intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Thu hút giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

23
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài: Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận về thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao và thực trạng thu hút đội ngũ giảng viên ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, luận văn làm đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong thời kỳ hội nhập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Thu hút giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐOÀN CẨM BÌNH THU HÚT ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CHẤT LƢỢNG CAO CHO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐOÀN CẨM BÌNH THU HÚT ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CHẤT LƢỢNG CAO CHO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. TRƢƠNG THỊ HIỀN TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
  3. LỜI CÁM ƠN Học viên xin gửi lời cám ơn đến Khoa Sau Đại học - Học viện Hành chính Quốc Gia và Phòng Sau Đại học - Học viện Hành chính Quốc Gia Cơ sở TP. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho học viên trong việc học tập và hoàn tất các thủ tục bảo vệ luận văn theo đúng thời gian quy định. Để hoàn thành Luận văn Thạc sỹ này, học viên xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc sự quan tâm, sự hướng dẫn tận tình của PGS. TS. Trương Thị Hiền - người hướng dẫn khoa học của luận văn dành cho học viên trong suốt thời gian học viên thực hiện luận văn. Học viên cũng xin chân thành cảm ơn đến Ban giám hiệu trường Đại học Nội vụ Hà Nội cùng các thầy cô giáo giảng viên, viên chức các bộ phận, các văn phòng Khoa của trường đã giúp đỡ học viên trong quá trình nghiên cứu và thu thập số liệu. Trong quá trình thực hiện Luận văn, do hạn chế về lý luận cũng như kinh nghiệm của bản thân, thời gian nghiên cứu còn eo hẹp nên Luận văn không thể tránh khỏi những sai sót. Học viên rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các Thầy cô giáo và các bạn để Luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn. TP. Hồ Chí Minh, năm 2017 Học viên Đoàn Cẩm Bình
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Thu hút giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Nội dung của Luận văn dựa trên quan điểm cá nhân của học viên, trên cơ sở nghiên cứu lý luận, tổng hợp thực tiễn với sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS. Trương Thị Hiền. Các số liệu được trình bày trong luận văn được thu thập từ nhiều nguồn số liệu và liên hệ thực tế để viết ra. Không sao chép bất kỳ công trình của tác giả nào. Các số liệu kết quả trong luận văn đều trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của bản thân. TP. Hồ Chí Minh, năm 2017 Học viên Đoàn Cẩm Bình
  5. DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ STT Tên bảng số liệu, biểu đô Trang I Hình, sơ đồ, bảng Bảng 1.1 Tiêu chí đo lường chất lượng giảng viên 31-32 Khung tiêu chí đo lường giảng viên chất lượng Bảng 1.2 34-36 cao Bảng 1.3 Đo lường năng lực nghiên cứu khoa học 37-38 Cơ cấu tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Sơ đồ 2.1 45 Nội Thống kê số lượng viên chức Trường Đại học Bảng 2.1 48 Nội vụ Hà Nội giai đoạn 2011-2015 Thống kê viên chức theo độ tuổi và giới tính Bảng 2.2 49 giai đoạn 2011-2015 Số giảng viên tuyển mới học trong nước và Bảng 2.3 52 ngoài nước Bảng 2.4 Khảo sát đánh giá công việc được bố trí 57 Khảo sát đánh giá của giảng viên về mức thu Bảng 2.5 59 nhập Bảng 2.6 Khảo sát về điều kiện, môi trường làm việc 60 Bảng 2.7 Khảo sát về cơ hội đào tạo 61 Lộ trình xây dựng đội ngũ viên chức giai đoạn Bảng 2.8 63 2016-2020 II Biểu đồ Biểu đồ 2.1 Số lượng giảng viên tuyển mới qua các năm 50 Số lượng giảng viên tuyển mới theo trình độ qua Biểu đồ 2.2 51 các năm Số giảng viên tuyển mới học trong nước và Biểu đồ 2.3 53 ngoài nước theo giới tính
  6. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Danh mục các bảng số liệu, biểu đồ PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài ............................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................... 8 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 9 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 9 6. Những đóng góp của luận văn ............................................................... 10 7. Bố cục của luận văn ............................................................................... 10 PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................ 12 CHƢƠNG I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ VIỆC THU HÚT GIẢNG VIÊN CHẤT LƯỢNG CAO Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HIỆN NAY .............. 12 1.1. Một số khái niệm cơ bản................................................................... 12 1.1.1. Khái niệm cơ sở giáo dục đại học, giảng viên, giảng viên chất lượng cao… ................................................................................................... 12 1.1.2. Khái niệm thu hút giảng viên chất lượng cao ............................... 22 1.1.3. Vai trò và sự cần thiết phải thu hút giảng viên chất lượng cao làm việc trong các cơ sở giáo dục đại học hiện nay............................................... 25 1.2. Nội dung và tiêu chí thu hút giảng viên chất lƣợng cao ................ 27 1.2.1. Nội dung thu hút giảng viên chất lượng cao ................................. 27 1.2.2. Các tiêu chí thu hút giảng viên chất lượng cao ............................. 30 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến thu hút giảng viên chất lƣợng cao ở các cơ sở giáo dục đại học hiện nay .................................................................... 40 1.4. Phƣơng pháp thu hút gảng viên chất lƣợng cao ............................ 43 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 45
  7. CHƢƠNG II. THỰC TRẠNG THU HÚT GIẢNG VIÊN CHẤT LƢỢNG CAO Ở TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ....................................... 46 2.1. Tổng quan về Trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội................................ 46 2.1.1. Khái quát về Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ............................... 46 2.1.2. Khái quát về đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội………… ................................................................................................... 50 2.2. Thực trạng việc thu hút giảng viên chất lƣợng cao ở Trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội ......................................................................................... 53 2.2.1. Số lượng giảng viên thu hút vào Trường đại học Nội vụ Hà Nội từ năm 2012 đến năm 2016 ................................................................................. 53 2.2.2. Thực trạng về chính sách thu hút giảng viên chất lượng cao ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ...................................................................... 57 2.2.3. Thực trạng về tổ chức thực hiện thu hút giảng viên chất lượng cao ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ................................................................... 58 2.2.4. Sử dụng và phát triển, giữ chân giảng viên................................... 59 2.3. Đánh giá thực trạng thu hút giảng viên chất lƣợng cao ở Trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội .................................................................................. 65 2.3.1. Mặt đạt được ................................................................................. 65 2.3.2. Mặt chưa đạt được......................................................................... 65 2.3.3. Nguyên nhân ................................................................................. 67 Tiểu kết chƣơng hai....................................................................................... 70 CHƢƠNG III.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THU HÚT GIẢNG VIÊN CHẤT LƢỢNG CAO Ở TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP ..................... 71 3.1. Phƣơng hƣớng và quan điểm xây dựng và phát triển giảng viên chất lƣợng cao ở Trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập… ............................................................................................................ 71
  8. 3.1.1. Phương hướng xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng cao ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong thời gian tới. ................... 71 3.1.2. Các quan điểm cơ bản nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng cao ở trường Đại học Nội vụ Hà Nội. ................................... 72 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác thu hút giảng viên chất lƣợng cao ở Trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập. ... 72 3.2.1. Các giải pháp để thu hút đội ngũ giảng viên về phía trường Đại học Nội vụ Hà Nội. ......................................................................................... 73 3.2.2. Hình thành tiêu chu n giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học nội vụ ................................................................................................... 79 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 82 KẾT LUẬN .................................................................................................... 83 KIẾN NGHỊ ................................................................................................... 84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 88 PHỤ LỤC BẢNG KHẢO SÁT
  9. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong giai đoạn hiện nay, cuộc cách mạng khoa học - công nghệ đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, làm nền tảng cho sự phát triển nền kinh tế tri thức. Thế giới đang hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp, lấy tri thức làm động lực cho phát triển kinh tế. Trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề và ứng dụng tri thức vào thực tiễn cuộc sống đã và đang quyết định trình độ phát triển của mỗi quốc gia. Khoa học - công nghệ trở thành động lực cơ bản của sự phát triển kinh tế - xã hội. Đến lượt mình, sự phát triển của khoa học công nghệ lại chịu sự quyết định bởi sự phát triển của nền giáo dục - đào tạo của mỗi quốc gia; đồng thời, khoa học - công nghệ cũng làm thay đổi mạnh mẽ nội dung, phương pháp giáo dục - đào tạo trong các nhà trường, đòi hỏi giáo dục phải cung cấp được nguồn nhân lực có trình độ cao cho các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội. Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) Đảng ta đã khẳng định: “Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho sự phát triển. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chu n hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đ y mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời” [Văn 1
  10. kiện đại hội Đảng lần thứ XI, tr.77]. Để hoàn thành được sứ mệnh đó cần có một đội ngũ giáo viên được chu n hóa. Trước những cơ hội và thách thức của tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đất nước ta cần có những bước phát triển nhảy vọt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đưa ngành Giáo dục - Đào tạo ra khỏi tình trạng yếu kém, bất cập như hiện nay. Để có thể hội nhập và phát triển cùng xu thế chung của thể giới, nước ta cần mở rộng giao lưu, hợp tác với những nền giáo dục hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới; đồng thời, giữ vững truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dân tộc ta nhằm xây dựng một nền giáo dục có chất lượng cao, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, khả năng sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt, đáp ứng đòi hỏi của sự phát triển đất nước. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đã, đang là yêu cầu, đòi hỏi bức thiết của cả hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, của từng cơ sở giáo dục - đào tạo nói riêng. Trong giáo dục đại học, một trong những yếu tố tác động, chi phối và quyết định chất lượng công tác giáo dục là đội ngũ giảng viên - lực lượng nòng cốt của sự nghiệp phát triển giáo dục, làm nên chất lượng, thương hiệu của các trường đại học. Đến lượt mình, số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên lại phụ thuộc phần lớn vào các chủ trương, chính sách thu hút nguồn giảng viên có chất lượng của các trường Đại học hiện nay. Trường Đại học Nội vụ Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học công lập thuộc hẹ thống giáo dục quốc dân, trực thuộc Bộ Nội vụ, có chức năng: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ đại học và sau đại học trong lĩnh vực công tác nội vụ và các ngành nghề khác có liên quan. Việc đi lên từ tiền thân là trường Trung cấp văn thư Lưu trữ Trung ương, Trường Cao đẳng Nội vụ và thành lập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội như ngày nay là cả một quá trình cố gắng của tổ chức bộ máy, cũng như đội ngũ giảng viên. Trong thời kỳ 2
  11. hội nhập, để đáp ứng được nhu cầu đào tạo ngày càng cao của xã hội, đội ngũ giảng viên của trường cần phải cố gắng khắc phục những khó khăn để phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục đào tạo, bồi dưỡng với chất lượng và hiệu quả cao. Muốn làm được như vậy, cần thiết phải có đội ngũ giảng viên được chu n hóa, có trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, đáp ứng đủ yêu cầu của người giảng viên đại học trong bối cảnh hội nhập. Tuy nhiên, trong những năm qua việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của Trường còn gặp nhiều hạn chế, đặc biệt là đội ngũ giảng viên tại phân hiệu Đà Nẵng và Cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chính từ những yêu cầu bức thiết đó, để góp phần cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội có được một đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng đáp ứng được yêu cầu phát triển trong điều kiện hội nhập, tác giả nghiên cứu chọn đề tài: “Thu hút giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập” cho luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý công. Hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ giúp mang lại một góc nhìn khác và một số giải pháp có khả năng áp dụng được vào thực tế. 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài Trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa với những tác động sâu sắc của kinh tế tri thức, vai trò của giáo dục và giáo dục đại học nói riêng ngày càng trở nên quan trọng. Liên quan đến vấn đề này, có nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ tiếp cận các nghiên cứu này theo các hướng sau: Về mặt lý thuyết, đã có một số tài liệu, giáo trình viết về vấn đề Quản trị nguồn nhân lực như: - Giáo trình Nguồn nhân lực của tác giả PGS. TS. Nguyễn Tiệp (Trường Đại học Lao động – Xã hội). Nghiên cứu đã làm sáng tỏ những vấn đề lý luận 3
  12. về nguồn nhân lực như: Khái niệm, đặc điểm, vai trò và tiêu chí đánh giá…Trên cơ sở đó, tác giả đã kế thừa nhằm làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở các trường Đại học hiện nay. - Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực của tác giả PGS. TS. Nguyễn Ngọc Quân và ThS. Nguyễn Vân Điềm (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân). Nghiên cứu đề cập đến những kiến thức cơ bản và có hệ thống về quản trị nhân lực trong tổ chức (Chính phủ, các tổ chức kinh doanh, các tổ chức về giáo dục, các tổ chức bảo vệ sức khỏe, các tổ chức phục vụ vui chơi giải trí và các tổ chức xã hội khác) từ khi người lao động bước vào làm việc đến khi ra khỏi quá trình lao động tương ứng với ba giai đoạn: Hình thành nguồn nhân lực; Duy trì (sử dụng) nguồn nhân lực và Phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức. Đó là những kiến thức vừa mang tính lý luận vừa mang tính thực tiễn của Việt Nam và là cơ sở để tác giá kế thừa trong việc nghiên cứu lý luận về sự thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở các trường đại học hiện nay cũng như làm sáng tỏ vấn đề mà tác giả đang nghiên cứu. - Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực của tác giả PGS. TS Trần Xuân Hải và TS. Trần Đức Lộc (Học viện Tài chính). Nghiên cứu ngoài việc làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận còn đề cập đến một số kinh nghiệm thực tế ở Việt Nam cũng như trên thế giới về quản trị nguồn nhân lực. Đây là những luận cứ có giá trị cho tác giả trong quá trình đưa ra những giải pháp nhằm thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao cho nhà trường. Các tài liệu, giáo trình tập trung nghiên cứu về nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập là một nội dung quan trọng của Quản trị nguồn nhân lực. Tiếp cận từ góc độ thực tiễn, có một số bài viết nghiên cứu tiêu biểu như: - Bài viết Giáo dục đào tạo với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ta hiện nay - PGS. TS. Đường Vinh Sường (Tạp chí Cộng Sản). Bài 4
  13. viết đề cập đến vấn đề trong điều kiện nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn toàn cầu hóa, lợi thế so sánh của sự phát triển kinh tế đang chuyển từ yếu tố giàu tài nguyên, nhiều tiền vốn, giá công nhân rẻ sang lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao. Vấn đề đặt ra đối với Việt Nam là đổi mới cơ chế giáo dục đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. - Bài viết Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công ở nước ta hiện nay - TS. Hà Quang Ngọc và ThS. Trần Thị Hạnh (Tạp chí Lý luận chính trị). Bài viết nêu khái quát quan niệm về nguồn nhân lực chất lượng cao và nêu lên một số vấn đề trong chính sách đối với nhân lực chất lượng cao. Trong điều kiện nên kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn toàn cầu hóa, bài viết đề cập đến vấn đề đặt ra đối với Việt Nam là đổi mới cơ chế giáo dục đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. - Bài viết Phát triển năng lực giảng viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong các trường Đại học, Cao đẳng trong điều kiện toàn cầu hóa và bùng nổ tri thức - TS. Nguyễn Hữu Lam. Bài viết tập trung phân tích, làm rõ xu hướng đổi mới trong hệ thống đại học đang diễn ra trên thế giới, những thực tiễn tại Việt nam, và những kiến nghị cho việc phát triển đội ngũ giảng viên – nhân tố có tính sống còn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. - Hội nghị quốc tế về giáo dục đại học do UNESCO tổ chức từ ngày 9 - 17/01/1987 tại Pháp, đã thảo luận về “Các chính sách và chiến lược giáo dục đại học và sự phân hóa của giáo dục đại học trước thực trạng sử dụng”, đã đưa ra chính sách bồi dưỡng giảng viên là: “Đào tạo về mặt sư phạm tiến hành đồng thời với đào tạo đại học”. Báo cáo đề cập đến chính sách phát triển giáo viên là chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cả về chuyên môn lẫn nghiệp vụ. Coi đào tạo, bồi dưỡng giáo viên là vấn đề quan trọng trong việc 5
  14. phát triển chất lượng giáo dục đại học. Tuy nhiên, chính sách này chỉ chú trọng việc phát triển giáo viên về chuyên môn lẫn nghiệp vụ, trong khi đó còn nhiều vấn đề khác lại không được đề cập đến. Những nghiên cứu chuyên sâu về nguồn nhân lực chất lượng cao, những vấn đề đặt ra về nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong thời kỳ hội nhập được tiến hành nhằm phục vụ cho công tác xây dựng pháp luật về giáo dục đại học, có thể kể đến như: - Đề tài khoa học “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đại học giai đoạn 2010 - 2015” của ThS. Lê Thị Phương Nam – Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm chủ nhiệm. Đề tài tập trung đánh giá chung về thực trạng đội ngũ giảng viên đại học hiện nay, trên cơ sở đó đưa ra một số đề xuất nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên đại học giai đoạn 2010 - 2015. - Scheerens (chủ biên) với công trình nghiên cứu: “Teachers’Professional Development – Europe in international comparison” (Phát triển chuyên môn của giáo viên so sánh quốc tế ở khu vực Châu Âu), nghiên cứu đã phân tích bối cảnh chính trị Châu Âu tác động đến chất lượng giảng dạy của các trường. Nghiên cứu đã đề cập đến chính sách phát triển giảng viên là: coi phát triển chuyên môn của giảng viên là nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy. Đề cao vai trò của người giảng viên trong việc trang bị cho người học những kiến thức chuyên môn cần thiết cho một thế giới liên tục phát triển. Nghiên cứu này chỉ mới chú trọng tới việc phát triển nhiều phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giảng dạy chứ chưa chú trọng tới các chính sách khác nhằm phát triển đội ngũ giảng viên. Trong các nghiên cứu của sinh viên, có các khóa luận tốt nghiệp như: Giải pháp nhằn thu hút nguồn nhân lực tại Ủy ban nhân dân quận 7, TP. Hồ 6
  15. Chí Minh của Phạm Thị Trang (2012); Thu hút nhân tài vào các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng của Bùi Lê Thanh Hằng (2012); Ở mức độ đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ và luận văn tiến sỹ có các đề tài như: - Đề tài luận văn Thạc sỹ “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại trường Đại học Giao thông vận tải” của tác giả Nguyễn Phương Ngân (2015). - Đề tài luận văn Thạc sỹ “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường đại học khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh khu vực phía Bắc” của tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng (2013). Luận văn đề cập khá đầy đủ và chi tiết cơ sở lý luận về giảng viên, nhiệm vụ và những yêu cầu đối với nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Đề tài đã đưa ra được khái niệm, nêu được khái quát các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giảng viên. Khi phân tích thực trạng, tác giả chỉ đề cập đến các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng giảng viên mà chưa phân tích, đánh giá được sự tác động đó. Điều đó dẫn đến việc tác giả đưa ra các giải pháp còn mang tính khái quát và chưa có sức thuyết phục. - Luận văn “Thực trạng giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên ở trường chính trị Nguyễn Văn Linh tỉnh Hưng Yên đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới” của tác giả Lê Thị Hoa (2009). Luận văn đề cập cơ sở lý luận và thực tiễn từ đó đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh tỉnh Hưng Yên một cách đầy đủ, khách quan, chính xác. Trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường đáp ứng yêu cầu mới. 7
  16. Qua tổng quan tình hình nghiên cứu trên, có thể rút ra một số nhận xét về nguồn nhân lực và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã được quan tâm nghiên cứu từ rất lâu, với phạm vi nghiên cứu rộng. Tuy nhiên, nghiên cứu về thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao vào công tác tại trường Đại học Nội vụ Hà Nội là vấn đề hoàn toàn mới, chưa có một nghiên cứu chuyên sâu nào về vấn đề này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận về thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao và thực trạng thu hút đội ngũ giảng viên ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, luận văn làm đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong thời kỳ hội nhập. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn tập trung thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau: Thực hiện tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Hệ thống hóa và nghiên cứu làm rõ những vấn đề mang tính chất lý luận liên quan đến thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút giảng viên chất lượng cao trong điều kiện hội nhập. Tìm hiểu kinh nghiệm thu hút giảng viên chất lượng cao của một số trường đại học ở Việt Nam. Hệ thống hóa cơ sở pháp lý cho việc thu hút giảng viên chất lượng cao nói chung và giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học Nội vụ nói riêng. Phân tích thực trạng giảng viên của Trường Đại học Nội vụ hiện nay. 8
  17. Phân tích, đánh giá thực trạng thu hút giảng viên chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động thu hút đội ngũ Giảng viên chất lượng cao của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: đề tài nghiên cứu tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội gồm cả ba cơ sở: Trường tại Hà Nội, Cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh và phân hiệu Miền Trung. + Về thời gian: Những số liệu khảo sát lấy từ năm 2012 đến năm 2016, những giải pháp dự báo đến năm 2020. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phƣơng pháp luận: là hệ thống các nguyên lý, quan điểm để giải quyết các vấn đề đặt ra. Cụ thể là luận văn sẽ vận dụng lý luận của chủ nghĩa Mác Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp luận duy vật biện chứng với các quan điểm lịch sử cụ thể. Phƣơng pháp nghiên cứu: Để hoàn thành nghiên cứu này, Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp. Luận văn dựa vào số liệu, các báo cáo, tài liệu, kết quả khảo sát của các phòng, khoa, Trung tâm thuộc Trường, Tổ Giảng viên để tổng hợp, xử lý, phân tích, đánh giá quá trình xây dựng và thực hiện chính sách thu hút giảng viên chất lượng cao nhằm đảm bảo tính thực tiễn, khách quan và tin cậy cho các nhận xét, đánh giá. Ngoài ra, 9
  18. đề tài cũng kế thừa các kết quả nghiên cứu của các phòng, khoa cũng như của các học viên cao học khác có liên quan đến đề tài. Phương pháp khảo sát bằng bảng câu h i để đánh giá về chất lượng thu hút giảng viên chất lượng cao vào Trường Đại học Nội vụ. Đối tượng khảo sát là những giảng viên đã được Trường nhận về làm việc. 6. Những đóng góp của luận văn Đề tài “Thu hút giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập” có ý nghĩa lý luận và khả năng vận dụng vào thực tiễn. Kết quả của đề tài có thể làm tư liệu tham khảo cho các giới nghiên cứu, tài liệu nghiên cứu cho sinh viên chuyên ngành quản lý công cũng như những ai quan tâm đến đề tài này Đánh giá một cách khoa học thực trạng thu hút đội ngũ giảng viên cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập. Đánh giá những ưu điểm và hạn chế trong việc thu hút giảng viên cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút, xây dựng và phát triển đội ngũ Giảng viên chất lượng cao cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội nói riêng và các trường đại học nói chung. 7. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, bố cục của luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1. Lý luận chung về thu hút giảng viên chất lượng cao ở các cơ sở giáo dục đại học hiện nay trong điều kiện hội nhập. 10
  19. Chương 2. Thực trạng công tác thu hút giảng viên chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Chương 3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu hút giảng viên chất lượng cao ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong điều kiện hội nhập 11
  20. PHẦN NỘI DUNG CHƢƠNG I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ VIỆC THU HÚT GIẢNG VIÊN CHẤT LƢỢNG CAO Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HIỆN NAY 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm cơ sở giáo dục đại học, giảng viên, giảng viên chất lƣợng cao 1.1.1.2. Khái niệm cơ sở giáo dục đại học Hiện nay, có nhiều nghiên cứu về chất lượng giáo dục ở bậc đại học nhằm nâng cao chất lượng ở bậc học này, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào đưa ra khái niệm cơ sở giáo dục đại học. Sự thiếu vắng khái niệm này có thể được giải thích dựa theo hai hướng. Thứ nhất là cách hiểu khái niệm cơ sở giáo dục đại học không ảnh hưởng đến cách tiếp cận và giải quyết vấn đề của các nhà nghiên cứu. Thứ hai là nhiều nhà nghiên cứu có sự “mặc định” về cách hiểu khái niệm cơ sở giáo dục đại học thông qua việc liệt kê các nơi có chức năng đào tạo giáo dục đại học theo Luật giáo dục năm 2012. Cụ thể, theo Điều 7 của Luật Giáo dục đại học, cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm: (1) Trường cao đẳng; (2) Trường đại học, học viện; (3) Đại học vùng, đại học quốc gia (sau đây gọi chung là đại học); (4) Viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sĩ. Nói cách khác, Luật giáo dục đã liệt kê một cách chi tiết và cụ thể những cơ sở được gọi là cơ sở giáo dục đại học từ cao đẳng trở lên. Với cách tiếp cận tương tự, Luật Giáo dục năm 2012 hiểu khái niệm cơ sở giáo dục đại học bằng cách đưa ra liệt kê các cơ sở đào tạo sau đại học. Đây là cách hiểu trực quan, đơn giản dễ nắm bắt và tránh được sự tranh cãi. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2