Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội
lượt xem 7
download
Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu, phân tích những kiến thức lý luận và đánh giá thực trạng công tác QLNN về TTATXH tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, luận văn đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLNN về TTATXH tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội nói riêng và trên địa bàn cả nước nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRƯƠNG THỊ HUYỀN THƯ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HÀ ĐÔNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRƯƠNG THỊ HUYỀN THƯ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HÀ ĐÔNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ THẾ DUY HÀ NỘI - 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của Thầy Tiến sĩ Vũ Thế Duy. Công trình nghiên cứu này chưa từng được công bố trong bất cứ một tài liệu, ấn phẩm nào dưới mọi hình thức. Các dữ liệu, số liệu, nội dung trình bày trong luận văn trung thực, khách quan và chính xác, là kết quả của quá trình lao động của bản thân tôi. Tôi xin chịu trách nhiệm về công trình nghiên cứu của mình. Hà Nội, ngày tháng năm Tác giả Luận văn Trương Thị Huyền Thư
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành công trình nghiên cứu đề tài luận văn, tôi xin trân trọng cảm ơn tới Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; Khoa sau Đại học, Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo điều kiện cho tôi được học tập, nghiên cứu công trình này. Xin trân trọng cảm ơn các Thầy/Cô giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, những người đã tận tình giảng dạy, truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu và những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tôi học tập tại Học viện. Tôi xin chân thành cảm ơn Thầy Tiến sĩ Vũ Thế Duy, người đã giúp tôi định hướng, tổ chức và triển khai nghiên cứu cũng như hoàn thiện đề tài Luận văn thạc sĩ. Tôi cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới các cấp chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ công an Quận Hà Đông đã nhiệt tình giúp tôi hoàn thành luận văn; cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ, ủng hộ mọi mặt cho tôi trong suốt thời gian học tập tại Học viện. Trong quá trình thực hiện, dù đã nỗ lực, cố gắng bằng việc sử dụng kiến thức và kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy trong quá trình công tác, học tập và rèn luyện, tuy nhiên, do đây là sản phẩm nghiên cứu đầu tiên, kinh nghiệm và kiến thức còn có những hạn chế, chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được những lời góp ý chân thành từ quý Thầy/Cô. Tôi xin chân thành cảm ơn. Tác giả Luận văn Trương Thị Huyền Thư
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Diễn giải 1 ANQG An ninh quốc gia 2 ANTT An ninh trật tự 3 ATGT An toàn giao thông 4 CAND Công an nhân dân 5 HĐND Hội đồng nhân dân 6 MTTQ Mặt trận Tổ quốc 7 PCCC&CNCH Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 8 QLNN Quản lý nhà nước 9 TTATGT Trật tự an toàn giao thông 10 TTCC Trật tự công cộng 11 TTATXH Trật tự an toàn xã hội 12 XHCN Xã hội chủ nghĩa 13 UBND Uỷ ban nhân dân 14 VK, VLN, CCHT Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CHỮ VIẾT TÁT DANH MỤC BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI .......................................................................................... 8 1.1. Trật tự an toàn xã hội và bảo đảm trật tự an toàn xã hội ........................... 8 1.1.1. Khái niệm về trật tự an toàn xã hội ......................................................... 8 1.1.2. Khái niệm về bảo đảm trật tự an toàn xã hội .......................................... 9 1.1.3. Các lĩnh vực bảo đảmtrật tự an toàn xã hội .......................................... 11 1.2. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội .............................................. 13 1.2.1. Quản lý nhà nước và quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ......... 13 1.2.2. Đặc điểm của hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội .......... 16 1.2.3. Sự cần thiết của quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ................. 19 1.2.4. Nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ............................ 21 1.2.5. Chủ thể và đối tượng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ......... 25 1.2.6. Nguyên tắc trong quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ............... 30 1.2.7. Phương thức quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ...................... 33 1.2.8. Các phương pháp quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội .............. 35 1.2.9. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ....... 36 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 43 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HÀ ĐÔNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI .................................................................................................................. 44 2.1. Một số đặc điểm tình hình về kinh tế, văn hóa xã hội quận Hà Đông ..... 44 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................. 44
- 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ...................................................................... 45 2.1.3. Những tác động tới hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội .................................................................................................................... 46 2.2. Thực trạng về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội ............................................................................................................. 47 2.3. Thực trạng các hoạt độngquản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ............ 52 2.3.1. Thực trạng việc xây dựng các chương trình, kế hoạch về bảo đảm trật tự an toàn xã hội .................................................................................................. 52 2.3.2. Thực trạng về thể chế, chính sách về trật tự an toàn xã hội.................. 55 2.3.3. Thực trạng về công tác tuyên truyền vận động và bồi dưỡng kiến thức bảo đảm trật tự an toàn xã hội cho các đối tượng ........................................... 60 2.3.4. Thực trạng về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội .................................................................................................................... 64 2.3.5. Thực trạng về chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội ................................................................................ 67 2.3.6. Thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên một số lĩnh vực ...................................................................... 70 2.3.7. Về công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trong đảm bảo trật tự an toàn xã hội .................................................................................................. 78 2.3.8. Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp nhận xử lý tố giác tội phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ....................................................... 81 2.4. Nhận xét chung về thực trạng tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội .............................................................................................. 83 2.4.1. Kết quả đạt được ................................................................................... 83 2.4.2. Tồn tại, hạn chế ..................................................................................... 85 2.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế .............................................. 86 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 88 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HÀ ĐÔNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG GIAI ĐOẠN KẾ TIẾP ..................................................................... 89
- 3.1. Quan điểm của Đảng và Thành ủy thành phố Hà Nội về đảm bảotrật tự an toàn xã hội ....................................................................................................... 89 3.1.1. Quan điểm của Đảng về đảm bảotrật tự an toàn xã hội ........................ 89 3.1.2. Định hướng Thành ủy Thành phố Hà Nội về bảo đảm trật tự an toàn xã hội .................................................................................................................... 94 3.2. Dự báo về tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội ...................................................................................................... 96 3.3. Giải pháp quản lý nhà nước về trật tự an toàn trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội giai đoạn kế tiếp................................................................. 98 3.3.1. Nâng cao chất lượng về chương trình, kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn xã hội ............................................................................................................... 98 3.3.2. Hoàn thiện thể chế, chính sách về trật tự an toàn xã hội .................... 100 3.3.3. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động và giáo dục cho các đối tượng về trật tự an toàn xã hội. ................................................................................ 102 3.3.4. Kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội. ........... 103 3.3.5. Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của cán bộ làm công tác đảm bảotrật tự an toàn xã hội ....................................... 104 3.3.6. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trong bảo đảm trật tự an toàn xã hội .............................................................................. 106 3.3.7. Tăng cường cơ sở sở vật chất, phương tiện, nguồn lực và công nghệ trong quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội .................................................... 109 3.3.8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong công tác đảm bảotrật tự an toàn xã hội ..................................................................................................... 110 Tiểu kết chương 3.......................................................................................... 112 KẾT LUẬN ................................................................................................... 113 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Quản lý nhà nước (QLNN) về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) có vai trò đặc biệt quan trọng để duy trì ổn định, trật tự xã hội, đáp ứng các quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, công dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Xuất phát từ nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), trật tự an toàn xã hội gắn với sự tồn vong của chế độ chính trị, lợi ích sống còn của quốc gia, dân tộc nên quản lý nhà nước về an ninh, TTATXH là một hoạt động luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt. Cùng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân, với nòng cốt là lực lượng Công an triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự xã hội. Qua đó, công tác QLNN về TTATXH được thực hiện hiệu quả, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần giữ vững, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, tạo lập môi trường ổn định, lành mạnh, an toàn để các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra thuận lợi; bảo vệ quyền con người, quyền công dân, giữ vững ANTT. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội đối với địa bàn cấp huyện là một bộ phận quan trọng của QLNN về TTATXH nói chung vì đây là địa bàn hành chính cấp trung gian. Nếu QLNN về TTATXH ở các đơn vị hành chính cấp huyện đều thực hiện tốt thì QLNN về TTATXH ở các tỉnh, cả nước sẽ tốt. Hà Đông là một quận nội thành của Thủ đô với diện tích khá rộng, dân số đông, đang trong quá trình đô thị hóa rất nhanh với nhiều công trình dân sinh, nhiều khu chung cư cao tầng, giao thông lớn được xây dựng. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển kinh tế, văn hoá xã hội song cũng là những yếu tố phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh TTATXH trên địa bàn. Nắm bắt tình hình đó nên trong 1
- năm qua, thực hiện những chủ trương, chính sách của nhà nước về bảo đảm TTATXH, Quận ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hà Đông và đặc biệt là Công an quận Hà Đông đã triển khai các biện pháp chủ động ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, đạt được những kết quả đáng khích lệ, không để xảy ra bị động, bất ngờ ảnh hưởng tới việc phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm đặc biệt là trong các dịp lễ, các dịp có sự kiện chính trị, văn hoá, xã hội quan trọng của đất nước, của Thủ đô và của quận Hà Đông. Qua đó đã góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trật tự, an toàn xã hội có bước chuyển biến tích cực, tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm. Công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế và chức vụ; tội phạm vi phạm về môi trường, tội phạm ma tuý được đẩy mạnh và đều vượt chỉ tiêu. Công an quận Hà Đông với bề dày lịch sử, luôn là một trong những lá cờ đầu, là nòng cốt trong việc bảo vệ sự bình yên của quận Hà Đông nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Tuy nhiên, trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế trong công tác QLNN về TTATXH. Tình hình an ninh, TTATXH trên một số địa bàn tại quận Hà Đông còn diễn biến phức tạp, xử lý vi phạm pháp luật chưa nghiêm, công tác quản lý TTATGT, trật tự đô thị trên địa bàn hiệu quả còn thấp; lực lượng làm công tác đảm bảo TTATXH có một bộ phận nhỏ còn nhận thức đối với QLNN về TTATXH chưa thật đầy đủ; các biện pháp QLNN về TTATXH có nơi, có lúc chưa đồng bộ; hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng chấp hành các quy định và tham gia QLNN về TTATXH chưa cao; việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, cải cách hành chính chưa triệt để; mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an với các ban, ngành khác chưa được chặt chẽ; chưa tận dụng, khai thác tốt những cơ hội và điều kiện thuận lợi trong hội nhập quốc tế,... 2
- Từ yêu cầu của khóa học và vị trí công tác, Học viên lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu để hoàn thành khóa học và đề xuất một số giải pháp cụ thể góp phần thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ QLNN về TTATXH trên địa bàn quận Hà Đông giai đoạn kế tiếp. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Có nhiều công trình nghiên cứu về đảm bảo trật tự an toàn xã hội, có thể kể đến một số công trình sau: - Sách tham khảo “Một số vấn đề quản lý nhà nước về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội”của GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Nhà xuất bản Công an nhân dân (CAND), Hà Nội, năm 1998, tác giả đã quan niệm: Quản lý nhà nước về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội là hoạt động chấp hành và điều hành các cơ quan nhà nước được tiến hành trên cơ sở pháp luật và để thi hành luật nhằm thực hiện trong cuộc sống hàng ngày các chức năng của nhà nước trong lĩnh vực an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội [53]. - Sách chuyên khảo “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh quốc gia”, do GS.TS Trần Đại Quang chủ biên, Nhà xuất bản CAND, năm 2008 [47]. Tác giả đã phân tích, luận bàn để xây dựng hệ thống các khái niệm về an ninh quốc gia, bảo vệ ANQG, QLNN về ANQG; phân tích, làm rõ vị trí, vai trò, đặc trưng, nội dung, phương thức QLNN về ANQG; nghiên cứu, đánh giá toàn diện tình hình QLNN về ANQG trên các lĩnh vực: An ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa - tư tưởng, quản lý xuất nhập cảnh, an ninh trên lĩnh vực tôn giáo. Trên cơ sở đó, tác giả đã chỉ rõ yếu tố khách quan của việc tăng cường QLNN về ANQG. - Luận văn Thạc sĩ “Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội” của tác giả Nguyễn Học Sơn, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2018 [46]. Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề lý luận và rút ra những đánh giá, nhận xét thực tiễn hoạt động của lực 3
- lượng công an trong QLNN về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Thanh Trì; đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. - Luận văn Thạc sĩ “Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang” của tác giả Lê Thanh Bằng, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2017 [6]. Luận văn góp phần hệ thống hoá các quan điểm của Đảng và Nhà nước về QLNN về TTATXH; cung cấp luận cứ khoa học, có thể giúp các cấp lãnh đạo ở tỉnh Kiên Giang, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CAND nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. - Luận văn Thạc sĩ “Vai trò của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong quản lý cư trú - từ thực tiễn quận Long Biên thành phố Hà Nội” của tác giả Nguyễn Ngọc Hà, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2018[31]. Luận văn đã đưa hệ thống khái niệm, xác định vai trò, vị trí, đặc điểm, yếu tố tác động đến vai trò, phân công, phân cấp của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội; nêu rõ thực trạng, vai trò của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an quận Long Biên; nhận xét, đánh giá ưu điểm, kết quả đạt được, tồn tại, khó khăn, nguyên nhân, hạn chế và đề ra giải pháp nhằm nâng cao vai trò của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Ngoài ra, còn có một số công trình nghiên cứu trong và ngoài nước nghiên cứu QLNN về TTATXH ở các địa bàn khác nhau, phạm vi khác nhau. Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu, đầy đủ về QLNN về TTATXH trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Một số công trình nghiên cứu công bố tương đối lâu, có những kết luận đã trở nên lạc hậu. Điều đó đòi hỏi cần tiếp tục nghiên cứu một cách có hệ thống, toàn diện, chuyên sâu cả lý luận cũng như thực tiễn QLNN về TTATXH trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. 4
- 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích những kiến thức lý luận và đánh giá thực trạng công tác QLNN về TTATXH tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, luận văn đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLNN về TTATXH tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội nói riêng và trên địa bàn cả nước nói chung. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt mục đích nghiên cứu, đề tài có những nhiệm vụ sau: - Hệ thống, phân tích bổ sung làm rõ lý luận về QLNN về TTATXH. -Điều tra, phân tích, tổng hợp, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. - Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội trong giai đoạn kế tiếp. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là QLNN về TTATXH trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội. 4.2.Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn tập trung vào hoạt động QLNN về TTATXH. - Về thời gian: từ năm 2019 cho đến năm 2021. - Về không gian: Đề tài được triển khai nghiên cứu trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, cơ sở lý luận là chủ nghĩa Mác - Lênin, khoa học quản lý công và khoa học về đảm bảo TTATXH của ngành Công an. 5
- 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ của luận văn, tác giả sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau: - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu hệ thống các giáo trình, tài liệu tham khảo, đề tài nghiên cứu khoa học, nghiên cứu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan hoạt động QLNN về TTATXH. Qua đó, tác giả đã bổ sung cách nhìn tổng quát các vấn đề đã được các tài liệu chỉ ra về lý luận, thực tiễn của công tác QLNN về TTATXH tại Hà Đông, Hà Nội. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Đây là phương pháp được sử dụng xuyên suốt trong nội dung luận văn. Trên cơ sở tổng hợp các số liệu, thông tin từ các báo cáo tổng kết, báo cáo chuyên đề của Công an quận Hà Đông về trật tự an toàn xã hội qua đó làm rõ các vấn đề lý luận, đánh giá đúng tình hình thực trạng công tác QLNN về TTATXH trên địa bàn quận Hà Đông. - Phương pháp thống kê, so sánh: Từ các tài liệu thu thập được, tác giả thống kê, tập hợp xây dựng thành hệ thống bảng phụ lục để so sánh số liệu tình hình các qua các năm. Qua đó, rút ra những nhận định, đánh giá về thực trạng công tác QLNN về TTATXH trên địa bàn quận Hà Đông, đưa ra xu hướng phát triển của tình hình, làm cơ sở đưa ra dự báo và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về TTATXH thời gian tới. - Phương pháp tổng kết thực tiễn: thu thập thông tin liên quan thực trạng QLNN về TTATXH; nghiên cứu các báo cáo chuyên đề, báo cáo định kỳ năm, báo cáo đột xuất các vụ việc. Qua nghiên cứu các tài liệu, báo cáo, tác giả khái quát, tổng kết thực tiễn để phục vụ việc nghiên cứu đề tài luận văn. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng phương pháp thu thập thông tin, dữ liệu; phương pháp nghiên cứu lịch sử; bảng biểu. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa khoa học Đề tài tập trung phân tích, lập luận một cách toàn diện, tổng quan được cơ sở khoa học về công tác QLNN về TTATXH trên địa bàn quận Hà Đông, thành 6
- phố Hà Nội; tổng hợp lý thuyết về quản lý nhà nước, làm rõ các yếu tố chính là cơ sở lý thuyết của công tác QLNN về TTATXH trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu luận văn góp phần bổ sung, hoàn thiện lý luận về công tác QLNN về TTATXH. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Phân tích, làm rõ tình hình, thực trạng công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. - Góp phần nâng cao nhận thức về công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. - Kết quả nghiên cứu luận văn có thể làm tài liệu nghiên cứu cho cơ quan chức năng trong QLNN về TTATXH tại đơn vị hành chính cấp quận, huyện. 7. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội Chương 3: Giải pháp quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội trong giai đoạn kế tiếp 7
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI 1.1. Trật tự an toàn xã hội và bảo đảm trật tự an toàn xã hội 1.1.1. Khái niệm về trật tự an toàn xã hội Trật tự an toàn xã hội là khái niệm thuộc phạm trù chính trị - pháp lý, đồng thời là thuật ngữ cơ bản, nền tảng trong nghiên cứu lý luận và tổ chức hoạt động thực tiễn của lực lượng Công an nhân dân - lực lượng nòng cốt trong quản lý trật tự an toàn xã hội. Thuật ngữ “trật tự an toàn xã hội” được sử dụng vào những năm 1970, thay cho thuật ngữ “trật tự trị an” trước đó. Thuật ngữ này được sử dụng trong Văn kiện Đại hội lần thứ IV của Đảng Cộng sản Việt Nam, năm 1976: “Giáo dục nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho quần chúng nhân dân, phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và trật tự an toàn xã hội” [22]. Điều 46, Hiến pháp, năm 2013: “Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và Pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng” [37]. Đồng thời, thuật ngữ này cũng được sử dụng trong Luật Công an nhân dân các năm 2005, 2014, 2018 và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Theo từ điển Bách khoa CAND Việt Nam, năm 2005: “Trật tự an toàn xã hội là trạng thái xã hội có trật tự, kỷ cương, trong đó mọi người được sống yên ổn trên cơ sở các quy phạm pháp luật và chuẩn mực đạo đức, pháp lý được xác định” [9]. “Trật tự xã hội” là khái niệm chỉ sự hoạt động ổn định hài hòa của các thành phần xã hội trong cơ cấu xã hội; trật tự xã hội nhằm duy trì sự phát triển xã hội và cơ chế bảo đảm tính trật tự xã hội là các thiết chế xã hội. Trật tự xã hội biểu hiện tính tổ chức của đời sống xã hội, tính chuẩn mực của các hành động xã hội. Nhờ trật tự xã hội mà hệ thống xã hội đạt được sự ổn định, cho 8
- phép nó hoạt động một cách có hiệu quả dưới sự tác động của các yếu tố bên trong và bên ngoài. Trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và điều chỉnh bởi các quy tắc, quy phạm nhất định ở những nơi công cộng mà mọi người phải tuân theo. Như vậy, nói đến TTATXH là nói đến trạng thái ổn định, có trật tự, kỷ cương của xã hội. Trật tự, kỷ cương đó được xác lập trên cơ sở các quy tắc xử sự chung do Nhà nước ban hành (quy phạm pháp luật) và những giá trị xã hội, chuẩn mực đạo đức truyền thống được thừa nhận, tôn trọng, tuân thủ và nhờ đó mà mọi người có được cuộc sống yên ổn, an toàn. Nói cách khác, trật tự an toàn xã hội là trạng thái xã hội có trật tự, kỷ cương, trong đó mọi người có cuộc sống yên ổn trên cơ sở các quy phạm pháp luật và chuẩn mực đạo đức, pháp lý xác định. Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội có thể hiểu là các hành vi làm ảnh hưởng, đe dọa, hoặc làm phá vỡ sự tình trạng (trạng thái) bình yên của xã hội. 1.1.2. Khái niệm về bảo đảm trật tự an toàn xã hội Theo Điều 3, Luật Công an nhân dân, năm 2014 quy định: “Bảo đảm trật tự an toàn xã hội là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội” [39], theo đó, có thể hiểu bảo đảm TTATXH gồm: Các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Trật tự an toàn xã hội thể hiện mối quan hệ xã hội, quan hệ cộng đồng trong phạm vi một quốc gia. TTATXH là hệ thống các quan hệ xã hội được hình thành và điều chỉnh bởi hệ thống các quy phạm pháp luật của nhà nước, các chuẩn mực đạo đức xã hội trong đời sống cộng đồng của quốc gia, dân tộc nhờ đó, người dân sống và hoạt động có tổ chức, kỷ cương, mọi quyền và lợi ích hợp pháp được đảm bảo không bị xâm hại. ANQG và TTATXH gồm hai nội dung, hai mối quan hệ thể hiện chức năng đối nội và đối ngoại của nhà nước. Giữa ANQG và TTATXH có mối quan hệ mật thiết, gắn bó với nhau, tác 9
- động và chuyển hóa lẫn nhau, ảnh hưởng lớn tới sự tồn tại và phát triển của đất nước. ANQG được bảo vệ vững chắc mới tạo điều kiện cơ bản thuận lợi để bảo vệ tốt TTATXH. Bảo đảm TTATXH là bảo đảm trạng thái bình yên, an toàn, có trật tự, kỷ cương của xã hội, là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn và các hành vi vi phạm pháp luật có ảnh hưởng đến trạng thái đó. Bảo đảm TTATXH là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, lực lượng CAND giữ vai trò nòng cốt, có chức năng tham mưu, hướng dẫn và trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTCC, bảo đảm TTATGT, tham gia phòng ngừa tai nạn, bài trừ tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường. Ngược lại, không bảo đảm TTATXH để tội phạm, tệ nạn xã hội lộng hành, kỷ cương pháp luật không nghiêm, tài sản của nhà nước bị xâm hại, công dân không được bảo vệ, lòng dân bất an không tin vào chế độ, vào sự quản lý của nhà nước, các vụ biểu tình, khiếu kiện diễn biến phức tạp, nghiêm trọng kéo dài, không kiểm soát được sẽ gây ảnh hưởng rất xấu, thậm chí chuyển hóa thành vấn đề chống đối chính trị, từ đó sẽ tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng phá hoại ANQG. Thực tiễn phát triển, biến đổi xã hội của nhiều quốc gia cho thấy, để đất nước có được đời sống kinh tế - xã hội bình thường thì các thiết chế chính trị, xã hội phải được vận hành theo những nguyên lý, trật tự nhất định, nếu phá vỡ trật tự đó thì xã hội sẽ rối loạn... Do đó, xã hội cần có sự bảo đảm an ninh, an toàn và thiết lập một trật tự với sự tuân thủ những quy tắc của đời sống xã hội. An ninh, trật tự chính là sự bảo đảm bằng sức mạnh trên cơ sở pháp luật của quốc gia để giữ vững trật tự xã hội, tạo thuận lợi để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bảo đảm TTATXH là nhằm bảo đảm trạng thái xã hội bình yên, trong đó mọi người được sống yên ổn trên cơ sở quy định của pháp luật, các quy tắc và 10
- chuẩn mực đạo đức; là nhiệm vụ phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về TTATXH. 1.1.3. Các lĩnh vực bảo đảmtrật tự an toàn xã hội Tổng hợp nội dung tại Giáo trình Quản lý Nhà nước về an ninh, quốc phòng của Học viện Hành chính [32, tr.87] và tại Bách khoa thư Công an nhân dân Việt Nam của Bộ Công an - Cục Khoa học, chiến lược và lịch sử Công an [11, tr.290], có thể nói QLNN về TTATXH bao gồm các lĩnh vực: * Đấu tranh phòng, chống tội phạm Đấu tranh phòng, chống tội phạm là việc tiến hành các biện pháp loại trừ nguyên nhân, điều kiện của tội phạm; phát hiện để ngăn chặn kịp thời các hành vi phạm tội, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả, tác hại do tội phạm gây ra cho xã hội; điều tra khám phá tội phạm và người phạm tội để đưa ra xử lý trước pháp luật đảm bảo đúng người, đúng tội; giáo dục, cải tạo người phạm tội giúp họ nhận thức được lỗi lầm và cố gắng cải tạo tốt, có thể tái hòa nhập cộng đồng xã hội, trở thành người lương thiện, sống có ích cho xã hội. *Giữ gìn trật tự nơi công cộng. Trật tự công cộng là trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và điều chỉnh bởi các quy tắc, quy phạm nhất định ở những nơi công cộng mà mọi người phải tuân theo. TTCC là một mặt của TTATXH và có nội dung bao gồm những quy định chung về trật tự, yên tĩnh, vệ sinh, nếp sống văn minh; sự tuân thủ những quy định của pháp luật và phong tục, tập quán, sinh hoạt được mọi người thừa nhận. Giữ gìn trật tự nơi công cộng chính là giữ gìn trật tự, yên tĩnh chung, giữ gìn vệ sinh chung, duy trì nếp sống văn minh ở những nơi công cộng - nơi diễn ra các hoạt động chung của nhiều người, đảm bảo sự tôn trọng lẫn nhau trong lao động, sinh hoạt, nghỉ ngơi của mọi người. *Bảo đảm trật tự an toàn, giao thông Trật tự an toàn, giao thông là trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông, vận tải 11
- công cộng mà mọi người phải tuân theo khi tham gia giao thông, nhờ đó đảm bảo cho hoạt động giao thông thông suốt, có trật tự, an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản. Đảm bảo trật tự an toàn, giao thông không phải là nhiệm vụ của riêng các lực lượng chức năng (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông công chính…) mà là trách nhiệm của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Đó là việc nắm vững và tuân thủ nghiêm túc Luật Giao thông, mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm khắc, những thiếu sót, yếu kém là nguyên nhân, điều kiện gây ra các tai nạn giao thông phải được khắc phục nhanh chóng. * Phòng ngừa tai nạn lao động, chống thiên tai, phòng ngừa dịch bệnh Ngoài các hoạt động phòng ngừa tai nạn giao thông, các loại tai nạn lao động cũng cần được chú ý phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do tai nạn gây ra. Thiên tai, dịch bệnh tuy có thể không do con người tự gây ra, tuy nhiên nó có sức tàn phá ghê gớm, hủy hoại nhiều tài sản, cướp đi sinh mệnh của nhiều người, để lại những hậu quả nặng nề mà xã hội phải khắc phục trong thời gian dài. * Phòng chống các tệ nạn xã hội Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, có tính phổ biến (từ các hành vi vi phạm những nguyên tắc về lối sống, truyền thống văn hóa, đạo đức, trái với thuần phong mỹ tục, các giá trị xã hội tốt đẹp cho đến các hành vi vi phạm những quy tắc đã được thể chế hóa bằng pháp luật, kể cả pháp luật hình sự) ảnh hưởng xấu về đạo đức và gây hậu quả nghiêm trọng trong đời sống cộng đồng. Tệ nạn xã hội bao gồm: mại dâm, nghiện ma túy, cờ bạc, mê tín dị đoan… Tệ nạn xã hội là cơ sở xã hội của tình trạng phạm tội, là một trong những nguồn gốc phát sinh tội phạm. * Bảo vệ môi trường 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn