Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
lượt xem 3
download
Luận văn "Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xác định căn cứ thực tiễn thực hiện chính sách quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào; Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------ ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CHANMALY KHAMMACHAK QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BOLYKHAMXAY, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------ ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CHANMALY KHAMMACHAK QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BOLYKHAMXAY NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN THỊ THU HÀ HÀ NỘI - NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. tất cả các số liệu tài liệu chưa ai từng sự dụng, luận văn được trích dẫn theo đúng quy định. Hà Nội, ngày tháng năm 2023 Học viên CHANMALY KHAMMACHAK
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, bên cạnh sự cố gắng của bản thân tôi đã nhận được sự quan tâm động viên, hướng dẫn, giảng dạy của các thầy các cô ở các khoa chuyên môn trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Đặc biệt tôi trân trọng biết ơn TS. Nguyễn Thị Thu Hà, giảng viên hướng dẫn đã dành nhiều thời gian và tâm sức trực tiếp hướng dẫn, tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn./. Hà Nội, ngày tháng năm 2023 Học viên CHANMALY KHAMMACHAK
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Diễn giải CHDCND Cộng hòa Dân chủ Nhân dân CNH-HĐH Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá CBCC Cán bộ, công chức DNSN Doanh nghiệp siêu nhỏ DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng GDP Tổng sản phẩm quốc nội KT-XH Kinh tế-xã hội NSNN Ngân sách nhà nước QLNN Quản lý nhà nước TTHC Thủ tục hành chính UBND Uỷ ban nhân dân
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA ........................................................................ 8 1.1. Khái quát về các doanh nghiệp nhỏ và vừa...................................................... 8 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 8 1.1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và vừa ..................................................12 1.1.3. Vai trò của quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ....13 1.2. Lý luận quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ................. 14 1.2.1. khái niệm quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.......14 1.2.2. Đặc điểm quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.......16 1.2.3. Sự cần thiết nhà nước phải quản lý các doanh nghiệp nhỏ và vừa .......17 1.2.3. Nội dung của quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa .......20 1.2.4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa .................................................................................................30 Tiểu kết chương 1 .................................................................................................... 35 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BOLYKHAMXAY, NƯỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ..................................................... 36 2.1. Điều kiện tự nhiên xã hội và tình hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay ....................................................................... 36 2.1.1. Điều kiện tự nhiên-xã hội và tình hình hoạt động của doanh nghiệp tỉnh Bolykhamxay................................................................................................................. 36
- 2.1.2. Tình hình về các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào giai đoạn 2018-2022 ............................38 2.1. Bảng tổng hợp số liệu doanh nghiệp giai đoạn 2018-2022........................... 40 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, nước CHDCND Lào ....................................................... 50 2.2.1. Tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án liên quan đến việc quản lý các doanh nghiệp nhỏ và vừa ................................................... 50 2.2.2. Tổ chức triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay................................................................................................... 52 2.2.3. Phối hợp tổ chức thực thi chính sách liên quan dến quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ........................................................... 55 2.2.4. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về doanh nghiệp nhỏ và vùa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay ............................................................................. 61 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bolykhamxay ....................................................................... 63 2.3. Nhận xét thực trạng quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay .............................................................................. 64 2.3.1. Một số kết quả đạt được ...................................................................... 64 2.3.2. Một số bất cập hạn chế........................................................................ 65 2.3.3. Nguyên nhân của những bất cập ........................................................ 67 Tiểu kết chương 2 ................................................................................................... 70 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BOLYKHAMXAY , NƯỚC CHDCND LÀO .................................................... 71 3.1. Phương hướng và mục tiêu quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tên địa bàn tỉnh Bolykhamxay .................................................................. 71
- 3.1.1. Phương hướng...................................................................................... 71 3.1.2. Mục tiêu phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay giai đoạn 2025-2030 .............................................................. 72 3.2. Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay .................................................................. 73 3.2.1. Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về tầm quan trọng trong quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tên địa bàn tỉnh Bolykhamxay.................................................................................... 73 3.2.2. Tổ chức thực hiện tốt pháp luật về doanh nghiệp nhỏ và vừa .......... 75 3.2.3. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước về các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bolykhamxay .......................................... 76 3.2.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, nước CHDCND Lào. ............................................................. 77 3.2.5. Tỉnh Bolykhamxay cần minh bạch hoá môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị, xã hội để thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phát triển ................................ 79 3.2.6. Tỉnh Bolykhamxay cần tăng cường công tác quản lý các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo phân cấp ................................................................. 80 3.2.7. Cập nhập kịp thời, chính xác tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bolykhamxay .......................................... 82 3.2.8. Thanh tra, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bolykhamxay................................................................................................... 83 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 87 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................. 88
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bàng 2.1. Thống kê doanh nghiệp, số vốn lao động của doanh nghiệp Đăng ký tại tỉnh Bolykhamxay đơn vị tỷ Kíp/năm............................................. 39 Bảng 2.2. Số lượng và số vốn đăng ký của doanh nghiệp theo tháng trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay năm 2018................................................................ 41 Bảng 2.3. Số lượng và số vốn đăng ký của doanh nghiệp theo tháng trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay năm 2019................................................................ 42 Bảng 2.4. Số lượng và số vốn đăng ký của doanh nghiệp theo tháng trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay năm 2020................................................................ 43 Bảng 2.5. Số lượng và số vốn đăng ký của doanh nghiệp theo tháng trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay năm 2021................................................................ 44 Bảng 2.6. Số lượng và số vốn đăng ký của doanh nghiệp theo tháng trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay năm 2022................................................................ 46 Bảng 2.7. Bảng tổng hợp vốn vay theo Tỉnh ........................................................ 57
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp vào nền kinh tế, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, tạo việc làm và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Lào. Đây là những doanh nghiệp linh hoạt và nhanh chóng thích ứng với môi trường kinh doanh, giúp tăng cường sự đa dạng kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp chính, nhưng cũng đóng góp vào sự phát triển bền vững và chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Doanh nghiệp nhỏ và vừa là nguồn cung cấp việc làm quan trọng cho người lao động ở Lào. Việc tạo ra cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp, đồng thời cải thiện thu nhập và mức sống của các hộ gia đình, khuyến khích khởi nghiệp và sáng tạo: các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường là môi trường cho sự khởi nghiệp và sáng tạo. Chính phủ Lào đã đưa ra nhiều chính sách và biện pháp hỗ trợ nhằm khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, như việc cung cấp vốn vay ưu đãi, giảm thuế và tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi. Sự khởi nghiệp và sáng tạo có thể dẫn đến sự đổi mới công nghệ, tăng cường sức cạnh tranh và đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn quan trọng trong việc phân phối thu nhập và giảm bất bình đẳng xã hội. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường tập trung ở các khu vực nông thôn và là cơ hội cho các hộ gia đình nghèo có thể tiếp cận với nguồn tài nguyên kinh doanh và tạo ra thu nhập. Điều này giúp giảm đói nghèo, tăng cường sự công bằng xã hội và xóa đói giảm nghèo. Tại tỉnh Bolykhamxay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn được coi trọng và đánh giá rất cao. Để phát 1
- huy vai trò tích cực của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong sự phát triển kinh tế- xã hội tại tỉnh Bolykhamxay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thì phải có định hướng, quản lý các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình hình thành và phát triển. Tuy nhiên, việc triển khai, quản lý của nhà nước Lào đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian qua cho thấy, chính sách quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thật cụ thể và chú trọng tập trung cao vào những mặt quản lý mà doanh nghiệp nhỏ và vừa đang cần. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có sự điều chỉnh của các luật chuyên ngành và sự phối hợp giữa các bộ, ngành giúp trung ương và địa phương còn yếu. Cùng với đó là những yếu kém xuất phát từ nội tại doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là những rào cản, cản trở sự phát huy tiềm lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nước Lào nói chung và ở tỉnh Bolykhamxay-Nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào nói riêng. Chính vì vậy, việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Xuất phát từ những ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề này, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm luận văn thạc sĩ quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. * Sách chuyên khảo - Đổi mới cơ chế và chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam (Nhà xuất bản chính trị quốc gia, 2000). - Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa: Kinh nghiệm nước ngoài và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Nhà xuất bản thống kê, 2001). 2
- - Giải pháp phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam (Nhà xuất bản chính trị quốc gia, 2002). - Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế (Nhà xuất bản chính trị quốc gia, 2006). * Đề tài nghiên cứu Một số đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ: - Luận văn Thạc sĩ của tác giả Phạm Thị Ngọc Ánh (2012) với đề tài “quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” - Luận văn Thạc sĩ của tác giả Phạm Hoàng Phương (năm 2014) với đề tài: “Chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam”. - Luận văn Thạc sĩ của tác giả Nguyễn Thị Minh Thùy (năm 2012) với đề tài: “Chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các DNNVV của Hà Nội”. Luận văn Thạc sĩ của tác giả Đỗ Đình Chuyền (năm 2015) “Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội” Luận án tiến sĩ: của tác giả Vũ Minh Tiến. (năm 2015) “Quản lý nhà nước về lao động trong các doanh nghiệp ở Việt Nam” * Các tài liệu, trang báo, tạp chí - Một số trang báo, tạp chí có liên quan đến nội dung nghiên cứu của đề tài, đó là: “Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam: Cần điều chỉnh tiêu chí phân loại doanh nghiệp và chính sách trợ giúp”, Tô Hoài Nam (2008), Tạp chí quản lý kinh tế, số 21/(7+8/2008). - “Kinh nghiệm quốc tế về chính sách hỗ trợ phát triển DNNVV và bài học cho Việt Nam”, Nguyễn Thế Bính (2011), Tạp chí Phát triển & Hội nhập, số 12, tháng 9/2013. - “Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới”, Nguyễn Anh Ngọc (2009), Tạp chí khoa học và ứng dụng, số 8 năm 2009. 3
- Các tạp chí luân văn luận án của Lào Quản lý nhà nước đối với các hoạt động thương mại ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Keovichith Khaykhamphithuone (2016) Sở Công thương Tỉnh Savannakhet-CHDCND Lào Tạp chí lý luận chính trị, Viêng Chăn. Đại học Quốc gia Lào (2016), Giáo trình Luật Thương mại Lào, của Đại học Quốc gia Lào, Nxb Viêng Chăn, Viêng Chăn; Anousone Vongphachanh (2016), Pháp luật về quyền thành lập doanh nghiệp của Việt Nam và Lào dưới góc độ so sánh-Luận văn thạc sĩ Luật học Trường Đại học Luật Hà Nội; Bounkhong Chanthalangma (2016), Hoàn thiện pháp luật về đăng ký doanh nghiệp của nước CHDCND Lào từ kinh nghiệm của nước CHXHCN Việt Nam-Luận văn Thạc sĩ luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội; Phouthone Phimmavong (2013), Pháp luật về khuyến khích đầu tư của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào- Luận văn Thạc sĩ luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội; Souliya Phongpadith (2007), Các biện pháp khuyến khích và bảo hộ đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào-Luận văn Thạc sĩ Luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội; Somphone Sibounheung (2011), Hoàn thiện pháp luật về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên của CHDCND Lào-Luận văn Thạc sỹ luật học của, Trường Đại học Luật Hà Nội, Hà Nội; Qua việc tìm hiểu về tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn như trên, tác giả nhận thấy mỗi công trình nghiên cứu chỉ tìm hiểu trên một khía cạnh trong nội dung chung của quản lý nhà nước đối với các DNNVV, vẫn còn nhiều quan điểm chưa thống nhất và nhiều điểm còn bỏ trống về nội dung việc thực hiện công tác quản lý của nhà nước đối với các DNNVV. Bên cạnh đó, vẫn chưa có một công trình nghiên cứu nào nghiên cứu về nội dung quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay. Do vậy, 4
- luận văn tập trung nghiên cứu một cách độc lập về nội dung của việc quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào, đồng thời đưa ra một số giải pháp để góp phần hoàn thiện việc quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu - Mục đích chính: Hoàn thiện việc quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào - Mục đích cụ thể: + Xây dựng khung lý thuyết việc quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào + Xác định căn cứ thực tiễn thực hiện chính sách quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào + Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa, bổ sung, hoàn thiện những vấn đề lý luận việc quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay. - Phân tích, đánh giá thực trạng việc quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào. - Đề xuất một số giải pháp cơ bản tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay 5
- 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về phạm vi không gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, nước CHDCND Lào. Về phạm vi khách thể: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu đối tượng là cơ quan quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào. Về thời gian: Đề tài nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước đối với các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào thời gian nghiên cứu từ năm 2018 đến năm 2022 và định hướng nghiên cứu đến năm 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn Về phương pháp luận: - Luận văn được nghiên cứu dựa trên nền tảng phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng-Nhà nước về DNNVV và quản lý nhà nước đối với các DNNVV. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử cùng các phương pháp cụ thể khác như: phân tích, tổng hợp, thống kê, diễn giải và quy nạp và phương pháp đối chiếu, so sánh, v.v.. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn việc kế thừa, luận văn cũng đã có những điểm đóng góp mới, bổ sung phát triển lý thuyết về quản lý nhà nước đối với các DNNVV và thực hiện việc quản lý các DNNVV. Cụ thể: Đề tài đã phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của loại hình DNNVV; Trình bày rõ những nội dung quản lý nhà nước đối với các DNNVV; 6
- Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến thực hiện quản lý của nhà nước đối với các DNNVV. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho cơ quan nghiên cứu hoạch định chính sách, cơ quan QLNN về phát triển quản lý doanh nghiệp ở Nước CHDCND Lào cũng như các đối tượng khác quan tâm đến lĩnh vực này. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn được kết cấu gồm 3 chương 8 tiết ngoài phần mở đầu và kết luận Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào. Chương 3: Phương hướng và giải pháp trong việc quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bolykhamxay, Nước CHDCND Lào 7
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA 1.1. Khái quát về các doanh nghiệp nhỏ và vừa 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Doanh nghiệp nhỏ và vừa Theo Điều 2, Luật Doanh nghiệp số 33/QH, ngày 29/12/2022 thì doanh nghiệp có định nghĩa là “ là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật ” Khái niệm về DNNVV được quy định tại Điều 2 Luật Hỗ trợ DNSN, DNNVV số 16/QH ngày 7/7/2022 thì “ DNNVV là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động đúng theo Pháp Luật và các quy định liên quan bằng cách xác định kích cỡ theo số lượng lao động bình quân/năm của các ngành doanh nghiệp theo chính phủ quy định từng thời kỳ ”. Tại Điều 9 của Luật này, Ngành DNSN, DNNVV chia thành 3 ngành như sau: 1. DNSN, DNNVV tiến hành sản xuất 2. DNSN, DNNVV tiến hành thương mại 3. DNSN, DNNVV tiến hành dịch vụ 4.DNSN, DNNVV tiến hành sản xuất là ngành doanh nghiệp đang hoạt động doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, thủ công, và sản xuất nông nghiệp trở thành hàng hòa (Điều10Tr4) DNSN, DNNVV tiến hành thương mại là ngành doanh nghiệp đang hoạt động doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại bán buôn, bán lẻ (Điều11 Tr4) DNSN, DNNVV tiến hành dịch vụ là ngành doanh nghiệp đang hoạt động doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, giao thông-vận tải, tài chính, giáo 8
- dục, y tế và dịch vụ khác (Điều12Tr4) Theo Lệnh về định cỡ DNSN, DNNVV số 04/CP ngày 12/1/ 2023: Tại Điều 3, DNSN là doanh nghiệp có một trong những điều kiện như sau: Ngành Số lao động Số vốn Tổng thu nhập doanh nghiệp /năm (KIP) / năm (KIP) Sản xuất 1-5 ≤ 120.000.000 ≤400.000.000 Thương mại 1-5 ≤180.000.000 ≤400.000.000 Dịch vụ 1-5 ≤240.000.000 ≤400.000.000 Tại Điều 4, Doanh nghiệp nhỏ là doanh nghiệp có một trong những điều kiện như sau: Ngành Số lao động Số vốn Tổng thu nhập doanh nghiệp /năm (KIP) / năm (KIP) Sản xuất 6-50 ≤1.200.000.000 ≤3.000.000.000 Thương mại 6-50 ≤1.200.000.000 ≤4.500.000.000 Dịch vụ 6-50 ≤1.800.000.000 ≤2.250.000.000 Tại Điều 5, Doanh nghiệp vừa là doanh nghiệp có một trong những điều kiện như sau: Ngành Số lao động Số vốn Tổng thu nhập doanh nghiệp /năm (KIP) / năm (KIP) Sản xuất 51-99 ≤4.800.000.000 ≤6.000.000.000 Thương mại 51-99 ≤4.800.000.000 ≤9.000.000.000 Dịch vụ 51-99 ≤7.200.000.000 ≤6.000.000.000 Như vậy, Ở Lào, theo Luật Doanh nghiệp Lào, các doanh nghiệp nhỏ và vừa được phân loại dựa trên một số tiêu chí như số lao động, vốn đầu tư, doanh thu hàng năm và tài sản. Theo đó, doanh nghiệp có số lao động từ 1 đến 20 người, vốn đầu tư từ 50 triệu kip (khoảng 5.500 USD) đến 2 tỷ kip (khoảng 220.000 9
- USD), doanh thu hàng năm từ 200 triệu kip (khoảng 22.000 USD) đến 3 tỷ kip (khoảng 330.000 USD), và tài sản từ 500 triệu kip (khoảng 55.000 USD) đến 5 tỷ kip (khoảng 550.000 USD) được coi là doanh nghiệp nhỏ và vừa. 1.1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước Quản lý nhà nước là khái niệm chỉ các hoạt động và quy trình do chính phủ hoặc các cơ quan nhà nước thực hiện để điều hành và kiểm soát các lĩnh vực và nguồn tài nguyên quan trọng trong một quốc gia. Quản lý nhà nước có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm kinh tế, giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh, giao thông vận tải, môi trường, năng lượng, và quản lý tài chính. Đối với các mỗi lĩnh vực, quản lý nhà nước thường bao gồm việc thiết lập các quy định và quyền lực, thu thập thông tin, lập kế hoạch, triển khai chính sách, giám sát và đánh giá hiệu quả. Mục tiêu của quản lý nhà nước là tạo ra một môi trường ổn định và phát triển cho quốc gia, đảm bảo sự công bằng, bảo vệ quyền và lợi ích của các cá nhân và cộng đồng, và thúc đẩy sự phát triển bền vững và tiến bộ. Tùy thuộc vào hệ thống chính trị và triết lý của từng quốc gia, quản lý nhà nước có thể được thực hiện theo các hình thức khác nhau, bao gồm quản lý trực tiếp từ phía chính phủ, quản lý công khai, quản lý theo hợp đồng, và quản lý đối tác công tư. Như vậy, Hoạt động QLNN phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một số yếu tố cơ bản cần chú ý là: - Yếu tố con người; - Yếu tố chính trị; - Yếu tố tổ chức; - Yếu tố quyền lực; - Yếu tố thông tin. 10
- 1.1.1.3. Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa * Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp là tổng hợp các biện pháp quản lý của chủ thể là nhà nước có tác động đến đối tượng quản lý là doanh nghiệp thông qua các biện pháp : Chính phủ đặt ra các quy tắc, quy định và luật lệ để điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp bao gồm việc cấp giấy phép kinh doanh, quy định về thuế, quyền sở hữu trí tuệ, quy định về môi trường và an toàn lao động, và các quy định về bảo vệ người tiêu dùng, Chính phủ có nhiệm vụ giám sát và kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và các quy chuẩn bao gồm việc kiểm tra, thanh tra, và giám sát định kỳ hoặc không định kỳ, cũng như xử lý các vi phạm pháp luật nếu cần thiết. Chính phủ thể hiện vai trò quản lý nhà nước bằng cách thiết lập chính sách công nhằm đảm bảo lợi ích công và phát triển bền vững. Chính phủ có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng. Điều này có thể bao gồm việc thiết lập quy định về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, bảo vệ quyền lợi tiêu dùng, và xử lý các tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ngoài việc giám sát và quản lý, chính phủ cũng có nhiệm vụ khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp các chương trình đào tạo, tài trợ và vay vốn, khuyến nghị và tư vấn, và các biện pháp khác nhằm thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp có khía cạnh tích cực như đảm bảo công bằng, an toàn và phát triển bền vững, nhưng cũng có thể gây ra một số hạn chế và thách thức. Sự can thiệp quá mức của quản lý nhà nước có thể làm giảm sự linh hoạt và sáng tạo của doanh nghiệp, gây ra rào cản và chi phí phụ, và làm mất đi sự cạnh tranh trong nền kinh tế. Do đó, 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn