intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột - Tỉnh ĐăkLăk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

17
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm rõ thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật tƣ xây dựng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hiện nay. Qua đó đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nƣớc về trật tƣ xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột - Tỉnh ĐăkLăk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN THANH DŨNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT - TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN THANH DŨNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT - TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐĂNG QUẾ ĐẮK LẮK, NĂM 2019
  3. i LỜI CẢM ƠN Sau quá trình học tập, nghiên cứu và đƣợc đào tạo thuộc chƣơng trình cao học chuyên ngành quản lý công của Học viện Hành chính quốc gia phân hiệu Tây nguyên. Đến nay Luận văn “Quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột - Tỉnh ĐăkLăk” đã đƣợc hoàn thành Em xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn đến các giáo sƣ, Phó Giáo sƣ, Tiến sĩ, các lãnh đạo và quý thầy cô giáo, các cán bộ nhân viên của Học viện Hành chính quốc gia đã giảng dạy, truyền đạt những kiến thức cơ bản và tạo điều kiện giúp đỡ em trong quá trình học tập, nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp. Cảm ơn Thành ủy, ủy ban Thành phố Buôn Ma Thuột, Phòng quản lý đô thị, Phòng Thống kê đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt luận văn này. Đặc biệt Em xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và trân trọng tới quý thầy: TS.Nguyễn Đăng Quế - Ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn và giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Em cũng xin ghi sâu tình cảm chân thành của gia đình, bạn bè, những ngƣời thân yêu luôn động viên hỗ trợ và tạo điều kiện để bản thân hoàn thành khóa học cũng nhƣ hoàn thành luận văn này. Buôn Ma Thuột, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận văn
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Luận văn chƣa từng đƣợc trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trƣờng đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã đƣợc công bố trƣớc đây hoặc các nội dung do ngƣời khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn đƣợc dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tác giả luận văn
  5. iii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................ v DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................. vi DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ................................................................... vi MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn .................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn .......................................................... 5 3.1. Mục đích nghiên cứu ........................................................................... 5 3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................ 5 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................ 5 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu .......................................................................... 5 4.2.Phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 5 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn ...................................................... 6 5.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu............................................................... 6 5.2. Phƣơng pháp phân tích và xử lý số liệu............................................... 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn.................................................. 7 6.1. Ý nghĩa lý luận ..................................................................................... 7 6.2. Ý nghĩa thực tiễn.................................................................................. 7 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 7 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ........................... 9 TRẬT TỰ XÂY DỰNG ................................................................................... 9 1.1. Khái quát chung về trật tự xây dựng....................................................... 9
  6. iv 1.2. Quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng .................................................. 10 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng ở nƣớc ngoài và một số địa phƣơng ............................................................................................... 25 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK ................................................................................................................. 29 2.1. Khái quát về Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ...................... 29 2.2. Thực trạng công tác xây dựng, quy hoạch và quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ................ 32 Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TP BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐĂK LĂK ............................................................................. 61 3.1. Phƣơng hƣớng chủ yếu quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng của Ủy ban nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột ................................................... 61 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ....................................... 63 3.3. Kiến nghị ............................................................................................... 75 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 78 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 80 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 82
  7. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Diễn giải QLĐT Quản lý đô thị QLNN Quản lý nhà nƣớc QLTTXD Quản lý trật tự xây dựng UBND Ủy ban nhân dân TTXD Trật tự xây dựng
  8. vi DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng Trang Bảng 2.1: Một số văn bản về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn 36 thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.2: Đánh giá mức độ hiệu quả của việc ban hành hệ thống 38 các văn bản Quy phạm pháp luật về quản lý trật tự xây dựng Bảng 2.3: Đánh giá hiệu quả tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về 46 trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.4: Thực trạng công tác thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây 48 dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.5: Đánh giá công tác tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp 49 phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.6: Vai trò của thanh tra giám sát đối với quản lý TTXD 51 Bảng 2.7: Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây 52 dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.8: Thực trạng tham gia các lớp đào tạo, bồi dƣỡng CBCC 54 làm công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn Bảng 2.9: Mức độ phù hợp của của công tác đào tạo, bồi dƣỡng đội 55 ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng Bảng 2.10: Thực trạng tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật 56 về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình Trang Sơ đồ 2.1: Sơ đồ phân cấp QLNN về trật tự xây dựng 39 Biểu đồ 2.1: Biểu đồ đánh giá tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc 46 Biểu đồ 2.2: Biểu đồ đánh giá thực trạng công tác thụ lý hồ sơ, 48 tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn Biểu đồ 2.3: Biểu đồ đánh giá vai trò của thanh tra giám sát đối 52 với quản lý trật tự xây dựng
  9. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thành phố Buôn Ma Thuột là thành phố trực thuộc tỉnh Đắk Lắk, đồng thời là thành phố lớn nhất, nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên và là đô thị miền núi có dân số lớn nhất Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, đặc biệt sau Ngày 9 tháng 2 năm 2010, Thủ tƣớng Chính phủ ký quyết định công nhận thành phố Buôn Ma Thuột là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh Đắk Lắk. Thực hiện đƣờng lối Đổi mới của Đảng và Nhà nƣớc, nền kinh tế của thành phố Buôn Ma Thuột phát triển nhanh tạo sức hút định cƣ để làm ăn kinh tế nên dân số phát triển cơ học tƣơng đối nhanh, dẫn đến yêu cầu phải hình thành nhiều khu dân cƣ mới. Một số khu mới đã hình thành và phát triển gắn với khu đô thị trung tâm hiện có. Do các khu dân cƣ mới đƣợc xây dựng tự phát, thiếu định hƣớng với cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, theo tiêu chuẩn hiện đại nhƣ: Đƣờng giao thông chật hẹp (hẻm dân tự mở), tuyến điện, điện thoại, Internet, truyền hình cáp...; hệ thống hạ tầng xã hội cũng chƣa đƣợc đầu tƣ hoàn chỉnh: Trƣờng học, nhà trẻ, bệnh viện, công viên, khu thƣơng mại, khu vui chơi giải trí, hệ thông cây xanh….chƣa đáp ứng nhu cầu sử dụng của ngƣời dân. Nhu cầu về nhà ở của ngƣời dân trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột hiện rất lớn. Trƣớc đây, do nhiều nguyên nhân, nhiệm vụ quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng ít đƣợc quan tâm một cách đúng mức. Nhƣng gần đây nhiều vấn đề thực tiễn liên quan đến công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng không cho phép chúng ta hời hợt, đơn giản trong nhận thức và chậm trễ trong việc thực thi các giải pháp. Quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng có vai trò quan trọng nhƣ là một trong những giải pháp quan trọng tạo cho hoạt động
  10. 2 xây dựng các điểm dân cƣ phải tuân thủ theo quy hoạch đƣợc duyệt, có tính đồng bộ và thống nhất, tạo môi trƣờng sống, làm việc, tổ chức giao thông thuận lợi. Trong thời gian gần đây, tuy công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đã có những tiến bộ nhất định nhƣng nhìn chung công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng của chính quyền địa phƣơng còn nhiều yếu kém. Các phƣờng, xã vẫn chƣa chú ý và tập trung nhiều nguồn lực cho công tác quản lý quy hoạch xây dựng; việc công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng theo quy định thực hiện chƣa đƣợc rộng rãi trong nhân dân; đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng còn yếu và còn thiếu; việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm còn chƣa kịp thời và triệt để; hiện tƣợng xây dựng nhà không phép, sai phép còn nhiều ảnh hƣởng xấu và gây bức xúc trong dƣ luận trong công tác quản lý nhà nƣớc về xây dựng hiện nay. Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” để làm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý công nhằm nghiên cứu kiến thức cơ bản về quản lý xây dựng theo quy hoạch, quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng, xử phạt vi phạm hành chính và xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng hiện nay là một vấn đề đƣợc nhiều nhà quản lý và nhà nghiên cứu xây dựng quan tâm, đã có rất nhiều công trình đƣợc công bố và tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau, trên các địa bàn khác nhau nhƣ:
  11. 3 Luận văn thạc sỹ của Nguyễn Quốc Thành, đề tài “Quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng Quận Ba Đình”, Học viên Hành chính – 2008. Luận văn đã hệ thống hóa các cơ sở lý thuyết về quản lý nhà nƣớc nói chung về quản lý nhà nƣớc về trật tƣ xây dựng nói riêng. Trên cơ sở đó, luận văn đã đánh giá đƣợc thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn Quận Ba Đình từ đó đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn Quận Ba Đình [11]. Luận văn thạc sỹ của Đinh Quang Tuấn, Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội, Học viện Hành chính – 2009. Luận văn đã đánh giá đƣợc thực trạng công tác thanh tra về trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội, từ đó đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao công tác thanh tra về trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội [13]. Luận văn thạc sỹ của Nguyễn Huy Toàn, đề tài “ Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động của thanh tra xây dựng đô thị tại huyện Thành Trì, thành phố Hà Nội, Học viện Hành chính – 2009 [12]; Luận văn thạc sỹ của Trần Minh Tuyến, đề tài “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về đô thị ở Tỉnh Bình Dƣơng”, Học viện Hành chính – 2010 [14]; Luận văn thạc sỹ của Bùi Trọng Hùng, đề tài “ Quản lý nhà nƣớc về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng”, Học viện Hành chính – 2014 [10]; Nguyễn Văn cầu (2014), “Triển khai mô hình Khu phố không vi phạm trật tự xây dựng”, Tạp chí Sài Gòn Đầu tƣ và Xây dựng [8]; Nguyễn Văn Tứ (2014), “Quản lý đất đai, trật tự xây dựng không làm theo kiểu phong trào” Báo Hà Nội mới [15]; Hồng Sơn (2014), “Những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đô thị trên địa bàn Thành phổ Thái Bình”, cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình.
  12. 4 Tác giả Bùi Văn Thấm, “Những quy định pháp luật và công tác văn hóa xã hội ở cơ sở và xây dựng nông thôn mới”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2003. Tác giả nghiên cứu, đề cập và giới thiệu các quy định của Nhà nƣớc về công tác văn hóa xã hội và quy định về nông thôn mới, về việc xây dựng nông thôn mới ở các vùng miền của đất nƣớc, trong đó, nhấn mạnh miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; Tác giả Quách Dƣơng, “Hỏi đápvề trình tự thủ tục cấp phép xây dựng công trình, nhà ở”, NXB Lao động - Hà Nội, năm 2003. Tác giả nghiên cứu, đề cập và giới thiệu các quy định của Nhà nƣớc về công tác đảm bảo việc xây dựng theo quy hoạch và tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan. Qua nghiên cứu một số luận văn liên quan đến quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng, đa số các luận văn đều đã đề cập đến cơ sở lý luận công tác quản lý đầu tƣ xây dựng cơ bản và một số nội dung về công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng. Tuy nhiên chƣa phân tích đƣợc cụ thể về quy trình quản lý và nhân sự quản lý về trật tƣ xây dựng. Chƣa phân tích sâu một số công cụ quan trọng trong công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng, giải pháp nhằm tăng cƣờng trách nhiệm quản lý nhà nƣớc và của các chủ đầu tƣ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tƣ, kiểm tra, giám sát hoạt động đầu tƣ xây dựng, các nguyên nhân chủ yếu về các vấn đề còn tồn tại của công tác quản lý nhà nƣớc về về trật tự xây dựng. Vì vậy, tôi đã lựa chọn việc tìm hiểu Quản lý nhà nƣớc về về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk làm đề tài nghiên cứu và tìm thêm những giải pháp thiết thực cho công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo đạt đƣợc những kết quả tốt hơn. Các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau và có những đóng góp nhất định trong việc hoạch định chủ trƣơng, chính sách, tìm ra giải pháp
  13. 5 nhằm nâng cao chất lƣợng quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng ở các đô thị trên địa bàn cả nƣớc. Đến nay, ở tỉnh Đắk Lắk nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột chƣa có đề tài nào nghiên cứu về quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng. Do vậy, cần có đề tài nghiên cứu về quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn các đô thị nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng với hy vọng về khả năng áp dụng cụ thể, nâng cao hiệu quả quản lý cho địa phƣơng trong việc quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu để làm rõ thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật tƣ xây dựng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hiện nay. Qua đó đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nƣớc về trật tƣ xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu - Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về trậ tự xây dựng trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất phƣơng hƣớng và một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 4.2.Phạm vi nghiên cứu
  14. 6 - Phạm vi không gian: Trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - Phạm vi thời gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột từ năm 2015 đến năm 2018. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp thu thập số liệu - Số liệu sơ cấp: Số liệu sơ cấp đƣợc thu thập thông qua phƣơng pháp phỏng vấn sâu cá nhân nhằm tìm hiểu những quan điểm của những ngƣời quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn, chính quyền địa phƣơng (150 ngƣời). Đối tƣợng thu thập số liệu là cán bộ, công chức, viên chức đƣợc phân công QLTTXD nhà ở và những tổ chức, cá nhân khác liên quan đến công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. - Số liệu thứ cấp: Phƣơng pháp chủ yếu để thu thập số liệu thứ cấp là phƣơng pháp tổng hợp tài liệu. Nguồn dữ liệu đƣợc thu thập từ các báo cáo thƣờng niên của Phòng quản lý đô thị Thành phố Buôn Ma Thuột; Số liệu từ Niên giám thống kê. Ngoài ra, thông tin trong luận văn còn đƣợc thu thập từ các tài liệu, số liệu đã đƣợc công bố, website, giáo trình và các nghiên cứu liên quan đến quản lý nhà nƣớc đối với trật tự xây dựng. 5.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu Các số liệu sau khi thu thập đƣợc tiến hành phân tích thành các nhóm chỉ tiêu khác nhau và đƣợc xử lý thông qua phần mềm SPSS, từ đó tìm ra sự biến động. Đồng thời, vận dụng phƣơng pháp so sánh nhằm phân tích số liệu trong khoảng thời gian nghiên cứu đề tài để đi đến phân tích và đề xuất biện pháp thích hợp nhất. Các phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể:
  15. 7 + Phương pháp tổng hợp và phân tích kinh tế: dựa trên cơ sở số liệu thứ cấp thu thập đƣợc từ các tài liệu của UBND thành phố Buôn Ma Thuột, Phòng quản lý đô thị, Niên giám thống kê. + Phương pháp chuyên gia: tham khảo ý kiến cán bộ lãnh đạo về công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn làm rõ hơn hệ thống cơ sở lý luận quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng, góp phần khẳng định vị trí vai trò của công tác quản lý nhà nƣớc về trật tƣ xây dựng ở nƣớc ta giai đoạn hiện nay cũng nhƣ khẳng định đƣợc sự cần thiết phải tăng cƣờng hiệu quả của công tác quản lý nhà nƣớc đối với trật tự xây dựng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật tƣ xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Từ đó chỉ ra những ƣu điểm, nhƣợc điểm, hạn chế và nguyên nhân để đề xuất các giải pháp mang tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế nhằm hoàn thiện hoạt động QLNN về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn gồm có 3 chƣơng chính nhƣ sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng Chƣơng 2: Thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
  16. 8 Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
  17. 9 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG 1.1. Khái quát chung về trật tự xây dựng 1.1.1. Khái niệm xây dựng Thuật ngữ “Xây dựng” là liên kết các vật liệu nhỏ nhành một sản phẩm lớn theo một quy trình bao gồm thiết kế và thi công tạo nên các cơ sở hạ tầng hoặc công trình, nhà ở. Sản phẩm của xây dựng nhắm tới từng đối tƣợng khách hàng riêng biệt. Hoạt động xây dựng bắt đầu bằng việc lên kế hoạch, thiết kế, lập dự toán và thi công tới khi sản phẩm hoàn tất và sẵn sàng đƣa vào sử dụng. Công trình xây dựng là sản phẩm đƣợc tạo thành bởi sức lao động của con ngƣời, các vật liệu xây dựng, các thiết bị lắp đặt vào công trình, đƣợc liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dƣới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dƣới mặt nƣớc và phần trên mặt nƣớc, đƣợc xây dựng theo thiết kế. Công trình xây dựng bao gồm công trình xây dựng công cộng, nhà ở, công trình công nghiệp, giao thông, thủy lợi, năng lƣợng và các công trình khác. Phạm vi, ranh giới địa chính nội thị của thành phố bao gồm các quận, phƣờng, không bao gồm ngoại thị [4]. 1.1.2. Khái niệm quy hoạch xây dựng và nhà ở riêng lẻ Quy hoạch xây dựng là việc tổ chức không gian của đô thị, nông thôn và khu chức năng đặc thù; tổ chức hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; tạo lập môi trƣờng thích hợp cho ngƣời dân sống tại cấc vùng lãnh thổ, bảo đảm kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia với lợi ích cộng đồng, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trƣờng, ứng phó với biến đổi khí hậu.
  18. 10 Quy hoạch xây dựng đƣợc thể hiện thông qua đồ án quy hoạch xây dựng gồm sơ đồ, bản vẽ, mô hình và thuyết minh. Nhà ở riêng lẻ là công trình đƣợc xây dựng trong khuôn viên đất ở thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật[4]. 1.1.3. Khái niệm trật tự xây dựng Trật tự trong xây dựng là những hoạt động thiết lập, hình thành trật tự trong quá trình xây dựng các công trình trên địa bàn bao gồm tất cả các công trình trên mặt đất, dƣới lòng đất và ở trên cao đƣợc các cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền cho phép xây dựng bắt đầu từ việc lập dự án, thiết kế, cấp phép xây dựng, thi công, quản lý về quy mô, chất lƣợng, không gian, kiến trúc, mỹ quan, môi trƣờng và khai thác sử dụng công trình[3]. 1.2. Quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về trật tự xây dựng Quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng là sự tổ chức, điều hành, điều chỉnh và tác động của các cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền từ Trung ƣơng tới địa phƣơng trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch, kiểm tra, thanh tra, đánh giá, theo các quy định của pháp luật, nhằm điều chỉnh các hành vi của các chủ thể khi tham gia hoạt động liên quan đến công việc xây dựng theo từng lĩnh vực có trật tự, kỷ cƣơng, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển xã hội bền vững văn minh [4]. Quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng là một lĩnh vực của quản lý nhà nƣớc rất quan trọng góp phần triển khai thực tế quy hoạch vào cuộc sống. Một đồ án quy hoạch có tính khả thi cao nếu công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng mà lỏng lẻo thì cũng dẫn đến tình trạng xây dựng lộn xộn, đô thị chắp vá, nhếch nhác, cảnh quan kiến trúc đô thị bị phá vỡ.
  19. 11 1.2.2. Nguyên tắc quản lý nhà nước về trật tự xây dựng Nguyên tắc quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng là phảo đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của nhà nƣớc, tập thể cộng đồng, các cá nhân, tổ chức và các doanh nghiệp. Đảm bảo tính thông suốt, hiệu lực, hiệu quả về quản lý và tổ chức thực hiện; phân công, phân cấp rõ ràng, tránh đùn đẩy và né tránh trách nhiệm. Đảm bảo xử lý nghiêm minh các vi phạm của các cơ quan quản lý và đối tƣợng quản lý; 1.2.3. Nội dung chủ yếu của quản lý nhà nước về trật tự xây dựng Quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trƣớc hết phải đảm bảo theo quy hoạch và kế hoạch xây dựng phát triển trên địa bàn, theo đúng quy định của pháp luật, pháp quy và các quy định khác. Các nội dung chủ yếu của quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng nhƣ sau: 1.2.3.1. Xây dựng thể chế và tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý trật tự xây dựng Cơ sở pháp lý để quản lý trật tự xây dựng là các văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm: Bộ luật, Luật, pháp lệnh và các văn bản quản lý nhà nƣớc. Hệ thống trên chứa đựng các quy định của Nhà nƣớc về quản lý trật tự xây dựng. Ngoài ra còn có các cam kết của chính quyền cơ sở với tổ chức; công dân; quy ƣớc tổ dân phố tham gia vào trật tự xây dựng. Nhƣ vậy, việc quản lý trật tự xây dựng ở nƣớc ta hiện nay đƣợc thể chế hóa bằng các Luật và văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan nhà nƣớc từ Trung ƣơng đến địa phƣơng ban hành, cụ thể gồm các loại văn bản sau: - Luật: Luật tổ chức Chính quyền địa phƣơng ngày 19 tháng 06 năm 2015; Luật xây dựng ngày 18 tháng 06 năm 2014; Luật đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013; Luật thanh tra 2010; Luật quy hoạch đô thị năm 2009; Luật Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH 13 ngày 20 tháng 6 năm 2012.
  20. 12 - Nghị định, Quyết định của Chính phủ: Nghị địnhSố: 37/2010/NĐ-CP ngày ngày 07 tháng 4 năm 2010 của chính phủ Về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.Nghị định này quy định về lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị; quản lý xây dựng theo quy hoạch; điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia lập quy hoạch đô thị. Nghị định số 46/2005/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2005 của Chính phủ vê tô chức và hoạt động của Thanh tra Xây dựng. Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hƣớng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04/09/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng. Nghị định số 26/2013/NĐ-CP ngày 29/3/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành xây dựng. Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính. Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; Quyết định số 89/2007/QĐ-TTg ngày 18/6/2007 của Thủ tƣớng Chính phủ vê thí điểm thành lập Thanh tra xây dựng quận, huyện và Thanh tra xâydựng xã, phƣờng, thị trấn tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh… - Thông tư của Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ: Thông tƣ liên tịch số 10/2005/TTLT-BXD-BNV ngày 22 tháng 6 năm 2005 của Bộ Xây dựng - Bộ Nội vụ hƣớng dẫn nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2