intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:152

32
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về QLNN đối với công tác văn thư của UBND cấp tỉnh; trên cơ sở đó đánh giá thực trạng QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh nhằm đề ra phương hướng, giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ......../........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ THỊ THANH TÂM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VĂN THƯ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ......../........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ THỊ THANH TÂM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VĂN THƯ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ THỦY TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
  3. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ, biểu đồ MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .......................................... 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ..................... 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .................................................... 9 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 10 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VĂN THƯ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH ........................................................... 11 1.1. Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với công tác văn thư ............ 11 1.1.1. Khái niệm, nội dung cơ bản của công tác văn thư .......................... 11 1.1.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với công tác văn thư ..................... 14 1.2. Cơ sở pháp lý và phân cấp quản lý nhà nước đối với công tác văn thư .................................................................................................. 28 1.2.1. Cơ sở pháp lý về quản lý nhà nước đối với công tác văn thư......... 28 1.2.2. Phân cấp quản lý nhà nước đối với công tác văn thư ..................... 32 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với công tác văn thư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ...................................................... 34
  4. 1.3.1. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn nghiệp vụ công tác văn thư ............................................................. 35 1.3.2. Bộ máy làm việc và đội ngũ cán bộ công chức .............................. 35 1.3.3. Tổ chức thực hiện các khâu nghiệp vụ trong công tác văn thư ...... 37 1.3.4. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức .................................................. 37 1.3.5. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác văn thư.................. 38 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với công tác văn thư của Ủy ban nhân dân các tỉnh ..................................................................... 39 1.4.1. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.................................................. 39 1.4.2. Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng............................................ 39 1.4.3. Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ........................................................ 40 1.4.4. Bài học kinh nghiệm ....................................................................... 40 Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................ 42 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VĂN THƯ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH...................................................................... 43 2.1. Tổng quan về Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, phân cấp quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ................................................................................................ 43 2.1.1. Tổng quan về Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ............................ 43 2.1.2. Phân cấp quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ................................................................ 44 2.2. Tình hình quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ......................................................... 45 2.2.1. Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác văn thư ....... 46 2.2.2. Cơ cấu tổ chức, bố trí nhân sự làm công tác văn thư tại Ủy ban
  5. nhân dân tỉnh Tây Ninh .................................................................49 2.2.3. Tổ chức thực hiện các khâu nghiệp vụ trong công tác văn thư ... 56 2.2.4. Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác văn thư .......................................................... 67 2.2.5. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm công tác văn thư ...................................................................................... 69 2.2.6. Thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý vi phạm trong công tác văn thư ...................................................................................... 71 2.3. Đánh giá chung về quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ..................................................... 73 2.3.1. Ưu điểm........................................................................................ 73 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân .............................................................. 76 Tiểu kết Chương 2 ........................................................................................ 80 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VĂN THƯ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH ............................................... 81 3.1. Phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020-2025 .......... 81 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ..................................... 83 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác văn thư .......................................................................................... 83 3.2.2. Tăng cường bố trí nhân sự có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ làm công tác văn thư ............................................................... 86 3.2.3. Tổ chức thực hiện thống nhất các khâu nghiệp vụ văn thư ......... 87 3.2.4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư................................ 89
  6. 3.2.5. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ....................................................................................... 92 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý vi phạm trong công tác văn thư.................................................... 95 3.3. Kiến nghị ................................................................................................ 98 3.3.1. Chính phủ ..................................................................................... 98 3.3.2. Bộ Nội vụ ..................................................................................... 98 Tiểu kết Chương 3 ...................................................................................... 100 KẾT LUẬN ................................................................................................. 101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. 103 PHỤ LỤC .................................................................................................... 113
  7. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh” là kết quả của quá trình học tập và nghiên cứu nghiêm túc của chính bản thân tôi, đồng thời được sự hướng dẫn khoa học của cô hướng dẫn TS Nguyễn Thị Thủy - Học viện Hành chính Quốc gia. Các trích dẫn, số liệu nêu trong luận văn là hoàn toàn trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, không sao chép nguyên văn bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào của những người đi trước. Tác giả Vũ Thị Thanh Tâm
  8. LỜI CẢM ƠN Tôi xin được gửi lời cảm ơn trân trọng và sâu sắc nhất đến giáo viên hướng dẫn của tôi là TS. Nguyễn Thị Thủy – người đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo công tác tại Học viện Hành chính Quốc Gia đã truyền dạy những kiến thức quý báu, tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập tại Học viện và truyền đạt những kinh nghiệm cho luận văn hoàn thành được thuận lợi. Đồng thời tôi xin gửi lời cảm ơn Lãnh đạo UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Tây Ninh, Sở Nội vụ tỉnh Tây Ninh và Phòng Hành chính – Tổ chức đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành Luận văn và tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Sở Ngoại vụ đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi tham gia và hoàn thành khóa học một cách tốt nhất. Trân trọng cảm ơn! Tp. Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 5 năm 2020 Tác giả Vũ Thị Thanh Tâm
  9. BẢNG CHỮ VIẾT TẮT STT Viết tắt Viết đầy đủ 1 UBND Uỷ ban nhân dân 2 ĐBQH Đại biểu Quốc hội 3 HĐND Hội đồng nhân dân 4 QLNN Quản lý nhà nước 5 QPPL Quy phạm pháp luật 6 CCHC Cải cách hành chính
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG 1. Bảng 2.2. Thống kê trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức tại bộ phận văn thư của UBND tỉnh Tây Ninh. 2. Bảng 2.3. Kết quả khảo sát trình độ chuyên độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức tại bộ phận văn thư của UBND tỉnh Tây Ninh. 3. Bảng 2.4. Kết quả khảo sát về kinh nghiệm công tác của công chức tại bộ phận văn thư của UBND tỉnh Tây Ninh. 4. Bảng 2.5. Thống kê số lượng văn bản hành chính được ban hành tại UBND tỉnh Tây Ninh. 5. Bảng 2.7. Thống kê số lượng văn bản QPPL ban hành tại UBND tỉnh Tây Ninh. 6. Bảng 2.8. Thống kê số lượng văn bản QPPL sai sót về nội dung, thể thức tại UBND tỉnh Tây Ninh. 7. Bảng 2.9. Thống kê số lượng văn bản đi, văn bản đến tại UBND tỉnh Tây Ninh. 8. Bảng 2.10. Thống kê số lượng công chức tại bộ phận văn thư của UBND tỉnh Tây Ninh được cử đi đào tạo, bồi dưỡng. 9. Bảng 2.11. Thống kê số lượng công chức làm công tác chuyên môn tại UBND tỉnh Tây Ninh được cử đi đào tạo, bồi dưỡng.
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ 1. Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức của bộ phận văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh. 2. Hình 2.3. Biểu đồ nhận xét về kinh nghiệm công tác của công chức tại bộ phận văn thư của UBND tỉnh TâyNinh. 3. Hình 2.5. Biểu đồ nhận xét số lượng văn bản hành chính được ban hành tại UBND tỉnh Tây Ninh. 4. Hình 2.6. Sơ đồ quy trình soạn thảo, ký và ban hành văn bản QPPL tại UBND tỉnh Tây Ninh.
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công tác văn thư nói chung và quản lý nhà nước đối với công tác văn thư nói riêng tại UBND tỉnh Tây Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, đảm bảo thông tin bằng văn bản cho hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc của UBND tỉnh, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, nâng cao uy tín, chất lượng hoạt động của công tác văn thư, hình thành một nguồn tài liệu có giá trị để giải quyết công việc trước mắt, đồng thời tạo điều kiện tiền đề cho công tác lưu trữ tài liệu lâu dài về sau. Tuy nhiên, QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh vẫn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế từ nhận thức về vị trí và tầm quan trọng của công tác văn thư; công tác xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ công tác văn thư còn chậm so với quy định hiện hành đến đội ngũ công chức, viên chức làm công tác văn thư chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức thực hiện các khâu nghiệp vụ trong công tác văn thư chưa thống nhất, đồng bộ; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác này còn nhiều hạn chế; công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với đề án vị trí việc làm, vị trí công tác cũng như chưa gắn chính sách đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, công chức và đặc biệt là trong công tác đề bạt chức vụ đối với những cán bộ, công chức, viên chức làm công tác văn thư; thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý kỷ luật trong công tác văn thư chưa được quan tâm thực hiện. Nguyên nhân của thực trạng trên, suy cho cùng xuất phát từ công tác quản lý kém hiệu quả, từ việc xây dựng và ban hành văn bản quản lý đến tổ chức chỉ đạo thực hiện, hướng dẫn nghiệp vụ công tác văn thư, thiếu sự thống nhất, đồng bộ cũng như nhận thức của đội ngũ quản lý và những người phụ trách trực tiếp về vai trò của công tác văn thư trong giai đoạn hiện nay. Cho đến nay, mặc dù nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác văn thư, trong đó bao gồm những văn 1
  13. bản quy định về quản lý nhà nước đối với công tác văn thư, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để UBND tỉnh tổ chức, chỉ đạo, quản lý hiệu quả công tác văn thư. Nhưng trên thực tế, hoạt động quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại UBND cấp tỉnh trong đó có UBND tỉnh Tây Ninh vẫn còn nhiều bất cập. Vì thế, việc hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại UBND cấp tỉnh nói chung và tại UBND tỉnh Tây Ninh là một việc làm cần thiết. Với mong muốn đem lại cái nhìn tổng quan về hoạt động QLNN đối với công tác văn thư tại UBND cấp tỉnh nói chung và tại UBND tỉnh Tây Ninh nói riêng, đồng thời đánh giá lại những mặt làm được, chưa làm được, tìm ra hạn chế và nguyên nhân chủ yếu, đưa ra giải pháp để tiếp tục thực hiện hoạt động QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh ngày càng tốt hơn, góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn về QLNN đối với công tác văn thư tại UBND cấp tỉnh. Vì vậy tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh” để thực hiện luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài QLNN đối với công tác văn thư không phải là hướng đề tài nghiên cứu mới, qua nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu, tác giả nhận thấy vấn đề này được nhiều người nghiên cứu với nhiều hình thức khác nhau như giáo trình, đề tài nghiên cứu khoa học, luận văn, bài viết, báo cáo khoa học. Tuy nhiên, tác giả chỉ khái quát thành 02 nhóm như sau: 2.1. Một số luận văn Thạc sĩ “Công tác văn thư, lưu trữ tại Văn phòng Tổng cục Thuế Trung ương” của tác giả Dương Thị Hoa (2018). Luận văn phân tích những mặt đã đạt được và những mặt còn hạn chế trong công tác văn thư, lưu trữ tại Văn phòng Tổng cục Thuế Trung ương, để từ đó đề xuất giải pháp, kiến nghị đối với công tác văn thư, lưu trữ tại Văn phòng Tổng cục Thuế Trung ương 2
  14. trong thời gian tới. “QLNN về công tác văn thư - lưu trữ tại tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011- 2017” của tác giả Lê Minh Nguyệt (2018). Luận văn phân tích thực trạng QLNN về công tác văn thư - lưu trữ tại tỉnh Thanh Hóa, chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, hạn chế đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả QLNN về công tác này tại tỉnh trong thời gian tới. “Đánh giá và đề xuất những giải pháp tổ chức công tác văn thư, lưu trữ ở UBND cấp phường” Luận văn Thạc sĩ Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng của tác giả Nguyễn Thị Hồng (2013). Luận văn đề cập đến những hạn chế của công tác văn thư, lưu trữ của UBND cấp phường, khảo sát thực tế tại các phường thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội. Qua đó, đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức công tác văn thư, lưu trữ ở UBND cấp phường. “Hoàn thiện công tác văn thư tại Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính” của tác giả Nguyễn Thị Hồng Vĩnh (2018). Luận văn phân tích thực trạng công tác văn thư tại Bộ Nội vụ, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế để từ đó đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác văn thư tại Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay. “QLNN đối với công tác văn thư, lưu trữ ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Phước” của tác giả Phạm Nguyệt Hoa (2011). Luận văn đề cập đến thực trạng QLNN đối với công tác văn thư, lưu trữ tại UBND tỉnh Bình Phước, phương hướng và giải pháp hoàn thiện QLNN đối với công tác văn thư, lưu trữ tại UBND tỉnh Bình Phước. “QLNN về công tác văn thư, lưu trữ ở UBND phường tại Thành phồ Hồ Chí Minh” của tác giả Phạm Văn Năm (2010). Luận văn đã đề cập đến thực trạng QLNN về công tác văn thư, lưu trữ ở UBND phường tại Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó đề ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác văn thư, lưu trữ ở UBND phường trong thời gian tới. 3
  15. “Hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, thanh tra của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tại địa phương - Thực trạng và giải pháp” Luận văn Thạc sĩ khoa học chuyên ngành Lưu trữ của tác giả Vũ Thị Thanh Thủy (2013). Luận văn đã đề cập đến thực trạng công tác văn thư, lưu trữ của các địa phương qua đó đánh giá vai trò của hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, thanh tra của Cục tại Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tại địa phương. 2.2. Một số bài viết công bố trên tạp chí “Kết quả và những vấn đề đặt ra từ Hội thảo khoa học công tác lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan - Thực trạng và giải pháp” của Dương Thị Thu Huyền, Nguyễn Thị Kim Thu, Tạp chí Văn thư lưu trữ Việt Nam số 10, năm 2014. Tác giả tập trung đánh giá thực trạng lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan, kinh nghiệm lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan qua thực tiễn của một số cơ quan, tổ chức. Đồng thời, đề ra các giải pháp để làm tốt công tác lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan. “Đổi mới chương trình đào tạo nguồn nhân lực văn thư, lưu trữ đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại và công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước” của TS. Đoàn Thị Hòa, Tạp chí Văn thư - Lưu trữ số 10, năm 2013. Tác giả đánh giá vai trò của công nghệ thông tin trong công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước và sự cần thiết đào tạo nguồn nhân lực văn thư, lưu trữ để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại. Qua đó, tác giả đề xuất một số kiến nghị để các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực văn thư, lưu trữ và các nhà chuyên môn quan tâm đúng mức để sản phẩm đào tạo trong lĩnh vực văn thư, lưu trữ phục vụ đắc lực cho công cuộc cải cách hành chính nhà nước và đáp ứng nhu cầu của toàn xã hội. “Hoàn thiện hơn nữa công tác văn thư tại các cơ quan, tổ chức nhà nước trong giai đoạn hiện nay” của ThS. Hoàng Văn Thụ, ThS. Hoàng Minh Thơ, Tạp chí Văn thư - Lưu trữ Việt Nam số 8, năm 2010. Bài viết đã đánh 4
  16. giá thực trạng quản lý văn bản đi, văn bản đến từ thực tế các tỉnh phía Nam (Quảng Ngãi trở vào), nêu nguyên nhân dẫn đến những thực trạng đó. Qua đó, tác giả đề xuất những giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác văn thư của các cơ quan, tổ chức nhà nước. “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan” của ThS. Lê Thanh Hùng, Tạp chí Văn thư - Lưu trữ Việt Nam số 8, năm 2016. Tác giả nêu lên thực trạng công tác lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan. Qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào Lưu trữ cơ quan trong thời gian tới. “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý công tác văn thư, lưu trữ tỉnh Thừa Thiên Huế” của Nguyễn Tất Thắng, Tạp chí Văn thư - Lưu trữ Việt Nam số 2, năm 2016. Tác giả đã nêu ra những hạn chế, tồn tại trong công tác văn thư tại tỉnh Thừa Thiên Huế và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công tác văn thư, lưu trữ tại tỉnh Thừa Thiên Huế. “Quản lý văn bản đi theo quy định tại Thông tư số 07/2012/TT-BNV, Thực trạng và giải pháp” của tác giả Nguyễn Thị Thủy, Tạp chí QLNN số 01, năm 2015. Tác giả đã nêu ra những tồn tại trong việc quản lý văn bản đi, xác định nguyên nhân của những tồn tại đó và đề ra giải pháp khắc phục những tồn tại trong việc quản lý văn bản đi của các cơ quan, tổ chức. “Vị trí, vai trò của công tác văn thư - lưu trữ trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP” của Nguyễn Văn Kết, Tạp chí Văn thư - Lưu trữ Việt Nam số 1, năm 2016. Tác giả đã khái quát rõ văn thư - lưu trữ điện tử trong giai đoạn hiện nay và nêu lên thực trạng văn thư - lưu trữ điện tử. Qua đó nêu rõ vai trò của cơ quan có chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay. “Văn thư - Lưu trữ điện tử và công tác đào tạo, bồi dưỡng trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4” của Nguyễn Văn Kết, Tạp chí Văn 5
  17. thư - Lưu trữ Việt Nam số 4, năm 2018. Tác giả đã nêu lên thông tin tổng quan về cuộc cách mạng 4.0, đồng thời chỉ ra những cơ hội và thách thức đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Lưu trữ học cũng như những kiến thức cần có trong chương trình đào tạo Lưu trữ tài liệu điện tử và nghiệp vụ công bố - giới thiệu tài liệu lưu trữ. Qua đó, tác giả đưa một số kiến nghị để công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao tạo ra sản phẩm tồn tại được trong kỷ nguyên số của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. “Cải cách hành chính trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức ngành văn thư, lưu trữ” của Vũ Hải Thanh, Tạp chí Văn thư - Lưu trữ số 6, năm 2013. Bài viết đưa ra những tiêu chuẩn nghiệp vụ chức danh văn thư, lưu trữ và chế độ chính sách đối với những người làm công tác văn thư. Xác định việc xây dựng đội ngũ công chức, viên chức giỏi về chuyên môn, vững về tư tưởng, lập trường chính trị, đầy đủ phẩm chất đạo đức là mục tiêu của ngành văn thư, lưu trữ vừa là phương thức xây dựng nhà nước trong giai đoạn hiện nay. “Yêu cầu đổi mới hoạt động QLNN về văn thư, lưu trữ Việt Nam thời kỳ hội nhập và phát triển” của PGS.TS. Vũ Thị Phụng, Tạp chí Văn thư - Lưu trữ Việt Nam số 6, năm 2016. Tác giả đã khái quát việc phân định chức năng, nhiệm vụ và hoàn thiện bộ máy QLNN về văn thư, lưu trữ ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, nêu lên những thay đổi về đối tượng, phạm vi QLNN trong lĩnh vực văn thư, lưu trữ và yêu cầu đổi mới cơ quan QLNN trong lĩnh vực văn thư, lưu trữ. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải kiện toàn bộ máy QLNN về văn thư, lưu trữ cho phù hợp với yêu cầu của thời kỳ hội nhập và phát triển. “Quản lý hồ sơ điện tử, những vấn đề lý luận cần nghiên cứu” của PGS.TS Vũ Thị Phụng, Tạp chí Văn thư - Lưu trữ Việt Nam số 1, năm 2017. Tác giả đã khái quát vấn đề mang tính lý luận liên quan đến hồ sơ điện tử, đây là cơ sơ, căn cứ cho việc ban hành các quy chế pháp lý liên quan đến quản lý hồ sơ điện tử được thực thi trong thực tiễn. 6
  18. Như vậy, đã có rất nhiều bài viết, nhiều đề tài nghiên cứu về quản lý nhà nước đối với công tác văn thư ở những khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu về QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh. Vì vậy, việc lựa chọn đề tài của tác giả đảm bảo tính mới, không trùng lặp với các đề tài nghiên cứu trước. Trong quá trình nghiên cứu đề tài có tham khảo, kế thừa và phát huy những thành tựu của những công trình nghiên cứu có liên quan. Những nghiên cứu này đã góp phần quan trọng vào việc phân tích lý luận và thực tiễn về công tác văn thư nói chung và QLNN đối với công tác văn thư nói riêng đã giúp tác giả có cái nhìn khái quát và tiếp cận vấn đề nghiên cứu một cách có hệ thống cũng như phát hiện những vấn đề mới cần bổ sung, nghiên cứu thêm mà những tác giả đi trước chưa đề cập cũng như đối chiếu với tình hình thực tế tại UBND tỉnh Tây Ninh, qua đó đề xuất những giải pháp nhằm từng bước hoàn thiện hoạt động QLNN tại UBND tỉnh Tây Ninh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về QLNN đối với công tác văn thư của UBND cấp tỉnh; trên cơ sở đó đánh giá thực trạng QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh nhằm đề ra phương hướng, giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích nói trên, Luận văn triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về QLNN đối với công tác văn thư của UBND cấp tỉnh. - Phân tích thực trạng QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh. 7
  19. - Đánh giá ưu điểm, hạn chế của QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh. - Lý giải nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế. - Đề xuất phương hướng, giải pháp hoàn thiện QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh. 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: tại UBND tỉnh Tây Ninh. - Về nội dung: Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu hoạt động QLNN đối với công tác văn thư của UBND tỉnh Tây Ninh. - Về thời gian: từ năm 2016 đến năm 2019. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Tác giả vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử để làm rõ mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn của QLNN đối với công tác văn thư. Ngoài ra, tác giả còn dựa vào hệ thống pháp luật của nhà nước về quản lý công tác văn thư để đánh giá QLNN đối với công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Tác giả vận dụng kết hợp các phương pháp sau: phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp thống kê, phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh. Cụ thể như sau: - Phương pháp điều tra xã hội học: thông qua việc phát phiếu điều tra đến bộ phận phụ trách công tác văn thư tại UBND tỉnh Tây Ninh nhằm thu thập số liệu cụ thể liên quan đến các vấn đề nghiên cứu. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2