intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tomcangnuongphomai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

37
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh hiện nay, đề xuất các giải pháp hoàn thiện việc sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./…………. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH HẰNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./…………. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH HẰNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN THỊ THANH THỦY TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đƣợc luận văn này, tôi xin chân thành cám ơn đến Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh, khoa sau đại học Học viện Hành chính Quốc gia cùng toàn thể quý thầy cô đã tận tình và tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu để có thể hoàn thành chƣơng trình học. Đặc biệt, tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn đề tài cho tôi với tất cả lòng nhiệt tình và sự quan tâm. Tôi xin gửi lời cám ơn đến lãnh đạo và công chức của Phòng Nội vụ huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ tận tình và cung cấp các số liệu, tài liệu cần thiết cũng nhƣ những kiến thức thực tế liên quan đến luận văn. Đồng thời gửi lời cảm ơn đến toàn thể công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình khảo sát, thu thập số liệu phục vụ cho quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. Tôi xin gửi lời cám ơn đến tập thể lớp cao học HC22.N6 - Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh, các đồng nghiệp, gia đình và bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tuy đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện luận văn, nhƣng do hạn chế về thời gian và khả năng nghiên cứu nên trong luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, kính mong quý thầy, cô giáo, các chuyên gia, những ngƣời quan tâm tiếp tục có những ý kiến đóng góp, giúp đỡ để đề tài đƣợc hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng các dữ liệu, thông tin đƣợc sử dụng trong luận văn có nguồn góc rõ ràng, kết quả nghiên cứu trong luận văn Thạc sĩ Quản lý công với Đề tài: “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh” là hoàn toàn trung thực và xuất phát từ thực tế nghiên cứu của bản thân tôi, không sao chép từ bất cứ công trình nào đã từng đƣợc công bố nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này./. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thanh Hằng
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................ 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN.... 10 1.1. Công chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ....................................................................................... 10 1.1.1. Khái niệm công chức, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ............................................................................. 10 1.1.2. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện .................................................................................................. 13 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện................................................................................... 14 1.2. Sử dụng công chức ........................................................................... 16 1.2.1. Khái niệm sử dụng công chức .................................................... 16 1.2.2. Nguyên tắc sử dụng công chức ................................................... 16 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến sử dụng công chức .............................. 27 Tiểu kết Chƣơng 1..................................................................................... 31 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH......................................................................................... 32 2.1. Khái quát các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh .................................................................................. 32 2.2. Tổng quan về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ................................................................. 32
  6. 2.2.1. Về số lƣợng ................................................................................. 33 2.2.2. Về cơ cấu..................................................................................... 34 2.2.3. Về chất lƣợng .............................................................................. 38 2.3. Phân tích thực trạng sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh ........................................................... 41 2.3.1. Về bố trí, phân công công việc ................................................... 41 2.3.2. Chuyển ngạch, nâng ngạch công chức........................................ 45 2.3.3. Điều động, luân chuyển, biệt phái công chức ............................. 47 2.3.4. Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm công chức .......... 49 2.4. Đánh giá về việc sử dụng công chức ............................................... 51 2.4.1. Ƣu điểm....................................................................................... 51 2.4.2. Hạn chế ....................................................................................... 52 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................ 53 Tiểu kết chƣơng 2 ..................................................................................... 57 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................................................................................... 58 3.1. Những quan điểm, định hƣớng của Đảng, Nhà nƣớc và địa phƣơng...................................................................................................... 58 3.1.1. Những quan điểm, định hƣớng của Đảng và Nhà nƣớc ............. 58 3.1.2. Phƣơng hƣớng phát triển về sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện .............................................. 60 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh.......... 62 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng công chức .................................................................................................. 62
  7. 3.2.2. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm, khung năng lực, tiêu chuẩn chức danh ...................................................... 63 3.2.3. Tăng cƣờng bồi dƣỡng, cập nhật kiến thức thƣờng xuyên cho công chức .................................................................................................. 67 3.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá công chức .................................... 69 3.2.5. Hoàn thiện và giải quyết tốt chế độ chính sách đãi ngộ ............. 73 3.2.6. Thƣờng xuyên tổ chức giáo dục đạo đức công vụ ...................... 74 Tiểu kết Chƣơng 3..................................................................................... 78 KẾT LUẬN .............................................................................................. 79
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ, công chức CCHC Cải cách hành chính CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa HCNN Hành chính nhà nƣớc HĐND Hội đồng nhân dân KT-XH Kinh tế - Xã hội KTTT Kinh tế thị trƣờng QLNN Quản lý nhà nƣớc UBND Ủy ban nhân dân VBQPPL Văn bản quy phạm pháp luật VTLT Vị trí việc làm
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Số lƣợng biên chế và số lƣợng công chức có mặt trong các cơ Bảng 2.1. quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh giai đoạn 2015 - 2018 Cơ cấu giới tính công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Bảng 2.2. UBND huyện Bình Chánh Cơ cấu về độ tuổi công chức cơ quan chuyên môn huyện Bình Bảng 2.3. Chánh Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Bảng 2.4. huyện Bình Chánh theo dân tộc, tôn giáo Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn huyện Bình Chánh Bảng 2.5. theo ngạch công chức Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Bảng 2.6. huyện theo vị trí việc làm Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công chức các cơ quan Bảng 2.7. chuyên môn thuộc UBND huyện Trình độ lý luận chính trị công chức các cơ quan chuyên môn Bảng 2.8. thuộc UBND huyện Bình Chánh Trình độ quản lý nhà nƣớc công chức các cơ quan chuyên môn Bảng 2.9. thuộc UBND huyện Bình Chánh Trình độ tin học và ngoại ngữ công chức các cơ quan chuyên Bảng 2.10. môn thuộc UBND huyện Bình Chánh Khảo sát đánh giá mức độ phù hợp trong phân công và bố trí công việc với trình độ chuyên môn, năng lực và sở trƣờng của Bảng 2.11. công chức Khảo sát về mức độ hài lòng và khả năng đáp ứng công việc Bảng 2.12. của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện
  10. Khảo sát đánh giá về việc thực hiện nâng ngạch, chuyển ngạch Bảng 2.13. tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện
  11. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong tổng thể các yếu tố cần thiết cho sự phát triển KT - XH của quốc gia nói chung và từng địa phƣơng nói riêng thì nhân tố con ngƣời luôn đƣợc xác định là yếu tố cơ bản, quan trọng, có tính chất quyết định và giữ vai trò chi phối đối với các yếu tố khác. Đội ngũ công chức nguồn nhân lực chính của nền công vụ là yếu tố cấu thành quan trọng của nguồn nhân lực xã hội mà những đóng góp của họ luôn có vai trò đặc biệt to lớn trong toàn bộ thành tựu phát triển chung về KT - XH của quốc gia và địa phƣơng. Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Bình Chánh với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa mạnh, cơ cấu kinh tế hƣớng công nghiệp hóa - hiện địa hóa. Điều này đặt ra đòi hỏi đội ngũ công chức của huyện phải có nhiều thay đổi từ trình độ chuyên môn, nhận thức, kỹ năng, thái độ và cách thức làm việc để có thể đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trên thực tế lãnh đạo địa phƣơng đã có sự quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều chủ trƣơng, chính sách hiệu quả nên đa số công chức đã dần có những chuyển biến theo chiều hƣớng tích cực, trình độ chuyên môn ngày càng đƣợc nâng cao, chất lƣợng và thái độ phục vụ ngƣời dân đƣợc cải thiện, nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay đã đƣợc công chức tham mƣu cho Ủy ban nhân dân huyện nhằm cải thiện hiệu quả làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nƣớc. Tuy nhiên so với mặt bằng của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nƣớc nói chung, vẫn còn một bộ phận công chức của huyện chƣa đáp ứng đƣợc những vấn đề thực tiễn của nền công vụ đặt ra nhƣ trình độ năng lực của đội ngũ công chức còn tồn tại một số hạn chế nhất định nhƣ: trình độ tin học, ngoại ngữ, kiến thức hội nhập yếu; tính linh hoạt, chuyên nghiệp chƣa cao; một bộ phận công chức còn chƣa đạt chuẩn so với quy định của pháp luật. 1
  12. Xuất phát từ thực tế trên, một yêu cầu đƣợc đặt ra là làm thế nào để sử dụng có hiệu quả đội ngũ công chức là một nhiệm vụ trọng tâm trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội của huyện Bình Chánh và góp phần đẩy mạnh tiến trình cải cách hành chính chung của thành phố. Đây cũng là tiền đề quan trọng để tác giả lựa chọn đề tài “ Sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh” để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành quản lý công của mình, nhằm nghiên cứu một cách hệ thống về thực trạng sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, qua đó đề ra các giải pháp phù hợp góp phần hoàn thiện việc sử dụng công chức tại địa phƣơng trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Công chức và quản lý công chức là một vấn đề đƣợc sự quan tâm của khá nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và nhà chính trị. Và vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng của đội ngũ công chức hành chính ngày càng thu hút sự quan tâm hơn đặc biệt là trong điều kiện cải cách nền hành chính nhà nƣớc. Điều này đƣợc thể hiện qua nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả đƣợc công bố liên quan đến vấn đề này dƣới các góc độ khác nhau nhƣ sau: GS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm với bài viết “Vài suy nghĩ về xây dựng nguồn nhân lực hành chính trong thời ký đổi mới” theo đó tác giả đã nhấn mạnh “Đất nƣớc ta đang thực hiện đƣờng lối đổi mới và ngày càng hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới, do đó, nguồn nhân lực hành chính cũng có những đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) đã có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển đất nƣớc, đặc biệt từ khi nƣớc ta chuyển sang quản lý nền kinh tế theo cơ chế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Tuy nhiên, tác giả cũng đƣa ra những hạn chế của công tác quản lý CBCC thời gian qua đã gây ra những hệ lụy cho nền hành chính nhà nƣớc. Chính cách thức quản lý không thích hợp đã làm cho những 2
  13. khuyết tật của nền hành chính nƣớc ta thêm trầm trọng. Từ đó đƣa ra một số giải pháp cụ thể nhằm xây dựng nguồn nhân lực hành chính sao cho phù hợp và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thời kỳ mới. PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Hải với bài viết: “Đổi mới quản lý cán bộ, công chức Việt Nam theo xu hƣớng quản lý nguồn nhân lực” đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nƣớc ngày 22 tháng 8 năm 2016, tác giả đã phân tích rõ của hai thuật ngữ “quản lý nguồn nhân lực” và “quản lý nhân sự” trên cơ sở các điểm tƣơng quan cũng nhƣ sự phát triển lên một bậc cao hơn theo thuật ngữ “quản lý nguồn nhân lực” đối với hoạt động quản lý con ngƣời trong tổ chức nói chung và trong cơ quan nhà nƣớc nói riêng, qua đó đƣa ra khuynh hƣớng tất yếu trong công tác cải cách hành chính ở Việt Nam và yêu cầu tiếp tục đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức theo hƣớng quản lý nguồn nhân lực trong thời gian tới. Tác giả Nguyễn Bắc Sơn, Bộ trƣởng Bộ Thông tin và Truyền thông “Nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức quản lý nhà nƣớc đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc” đã phân tích, đánh giá tổng thể thực trạng đội ngũ công chức nhà nƣớc và phân tích các nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức. Trên cơ sở đóa đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc. Tác giả Bùi Kim Hồng, “Lựa chọn cán bộ, đảng viên theo tƣ tƣởng Hồ Chí Minh” đăng trên Chính phủ điện tử, ngày 02 tháng 02 năm 2012. Trong bài viết tác giả đã nêu rõ trong bối cảnh hiện nay, việc lựa chọn đội ngũ nhân sự của Đảng gồm những ngƣời biết lo cái lo của dân, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tƣ nhƣ Bác Hồ kính yêu của cả dân tộc ta đã răn dạy càng cần thiết. Chỉ có những công bộc thực sự của dân và vì dân nhƣ vậy mới đáp ứng đƣợc mong muốn của nhân dân và tập hợp đƣợc cả dân tộc thành một lực lƣợng hùng hậu để xây dựng đất nƣớc Việt Nam hùng mạnh, làm cho dân tộc ta sánh vai đƣợc với các cƣờng quốc năm châu nhƣ Bác Hồ hằng mong muốn. 3
  14. PGS.TS Đinh Ngọc Thạch với bài viết “Chính sách sử dụng cán bộ hợp lý - nhân tố động lực phòng ngừa ngăn chặn suy thoái tƣ tƣởng chính trị, đạo đức lối sống”. Theo đó tác giả xác định cán bộ - yếu tố then chốt tạo nên sức mạnh của hệ thống chính trị cũng nhƣ đƣa ra một số bất cập và hạn chế trong công tác đào tạo và sử dụng cán bộ. Đồng thời đƣa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách sử dụng cán bộ một cách hợp lý trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc và hội nhập quốc tế, qua đó không chỉ góp phần củng cố hệ thống chính trị, làm cho dân tin vào chế độ, vào sự lãnh đạo của Đảng, mà còn làm cho môi trƣờng văn hóa chính trị ngày càng lành mạnh và khởi sắc, xã hội đồng thuận và ổn định. Nguyễn Thị Hồng Nhung - Lê Thị Tố Nga, “Vận dụng tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, công chức trong xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp ở nƣớc ta hiện nay”. Tạp chí Tổ chức nhà nƣớc số 8/2012. Các tác giả đã đi sâu vào nghiên cứu tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về công tác tuyển dụng, sử dụng và đánh giá cán bộ, công chức, cụ thể hóa những tiêu chuẩn công chức chuyên nghiệp theo tƣ tƣởng Hồ Chí Minh nhƣ: tinh thông nghiệp vụ, có các kỹ năng thuần thục để thực thi nghiệp vụ thuộc chức trách của công chức, có thái độ làm việc chuyên nghiệp. TS. Thang Văn Phúc, TS. Nguyễn Minh Phƣơng, Nguyễn Thu Huyền: Hệ thống công vụ và xu hƣớng cải cách của một số nƣớc trên thế giới, Nxb Chính trị quốc gia, 2004. Là công trình nghiên cứu về tổ chức nhà nƣớc, bộ máy hành chính, lịch sử nền công vụ, chế độ quản lý công chức ở tám nƣớc có nền kinh tế phát triển trên thế giới: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Liên bang Nga, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liêng bang Đức, Vƣơng quốc Anh, Mỹ. Công trình giới thiệu chế độ, chính sách của mỗi nƣớc nhằm cải cách nền công vụ nhƣ: chế độ tuyển chọn, sử dụng nhân tài, đào tạo, bồi dƣỡng, cách thức đánh giá, lƣơng bổng, phụ cấp, công tác phòng chống tham nhũng… 4
  15. Thạc sĩ Vũ Xuân Khoan, nguyên Quyền Vụ trƣởng phụ trách Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Nội vụ tại thành phố Hồ Chí Minh với đề tài khoa học cấp Bộ: “Nghiên cứu nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”. Đề tài đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực cũng nhƣ các nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém đó và đƣa ra 6 giải pháp để nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức hành chính trong khu vực. Ngoài ra đối với mảng đề tài sử dụng công chức cũng đƣợc nhiều tác giả quan tâm và lựa chọn nghiên cứu nhƣ: Phan Thị Linh Giang, 2017. Sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Gia Lai, Luận văn thạc sỹ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc Gia. Nguyễn Thị Cẩm Tú, 2017. Sử dụng công chức tại các cơ quan nhà nƣớc tại tỉnh Tiền Giang, Luận văn thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc Gia. Nhìn chung, những công trình và bài viết trên đây, các tác giả đã phân tích một cách hệ thống và khá toàn diện về công tác nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng công chức các cơ quan HCNN các cấp; chính sách đối với công chức và những vấn đề tồn tại bất cập trong công tác sử dụng công chức trong các cơ quan hành chính hiện nay.Trên cơ sở đó, các tác giả đã đề cập đến những phƣơng hƣớng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng công chức cấp huyện đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nƣớc trong tình hình mới. Đây là những công trình, sản phẩm trí tuệ có giá trị, ý nghĩa lớn cả về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở kế thừa cho những nghiên cứu tiếp theo. Từ các công trình, đề tài, bài viết nói trên có thể thấy vấn đề sử dụng công chức đã trở thành đề tài đƣợc chọn nghiên cứu trên nhiều phạm vi, nhiều tỉnh thành khác nhau. Tuy nhiên cho đến nay chƣa có một đề tài nghiên cứu sâu nào về sử 5
  16. dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Mặt khác để nhằm tạo ra cái nhìn tổng quan về đội ngũ công chức và thực trạng sử dụng công chức thuộc UBND huyện Bình Chánh, từ đó góp phần đƣa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện việc sử dụng đội ngũ công chức này. Xuất phát từ tiền đề nêu trên, tác giả chọn và thực hiện đề tài: “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh”. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận về sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh hiện nay, đề xuất các giải pháp hoàn thiện việc sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt đƣợc mục tiêu nghiên cứu nêu trên, luận văn thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể nhƣ sau: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện. - Phân tích và đánh giá thực trạng sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện việc sử dụng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 6
  17. - Về nội dung: Việc sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh thành phố Hồ Chí Minh - Về không gian : Các cơ quan chuyên môn chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh (bao gồm12 cơ quan). - Về thời gian nghiên cứu từ năm 2015-2018. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận Phƣơng pháp luận duy vật biện chứng và phƣơng pháp chủ nghĩa duy vật lịch sử 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng những phƣơng pháp nghiên cứu đặc thù của khoa học quản lý hành chính nhà nƣớc gồm: - Phƣơng pháp khảo cứu tài liệu: Phƣơng pháp này giúp cho ngƣời nghiên cứu nắm đƣợc phƣơng pháp nghiên cứu đã đƣợc thực hiện trƣớc đây, làm rõ hơn đề tài nghiên cứu của mình. Đồng thời, giúp ngƣời nghiên cứu có phƣơng pháp luận hay luận cứ chặt chẽ hơn, có thêm kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đang nghiên cứu, tránh trùng lặp với các nghiên cứu trƣớc đây, giúp ngƣời nghiên cứu xây dựng bằng chứng minh giả thuyết nghiên cứu khoa học. - Phƣơng pháp điều tra xã hội học: Đây là phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi. Mục đích của phƣơng pháp này là dung bảng hỏi để hỏi công chức cấp huyện các nội dung liên quan đến việc sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh. Tác giả phát ra 120 phiếu điều tra về thực trạng sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn tại 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, thời gian điều tra từ 01/3/2019 đến 01/05/2019. Sau khi kết thúc đều tra, tác giả thu đƣợc 110 phiếu (đạt 91,67%). - Phƣơng pháp tổng hợp: Tác giả sử dụng phƣơng pháp này để khái quát nội dung của từng vấn đề trong luận văn, rút ra đƣợc những nhận xét, kết luận tổng 7
  18. quan, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện sử dụng công chức thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Tp.Hồ Chí Minh. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phƣơng pháp chuyên gia, thống kê, so sánh… nhằm mục đích đảm bảo cho nội dung nghiên cứu của luận văn vừa mang ý nghĩa lý luận, vừa mang ý nghĩa thực tiễn và khoa học. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa về lý luận Luận văn làm rõ cơ sở lý luận về sử dụng công chức nói chung, sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện nói riêng. Luận văn góp phần làm rõ các nội dung cơ bản, nguyên tắc và các yếu tố ảnh hƣởng đến việc sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. 6.2. Ý nghĩa về thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận văn cung cấp thêm những luận cứ khoa học giúp các cấp lãnh đạo huyện Bình Chánh có thể vận dụng vào công tác sử dụng công chức trong giai đoạn hiện nay. Những giải pháp của đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho cơ quan hành chính nhà nƣớc trên địa bàn huyện Bình Chánh hoặc các cơ quan quản lý nhà nƣớc ở các địa phƣơng khác trong việc khai thác và sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Luận văn có thể dung làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy và học tập cho học sinh, sinh viên, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nƣớc. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo luận văn có kết cấu gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1. Cơ sở lý luận về sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. 8
  19. Chƣơng 2. Thực trạng sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh Chƣơng 3. Phƣơng hƣớng và giải pháp hoàn thiện công tác sử dụng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh. 9
  20. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN 1.1. Công chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.1.1. Khái niệm công chức, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.1.1.1. Công chức Công chức là một khái niệm chung đƣợc sử dụng phổ biến nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những công dân đƣợc tuyển dụng vào làm việc thƣờng xuyên trong cơ quan nhà nƣớc, do tính chất đặc thù của mỗi quốc gia, khái niệm công chức của các nƣớc cũng không hoàn toàn đồng nhất. Có nƣớc chỉ giới hạn công chức trong phạm vi những ngƣời hoạt động quản lý nhà nƣớc. Một số nƣớc khác có quan niệm rộng hơn, công chức không chỉ bao gồm những ngƣời thực hiện trực tiếp các hoạt động quản lý nhà nƣớc mà còn bao gồm cả những ngƣời làm việc trong các cơ quan có tính chất công cộng. Khái niệm công chức đƣợc hình thành và thƣờng gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền hành chính nhà nƣớc. Khái niệm công chức lần đầu tiên đƣợc nêu ra trong Sắc lệnh 76/SL ngày 20-5-1950 của Chủ tịch nƣớc Việt Nam dân chủ cộng hòa ban hành Quy chế công chức nhƣ sau: “Những công dân Việt Nam đƣợc chính quyền nhân dân tuyển dụng, giao giữ một chức vụ thƣờng xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nƣớc, đều là công chức theo Quy chế này, trừ những trƣờng hợp riêng biệt do Chính phủ định" (Trích Điều 1, Sắc lệnh số 76/SL ngày 20 tháng 5 năm 1950). Cùng với sự phát triển của đất nƣớc và nền hành chính nƣớc nhà, khái niệm công chức đã dần đƣợc quy định cụ thể hơn, chi tiết hơn. Tuy nhiên, các khái niệm này vẫn chƣa phân định rõ ràng ai là cán bộ, ai là công chức. Năm 2008, Quốc hội 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2