intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

41
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn là nghiên cứu lý luận, thực tiễn quản lý nhà nước về tôn giáo và thực trạng công tác quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội trong những năm gần đây, luận văn đề xuất các quan điểm giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PH NG TH CHUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG T N GIÁO TR N Đ BÀN HU ỆN HOÀI Đ C, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PH NG TH CHUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG T N GIÁO TR N Đ BÀN HU ỆN HOÀI Đ C, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHO HỌC PGS.TS. VŨ TRỌNG HÁCH HÀ NỘI - NĂM 2016
  3. T
  4. Q Q Q S P S TS V T T 6
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt ĩa 1 TT Ban chỉ o công tác tôn giáo 2 t Công giáo 3 MTTQ M t tr n t qu c 4 QLNN Qu c 5 UBND Ủy ban nhân dân 6 ND Hộ ng nhân dân 7 CNXH Ch ĩ ội 8 T Hội ch th
  6. MỤC LỤC MỞ ẦU .......................................................................................................... 1 ươ 1. Ở Ề ............................................................................. 8 11N ...................................... 8 1 2 Nộ ộ ộ .......................................................................... 17 13 ộ ộ .................. 31 ươ 2. Ự Ở .... 40 21N ộ Nộ ................................ 40 22T ộ ộ .............................................................. 51 23 ộ .............................................................................. 67 ươ 3. Ể ........................................... 72 3.1 Quan Q ộ ............... 72 32 Q ộ Nộ .......................... 77 Ế .................................................................................................... 89 Ụ ..................................................... 92
  7. Ở Ầ 1. ế a ề T ng, tôn giáo t c coi là một bộ ph n c a quy n i nên t nó có giá tr “ quát, không th chia c t và ph thuộc, có liên quan v ” u 24 Hi 2013 : “M i có quy n t ng, tôn giáo, theo ho c không theo một tôn giáo nào, m i tôn ẳ c pháp lu ; N c tôn tr ng và b o hộ quy n t ; c xâm ph m t ng, tôn giáo ho c l i d vi ph m pháp lu ” Chi u theo tinh th n c a Hi n pháp, trong b i c nh n n kinh t th N c cùng v i bộ máy công v c a mình có trách nhi m h tr ng, t ch c tôn giáo phát tri n nh m gi gìn b n s ng c kh t dân tộ T u này sẽ không th c hi c n u thi ất nhân quy n, thi a dân ch i di n, thi t t và th t c công v c N c pháp quy n, và s trong s ch c a bộ máy công quy n. V N ộ gian ấ ấ ộ – ộ ộ Q NN ấ T Nộ ấ ộ ấ ộ T Nộ 1
  8. ộ ỉ ộ T b ấ ộ ấ ộ ộ ; ộ ộ ộ N N ộ ộ ộ : Q NN ộ ộ ộ N ấ n ộ ộ ộ T ĩ 2
  9. 2 a ế ề D ấ ộ ấ ấ ấ ấ ộ ấ : T N “ ủ n 2001 mc N cv ho ộng tôn giáo, xây d ng và hoàn thi n t c bộ máy qu n lý các ho ộng tôn giáo, t u ki n thu n l i v sinh ho o, n các ho ộng l i d tuyên truy n chính tr trái v i ng l i c ng, pháp lu t c N c. T N T “ (2001) ộ p X N T N V “ (2001) nghiên c m và vai trò c a tôn giáo Vi t N i s ng hi c bi is ấ c c vào th i k y m nh công nghi p hóa, hi i hóa, ch ộng hội nh p vào xu th toàn c u hóa. T c n một s vấ v ch chính sách tôn giáo c N c. T N “ ủ 2005 V N 3
  10. Tác gi Nguy c L v i cu n “Tôn giáo – m chính sách củ Đ c Vi t Nam hi n nay (2009) Nxb Chính tr - Qu c gia, Hà Nội ng h p, phân tích nh ng nộ nv m, chính sách c N i v i vấ tôn giáo. T N Tấ “ 2011 N ộ N V N ộ ộ V N T Q “ 2014 ộ TS Nguy n Qu c Tuấn, Nh n thức l i v các khái ni ỡng và tôn giáo từ ó nghiên cứu tôn giáo 2013 T p chí Nghiên c u Tôn giáo. TS Nguy n Qu c Tuấn, Ti p c n h th ng v th c th tôn giáo: m t cách nhìn khác v tôn giáo 2014 T p chí Nghiên c u tôn giáo. T T ộ ĩ “ 2015 QLNN ộ Q NN ộ ỉ Vĩ P Th.S Nguy n Thanh Tùng, Quy n t ỡng, tôn giáo Vi t Nam hi n nay 2016 T p chí Khoa h c Nội v . N ấ ộ : Code 4
  11. Durham and Brett Schrffs (2010), Law and Religion, tr.420 – 421; Heera N w z 1996 “ ng t ng d ” T w U f cho Ph n : Các Lu t cá nhân, Các quy n c a Ph n và C i cách Lu t pháp (Justice for Women: Personal Law W ” R w R f (Indira Jaising, biên t p, The Other India Press); Martha Craven Nusbaum (2000), Ph n và S phát tri i: Cách ti p c n nh ng kh (Women and Human Development: The Capabilities Approach) Cambridge Univ.Press) Martha C.Nubaum; Robert N.Bellah (1964): Religious Evolution. T p chí American Sociological Review.XXIX . Trích i trong Reader in Comparative Religion, tr 37...vv N ấ ộ Q ộ Nộ 3 - T Nộ ấ ộ trên Nộ - Q P Nộ 5
  12. X ấ ộ Nộ 4 ư : ộ q ộ tô Nộ P : Nộ ; P 2004 5 ươ ươ a ươ n: d a trên ch ĩ t bi n ch ng và ch ĩ t l ch s . ươ u: ng h p, so sánh, th ng k xã hội h ch s . 6 ĩa ự a ĩa ộ ấ Nộ T ỉ hoàn thi n ộ Nộ ĩa ự hoàn thi n qu n lý ộ N n 7 ế a 6
  13. Ngoài ph n m u, k t lu n và tài li u tham kh o, nội dung c a lu n 3 : - 1: ộ - 2: T ộ Nộ - 3: Q ộ Nộ 7
  14. C ươ 1 Ở Ề 1.1. ữ a ế ề 1.1.1 T ộ T u khái ni m khác, vi “ ĩ ” tôn giáo tín ng rất ph c t p, một công vi i nói: vi ĩ gi n c a tháp Babel. [ 47 ] c quan ác. T R “R ” ĩ “ ” ĩ ộ T ĩ N S z 1632 – 1677 Các nhà duy tâm th n h c d a trên thuy “Thiên m nh” và thuy t “Ti nh” gi i thích v th gi i, h quan ni m tôn giáo là m i liên h c iv T , v i Th n linh, v i cái tuy i, v i một l i s siêu vi H cho r ng th gi i, m is s t c a th gi T ấng siêu nhân t 8
  15. sáng t o ra và an bài. N 1770 – 1831 T “ ” ấ [38] L.Feuer Bach, : “T ộ ấ ộ ộ ộ ” [36, tr.21]. Tuy nhiên, L.F ỉ ấ ỉ T ấ ộ “ ” ấ ộ T ấ T ộ ấ, T ộ ộ ấ ủ ủ Mac- M cho :T ấ ấ ộ N ộ N ấ ộ ấ T ấ ấ T 9
  16. ộ ; 43, tr.58] T “ ” P : “Tấ ẳ ỉ ộ ỉ ” 10, tr.437] N M P ộ ấ ộ “T ” L ấ M ỉ K V ĩ “T ộ ấ ộ c ộ ” [44, tr.169]. Tóm heo ĩ M – “ ứ ó ỡ ứ ứ ó . [38, tr.5]. Ngoài khái ni “T ” “T ” dùng thay th tôn giáo, một hình th c bi u hi n c a tôn giáo. Theo Bách khoa (Wikipedia) thì ỡng là một ni m tin có h th ng mà con gi i thích th gi mang l i s bình yên cho b n thân 10
  17. và m T ng còn là th hi n giá tr c a cuộc s ĩ a cuộc s ng b n v c hi u là tôn giáo. Ch ĩ M - Lênin ng, tôn giáo là một lo i hình thái ý th c xã hội ph n ánh mộ o hi n th c khách quan. [2] N T ĩ at “ ” ti ng Pháp ho c t “ f ” ng Anh chỉ có hàm ng ĩ ni m tin tôn giáo, nói cách khác là ni m tin c a m c a mộ ng riêng c a mình khác v ng c a nh c a các tôn giáo khác. N ng là thuộ am thuộc tôn giáo Ở Á V t Nam s c thái v ng ĩ at này có nh m rất khác. Một m t tuy danh t ỡng v n có nội dung tôn giáo song không nhất thi t nó chỉ thuộc ni m tin c a mộ T c hi u rộ i nhi u cấ ộ và s c thái, ni m tin khác nhau. Chính vì th Vi t Nam chẳng h ng th M u, th Thành hoàng ho c th cúng t ất khó phân bi “ ” ỉ là một ni c và xã hội. Ngoài ra ng xã hội có một h th ng tâm linh phong phú, một u và ph c t ng còn b pha trộn b i rất nhi u hình thái khác xen l n v i nh ng bi u hi n c a nh ng ni m tin c a tôn giáo nguyên th c bi t là saman giáo còn t n t n ngày nay, c gói trong khái ni m mê tín, d ng c t, g i h n, nh ml M t khác rất nhi u tôn giáo Vi t Nam, khác v i th gi T nb ng không ít c a nh u, l i hành x mê tín d i. 11
  18. 1.1.2 T u 3, kho n 5 Pháp l nh: “Ho t ng tôn giáo là vi c truy n bá, th c hành giáo lý, giáo lu t, l nghi, qu n lý t chức củ [42, tr.2] Truy n bá giáo lý, giáo lu t (còn g i là truy o) là vi c tuyên truy n v s i, c a lu t l c a tôn giáo. Thông qua ho ộng truy o, ni m tin tôn giáo c c c ng c , lu t l th c hi n. i v i nh , ho ộng truy o giúp h hi u, tin và theo tôn giáo. Thông qua ho ộng truy phát tri n tín . Th c hành giáo lu t, l nghi (còn g o) là ho t ộng c a tín , nhà tu hành, ch c s c tôn giáo th hi n vi c tuân th giáo lu t, th a mãn c tin tôn giáo c a cá nhân tôn giáo hay cộ . Trong các ho ộng này, vi nh ranh gi i gi a ho ộng truy o v i ho ộ hỉ ng h p trong ho ộ o có ho ộng truy o. Có th thông qua th c hi n vi c truy o. QLNN là ộ ộ ấ ấ N ộ – ộ ộ ấ ộ Q ộ [25, tr.8] Q NN ộ ĩ ộ ng: Q NN ộ n l c (L T c theo nh c a pháp lu ộng nh u chỉ ng d n các ho t 12
  19. ộng tôn giáo c a t ch c, cá nhân tôn giáo di n ra phù h p v i pháp lu t c m c tiêu c th c a ch th qu n lý.[35, tr.195] ẹp: Q NN ộ ấp hành pháp lu t và t ch c th c hi n pháp lu t c th ng hành pháp (Chính ph , Ủy ban nhân dân các cấ u chỉnh các ho ộng tôn giáo c a t ch c, cá nhân tôn giáo di nh c a pháp lu t. [35, tr.195].Th c ti n ho ộng ng, tôn giáo xuất hi n nhi u bi u hi n các cấ ộ khác nhau, tích c c ho c tiêu c c, t t ra nhu c u c n có s ki ộng c a chính quy i v i nh ng ho ộng này. Thí d : hi “ ol ” “ tín d ” “ ol ” ột khái ni m m c p trong nh ây, c bi t trong các cuộc kh “ ng tôn giáo m ” u vấ trong qu n tr xã hội c a chính quy n. Một hi ng tôn giáo m i o l khi hộ : ột sâu s c v i các tôn giáo truy n th ng, th m chí c ng, phong t c truy n th ng c a i dân; ho ộng sinh ho ng, nh ng không thành h th ng; Giáo lý xây d ng và truy ng t i ni m tin c i dân mộ o ra tính thiêng ki m ch tính ác trong con i. [8] N y có th ĩ “Đ o l là m t hi ợng tôn giáo m i, khác bi t so v i nh ỡng, phong tục truy n th ng, hình thành b i nh ng cấ ng, giáo lý không th ng nhất, ng t i xây d ng ni m tin củ m t cách mù quáng, xa r i th c t cu c s ng th c t Hi “ ol ” t thi t v “ ” M tín d M là một c m t chỉ nh ng ni m tin trong một m i quan h nhân qu siêu nhiên: một trong nh ng s ki ộng sẽ d n các s ki ộng khác mà không có bất k quá trình v t lý nào liên k t 13
  20. hai s ki chiêm tinh h c, m báo, phù phép. Mê tín mâu thu n v i khoa h c t nhiên hay ph n khoa h c. [48, tr.19-22] Mê tín d , nh m nhí, không phù hợp v i lẽ t nhiên (tin vào bói toán, ch a b nh bằng phù phép...) dẫn t i h u qu xấ ng v sức khoẻ, th i gian, tài s n, tính m ng. Mê tín d m nh ng, bà c bói quẻ, tin ngày lành tháng d , tin s m ng sang hèn, tin coi tay ng, tin cúng sao, cúng h n, tin th y bùa th y chú, tin c u cúng tai qua n n khỏi [1] Nh ng hi ng này là một trong nh , xuấ t ra nhu c u qu i v i ho ộng tôn giáo Vi t Nam nói chung, t th . 4 ặ ể ủ q V Thứ nhất, Qu c v tôn giáo mang tính quy n l c QLNN v ho ộ u chỉnh các quan h phát sinh trong ĩ c tôn giáo gi a các ch th g : c có th m quy n, các cá nhân hay t ch c trao quy n và các t ch c, ch c s c, c có th m quy n c hi u là Chính ph , UBND các cấp và các Bộ ộ, s , phòng, ngành cấp tỉnh và cấp huy c Chính ph và UBND các cấp y quy n t ch c th c thi và chấp hành pháp lu t v tôn giáo c ti p gi i quy t các nhu c u sinh ho t. ho ộng tôn gi o c a t ch c, ch c s tôn giáo trong c ngoài. Tính quy n l c th hi n tính b t buộc th c hi n các nh c a pháp lu t v i v i các ch th pháp lu t v tôn giáo iv c và cán bộ, công ch c th c hi n công tác qu m b o vi c th c hi n b ng các ngu n l c 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0