Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông
lượt xem 8
download
Luận văn "Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, từ đó đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------- ------/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ TẤN TÙNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NÔ, TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG i ĐẮK LẮK - NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------- ------/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ TẤN TÙNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NÔ, TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. LÊ THỊ HƯƠNG ĐẮK LẮK - NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Dưới sự hướng dẫn khoa học tận tình của của PGS. TS. Lê Thị Hương, luận văn thạc sĩ này là công trình nghiên cứu khoa học của tôi để hoàn thành chương trình Thạc sĩ Quản lý công. Tôi xin cam đoan, các số liệu và luận cứ trong luận văn của tôi đều được trích dẫn nguồn đúng quy định. Đồng thời kết quả nghiên cứu trình bày trong luận văn này là trung thực, tin cậy và không có sự trùng lắp với các đề tài nghiên cứu khoa học khác. Tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung và kết quả nghiên cứu của mình. Đắk Lắk, ngày 20 tháng 01 năm 2024 Tác giả luận văn Lê Tấn Tùng
- LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến PGS. TS. Lê Thị Hương, người hướng dẫn khoa học giúp tôi có thể thực hiện và hoàn thành thuận lợi được luận văn này bằng sự nhiệt tình, tận tâm và trách nhiệm. Bên cạnh đó, ngoài sự nỗ lực của bản thân tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu, thực hiện luận văn, tôi thật may mắn vì đã nhận được sự giảng dạy, hướng dẫn, góp ý về mặt nghiên cứu khoa học của các thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia cũng như sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ từ phía gia đình, bạn bè, cơ quan và đồng nghiệp. Và trong thời gian tìm hiểu tình hình thực tế, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo UBND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông; lãnh đạo phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã đạo điều kiện hết sức, nhiệt tình chia sẻ, cung cấp cho tôi những thông tin, số liệu, kinh nghiệm về nội dung nghiên cứu để tôi có thể hoàn thành tốt luận văn của mình. Xin trân trọng cảm ơn! Đắk Lắk, ngày 15 tháng 10 năm 2023 Tác giả luận văn Lê Tấn Tùng
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... vi DANH MỤC BẢNG, BIỂU ........................................................................................ vii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1 Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ............................................................................................ 9 Chương 2.THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NÔ, TỈNH ĐẮK NÔNG ............................................................... 34 Chương 3.PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NÔ, TỈNH ĐẮK NÔNG .......................... 70 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 86
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT HĐND :Hội đồng nhân dân QLNN :Quản lý nhà nước UBND :Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU Bảng 2.1. Hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Nô năm 2023 Hình 2.1. Cơ cấu sử dụng đất Huyện Krông Nô năm 2023 Bảng 2.2. Diện tích đã đo đạc lập bản đồ địa chính theo các tỷ lệ Công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử Bảng 2.3. dụng đất trên địa bàn huyện Krông Nô giai đoạn 2018-2023 Nguồn thu từ đất trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông Bảng 2.4. giai đoạn 2018-2023 Số lượng hồ sơ đăng ký thực hiện quyền và nghĩa vụ của người Bảng 2.5. sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Nô giai đoạn 2018-2023 Số hộ, gia đình, cá nhân bị thu hồi đất trên địa bàn huyện Krông Bảng 2.6. Nô giai đoạn 2018-2023 Số lượng đơn thư tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất Bảng 2.7. đai trên địa bàn huyện Krông Nô giai đoạn 2018-2023 Kết quả giải quyết đơn tranh chấp của UBND huyện Krông Nô Bảng 2.8. giai đoạn 2018-2023 Kết quả giải quyết khiếu nại về đất đai của UBND huyện Krông Bảng 2.9. Nô giai đoạn 2018-2023
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Có thể khẳng định rằng đối với con người, đất đai có một vị trí đặc biệt và mang ý nghĩa quan trọng trong sự tồn tại và phát triển bởi vì đất không chỉ là tư liệu phục vụ sản xuất, là nguồn tạo nên của cải vật chất mà còn là một yếu tố không thể thiếu được trong việc phân bổ dân cư, xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo sự phát triển bền vững. Hiến pháp 2013 quy định đất đai là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý (Hiến pháp nước Cộng Hòa xã Hội chủ nghĩa Việt Nam, 2013) [17]. Như vậy ở nước ta, chủ sở hữu đất đai là do Nhà nước đại diện, vậy nên Nhà nước chịu trách nhiệm quản lý những hoạt động nào có liên quan đến vấn đề đất đai. Hiện nay xã hội đang rất quan tâm đến các vấn đề hoạt động quản lý nhà nước về đất đai. Bên cạnh việc xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung những chính sách, văn bản pháp luật để điều chỉnh các mối quan hệ về đất đai thì việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng nhân sự làm công tác quản lý, tham mưu quản lý nhà nước về đất đai từ trung ương đến địa phương và giải quyết những khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai là những nội dung nóng nhận được sự quan tâm của các ngành, các cấp và nhân dân. Nhà nước thống nhất quản lý quỹ đất được khai thác một cách hợp lý và sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch. Đồng thời, nhà nước có vai trò quan trọng trong việc xây dựng chính sách, chủ trương liên quan đến vấn đề đất đai và các nguyên tắc của hệ thống quản lý nhà nước về đất đai thông qua vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước. 1
- Vì vậy, đổi mới và hoàn thiện quản lý nhà nước về đất đai trong giai đoạn mới cần đặt trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ở trình độ cao hơn; đẩy mạnh quá trình CNH - HĐH, chuyển đổi mô hình tăng trưởng - phát triển theo chiều sâu, dựa chủ yếu vào khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, công tác quản lý nhà nước về đất đai trong thời gian qua cơ bản đã đạt được một số kết quả trong công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý, sử dụng đất; công tác quy hoạch, kế hoạch, theo dõi, thống kê quỹ đất được thực hiện tốt; công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai được thực hiện thường xuyên... (UBND huyện Krông Nô, 2022) Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Nô hiện nay còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác đăng ký kê khai cấp GCNQSD đất lần đầu của UBND các xã, thị trấn còn chậm; Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đất đai còn hạn chế, giá trị đất tăng nhanh dẫn đến tình trạng khiếu nại, tranh chấp đất đai diễn biến phức tạp; công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng chưa đảm bảo yêu cầu về tiến độ đầu tư, xây dựng công trình, công tác chỉnh lý Giấy chứng nhận sau thu hồi chưa kịp thời. Trong bối cảnh xây dựng và phát triển huyện Krông Nô phát triển bền vững đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch về phát triển kinh tế-xã hội huyện. Bởi hiện nay, Krông Nô có các thế mạnh chính gồm nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch nhưng công tác quy hoạch chưa được chú trọng nên khi thực hiện các dự án, chương trình đều bị vướng.
- Xuất phát từ thực trạng trên, cần phải có những giải pháp thiết thực góp phần nâng cao hoạt động quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông” để thực hiện luận văn thạc sĩ Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề đất đai nói chung, quản lý nhà nước về đất đai là chủ đề được các nhà nghiên cứu quan tâm. Thời gian qua, có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, các bài viết, sách chuyên khảo của các tác giả tập trung nội dung quản lý nhà nước về đất đai, cụ thể một số công trình tiêu biểu sau: Tác giả Đinh Văn Hải và Vũ Sỹ Cường với giáo trình “Quy hoạch và quản lý đất đai” (2014) đã cập nhập những nội dung mới về quản lý nhà nước về đất đai để làm tài liệu tham khảo. Tuy nhiên trọng tâm của giáo trình là làm rõ thực trạng sử dụng, quản lý đất đai và tình hình, hiệu quả quản lý đất đai ở Việt Nam trước khi Luật Đất đai năm 2013 được ban hành. Trên cơ sở đó đưa ra phương hướng, giải pháp quản lý, sử dụng đất tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo (Vũ Sỹ Cường, Đinh Văn Hải , 2014) [8]. Tác giả Đào Văn Mẫu với Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình” (2017) đã đánh giá công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đối với các nội dung (i) công tác quy hoạch, kế hoạch (ii) công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (iii) công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tranh chấp, tố cáo về sử dụng đất… Từ những phân tích các nội dung trên, luận văn của tác giả đã đưa ra những kết quả đạt được và hạn chế tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình qua đó đề xuất các
- giải pháp thực tiễn phù hợp với quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng tại địa phương trong thời gian tới (Mẫu, 2017) [10]. Tác giả Hà Đức Thắng với Luận văn “Hoàn thiện công tác quản lý đất đai ở thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi” (2011) đã trình bày cơ sở lý luận về quản lý đất đai, bài học kinh nghiệm của một số địa phương trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Trên cơ sở đó phân tích thực tiễn quản lý đất đai của thành phố Quảng Ngãi trong quá trình đô thị hóa để đề xuất những giải pháp phù hợp để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố Quảng Ngãi trong giai đoạn tiếp theo (Thắng, 2011) [20]. Tác giả Mai Thị Thùy Linh với Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Hòa Vang,thành phố Đà Nẵng” (2015), luận văn tập trung làm rõ cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về đất đai và thực tiễn về công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đối với ba nội dung gồm (i) quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đăng ký đất đai, lập và quản lý hồ sơ địa chính; (ii) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; (iii) giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong quản lý và sử dụng đất đai (Linh, 2015) [9]. Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum”(2021) của tác giả Nguyễn Văn Sơn đã phân tích về vai trò, đặc điểm, nguyên tắc quản lý nhà nước về đất đai, đồng thời phân tích các yếu tố đảm bảo trong công tác quản lý, sử dụng đất để mang lại hiệu quả cao nhất. Đề tài đã phân tích đánh giá công tác quản lý nhà nước về đất đai của huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Trên cơ sở đó tác giả đã có dự báo về xu hướng, mục tiêu phát triển
- kinh tế xã hội của huyện để đề xuất 7 nhóm giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đất đai trong thời gian tới (Sơn, 2021)[19]. Như vậy, từ trước đến nay trên cả nước đã có rất nhiều công trình nghiên cứu nội dung liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai ở các địa phương (bao gồm cấp tỉnh, cấp huyện) và các công trình đã đề xuất những giải pháp thiết thực, phù hợp thực tiễn đối với từng địa phương. Tuy nhiên tùy thuộc vào đặc thù của địa bàn, phạm vi nghiên cứu, các công trình nghiên cứu kể trên chủ yếu lựa chọn một số nội dung nổi cộm của hoạt động quản lý nhà nước về đất đai để nghiên cứu sâu. Do đó, trên cơ sở kế thừa có chọn lọc các nội dung nghiên cứu của các đề tài trên để tác giả xây dựng và hoàn thiện nội dung nghiên cứu phù hợp cho đề tài của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm sáng tỏ khung lý thuyết về quản lý nhà nước về đất đai và các quy định của nhà nước về quản lý đất đai, luận văn phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, từ đó đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hoá lý luận về quản lý nhà nước về đất đai. - Đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế tồn tại và các nguyên nhân dẫn tới những hạn chế tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018-2023. - Đề xuất các giải pháp phù hợp với thực tiễn nhằm hoàn thiện công tác
- quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, cụ thể là UBND huyện Krông Nô và các cơ quan chuyên môn cấp huyện, trong đó tập trung làm rõ các nội dung: Xây dựng, ban hành văn bản quản lý nhà nước về đất đai; Tổ chức thực hiện văn bản quản lý nhà nước về đất đai; Giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong quản lý nhà nước về đất đai; Giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Về không gian: Địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. + Về thời gian: Từ năm 2018 đến năm 2023. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu cũng như xây dựng nền tảng cơ sở phương pháp luận, đề tài sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử cũng như các quan điểm và chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đối với vấn đề quản lý đất đai. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
- - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: nghiên cứu, tổng quan các thông tin từ sách, báo, tạp chí và các báo cáo của địa phương… về quản lý đất đai để làm cơ sở khái quát lý luận tại chương 1 và phân tích thực trạng tại chương 2. - Phương pháp tổng hợp, phân tích: từ các thông tin, tài liệu, dữ liệu nghiên cứu tác giả thu thập được, tác giả tổng hợp số liệu để làm cơ sở phân tích, tổng hợp đánh giá thực trạng tại Chương 2. - Phương pháp thống kê, so sánh: Tác giả sử dụng phương pháp thống kê mô tả và phương pháp so sánh công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Nô qua các năm đối với tình hình sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất,… để đưa ra những đánh giá về kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân hạn chế tồn tại tại chương 2. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng phương pháp quan sát, liệt kê để nghiên cứu nhằm thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: trên cơ sở hệ thống hóa vấn về cơ bản quản lý nhà nước về đất đai của chính quyền cấp huyện góp phần củng cố, phát triển lý luận về hoạt động quản lý nhà nước về đất đai. - Về thực tiễn: Trên cơ sở các số liệu đã thu thập qua quá trình nghiên cứu, luận văn đánh giá thực trạng công tác QLNN về đất đai tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018-2023 và tác giả đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị phù hợp với thực tiễn nhằm hoàn thiện công tác QLNN về đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH trên địa bàn huyện Krông Nô trong thời gian tới. Những nội dung được trình bày trong luận văn của tác giả có thể là nguồn tư liệu hữu ích để cho các cơ quan quản lý đất đai ở huyện Krông Nô tham khảo.
- 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, kết cấu luận văn gồm có 03 chương như sau: Chương 1. Những vấn đề lý luận quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông Chương 3. Phương hướng và giải pháp quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông
- Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN 1.1. Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện 1.1.1. Một số vấn đề về chính quyền huyện trong cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương 1.1.1.1. Vị trí, vai trò của chính quyền huyện Việc phân chia lãnh thổ ở Việt Nam thành các đơn vị hành chính được quy định tại các văn bản pháp lý, cụ thể là quy định trong Hiến pháp và các Luật có liên quan (Luật Tổ chức chính quyền địa phương, 2015) [18]. Chính quyền cấp huyện là cấp chính quyền địa phương ở Việt Nam, bao gồm HĐND huyện và UBND huyện. Trong đó chính quyền huyện là cấp trung gian trong hệ thống chính quyền bốn cấp (giữa cấp tỉnh và cấp xã, phường, thị trấn). Chính quyền cấp huyện là cấp chính quyền địa phương quan trọng, có vai trò to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương. Vai trò của chính quyền cấp huyện được thể hiện ở các khía cạnh sau: Một là, tổ chức triển khai và bảo đảm việc thực hiện các quy định của Hiến pháp và pháp luật của nhà nước trên địa bàn quận, huyện, thành phố. Bên cạnh đó, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, phân quyền theo Luật định. Hai là, trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, phân quyền theo Luật định chính quyền cấp huyện triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Ba là, chính quyền cấp huyện xây dựng các Kế hoạch và biện pháp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự theo luật định (Luật Tổ chức chính quyền địa phương, 2015). 1.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của chính quyền huyện Theo luật định, chính quyền cấp huyện có những chức năng, nhiệm vụ sau: - Về chức năng, chính quyền cấp huyện có 2 chức năng chính như sau: Một là, chức năng quản lý nhà nước trên mọi mặt tại địa phương trong phạm vi quản lý theo quy định Hiến pháp, pháp luật. Bao gồm các hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội, kinh tế, an ninh,... Hai là, thông qua việc quyết định các vấn đề trọng tâm, nội dung quan trọng và giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước ở địa phương thì chính quyền cấp huyện là đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân địa phương. - Về nhiệm vụ, chính quyền cấp huyện có các nhiệm vụ trọng tâm sau: Xây dựng, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng hàng năm, 5 năm và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đó. Quản lý và sử dụng các nguồn lực của địa phương bao gồm ngân sách, đất đai, tài nguyên, tài sản công trên địa bàn. Quản lý, tổ chức và thực hiện các hoạt động liên quan đến mọi mặt đời sống, kinh tế của địa phương gồm: văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học và công nghệ, thể dục, thể thao, du lịch, bảo vệ môi trường... Bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
- Ngoài ra, chính quyền cấp huyện còn chịu trách nhiệm thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của Hiến pháp và pháp luật (Luật Tổ chức chính quyền địa phương, 2015) [18]. 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện 1.1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Đất đai luôn gắn liền với phạm vi lãnh thổ chính quyền địa phương, là một trong những tài sản của quốc gia, đồng thời đất đai vừa đóng vai trò là đối tượng lao động vừa là sản phẩm lao động. Vì vậy, đất đai cần được nhà nước quản lý, điều tiết của nhà nước. Quản lý là một hoạt động vô cùng cần thiết và không thể thiếu đối với mọi tổ chức. Quản lý là một hoạt động bao gồm các nhiệm vụ như lập kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, phối hợp và kiểm soát. Có nhiều quan điểm, khái niệm khác nhau về quản lý, tuy nhiên thực tế có thể định nghĩa rằng quản lý là một hoạt động có định hướng bằng cách sử dụng các công cụ, phương thức phù hợp nhằm đảm bảo cho một tổ chức hoạt động một cách hiệu quả, đạt được mục tiêu đã được đề ra. QLNN về đất đai là nhằm bảo đảm quyền sở hữu toàn dân về đất đai; tạo điều kiện để đất đai được sử dụng hợp lý, hiệu quả, phát huy được tiềm năng, lợi thế của đất đai; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất (Vũ Sỹ Cường, Đinh Văn Hải , 2014). Bên cạnh đó, có khái niệm quản lý nhà nước về đất đai của chính quyền cấp huyện là việc sử dụng các phương pháp, các công cụ quản lý thích hợp của chính quyền cấp huyện tác động đến hành vi, hành động của người sử dụng đất nhằm thực hiện và bảo vệ quyền sở hữu toàn dân về đất đai, cụ thể là các hoạt
- động trong việc nắm chắc tình hình sử dụng đất đai, trong việc phân phối và phân phối lại theo quy hoạch, kế hoạch, trong việc kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng đất đai trên địa bàn huyện. Nhằm sử dụng quỹ đất trên địa bàn một cách hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương (Linh, 2015). Từ các quan niệm trên, có thể khái quát rằng QLNN về đất đai trên địa bàn huyện là tổng hợp các hoạt động của UBND cấp huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trong việc định hướng, tác động có định hướng đến người sử dụng đất thông qua các công cụ và phương tiện phù hợp nhằm đảm bảo đất đai trên địa bàn huyện được sử dụng hợp lý, hiệu quả, phát huy được tiềm năng, lợi thế của đất đai; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. 1.1.2.2. Đặc điểm quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện QLNN về đất đai trên địa bàn huyện có đặc điểm sau: - UBND cấp huyện là cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm thực thi chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ dưới sự quản lý của UBND cấp tỉnh đồng thời quản lý chính quyền địa phương cấp xã trên địa bàn huyện, hay nói cách khác UBND cấp huyện là chính quyền cấp trung gian. Vì vậy UBND cấp huyện vừa có thẩm quyền bao quát, quản lý hoạt động chung của đất đai của cơ quan cấp dưới đồng thời chịu sự quản lý của cơ quan cấp trên. – UBND cấp huyện quản lý đất đai một cách gián tiếp thông qua báo cáo, thực tiễn hồ sơ quản lý đất đai do cấp xã cấp lên để xem xét, kiểm tra và quản lý. – Thẩm quyền của UBND cấp huyện còn được thể hiện ở chỗ, cơ quan chức năng năng có thẩm quyền của cơ quan này sẽ tiến hành các cuộc công tác,
- kiểm tra hoạt động sử dụng đất đai ở cấp xã. Trong trường hợp xảy ra sai phạm sẽ đưa ra phương hướng giải quyết kịp thời. – UBND cấp huyện là cơ quan tiến hành rà soát, xem xét quyền sử dụng đất đai của cấp xã. Trong trường hợp người dân có vướng mắc về đất đai, đã khiếu nại, kiến nghị lên UBND cấp xã nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đảng, các cá nhân sẽ tiến hành khiếu nại lên UBND cấp huyện. Lúc này, cán bộ chức năng của UBND cấp huyện sẽ xem xét, kiểm tra đưa ra câu trả lời để giải đáp thắc mắc cho người dân. 1.1.3. Thẩm quyền quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện 1.2.3.1. Thẩm quyền quản lý nhà nước về đất đai của Ủy ban nhân dân huyện Để có thể đảm bảo cho đất đai được sử dụng hợp lý, hiệu quả, phát huy được tiềm năng, lợi thế thì vai trò của cơ quan quản lý nhà nước nói chung, cơ quan quản lý nhà nước về đất đai của UBND cấp huyện rất quan trọng. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về đất đai thông qua thẩm quyền được giao theo quy định. Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền sau trong quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện như (Luật Tổ chức chính quyền địa phương, 2015): - Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; - Phân bổ đất đai cho các mục đích khác nhau trên địa bàn huyện, phân phối lại đất đai trong trường hợp cần thiết;
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn