năm 2013 đến nay, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý ngân sách các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và các năm tiếp theo. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghi n cứu * Phương pháp luận: Dựa trên phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam để triển khai các phương pháp nghiên cứu cụ thể. * Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thu thập thông tin: Được thực hiện thông qua nghiên cứu, tổng hợp từ các tài liệu, công trình được công bố: như giáo trình Quản lý tài chính công của Học viện Hành chính Quốc gia, số liệu của UBND huyện Châu Thành, Chi Cục Thuế huyện Châu 6
- Thành, báo cáo tổng hợp hằng năm của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh và các xã biên giới. Phương pháp nghi n cứu phân tích, tổng hợp: Nguồn dữ liệu cơ bản được thu thập là số liệu thứ cấp, vì vậy luận văn sử dụng phương pháp này để phân tích, tổng hợp trên cơ sở đó đánh giá thực trạng quản lý quản lý ngân sách các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. 6. nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn 61 Ý ĩ k o ọc - Xây dựng được khung lý thuyết về quản lý thu NSNN. - Phân tích và đánh giá một cách khoa học thực trạng quản lý ngân sách các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. 6 Ý ĩ t ực tiễn - Đề xuất được một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý ngân sách các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu trong lĩnh vực hành chính, đặc biệt là tài chính, quản lý tài chính công ở lĩnh vực xã có vùng biên giới. 7. Kết cấu của luận văn Đề tài được chia thành các phần cơ bản: Ngoài phần giới thiệu tổng quan và phần kết luận, đề tài luận văn gồm các chương sau: 7
- Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý NSNN. Chương 2: Thực trạng quản lý ngân sách tại các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý ngân sách tại các xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. 8
- ƢƠ 1 Ơ Ở KHOA HỌC VỀ QUẢ À ƢỚ 1.1. Những vấn đề chung về quản lý ngân sách nhà nƣớc 1.1.1. Khái ni s c, thu chi NSNN Ngân sách Nhà nước, hay ngân sách Chính phủ là một phạm trù kinh tế và là phạm trù lịch sử; là một thành phần trong hệ thống tài chính. Thuật ngữ "ngân sách Nhà nước" được sử dụng rộng rãi trong đời sống kinh tế, xã hội ở mọi quốc gia. Song quan niệm về ngân sách Nhà nước lại chưa thống nhất, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều định nghĩa về ngân sách Nhà nước tùy theo các trường phái và các lĩnh vực nghiên cứu. Sự hình thành và phát triển của ngân sách Nhà nước gắn liền với sự xuất hiện và phát triển của kinh tế hàng hóa - tiền tệ trong các phương thức sản xuất của cộng đồng và Nhà nước của từng cộng đồng. Nói cách khác, sự ra đời của Nhà nước, sự tồn tại của kinh tế hàng hóa - tiền tệ là những tiền đề cho sự phát sinh, tồn tại và phát triển của ngân sách Nhà nước. Các nhà nghiên cứu kinh tế cổ điển cho rằng: NSNN là m t văn iện tài chính mô tả các khoản thu, chi của Chính phủ được thiết lập h ng năm. hi u nhà nghiên cứu kinh tế hiện đ i thì cho rằng NSNN là bảng liệt kê các khoản thu chi bằng ti n mặt trong m t gi i đo n nh t định củ nh nư c (Keynes, 1936). Theo Luật NSNN đã được Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thông qua ngày 25/06/2015: “ gân sách h nư c là toàn b các khoản thu, chi củ h nư c được dự toán và thực hiện trong m t khoảng thời 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn